Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
Nội dung <br />
Trang<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................01<br />
I. Phần mở đầu ........................................................................................02<br />
................................................................................................................................ <br />
1. Lý do chọn đề tài :<br />
2 .Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài..............................................................03<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
4. Giới hạn đề tài nghiên cứu <br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
II. Phần nội dung......................................................................................04<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
2. Thực trạng ............................................................................................07<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.....................................................08<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp.............................................................18<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
III. Phần kết luận và kiến nghị.............................................................20<br />
1. Kết luận<br />
2. Kiến nghị <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 1<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 2<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài.<br />
<br />
Âm nhạc là người bạn, là cầu nối, là nhu cầu của cuộc sống, là món ăn <br />
tinh thần không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Âm nhạc là một thứ dễ khiến <br />
chúng ta rung cảm với cái đẹp, cảm nhận nó, gần gũi nó, là ngôn ngữ không <br />
cần giải thích để khiến chúng ta gần nhau hơn, hiểu và trân trọng những điều <br />
tốt đẹp trong cuộc sống. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì âm nhạc là một <br />
loại hình nghệ thuật hết sức gần gũi và nó phát triển năng lực cảm xúc, <br />
tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. <br />
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển <br />
ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, ... đối với trẻ, âm nhạc là thế <br />
giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm <br />
trong nôi. Trẻ mầm non dễ cảm xúc, ngây thơ, trong sáng, nên tiếp xúc với <br />
âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm nhạc muôn màu không <br />
ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lí, <br />
năng lực hoạt động và sự hiểu biết. <br />
<br />
Ngoài ra âm nhạc còn được coi là một trong những phương tiện hữu <br />
hiệu nhất góp phần giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Mục đích của giáo dục thẩm <br />
mỹ là trong khi tiếp xúc với các dạng hoạt động âm nhạc khác nhau như ca <br />
hát, nghe nhạc, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc là nhằm phát <br />
triển ở trẻ khả năng lĩnh hội, cảm thụ và hiểu cái đẹp, yêu thích cái đẹp, <br />
thích tạo ra cái đẹp. Và giáo dục âm nhạc là một quá trình phức tạp, gồm <br />
nhiều giai đoạn và liên tục trong suốt quá trình đào tạo con người. Giáo dục <br />
âm nhạc ở trường mầm non là một mắt xích đầu tiên và quan trọng nhất vì <br />
những ấn tượng về cái hay cái đẹp của âm nhạc mà trẻ tiếp nhận được ở độ <br />
tuổi đầu tiên của cuộc đời này không chỉ khơi dậy ở trẻ những cảm xúc chân <br />
thực đầu tiên với âm nhạc mà còn sẽ được giữ mãi trong tâm hồn trẻ suốt cả <br />
cuộc đời. Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không có gì có thể <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 3<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
đánh thức tình cảm con người bằng âm nhạc. Có thể nói giáo dục âm nhạc là <br />
một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể lực <br />
cho trẻ.<br />
<br />
Nhận thức được vai trò của giáo dục âm nhạc đối với trẻ nên trong <br />
những năm qua Phòng giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề giáo dục âm <br />
nhạc cho giáo viên về kỹ năng tổ chức hoạt động, trường chúng tôi cũng đã <br />
rất quan tâm tới việc giáo dục âm nhạc cho trẻ, qua thực hiện chuyên đề giáo <br />
dục âm nhạc hàng năm cho giáo viên dự rút kinh nghiệm. Tuy nhiên kết quả <br />
đạt được trên trẻ chưa cao; trẻ chưa mạnh dạn hát, múa, tham gia văn nghệ <br />
vào các ngày lễ, chưa thể hiện rõ cảm xúc khi nghe nhạc, khả năng hát chưa <br />
đúng nhạc, chưa chính xác lời, …<br />
<br />
Đối với trẻ vùng dân tộc thiểu số việc tiếp thu tiếng Việt một số trẻ còn <br />
gặp khó khăn, việc cảm thụ âm nhạc và hiểu ý nghĩa của bài hát ở trẻ còn <br />
nhiều hạn chế. Vậy chúng ta sẽ dạy trẻ điều gì? Dạy như thế nào? Bằng <br />
những hình thức nào? Qua đó để trẻ có thể học tốt môn giáo dục âm nhạc.<br />
<br />
Năm nay tôi được phân công dạy lớp Lá 2, 100% là các cháu dân tộc <br />
thiểu số. Tôi rất có tâm huyết với nghề và thật sự yêu trẻ, tôi mong muốn <br />
truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng vốn <br />
có và mong muốn âm nhạc luôn là cầu nối về ngôn ngữ cho tôi và trẻ và âm <br />
nhạc sẽ làm cho tất cả các trẻ đều hứng thú khi được tham gia vào các hoạt <br />
động âm nhạc. Chính vì lí do đó mà tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải <br />
pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc thiểu số học tốt môn giáo dục âm <br />
nhạc.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
Nhằm giúp trẻ 5 6 tuổi lớp Lá 2 vùng dân tộc thiểu số học tốt môn giáo <br />
dục âm nhạc. Trẻ tích cực và hứng thú khi được tham gia các hoạt động âm <br />
nhạc như hát, múa, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc hay khi tham <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 4<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
gia văn nghệ vào các ngày hội, ngày lễ được tổ chức tại trường như ngày hội <br />
“Bé đến trường”, “Vui hội trăng rằm”, “Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam”,<br />
…<br />
<br />
Trẻ phát triển vốn từ và ngôn ngữ phong phú đa dạng<br />
<br />
Hát đúng giai điệu bài hát, thuộc nhiều bài hát phù hợp với độ tuổi<br />
<br />
Biết thể hiện cảm xúc mạnh mẽ khi nghe, xem các tác phẩm âm nhạc.<br />
<br />
Mạnh dạn tự tin và có phong cách tham gia biểu diễn trên sân khấu. <br />
<br />
Phát triển tình cảm thẩm mĩ, yêu cái đẹp và biết tạo ra cái đẹp, hoàn <br />
thiện nhân cách trẻ để trẻ vững bước vào con đường tương lai tiếp theo.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Một số giải pháp sư phạm giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc thiểu số học <br />
tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Trẻ 5 6 tuổi lớp Lá 2 phân hiệu Buôn Drai, trường Mầm non Ea Tung – <br />
Xã Ea Na – Huyện Krông Ana – Tỉnh Dak Lak<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
a) Phương pháp nghiên cứu cơ sở lý luận.<br />
<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu<br />
<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập..<br />
<br />
b) Phương pháp thực tiễn<br />
<br />
Phương pháp điều tra.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động<br />
<br />
Phương pháp khảo nghiệm<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 5<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học.<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
<br />
Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn tả tâm tư, tình <br />
cảm hạnh phúc, khát khao tình yêu và cuộc sống của con người. Âm nhạc có <br />
khả năng biểu hiện những khía cạnh khác nhau của cuộc sống, có thể tạo cho <br />
con người những cảm xúc mãnh liệt, những sắc thái tình cảm tinh tế nhiều <br />
màu sắc hay từ một tâm trạng này sang một tâm trạng khác.Và giáo dục âm <br />
nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ, tạo ra đời sống <br />
văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ.<br />
<br />
Trẻ mầm non là lứa tuổi học thông qua chơi, chơi thông qua học. ở trẻ 5 <br />
6 tuổi hầu như trẻ có khả năng tri giác trọn vẹn hình tượng âm nhạc cùng <br />
với những kinh nghiệm được tích lũy từ trước như nghe hát cùng đệm đàn, <br />
xem động tác điệu bộ. Trẻ có thể chuyển đổi điệu bộ theo âm điệu, biết kết <br />
hợp khăng khít giữa thời gian với âm nhạc, vận động phù hợp toàn thân với <br />
một trình tự tương đối phức tạp trong các điệu múa hay tái hiện một số tiết <br />
tấu khó. Trẻ có thể sử dụng nhạc cụ có bàn phím ở mức độ đơn giản, có nhu <br />
cầu hoạt động âm nhạc, biết thể hiện cảm xúc khi hát múa. Trẻ có ấn tượng <br />
sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa, biết so sánh một vài thể loại âm <br />
nhạc về âm thanh, tính chất, lời ca.<br />
<br />
Ở độ tuổi này, năng khiếu âm nhạc đặc biệt xuất hiện nhiều hơn ở bất <br />
cứ lĩnh vực nào khác. Nhiều công trình nghiên cứu phát triển của trẻ đã xác <br />
định rằng, tiến hành việc giáo dục âm nhạc ở tuổi mẫu giáo sẽ thu được kết <br />
quả tốt. Bỏ qua giai đoạn này là một thiệt thòi lớn cho các cháu trong các lứa <br />
tuổi sau. Ngoài ra trẻ mẫu giáo lớn còn biết chuyển động nhịp nhàng theo tính <br />
chất của âm nhạc, thay đổi bước chuyển động theo điệu nhạc, từ tốc độ nhịp <br />
nhàng có thể chuyển sang tốc độ nhanh hoặc chậm, thực hiện được các động <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 6<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
tác nhảy múa chuyển động từng đôi, thứ tự từng bước chân nhảy lên phía <br />
trước, nhảy gập đầu gối, đi nhịp nhàng, chạy nhẹ nhàng, nhảy mềm tại chỗ, <br />
tham gia vào các trò chơi âm nhạc, thể hiện các bài hát và các trò chơi dân <br />
gian mà không phải bắt chước nhau. Trẻ vận động theo vòng tròn, biết mở <br />
rộng, thu hẹp vòng tròn, vận động hàng ngang. Thực hiện đúng, đẹp, diễn <br />
cảm các động tác quy định, bước đầu nghĩ được các động tác riêng, phối hợp <br />
nhịp nhàng toàn thân với động tác tay và chân. Trẻ giai đoạn này đã sử dụng <br />
được các loại nhạc cụ đệm cho bài hát như đệm tiết tấu nhanh hay tiết tấu <br />
phối hợp hoặc thổi kèn các giai điệu đơn giản.<br />
<br />
Bên cạnh những đặc điểm về khả năng âm nhạc thì những đặc điểm <br />
tâm lí của trẻ cũng liên quan đến sự tiếp nhận âm nhạc của trẻ. Ở tuổi mẫu <br />
giáo, cảm xúc thẩm mỹ của trẻ phát triển khá nhanh, tâm hồn trẻ nhạy cảm, <br />
dễ xúc cảm với những hiện tượng và cảnh vật xung quanh. Vì vậy trẻ dễ <br />
nhận ra những vẻ đẹp và biết cảm thụ cái đẹp, thích học múa hát, học rất <br />
nhanh bằng cách bắt chước. Trẻ đến với nghệ thuật một cách tự nhiên và tác <br />
động của nghệ thuật đối với tuổi thơ rất mạnh mẽ. <br />
<br />
Những nét tâm lí đặc trưng của độ tuổi là tiền đề cho việc tiếp thu giáo <br />
dục âm nhạc. Âm nhạc đã đem lại cho trẻ một thế giới âm thanh nhiều màu <br />
sắc, gợi cho trẻ sự thú vị, hấp dẫn và sự hài hòa tinh tế, tạo điều kiện cho trẻ <br />
thể hiện chính bản thân mình.<br />
<br />
Ngoài ra trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi khi nghe nhạc còn hiểu được nội dung <br />
của tác phẩm âm nhạc, cảm nhận được sắc thái thể hiện trong âm nhạc, phân <br />
biệt được các âm thanh cao – thấp, dài – ngắn, âm sắc của nhạc cụ, nhận xét <br />
được giọng hát đúng hay sai của bạn mình.<br />
<br />
Chính vì vậy khi lựa cho nội dung nghe hát, dạy hát, vận động hay múa <br />
thì phải chú ý tới độ vừa sức cho trẻ. Với nghe hát nội dung nghe lời ca của <br />
tác phẩm phải dễ hiểu, gần gũi với trẻ và có tác dụng giáo dục về mọi mặt. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 7<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Cần tổ chức cho trẻ nghe nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như dân ca, nhạc <br />
cổ truyền, nhạc nhẹ, nhạc không lời, …đặc biệt là những tác phẩm có nội <br />
dung phản ánh những vấn đề mà trẻ quan tâm. Còn đối với dạy trẻ hát thì <br />
cần lựa chọn các tác phẩm chứa đựng tính nhân đạo cao, đi sâu vào thế giới <br />
tình cảm của trẻ, có hình ảnh vừa sức với độ tuổi và nội dung tác phẩm là <br />
những vấn đề của trẻ quan tâm.<br />
<br />
Giáo dục âm nhạc được thực hiện bằng các phương pháp tích cực thể <br />
hiện rõ trong mối quan hệ không ngừng giữa nghe, nhìn, cảm xúc, trao đổi. <br />
Vấn đề là phải đưa trẻ đến với nghệ thuật, tạo cho trẻ cảm xúc, tạo các <br />
phương tiện giúp trẻ thực hiện nghệ thuật. Âm nhạc còn là một trong những <br />
phương tiện để trẻ giúp trẻ tham gia vào các hoạt động khác một cách hứng <br />
thú nhất, tích cực nhất và sáng tạo nhất. <br />
<br />
Ở lứa tuổi mẫu giáo nhu cầu về cái đẹp đang phát triển thì việc dạy âm <br />
nhạc cho trẻ mang ý nghĩa đặc biệt, nó có tác động mạnh mẽ về nhiều mặt <br />
đối với đời sống của trẻ về ngôn ngữ, tình cảm, suy nghĩ tưởng tượng cách <br />
sống tốt đẹp...<br />
<br />
Do đó âm nhạc mang lại cho trẻ là một hình thức giáo dục mang tính <br />
tích cực cao, có khả năng hình thành ở trẻ một tâm hồn giàu yêu thương, giàu <br />
mơ ước trong sáng và lành mạnh.<br />
<br />
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Ưu điểm: Được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban giám hiệu và tổ chuyên <br />
môn của trường, đã tổ chức chuyên đề âm nhạc cho giáo viên trong trường dự <br />
và rút kinh nghiệm. Triển khai modul bồi dưỡng thường xuyên hè về chuyên <br />
đề giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non.<br />
<br />
Trang bị cho giáo viên dụng cụ phục vụ cho hoạt động âm nhạc như đàn <br />
organ, máy hát, ti vi, các dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như đàn, thanh gõ, trống <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 8<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
lắc, xắc xô, quần áo biểu diễn, tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ tham <br />
gia qua các chủ đề.<br />
<br />
Lựa chọn được các bài hát phù hợp với độ tuổi.<br />
<br />
Một số giáo viên có năng khiếu làm được một số dụng cụ âm nhạc cho <br />
trẻ chơi như dàn trống bằng long sữa, đàn bằng chai nhựa, xốp, thanh gõ <br />
bằng vỏ dừa, quạt, nơ, …<br />
<br />
Hạn chế: Hầu hết các cháu trẻ dân tộc thiểu số nên hạn chế về tiếng <br />
Viêt, trẻ phát âm chưa chuẩn và rõ chữ.<br />
<br />
Một số phụ huynh chưa quan tâm đến con em mình, nhất là cho trẻ tham <br />
gia các lớp năng khiếu.<br />
<br />
Bản thân sử dụng đàn còn hạn chế.<br />
<br />
Khảo sát đầu năm:<br />
<br />
Tổng số: 22 trẻ Mức độ đánh giá<br />
Trẻ đạt<br />
Trẻ chưa đạt Ghi <br />
Phân loại khả năng của trẻ (Tỉ lệ %)<br />
STT (Tỉ lệ %) chú<br />
<br />
Trẻ mạnh dạn tự tin hát rõ ràng, 8 trẻ 14 trẻ<br />
1<br />
chính xác. 36,4% 63,6%<br />
Trẻ hiểu nội dung các tác phẩm 9 trẻ 13 trẻ<br />
2<br />
âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc. 41% 59%<br />
Trẻ vận động đúng đẹp theo đội <br />
hình, diễn cảm các động tác, phối 10 trẻ 12 trẻ<br />
3<br />
hợp nhịp nhàng toàn thân với động 45% 55%<br />
tác tay và chân.<br />
Khả năng nghe và phân biệt âm 7 trẻ 15 trẻ<br />
4<br />
nhạc của trẻ. 32% 68%<br />
<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của các giải pháp.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 9<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
<br />
Những giải pháp được sử dụng trong đề tài “ Một số giải pháp giúp trẻ <br />
5 6 tuổi dân tộc thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc” nhằm mục đích đưa <br />
trẻ đến gần hơn với âm nhạc, trẻ cảm nhận cái đẹp của cuộc sống thông qua <br />
âm nhạc, cũng thông qua âm nhạc trẻ có thể hình thành được những đức tính <br />
tốt đẹp và hoàn thiện nhân cách cơ bản của trẻ và điều đặc biệt thông qua âm <br />
nhạc trẻ nói chuẩn tiếng Việt và phát triển vốn từ một cách mạch lạc, trẻ tự <br />
tin trong giao tiếp bằng ngôn ngữ phổ thông, qua đó phát triển toàn diện cho <br />
trẻ.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp.<br />
<br />
Giải pháp 1: Lựa chọn bài hát phù hợp với độ tuổi, với địa phương.<br />
<br />
Mỗi một độ tuổi khác nhau thì đặc điểm tâm sinh lí cũng khác nhau. Mỗi <br />
địa phương khác nhau sẽ chọn những bài hát khác nhau. Do đó việc lựa chọn <br />
bài hát để dạy, để nghe hát cũng đều khác nhau, kể cả trò chơi âm nhạc cũng <br />
vậy. Với trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc thiểu số, trẻ hát một cách tình cảm không <br />
phải gắng sức, âm thanh mềm mại, nhẹ nhàng ở âm vực Rề – Đô, biết giữ <br />
hơi trước lúc bắt đầu hát hoặc giữa các đoạn nhạc. Hát lời hát rõ ràng, bắt <br />
đầu và kết thúc bài hát đúng lúc, bắt vào giai điệu một cách chính xác. Hát to <br />
dần, nhỏ dần với các tốc độ khác nhau một cách tự tin khi có nhạc đệm hoặc <br />
không có nhạc đệm cùng với người lớn. Hát đơn ca những bài hát quen thuộc. <br />
Chính vì vậy giáo viên cần hiểu biết về hướng lựa chọn bài hát có chất <br />
lượng nghệ thuật, phù hợp với tuổi, có tính nhân đạo, đi sâu vào thế giới của <br />
trẻ, phản ánh được những hứng thú của trẻ.<br />
<br />
Về lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục và theo từng chủ đề <br />
trong năm học, ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu và những bài có hai lời. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 10<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Ví dụ: như bài hát “Nhớ ơn Bác” với giai điệu nhẹ nhàng, ngôn ngữ dễ <br />
hiểu và có nội dung giáo dục cao đó là lòng kính trọng với Bác Hồ kính yêu <br />
đồng thời cũng phù hợp với chủ đề “Quê hương Đất nước Bác Hồ”.<br />
<br />
Về âm nhạc: Bài hát có âm vực ở quảng 6 quảng 8 thứ nhất. <br />
<br />
Ví dụ bài “Em yêu cây xanh” chủ đề Bé yêu cây xanh.<br />
<br />
Về cấu trúc dài khoảng 12 20 nhịp. Bài hát “Chào ngày mới”.<br />
<br />
Về nội dung bài hát: Đó là những bài thể hiện tình cảm yêu thương, gần <br />
gũi, vui vẻ, đoàn kết, bài hát về môi trường xung quanh, sinh hoạt như bài <br />
“Em yêu cây xanh, Ngày vui đến trường, Chú ếch con, …<br />
<br />
Việc lựa chọn bài hát rất quan trọng trong việc giúp trẻ cảm nhận được <br />
âm nhạc tốt hơn. Giáo viên lựa chọn vừa sức của trẻ thì trẻ sẽ hứng thú và <br />
nhanh nhớ lời, còn lựa chọn không hợp lí có thể cao hơn hoặc thấp hơn so <br />
với độ tuổi sẽ làm giảm đi sự hứng thú của trẻ, trẻ sẽ chán và có khi còn <br />
phải gắng sức để hát, để thể hiện theo yêu cầu của cô nếu như bài hát quá <br />
cao đối với trẻ.<br />
<br />
Giải pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớp để kích thích trẻ tích cực <br />
tham gia hoạt động âm nhạc.<br />
<br />
Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non là chủ yếu tư duy trực quan, cho nên <br />
để tổ chức được các hoạt động âm nhạc thành công thì việc sắp xếp, tạo môi <br />
trường sặc sỡ hấp dẫn sẽ lôi cuốn trẻ tạo cho trẻ hứng thú muốn tham gia <br />
hoạt động là rất cần thiết. Vì vậy giáo viên cố gắng tạo nhiều đồ dùng, đồ <br />
chơi đẹp, hấp dẫn xung quanh lớp như đàn, thanh gõ, dàn trống, trống lắc, … <br />
để thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được khả năng âm nhạc của mình. <br />
Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ <br />
năng âm nhạc qua các trò chơi và hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng <br />
sáng tạo của trẻ. Do đó cần chú ý tận dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 11<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
một cách phù hợp và chú ý bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để <br />
tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ.<br />
<br />
Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh các loại lon; thùng thiếc; thùng <br />
giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén <br />
bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, <br />
tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân, phục <br />
vụ cho biểu diễn văn nghệ và nhảy múa tự do.<br />
<br />
Khi trẻ thích, trẻ sẽ có nhu cầu tham gia, đó chính là cơ hội để giáo viên <br />
nâng cao khả năng âm nhạc cho trẻ. Thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ được <br />
tiếp xúc với âm nhạc là tạo cơ hội cho trẻ có một tình yêu đối với âm nhạc.<br />
<br />
Sưu tầm phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, <br />
nhạc cổ điển ... các loại nhạc cụ dân tộc. <br />
<br />
Tất cả những đồ dùng, đồ chơi bài trí ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy <br />
và sử dụng. Và bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ <br />
tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở <br />
góc khác.<br />
<br />
Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm <br />
nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác <br />
nhau định kỳ để trẻ không nhàm chán qua các chủ đề trong năm, tạo điều <br />
kiện cho trẻ sử dụng tối đa các đồ dùng, đồ chơi. Tại góc âm nhạc, chú ý tạo <br />
điều kiện cho trẻ thể hiện những ý tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát <br />
huy sự hợp tác hỗ trợ giữa các trẻ với nhau, liên kết với nhau tổ chức các <br />
hoạt động mang tính nghệ thuật. Khuyến khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang <br />
trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho <br />
trẻ khi sử dụng. Có thể cho trẻ phối hợp chơi với nhóm tạo hình trang trí váy <br />
áo làm mặt nạ hóa trang, ... Trẻ sẽ vô cùng sung sướng khi được sử dụng đồ <br />
dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 12<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Tạo môi trường âm nhạc xung quanh trẻ là điều rất cần thiết đối với trẻ <br />
mẫu giáo, trẻ rất nhạy cảm với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sặc sỡ. Do <br />
đó tạo môi trường đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng và ở trạng thái mở là <br />
giúp trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng âm nhạc của mình cũng đồng thời giúp <br />
trẻ học hỏi nhau và sửa cho nhau những câu hát chưa đúng lời, đúng giai điệu. <br />
<br />
Giải pháp 3: Cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc có chủ đích <br />
<br />
Đối với trẻ vùng dân tộc thiểu số cô giáo cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc <br />
thông qua hoạt động có chủ đích, tức là trực tiếp dạy cho trẻ hát, múa, vận <br />
động, chơi các trò chơi âm nhạc. Và để nâng cao khả năng âm nhạc cho trẻ <br />
thì quá trình tổ chức hoạt động có chủ đích cần có sự linh hoạt để trẻ hứng <br />
thú tham gia, từ đó hiệu quả trẻ tiếp thu được sẽ tốt hơn. Trong mỗi giờ học <br />
ta chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động như trọng tâm là ca <br />
hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc, rõ lời bài hát và đúng nhịp. <br />
Tuy nhiên phương pháp tổ chức cho trẻ ta không cứng nhắc là giáo viên hát <br />
trước và trẻ hát theo, mà phải tùy vào khả năng của trẻ. Ví dụ: Trẻ hoàn toàn <br />
chưa biết bài hát này thì giáo viên sẽ hát mẫu rồi tập cho trẻ hát từng câu rõ <br />
lời và đúng giai điệu, còn như có một số trẻ đã biết thì giáo viên nên đồng <br />
thời khuyến khích trẻ hát cùng và cần chú ý trong khi trẻ hát đoạn nào chưa <br />
đúng lời hoặc đúng giai điệu thì giáo viên sẽ sửa cho trẻ ở đoạn đó bằng cách <br />
giáo viên hát trước trẻ hát sau. Khi trẻ đã nhớ lời rồi thì giáo viên cần thay đổi <br />
nên sử dụng đàn nếu biết đàn để trẻ cùng hát với cô theo đàn, bằng không có <br />
thể tải nhạc beat hoặc nhờ người biết đánh đàn thu lại rồi mình mở cho trẻ <br />
hát cùng cô theo nhạc. Với trẻ khi có thêm âm thanh vui nhộn trẻ sẽ hứng thú <br />
hơn, không nên để trẻ trong một tư thế lâu là ngồi hát, đứng hát. Mặt khác <br />
giáo viên cần tổ chức thi đua, có khen thưởng để kích thích trẻ hứng thú hơn.<br />
<br />
Tuy nhiên việc làm này giáo viên không nên lặp đi lặp lại trong tất cả <br />
các giờ hoạt động âm nhạc, cũng sẽ nhàm chán cho trẻ. Cũng là dạy hát, <br />
nhưng hôm sau giáo viên có thể không sử dụng đàn mà có thể cho trẻ sử dụng <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 13<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
thêm dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như xắc xô, thanh gõ, trống lắc, … để kết <br />
hợp khi trẻ đã nhớ lời có thể hát cùng cô kết hợp sử dụng các dụng cụ âm <br />
nhạc mà trẻ tự tạo ra.<br />
<br />
Hay khi dạy trẻ vận động (múa), giáo viên cũng có thể linh hoạt được, <br />
không nhất thiết là cô múa soi gương với trẻ, cô múa sao trẻ múa vậy. Giáo <br />
viên có thể kích thích tính sáng tạo cho trẻ, đặt các câu hỏi và tạo cơ hội cho <br />
trẻ được thể hiện mình như: “Với bài hát này chúng ta sẽ kết hợp được với <br />
những vận động nào? Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ <br />
luôn hứng thú thì giáo viên giữ vai trò rất lớn, giáo viên phải hết sức linh <br />
hoạt, không nhất nhất là dạy hát hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời <br />
gian, mà tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại <br />
đó hoặc đi đủ ba hoạt động dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò <br />
chơi âm nhạc. Tất cả tùy vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt <br />
động và phương pháp phù hợp. Khi hoạt động dạy trẻ hứng thú quá nên kéo <br />
dài thời gian thì cô nên kết thúc bằng cho trẻ nghe hát. Còn khi trẻ không <br />
hứng thú việc học hát thì có thể linh hoạt lồng ghép chơi trò chơi đồng thời <br />
ôn luyện bài học.<br />
<br />
Trẻ mẫu giáo là “Học mà chơi, chơi mà học”, do đó giáo viên nên tổ <br />
chức dưới hình thức là trò chơi hoặc chương trình âm nhạc thì sẽ thu hút <br />
được sự tham gia tích cực hơn của trẻ. Ví dụ: Qua hoạt động dạy giáo viên <br />
thu bằng cách dẫn dắt vào chương trình “Trò chơi âm nhạc” sẽ hiệu quả hơn <br />
là giáo viên vào dạy trực tiếp trẻ bài hát. Hoặc thay vì cuối chủ đề cho trẻ ôn <br />
lại các bài hát, trò chơi thì giáo viên tổ chức biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề. <br />
Trẻ được thi đua được trình diễn trước đám đông khả năng âm nhạc của <br />
mình sẽ giúp trẻ hứng thú hơn.<br />
<br />
Chính việc tổ chức linh hoạt các phương pháp giúp trẻ hứng thú và yêu <br />
thích giờ học âm nhạc hơn. Từ đó giúp trẻ có tình yêu với âm nhạc và nâng <br />
cao dần khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 14<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Giải pháp 4: Cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi <br />
trong ngày.<br />
<br />
Âm nhạc đến với trẻ và đặc biệt là trẻ vùng dân tộc thiểu số không nhất <br />
thiết là vào giờ nào, âm nhạc có thể đến với trẻ bất cứ lúc nào. Trẻ càng <br />
được tiếp xúc nhiều với âm nhạc thì sẽ hình thành dần trong trẻ tình yêu âm <br />
nhạc, từ đó khả năng âm nhạc cũng được nâng cao. Hơn thế nữa âm nhạc còn <br />
là phương tiện hữu hiệu để tổ chức các hoạt động học khác.<br />
<br />
Sáng sớm khi vừa đến lớp, cô cần mở nhạc ngay để cho trẻ cảm thấy <br />
vui tươi, hứng khởi khi được đến trường. Nhạc cất lên ngày mới cho trẻ là <br />
phải vui, rộn ràng phù hợp với điều trẻ quan tâm, tạo cảm giác an toàn cho <br />
trẻ, để trẻ quên đi cảm giác xa bố mẹ. Cụ thể là các bài hát như “Vui đến <br />
trường”, “Cô giáo như mẹ hiền”.<br />
<br />
Để khởi động một ngày mới cho trẻ thì lúc nào cũng là trẻ tập thể dục <br />
sáng. Một chút nhạc cho trẻ trong quá trình đi, chạy, tập các động tác là rất <br />
quan trọng, nó kích thích trẻ vui vẻ, tự tin hơn khi thực hiện các động tác <br />
cùng cô. Đồng thời, khi tập với nhạc trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài <br />
hát, những bài hát dành cho trẻ tập thể dục thường là nhạc vui có tiết tấu <br />
nhanh, mạnh. Cụ thể như: “Tập thể dục buổi sáng”, “Hòa bình cho bé”.<br />
<br />
Không những thế trong các hoạt động ngoài trời; hoạt động góc hay hoạt <br />
động có chủ đích khác; có thêm một chút nhạc, trẻ được hát, được vận động <br />
theo nhạc sẽ kích thích trẻ tích cực hơn để tiếp tục hoạt động, nếu không có <br />
âm nhạc hoạt động học trở nên khô khan và buồn không đúng với tâm sinh lý <br />
trẻ là “Học mà chơi, chơi mà học”. Nhưng cũng đồng thời nhờ đó mà trẻ <br />
được tiếp xúc với âm nhạc nhiều hơn, rèn luyện được các kỹ năng cũ đã học <br />
như hát thuộc lời, hát đúng giai điệu, … Dần dần khả năng âm nhạc của trẻ <br />
cũng được nâng cao. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 15<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời khám phá vườn cổ tích, giáo <br />
viên cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa em chơi” – vừa kích thích trẻ hứng khởi <br />
hơn khi được ra sân, và cũng là giáo dục trẻ khi vào vườn cổ tích của trường <br />
không được bứt hoa bẻ cành,… Đồng thời, qua việc hát đó trẻ thuộc lời bài <br />
hát hơn, cảm nhận được niềm vui ở trong giai điệu của bài hát. <br />
<br />
Hay ở hoạt động chiều, giáo viên cần cho trẻ được thể hiện khả năng <br />
âm nhạc của mình, đó là tạo cơ hội cho trẻ được nghe nhạc, nghe hát, được <br />
vận động với nhạc theo ý muốn của mình, hay tổ chức cho trẻ chơi một trò <br />
chơi âm nhạc. Đây chính là lúc giáo viên củng cố lại các bài hát, múa, trò chơi <br />
âm nhạc trẻ đã được học, trẻ được ôn luyện trẻ sẽ hát đúng lời hơn, múa dẻo <br />
đẹp hơn và chơi trò chơi thành thạo hơn, … Giáo viên không gò bó trẻ và có <br />
khích lệ tích cực đến trẻ, có cổ vũ trẻ kịp thời khi trẻ có ý thức sáng tạo <br />
không những trong âm nhạc mà ở tất cả các hoạt động khác. Chính những <br />
quan tâm nhỏ đó của cô giáo sẽ giúp trẻ tự tin học hỏi và lĩnh hội được nhiều <br />
kiến thức hơn trong đó có âm nhạc.<br />
<br />
Âm nhạc không chỉ đến với trẻ thông qua các giờ học, mà ngay cả trong <br />
giờ ăn, giờ ngủ cũng cần mang âm nhạc đến cho trẻ. Những giai điệu nhẹ <br />
nhàng, những câu hát ru của các vùng miền sẽ là phương tiện rất hữu hiệu <br />
giúp trẻ sớm đi vào giấc ngủ ngon. Những giai điệu dân ca, bài hát tiết tấu <br />
nhẹ nhàng như lời ru của mẹ nên trẻ yên tâm và sớm đi vào giấc ngủ. Âm <br />
nhạc luôn luôn gần gũi với trẻ và trẻ sẽ cảm nhận nó một cách tự nhiên <br />
không cần giáo viên phải ép buộc trẻ.<br />
<br />
Giải pháp 5: Giáo dục âm nhạc qua các ngày hội ngày lễ.<br />
<br />
Trẻ mầm non và trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc thiểu số, giáo viên cần tạo <br />
mọi cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và học những điều tốt đẹp nhất để giúp trẻ <br />
hoàn thiện bản thân và phát triển một cách toàn diện, trẻ mạnh dạn tham gia <br />
các hoạt động cùng các bạn, trẻ tự tin giao tiếp thông qua âm nhạc. Qua các <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 16<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
ngày hội ngày lễ của trường, của ngành giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được <br />
tham gia biểu diễn văn nghệ như “Ngày hội bé đến trường”, “Vui hội trăng <br />
rằm”, “Bé với an toàn giao thông” hay “Chào mừng ngày nhà giáo, ngày 22/12, <br />
…”. Trẻ được mặc quần áo đẹp, trang điểm đẹp, được các bạn cổ vũ, … sẽ <br />
hình thành dần cho trẻ sự tự tin thể hiện mình trước đám đông.<br />
<br />
Ngoài ra các ngày hội, ngày lễ cô giáo biểu diễn cho trẻ xem trẻ cũng sẽ <br />
thích được cổ vũ cho cô của mình, thể hiện điệu bộ theo giai điệu bài hát.<br />
<br />
Qua các tiết mục văn nghệ, trẻ nghe xem, cảm nhận giai điệu, lời ca và <br />
thể hiện cảm xúc của mình, từ đó trẻ yêu âm nhạc hơn, thích xem và mong <br />
muốn được tham gia giống bạn. <br />
<br />
Giải pháp 6: Âm nhạc qua hoạt động dạo chơi, tham quan.<br />
<br />
Trẻ nhỏ rất thích khám phá điều mới lạ và do điều kiện kinh tế khó khăn <br />
nên việc cho con đi chơi đi tham quan của các cháu vùng dân tộc thiểu số rất <br />
ít và hầu như không có, vì thế khi đi học các cô cho trẻ đi dạo chơi, tham quan <br />
qua đó các buổi dạo chơi tham quan là cơ hội cho trẻ thỏa mãn nhu cầu khám <br />
phá của mình. Qua các buổi dạo chơi tham quan này giáo viên cũng cần mang <br />
âm nhạc đến với trẻ. Cho trẻ cùng hát tập thể khi ngồi trên xe ô tô trong <br />
chuyến tham quan xa vừa tạo không khí vui tươi; hứng khởi cho trẻ khi được <br />
đi chơi xa đồng thời cũng là cơ hội để chúng ta ôn lại lời bài hát cho trẻ và <br />
giúp trẻ cảm nhận chính xác hơn giai điệu của bài hát qua việc kết hợp vỗ <br />
theo các loại tiết tấu khác nhau; hay tổ chức các trò chơi âm nhạc để trẻ ôn <br />
lại các bài hát, kĩ năng trẻ đã được học. Ví dụ: Tổ chức cho trẻ chơi trong lúc <br />
nghỉ giải lao như “Nghe hát tìm đồ vật”, “Tiếng hát ở đâu?”.<br />
<br />
Việc tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc ở mọi lúc, <br />
mọi nơi là điều rất cần thiết. Trẻ nghe nhiều, tai nghe của trẻ sẽ phát triển <br />
và cảm nhận chính xác hơn giai điệu để từ đó hát đúng lời, đúng giai điệu và <br />
hay hơn, tự tin thể hiện trước đám đông nhiều hơn. <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 17<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
Giải pháp 7: Sử dụng các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu <br />
diễn.<br />
<br />
Giáo viên tuy không phải là nghệ sĩ biểu diễn nhưng tiếng đàn, giọng hát <br />
chuẩn xác, diễn cảm kết hợp động tác, điệu bộ phù hợp với trẻ mang lại cho <br />
trẻ niềm vui sướng thán phục. Giáo viên cần nghiên cứu tìm tòi cách thể hiện <br />
sáng tạo, trình bày tác phẩm dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút sự tập <br />
trung, chú ý của trẻ, lôi cuốn trẻ mong muốn được tự thể hiện mình. <br />
<br />
Trẻ mẫu giáo là giai đoạn trẻ rất nhạy cảm, dễ cảm xúc với những sự <br />
vật, sự việc xung quanh. Do đó, việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ phải <br />
tự nhiên và lôi cuốn. Sử dụng đàn organ hay các dụng cụ âm nhạc khác và kết <br />
hợp với điệu bộ trong quá trình dạy cho trẻ rất quan trọng, một hoạt động âm <br />
nhạc có sử dụng nhạc cụ chắc chắn cháu sẽ hứng thú, tích cực và cảm nhận <br />
âm nhạc được tốt hơn là những giờ giáo viên dạy chay. Chính vì vậy mà giáo <br />
viên cần biết sử dụng đàn hay sử dụng nhạc đệm không lời, dùng đàn để lôi <br />
cuốn tổ chức tất cả các nội dung của hoạt động âm nhạc như dạy hát, nghe <br />
hát hay chơi trò chơi âm nhạc. Cụ thể, giáo viên đàn hoặc cho nghe giai điệu <br />
một số bài hát đã học cho trẻ đoán tên bài hát, hay đánh đàn cho trẻ hát theo <br />
nhạc, rồi cô hát kết hợp đánh đàn cho trẻ nghe, … Trẻ sẽ rất hứng thú và <br />
thích được tham gia, rồi giáo viên có thể sử dụng nhạc beat ( nhạc không lời) <br />
để dạy cho trẻ qua trình chiếu màn hình ti vi hay PowerPoint.<br />
<br />
Ngoài ra, dụng cụ âm nhạc cho trẻ cần sử dụng hiệu quả và linh hoạt <br />
như cho trẻ sử dụng mô phỏng dụng cụ âm nhạc khi ta tổ chức cho trẻ biểu <br />
diễn, thi đua tổ nào biểu diễn hay hơn. <br />
<br />
Khả năng âm nhạc của giáo viên tốt thì sẽ dễ giúp trẻ hứng thú và hòa <br />
cùng cô nhanh hơn. Tuy nhiên khi khả năng của mình chỉ ở mức độ là khá, <br />
trung bình thì việc biết sử dụng đồ dùng, dụng cụ thành thạo và hiệu quả <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 18<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
cũng giúp giáo viên phát triển khả năng âm nhạc của trẻ bằng cách thu hút trẻ <br />
hứng thú tham gia vào các hoạt động cô tổ chức.<br />
<br />
Trẻ em rất thích điều mới lạ, thích cái đẹp. đặc biệt là các cháu dân tộc <br />
thiểu số đối với các cháu cái gì cũng mới mẻ, cũng lạ mắt và đều đẹp cả. <br />
Nên việc trẻ được mặc những trang phục không giống đồ mình mặc hàng <br />
ngày hay những trang phục màu sắc đẹp trẻ rất thích. Không nhất thiết là <br />
trong các ngày hội ngày lễ chúng ta mới tạo cho trẻ đẹp và mới lạ mà ngay <br />
trong các giờ âm nhạc hàng ngày giáo viên cũng cần tạo cảm giác mới lạ cho <br />
trẻ qua các trang phục phù hợp với nội dung bài hát. Ví dụ: Khi dạy cho trẻ <br />
hát các bài dân ca thì giáo viên có thể cho trẻ được mặc những trang phục <br />
mang âm hưởng dân ca khác với đồ của bé thì chắc chắn bé sẽ vui hơn, thích <br />
hơn và học tốt hơn.<br />
<br />
Hát múa các bài về tây nguyên được mặc trang phục của vùng miền đó <br />
trẻ cũng sẽ thích thú hơn.<br />
<br />
Mỗi chúng ta nói chung và trẻ em nói riêng được mặc đẹp, diện đẹp sẽ <br />
làm cho chúng ta tự tin hơn để thể hiện mình trước đám đông. Do đó, để trẻ <br />
yêu âm nhạc, hứng thú học âm nhạc thì ngoài phương pháp linh hoạt thì việc <br />
giáo viên kết hợp cho trẻ được sử dụng trang phục trong quá trình tham gia <br />
hoạt động cũng góp phần cho hoạt động sôi nổi, đạt kết quả hơn.<br />
<br />
Giải pháp 8: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh: "Gia <br />
đình là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ". Gia đình là nơi có điều kiện để <br />
hiểu trẻ sớm nhất, toàn diện nhất “cái chung” bên cạnh “cái riêng” trong đặc <br />
điểm của trẻ. Thông qua việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của các <br />
thành viên gia đình trong sự tương tác với nhau và với “Thế giới bên ngoài gia <br />
đình”, gia đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng sớm nhất, mạnh mẽ <br />
nhất, mang tính quyết định nhất tới sự hình thành và phát triển nhân cách đầu <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 19<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
tiên của trẻ, điều đó được thể hiện thông qua các hình thức: Giáo dục trực <br />
tiếp, giáo dục gián tiếp.<br />
<br />
Mặt khác trong khoảng thời gian trẻ ở trường giáo viên là người luôn <br />
bên cạnh trẻ, hiểu được những tâm tư tình cảm của trẻ, do đó mà giáo viên <br />
luôn muốn các con trong lớp mình có thêm vốn âm nhạc. Cho nên tôi thường <br />
xuyên thông báo ,trao đổi với phụ huynh về những trẻ có khả năng âm nhạc <br />
để gia đình có hướng bồi dưỡng thêm cho trẻ ở nhà, tuyên truyền với các bậc <br />
phụ huynh mua băng đĩa nhạc có các bài hát mầm non thuộc chủ đề, chủ <br />
điểm để các con được luyện tập ở nhà.<br />
<br />
Vào các dịp lễ hội nhà trường tổ chức hội diễn văn nghệ, qua đó trẻ sẽ <br />
được rèn luyện những kỹ năng ca hát, kỹ năng biểu diễn bài hát theo nhạc <br />
đệm và làm quen với các trang phục khi biểu diễn. Đây cũng là dịp để gia <br />
đình và nhà trường quan tâm đối với trẻ. Từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, <br />
mang đến cho trẻ tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng đầy ắp tiếng cười.<br />
<br />
Mặt khác nhằm kích thích thích hứng thú say mê với âm nhạc thì rất cần <br />
phụ huynh giúp đỡ hỗ trợ về mặt tinh thần như góp đồ dùng, đồ chơi giảng <br />
dạy hoặc mang đến cho các cô những nguyên vật liệu mở như lon bia, hộp <br />
sữa, chai nhựa, quần áo cũ, dụng cụ hoá trang… Để cô và trẻ có thể tự tạo ra <br />
những nhạc cụ, đạo cụ hoá trang nhằm tăng thêm sự hứng thú cho trẻ khi <br />
tham gia hoạt động âm nhạc.<br />
<br />
Như vậy việc phối kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường sẽ tạo điều <br />
kiện cho trẻ phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp<br />
<br />
Trong các biện pháp nêu trên tuy khác nhau về mặt nội dung và hình thức <br />
tuy nhiên để thực hiện được các giải pháp, biện pháp nhằm giúp trẻ phát <br />
triển và học tốt môn giáo dục âm nhạc, để đem lại kết quả một cách tốt nhất <br />
và hoàn thiện nhất ta cần hiểu được mối quan hệ giữa các biện pháp, giải <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 20<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
pháp tôi nghĩ rằng đó là một mối quan hệ cộng hưởng, tồn tại cùng nhau và <br />
liên kết xuyên suốt với nhau biện pháp này thực hiện thì biện pháp sau sẽ hỗ <br />
trợ cho biện pháp đầu tiên chúng liên kết thành một thể thống nhất tồn tại <br />
trong hoạt động hằng ngày và đều đem đến một ý nghĩa to lớn nhất đó là <br />
hình thành cho trẻ được đức tính tốt và học tốt hơn môn giáo dục âm nhạc <br />
trong con người mới của trẻ.<br />
<br />
Với biện pháp lựa chọn bài hát phù hợp với độ tuổi, với đia phương là <br />
biện pháp tiền đề cũng là then chốt bởi khi chúng ta lựa chọn bài hát phù hợp <br />
với độ tuổi với chủ đề với địa phương nơi trẻ sinh sống thì hiệu quả mang <br />
đến sẽ rất cao, những biện phác tạo môi trường kích thích trẻ tích cực tham <br />
gia âm nhạc, hay hoạt động âm nhạc có chủ đích, hoạt động âm nhạc ở mọi <br />
lúc, mọi nơi, giáo dục âm nhạc qua các ngày hội ngày lễ và giáo dục âm nhạc <br />
qua hoạt động dạo chơi tham quan, tuyên truyền đến phụ huynh. Với những <br />
giải pháp này hỗ trợ và tương tác lẫn nhau mang đến hiệu quả trong giáo dục <br />
âm nhạc<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br />
<br />
Qua một năm thực hiện nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 5 – <br />
6 tuổi vùng dân tộc thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc. Tôi thấy lớp tôi <br />
có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng học tập môn giáo dục âm nhạc. <br />
<br />
Bảng số liệu kết quả ( so sánh):<br />
<br />
<br />
<br />
Mức độ đánh giá<br />
<br />
Đầu năm Cuối năm<br />
STT Phân loại khả năng<br />
Trẻ chưa <br />
Trẻ đạt Trẻ đạt Không <br />
đạt<br />
Tỉ lệ % Tỉ lệ % đạt<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
1 Trẻ mạnh dạn, tự tin hát rõ 8 trẻ 14 trẻ 20 trẻ 2 trẻ<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 21<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
<br />
ràng, chính xác. 36,4% 63,6% 91% 9%<br />
<br />
Trẻ hiểu nội dung các tác 1 trẻ<br />
9 trẻ 13 trẻ 21 trẻ<br />
2 phẩm âm nhạc, biết cảm thụ 5%<br />
41% 59% 95%<br />
âm nhạc.<br />
<br />
Trẻ vận động đúng đẹp theo <br />
đội hình, diễn cảm các động 10 trẻ 12 trẻ 20 trẻ 2 trẻ<br />
3<br />
tác, phối hợp nhịp nhàng toàn 45% 55% 91% 9%<br />
thân với động tác tay và chân.<br />
Khả năng nghe và phân biệt 7trẻ 15 trẻ 20 trẻ 2 trẻ<br />
4<br />
âm nhạc của trẻ. 32% 68% 91% 9%<br />
<br />
Đã tổ chức và tham gia biểu diễn trong các ngày hội ngày lễ: Ngày hội <br />
bé vui đến trường, tết Trung thu, ngày 20/11,..., hằng năm<br />
<br />
Đã tổ chức thao giảng lồng ghép giáo dục âm nhạc theo biện pháp nêu <br />
trên có hiệu quả.<br />
<br />
Từ đó có phong trào và sưu tầm, tạo môi trường cho trẻ tham gia vào <br />
hoạt động âm nhạc, đặc biệt hơn là đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình <br />
của phụ huynh. Phụ huynh đã tham gia cùng nhà trường động viên, giúp đỡ <br />
trẻ trong các hội thi, thao giảng, các ngày hội, ngày lễ,... Phụ huynh rất phấn <br />
khởi và yên tâm khi thấy con em mình mạnh dạn, tự tin và có phong cách biểu <br />
diễn âm nhạc.<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, để phát <br />
huy tối đa vai trò của âm nhạc trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ và <br />
nhất là trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc thiểu số, bản thân sẽ chú ý kết hợp các <br />
phương pháp, biện pháp với nhau một cách linh hoạt trong việc tổ chức các <br />
hoạt động âm nhạc cho trẻ giúp trẻ hứng thú, nâng cao được khả năng âm <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thủy 22<br />
Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi vùng dân tộc Thiểu số học tốt môn giáo dục âm nhạc<br />
<br />
nhạc cho trẻ hát đúng giai điệu, thể hiện cảm xúc khi được tiếp xúc với âm <br />
nhạc. Chính vì vậy, tạo hứng thú cho trẻ, giúp trẻ phát huy được năng khiếu <br />
và khả năng âm nhạc của mình là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết, <br />
điều này không phải là việc làm đơn giản mà các nhà giáo dục cần có sự đầu <br />
tư suy nghĩ tìm tòi, cần phải dành thời gian cho việc học cách sử dụng các <br />
dụng cụ âm nhạc thành thạo. Một điều quan trọng nữa là cần tạo điều kiện <br />
để trẻ được thể hiện khả năng năng khiếu biểu diễn có phong cách của trẻ <br />
trên sân khấu hoặc trước đám đông, trẻ phát triển vốn từ và giao tiếp mạch <br />
lạc, tự tin thông qua âm nhạc.<br />
<br />
2. Kiến nghị. <br />
<br />
Đối với nhà trường: Trang bị thêm trang phục biểu diễn văn nghệ phù <br />
hợp với âm hưởng vùng miền, chủ đề.<br />
<br />
Mua bổ sung một số dụng cụ âm nhạc cho t