
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
-------------------------------------
SÁNG KI N C I TI N K THU TẾ Ả Ế Ỹ Ậ
M T S BI N PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO TR 4-5Ộ Ố Ệ Ụ Ố Ẻ
TU I NH M GIÚP TR PHÁT TRI N M T TOÀN DI NỔ Ằ Ẻ Ể Ộ Ệ
Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019ả

C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
-------------------------------------
SÁNG KI N C I TI N K THU TẾ Ả Ế Ỹ Ậ
M T S BI N PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO TR 4-5Ộ Ố Ệ Ụ Ố Ẻ
TU I NH M GIÚP TR PHÁT TRI N TOÀN DI NỔ Ằ Ẻ Ể Ệ
H và tên: Nguy n Th Liênọ ễ ị
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng MN Sen Th y, L Th y, QBơ ị ườ ủ ệ ủ

Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019ả
Đ tài: ề“M t sộ ố bi nệ pháp rèn k năng s ng cho tr 4-5 tu i nh m giúpỹ ố ẻ ổ ằ
tr phát tri n toàn di n”.ẻ ể ệ
1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
K năng s ng là gì? Đã bao gi b n t h i mình câu h i này chỹ ố ờ ạ ự ỏ ỏ a?ư Đã
bao gi b n th y t tin tr c cu c s ng v iờ ạ ấ ự ướ ộ ố ớ nh ng k năng mà b n có đcữ ỹ ạ ượ
ch a?ư Khi b n l ng l tr l i nh ng câu h i này thì cũng có nghĩaạ ưỡ ự ả ờ ữ ỏ là b nạ
đang nghi ng vào nh ng k năng mà b n đang có. K năng s ng c n thi tờ ữ ỹ ạ ỹ ố ầ ế
cho t t c m i ng i. Mu n có đc k năng s ng thì ph i tr i qua m t quáấ ả ọ ườ ố ượ ỹ ố ả ả ộ
trình rèn luy n lâu dài và nó đc b t đu ngay t l a tu i m m nonệ ượ ắ ầ ừ ứ ổ ầ - l aứ
tu i mà đc xem nh t gi y tr ng.ổ ượ ư ờ ấ ắ
Giáo d c k năng s ng cho tr m m non là giáo d c cách s ng tích c cụ ỹ ố ẻ ầ ụ ố ự
trong xã h i hi n đi. Giáo d c cho tr nh ng k năng mang tính cá nhân vàộ ệ ạ ụ ẻ ữ ỹ
xã h i nh m giúp tr có th chuy n ki n th c, thái đ, c m nh n thànhộ ằ ẻ ể ể ế ứ ộ ả ậ
nh ng kh năng th c th , giúp tr bi t x lý hành vi c a mình trong các tìnhữ ả ự ụ ẻ ế ử ủ
hu ng khác nhau trong cu c s ng.ố ộ ố
Đng và nhà n c cũng đã kh ng đnh b c h c m m non là b c h c vàả ướ ẳ ị ậ ọ ầ ậ ọ
là n n t ng đu tiên trong h th ng giáo d c qu c dân. M c tiêu c a giáo d cề ả ầ ệ ố ụ ố ụ ủ ụ
m m non là chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr 0 – 6 tu i giúp tr phát tri nầ ưỡ ụ ẻ ổ ẻ ể
toàn di n v 5 lĩnh v c: th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m k năng xãệ ề ự ể ấ ậ ứ ữ ả ỹ
h i và th m m . Hình thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách và chu n bộ ẩ ỹ ữ ế ố ầ ủ ẩ ị
nh ng tâm th t t nh t cho tr tr c khi b c vào tr ng h c ph thông;ữ ế ố ấ ẻ ướ ướ ườ ọ ổ
hình thành và phát tri n cho tr nh ng ch c năng tâm lý, năng l c ph m ch tể ẻ ữ ứ ự ẩ ấ
mang tính n n t ng, nh ng k năng s ng c n thi t, phù h p v i l a tu i, kh iề ả ữ ỹ ố ầ ế ợ ớ ứ ổ ơ
d y và phát tri n t i đa nh ng kh năng ti m n, đt n n t ng cho vi c h c ạ ể ố ữ ả ề ẩ ặ ề ả ệ ọ ở
các c p h c ti p theo và cho vi c h c su t đi.ấ ọ ế ệ ọ ố ờ
N u không làm t t vi c chăm sóc- giáo d c tr trong nh ng năm này thìế ố ệ ụ ẻ ữ
vi c giáo d c tr c a nh ng năm sau s g p khó khăn và ph c t p h n.ệ ụ ẻ ủ ữ ẽ ặ ứ ạ ơ
Chính vì v y, vi c đa Giáo d c k năng s ng cho tr ậ ệ ư ụ ỹ ố ẻ vào các ho t đngạ ộ
giáo d cụ trong tr ng m m non cũng là m t n i dung không nh ngườ ầ ộ ộ ữ c nầ mà
còn r t quan tr ng đi v i tr l a tu i m m non trong giai đo n hi n nay.ấ ọ ố ớ ẻ ứ ổ ầ ạ ệ

Trong năm h c 2018-2019, tôi đc Ban giám hi u nhà tr ng phânọ ượ ệ ườ
công ph trách l p M u giáo 4-5 tu iụ ớ ẫ ổ . Đây là l a tu i tr b t đu nh n th c,ứ ổ ẻ ắ ầ ậ ứ
phân bi t đc nh ngệ ượ ữ hành vi đúng sai, bi t đc nh ng gì mình nên hayế ượ ữ
không nên, th m chí b c đu tr còn bi t t gi i quy t đc m t s tìnhậ ướ ầ ẻ ế ự ả ế ượ ộ ố
hu ng do cô t o ra trong các ho t đng. Vì th , tôi đã ch n đ tàiố ạ ạ ộ ế ọ ề “M tộ
số bi nệ pháp rèn k năng s ng cho tr 4-5 tu i nh m giúp tr phát tri nỹ ố ẻ ổ ằ ẻ ể
toàn di n”.ệ
1.2. Đi m m i và ph m v áp d ng c a đ tàiể ớ ạ ị ụ ủ ề
1.2.1. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Tôi đã s d ng m t s bi n pháp m i có tính kh thi cao, phù h p v i ữ ụ ộ ố ệ ớ ả ợ ớ
tình hình c a l p, tác đng và có hi u qu r t l n v ủ ớ ộ ệ ả ấ ớ ề rèn k năng s ng cho ỹ ố
tr 4-5 tu iẻ ổ . Các bi n pháp nh : ệ ư Tìm hi u nh ng đc đi m tâm sinh lý ể ữ ặ ể
c aủ trẻ 4 -5 tu iổ và xác đnh n i dung giáo d c k năng s ng cho trị ộ ụ ỹ ố ẻ; Xây
d ngự nôi dung giáo d c k năng s ng cho tr ' ụ ỹ ố ẻ 4 - 5 tu iổ; T ch c các ho t ổ ứ ạ
đng giáo d c k năng s ng cho tr thông qua các ho t đng c th hàng ộ ụ ỹ ố ẻ ạ ộ ụ ể
ngày; T o môi tr ng giáo d c k năng s ng cho trạ ườ ụ ỹ ố ẻ; Ph i h p ph huynh giáoố ợ ụ
d c k năng s ng cho trụ ỹ ố ẻ.
1.2.2. Ph m vi áp d ng c a đ tài: ạ ụ ủ ề
V i đ tài này, tôi đã áp d ng t i l p n i tôi đang công tác nh m ớ ề ụ ạ ớ ơ ằ rèn kỹ
năng s ng cho tr 4-5 tu i nh m giúp tr phát tri n toàn di n năm h c 2018-ố ẻ ổ ằ ẻ ể ệ ọ
2019. Đ tài này có th áp d ng r ng rãi có hi u qu đi v i các nhóm l pề ể ụ ộ ệ ả ố ớ ớ
m m non trong toàn tr ng, toàn huy n.ầ ườ ệ
2.Ph n n i dungầ ộ
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n gi i quy tự ạ ủ ộ ầ ả ế
Con ng i khi đã có đy đ ki n th c trong cu c s ng nh ng l i ch a cóườ ầ ủ ế ứ ộ ố ư ạ ư
k năng s ng và bi t s d ng linh ho t k năng này thì không đm b o cá nhânỹ ố ế ử ụ ạ ỹ ả ả
đó có th đa ra các quy t đnh h p lý,ể ư ế ị ợ giao ti p có hi u qu và có m i quanế ệ ả ố
h t t v i m i ng i. K năng s ng chính là năng l c tâm lý xã h i đ đáp ngệ ố ớ ọ ườ ỹ ố ự ộ ể ứ
và đi phó v i nh ng yê c u và thách th c trong cu c s ng hàng ngày.ố ớ ữ ầ ứ ộ ố
Nghiên c u g n đây v s phát tri n c a não tr cho th y r ng khứ ầ ề ự ể ủ ẻ ấ ằ ả
năng giao ti p v i m i ng i, kh năng bi t t ki m soát, th hi n các c mế ớ ọ ườ ả ế ự ể ể ệ ả
giác c a mình, bi t cách ng x phù h p v i các yêu c u, bi t gi i quy t cácủ ế ứ ử ợ ớ ầ ế ả ế
v n đ c b n m t cách t l p có nh ng nh h ng r t quan tr ng điấ ề ơ ả ộ ự ậ ữ ả ưở ấ ọ ố v iớ
k t qu h c t p c a tr t i tr ng. Vì v y, vi c đi sâu l ng ghép d y k năngế ả ọ ậ ủ ẻ ạ ườ ậ ệ ồ ạ ỹ
s ng cho tr phù h p v i l a tu iố ẻ ợ ớ ứ ổ nh t là l a tu i m m non là r t c n thi t.ấ ứ ổ ầ ấ ầ ế

Phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiênư ươ - hoc sinh tich c c” ư đã
đc B giáo d c và đào t o phát đng t năm h c 2008 – 2009 và đã đcượ ộ ụ ạ ộ ừ ọ ượ
các tr ng trong c n c th c hi n trong su tườ ả ướ ự ệ ố 11 năm qua. V i yêu c u tăngớ ầ
c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đng giáoườ ự ộ ứ ủ ọ ạ ộ
d c trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ýụ ườ ạ ộ ồ ớ ộ ự ủ ộ
th c sáng t o. N i dung rènứ ạ ộ k năng s ng cho h c sinh chính là m t trongỹ ố ọ ộ
năm n i dung c a phong trào này.ộ ủ
Nghi th c văn hóa trong ăn u ng là m t nét văn hóa mà trong th i điứ ố ộ ờ ạ
công nghi p hóa, hi n đi hóa nh ng ít đc quan tâm chú ý t i và ít ng iệ ệ ạ ư ươ' ớ ườ
bi t đc r ng: Văn hóa trong ăn u ng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giáế ượ ằ ố ộ ữ
nhân cánh c a con ng i. Vi thê, tre cân đc ren luyên k năng th c hi n ủ ườ ) ươ' ' ỹ ự ệ
các nghi th c văn hoa ăn uông. ư
Đôi v i giao viên m m non th ng t p trung lo l ng cho nh ng tre co ơ ầ ườ ậ ắ ư )
nh ng vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ng năm tháng đu ư ) ' ữ ầ
tiên tr đn tr ng. Đn gi n là vì nh ng tr này th ng không có kh năngẻ ế ườ ơ ả ữ ẻ ườ ả
ch đn l t, không bi t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, đi u nàyờ ế ượ ế ắ ệ ề
làm cho tr không th t p trung lĩnh h i nh ng đi u cô giáo d y. Vì v y,ẻ ể ậ ộ ữ ề ạ ậ
giáo viên ph i t n r t nhi u th i gian vào đu năm h c đ giúp tr có đcả ố ấ ề ờ ầ ọ ể ẻ ượ
nh ng k năng s ng c b n tr ng m m non.ữ ỹ ố ơ ả ở ườ ầ
2.1.1. Thu n l i :ậ ợ
Năm h c 2018-2019 nhà tr ng đã ch đo 100% nhóm l p th c hi nọ ườ ỉ ạ ớ ự ệ
hình th c d y h c l y tr làm trung tâm. V i nh ng biên phap cu thê đ rèn ứ ạ ọ ấ ẻ ơ ư ' ' ) ể
k năng s ng cho h c sinh môt cach chung nhât cho cac bâc hoc, đây chinh la ỹ ố ọ ' ' '
nh ng đinh h ng giup giao viên th c hiên nh : Rèn luy n k năng ng x ư ' ươ ư' ' ư ệ ỹ ứ ử
h p lý v i các tình hu ng trong cu c s ng, thói quen và k năng làm vi c,ợ ớ ố ộ ố ỹ ệ
sinh ho t theo nhóm; rèn luy n s c kh e và ý th c b o v s c kh e, k năngạ ệ ứ ỏ ứ ả ệ ứ ỏ ỹ
phòng, ch ng tai n n giao thông, đu i n c và các tai n n th ng tích khác:ố ạ ố ướ ạ ươ
rèn luy n k năng ng x văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a b o l cệ ỹ ứ ử ố ừ ạ ự
và các t n n xã h i.ệ ạ ộ
Tr ng hoc n i tôi công tac la ngôi tr ng đc xây m i khang trang ươ ' ơ ươ ượ ớ
s ch s nên thuân l i trong viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ng giao ạ ẽ ' ơ' ' ư' ' ' ư' ươ
duc sach đep, an toan cho tre. ' ' ' )
Phân chia nhóm l p theo đ tu i r ràng theo t ng khu v c nên giáoớ ộ ổ ỏ ừ ự
viên d tìm hi u đc đi m tâm sinh lý c a t ng nhóm l p mình ph trách.ễ ể ặ ể ủ ừ ớ ụ
2.1.2.Khó khăn: