M C L C
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. 3
3. Đi t ng nghiên c u. ượ 4
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u. 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4-5
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ 5-7
2. Th c trang7
2.1 Thu n l i – khó khăn 7
2.2 Thành công và h n ch ế 8
2.3 M t m nh, m t y u ế 8
2.4 Các nguyên nhân và y u t tác đngế ... 9
2.5 Phân tích, đánh giá v n đ th c tr ng đ tài đã đt ra 9
3. Gi i pháp và bi n pháp 10
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 10
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 11-29
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp 30
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế
c u
30
30
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ượ
v n đ nghiên c u 31
III. PH N K T LU N, KI N NGH
1. K t lu nế 32
2. Ki n nghế 33
IV. TÀI LI U THAM KH O 35
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
"S c kho là cái xe ch tri thc" nó là vn quý nht ca con người,
1
ngn ng Nga có câu "Có s c kho thì s có 100 điu ước, không có s c
kho thì ch có mt điu c ướ duy nht đó là có s c kho ". Vì thế mà nn
giáo dc ca chúng ta đã đaư môn hc Th dc vào gi ng d y tt c các
cp hc, v i mc đích nâng cao sc kho cho mi ngưi, đào to th ếh tr
có mt th lc di dào đáp ng đưc công cuc" Công nghip hoá, hin đi
hoá đt nước" .
Vic giáo dc th cht, chăm lo đi sng tinh thn nâng cao sc kho
cho thế h tr đã đưc Đng và nhà nưc ta đc bit chú trng quan tâm.
Ngay sau khi thành lp nưc Bác H ca chúng ta đã ra sc lnh thành lp
mt nha thanh niên và th dc. Ngưi d y..."Gi gìn dân ch, xây dng nước
nhà, gây đi s ng mi, vic gì cũng cn có s c kho m i thành công...".
Công cuc xây d ng đt nưc trong tình hình mi, trong ngh quyết IV
ban chp hành TW Đng khoá VII đã nêu .."Con ngưi phát trin cao trí tu ,
cường tráng v th cht, phong phú v tinh thn, trong sáng v đo đc là
đng l c ca s nghip xây dng xã hi m i, đng th i là mc tiêu ca Xã
hi ch nghĩa." Cùng vi ch th 36 CT/TW ca ban bí thư TW Đng khoá
VIII "v công tác Th dc th thao trong tình hình m i" ghi rõ: "Phi phn
đu đt đưc các mc tiêu v Giáo dc th cht trong trường hc, đng
thi phi kin toàn h thng đào to cán b giáo viên, hun luyên viên,
vn đng viên tr ..." điu đó cũng nói lên yêu cu ca ngưi giáo viên ging
dy môn Th dc trong trường hc phi luôn tìm tòi hc hi đ nâng cao
trình đ chuyên môn nghip v ca mình, cũng như tìm ra các phương
pháp m i đ ging dy cho hc sinh đt hiu qu cao nht, đáp ng đưc
v i s phát trin ca xã h i.
Ngành giáo dc và đào to đã nhn thy đưc tm quan trng ca
các môn th thao. Đc bit là đáp ng v i phong trào tp luyn và thi đu
môn Cu lông r ng khp trên toàn quc, vì vy môn Cu Lông đã đưc
đem vào chương trình hc v i ni dung t chn.
Xét v thc t ếmôn Cu lông Vit Nam chúng ta nói chung và T nh
Đk L k nói riêng, phong trào t p luy n môn C u lông rng khp t nông
thôn cho đến thành th . Nhưng cũng ch dng li m c phong trào, thành tích
cao thì đang còn b hn ch ,ế chưa đt đưc th h ng cao. Quan sát các trn
đu cu lông trong các tr ng hoc, trong ườ huy n, các gii thi đu Hi kho
2
phù đng, h c sinh gi i TDTT c p huy n, cp t nh, qua phng vn các HLV,
các nhà chuyên môn tt c đu nhn thy rng "Các vn đng viên, hc
sinh, ca chúng ta thi đu chưa đt hiu qu cao là do th lc, kĩ thu t còn
yếu, chưa đáp ng đưc v i yêu cu các trn đu kéo dài căng thng".
Chính vì vy trong ch ng trình môn Th d c ươ dy hc cho hc sinh
trường THCS vic đưa các bài tp b tr th lc, ph ng pháp hu n luy nươ là
rt cn thiết và quan trng trong vic nâng cao th lc, kĩ thu t cho tng môn
hc t đó các em m i có th thc hin đúng đưc các yêu cu k thut và
chiến thut, t đó nâng cao trình đ và đt k t qu cao trong các h i thi. ế
Nếu giáo viên ging dy không áp dng t t các ph ng pháp và ươ bài
tp b tr thì s không có hiu qu . Đc bit là môn Cu Lông, vì th lc
ca các em yếu nên vi c ti p thu và th c hi n các k thu t còn h n ch và ế ế
ch a đt k t qu caoư ế .
Vì v y v n đ đt ra là ph i xây d ng m t chi n l c lâu dài các bi n ế ượ
pháp nh m phát tri n phong trào TDTT đng b t t c các môn thông qua các
Câu l c b s thích, đc bi t là môn C u lông. Nh n th c đc v n đ nêu ượ
trên k t h p v i ki n th c c a b n thân trong th i gian gi ng d y, tôi m nhế ế
d n ch n đ tài " M t s kinh nghi m t p luy n môn C u lông cho h c
sinh c p THCS"
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
- Qua tìm hi u th c tr ng môn C u lông các tr ng THCS trên đi bàn ườ
huy n đu ch a có ph ng pháp t p luy n bài b n nên k t qu thi đu ch a ư ươ ế ư
cao.
- Giúp các em hoàn thi n v m t th ch t và ch c năng c a c th
nh m hình thành và c ng c nh ng k năng, k x o v n đng c b n, quan ơ
tr ng trong cu c s ng. Hình thành nh ng k thu t, tâm lý, chi n thu t khi thi ế
đu.
- C ng c và tăng c ng s c kh e, hình thành cho h c sinh thói quen gi ườ
gìn v sinh, rèn luy n thân th th ng xuyên, giáo d c ph m ch t đo đc, ý ườ
chí, tinh th n t p th , ý th c t ch c k lu t, xây d ng ni m tin và có cu c
s ng lành m nh v n lên. ươ
3
- Kh i d y ni m đam mê môn C u lông, phát hi n nh ng em có năngơ
khi u, b i d ng trong đi tuy n tham gia thi đu các h i thi.ế ưỡ
- Xây d ng giáo án t p luy n chi ti t theo tu n, tháng, năm ế
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Là các bài t p v k thu t, th l c, chi n thu t và s c b n cho h c ế
sinh c p THCS.
4. Ph m vi nghiên c u.
- 20 em h c sinh tr ng THCS Buôn Tr p, huy n Krông Ana. ườ
- Tìm hiu, nghiên cu phân phi chương trình, sách giáo khoa và thc
tin dy hc môn t ch n tr ngườ THCS.
- P h ng ph áp t p luy nươ
- Vn d ng mt s bài tp b tr nhm nâng cao th lc môn cu lông
- Nghiên c u thông qua H i kh e phù đng và h c sinh gi i TDTT c p
huy n và c p t nh
- Nghiên c u đc ti n hành t i nhà đa ch c năng tr ng THCS Buôn ượ ế ườ
Tr p và Sân C u lông Long vũ, huy n Krông Ana.
- Th i gian nghiên c u là 08 tháng
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Quá trình nghiên c u tôi s d ng các ph ng pháp nghiên c u sau: ươ
5.1. Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li uươ
Đây là ph ng pháp đc s d ng nh m h th ng hoá các ki n th c cóươ ượ ế
liên quan đn lĩnh v c nghiên c u. ế
Trong quá trình nghiên c u đ tài tôi đã tham kh o các sách giáo khoa các
tài li u, các ch th , văn b n, quy t đnh c a Đng và nhà n c v Th d c th ế ướ
4
thao trong giai đo n m i đnh h ng công tác Th d c th thao…; Các sách lý ướ
lu n, tâm lý, sinh lý h c, các sách hu n luy n v chuyên môn C u lông; Các
SKKN nghiên c u v môn C u lông.
5.2. Ph ng pháp ph ng v n to đàmươ
Trong quá trình nghiên c u đ tài tôi đã ph ng v n các th y giáo, cô giáo
d y Th d c, các v n đng viên đt gi i C u lông c p t nh và khu v c mi n
trung, hu n luy n viên nh m thu th p thông tin ph c v cho vi c đi u tra th c
tr ng t p luy n môn C u lông trong các tr ng THCS ườ . Thông qua phi u h i vàế
to đàm đ tìm ra các bài t p t p luy n cho h c sinh.
5.3. Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư
Tôi ti n hành quan sát các bu i t p luy n và đánh giáế kh năng ti p thu ế
c a các em h c sinh , đng th i ti n hành quan sát gi t p c a m t s huy n có ế
phong trào C u lông phát tri n m nh nh : huy n Krông păk, huy n EaKa...ư đ
tìm hi u các bài t p th ng đc s d ng trong t p luy n ườ ượ mônC u lông, đng
th i thu th p các thông tin đ gi i quy t các m c tiêu, nhi m v c a đ tài. ế
5.4. Ph ng pháp ki m tra s ph mươ ư
Ph ng pháp ki m tra s ph m đc ti n hành đ đánh giá trình đ s cươ ư ượ ế
s c b n c a h c sinh tr c khi ti n hành th c nghi m. ướ ế
5.5. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ư
Các bài t p phát tri n s c b n chuyên môn cho h c sinh tr ng THCS ườ
Buôn Tr p đc ti n hành trong ượ ế 08 tháng theo 2 giai đo n: giai đo n 04 tháng
đu và 04 tháng sau trong đt thi H i kh e phù đng c p huy n và c p t nh.
Đ tài ti n hành th c nghi m theo hình th c so sánh song song k t qu tr c ế ế ướ
và sau khi t p luy n các bài t p .
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Ngay t khi m i thành l p chính quy n (1945) Đng và Nhà n c ta đã ướ
h t s c coi tr ng công tác giáo d c con ng i phát tri n toàn di n nói chung vàế ư
5