
M C L C Ụ Ụ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề 3
3. Đi t ng nghiên c u. ố ượ ứ 4
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ 4
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4-5
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ 5-7
2. Th c trangự7
2.1 Thu n l i – khó khănậ ợ 7
2.2 Thành công và h n chạ ế 8
2.3 M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế 8
2.4 Các nguyên nhân và y u t tác đngế ố ộ ... 9
2.5 Phân tích, đánh giá v n đ th c tr ng đ tài đã đt raấ ề ự ạ ề ặ 9
3. Gi i pháp và bi n phápả ệ 10
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ 10
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 11-29
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ 30
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ
30
30
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c aế ả ượ ả ệ ị ọ ủ
v n đ nghiên c uấ ề ứ 31
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị
1. K t lu nế ậ 32
2. Ki n nghế ị 33
IV. TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 35
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
"S c ứkho ẻlà cái xe chở tri thức" nó là vốn quý nhất của con người,
1

ngạn ngữ Nga có câu "Có s c ứkho ẻthì s ẽcó 100 điều ước, không có s cứ
kho ẻthì chỉ có một điều c ướ duy nhất đó là có s c ứkho "ẻ. Vì thế mà nền
giáo dục của chúng ta đã đaư môn học Thể dục vào gi ng d y ả ạ ở tất cả các
cấp học, v iớ mục đích nâng cao sức kho ẻcho mọi người, đào tạo th ếh ệtrẻ
có một th ểlực dồi dào đáp nứg đưc ợcông cuộc" Công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước" .
Việc giáo dục th ểchất, chăm lo điờ sống tinh thần nâng cao sức khoẻ
cho thế hệ trẻ đã đưcợ Đảng và nhà nưcớ ta đặc biệt chú trọng quan tâm.
Ngay sau khi thành lập nưc ớBác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh thành lập
một nha thanh niên và th ểdục. Ngưiờ d y...ạ"Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước
nhà, gây điờ s nốg mới, việc gì cũng cần có s c ứkhoẻ m i ớthành công...".
Công cuộc xây d nựg đất nưcớ trong tình hình mới, trong nghị quyết IV
ban chấp hành TW Đảng khoá VII đã nêu .."Con ngưiờ phát triển cao trí tu ,ệ
cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đc ứlà
động l cự của sự nghiệp xây dựng xã hội m i, ớđồng th iờ là mục tiêu của Xã
hội chủ nghĩa." Cùng với chỉ thị 36 CT/TW của ban bí thư TW Đảng khoá
VIII "về công tác Thể dục th ểthao trong tình hình m i"ớ ghi rõ: "Phải phấn
đấu đạt đưc ợcác mục tiêu v ềGiáo dục th ểchất trong trường học, đnồg
thời phải kiện toàn h ệthống đào tạo cán bộ giáo viên, huấn luyên viên,
vận động viên tr ...ẻ" điều đó cũng nói lên yêu cầu của ngưi ờgiáo viên giảng
dạy môn Thể dục trong trường học phải luôn tìm tòi học hỏi đ ểnâng cao
trình đ ộchuyên môn nghiệp vụ của mình, cũng như tìm ra các phương
pháp m iớ để giảng dạy cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng đưcợ
v i ớs ựphát triển của xã h iộ.
Ngành giáo dục và đào tạo đã nhận thấy đưcợ tầm quan trọng của
các môn thể thao. Đặc biệt là đáp ứng v iớ phong trào tập luyện và thi đấu
môn Cầu lông r nộg khắp trên toàn quốc, vì vậy môn Cầu Lông đã đưcợ
đem vào chương trình học v iớ nội dung t ựchọn.
Xét về thực t ếmôn Cầu lông ở Việt Nam chúng ta nói chung và T nhở ỉ
Đk L kắ ắ nói riêng, phong trào t p luy n môn C u lông ậ ệ ầ rộng khắp từ nông
thôn cho đến thành th .ị Nhưng cũng chỉ dừng lại m c ở ứ phong trào, thành tích
cao thì đang còn bị hạn ch ,ế chưa đạt đưcợ thứ h nạg cao. Quan sát các trận
đấu cầu lông trong các tr ng hoc, trong ườ huy nệ, các giải thi đu ấHội khoẻ
2

phù đổng, h c sinh gi i TDTT c p huy n,ọ ỏ ấ ệ cấp t nỉh, qua phỏng vấn các HLV,
các nhà chuyên môn tất c ảđều nhận thấy rằng "Các vận động viên, học
sinh, của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu qu ảcao là do th ểlực, kĩ thu tậ còn
yếu, chưa đáp nứg đưc ợv i ớyêu cầu ở các trận đấu kéo dài căng thẳng".
Chính vì vậy trong ch ng trình môn Th d c ươ ể ụ dạy học cho học sinh ở
trường THCS việc đưa các bài tập bổ trợ thể lực, ph ng pháp hu n luy nươ ấ ệ là
rất cần thiết và quan trọng trong việc nâng cao thể lực, kĩ thu t cậho từng môn
học t ừđó các em m iớ có th ểthực hiện đúng đưc ợcác yêu cầu k ỹthuật và
chiến thuật, t ừđó nâng cao trình đ và đt k t qu cao trong các h i thi.ộ ạ ế ả ộ
Nếu giáo viên giảng dạy không áp dụng t t các ph ng pháp và ố ươ bài
tập bổ trợ thì s không có ẽhiệu qu .ả Đặc biệt là môn Cầu Lông, vì thể lực
của các em yếu nên vi c ti p thu và th c hi n các k thu t còn h n ch vàệ ế ự ệ ỹ ậ ạ ế
ch a đt k t qu caoư ạ ế ả .
Vì v y v n đ đt ra là ph i xây d ng m t chi n l c lâu dài các bi nậ ấ ề ặ ả ự ộ ế ượ ệ
pháp nh m phát tri n phong trào TDTT đng b t t c các môn thông qua cácằ ể ồ ộ ấ ả
Câu l c b s thích, đc bi t là môn C u lông. Nh n th c đc v n đ nêuạ ộ ở ặ ệ ầ ậ ứ ượ ấ ề
trên k t h p v i ki n th c c a b n thân trong th i gian gi ng d y, tôi m nhế ợ ớ ế ứ ủ ả ờ ả ạ ạ
d n ch n đ tài ạ ọ ề " M t s kinh nghi m t p luy n môn C u lông cho h cộ ố ệ ậ ệ ầ ọ
sinh c p THCS"ấ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
- Qua tìm hi u th c tr ng môn C u lông các tr ng THCS trên đi bànể ự ạ ầ ở ườ ạ
huy n đu ch a có ph ng pháp t p luy n bài b n nên k t qu thi đu ch aệ ề ư ươ ậ ệ ả ế ả ấ ư
cao.
- Giúp các em hoàn thi n v m t th ch t và ch c năng c a c thệ ề ặ ể ấ ứ ủ ở ể
nh m hình thành và c ng c nh ng k năng, k x o v n đng c b n, quanằ ủ ố ữ ỹ ỹ ả ậ ộ ơ ả
tr ng trong cu c s ng. Hình thành nh ng k thu t, tâm lý, chi n thu t khi thiọ ộ ố ữ ỹ ậ ế ậ
đu. ấ
- C ng c và tăng c ng s c kh e, hình thành cho h c sinh thói quen giủ ố ườ ứ ỏ ọ ữ
gìn v sinh, rèn luy n thân th th ng xuyên, giáo d c ph m ch t đo đc, ý ệ ệ ể ườ ụ ẩ ấ ạ ứ
chí, tinh th n t p th , ý th c t ch c k lu t, xây d ng ni m tin và có cu c ầ ậ ể ứ ổ ứ ỷ ậ ự ề ộ
s ng lành m nh v n lên.ố ạ ươ
3

- Kh i d y ni m đam mê môn C u lông, phát hi n nh ng em có năngơ ậ ề ầ ệ ữ
khi u, b i d ng trong đi tuy n tham gia thi đu các h i thi.ế ồ ưỡ ộ ể ấ ộ
- Xây d ng giáo án t p luy n chi ti t theo tu n, tháng, nămự ậ ệ ế ầ
3. Đi t ng nghiên c u. ố ượ ứ
- Là các bài t p v k thu t, th l c, chi n thu t và s c b n cho h c ậ ề ỹ ậ ể ự ế ậ ứ ề ọ
sinh c p THCS.ấ
4. Ph m vi nghiên c u.ạ ứ
- 20 em h c sinh tr ng THCS Buôn Tr p, huy n Krông Ana.ọ ườ ấ ệ
- Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực
tiễn dạy học môn t ch n ự ọ ở tr ngườ THCS.
- P h ng ph áp t p luy nươ ậ ệ
- Vận d nụg một s ốbài tập bổ trợ nhằm nâng cao th ểlực môn cầu lông
- Nghiên c u thông qua H i kh e phù đng và h c sinh gi i TDTT c pứ ộ ỏ ổ ọ ỏ ấ
huy n và c p t nhệ ấ ỉ
- Nghiên c u đc ti n hành t i nhà đa ch c năng tr ng THCS Buônứ ượ ế ạ ứ ườ
Tr p và Sân C u lông Long vũ, huy n Krông Ana.ấ ầ ệ
- Th i gian nghiên c u là 08 thángờ ứ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Quá trình nghiên c u tôi s d ng các ph ng pháp nghiên c u sau:ứ ử ụ ươ ứ
5.1. Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li uươ ổ ợ ệ
Đây là ph ng pháp đc s d ng nh m h th ng hoá các ki n th c cóươ ượ ử ụ ằ ệ ố ế ứ
liên quan đn lĩnh v c nghiên c u. ế ự ứ
Trong quá trình nghiên c u đ tài tôi đã tham kh o các sách giáo khoa cácứ ề ả
tài li u, các ch th , văn b n, quy t đnh c a Đng và nhà n c v Th d c thệ ỉ ị ả ế ị ủ ả ướ ề ể ụ ể
4

thao trong giai đo n m i đnh h ng công tác Th d c th thao…; Các sách lýạ ớ ị ướ ể ụ ể
lu n, tâm lý, sinh lý h c, các sách hu n luy n v chuyên môn C u lông; Cácậ ọ ấ ệ ề ầ
SKKN nghiên c u v môn C u lông.ứ ề ầ
5.2. Ph ng pháp ph ng v n to đàmươ ỏ ấ ạ
Trong quá trình nghiên c u ứđ tài ềtôi đã ph ng v n các th yỏ ấ ầ giáo, cô giáo
d y Th d c, các v n đng viên đt gi i ạ ể ụ ậ ộ ạ ả C u lông ầc p t nh và khu v c mi nấ ỉ ự ề
trung, hu n luy n viên nh m thu th p thông tin ph c v cho vi c đi u tra th cấ ệ ằ ậ ụ ụ ệ ề ự
tr ng t p luy n ạ ậ ệ môn C u lông trong các tr ng THCSầ ườ . Thông qua phi u h i vàế ỏ
to đàm đ tìm ra các bài t p ạ ể ậ t p luy nậ ệ cho h c sinhọ.
5.3. Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư ạ
Tôi ti n hành quan sát các bu i t p luy n và đánh giáế ổ ậ ệ kh năng ti p thuả ế
c a các em h c sinhủ ọ , đng th i ti n hành quan sát gi t p c a m t s huy n cóồ ờ ế ờ ậ ủ ộ ố ệ
phong trào C u lông phát tri n m nhầ ể ạ nh : huy n Krông păk, huy n EaKa...ư ệ ệ để
tìm hi u các bài t p th ng đc s d ng trong t p luy nể ậ ườ ượ ử ụ ậ ệ mônC u lông, đngầ ồ
th i thu th p các thông tin đ gi i quy t các m c tiêu, nhi m v c a đ tài.ờ ậ ể ả ế ụ ệ ụ ủ ề
5.4. Ph ng pháp ki m tra s ph mươ ể ư ạ
Ph ng pháp ki m tra s ph m đc ti n hành đ đánh giá trình đ s cươ ể ư ạ ượ ế ể ộ ứ
s c b n c a h c sinh tr c khi ti n hành th c nghi m.ứ ề ủ ọ ướ ế ự ệ
5.5. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ự ệ ư ạ
Các bài t p phát tri n s c b n chuyên môn cho h c sinh tr ng THCSậ ể ứ ề ọ ườ
Buôn Tr p đc ti n hành trong ấ ượ ế 08 tháng theo 2 giai đo n: giai đo n 04 thángạ ạ
đu và 04 tháng sau trong đt thi H i kh e phù đng c p huy n và c p t nh.ầ ợ ộ ỏ ổ ấ ệ ấ ỉ
Đ tài ti n hành th c nghi m theo hình th c so sánh song song k t qu tr cề ế ự ệ ứ ế ả ướ
và sau khi t pậ luy n các bài t pệ ậ .
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Ngay t khi m i thành l p chính quy n (1945) Đng và Nhà n c ta đãừ ớ ậ ề ả ướ
h t s c coi tr ng công tác giáo d c con ng i phát tri n toàn di n nói chung vàế ứ ọ ụ ườ ể ệ
5