intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

450
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở tìm hiểu lí luận và thực tiễn việc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh ở vùng khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm trong chương trình THCS. Qua đó, giúp giáo viên có được những kinh nghiệm rèn luyện học sinh trở nên nhanh nhẹn và mạnh dạn hơn trong mọi lĩnh vực. Phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học sinh gắn với hoạt động học tập và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bồi dưỡng những nhân tố có khả năng riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn

“Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> MỤC LỤC 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> Nghề  giáo là một nghề  cao quý, bởi chúng ta là những người lái đò đưa các <br /> em đến bờ bến tương lai. Các em là mầm non của nước nhà cũng là những chủ <br /> nhân tương lai của đất nước. Bởi vậy, giáo dục đối với đất nước ta luôn được  <br /> coi là quốc sách hàng đầu, giáo dục cung cấp tri thức nhằm phát huy năng lực, trí  <br /> tuệ, phẩm chất, nhân cách của con người và để  nền giáo dục của nước ta sánh  <br /> vai được với các nước trong khu vực thì Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã không <br /> ngừng đổi mới về mọi mặt. Chính vì thế, việc dạy học cũng phải đổi mới, phải <br /> hiện đại hơn trước, phải chú trọng sự phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 1<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> của học sinh trong học tập. Để  thực hiện được vấn đề  đó đòi hỏi  ở  mỗi học <br /> sinh phải có tính tự  giác cao, đặc biệt phải có tính mạnh dạn để  các em hoàn <br /> thành các nhiệm vụ học tập. Ngạn ngữ có câu “mạnh dạn sẽ đến thành công cho <br /> bạn”. Quả  đúng như  thế, trong thực tế  cuộc sống đa số  những người có năng <br /> lực, mạnh dạn thì thường được nhiều kết quả tốt kể cả trong lĩnh vực kinh tế. <br /> Người có năng lực nếu không mạnh dạn thì không thể  thực hiện thành công <br /> công việc vì sợ  mình sẽ  thất bại. Còn nếu người có năng lực kết hợp với tính <br /> mạnh dạn, dám nghĩ dám làm thì cơ hội thành công là rất lớn.<br /> Nhiều năm nay Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có chủ  trương dạy kĩ năng sống  <br /> và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá nội dung “Trường học thân  <br /> thiện ­ học sinh tích cực”. Bản thân tôi là một giáo viên có nhiều năm công tác <br /> tại vùng khó khăn, được tiếp xúc với nhiều học sinh có hoàn cảnh khác nhau,  <br /> phần lớn tôi nhận thấy hầu như  các em  ở  vùng khó khăn, những em đồng bào <br /> dân tộc thiểu số  đều có một điểm chung khác biệt hơn hẳn so với những em  <br /> sống trong điều kiện thuận lợi là các em thiếu tính mạnh dạn, thiếu sự  tự  tin <br /> trong học tập, các hoạt động ngoài giờ lên lớp và trong cuộc sống.<br /> Xuất phát từ  những lí do đó tôi nhận thấy việc rèn luyện kỹ  năng tự  tin,  <br /> mạnh dạn cho học sinh là một việc làm rất quan trọng. Nhà trường sẽ  là môi <br /> trường tốt cho các em hình thành và rèn luyện các kỹ  năng đó, giúp các em độc  <br /> lập hơn, từng bước tự  tin trong học tập  để  trở  thành con ngoan, trò giỏi, trở <br /> thành những người công dân tốt góp phần xây dựng,   phát triển, bảo vệ  đất <br /> nước. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với các thầy, cô giáo, đặc biệt là các <br /> thầy, cô giáo làm công tác chủ  nhiệm lớp. Chính vì thế  tôi thực hiện đề  tài: <br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu  <br /> số ở vùng khó khăn” hy vọng rằng những kinh nghiệm nhỏ này phần nào giúp <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 2<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp nâng cao hơn nữa hiệu quả dạy học, giáo dục học  <br /> sinh.<br /> II. Mục đích nghiên cứu<br />  Trên cơ sở tìm hiểu lí luận và thực tiễn việc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn  <br /> cho học sinh ở vùng khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác  <br /> giảng dạy và chủ  nhiệm trong chương trình THCS. Qua đó, giúp giáo viên có <br /> được những kinh nghiệm rèn luyện học sinh trở  nên nhanh nhẹn và mạnh dạn <br /> hơn trong mọi lĩnh vực. Phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học  <br /> sinh gắn với hoạt động học tập và các hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Bồi dưỡng <br /> những nhân tố  có khả  năng riêng biệt nhằm đáp  ứng nhu cầu phát triển và hội  <br /> nhập của đất nước.   <br /> PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Tự tin là tin vào chính bản thân mình, tin vào chính giá trị, những phẩm chất  <br /> tốt đẹp đang tồn tại bên trong con người mình, tin vào những thành công, những <br /> thành quả  mà mình đã đạt được trong quá khứ  để  vững bước đón nhận những  <br /> thử thách mới trong tương lai; tin vào tài năng của mình, những ước mơ tốt đẹp  <br /> mà mình theo đuổi và tin rằng dù có phải thất bại đi chăng nữa, mình vẫn có thể <br /> thực hiện được nó  ở  những lần sau. Tự  tin trái ngược với sự  nhút nhát, rụt rè, <br /> thiếu niềm tin vào bản thân và lo sợ phải thất bại, không dám theo đuổi ước mơ. <br /> Sự tự tin trong cuộc sống có thể được biểu hiện ở những việc làm nhỏ nhất như <br /> tự  tin thuyết trình bài học trước lớp, tự tin đóng góp phát biểu ý kiến của mình <br /> cho tập thể  lớp; cho đến những việc làm lớn hơn như  công bố  phát minh của <br /> một nhà khoa học hay một nhà văn cho ra đời tác phẩm của mình trước công  <br /> chúng, và còn rất nhiều biểu hiện của sự  tự  tin trong cuộc sống mà chúng ta  <br /> không thể kể hết.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 3<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> Mạnh  dạn  là  không  rụt   rè,  sợ   sệt,  dám  làm  những  việc  mà  người  khác <br /> thường e ngại. Có sự tự tin chúng ta sẽ mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động. Sự <br /> tự tin và mạnh dạn có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người nói chung và <br /> học sinh nói riêng. Đối với cuộc sống của con người, sự tự tin, mạnh dạn giúp ta  <br /> nhanh chóng thực hiện tốt những mong muốn của mình, có khả  năng sống, làm <br /> việc, hoà nhập nhanh chóng với cộng đồng. <br /> Tự  tin là một đức tính chỉ  có thể  có được nhờ  vào việc rèn luyện và học <br /> hỏi. Tự  tin giúp cho con người cũng như  học sinh vượt qua mọi khó khăn thử <br /> thách trong trường học và cuộc sống, có được điều này học sinh sẽ  tin  ở  năng <br /> lực bản thân và luôn hy vọng được mục tiêu của mình, luôn thích thú thử nghiệm  <br /> những điều mới mẻ  và chính những trải nghiệm mới giúp các em học tập tốt <br /> hơn, đặc biệt là có những kinh nghiệm, những kỉ niệm khó quên sẽ giúp ích cho <br /> các em trong bước đường tương lai phía trước.<br /> Tự  tin cũng có nghĩa là học sinh thấy thoải mái hơn với chính mình và có  <br /> nhiều điều thú vị muốn chia sẻ. Sự tự tin giúp các em tương tác với nhiều người <br /> xung quanh, với bạn bè và dễ dàng xây dựng được những mối quan hệ mới, điều <br /> này cực kì quan trọng trong thế giới hiện đại, khi mà tình bạn, sự  hợp tác, gắn  <br /> bó không chỉ bó gọn trong khuôn khổ một tỉnh hay một quốc gia. Tự tin sẽ giúp  <br /> các em thành công trong mọi hoàn cảnh. Đó là một trong những kĩ năng sống rất <br /> cần thiết cho mỗi học sinh. <br /> Ở cấp độ vĩ mô, mục tiêu dạy học hiện nay là sự cụ thể hóa mục tiêu giáo dục <br /> nói chung, chú trọng dạy chữ, dạy người và hướng nghiệp. Đi vào cụ thể, nhấn  <br /> mạnh<br />  ba mục tiêu chính sau: <br /> Thứ  nhất, trang bị  những kiến thức phổ  thông, cơ  bản, hiện đại, có tính hệ <br /> thống về  ngôn ngữ  và các bộ  môn khoa học xã hội và khoa học tự  nhiên – phù <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 4<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> hợp với trình độ  phát triển của lứa tuổi và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời  <br /> kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br /> Thứ hai, hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực sử dụng, tiếp nhận <br /> văn bản, cảm thụ  thẩm mỹ, phương pháp học tập tư  duy, đặc biệt là phương <br /> pháp tự học, năng lực ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống. <br /> Thứ ba, bồi dưỡng cho học sinh ý chí tự  lập, tự  cường, lý tưởng xã hội chủ <br /> nghĩa, tinh thần dân chủ nhân văn, giáo dục cho học sinh trách nhiệm công dân, <br /> tinh thần hữu nghị  hợp tác quốc tế, ý thức tôn trọng và phát huy các giá trị  văn  <br /> hóa của dân tộc và nhân loại.<br /> Để  đạt được những điều trên Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên có <br /> công văn chỉ  đạo và tập huấn cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học cho  <br /> phù hợp với thời đại.  Đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình giáo <br /> dục phổ  thông nói chung và giáo dục THCS nói riêng là vấn đề  được đặt ra và <br /> thực hiện từ nhiều năm nay. Để thực hiện vấn đề này, đã có nhiều hình thức và <br /> biện pháp dạy học được triển khai như: Dạy học nêu vấn đề, tổ  chức các hoạt <br /> động dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, ứng <br /> dụng công nghệ thông tin trong dạy học… <br /> Những biện pháp và hình thức đó, trong quá trình thực hiện, đã góp phần thúc <br /> đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả  giảng dạy của giáo viên <br /> và chất lượng học tập của học sinh. Tuy nhiên với các em học sinh dân tộc miền <br /> núi các em thường ít nói, e dè và dễ xấu hổ, các em thường thiếu những hoài bão  <br /> ước mơ cần thiết, cho nên những tác động ngoại cảnh dễ làm cho các em này bỏ <br /> học. Khi một em có ý định bỏ học thường rủ thêm một số em khác bỏ theo. Nhà  <br /> trường và chính quyền đã đưa ra nhiều biện pháp để  cải thiện vấn  đề  trên  <br /> nhưng sự thay đổi là chưa đáng kể. Các em cần có định hướng cho chính mình, <br /> tin vào bản thân hơn, tránh những tác động xấu bên ngoài. Một trong những vấn  <br /> đề  này là rèn luyện hơn nữa cho học sinh sự tự tin vào chính bản thân mình và <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 5<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> mạnh dạn hơn trong cuộc sống, kiên định với những mơ   ước của bản thân. Vì <br /> vậy để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, bên cạnh các biện pháp, hình thức <br /> dạy học thì việc rèn luyện các em kĩ năng sống, sự  mạnh dạn, sự  tự tin là một <br /> việc hết sức quan trọng.<br /> II. Thực trạng vấn đề<br /> Trường THCS Tô Hiệu đóng trên buôn Năc, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, <br /> thuộc địa bàn vùng khó khăn, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, <br /> nhà trường luôn được sự  quan tâm giúp đỡ  của các cấp lãnh đạo, được chỉ  đạo <br /> sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana. Phòng giáo dục và <br /> Đào tạo luôn tạo mọi điều kiện thích hợp cho nhà trường cũng như  giáo viên,  <br /> học sinh học tập và rèn luyện.<br /> Nhà trường bước đầu được trang bị  cơ  sở  vật chất đảm bảo cho việc tổ <br /> chức dạy và học, cũng như  tổ  chức các hoạt động ngoại khóa, giúp các em học  <br /> sinh hòa đồng và mạnh dạn hơn, giúp giáo viên và học sinh hiểu, thân thiết và  <br /> gắn bó với nhau hơn. Từ đó giáo viên phát hiện ra các vấn đề  khó khăn mà các  <br /> em gặp phải để  nâng cao, rèn luyện tính độc lập, sự  tự  tin, mạnh dạn cho các <br /> em học sinh, đặc biệt là các em học sinh đồng bào ở vùng kinh tế khó khăn. <br /> Học sinh của trường THCS Tô Hiệu phần lớn là con em đồng bào dân tộc <br /> thiếu số nên có học lực không đồng đều, một số học sinh còn rụt rè, kém tự  tin <br /> không chịu tham gia hoạt động do trường và lớp tổ chức, thiếu hòa đồng với bạn <br /> bè. Một số  em ngôn ngữ  còn gặp khó khăn, chưa chủ  động trong giao tiếp với  <br /> bạn bè xung quanh, các em cảm thấy tự ti so với các bạn. Cụ thể là đối với các <br /> em học sinh lớp 7A2, 6A6, 8A1 đa số  là học sinh dân tộc thiểu số, sinh sống  ở <br /> vùng đặc biệt khó khăn, các em còn rụt rè, thiếu tự tin.<br /> Năm học Lớp Dân tộc Buôn khó khăn<br /> 2015­2016 7A2 16/33 30/33<br /> 2016­2017 6A6 20/32 30/32<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 6<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> 2017­2018 8A1 17/34 33/34<br /> Là một giáo viên, tôi luôn cố  gắng trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như <br /> kinh nghiệm làm chủ  nhiệm để  nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Qua  <br /> thời gian công tác tại trường và được phân công chủ  nhiệm nhiều năm tôi đã <br /> nhận thấy một số  giáo viên còn chưa nắm bắt được hết tình hình thực tế, hoàn <br /> cảnh gia đình cũng như  tâm lý của lứa tuổi học trò, chưa hiểu rõ sự  tự  ti, mặc  <br /> cảm về gia cảnh của các em học sinh.<br /> Sự  tự  tin rất quan trọng và sự  tự  tin của chúng ta lớn dần lên nhờ  vào cảm  <br /> giác được yêu thương, tôn trọng và thấy mình có giá trị. Do đó, giáo viên cần chú <br /> tâm là sự phát triển sự tự tin cho học sinh, nghĩa là giúp các em cảm nhận được <br /> mình là ai, cả  về cá nhân cũng như  trong mối quan hệ với người khác. Kĩ năng <br /> sống này giúp các em học sinh cảm thấy tự tin, mạnh dạn đối với các tình huống  <br /> xảy ra trong cuộc sống. <br /> Nghệ thuật chủ yếu của thầy cô được thể hiện ở chỗ bản thân thầy, cô giáo <br /> biết hòa nhập vào thế  giới học trò, có thể  trở  thành một người bạn, biết tôn  <br /> trọng và đồng cảm để  có thể  tìm ra những khúc mắc, những khó khăn của các <br /> em khiến các học sinh rụt rè, khó hòa nhập với bạn bè, tạo nên không khí cởi <br /> mở, lôi cuốn… Từ đó, giúp các em có hiểu biết nhất định, tạo đầy đủ điều kiện  <br /> về thể lực, kiến thức. Đồng thời, tạo tiền đề cho các bạn học sinh vững vàng và  <br /> tự tin hơn.<br /> Với một chút kinh nghiệm tích lũy được trong công tác chủ nhiệm, tôi mạnh <br /> dạn giới thiệu với các thầy cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp, một số giải pháp trong  <br /> việc rèn luyện sự  mạnh dạn, tự tin trong học tập cho học sinh,  đặc biệt là các <br /> em học sinh vùng khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> Rèn luyện sự  tự  tin, mạnh dạn cho học sinh đòi hỏi giáo viên  phải có định <br /> hướng, có mục đích để giáo dục, phát triển học trò. Tác động sư phạm của giáo  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 7<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> viên phải luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Ngoài ra, giáo <br /> viên cần phải luôn tôn trọng học sinh, phải có cái tâm và lòng nhiệt tình kết hợp <br /> với phương pháp hợp lý thì sẽ  đem lại thành công. Với kinh nghiệm trong quá  <br /> trình làm công tác chủ nhiệm, để đạt được hiệu quả trong việc  rèn luyện sự tự <br /> tin, mạnh dạn cho học sinh, tôi đưa ra các giải pháp cụ thể sau đây:<br /> Giải pháp 1. Chủ động nắm bắt tình hình, đặc điểm tâm lý học sinh<br /> Khi bắt đầu vào năm học mới giáo viên chủ  nhiệm cần phải chủ động nắm <br /> bắt và tìm hiểu rõ hoàn cảnh gia đình và tình hình học tập cũng như  tính cách  <br /> của các em, đặc biệt là học sinh cá biệt, học sinh nghèo, học sinh đồng bào dân  <br /> tộc thiểu số thông qua hồ sơ của nhà trường, qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên <br /> bộ môn cũ hay thông qua cha mẹ học sinh hoặc thông qua các em học sinh khác.  <br /> Có những đánh giá sơ  bộ về tình hình học tập, nề nếp cũng như  các mặt mạnh <br /> và các mặt còn hạn chế  của các em trong quá trình học tập và vui chơi từ  các <br /> năm học đã qua.<br /> Một khảo sát nhỏ đầu năm học lớp 7A2 và 6A6, 8A1 về sự tự tin, dám đứng <br /> trước lớp giới thiệu bản thân và tổ chức một trò chơi nào đó, thu được kết quả <br /> sau:<br /> HS ngại <br /> HS thực hiện  HS còn <br /> đứng trước <br /> Lớp TSHS tốt lúng túng<br /> lớp<br /> Năm học<br /> SL TL% SL TL% SL TL%<br /> 2015­2016 7A2 33 1 3 3 9 29 88<br /> 2016­2017 6A6 32 1 6 4 13 27 81<br /> 2017­2018 8A1 34 4 12 6 17 24 71<br /> Với từng học sinh và từng hoàn cảnh cần phải có những biện pháp hỗ  trợ <br /> cũng như  bồi dưỡng riêng. Giáo viên cần chuẩn bị  chu đáo xây dựng kế  hoạch <br /> cụ  thể, xác định rõ phương pháp, kĩ năng mà các em cần được trang bị  chính là <br /> tính mạnh dạn, tự tin. <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 8<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> Giáo viên nên linh hoạt trong các giờ dạy cũng như tổ chức sinh hoạt để giúp <br /> học sinh không chỉ vừa học mà các em có thể vừa vui chơi, mạnh dạn tự tin thể <br /> hiện bản thân mình trước đám đông từ quy mô nhỏ như lớp học đến quy mô lớn <br /> hơn là cộng đồng, toàn thể trường học.<br /> Ghi nhận những thành tích mà các em đã đạt được. Có phiếu đánh giá riêng cho <br /> từng học sinh đặc biệt là khích lệ động viên các em học sinh đã có cố gắng khắc  <br /> phục tính e dè, đã có thể tự tin thể hiện mình dám nghĩ, dám làm trước đám đông.<br /> Ví dụ: Đầu năm học 2015­2016 tôi đã được nhà trường tin tưởng phân công  <br /> chủ  nhiệm lớp 7A2, tôi đã xem xét hồ  sơ  và trao đổi ý kiến với giáo viên chủ <br /> nhiệm cũ của các em. Tôi đã phát hiện được những em học sinh có năng lực tốt  <br /> trong các môn văn hóa và thể thao để các em có cơ hội tham gia vào các cuộc thi.  <br /> Đặc biệt tôi nhận thấy có trường hợp đặc biệt là em Y­ Óc một em học sinh  <br /> hiếu học nhưng có hoàn cảnh khó khăn, và đang có ý định thôi học đi làm phụ <br /> giúp gia đình. Tôi đã gặp và trao đổi với em và phụ huynh cũng như huy động các <br /> nhà hảo tâm giúp em có điều kiện học tập như  bao bạn khác. Cho tới nay, sau <br /> hai năm, em đã có những thành tích cao trong học tập cũng như thể thao và đã có <br /> đủ hành trang để bước vào ngôi trường cấp 3 mà em mong muốn.<br /> Giải pháp 2. Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động <br /> nhóm cho các em để  các em có cơ  hội tham gia hợp tác nhóm, bày tỏ  quan <br /> điểm cá nhân<br /> ­ Giáo viên muốn tổ  chức tiết sinh hoạt sinh động, thú vị  thì song song với <br /> việc cho học sinh báo cáo những việc của tuần học qua, giáo viên nên phối hợp  <br /> tổ  chức hoặc cho ban cán sự  tổ  chức các trò chơi trí tuệ, các hoạt động trải <br /> nghiệm, văn nghệ để các em cảm thấy hòa đồng, tự tin, xây dựng tinh thần tập  <br /> thể.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 9<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> ­ Giáo viên tạo không khí học tập, vui chơi tự giác thể hiện một cách tự nhiên <br /> về  sự  hiểu biết của các em với nội dung mà giáo viên và học sinh đã tìm hiểu  <br /> trước đó.<br /> ­ Giáo viên nên tổ chức, điều khiển hoạt động có hiệu quả (tránh gây ồn ào, <br /> ganh đua, mất trật tự, gây gổ đánh nhau). Điều đó ảnh hưởng đến sự  đoàn kết,  <br /> tập thể  và mối quan hệ  của các em sau này. Đảm bảo các em không làm việc <br /> riêng hay thiếu tập trung hợp tác trong quá trình hoạt động.<br /> ­ Giáo viên sử dụng ngôn từ, ngữ điệu nhẹ nhàng, rõ ràng, tránh sự  khó hiểu <br /> về câu hỏi hay yêu cầu được đặt ra làm ảnh hưởng cả giờ sinh hoạt.<br /> ­ Giáo viên nên chú trọng tạo bầu không khí thân thiện với các em, có thái độ <br /> ân cần, niềm nở, tận tụy trong việc giảng giải, tránh dùng những lời nói vô tình, <br /> xúc phạm đến các em kể  cả  khi các em trả  lời chưa chính xác. Giáo viên cũng  <br /> khéo léo nhờ bạn khác giúp những bạn đang gặp khó khăn, tránh nhắc lại những  <br /> nguyên nhân hay lý do hoàn cảnh vì điều đó làm mất dần sự tự tin, lâu ngày các <br /> em sẽ  nhút nhát và thụ động. Chỉ khi nào em đó quá thụ động không chịu mạnh <br /> dạn tự  tin trước lớp thì hãy nhắc nhở  và tìm biện pháp khắc phục. Vận dụng  <br /> triệt để kĩ năng xử lí tình huống sư phạm để giải quyết những vấn đề phát sinh  <br /> trong quá trình học tập và vui chơi của các em.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1. Học sinh lớp 8A1 hăng hái tham gia trò chơi lồng ghép.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 10<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> ­ Nội dung và mức độ  của các hoạt động cần phải phù hợp với kiến thức <br /> và kĩ năng của các em học sinh. Cần nhận xét, sửa lỗi sai kịp thời cho các em, <br /> giúp các em củng cố kiến thức và có hướng vận dụng hiệu quả hơn.<br /> <br /> Một số hoạt động trải nghiệm như:<br /> <br /> ­  Xây dựng tủ  sách thư  viện: Dành cho cán bộ  giáo viên, học sinh, cha mẹ <br /> <br /> học sinh toàn trường đóng góp sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, nơi các em học <br /> sinh được tự do trao đổi tài liệu với nhau.<br /> <br /> ­  Vườn rau thực hành: Vườn rau thực hành sẽ  góp phần tạo điều kiện cho <br /> <br /> học sinh có điều kiện thực hành về kĩ thuật trồng hoa, rau, củ, quả và góp phần  <br /> tạo ra môi trường xanh, đẹp và giúp học sinh tạo ra những thực phẩm sạch.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hình 2. Một số hình ảnh về các hoạt động trải nghiệm.<br /> ­  Trò chơi dân gian – thể dục thể thao: Một số trò chơi như nhảy bao bố, đi xe <br /> đạp chậm,…hay các môn thể thao như đá cầu, đánh bóng chuyền,… tạo điều kiện <br /> cho cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh giao lưu và luyện tập lẫn nhau.<br /> ­ Dặn dò các em những điều cần thiết (thu dọn phương tiện, vệ  sinh nơi  <br /> chơi,…). <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 11<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hình 3. các em học sinh chuẩn bị và tham gia các trò chơi ngoại khóa do trường  <br /> tổ chức.<br /> ­  Tập làm việc tốt: Thay tiết sinh hoạt lớp bằng hành động ý nghĩa, các em  <br /> <br /> tập kinh doanh, bán hàng, quyên góp phần công nhỏ cho những bạn khó khăn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hình 4. Các em học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm làm từ thiện ủng hộ  <br /> bạn nghèo.<br /> Hoạt động nhóm sẽ  giúp các em tăng cường hoạt động, tinh thần đoàn kết <br /> cũng như  phát triển tư  duy cao. Rèn luyện tốt khả  năng xử  lý tình huống cũng <br /> như tinh thần tập thể. Việc tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm ở  các tiết <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 12<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> sinh hoạt là tạo được môi trường thuận lợi để hình thành nhân cách cũng như kỹ <br /> năng sống của các em được hoàn thiện. Việc tổ chức trò chơi được giáo viên và <br /> học sinh có thể tiến hành như sau:<br /> Ví dụ: Trò chơi truy tìm mật thư  (dành cho các buổi sinh hoạt hay ngoại  <br /> khóa)<br /> Bước 1: Chuẩn bị trò chơi:<br /> ­  Trước tiên giáo viên phải xem xét đối tượng và mục đích của trò chơi là gì? <br /> Thông thường trò chơi nào cũng mang tính giáo dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố,  <br /> đặc biệt là góc độ tiếp cận khác nhau của học sinh đối với từng loại trò chơi.<br /> ­  Sau khi đã tìm hiểu và xem xét kĩ giáo viên tiến hành phổ biến trò chơi cho <br /> học sinh, yêu cầu các ban cán sự  phân công giáo việc và tiến hành chuẩn bị  các  <br /> dụng cụ thích hợp đối với trò chơi (đối với trò chơi truy tìm mật thư thì học sinh  <br /> cần thiết chuẩn bị  máy tính, giấy, bút, đặc biệt nên tìm và học hỏi các kí hiệu <br /> đặc biệt có trong sổ tay đoàn viên)<br /> ­  Thông báo kế hoạch, thời gian, nội dung trò chơi đến học sinh.<br /> Bước 2: Tiến hành trò chơi:<br /> ­ Trước tiên giáo viên cùng ban cán sự  lớp ổn định tổ  chức đổi hình và kiểm <br /> tra các dụng cụ cần thiết. Nếu có đi tới địa điểm khác lớp hoặc trường thì phải  <br /> phân công ban các sự  điểm danh các thành viên trong lớp rồi mới tiến hành đi <br /> đến địa điểm.<br /> ­ Giáo viên tiến hành phổ  biến ngắn gọn lại luật chơi cho các em một lần <br /> nữa: <br /> Thông báo tên trò chơi: truy tìm mật thư.<br /> Chủ  đề: Nâng cao tinh thần đoàn kết, mạnh mẽ  tư  tin cho các em,  rèn <br /> luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh.<br />       Luật chơi: Ban cán sự phân chia lớp thành 4 nhóm (8­10 người/1 nhóm), mỗi  <br /> nhóm sẽ phải chia nhau đi tìm khắp sân trường những mật thư đã được giấu kín <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 13<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> sau đó bằng những dụng cụ đã mang theo giải quyết thật nhanh những mật thư <br /> ấy, đội nào hoàn thành được 4 mật thư  và về  đích trước sẽ  là người chiến  <br /> thắng.<br />  Yêu cầu của trò chơi: các em cố gắng hoạt động theo nhóm đã phân công  <br /> không cãi nhau gây xích mích, không tranh giành mật thư với các đội chơi khác. <br /> Cố gắng cùng nhóm giải quyết mật thư một cách nhanh nhất.<br />  Giáo viên cho học sinh chơi nháp/chơi thử  1 ­2 lần, sau đó học sinh bắt  <br /> đầu chơi thật.<br />  Dùng mệnh lệnh bằng âm thanh (còi, kẻng, chuông, trống) để điều khiển <br /> cuộc chơi.     <br />  Giáo viên hay nhóm trọng tài cần quan sát, theo dõi kỹ, chính xác để đánh <br /> giá thắng thua và rút kinh nghiệm....<br /> Bước 3: kết thúc trò chơi:<br /> ­  Giáo viên công khai kết quả  một cách khách quan, trao phần thưởng cũng <br /> <br /> như hình phạt tương ứng.<br /> ­  Động viên, khích lệ  và đưa ra những lời khuyên thích hợp cho các em để <br /> các<br /> em cực hơn trong các trò chơi sắp tới. Đưa ra các bài học cũng như những trải <br /> nghiệm của các em đã giúp các em những gì.<br /> ­   Dặn dò các em những điều cần thiết (thu dọn phương tiện, vệ  sinh nơi  <br /> chơi,…). <br /> Giải pháp 3. Phối hợp với các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường, cha <br /> mẹ học sinh trong việc rèn luyện của sự tự tin mạnh dạn, đặc biệt là khả <br /> năng giao tiếp cho học sinh.<br /> Hầu hết các em học sinh đều là dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó  <br /> khăn nên gia đình thiếu thốn rất nhiều thứ cả về vật chất lẫn tinh thần. Gia đình <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 14<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> học sinh hầu như chỉ quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế. Nhiều khi thiếu sự <br /> quan tâm đến các em, khi gia đình thiếu quan tâm dẫn đến việc các em tự ti, mặc  <br /> cảm, ngại tiếp xúc giao tiếp giữa đám đông không dám thể hiện mình. Chính vì  <br /> vậy, giáo viên nên tìm hiểu cặn kẽ về gia đình và hoàn cảnh của các em. Tìm ra  <br /> nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc thụ động thiếu sự tự tin mạnh dạn của em để <br /> phối hợp với gia đình để khắc phục.<br /> Để nâng cao chất lượng học tập cũng như phong trào của nhà trường đòi hỏi <br /> phải có sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý với cha mẹ học sinh. Cha mẹ học sinh có thể <br /> cung cấp tình hình cụ thể của con em mình về tính cách, những mặt mạnh, yếu  <br /> sẵn có để  có những tác động tích cực giúp các em hoàn thiện hơn. Giáo viên <br /> cũng có thể  biết được những thông tin từ  phía gia đình, biết được những thói <br /> quen, suy nghĩ, đặc điểm nổi bật trong việc hoạt động tập thể của các em, từ đó <br /> lựa chọn ra phương pháp tốt nhất để  giúp các em thoát khỏi sự  thụ  động, rèn <br /> luyện tính độc lập, mạnh dạn, tự tin cho các em.<br /> Tuy nhiên, vẫn còn một số  trường hợp gia đình thiếu hiểu biết, có suy nghĩ <br /> lệch lạc về  việc học tập cũng như  hoạt động ngoài giờ  của con em mình  ở <br /> trường. Họ chỉ quan tâm đến hiện tại mà không nghĩ đến tương lại con em mình. <br /> Có nhiều cha mẹ học sinh đã ngăn cản con em mình học tập và sinh hoạt ngoài <br /> giờ  lên lớp để  đi làm thêm kiếm tiền mà không hề  biết việc làm như  vậy là  <br /> không nên vì sẽ khiến cho các em ngày càng thụ động, không muốn tham gia vào <br /> bất kì các hoạt động tập thể  nào,... Chính vì thế, giáo viên cần phải phối hợp <br /> với cha mẹ học sinh, giải thích rõ cho cha mẹ các em về tác dụng cũng như  lợi  <br /> ích mà các công việc học tập và hoạt động mang lại.<br />       Ví dụ: gia đình em Y­Thiết khó khăn về kinh tế nên thường cho em nghỉ học, <br /> hầu như không tham gia vào các hoạt động tập thể, để  ở  nhà phụ  giúp gia đình <br /> nên khiến em thụ động, mặc cảm, không mạnh dạn tự tin đứng trước đám đông  <br /> nhưng sau một thời gian bản thân tôi gặp gỡ, tiếp xúc với gia đình em đã biết  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 15<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> được nguyên nhân này nên đã động viên cha mẹ  em cho em cùng tham gia học  <br /> tập và hoạt động phong trào thường xuyên hơn, đến nay em đã cơ  bản khắc <br /> phục được tính rụt rè, e ngại đám đông và trở  thành một em học sinh khá năng <br /> động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 5. Em Y­Thiết tự tin khi giới thiệu về bản thân.<br /> Giải pháp 4. Rèn luyện cho học sinh biết tự đánh giá bản thân, chủ động  <br /> trong quá trình tiếp thu kiến thức<br /> ­ Giáo viên hướng dẫn học sinh biết chủ động tìm đến thư viện để đọc thêm <br /> <br /> tài liệu, học nhóm với bạn bè cùng lớp hoặc tự rèn luyện tại nhà. Phối hợp với <br /> nhân viên thư viện, thông báo lịch cụ  thể của thư viện. Động viên học sinh, có  <br /> hình thức khen thưởng cho học sinh là thành viên tích cực, nhóm tích cực của thư <br /> viện.<br /> ­ Luôn luôn đặt câu hỏi cho những kiến thức mới để  học sinh có thể  hiểu <br /> một cách sâu sắc và vận dụng nó vào thực tiễn, không mang tính đối phó. <br /> ­ Rèn luyện cho học sinh tập cách tự  suy nghĩ và quyết định cho bản thân từ <br /> việc định hướng chọn ngành nghề trong tương lai cũng như trong quá trình học tập.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 16<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> ­ Tìm hiểu những điểm mạnh yếu của bản thân để phát huy tối đa sở trường <br /> và hoàn thiện chính mình để từ đó giúp các em mạnh dạn, tự tin trong học tập.<br /> ­ Thường xuyên tổ  chức các hoạt động ngoại khóa vui chơi, tập thể  qua đó  <br /> cho các em tự  đánh giá kết quả  mà các em đã đạt được,  các em đã học được  <br /> những bài học gì và phải cố gắng hơn trong lĩnh vực nào.<br /> ­   Cho các em làm phiếu đánh giá bản thân định kì (1lần/1 tháng) thường <br /> <br /> xuyên.<br /> Ví dụ: Qua trò chơi truy tìm mật thư ở giải pháp 2, thay vì đúc kết bài học cho  <br /> học sinh, giáo viên có thể yêu cầu các em về nhà viết những bài học thú vị mà các  <br /> em đã học được trong quá trình tham gia trò chơi. Các em đã làm những gì và theo  <br /> các em thấy việc đó đã đúng hay chưa hay chưa đúng chỗ  nào, các em đã khắc <br /> phục ra sao hoặc cũng có thể cho các em làm phiếu tự đánh giá bản thân. Nhờ quá <br /> trình hồi tưởng ấy có thể giúp các em tự đánh giá bản thân một cách hiệu quả mà <br /> không cần đến sự trợ giúp của bất cứ ai. Thông qua đó giúp các em chủ động hơn <br /> trong quá trình tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng sau này.<br /> Giải pháp 5. Chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp<br /> Các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp giúp các em có thể  hiểu biết thêm <br /> về thế giới xung quanh, bổ sung kiến thức đã học ở chính khóa, giúp các em có <br /> thêm môi trường sinh hoạt lành mạnh. Thông qua quá trình hoạt động ngoài giờ <br /> lên lớp giúp học sinh hình thành tính cách mạnh dạn, tự tin qua đó phát huy được <br /> khả năng độc lập, sáng tạo, để phát triển toàn diện và từ đó nâng cao chất lượng  <br /> giáo dục.<br /> Vì vậy, việc tạo môi trường vừa học vừa chơi việc rất quan trọng, trong lúc <br /> học tập chúng ta cần tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, vui vẻ bằng cách tổ <br /> chức các trò chơi giữa giờ hoặc ngoài giờ học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 17<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> Trước tiên, giáo viên cần lên kế  hoạch cho hoạt động, định hướng cho ban <br /> cán sự lớp để từ đó ban cán sự lớp có sự phân công nhiệm vụ tới các thành viên. <br /> Qua đó làm tăng tính chủ động, quản lí của học sinh<br /> Ví dụ : <br />      Trong giờ học căng thẳng ta nên tổ chúc trò chơi “Trời, Đất, Nước”.<br /> Mục đích, ý nghĩa: giáo dục cho các em tính nhanh nhẹn, hoạt bát, rèn luyện <br /> khả năng tập trung tư tưởng   <br /> Cách chơi: Một học sinh nói: “Trời” và chỉ  ai  đó, người đó sẽ  trả  lời là  <br /> “Chim” . Quản trò nói “Nước” và chỉ  vào ai đó, người đó sẽ  trả  lời là “Cá”.  <br /> Quản trò nói “Đất” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cây”. Ngược lại quản trò  <br /> nói “Chim” thì người được chỉ  phải nói là “Trời”... Cứ  như  thế, nhanh dần tốc <br /> độ của trò chơi sẽ có em nhầm, nhưng em đó sẽ phải làm các động tác bay, bơi  <br /> cho tập thể xem.<br /> Luật chơi:<br /> ­ Không nói theo đúng quy định hoặc đến lượt mà  trả lời chậm thì bị phạt.<br />      Ngoài giờ học, ta có thể tổ chức trò “Nhảy bao bố”.<br />      Mục đích ý nghĩa: Rèn luyện sức khoẻ, nhanh nhẹn, khéo léo, tạo không khí  <br /> vui vẻ, thoải mái để học tập, sinh hoạt.     <br />      Cách chơi: Chuẩn bị: Bao bố (bao tải) to để hai người có thể đứng trong bao  <br /> được, số lượng bao bằng 1/2 số người chơi.<br />     Nội dung: Nhảy về đích nhanh nhất.<br /> ­ Quản trò chia tập thể chơi thành các đội có số  lượng đều nhau, đều nam,  <br /> đều nữ. Cứ hai người đứng trong một bao xếp thành hàng dọc trước vạch xuất  <br /> phát chờ lệnh.<br /> ­ Khi có lệnh của quản trò, từng đôi của từng đội nhảy về đích qui định cho  <br /> đến đôi cuối cùng. Khi đôi đầu tiên nhảy, đôi số 2 tiến lên vạch xuất phát.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 18<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> ­ Đội nào về đích nhanh nhất là thắng. <br /> <br /> Giải pháp 6. Dành nhiều sự quan tâm đến những học sinh còn nhút nhát, <br /> rụt rè, luôn mất bình tĩnh trước tập thể<br /> <br /> Hầu như  đa số  các em học sinh vùng đồng bào, vùng kinh tế  khó khăn khi  <br /> mới bắt đầu một môi trường mới thường có tâm lý rụt rè, e dè trước các bạn, <br /> ngại tiếp xúc với đám đông để thổ lộ những tâm tư tình cảm của chính bản thân <br /> mình. Nắm bắt được tâm lý đó của học sinh ngày từ  đầu năm học tôi đã làm <br /> công tác tư tưởng cho các em học sinh của mình như chủ động hỏi thăm các em,  <br /> cho các bạn mạnh dạn, tự  tin hơn tiếp xúc nhiều với những bạn còn rụt rè để <br /> các em có một tinh thần thoải mái, tự tin hơn, tạo sự gần gũi thân tình để các em <br /> tự tin hơn dễ hòa đồng với môi trường tập thể ­ nhà trường, thầy cô, bạn bè.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 6. Giáo viên rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh đồng bào. <br /> Đối với những em còn nhút nhát hay thiếu bình tĩnh trước đám đông nên đưa <br /> các em vào các hoạt động đội nhóm để  các em quen dần với tập thể rồi từ tập <br /> thể các em sẽ dần có tính tự tin, giảm bớt vẻ rụt rè, nhút nhát.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 19<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> Ngoài ra, tôi còn động viên các em đặt biệt là các em còn thiếu tự tin vào bản <br /> thân mình, hay rụt rè, nhút nhát trước mọi người, làm việc gì cũng lo sợ, luôn bị <br /> người khác bắt nạt nên tập luyện lấy một môn thể thao nào đó mà em yêu thích <br /> như đá bóng, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, cầu lông… Hoặc một môn năng khiếu <br /> như  vẽ, nhạc, đàn... Khi tập những môn này các em có điều kiện giao lưu, thi <br /> đấu cùng các bạn khác từ  đó các em sẽ  thấy tự  tin hẳn lên. Đặc biệt nếu môn <br /> các em tập có kết quả cao trong khi đấu.<br /> IV. Tính mới của các giải pháp<br />      So với những năm trước khi áp dụng các giải pháp trên đa phần các em học <br /> sinh<br /> <br />  thường hay rụt rè, nhút nhát, không dám đứng trước đám đông, không biết được  <br /> những khả  năng của bản thân, mối liên hệ  giữa giáo viên và học sinh còn chưa  <br /> được gần gũi, thân thiết. Sau khi áp dụng sáng kiến giáo viên có được những <br /> kinh nghiệm rèn luyện học sinh trở nên nhanh nhẹn và mạnh dạn hơn trong mọi <br /> lĩnh vực. Phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học sinh gắn với <br /> hoạt động học tập và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bồi dưỡng những nhân tố <br /> có khả  năng riêng biệt nhằm đáp  ứng nhu cầu phát triển và hội nhập của đất  <br /> nước. Tự tin, mạnh dạn của các em học sinh sẽ khơi dậy sự tích cực, chủ động <br /> sáng tạo  trong học tập,  tạo được mối quan hệ  thầy trò gần gũi, gợi mở, tạo <br /> được không khí lớp học vui vẻ hơn, người dạy rất dễ nắm bắt đánh giá, phân  <br /> loại được học sinh một cách nhanh chóng và đầy đủ,  phát huy hiệu quả  bài <br /> giảng một cách cao nhất. Đặc biệt hơn hết, giúp các em tự tìm ra giá trị của bản  <br /> thân, tự  tin và chủ  động trong quá trình tiếp thu kiến thức.   Kết quả  thu được <br /> cuối cùng là chất lượng học tập của học sinh tiến bộ, thành tích nhà trường tăng <br /> cao. Các em có các kỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho các công việc sau này.<br /> <br /> V.  Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 20<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> Kết quả  áp dụng sáng kiến đối với các em học sinh lớp 7A2 năm học 2015­<br /> 2016, các em học sinh lớp 6A6 năm học 2016­2017 và các em học sinh lớp 8A1  <br /> năm học 2017­2018 trường THCS Tô Hiệu  cho thấy hầu hết  các em  học sinh <br /> đều đã có sự tự tin nhất định của mình. Kể cả các em có hoàn cảnh khó k hăn, gia <br /> cảnh đặc biệt cũng đã sẵn sàng đối mặt với các khó khăn thử  thách. Các em đã <br /> mạnh dạn và tự  tin để thể hiện mình trước đám đông. Từ những em học sinh e <br /> dè, tự ti, ngại tiếp xúc đám đông các em đã trở nên chủ động hơn mạnh dạn hơn  <br /> trong mọi hoạt động học tập cũng như vui chơi, nhờ đó đã giúp các em có được  <br /> những thành tích đáng quý.<br /> <br />        Với lớp 7A2<br /> <br /> ­ Cuối học kì 1 lớp đạt được:<br /> <br /> Hai mặt  Tốt Đạt Chưa đạt<br /> TSHS<br /> giáo dục SL TL% SL TL% SL TL%<br /> <br /> Hạnh  33 22 67 9 27 2 6<br /> kiểm<br /> <br /> Học lực 33 0 0 25 76 8 24<br />      ­ Cuối năm lớp đạt được :<br /> Hai mặt  Tốt Đạt Chưa đạt<br /> TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br /> giáo dục<br /> Hạnh  33 25 76 8 24 0 0<br /> kiểm<br /> Học lực 33 5 15 28 85 0 0<br />          Với lớp 6A6<br />      ­   Cuối học kì 1 lớp đạt được:<br /> Hai mặt  Tốt Đạt Chưa đạt<br /> TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br /> giáo dục<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 21<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> Hạnh  32 15 47 15 47 2 6<br /> kiểm<br /> Học lực 32 0 0 25 78 8 22<br /> ­ Cuối năm lớp đạt được :<br /> Hai mặt  Tốt Đạt Chưa đạt<br /> TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br /> giáo dục<br /> Hạnh  32 25 78 8 22 0 0<br /> kiểm<br /> Học lực 32 3 0 31 97 1 3<br />          <br />            Với lớp 8A1<br /> ­ Cuối học kì I lớp đạt được:<br /> Hai mặt  Tốt Đạt Chưa đạt<br /> TSHS SL TL% SL TL% SL TL%<br /> giáo dục<br /> Hạnh  35 32 91 3 8 0 0<br /> kiểm<br /> Học lực 35 3 8 30 86 2 6<br />      ­ Cuối năm lớp đạt được :             <br /> <br /> Hai mặt  Tốt Đạt Chưa đạt<br /> TSHS<br /> giáo dục SL TL% SL TL% SL TL%<br /> <br /> Hạnh  35 34 97 1 3 0 0<br /> kiểm<br /> <br /> Học lực 35 20 57 15 43 0 0<br /> Trong năm học, cả  ba lớp tôi chủ  nhiệm đã đạt được những thành tích đáng  <br /> kể như sau:<br /> ­ Đại đa số học sinh của lớp tôi chủ  nhiệm có ý thức, kỉ luật cao, biết phê <br /> bình, tự phê bình, có tinh thần thi đua trong học tập.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 22<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> ­ Học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi  <br /> học phụ đạo trái buổi. <br /> ­ Các em tự rèn cho mình luôn luôn có ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp. <br /> Trong suốt buổi học lớp không có hiện tượng xả rác bừa bãi, không mang dép lê, <br /> tác phong đúng theo nội quy nhà trường.<br /> ­ Từng nhóm có ý thức trách nhiệm được giao như quản lí nhóm, trực nhật <br /> đạt hiệu quả cao, có ý thức chấp hành nội quy của trường, lớp.<br /> ­ Hầu hết học sinh trong lớp đều có thể  tự  mình tổ  chức được một hoạt <br /> động hay một trò chơi nào đó của lớp.<br /> ­ Duy trì sĩ số đạt 100%.<br />        Ngoài thành tích trên lớp còn đạt nhiều thành tích trong công tác hoạt động  <br /> phong trào như sau:<br />  Với lớp 7A2<br /> ­  Giải nhì cuộc thi nhảy dân vũ khối 6­7<br /> <br /> ­ Giải nhì cuộc thi văn nghệ chào mừng 20/11<br /> ­ Giải nhất trưng bày mâm cỗ trung thu<br /> ­ Giải nhất cuộc thi “Giờ học tốt ­ tuần học tốt”<br /> ­ 7 em học sinh làm việc tốt được tuyên dương trước trường<br /> ­ Ba học sinh đạt giải cao trong phong trào “hoa điểm tốt”<br /> ­ Cuối học kì 1 và cuối năm học lớp còn đạt danh hiệu lớp chi đội vững  <br /> <br /> mạnh xuất sắc trong toàn trường và chi đội cũng đạt thành tích xuất sắc trong  <br /> phong trào đội.<br /> Với lớp 6A6<br /> ­  Giải nhì cuộc thi văn nghệ chào mừng 20/11<br /> <br /> ­  Giải nhì trưng bày mâm cỗ trung thu<br /> <br /> ­  Giải ba cuộc thi “Giờ học tốt ­ tuần học tốt”<br /> <br /> ­  9 em học sinh làm việc tốt được tuyên dương trước trường.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 23<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> ­   Cuối học kì 1 và cuối năm học lớp còn đạt danh hiệu lớp chi đội vững <br /> <br /> mạnh xuất sắc trong toàn trường và chi đội cũng đạt thành tích xuất sắc trong  <br /> phong trào đội.<br />  Với lớp 8A1<br />      Về giải cấp trường<br /> ­ Đạt giải nhì hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.<br /> ­ Trang trí lớp học thân thiện đợt 1: giải nhì.<br /> ­ Giải nhì cuộc thi “Giờ học tốt ­ tuần học tốt”<br /> ­ Hội thao: <br />           + Cờ vua nam (Nguyễn Võ Hoàng): Giải nhất<br />           + Cờ vua nữ (Nguyễn Thị Trinh Thi): Giải nhất<br />           + Cầu lông đơn nam (Hồ trí Đức): Giải nhất<br />           + Đá cầu đơn nữ (H Diệu Byã): Giải nhất<br />           + Đẩy gậy nam (Nguyễn Duy Thái): Giải ba<br />           + Chạy 500m nữ (H Yăn Niê): Giải nhất<br />           + Nhảy cao nữ (Nguyễn Thị Trà My): Giải nhất<br />     Về giải cấp huyện<br /> ­ Đá cầu đơn nữ (H Diệu Byã): Giải nhì<br /> ­ Chạy 500m nữ (H Yăn Niê): Giải ba<br /> ­ Cầu lông đơn nam (Hồ Trí Đức): Giải ba<br /> ­ Học sinh giỏi văn ( H Khanh Niê): Khuyến khích<br /> Chi đội xếp thứ 1/22 chi đội, đạt thành tích xuất sắc trong phong trào đội.<br /> Đó là kết quả chưa thực sự cao nhưng so với kết quả của năm học trước thì <br /> đã có sự tiến bộ vượt bậc. Nhiều em trước đây lực học còn ở mức trung bình thì <br /> nay đã xếp loại khá, giỏi và những em học lực yếu đã vươn lên trung bình. Các <br /> kết quả này đã được nhà trường, đồng nghiệp cũng như các bậc phụ huynh học <br /> sinh ghi nhận và tỏ ra rất hài lòng.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Kim Chi Page 24<br /> “Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn”<br /> <br /> <br /> PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> I. Kết luận<br /> Thật ra bất cứ hoạt động nào cũng đều mang tính giáo dục đức tính tự tin cho  <br /> học sinh. Một bài dạy tập đọc, buổi lao động, buổi nói chuyện, một phong trào <br /> hoạt động của đội, của nhà trường đều rèn cho các em sự bình tĩnh, tự tin, giúp  <br /> các em dần dần hoàn thiện bản thân mình, thích nghi dần với môi trường. Điều  <br /> quan trọng là giáo viên có biết cách áp dụng để  giáo dục học sinh hay không? <br /> Theo tôi, giáo viên phải làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, phải tâm <br /> huyết,<br /> nhiệt tình và có trách nhiệm và biết xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết,<br /> thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, cùng tiến bộ.<br />   nhiệt tình và có trách nhiệm và biết xây dựng được một tập thể  lớp đoàn <br /> kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập, cùng tiến bộ.<br /> II. Kiến nghị<br />  Về phía giáo viên: <br /> ­ Thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, mạnh dạn đổi mới phương <br /> pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực.<br /> ­ Tham mưu với nhà trường về  nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học <br /> sinh, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể trong nhà trường trong việc  <br /> giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.<br /> Về phía nhà trường:<br /> Nên tổ chức các buổi tuyên truyền thông qua các giờ chào cờ, sinh hoạt Đội, <br /> sinh   hoạt   câu   lạc   bộ   học   tập,   chương   trình   phát   thanh   măng   non,   họp   phụ <br /> huynh,...Các buổi tuyên 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2