“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
MỤC LỤC 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Nghề giáo là một nghề cao quý, bởi chúng ta là những người lái đò đưa các <br />
em đến bờ bến tương lai. Các em là mầm non của nước nhà cũng là những chủ <br />
nhân tương lai của đất nước. Bởi vậy, giáo dục đối với đất nước ta luôn được <br />
coi là quốc sách hàng đầu, giáo dục cung cấp tri thức nhằm phát huy năng lực, trí <br />
tuệ, phẩm chất, nhân cách của con người và để nền giáo dục của nước ta sánh <br />
vai được với các nước trong khu vực thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không <br />
ngừng đổi mới về mọi mặt. Chính vì thế, việc dạy học cũng phải đổi mới, phải <br />
hiện đại hơn trước, phải chú trọng sự phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 1<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
của học sinh trong học tập. Để thực hiện được vấn đề đó đòi hỏi ở mỗi học <br />
sinh phải có tính tự giác cao, đặc biệt phải có tính mạnh dạn để các em hoàn <br />
thành các nhiệm vụ học tập. Ngạn ngữ có câu “mạnh dạn sẽ đến thành công cho <br />
bạn”. Quả đúng như thế, trong thực tế cuộc sống đa số những người có năng <br />
lực, mạnh dạn thì thường được nhiều kết quả tốt kể cả trong lĩnh vực kinh tế. <br />
Người có năng lực nếu không mạnh dạn thì không thể thực hiện thành công <br />
công việc vì sợ mình sẽ thất bại. Còn nếu người có năng lực kết hợp với tính <br />
mạnh dạn, dám nghĩ dám làm thì cơ hội thành công là rất lớn.<br />
Nhiều năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương dạy kĩ năng sống <br />
và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá nội dung “Trường học thân <br />
thiện học sinh tích cực”. Bản thân tôi là một giáo viên có nhiều năm công tác <br />
tại vùng khó khăn, được tiếp xúc với nhiều học sinh có hoàn cảnh khác nhau, <br />
phần lớn tôi nhận thấy hầu như các em ở vùng khó khăn, những em đồng bào <br />
dân tộc thiểu số đều có một điểm chung khác biệt hơn hẳn so với những em <br />
sống trong điều kiện thuận lợi là các em thiếu tính mạnh dạn, thiếu sự tự tin <br />
trong học tập, các hoạt động ngoài giờ lên lớp và trong cuộc sống.<br />
Xuất phát từ những lí do đó tôi nhận thấy việc rèn luyện kỹ năng tự tin, <br />
mạnh dạn cho học sinh là một việc làm rất quan trọng. Nhà trường sẽ là môi <br />
trường tốt cho các em hình thành và rèn luyện các kỹ năng đó, giúp các em độc <br />
lập hơn, từng bước tự tin trong học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, trở <br />
thành những người công dân tốt góp phần xây dựng, phát triển, bảo vệ đất <br />
nước. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với các thầy, cô giáo, đặc biệt là các <br />
thầy, cô giáo làm công tác chủ nhiệm lớp. Chính vì thế tôi thực hiện đề tài: <br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu <br />
số ở vùng khó khăn” hy vọng rằng những kinh nghiệm nhỏ này phần nào giúp <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 2<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp nâng cao hơn nữa hiệu quả dạy học, giáo dục học <br />
sinh.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Trên cơ sở tìm hiểu lí luận và thực tiễn việc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn <br />
cho học sinh ở vùng khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác <br />
giảng dạy và chủ nhiệm trong chương trình THCS. Qua đó, giúp giáo viên có <br />
được những kinh nghiệm rèn luyện học sinh trở nên nhanh nhẹn và mạnh dạn <br />
hơn trong mọi lĩnh vực. Phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học <br />
sinh gắn với hoạt động học tập và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bồi dưỡng <br />
những nhân tố có khả năng riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và hội <br />
nhập của đất nước. <br />
PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
Tự tin là tin vào chính bản thân mình, tin vào chính giá trị, những phẩm chất <br />
tốt đẹp đang tồn tại bên trong con người mình, tin vào những thành công, những <br />
thành quả mà mình đã đạt được trong quá khứ để vững bước đón nhận những <br />
thử thách mới trong tương lai; tin vào tài năng của mình, những ước mơ tốt đẹp <br />
mà mình theo đuổi và tin rằng dù có phải thất bại đi chăng nữa, mình vẫn có thể <br />
thực hiện được nó ở những lần sau. Tự tin trái ngược với sự nhút nhát, rụt rè, <br />
thiếu niềm tin vào bản thân và lo sợ phải thất bại, không dám theo đuổi ước mơ. <br />
Sự tự tin trong cuộc sống có thể được biểu hiện ở những việc làm nhỏ nhất như <br />
tự tin thuyết trình bài học trước lớp, tự tin đóng góp phát biểu ý kiến của mình <br />
cho tập thể lớp; cho đến những việc làm lớn hơn như công bố phát minh của <br />
một nhà khoa học hay một nhà văn cho ra đời tác phẩm của mình trước công <br />
chúng, và còn rất nhiều biểu hiện của sự tự tin trong cuộc sống mà chúng ta <br />
không thể kể hết.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 3<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Mạnh dạn là không rụt rè, sợ sệt, dám làm những việc mà người khác <br />
thường e ngại. Có sự tự tin chúng ta sẽ mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động. Sự <br />
tự tin và mạnh dạn có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người nói chung và <br />
học sinh nói riêng. Đối với cuộc sống của con người, sự tự tin, mạnh dạn giúp ta <br />
nhanh chóng thực hiện tốt những mong muốn của mình, có khả năng sống, làm <br />
việc, hoà nhập nhanh chóng với cộng đồng. <br />
Tự tin là một đức tính chỉ có thể có được nhờ vào việc rèn luyện và học <br />
hỏi. Tự tin giúp cho con người cũng như học sinh vượt qua mọi khó khăn thử <br />
thách trong trường học và cuộc sống, có được điều này học sinh sẽ tin ở năng <br />
lực bản thân và luôn hy vọng được mục tiêu của mình, luôn thích thú thử nghiệm <br />
những điều mới mẻ và chính những trải nghiệm mới giúp các em học tập tốt <br />
hơn, đặc biệt là có những kinh nghiệm, những kỉ niệm khó quên sẽ giúp ích cho <br />
các em trong bước đường tương lai phía trước.<br />
Tự tin cũng có nghĩa là học sinh thấy thoải mái hơn với chính mình và có <br />
nhiều điều thú vị muốn chia sẻ. Sự tự tin giúp các em tương tác với nhiều người <br />
xung quanh, với bạn bè và dễ dàng xây dựng được những mối quan hệ mới, điều <br />
này cực kì quan trọng trong thế giới hiện đại, khi mà tình bạn, sự hợp tác, gắn <br />
bó không chỉ bó gọn trong khuôn khổ một tỉnh hay một quốc gia. Tự tin sẽ giúp <br />
các em thành công trong mọi hoàn cảnh. Đó là một trong những kĩ năng sống rất <br />
cần thiết cho mỗi học sinh. <br />
Ở cấp độ vĩ mô, mục tiêu dạy học hiện nay là sự cụ thể hóa mục tiêu giáo dục <br />
nói chung, chú trọng dạy chữ, dạy người và hướng nghiệp. Đi vào cụ thể, nhấn <br />
mạnh<br />
ba mục tiêu chính sau: <br />
Thứ nhất, trang bị những kiến thức phổ thông, cơ bản, hiện đại, có tính hệ <br />
thống về ngôn ngữ và các bộ môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên – phù <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 4<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
hợp với trình độ phát triển của lứa tuổi và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời <br />
kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
Thứ hai, hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực sử dụng, tiếp nhận <br />
văn bản, cảm thụ thẩm mỹ, phương pháp học tập tư duy, đặc biệt là phương <br />
pháp tự học, năng lực ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống. <br />
Thứ ba, bồi dưỡng cho học sinh ý chí tự lập, tự cường, lý tưởng xã hội chủ <br />
nghĩa, tinh thần dân chủ nhân văn, giáo dục cho học sinh trách nhiệm công dân, <br />
tinh thần hữu nghị hợp tác quốc tế, ý thức tôn trọng và phát huy các giá trị văn <br />
hóa của dân tộc và nhân loại.<br />
Để đạt được những điều trên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên có <br />
công văn chỉ đạo và tập huấn cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học cho <br />
phù hợp với thời đại. Đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình giáo <br />
dục phổ thông nói chung và giáo dục THCS nói riêng là vấn đề được đặt ra và <br />
thực hiện từ nhiều năm nay. Để thực hiện vấn đề này, đã có nhiều hình thức và <br />
biện pháp dạy học được triển khai như: Dạy học nêu vấn đề, tổ chức các hoạt <br />
động dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, ứng <br />
dụng công nghệ thông tin trong dạy học… <br />
Những biện pháp và hình thức đó, trong quá trình thực hiện, đã góp phần thúc <br />
đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên <br />
và chất lượng học tập của học sinh. Tuy nhiên với các em học sinh dân tộc miền <br />
núi các em thường ít nói, e dè và dễ xấu hổ, các em thường thiếu những hoài bão <br />
ước mơ cần thiết, cho nên những tác động ngoại cảnh dễ làm cho các em này bỏ <br />
học. Khi một em có ý định bỏ học thường rủ thêm một số em khác bỏ theo. Nhà <br />
trường và chính quyền đã đưa ra nhiều biện pháp để cải thiện vấn đề trên <br />
nhưng sự thay đổi là chưa đáng kể. Các em cần có định hướng cho chính mình, <br />
tin vào bản thân hơn, tránh những tác động xấu bên ngoài. Một trong những vấn <br />
đề này là rèn luyện hơn nữa cho học sinh sự tự tin vào chính bản thân mình và <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 5<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
mạnh dạn hơn trong cuộc sống, kiên định với những mơ ước của bản thân. Vì <br />
vậy để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, bên cạnh các biện pháp, hình thức <br />
dạy học thì việc rèn luyện các em kĩ năng sống, sự mạnh dạn, sự tự tin là một <br />
việc hết sức quan trọng.<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
Trường THCS Tô Hiệu đóng trên buôn Năc, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, <br />
thuộc địa bàn vùng khó khăn, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, <br />
nhà trường luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, được chỉ đạo <br />
sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana. Phòng giáo dục và <br />
Đào tạo luôn tạo mọi điều kiện thích hợp cho nhà trường cũng như giáo viên, <br />
học sinh học tập và rèn luyện.<br />
Nhà trường bước đầu được trang bị cơ sở vật chất đảm bảo cho việc tổ <br />
chức dạy và học, cũng như tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp các em học <br />
sinh hòa đồng và mạnh dạn hơn, giúp giáo viên và học sinh hiểu, thân thiết và <br />
gắn bó với nhau hơn. Từ đó giáo viên phát hiện ra các vấn đề khó khăn mà các <br />
em gặp phải để nâng cao, rèn luyện tính độc lập, sự tự tin, mạnh dạn cho các <br />
em học sinh, đặc biệt là các em học sinh đồng bào ở vùng kinh tế khó khăn. <br />
Học sinh của trường THCS Tô Hiệu phần lớn là con em đồng bào dân tộc <br />
thiếu số nên có học lực không đồng đều, một số học sinh còn rụt rè, kém tự tin <br />
không chịu tham gia hoạt động do trường và lớp tổ chức, thiếu hòa đồng với bạn <br />
bè. Một số em ngôn ngữ còn gặp khó khăn, chưa chủ động trong giao tiếp với <br />
bạn bè xung quanh, các em cảm thấy tự ti so với các bạn. Cụ thể là đối với các <br />
em học sinh lớp 7A2, 6A6, 8A1 đa số là học sinh dân tộc thiểu số, sinh sống ở <br />
vùng đặc biệt khó khăn, các em còn rụt rè, thiếu tự tin.<br />
Năm học Lớp Dân tộc Buôn khó khăn<br />
20152016 7A2 16/33 30/33<br />
20162017 6A6 20/32 30/32<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 6<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
20172018 8A1 17/34 33/34<br />
Là một giáo viên, tôi luôn cố gắng trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như <br />
kinh nghiệm làm chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Qua <br />
thời gian công tác tại trường và được phân công chủ nhiệm nhiều năm tôi đã <br />
nhận thấy một số giáo viên còn chưa nắm bắt được hết tình hình thực tế, hoàn <br />
cảnh gia đình cũng như tâm lý của lứa tuổi học trò, chưa hiểu rõ sự tự ti, mặc <br />
cảm về gia cảnh của các em học sinh.<br />
Sự tự tin rất quan trọng và sự tự tin của chúng ta lớn dần lên nhờ vào cảm <br />
giác được yêu thương, tôn trọng và thấy mình có giá trị. Do đó, giáo viên cần chú <br />
tâm là sự phát triển sự tự tin cho học sinh, nghĩa là giúp các em cảm nhận được <br />
mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với người khác. Kĩ năng <br />
sống này giúp các em học sinh cảm thấy tự tin, mạnh dạn đối với các tình huống <br />
xảy ra trong cuộc sống. <br />
Nghệ thuật chủ yếu của thầy cô được thể hiện ở chỗ bản thân thầy, cô giáo <br />
biết hòa nhập vào thế giới học trò, có thể trở thành một người bạn, biết tôn <br />
trọng và đồng cảm để có thể tìm ra những khúc mắc, những khó khăn của các <br />
em khiến các học sinh rụt rè, khó hòa nhập với bạn bè, tạo nên không khí cởi <br />
mở, lôi cuốn… Từ đó, giúp các em có hiểu biết nhất định, tạo đầy đủ điều kiện <br />
về thể lực, kiến thức. Đồng thời, tạo tiền đề cho các bạn học sinh vững vàng và <br />
tự tin hơn.<br />
Với một chút kinh nghiệm tích lũy được trong công tác chủ nhiệm, tôi mạnh <br />
dạn giới thiệu với các thầy cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp, một số giải pháp trong <br />
việc rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin trong học tập cho học sinh, đặc biệt là các <br />
em học sinh vùng khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải có định <br />
hướng, có mục đích để giáo dục, phát triển học trò. Tác động sư phạm của giáo <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 7<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
viên phải luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Ngoài ra, giáo <br />
viên cần phải luôn tôn trọng học sinh, phải có cái tâm và lòng nhiệt tình kết hợp <br />
với phương pháp hợp lý thì sẽ đem lại thành công. Với kinh nghiệm trong quá <br />
trình làm công tác chủ nhiệm, để đạt được hiệu quả trong việc rèn luyện sự tự <br />
tin, mạnh dạn cho học sinh, tôi đưa ra các giải pháp cụ thể sau đây:<br />
Giải pháp 1. Chủ động nắm bắt tình hình, đặc điểm tâm lý học sinh<br />
Khi bắt đầu vào năm học mới giáo viên chủ nhiệm cần phải chủ động nắm <br />
bắt và tìm hiểu rõ hoàn cảnh gia đình và tình hình học tập cũng như tính cách <br />
của các em, đặc biệt là học sinh cá biệt, học sinh nghèo, học sinh đồng bào dân <br />
tộc thiểu số thông qua hồ sơ của nhà trường, qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên <br />
bộ môn cũ hay thông qua cha mẹ học sinh hoặc thông qua các em học sinh khác. <br />
Có những đánh giá sơ bộ về tình hình học tập, nề nếp cũng như các mặt mạnh <br />
và các mặt còn hạn chế của các em trong quá trình học tập và vui chơi từ các <br />
năm học đã qua.<br />
Một khảo sát nhỏ đầu năm học lớp 7A2 và 6A6, 8A1 về sự tự tin, dám đứng <br />
trước lớp giới thiệu bản thân và tổ chức một trò chơi nào đó, thu được kết quả <br />
sau:<br />
HS ngại <br />
HS thực hiện HS còn <br />
đứng trước <br />
Lớp TSHS tốt lúng túng<br />
lớp<br />
Năm học<br />
SL TL% SL TL% SL TL%<br />
20152016 7A2 33 1 3 3 9 29 88<br />
20162017 6A6 32 1 6 4 13 27 81<br />
20172018 8A1 34 4 12 6 17 24 71<br />
Với từng học sinh và từng hoàn cảnh cần phải có những biện pháp hỗ trợ <br />
cũng như bồi dưỡng riêng. Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo xây dựng kế hoạch <br />
cụ thể, xác định rõ phương pháp, kĩ năng mà các em cần được trang bị chính là <br />
tính mạnh dạn, tự tin. <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 8<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Giáo viên nên linh hoạt trong các giờ dạy cũng như tổ chức sinh hoạt để giúp <br />
học sinh không chỉ vừa học mà các em có thể vừa vui chơi, mạnh dạn tự tin thể <br />
hiện bản thân mình trước đám đông từ quy mô nhỏ như lớp học đến quy mô lớn <br />
hơn là cộng đồng, toàn thể trường học.<br />
Ghi nhận những thành tích mà các em đã đạt được. Có phiếu đánh giá riêng cho <br />
từng học sinh đặc biệt là khích lệ động viên các em học sinh đã có cố gắng khắc <br />
phục tính e dè, đã có thể tự tin thể hiện mình dám nghĩ, dám làm trước đám đông.<br />
Ví dụ: Đầu năm học 20152016 tôi đã được nhà trường tin tưởng phân công <br />
chủ nhiệm lớp 7A2, tôi đã xem xét hồ sơ và trao đổi ý kiến với giáo viên chủ <br />
nhiệm cũ của các em. Tôi đã phát hiện được những em học sinh có năng lực tốt <br />
trong các môn văn hóa và thể thao để các em có cơ hội tham gia vào các cuộc thi. <br />
Đặc biệt tôi nhận thấy có trường hợp đặc biệt là em Y Óc một em học sinh <br />
hiếu học nhưng có hoàn cảnh khó khăn, và đang có ý định thôi học đi làm phụ <br />
giúp gia đình. Tôi đã gặp và trao đổi với em và phụ huynh cũng như huy động các <br />
nhà hảo tâm giúp em có điều kiện học tập như bao bạn khác. Cho tới nay, sau <br />
hai năm, em đã có những thành tích cao trong học tập cũng như thể thao và đã có <br />
đủ hành trang để bước vào ngôi trường cấp 3 mà em mong muốn.<br />
Giải pháp 2. Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động <br />
nhóm cho các em để các em có cơ hội tham gia hợp tác nhóm, bày tỏ quan <br />
điểm cá nhân<br />
Giáo viên muốn tổ chức tiết sinh hoạt sinh động, thú vị thì song song với <br />
việc cho học sinh báo cáo những việc của tuần học qua, giáo viên nên phối hợp <br />
tổ chức hoặc cho ban cán sự tổ chức các trò chơi trí tuệ, các hoạt động trải <br />
nghiệm, văn nghệ để các em cảm thấy hòa đồng, tự tin, xây dựng tinh thần tập <br />
thể.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 9<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Giáo viên tạo không khí học tập, vui chơi tự giác thể hiện một cách tự nhiên <br />
về sự hiểu biết của các em với nội dung mà giáo viên và học sinh đã tìm hiểu <br />
trước đó.<br />
Giáo viên nên tổ chức, điều khiển hoạt động có hiệu quả (tránh gây ồn ào, <br />
ganh đua, mất trật tự, gây gổ đánh nhau). Điều đó ảnh hưởng đến sự đoàn kết, <br />
tập thể và mối quan hệ của các em sau này. Đảm bảo các em không làm việc <br />
riêng hay thiếu tập trung hợp tác trong quá trình hoạt động.<br />
Giáo viên sử dụng ngôn từ, ngữ điệu nhẹ nhàng, rõ ràng, tránh sự khó hiểu <br />
về câu hỏi hay yêu cầu được đặt ra làm ảnh hưởng cả giờ sinh hoạt.<br />
Giáo viên nên chú trọng tạo bầu không khí thân thiện với các em, có thái độ <br />
ân cần, niềm nở, tận tụy trong việc giảng giải, tránh dùng những lời nói vô tình, <br />
xúc phạm đến các em kể cả khi các em trả lời chưa chính xác. Giáo viên cũng <br />
khéo léo nhờ bạn khác giúp những bạn đang gặp khó khăn, tránh nhắc lại những <br />
nguyên nhân hay lý do hoàn cảnh vì điều đó làm mất dần sự tự tin, lâu ngày các <br />
em sẽ nhút nhát và thụ động. Chỉ khi nào em đó quá thụ động không chịu mạnh <br />
dạn tự tin trước lớp thì hãy nhắc nhở và tìm biện pháp khắc phục. Vận dụng <br />
triệt để kĩ năng xử lí tình huống sư phạm để giải quyết những vấn đề phát sinh <br />
trong quá trình học tập và vui chơi của các em.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1. Học sinh lớp 8A1 hăng hái tham gia trò chơi lồng ghép.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 10<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Nội dung và mức độ của các hoạt động cần phải phù hợp với kiến thức <br />
và kĩ năng của các em học sinh. Cần nhận xét, sửa lỗi sai kịp thời cho các em, <br />
giúp các em củng cố kiến thức và có hướng vận dụng hiệu quả hơn.<br />
<br />
Một số hoạt động trải nghiệm như:<br />
<br />
Xây dựng tủ sách thư viện: Dành cho cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ <br />
<br />
học sinh toàn trường đóng góp sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, nơi các em học <br />
sinh được tự do trao đổi tài liệu với nhau.<br />
<br />
Vườn rau thực hành: Vườn rau thực hành sẽ góp phần tạo điều kiện cho <br />
<br />
học sinh có điều kiện thực hành về kĩ thuật trồng hoa, rau, củ, quả và góp phần <br />
tạo ra môi trường xanh, đẹp và giúp học sinh tạo ra những thực phẩm sạch.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Một số hình ảnh về các hoạt động trải nghiệm.<br />
Trò chơi dân gian – thể dục thể thao: Một số trò chơi như nhảy bao bố, đi xe <br />
đạp chậm,…hay các môn thể thao như đá cầu, đánh bóng chuyền,… tạo điều kiện <br />
cho cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh giao lưu và luyện tập lẫn nhau.<br />
Dặn dò các em những điều cần thiết (thu dọn phương tiện, vệ sinh nơi <br />
chơi,…). <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 11<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. các em học sinh chuẩn bị và tham gia các trò chơi ngoại khóa do trường <br />
tổ chức.<br />
Tập làm việc tốt: Thay tiết sinh hoạt lớp bằng hành động ý nghĩa, các em <br />
<br />
tập kinh doanh, bán hàng, quyên góp phần công nhỏ cho những bạn khó khăn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Các em học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm làm từ thiện ủng hộ <br />
bạn nghèo.<br />
Hoạt động nhóm sẽ giúp các em tăng cường hoạt động, tinh thần đoàn kết <br />
cũng như phát triển tư duy cao. Rèn luyện tốt khả năng xử lý tình huống cũng <br />
như tinh thần tập thể. Việc tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm ở các tiết <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 12<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
sinh hoạt là tạo được môi trường thuận lợi để hình thành nhân cách cũng như kỹ <br />
năng sống của các em được hoàn thiện. Việc tổ chức trò chơi được giáo viên và <br />
học sinh có thể tiến hành như sau:<br />
Ví dụ: Trò chơi truy tìm mật thư (dành cho các buổi sinh hoạt hay ngoại <br />
khóa)<br />
Bước 1: Chuẩn bị trò chơi:<br />
Trước tiên giáo viên phải xem xét đối tượng và mục đích của trò chơi là gì? <br />
Thông thường trò chơi nào cũng mang tính giáo dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố, <br />
đặc biệt là góc độ tiếp cận khác nhau của học sinh đối với từng loại trò chơi.<br />
Sau khi đã tìm hiểu và xem xét kĩ giáo viên tiến hành phổ biến trò chơi cho <br />
học sinh, yêu cầu các ban cán sự phân công giáo việc và tiến hành chuẩn bị các <br />
dụng cụ thích hợp đối với trò chơi (đối với trò chơi truy tìm mật thư thì học sinh <br />
cần thiết chuẩn bị máy tính, giấy, bút, đặc biệt nên tìm và học hỏi các kí hiệu <br />
đặc biệt có trong sổ tay đoàn viên)<br />
Thông báo kế hoạch, thời gian, nội dung trò chơi đến học sinh.<br />
Bước 2: Tiến hành trò chơi:<br />
Trước tiên giáo viên cùng ban cán sự lớp ổn định tổ chức đổi hình và kiểm <br />
tra các dụng cụ cần thiết. Nếu có đi tới địa điểm khác lớp hoặc trường thì phải <br />
phân công ban các sự điểm danh các thành viên trong lớp rồi mới tiến hành đi <br />
đến địa điểm.<br />
Giáo viên tiến hành phổ biến ngắn gọn lại luật chơi cho các em một lần <br />
nữa: <br />
Thông báo tên trò chơi: truy tìm mật thư.<br />
Chủ đề: Nâng cao tinh thần đoàn kết, mạnh mẽ tư tin cho các em, rèn <br />
luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh.<br />
Luật chơi: Ban cán sự phân chia lớp thành 4 nhóm (810 người/1 nhóm), mỗi <br />
nhóm sẽ phải chia nhau đi tìm khắp sân trường những mật thư đã được giấu kín <br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 13<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
sau đó bằng những dụng cụ đã mang theo giải quyết thật nhanh những mật thư <br />
ấy, đội nào hoàn thành được 4 mật thư và về đích trước sẽ là người chiến <br />
thắng.<br />
Yêu cầu của trò chơi: các em cố gắng hoạt động theo nhóm đã phân công <br />
không cãi nhau gây xích mích, không tranh giành mật thư với các đội chơi khác. <br />
Cố gắng cùng nhóm giải quyết mật thư một cách nhanh nhất.<br />
Giáo viên cho học sinh chơi nháp/chơi thử 1 2 lần, sau đó học sinh bắt <br />
đầu chơi thật.<br />
Dùng mệnh lệnh bằng âm thanh (còi, kẻng, chuông, trống) để điều khiển <br />
cuộc chơi. <br />
Giáo viên hay nhóm trọng tài cần quan sát, theo dõi kỹ, chính xác để đánh <br />
giá thắng thua và rút kinh nghiệm....<br />
Bước 3: kết thúc trò chơi:<br />
Giáo viên công khai kết quả một cách khách quan, trao phần thưởng cũng <br />
<br />
như hình phạt tương ứng.<br />
Động viên, khích lệ và đưa ra những lời khuyên thích hợp cho các em để <br />
các<br />
em cực hơn trong các trò chơi sắp tới. Đưa ra các bài học cũng như những trải <br />
nghiệm của các em đã giúp các em những gì.<br />
Dặn dò các em những điều cần thiết (thu dọn phương tiện, vệ sinh nơi <br />
chơi,…). <br />
Giải pháp 3. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, cha <br />
mẹ học sinh trong việc rèn luyện của sự tự tin mạnh dạn, đặc biệt là khả <br />
năng giao tiếp cho học sinh.<br />
Hầu hết các em học sinh đều là dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó <br />
khăn nên gia đình thiếu thốn rất nhiều thứ cả về vật chất lẫn tinh thần. Gia đình <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 14<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
học sinh hầu như chỉ quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế. Nhiều khi thiếu sự <br />
quan tâm đến các em, khi gia đình thiếu quan tâm dẫn đến việc các em tự ti, mặc <br />
cảm, ngại tiếp xúc giao tiếp giữa đám đông không dám thể hiện mình. Chính vì <br />
vậy, giáo viên nên tìm hiểu cặn kẽ về gia đình và hoàn cảnh của các em. Tìm ra <br />
nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc thụ động thiếu sự tự tin mạnh dạn của em để <br />
phối hợp với gia đình để khắc phục.<br />
Để nâng cao chất lượng học tập cũng như phong trào của nhà trường đòi hỏi <br />
phải có sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý với cha mẹ học sinh. Cha mẹ học sinh có thể <br />
cung cấp tình hình cụ thể của con em mình về tính cách, những mặt mạnh, yếu <br />
sẵn có để có những tác động tích cực giúp các em hoàn thiện hơn. Giáo viên <br />
cũng có thể biết được những thông tin từ phía gia đình, biết được những thói <br />
quen, suy nghĩ, đặc điểm nổi bật trong việc hoạt động tập thể của các em, từ đó <br />
lựa chọn ra phương pháp tốt nhất để giúp các em thoát khỏi sự thụ động, rèn <br />
luyện tính độc lập, mạnh dạn, tự tin cho các em.<br />
Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp gia đình thiếu hiểu biết, có suy nghĩ <br />
lệch lạc về việc học tập cũng như hoạt động ngoài giờ của con em mình ở <br />
trường. Họ chỉ quan tâm đến hiện tại mà không nghĩ đến tương lại con em mình. <br />
Có nhiều cha mẹ học sinh đã ngăn cản con em mình học tập và sinh hoạt ngoài <br />
giờ lên lớp để đi làm thêm kiếm tiền mà không hề biết việc làm như vậy là <br />
không nên vì sẽ khiến cho các em ngày càng thụ động, không muốn tham gia vào <br />
bất kì các hoạt động tập thể nào,... Chính vì thế, giáo viên cần phải phối hợp <br />
với cha mẹ học sinh, giải thích rõ cho cha mẹ các em về tác dụng cũng như lợi <br />
ích mà các công việc học tập và hoạt động mang lại.<br />
Ví dụ: gia đình em YThiết khó khăn về kinh tế nên thường cho em nghỉ học, <br />
hầu như không tham gia vào các hoạt động tập thể, để ở nhà phụ giúp gia đình <br />
nên khiến em thụ động, mặc cảm, không mạnh dạn tự tin đứng trước đám đông <br />
nhưng sau một thời gian bản thân tôi gặp gỡ, tiếp xúc với gia đình em đã biết <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 15<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
được nguyên nhân này nên đã động viên cha mẹ em cho em cùng tham gia học <br />
tập và hoạt động phong trào thường xuyên hơn, đến nay em đã cơ bản khắc <br />
phục được tính rụt rè, e ngại đám đông và trở thành một em học sinh khá năng <br />
động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5. Em YThiết tự tin khi giới thiệu về bản thân.<br />
Giải pháp 4. Rèn luyện cho học sinh biết tự đánh giá bản thân, chủ động <br />
trong quá trình tiếp thu kiến thức<br />
Giáo viên hướng dẫn học sinh biết chủ động tìm đến thư viện để đọc thêm <br />
<br />
tài liệu, học nhóm với bạn bè cùng lớp hoặc tự rèn luyện tại nhà. Phối hợp với <br />
nhân viên thư viện, thông báo lịch cụ thể của thư viện. Động viên học sinh, có <br />
hình thức khen thưởng cho học sinh là thành viên tích cực, nhóm tích cực của thư <br />
viện.<br />
Luôn luôn đặt câu hỏi cho những kiến thức mới để học sinh có thể hiểu <br />
một cách sâu sắc và vận dụng nó vào thực tiễn, không mang tính đối phó. <br />
Rèn luyện cho học sinh tập cách tự suy nghĩ và quyết định cho bản thân từ <br />
việc định hướng chọn ngành nghề trong tương lai cũng như trong quá trình học tập.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 16<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Tìm hiểu những điểm mạnh yếu của bản thân để phát huy tối đa sở trường <br />
và hoàn thiện chính mình để từ đó giúp các em mạnh dạn, tự tin trong học tập.<br />
Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa vui chơi, tập thể qua đó <br />
cho các em tự đánh giá kết quả mà các em đã đạt được, các em đã học được <br />
những bài học gì và phải cố gắng hơn trong lĩnh vực nào.<br />
Cho các em làm phiếu đánh giá bản thân định kì (1lần/1 tháng) thường <br />
<br />
xuyên.<br />
Ví dụ: Qua trò chơi truy tìm mật thư ở giải pháp 2, thay vì đúc kết bài học cho <br />
học sinh, giáo viên có thể yêu cầu các em về nhà viết những bài học thú vị mà các <br />
em đã học được trong quá trình tham gia trò chơi. Các em đã làm những gì và theo <br />
các em thấy việc đó đã đúng hay chưa hay chưa đúng chỗ nào, các em đã khắc <br />
phục ra sao hoặc cũng có thể cho các em làm phiếu tự đánh giá bản thân. Nhờ quá <br />
trình hồi tưởng ấy có thể giúp các em tự đánh giá bản thân một cách hiệu quả mà <br />
không cần đến sự trợ giúp của bất cứ ai. Thông qua đó giúp các em chủ động hơn <br />
trong quá trình tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng sau này.<br />
Giải pháp 5. Chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp<br />
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp các em có thể hiểu biết thêm <br />
về thế giới xung quanh, bổ sung kiến thức đã học ở chính khóa, giúp các em có <br />
thêm môi trường sinh hoạt lành mạnh. Thông qua quá trình hoạt động ngoài giờ <br />
lên lớp giúp học sinh hình thành tính cách mạnh dạn, tự tin qua đó phát huy được <br />
khả năng độc lập, sáng tạo, để phát triển toàn diện và từ đó nâng cao chất lượng <br />
giáo dục.<br />
Vì vậy, việc tạo môi trường vừa học vừa chơi việc rất quan trọng, trong lúc <br />
học tập chúng ta cần tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, vui vẻ bằng cách tổ <br />
chức các trò chơi giữa giờ hoặc ngoài giờ học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 17<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Trước tiên, giáo viên cần lên kế hoạch cho hoạt động, định hướng cho ban <br />
cán sự lớp để từ đó ban cán sự lớp có sự phân công nhiệm vụ tới các thành viên. <br />
Qua đó làm tăng tính chủ động, quản lí của học sinh<br />
Ví dụ : <br />
Trong giờ học căng thẳng ta nên tổ chúc trò chơi “Trời, Đất, Nước”.<br />
Mục đích, ý nghĩa: giáo dục cho các em tính nhanh nhẹn, hoạt bát, rèn luyện <br />
khả năng tập trung tư tưởng <br />
Cách chơi: Một học sinh nói: “Trời” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là <br />
“Chim” . Quản trò nói “Nước” và chỉ vào ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cá”. <br />
Quản trò nói “Đất” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cây”. Ngược lại quản trò <br />
nói “Chim” thì người được chỉ phải nói là “Trời”... Cứ như thế, nhanh dần tốc <br />
độ của trò chơi sẽ có em nhầm, nhưng em đó sẽ phải làm các động tác bay, bơi <br />
cho tập thể xem.<br />
Luật chơi:<br />
Không nói theo đúng quy định hoặc đến lượt mà trả lời chậm thì bị phạt.<br />
Ngoài giờ học, ta có thể tổ chức trò “Nhảy bao bố”.<br />
Mục đích ý nghĩa: Rèn luyện sức khoẻ, nhanh nhẹn, khéo léo, tạo không khí <br />
vui vẻ, thoải mái để học tập, sinh hoạt. <br />
Cách chơi: Chuẩn bị: Bao bố (bao tải) to để hai người có thể đứng trong bao <br />
được, số lượng bao bằng 1/2 số người chơi.<br />
Nội dung: Nhảy về đích nhanh nhất.<br />
Quản trò chia tập thể chơi thành các đội có số lượng đều nhau, đều nam, <br />
đều nữ. Cứ hai người đứng trong một bao xếp thành hàng dọc trước vạch xuất <br />
phát chờ lệnh.<br />
Khi có lệnh của quản trò, từng đôi của từng đội nhảy về đích qui định cho <br />
đến đôi cuối cùng. Khi đôi đầu tiên nhảy, đôi số 2 tiến lên vạch xuất phát.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 18<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Đội nào về đích nhanh nhất là thắng. <br />
<br />
Giải pháp 6. Dành nhiều sự quan tâm đến những học sinh còn nhút nhát, <br />
rụt rè, luôn mất bình tĩnh trước tập thể<br />
<br />
Hầu như đa số các em học sinh vùng đồng bào, vùng kinh tế khó khăn khi <br />
mới bắt đầu một môi trường mới thường có tâm lý rụt rè, e dè trước các bạn, <br />
ngại tiếp xúc với đám đông để thổ lộ những tâm tư tình cảm của chính bản thân <br />
mình. Nắm bắt được tâm lý đó của học sinh ngày từ đầu năm học tôi đã làm <br />
công tác tư tưởng cho các em học sinh của mình như chủ động hỏi thăm các em, <br />
cho các bạn mạnh dạn, tự tin hơn tiếp xúc nhiều với những bạn còn rụt rè để <br />
các em có một tinh thần thoải mái, tự tin hơn, tạo sự gần gũi thân tình để các em <br />
tự tin hơn dễ hòa đồng với môi trường tập thể nhà trường, thầy cô, bạn bè.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 6. Giáo viên rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh đồng bào. <br />
Đối với những em còn nhút nhát hay thiếu bình tĩnh trước đám đông nên đưa <br />
các em vào các hoạt động đội nhóm để các em quen dần với tập thể rồi từ tập <br />
thể các em sẽ dần có tính tự tin, giảm bớt vẻ rụt rè, nhút nhát.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 19<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Ngoài ra, tôi còn động viên các em đặt biệt là các em còn thiếu tự tin vào bản <br />
thân mình, hay rụt rè, nhút nhát trước mọi người, làm việc gì cũng lo sợ, luôn bị <br />
người khác bắt nạt nên tập luyện lấy một môn thể thao nào đó mà em yêu thích <br />
như đá bóng, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, cầu lông… Hoặc một môn năng khiếu <br />
như vẽ, nhạc, đàn... Khi tập những môn này các em có điều kiện giao lưu, thi <br />
đấu cùng các bạn khác từ đó các em sẽ thấy tự tin hẳn lên. Đặc biệt nếu môn <br />
các em tập có kết quả cao trong khi đấu.<br />
IV. Tính mới của các giải pháp<br />
So với những năm trước khi áp dụng các giải pháp trên đa phần các em học <br />
sinh<br />
<br />
thường hay rụt rè, nhút nhát, không dám đứng trước đám đông, không biết được <br />
những khả năng của bản thân, mối liên hệ giữa giáo viên và học sinh còn chưa <br />
được gần gũi, thân thiết. Sau khi áp dụng sáng kiến giáo viên có được những <br />
kinh nghiệm rèn luyện học sinh trở nên nhanh nhẹn và mạnh dạn hơn trong mọi <br />
lĩnh vực. Phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học sinh gắn với <br />
hoạt động học tập và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bồi dưỡng những nhân tố <br />
có khả năng riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập của đất <br />
nước. Tự tin, mạnh dạn của các em học sinh sẽ khơi dậy sự tích cực, chủ động <br />
sáng tạo trong học tập, tạo được mối quan hệ thầy trò gần gũi, gợi mở, tạo <br />
được không khí lớp học vui vẻ hơn, người dạy rất dễ nắm bắt đánh giá, phân <br />
loại được học sinh một cách nhanh chóng và đầy đủ, phát huy hiệu quả bài <br />
giảng một cách cao nhất. Đặc biệt hơn hết, giúp các em tự tìm ra giá trị của bản <br />
thân, tự tin và chủ động trong quá trình tiếp thu kiến thức. Kết quả thu được <br />
cuối cùng là chất lượng học tập của học sinh tiến bộ, thành tích nhà trường tăng <br />
cao. Các em có các kỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho các công việc sau này.<br />
<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 20<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Kết quả áp dụng sáng kiến đối với các em học sinh lớp 7A2 năm học 2015<br />
2016, các em học sinh lớp 6A6 năm học 20162017 và các em học sinh lớp 8A1 <br />
năm học 20172018 trường THCS Tô Hiệu cho thấy hầu hết các em học sinh <br />
đều đã có sự tự tin nhất định của mình. Kể cả các em có hoàn cảnh khó k hăn, gia <br />
cảnh đặc biệt cũng đã sẵn sàng đối mặt với các khó khăn thử thách. Các em đã <br />
mạnh dạn và tự tin để thể hiện mình trước đám đông. Từ những em học sinh e <br />
dè, tự ti, ngại tiếp xúc đám đông các em đã trở nên chủ động hơn mạnh dạn hơn <br />
trong mọi hoạt động học tập cũng như vui chơi, nhờ đó đã giúp các em có được <br />
những thành tích đáng quý.<br />
<br />
Với lớp 7A2<br />
<br />
Cuối học kì 1 lớp đạt được:<br />
<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS<br />
giáo dục SL TL% SL TL% SL TL%<br />
<br />
Hạnh 33 22 67 9 27 2 6<br />
kiểm<br />
<br />
Học lực 33 0 0 25 76 8 24<br />
Cuối năm lớp đạt được :<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br />
giáo dục<br />
Hạnh 33 25 76 8 24 0 0<br />
kiểm<br />
Học lực 33 5 15 28 85 0 0<br />
Với lớp 6A6<br />
Cuối học kì 1 lớp đạt được:<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br />
giáo dục<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 21<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Hạnh 32 15 47 15 47 2 6<br />
kiểm<br />
Học lực 32 0 0 25 78 8 22<br />
Cuối năm lớp đạt được :<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br />
giáo dục<br />
Hạnh 32 25 78 8 22 0 0<br />
kiểm<br />
Học lực 32 3 0 31 97 1 3<br />
<br />
Với lớp 8A1<br />
Cuối học kì I lớp đạt được:<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br />
giáo dục<br />
Hạnh 35 32 91 3 8 0 0<br />
kiểm<br />
Học lực 35 3 8 30 86 2 6<br />
Cuối năm lớp đạt được : <br />
<br />
Hai mặt Tốt Đạt Chưa đạt<br />
TSHS<br />
giáo dục SL TL% SL TL% SL TL%<br />
<br />
Hạnh 35 34 97 1 3 0 0<br />
kiểm<br />
<br />
Học lực 35 20 57 15 43 0 0<br />
Trong năm học, cả ba lớp tôi chủ nhiệm đã đạt được những thành tích đáng <br />
kể như sau:<br />
Đại đa số học sinh của lớp tôi chủ nhiệm có ý thức, kỉ luật cao, biết phê <br />
bình, tự phê bình, có tinh thần thi đua trong học tập.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 22<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi <br />
học phụ đạo trái buổi. <br />
Các em tự rèn cho mình luôn luôn có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp. <br />
Trong suốt buổi học lớp không có hiện tượng xả rác bừa bãi, không mang dép lê, <br />
tác phong đúng theo nội quy nhà trường.<br />
Từng nhóm có ý thức trách nhiệm được giao như quản lí nhóm, trực nhật <br />
đạt hiệu quả cao, có ý thức chấp hành nội quy của trường, lớp.<br />
Hầu hết học sinh trong lớp đều có thể tự mình tổ chức được một hoạt <br />
động hay một trò chơi nào đó của lớp.<br />
Duy trì sĩ số đạt 100%.<br />
Ngoài thành tích trên lớp còn đạt nhiều thành tích trong công tác hoạt động <br />
phong trào như sau:<br />
Với lớp 7A2<br />
Giải nhì cuộc thi nhảy dân vũ khối 67<br />
<br />
Giải nhì cuộc thi văn nghệ chào mừng 20/11<br />
Giải nhất trưng bày mâm cỗ trung thu<br />
Giải nhất cuộc thi “Giờ học tốt tuần học tốt”<br />
7 em học sinh làm việc tốt được tuyên dương trước trường<br />
Ba học sinh đạt giải cao trong phong trào “hoa điểm tốt”<br />
Cuối học kì 1 và cuối năm học lớp còn đạt danh hiệu lớp chi đội vững <br />
<br />
mạnh xuất sắc trong toàn trường và chi đội cũng đạt thành tích xuất sắc trong <br />
phong trào đội.<br />
Với lớp 6A6<br />
Giải nhì cuộc thi văn nghệ chào mừng 20/11<br />
<br />
Giải nhì trưng bày mâm cỗ trung thu<br />
<br />
Giải ba cuộc thi “Giờ học tốt tuần học tốt”<br />
<br />
9 em học sinh làm việc tốt được tuyên dương trước trường.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 23<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
Cuối học kì 1 và cuối năm học lớp còn đạt danh hiệu lớp chi đội vững <br />
<br />
mạnh xuất sắc trong toàn trường và chi đội cũng đạt thành tích xuất sắc trong <br />
phong trào đội.<br />
Với lớp 8A1<br />
Về giải cấp trường<br />
Đạt giải nhì hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.<br />
Trang trí lớp học thân thiện đợt 1: giải nhì.<br />
Giải nhì cuộc thi “Giờ học tốt tuần học tốt”<br />
Hội thao: <br />
+ Cờ vua nam (Nguyễn Võ Hoàng): Giải nhất<br />
+ Cờ vua nữ (Nguyễn Thị Trinh Thi): Giải nhất<br />
+ Cầu lông đơn nam (Hồ trí Đức): Giải nhất<br />
+ Đá cầu đơn nữ (H Diệu Byã): Giải nhất<br />
+ Đẩy gậy nam (Nguyễn Duy Thái): Giải ba<br />
+ Chạy 500m nữ (H Yăn Niê): Giải nhất<br />
+ Nhảy cao nữ (Nguyễn Thị Trà My): Giải nhất<br />
Về giải cấp huyện<br />
Đá cầu đơn nữ (H Diệu Byã): Giải nhì<br />
Chạy 500m nữ (H Yăn Niê): Giải ba<br />
Cầu lông đơn nam (Hồ Trí Đức): Giải ba<br />
Học sinh giỏi văn ( H Khanh Niê): Khuyến khích<br />
Chi đội xếp thứ 1/22 chi đội, đạt thành tích xuất sắc trong phong trào đội.<br />
Đó là kết quả chưa thực sự cao nhưng so với kết quả của năm học trước thì <br />
đã có sự tiến bộ vượt bậc. Nhiều em trước đây lực học còn ở mức trung bình thì <br />
nay đã xếp loại khá, giỏi và những em học lực yếu đã vươn lên trung bình. Các <br />
kết quả này đã được nhà trường, đồng nghiệp cũng như các bậc phụ huynh học <br />
sinh ghi nhận và tỏ ra rất hài lòng.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Kim Chi Page 24<br />
“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br />
<br />
<br />
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
I. Kết luận<br />
Thật ra bất cứ hoạt động nào cũng đều mang tính giáo dục đức tính tự tin cho <br />
học sinh. Một bài dạy tập đọc, buổi lao động, buổi nói chuyện, một phong trào <br />
hoạt động của đội, của nhà trường đều rèn cho các em sự bình tĩnh, tự tin, giúp <br />
các em dần dần hoàn thiện bản thân mình, thích nghi dần với môi trường. Điều <br />
quan trọng là giáo viên có biết cách áp dụng để giáo dục học sinh hay không? <br />
Theo tôi, giáo viên phải làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, phải tâm <br />
huyết,<br />
nhiệt tình và có trách nhiệm và biết xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết,<br />
thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, cùng tiến bộ.<br />
nhiệt tình và có trách nhiệm và biết xây dựng được một tập thể lớp đoàn <br />
kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, cùng tiến bộ.<br />
II. Kiến nghị<br />
Về phía giáo viên: <br />
Thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, mạnh dạn đổi mới phương <br />
pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực.<br />
Tham mưu với nhà trường về nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học <br />
sinh, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể trong nhà trường trong việc <br />
giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.<br />
Về phía nhà trường:<br />
Nên tổ chức các buổi tuyên truyền thông qua các giờ chào cờ, sinh hoạt Đội, <br />
sinh hoạt câu lạc bộ học tập, chương trình phát thanh măng non, họp phụ <br />
huynh,...Các buổi tuyên