C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
-------------------------------------
SÁNG KI N C I TI N K THU T
M T S BI N PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO TR 4-5
TU I NH M GIÚP TR PHÁT TRI N M T TOÀN DI N
Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
-------------------------------------
SÁNG KI N C I TI N K THU T
M T S BI N PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO TR 4-5
TU I NH M GIÚP TR PHÁT TRI N TOÀN DI N
H và tên: Nguy n Th Liên
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng MN Sen Th y, L Th y, QBơ ườ
Qu ng Bình, tháng 3 năm 2019
Đ tài: “M t s bi n pháp rèn k năng s ng cho tr 4-5 tu i nh m giúp
tr phát tri n toàn di n”.
1. Ph n m đu
1.1. Lý do ch n đ tài
K năng s ng là gì? Đã bao gi b n t h i mình câu h i này ch a?ư Đã
bao gi b n th y t tin tr c cu c s ng v i ướ nh ng k năng mà b n có đc ượ
ch a?ư Khi b n l ng l tr l i nh ng câu h i này thì cũng có nghĩa ưỡ là b n
đang nghi ng vào nh ng k năng mà b n đang có. K năng s ng c n thi t ế
cho t t c m i ng i. Mu n có đc k năng s ng thì ph i tr i qua m t quá ườ ượ
trình rèn luy n lâu dài và nó đc b t đu ngay t l a tu i m m non ượ - l a
tu i mà đc xem nh t gi y tr ng. ượ ư
Giáo d c k năng s ng cho tr m m non là giáo d c cách s ng tích c c
trong xã h i hi n đi. Giáo d c cho tr nh ng k năng mang tính cá nhân và
xã h i nh m giúp tr có th chuy n ki n th c, thái đ, c m nh n thành ế
nh ng kh năng th c th , giúp tr bi t x lý hành vi c a mình trong các tình ế
hu ng khác nhau trong cu c s ng.
Đng và nhà n c cũng đã kh ng đnh b c h c m m non là b c h c và ướ
là n n t ng đu tiên trong h th ng giáo d c qu c dân. M c tiêu c a giáo d c
m m non là chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr 0 6 tu i giúp tr phát tri n ưỡ
toàn di n v 5 lĩnh v c: th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m k năng xã
h i và th m m . Hình thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách và chu n b ế
nh ng tâm th t t nh t cho tr tr c khi b c vào tr ng h c ph thông; ế ướ ướ ườ
hình thành và phát tri n cho tr nh ng ch c năng tâm lý, năng l c ph m ch t
mang tính n n t ng, nh ng k năng s ng c n thi t, phù h p v i l a tu i, kh i ế ơ
d y và phát tri n t i đa nh ng kh năng ti m n, đt n n t ng cho vi c h c
các c p h c ti p theo và cho vi c h c su t đi. ế
N u không làm t t vi c chăm sóc- giáo d c tr trong nh ng năm này thìế
vi c giáo d c tr c a nh ng năm sau s g p khó khăn và ph c t p h n. ơ
Chính vì v y, vi c đa Giáo d c k năng s ng cho tr ư vào các ho t đng
giáo d c trong tr ng m m non cũng là m t n i dung không nh ngườ c n mà
còn r t quan tr ng đi v i tr l a tu i m m non trong giai đo n hi n nay.
Trong năm h c 2018-2019, tôi đc Ban giám hi u nhà tr ng phân ượ ườ
công ph trách l p M u giáo 4-5 tu i . Đây là l a tu i tr b t đu nh n th c,
phân bi t đc nh ng ư hành vi đúng sai, bi t đc nh ng gì mình nên hayế ượ
không nên, th m chí b c đu tr còn bi t t gi i quy t đc m t s tình ướ ế ế ượ
hu ng do cô t o ra trong các ho t đng. Vì th , tôi đã ch n đ tài ế “M t
s bi n pháp rèn k năng s ng cho tr 4-5 tu i nh m giúp tr phát tri n
toàn di n”.
1.2. Đi m m i và ph m v áp d ng c a đ tài
1.2.1. Đi m m i c a đ tài
Tôi đã s d ng m t s bi n pháp m i có tính kh thi cao, phù h p v i
tình hình c a l p, tác đng và có hi u qu r t l n v rèn k năng s ng cho
tr 4-5 tu i . Các bi n pháp nh : ư Tìm hi u nh ng đc đi m tâm sinh lý
c a tr 4 -5 tu i và xác đnh n i dung giáo d c k năng s ng cho tr ; Xây
d ng nôi dung giáo d c k năng s ng cho tr ' 4 - 5 tu i; T ch c các ho t
đng giáo d c k năng s ng cho tr thông qua các ho t đng c th hàng
ngày; T o môi tr ng giáo d c k năng s ng cho tr ườ ; Ph i h p ph huynh giáo
d c k năng s ng cho tr .
1.2.2. Ph m vi áp d ng c a đ tài:
V i đ tài này, tôi đã áp d ng t i l p n i tôi đang công tác nh m ơ rèn k
năng s ng cho tr 4-5 tu i nh m giúp tr phát tri n toàn di n năm h c 2018-
2019. Đ tài này có th áp d ng r ng rãi có hi u qu đi v i các nhóm l p
m m non trong toàn tr ng, toàn huy n. ườ
2.Ph n n i dung
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n gi i quy t ế
Con ng i khi đã có đy đ ki n th c trong cu c s ng nh ng l i ch a cóườ ế ư ư
k năng s ng và bi t s d ng linh ho t k năng này thì không đm b o cá nhân ế
đó có th đa ra các quy t đnh h p lý, ư ế giao ti p có hi u qu và có m i quanế
h t t v i m i ng i. K năng s ng chính là năng l c tâm lý xã h i đ đáp ng ườ
và đi phó v i nh ng yê c u và thách th c trong cu c s ng hàng ngày.
Nghiên c u g n đây v s phát tri n c a não tr cho th y r ng kh
năng giao ti p v i m i ng i, kh năng bi t t ki m soát, th hi n các c mế ườ ế
giác c a mình, bi t cách ng x phù h p v i các yêu c u, bi t gi i quy t các ế ế ế
v n đ c b n m t cách t l p có nh ng nh h ng r t quan tr ng đi ơ ưở v i
k t qu h c t p c a tr t i tr ng. Vì v y, vi c đi sâu l ng ghép d y k năngế ườ
s ng cho tr phù h p v i l a tu i nh t là l a tu i m m non là r t c n thi t. ế
Phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiênư ươ - hoc sinh tich c c ư đã
đc B giáo d c và đào t o phát đng t năm h c 2008 2009 và đã đcượ ượ
các tr ng trong c n c th c hi n trong su tườ ướ 11 năm qua. V i yêu c u tăng
c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đng giáoườ
d c trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ý ườ
th c sáng t o. N i dung rèn k năng s ng cho h c sinh chính là m t trong
năm n i dung c a phong trào này.
Nghi th c văn hóa trong ăn u ng là m t nét văn hóa mà trong th i đi
công nghi p hóa, hi n đi hóa nh ng ít đc quan tâm chú ý t i và ít ng i ư ươ' ườ
bi t đc r ng: Văn hóa trong ăn u ng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giáế ượ
nhân cánh c a con ng i. Vi thê, tre cân đc ren luyên k năng th c hi n ườ ) ươ' '
các nghi th c văn hoa ăn uông. ư
Đôi v i giao viên m m non th ng t p trung lo l ng cho nh ng tre co ơ ườ ư )
nh ng vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ng năm tháng đu ư ) '
tiên tr đn tr ng. Đn gi n là vì nh ng tr này th ng không có kh năng ế ườ ơ ườ
ch đn l t, không bi t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, đi u này ế ượ ế
làm cho tr không th t p trung lĩnh h i nh ng đi u cô giáo d y. Vì v y,
giáo viên ph i t n r t nhi u th i gian vào đu năm h c đ giúp tr có đc ượ
nh ng k năng s ng c b n tr ng m m non. ơ ườ
2.1.1. Thu n l i :
Năm h c 2018-2019 nhà tr ng đã ch đo 100% nhóm l p th c hi n ườ
hình th c d y h c l y tr làm trung tâm. V i nh ng biên phap cu thê đ rèn ơ ư ' ' )
k năng s ng cho h c sinh môt cach chung nhât cho cac bâc hoc, đây chinh la ' ' '
nh ng đinh h ng giup giao viên th c hiên nh : Rèn luy n k năng ng x ư ' ươ ư' ' ư
h p lý v i các tình hu ng trong cu c s ng, thói quen và k năng làm vi c,
sinh ho t theo nhóm; rèn luy n s c kh e và ý th c b o v s c kh e, k năng
phòng, ch ng tai n n giao thông, đu i n c và các tai n n th ng tích khác: ướ ươ
rèn luy n k năng ng x văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a b o l c
và các t n n xã h i.
Tr ng hoc n i tôi công tac la ngôi tr ng đc xây m i khang trang ươ ' ơ ươ ượ
s ch s nên thuân l i trong viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ng giao ' ơ' ' ư' ' ' ư' ươ
duc sach đep, an toan cho tre. ' ' ' )
Phân chia nhóm l p theo đ tu i r ràng theo t ng khu v c nên giáo
viên d tìm hi u đc đi m tâm sinh lý c a t ng nhóm l p mình ph trách.
2.1.2.Khó khăn: