M t s bi n pháp nâng cao k năng công tác Đi cho Ban ch huy Liên –
Chi đi tr ng Ti u h c. ườ
M C L C
N I DUNGTRANG
M c l c 1
Ph n th nh t: M đu 2
I. Đt v n đ 2
II. M c đích nghiên c u 3
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế 3
I. C s lý lu n c a v n đơ 3
II. Th c tr ng v n đ 4
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 6
IV. Tính m i c a gi i pháp. 21
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 22
Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế ế 24
Tài li u tham kh o 27
Nh n xét c a h i đng sáng ki n c p tr ng – c p huy n. ế ườ 28
1
M t s bi n pháp nâng cao k năng công tác Đi cho Ban ch huy Liên –
Chi đi tr ng Ti u h c. ườ
Ph n th nh t : M đu
I. Đt v n đ.
Ngày nay giáo d c và đào t o đang đc Đng và Nhà n c quan tâm và ượ ướ
xem đu t cho giáo d c là qu c sách hàng đu. Đc bi t là l p l p thi u nhi, ư ế
nhi đng là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c, là nh ng ng i k th a ươ ướ ườ ế
s nghi p và phát huy truy n th ng cha anh. Đáp ng đc nh ng nhu c u ượ
trên, m c tiêu giáo d c đào t o nói chung và giáo d c h c sinh Ti u h c nói
riêng có nhi m v đào t o ra nh ng con ng i có tính t ch , năng đng, ườ
sáng t o, có ki n th c văn hóa...Đ làm t t vi c giáo d c h c sinh thì t ch c ế
Đi Thi u niên Ti n phong H Chí Minh chi m m t v trí quan tr ng chính vì ế ế
l đó nên ho t đng Đi c n ph i đm b o tính lành m nh, thu hút, gây h ng
thú và tính ch t vui ch i gi i trí. ơ
Đi Thi u niên Ti n phong (TNTP) H Chí Minh là t ch c c a Thi u ế ế
nhi Vi t Nam do Đng C ng s n Vi t Nam và Ch t ch H Chí Minh sáng
l p, Đoàn Thanh niên C ng s n H Chí Minh ph trách. Đi l y 5 đi u Bác
H d y làm m c tiêu ph n đu phát tri n m i kh năng trong h c t p và
trong ho t đng Đi, th c hi n quy n và b n ph n theo lu t b o v và chăm
sóc tr em. M c đích c a ho t đng Đi luôn bám sát m c tiêu đào t o con
ng i m i xã h i ch nghĩa, con ng i phát tri n toàn di n. M c đích ho tườ ườ
đng c a Đi cũng th ng nh t v i m c tiêu giáo d c c a nhà tr ng ti u ườ
h c. Chính vì th , t ch c Đi ph i cùng v i nhà tr ng và các l c l ng ế ườ ượ
giáo d c khác k t h p m t cách ch t ch đ giáo d c các em c tr ng ế ườ
h c, trên đa bàn dân c , trong gi h c và ngoài gi h c. ư Vì v y c n có m t
l c l ng có năng l c t ch c, đó là Ban ch huy (BCH) Liên Chi đi. BCH ượ
Liên Chi đi đi di n cho s đông Đi viên, ch huy và tr c ti p đi u hành ế
các ho t đng c a Đi, th c hi n t t m c tiêu giáo d c Đi viên tr thành
con ngoan, trò gi i, đi viên t t, cháu ngoan Bác H , đoàn viên Đoàn thanh
niên C ng s n H Chí Minh. Đi TNTP là t ch c c a các em, do các em
đi u hành.
Mu n t ch c các phong trào thi đua và các ho t đng thì ph i có đi ngũ
BCH Liên - Chi đi v ng vàng, nhi t tình, có nghi p v . B i v y giáo viên
T ng ph trách Đi ph i bi t l a ch n, b i d ng các em đ các em tr ế ưỡ
thành nh ng ch huy Đi gi i. Mu n làm đc vi c đó ph i có ph ng pháp ượ ươ
phù h p, khoa h c thì đi ngũ BCH Liên, Chi đi s phát huy đc trách ượ
nhi m và hi u qu công tác cao.
V n đ l a ch n Ban ch huy Đi là m t vi c làm c n thi t, quy t ế ế
2
M t s bi n pháp nâng cao k năng công tác Đi cho Ban ch huy Liên –
Chi đi tr ng Ti u h c. ườ
đnh ch t l ng c a ho t đng Đi trong tr ng h c. Vi c l a ch n và b i ượ ườ
d ng cán b Đi xu t phát t nhi m v c a Liên đi và phong trào thi u nhiưỡ ế
ngày càng phát tri n c b r ng và chi u sâu. BCH Liên - Chi đi là nh ng
đi viên Thi u niên Ti n phong H Chí Minh đc đi h i Liên đi tín ế ượ
nhi m b u ra có nhi m v đi u hành các ho t đng Đi, th c hi n m c tiêu
giáo d c đi viên tr thành con ngoan, trò gi i, đi viên t t.
BCH Liên Chi đi là n i bi n ngh quy t c a Liên đi thành ch ng trình ơ ế ế ươ
k ho ch c th c a t ng tu n, tháng, h c k vì v y m t Liên đi đc đánhế ượ
giá xu t s c hay y u kém ph thu c nhi u vào vi c ch huy đi u hành c a ế
BCH Liên đi và đc bi t là s đi u hành c a BCH Chi đi. Chính vì l đó
công tác t p hu n Ban ch huy Liên - Chi đi là vi c làm r t c n thi t vô cùng ế
quan tr ng và th ng xuyên cho m i năm h c, giáo viên T ng ph trách Đi ườ
ph i bi t l a ch n, b i d ng các em đ giúp các em tr thành nh ng ch huy ế ưỡ
gi i. Mu n làm đc vi c đó ph i bi t cách t ch c, đng viên, t o đi u ượ ế
ki n cho các em t giác tham gia m t cách nhi t tình. N u không có ph ng ế ươ
pháp l a ch n b i d ng phù h p, khoa h c thì đi ngũ BCH Liên - Chi đi ưỡ
s không phát huy đc trách nhi m và hi u qu công tác không cao. V i ượ
nh ng lý do trên nên tôi đã quy t tâm ch n đ tài: “ ế M t s bi n pháp nâng cao
k năng công tác Đi cho Ban ch huy Liên - Chi đi Tr ng Ti u h c” đ ườ
nghiên c u, th c hi n v i Liên đi Ti u h c Nguy n Văn Tr i năm h c 2017
– 2018 Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i.ườ
II. M c đích nghiên c u
Cùng v i nh ng khó khăn c a h c sinh ti u h c, cũng nh nh ng khó ư
khăn c a b n thân là giáo viên T ng ph trách Đi còn bâng khâng trong vi c
nâng cao k năng công tác Đi cho Ban ch huy Liên - Chi đi v a gi đc ượ
s linh ho t, sáng t o, tích c c c a h c sinh và t o đc cho các em s h ng ượ
thú cũng nh s t qu n khi tham gia các ho t đng Đi. Tôi nghiên c u đư
tài này nh m m c đích:
Nh m nâng cao ch t l ng ho t đng Đi t i đn v , góp ph n giáo d c ượ ơ
toàn di n cho h c sinh.
Giúp các em trong Ban ch huy Liên - Chi đi phát huy đc h t kh ượ ế
năng, tính t qu n, sáng t o trong m i ho t đng.
Tìm ra n i dung, ph ng pháp b i d ng BCH Liên Chi đi đt hi u ươ ưỡ
qu cao nh t, đng th i phù h p v i đc đi m tình hình kinh t xã h i đa ế
ph ng.ươ
Xây d ng m t đi ngũ BCH có đ ph m ch t c a ng i Đi viên, có ườ
hi u bi t v Đi, có kh năng đi u hành ho t đng đi, nhanh nh n, ch ế
đng, sáng t o, có trách nhi m trong công vi c đc giao, giúp cho ho t đng ượ
c a Đi ngày m t phát tri n c v b r ng và chi u sâu đng th i kh c ph c
nh ng ho t đng còn mang tính hình th c, hi u qu ch a cao. ư
3
M t s bi n pháp nâng cao k năng công tác Đi cho Ban ch huy Liên –
Chi đi tr ng Ti u h c. ườ
Ph n th hai : Gi i quy t v n đ ế
I. C s lý lu n c a v n đ.
Giáo d c là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm, là qu c sách hàng
đu trong công tác đào t o th h tr . Th m nhu n l i d y c a Bác H ế “Vì
l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ườ
ng i”.ườ
Trong giai đo n hi n nay, đng hành v i vi c phát tri n giáo d c thì vi c
nâng cao ho t đng Đi TNTP H Chí Minh là con đng giáo d c không th ườ
thi u trong quá trình giáo d c tr em. B i vì m i tr em trong quá trình giáoế
d c đ phát tri n trí tu , ph m ch t, năng l c đu ph i b ng nhi u con
đng khác nhau. Đi v i Đi TNTP H Chí Minh ph ng pháp giáo d c làườ ươ
thông qua ho t đng th c ti n c a Đi và t rèn luy n Đi viên. Chính vì v y
công tác Đi đc Đng ta và Bác H coi đó là s nghi p đào t o m t l p ượ
ng i m i cho xã h i.ườ
Ng i giáo viên làm T ng ph trách Đi c n bi t v n đng các ngu nườ ế
l c và s h tr ngay chính trong đn v , t ch c xã h i nh m th c hi n t t ơ
các ho t đng c a Đi.
Tuy nhiên đ có đc k t qu t t nh t đòi h i r t nhi u y u t và s ượ ế ế
n l c trong ho t đng c a ng i Giáo viên làm T ng ph trách Đi và BCH ườ
Liên Chi đi. Do đó đ nâng cao k năng công tác Đi cho BCH Liên – Chi
đi t i tr ng, nh t là h c sinh là các em nh đang l a tu i vui ch i là r t ườ ơ
c n thi t. T nh ng th c t đó và qua 8 năm đm nhi m vai trò Giáo viên làm ế ế
T ng ph trách Đi đã giúp b n thân hi u h n và đúc k t đc m t s bi n ơ ế ượ
pháp, kinh nghi m đ gi i quy t v n đ này. ế
II. Th c tr ng v n đ.
1. Thu n l i
Tr ng Ti u h c Nguy n Văn Tr i trong nh ng năm qua đã có nhi uườ
chuy n bi n tích c c trong các ho t đng phong trào mà c th là ho t đng ế
phong trào c a Liên đi. Có đc k t qu này chính là đc s quan tâm ượ ế ượ
h ng d n, ch đo sát sao c a lãnh đo, chuyên môn nhà tr ng, s ng hướ ườ
các t ch c trong và ngoài nhà tr ng, các Anh ch ph trách, Đi viên, Nhi ườ
đng. Nhi u n i dung đc đa vào trong các ho t đng Đi phù h p v i ượ ư
đi u ki n c s v t ch t c a tr ng, đi t ng h c sinh nên phát huy đc ơ ườ ượ ượ
tính tích c c, ch đng, sáng t o và t o h ng thú cho các em khi tham gia.
- H c sinh ngoan, nhi u em chăm ch , có ý th c h c t p cao. Đa s các
em là ng i đa ph ng nên thu n l i trong vi c n m b t n i dung c n th cườ ươ
hi n.
- Đa s ph huynh quan tâm đn con em mình, t o đi u ki n t t nh t ế
khi các em đn tr ng tham gia ho t đng ngo i khóa.ế ườ
4
M t s bi n pháp nâng cao k năng công tác Đi cho Ban ch huy Liên –
Chi đi tr ng Ti u h c. ườ
- Trong nh ng năm qua, Nhà tr ng luôn nh n đc s quan tâm t các ườ ượ
c p lãnh đo, cán b ngành t o đi u ki n đ tr ng có đy đ các thi t b ườ ế
Đi, phòng h c khang trang, r ng rãi.
- H c sinh tích c c tham gia các ho t đng và phong trào đi nên thu n
l i cho vi c t ch c các ho t đng c a Liên đi.
2. Khó khăn
Qua nhi u năm làm T ng ph trách Đi t i tr ng Ti u h c, tôi nh n ườ
th y ho t đng Công tác Đi ch a đc quan tâm sâu sát, đc bi t là ch a ư ượ ư
phát huy đc tính t qu n, t giác c a Ban ch huy Liên đi. T ng ph tráchượ
Đi v n còn làm thay cho các em m t s công vi c. D n đn k t qu ho t ế ế
đng Công tác Đi t i liên đi ch a cao. ư
Đ có c s th c tiên va khach quan h n khi đa ra cac ph ng ơ ơ, ư- ơ ư ươ phap
th c hi n phù h p, thông qua vi c quan sát, giao ti p v i ph trách Chi đi, ế
các em đi viên, quá trình tham gia ho t đng và ki m tra năng l c c a các em
đi viên. Tôi đã rút ra m t s nguyên nhân c b n sau: ơ
- Tr ng có 2 đi m tr ng cách nhau 1km nên vi c t ch c, tri n khaiườ ườ
sinh ho t Đi - Sao nhi đng ch a đc đng lo t ư ượ và còn g p r t nhi u b t
c p.
- T ng ph trách đi còn lúng túng trong công tác t ch c, ch đo, vi c
ph i h p v i anh ch ph trách ch a nh p nhàng. ư
- M t s Anh (ch ) ph trách đng l p ch a th y đc t m quan tr ng ư ượ
trong vi c l a ch n và b i d ng BCH là nhi m v h t s c c n thi t, là ưỡ ế ế
đi mc h t đ phát huy vai trò t qu n trong công tác Đi TNTP H Chí Minh.
- Công tác t p hu n BCH Liên Chi đi ch a đc t ch c th ng ư ượ ườ
xuyên còn mang tính đi khái, có l , t p hu n cho có.
- Các em ch a nh n th c đc vai trò qu n lý, ch huy c a mình r tư ượ
quan tr ng, là tr c t c a đn v , quy t đnh ch t l ng ho t đng c a Liên ơ ế ượ
đi mình.
3. Th c tr ng v n đ Liên đi Ti u h c Nguy n Văn Tr i.
B c vào đu năm h c 2017 - 2018, Liên đi tri n khai k ho ch Điướ ế
h i Chi đi ti n t i Đi h i Liên đi và đã b u ra Ban ch huy Liên - Chi đi. ế
Song, các ho t đng còn mang tính ch t chung chung, Ban ch huy Liên - Chi
đi ch a phát huy h t năng l c, ch a sáng t o trong công vi c nên ch t l ng ư ế ư ư
ho t đng ch a cao. ư
Đ kh o sát th c tr ng ho t đng c a BCH Liên - Chi đi h c k I năm
h c 2016 - 2017 tôi đã ti n hành kh o sát và k t qu thu đc nh sau: ế ế ượ ư
- S l ng kh o sát: ượ
5