intTypePromotion=1

SKKN: Một số kinh nghiệm tập luyện môn Cầu lông cho học sinh cấp THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

0
44
lượt xem
9
download

SKKN: Một số kinh nghiệm tập luyện môn Cầu lông cho học sinh cấp THCS

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

SKKN "Một số kinh nghiệm tập luyện môn Cầu lông cho học sinh cấp THCS" với mục tiêu nhằm tìm hiểu thực trạng môn Cầu lông ở các trường THCS trên đại bàn huyện đều chưa có phương pháp tập luyện bài bản nên kết quả thi đấu chưa cao. Giúp các em hoàn thiện về mặt thể chất và chức năng của cở thể nhằm hình thành và củng cố những kỹ năng, kỹ xảo vận động cơ bản, quan trọng trong cuộc sống. Hình thành những kỹ thuật, tâm lý, chiến thuật khi thi đấu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm tập luyện môn Cầu lông cho học sinh cấp THCS

  1. MỤC LỤC                                                                                                 I. PHẦN MỞ ĐẦU   1. Lý do chọn đề tài 2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 3    3. Đối tượng nghiên cứu.  4           4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. 4 5. Phương pháp nghiên cứu 4­5 II. PHẦN  NỘI DUNG           1. Cơ sở lý luận 5­7           2. Thực trang 7           2.1 Thuận lợi – khó khăn 7 2.2 Thành công và hạn chế 8 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu 8 2.4 Các nguyên nhân và yếu tố tác động... 9   2.5 Phân tích, đánh giá vấn đề thực trạng đề tài đã đặt ra 9   3. Giải pháp và biện pháp 10   3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10           3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 11­29           3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 30           3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 30           3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên  30 cứu   4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của   31 vấn đề nghiên cứu III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 32 2. Kiến nghị 33 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 35     I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài "Sức khoẻ  là cái xe chở tri thức" nó là vốn quý nhất của con người,  1
  2. ngạn  ngữ  Nga có  câu "Có sức khoẻ  thì sẽ  có 100  điều ước, không  có  sức   khoẻ  thì chỉ có một điều  ước duy nhất đó là có sức khoẻ". Vì thế mà nền  giáo dục của chúng  ta đã đưa môn  học Thể dục vào giảng dạy ở tất cả các  cấp học, với mục đích nâng cao sức khoẻ  cho mọi người, đào tạo thế  hệ  trẻ  có một thể  lực dồi dào đáp  ứng được công cuộc" Công nghiệp hoá, hiện đại  hoá đất nước" . Việc giáo dục thể  chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khoẻ  cho  thế  hệ  trẻ  đã  được  Đảng  và  nhà  nước  ta  đặc  biệt  chú  trọng  quan tâm.  Ngay  sau  khi  thành  lập  nước  Bác  Hồ  của  chúng  ta  đã  ra  sắc  lệnh  thành  lập  một nha thanh niên và thể dục. Người dạy..."Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước  nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công...". Công cuộc xây dựng đất nước trong tình hình mới, trong nghị quyết IV  ban chấp hành TW Đảng khoá VII đã nêu .."Con người phát triển cao trí tuệ,  cường tráng  về  thể chất, phong  phú  về  tinh thần,  trong sáng  về  đạo  đức là  động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội mới, đồng  thời  là  mục  tiêu  của  Xã  hội  chủ  nghĩa."  Cùng  với  chỉ  thị  36 CT/TW của ban bí thư TW Đảng khoá  VIII "về công tác Thể dục thể  thao  trong tình hình mới" ghi rõ: "Phải phấn   đấu đạt được các mục tiêu về  Giáo dục thể  chất trong trường học, đồng   thời  phải  kiện  toàn  hệ  thống  đào  tạo  cán  bộ  giáo  viên,  huấn  luyên  viên,  vận động viên trẻ..." điều đó cũng nói lên yêu cầu của người giáo viên giảng  dạy  môn  Thể  dục  trong  trường  học  phải  luôn  tìm  tòi  học  hỏi  để  nâng  cao  trình  độ  chuyên  môn  nghiệp  vụ  của  mình,  cũng  như  tìm  ra  các  phương  pháp  mới  để  giảng  dạy  cho  học  sinh  đạt  hiệu  quả  cao  nhất,  đáp  ứng  được  với sự phát triển của xã hội. Ngành  giáo  dục  và  đào  tạo  đã  nhận  thấy  được  tầm quan  trọng  của  các  môn  thể  thao.  Đặc  biệt  là  đáp  ứng  với  phong  trào tập  luyện  và  thi  đấu  môn  Cầu  lông  rộng  khắp  trên  toàn  quốc,  vì  vậy  môn  Cầu  Lông  đã  được  đem vào chương trình học với nội dung tự chọn. Xét về thực tế môn Cầu lông ở Việt Nam chúng ta nói chung và  ở Tỉnh  Đắk Lắk  nói  riêng, phong  trào  tập luyện môn Cầu lông  rộng  khắp  từ  nông  thôn  cho  đến  thành  thị.  Nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức phong trào, thành tích  cao  thì đang còn  bị hạn chế, chưa đạt được  thứ hạng cao. Quan sát các trận  đấu  cầu  lông  trong các trường hoc, trong  huyện,  các  giải  thi đấu  Hội  khoẻ  2
  3. phù đổng, học sinh giỏi TDTT cấp huyện, cấp tỉnh, qua phỏng vấn các HLV,  các    nhà   chuyên    môn  tất  cả  đều  nhận  thấy  rằng  "Các  vận  động  viên,  học  sinh,  của  chúng  ta thi  đấu  chưa đạt  hiệu  quả  cao  là do  thể  lực, kĩ thuật còn  yếu, chưa đáp ứng được với yêu cầu ở các trận đấu kéo dài căng thẳng". Chính vì vậy trong chương trình môn Thể  dục dạy học cho học sinh ở  trường THCS việc đưa các bài tập bổ trợ thể lực, phương pháp huấn luyện là  rất cần thiết và quan trọng trong việc nâng cao thể lực, kĩ thuật cho từng môn  học  từ  đó  các  em  mới  có  thể  thực  hiện  đúng  được  các  yêu  cầu  kỹ  thuật  và  chiến thuật, từ đó nâng cao trình độ và đạt kết quả cao trong các hội thi. Nếu  giáo  viên  giảng  dạy  không  áp  dụng tốt các phương pháp và bài  tập  bổ  trợ  thì sẽ không có hiệu  quả.  Đặc  biệt  là  môn  Cầu  Lông,  vì  thể  lực  của  các em yếu nên việc tiếp thu và thực hiện các kỹ  thuật còn hạn chế  và  chưa đạt kết quả cao .  Vì vậy vấn đề  đặt ra là phải xây dựng một chiến lược lâu dài các biện  pháp nhằm phát triển phong trào TDTT đồng bộ  tất cả  các môn thông qua các  Câu lạc bộ  sở  thích, đặc biệt là môn Cầu lông. Nhận thức được vấn đề  nêu  trên kết hợp với kiến thức của bản thân trong thời gian giảng dạy, tôi mạnh  dạn chọn đề  tài  "  Một số  kinh nghiệm tập luyện môn Cầu lông cho học   sinh cấp THCS" 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ­ Qua tìm hiểu thực trạng môn Cầu lông ở các trường THCS trên đại bàn  huyện đều chưa có phương pháp tập luyện bài bản nên kết quả  thi đấu chưa   cao.     ­ Giúp các em hoàn thiện về  mặt thể  chất và chức năng của cở  thể  nhằm hình thành và củng cố  những kỹ  năng, kỹ  xảo vận động cơ  bản, quan  trọng trong cuộc sống. Hình thành những kỹ  thuật, tâm lý, chiến thuật khi thi   đấu.  ­ Củng cố và tăng cường sức khỏe, hình thành cho học sinh thói quen giữ  gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể thường xuyên, giáo dục phẩm chất đạo đức, ý  chí, tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng niềm tin và có cuộc  sống lành mạnh vươn lên. 3
  4. ­ Khơi dậy niềm đam mê môn Cầu lông, phát hiện những em có năng  khiếu, bồi dưỡng trong đội tuyển tham gia thi đấu các hội thi. ­ Xây dựng giáo án tập luyện chi tiết theo tuần, tháng, năm   3. Đối tượng nghiên cứu.  ­ Là các bài tập về kỹ thuật, thể lực, chiến thuật và sức bền cho học  sinh cấp THCS. 4. Phạm vi nghiên cứu. ­ 20 em học sinh trường THCS Buôn Trấp, huyện Krông Ana. ­ Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực  tiễn dạy  học  môn  tự chọn ở  trường  THCS. ­   P h ươ n g   p h á p   t ậ p   l u y ệ n ­ Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực môn cầu lông ­ Nghiên cứu thông qua Hội khỏe phù đổng và học sinh giỏi TDTT cấp  huyện và cấp tỉnh ­ Nghiên cứu được tiến hành tại nhà đa chức năng trường THCS Buôn  Trấp và Sân Cầu lông Long vũ, huyện Krông Ana. ­ Thời gian nghiên cứu là 08 tháng 5. Phương pháp nghiên cứu Quá trình nghiên cứu tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 5.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp  tài liệu Đây là phương pháp được sử dụng nhằm hệ thống hoá các kiến thức có  liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu.  Trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi đã tham khảo các sách giáo khoa các   tài liệu, các chỉ thị, văn bản, quyết định của Đảng và nhà nước về Thể dục thể  4
  5. thao trong giai đoạn mới định hướng công tác Thể dục thể thao…; Các sách lý  luận, tâm lý, sinh lý học, các sách huấn luyện về  chuyên môn Cầu lông; Các  SKKN nghiên cứu về môn Cầu lông. 5.2. Phương pháp phỏng vấn toạ đàm Trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi đã phỏng vấn các thầy giáo, cô giáo  dạy Thể  dục, các vận động viên đạt giải Cầu lông cấp tỉnh và khu vực miền  trung, huấn luyện viên nhằm thu thập thông tin phục vụ cho việc điều tra thực  trạng tập luyện môn Cầu lông trong các trường THCS. Thông qua phiếu hỏi và  toạ đàm để tìm ra các bài tập tập luyện cho học sinh. 5.3. Phương pháp quan sát sư phạm Tôi tiến hành quan sát các buổi tập luyện và đánh giá khả năng tiếp thu  của các em học sinh, đồng thời tiến hành quan sát giờ tập của một số huyện có  phong trào Cầu lông phát triển mạnh như: huyện Krông păk, huyện EaKa... để  tìm hiểu các bài tập thường được sử dụng trong tập luyện mônCầu lông, đồng  thời thu thập các thông tin để giải quyết các mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 5.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm Phương pháp kiểm tra sư phạm được tiến hành để đánh giá trình độ sức   sức bền của học sinh trước khi tiến hành thực nghiệm. 5.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho học sinh trường THCS  Buôn Trấp được tiến hành trong 08 tháng theo 2 giai đoạn: giai đoạn 04 tháng  đầu và 04 tháng sau trong đợt thi Hội khỏe phù đổng cấp huyện và cấp tỉnh.   Đề  tài tiến hành thực nghiệm theo hình thức so sánh song song kết quả  trước   và sau khi tập luyện các bài tập. II.  PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Ngay từ khi mới thành lập chính quyền (1945) Đảng và Nhà nước ta đã  hết sức coi trọng công tác giáo dục con người phát triển toàn diện nói chung và   5
  6. nâng cao năng lực thể chất nói riêng. Coi đây là tài sản của đất nước. Các văn  bản pháp lý của Đảng và Nhà nước ta đều nhấn mạnh TDTT và công tác cách  mạng, là công cụ tác động tích cực đến đời sống của xã hội, là bộ  phận quan   trọng trong sự nghiệp giáo dục con người, phát triển toàn diện về mọi mặt. Ngày 24/03/1994 Ban bí thư  TW Đảng ra chỉ  thị  36 CT/TW về công tác  TDTT trong giai đoạn mới, đề  cập một hệ  thống các quan điểm cơ  bản của   Đảng về  TDTT các mục tiêu và nội dung chỉ  đạo phát triển TDTT có ý nghĩa  chiến lược và lâu dài. Trong đó nêu rõ: "Phát triển TDTT là một bộ phận quan   trọng trong chính sách phát triển kinh tế ­ xã hội của Đảng và nhà nước nhằm   bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người. Mục tiêu cơ bản lâu dài của công tác  TDTT và hình thành nền TDTT tiến bộ góp phần nâng cao sức khoẻ, thể  lực  đáp  ứng nhu cầu văn hoá tinh thần của nhân dân và phấn đấu đạt được vị  trí  xứng đáng trong các hoạt động TDTT quốc tế  trước hết là  ở  khu vực Đông   Nam Á.   Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển TDTT nước nhà thủ tướng  chính phủ  đã có chỉ  thị  133/TTg về  xây dựng và quy hoạch phát triển ngành  TDTT". Ngành TDTT phải xây dựng định hướng phát triển có tính chiến lược  trong đó quy định rõ các môn thể  thao và các hình thức hoạt động mang tính   phổ  cập đối với 1 đối tượng lứa tuổi tạo thành phong trào tập luyện rộng rãi   của quần chúng.  Để  đáp  ứng với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ngày một tăng của  đất nước. Thể dục thể thao càng có vị  trí quan trọng trong đời sống nhân dân,   trở  thành nhu cầu ngày càng cấp thiết, chăm lo cho con người, nâng cao sức  khoẻ, thể  lực, khẳng định khả  năng sáng tạo của con người Việt Nam trong   chỉ thị số 227 ­ CT/TW ngày 18/11/1975 của Ban chấp hành TW Đảng có ghi:  "Công tác TDTT đã phát triển đúng hướng góp phần tích cực phục vụ  sản   xuất, chiến đấu, đời sống và xây dựng con người mới, công tác TDTT cần phát  triển  ưu điểm đó phấn đấu vươn lên, đưa phong trào quần chúng rèn luyện   thân thể vào nề nếp, phát triển công tác TDTT có chất lượng có tác dụng thiết  thực nhằm mục tiêu khắc phục và tăng cường sức khoẻ  cho nhân dân, góp   phần xây dựng con người mới phát triển toàn diện, phục vụ đắc lực sự nghiệp   xây dựng bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền TDTT ­ XHCN phát  triển cân đối, có tính dân tộc, nhân dân và khoa học". 6
  7. Với sự  phát triển của các môn thể  thao nói chung, môn Cầu lông nói  riêng , trong những năm qua các em học sinh trường THCS Buôn trấp đã tham  gia các giải như: Hội khỏe Phù đổng, thi học sinh giỏi TDTT, đã đạt được  những kết quả cao. Vì vậy để  đạt được thành tích cao trong thi đấu một trong  những việc cần làm là phải nâng cao sức bền, có phương pháp tập luyện và  tuyển  chọn   đội   tuyển  ngay   từ   đầu   thông   qua   các   Câu   lạc   bộ   sở   thích  tại  trường, từ  đó tạo nền tảng để  em thực hiện và vận dụng có hiệu quả   các kỹ  thuật, chiến thuật đánh cầu, giúp các em duy trì được những trận đấu căng  thẳng kéo dài mà vẫn đảm bảo một cách hiệu quả những đường cầu tấn công  nhanh, mạnh đầy uy lực, hoặc kiên trì phòng thủ  an toàn trước những pha áp  đảo của đối phương. Không những vậy một khi kỹ  thuật của các em được   đảm bảo sẽ củng cố và nâng cao tâm lý, bản lĩnh, chủ động và sáng tạo trong   thi đấu.  2. Thực trang 2.1. Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi. Được   sự   quan   tâm   của   Phòng   GD&ĐT,   thường   xuyên   quan   tâm   bồi  dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có tổ  chuyên môn Thể  dục thường xuyên  họp tổ, rút kinh nghiệm, thực hiện những chuyên đề mới về phương pháp dạy  học, cách bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Lãnh đạo nhà trường luôn tạo mọi điều kiện về sân bãi tập luyện, cơ sở  vật chất cho công tác giảng dạy, huấn luyện, giáo viên trong trường thường   xuyên dự giờ và góp ý cho tôi. Bản thân được đào tạo Đại học chính quy, học chuyên sâu về  môn Cầu  lông . Luôn luôn an tâm công tác, yêu nghề, tích cực tìm tòi học hỏi nâng cao   chuyên môn nghiệp vụ thông qua đồng nghiệp, trên Internet…vv. Đa số  các em học sinh ham thích môn Cầu lông, có ý thức tổ  chức kỷ  luật, năng động, nhiệt tình với các bài tập khi giáo viên đưa ra.  7
  8. Học sinh có năng khiếu, tiếp thu nhanh, dễ uốn nắn, sửa sai. Đa số  các  em gần trường nên việc đi lại thuận lợi, được gia đình quan tâm tạo điều kiện  trong việc tập luyện. Phong trào TDTT trong trường và ngoài xã hội đang phát triển nên học  sinh có điều kiện tập luyện và cọ sát.  Nhà trường đã có nhà đa chức năng nên thuận lợi cho các em học tập và  thi đấu. * Khó khăn. Trong quá trình thực hiện đề  tài tôi nhận thấy một số  em chưa thật sự  chú ý đến việc tập luyện và thi đấu, lý do các em phải đi học chính khóa và  học thêm nhiều nên thời gian phần nào đã ảnh hưởng. Một số  phụ  huynh không muốn cho con mình đi tập luyện và thi đấu  môn Cầu lông vì sợ ảnh hưởng tối việc học tập Điều kiện về cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các em chưa chuẩn bị được   đầy đủ dụng cụ khi tham gia tập luyện Sức khỏe và khả năng tiếp thu của học sinh không đồng đều. 2.2. Thành công, hạnh chế * Thành công Trong quá trình công tác tại trường tôi luôn vận dụng những kiến thức đã  được học vào quá trình huấn luyện cho các em, tự  tìm tòi nghiên cứu tài liệu   qua sách báo, Internet, học hỏi từ đồng nghiệp, góp ý của tổ  chuyên môn. Từ  khi áp dụng những phương pháp trên hiệu quả  và thành tích của học sinh thi  môn Cầu lông đã được nâng lên, các em thích chơi Cầu lông, đạt kết quả  cao  tại Hội khỏe phù đổng cấp huyện và cấp tỉnh vừa qua, các em đã có ý thức và  quan tâm tới những nội dung trong quá trình tập luyện và ngày càng có nhiều  học sinh tham gia tập luyện.  * Hạn chế 8
  9. Một số động tác kỹ thuật khó các em chưa thực hiện được, một số học  sinh còn ham chơi Game chưa chú ý đến tập luyện Một số  em sức khỏe còn yếu nên thực hiện các bài tập chưa đạt hiệu   quả cao.  2.3. Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh   Được sự  quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường, tổ  chuyên môn, giáo   viên trong tổ, Hội cha mẹ phụ huynh học sinh và phía gia đình các em nên học   sinh đã tập luyện đầy đủ các buổi theo quy định. Luôn bám sát học sinh, hiểu rõ hoàn cảnh tâm sinh lý lứa tuổi, sức khỏe   của các em từ đó phân loại đối tượng để có những bài tập phù hợp. Các em được tập luyện với ở sân trong nhà nên kỹ thuật và cảm giác với  trái cầu tốt hơn. Thường xuyên được cọ  sát với các anh chị  trong Câu lạc bộ  Cầu lông  Long Vũ nên củng cố được kỹ thuật, bản lĩnh và thể lực tăng nhanh. Đa số các em học sinh thích chơi môn Cầu lông   * Mặt yếu Một số phụ huynh học sinh không muốn con mình tham gia tập luyện  và  chơi Cầu lông ví sợ ảnh hưởng tói việc học tập, kinh phí còn hạn chế.  Điều kiện cơ  sở  vật  chất  ở  một số  trường còn nhiều thiếu thốn như:  chưa có nhà Đa chức năng, chưa có thầy học chuyên sâu về môn Cầu lông, gia   đình còn khó khăn chưa có điều kiện đầu tư cho con tham gia tập luyện. 2.4. Các nguyên nhân, yếu tố tác động Một số  phụ  huynh không muốn cho con tham gia tập luyện trong đội  tuyển cầu lông. 9
  10. Lịch học thêm và học tăng tiết nhiều nên các em không có nhiều thời  gian tập luyện 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra Trong  giảng  dạy  v à   t ậ p   l u y ệ n   môn Cầu  Lông ở  trường  THCS các  em chỉ được học các trang bị kỹ thuật, phương pháp tập luyện, các bài tập bổ  trợ. Nhưng do thời gian các em dành cho việc tập luyện, kinh phí còn nhiều   hạn chế. Do vậy mà kĩ thuật, thể  lực chưa  đạt được thành tích cao.   Nếu  người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ và có phương pháp huấn luyên  phù hợp thì: ­ Thứ  nhất:  HS  chỉ  biết  được  kỹ  thuật  cơ  bản  chứ  khi  áp  dụng  kỹ  thuật  đó  vào  thi  đấu  thì  không  thực  hiện  được  vì  thiếu  thể  lực  di  chuyển  chậm, lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu. ­ Thứ hai: Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em nội dung  học lặp lại nhiều lần thể  lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người  học bị sớm mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện. ­ Thứ ba: Phương pháp tập luyện không phong phú, đa dạng thì làm cho  học sinh cảm thấy nhàm chán. ­ Thứ  tư: Phương pháp huấn luyện không phù hợp thì không nâng cao  được thành tích, cũng như khong tao được hứng thú cho HS. Với phong trào Cầu Lông rộng khắp như hiện nay việc tiếp thu một vài  kỹ thuật động  tác đánh  cầu  hay kỹ  thuật di  chuyển đối với các em học sinh  lứa tuổi này là không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có  điều kiện để phát triển kỹ  thuật động tác đánh cầu, kỹ  thuật di chuyển từ kỹ  năng đến kỹ  xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư  vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện,  tránh  tập  đi  tập  lại  một  vài  động  tác gây nhàm chán  cho  các em và  gây  mất  hứng thú về học môn cầu lông của các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới  có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong  tập luyện. Từ  đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo  dục sức  khoẻ  cho  học  sinh,  phát  triển  thể  lực  chuyên  môn, kỹ  thuật, chiến thuật và  tâm lý thi đấu là nền tảng cho phát triển môn thể  thao được nhiều người ưa  10
  11. thích có thành tích cao hơn. 3. Giải pháp, biện pháp Các phương pháp huấn luyện kĩ thuật, bài tập bổ  trợ  vào các giờ  học  Cầu lông để phát triển thể lực nâng cao thành tích môn Cầu lông. Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học Cầu lông tôi đã nghiên cứu   và vận dụng đem vào giảng dạy các phương pháp, bài tập bổ trợ phát triển thể  lực với thời gian từ 10 – 15 phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi tiết giáo án bồi  dưỡng đội tuyển) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối cùng của chương   trình huấn luyện cầu lông. 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Trang bị đầy đủ, toàn diện các kĩ thuật Cầu lông hiện đại   ­ Nắm vững và phối hợp các kĩ thuật trong những tình huống diễn biến   phức tạp của điều kiện thi đấu.  ­ Phát huy cao độ những hiệu quả sử dụng hiệu quả kĩ thuật trong những  tình huống phức tạp của điều kiện thi đấu.  ­ Thường xuyên hoàn thiện kĩ thuật kết hợp với việc phát triển các tố  chất và năng lực liên quan để tăng cường hiệu quả sử dụng kĩ thuật trong tập  luyện và thi đấu. Để  đạt được mục đích của SKKN, đề  tài xác định các mục tiêu cụ  thể  sau: Mục tiêu1: Nghiên cứu thực trạng tập luyện cầu lông của học Trường   THCS Buôn Trấp. Mục tiêu 2: Lựa chọn và ứng dụng các bài tập chọn học sinh Cầu lông   Trường THCS Buôn Trấp. Trong quá trình huấn luyện kĩ thuật cần chú ý những yêu cầu sau:  ­ Đảm bảo yêu cầu của các nguyên tắc giảng dạy đi từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, từ đã biết đến chưa biết.  11
  12.  ­ Giảng dạy kĩ thuật phải được tiến hành một cách tuần tự  hợp lí sao   cho có thể tận dụng được những qui luật trong giảng dạy động tác  ­ Thường xuyên theo dõi các diễn biến quá trình tiếp thu kĩ thuật, sửa   chữa các sai lầm mà người học mắc phải một các kịp thời.   ­ Sử dụng phối hợp một cách khoa học và hợp lí các phương pháp huấn  luyện trong GDTC để  nhằm gúp người học tiếp thu nhanh các kĩ thuật cần  trang bị trong quá trình tập luyện. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 3.2.1. Giai đoạn huấn luyện ban đầu Ở giai đoạn này cần giảng dạy cho người học nhận thức đúng về  mục   đích và nhiệm vụ  của động tác mình cần học thông qua việc sử  dụng các   phương pháp trực quan để học có khái niệm tư  duy đúng đắn về  kĩ thuật của   giáo viên đề  ra, với các kĩ thuật phúc tạp khi tiến hành có thể  đơn giản hoá  bằng các phương pháp phân chia hay sử  đụng các bài tập bổ  trợ  để  dẫn dắt  cho người tập dễ dàng thực hiện kĩ thuật một cách chính sách với chất lượng   cao.  Ví dụ: Trong huấn luyện kĩ thuật phòng thủ  thấp tay thường có sự  kết  hợp với các bước chân, sau khi giảng giải và thi phạm về kĩ thuật có thể  cho   nguời tập thực hiện không tiếp xúc với cầu bằng cách đếm nhịp: 1 là bước   chân; 2 là xoay người; 3 là đánh cầu và 4 là về tư thế chuẩn bị ban đầu. Nhịp   5,6,7,8 tiếp tục thực hiện các giai đoạn như 1,2,3,4.   12
  13. Quá trình này không chỉ thực hiện vài lần mà cần được tiến hành từ ngày   này sang ngày khác, từ buổi học này sang buổi học khác làm cho người tập có  định hướng đúng về kĩ thuật và độ khó cũng được tăng dần lên theo tương ứng  với khả năng tiếp thu của người tập.    Ở  giai đoạn này, khi tiếp thu kĩ thuật cầu lông các em không thể  tránh  khỏi mắc phải sai lầm. Các sai lầm mắc phải do nhiều các nguyên nhân khác   nhau, nhưng thường được thể  hiện sai  ở  các điểm như: động tác bị  cứng vai,  phương hướng nhịp điệu chưa đúng, chưa phối hợp được lực đánh cầu, điểm  tiếp xúc cầu sai, v,v…Vì vậy sửa chữa sai lầm cho người tập khi thực hiện kĩ  thuật ở giai đoạn này là nhiệm vụ quan trọng của người GV. Người thầy cần   sớm phát hiện những lỗi sai, tìm hiểu những nguyên nhân và đề  ra các biện  pháp khắc phục lỗi sai lầm đó cho người học một cách kịp thời mới có thể  nâng cao hiệu quả giảng dạy của mình.  13
  14. Kết thúc giai đoạn này người tập phải tiếp thu được kĩ thuật tương đối  hoàn chỉnh, tuy nhiên các động tác thực hiện còn thô và thể  hiện  ở  mức độ  chuẩn xác chư  cao, chưa điều chỉnh được đường cầu theo ý muốn, dùng sức   nhiều mà hiệu quả  đánh cầu chưa được cao, động tác phối hợp chưa được   nhịp nhàng.  3.2.2. Giai đoạn huấn luyện sâu Ở giai đoạn này cần nâng cao kĩ thuật của người học đến mức độ tương  đối hoàn thiện. Các chi tiết kĩ thuật cần được tiếp thu một cách hoàn chỉnh với   độ chính xác cao về không gian, thời gian và nhịp điệu. Các bài tập thực hiện kĩ  thuật cần đựơc thực hiện liên tục với độ khó tăng dần. Mặc dù việc thực hiện   kĩ thuật ở giai đoạn này còn mang tính chất đơn lẻ, song những yêu cầu chính   xác của kĩ thuật, độ chuẩn khi đánh cầu, yêu cầu về dùng sức, cự ly đánh cầu   phải được tăng lên.  Các động tác kĩ thuật của cầu lông chỉ  thực hiện có hiệu quả  khi biết  kết hợp các yếu tố  sức mạnh, sức nhanh ,sức bền và khéo léo trong kĩ thuật.   Bởi vậy ngay  ở  giai đoạn này cần phải phối hợp giảng kĩ thuật với việc tập  luyện với các tố chất liên quan, đặc biệt là các yếu tố cần thiết cho kĩ thuật di  chuyển và lực gập mở cổ tay trong các kĩ thuật đánh cầu. Nếu như ở giai đoạn   đầu các động tác đánh cầu cần thực hiện với biên độ  rộng của cánh tay thì ở  giai đoạn này biên độ hoạt động của cánh tay cần hạn chế và bù vào đó là mở  14
  15. rộng biên độ hoạt động của cổ  tay để  tăng lực đánh cầu và điều chỉnh đường  cầu cho chính xác, tiết kiệm và hiệu quả cao.  3.2.3. Giai đoạn củng cố và hoàn thiện   Tiếp theo giai đoạn trước,  ở  giai đoạn này các kĩ thuật cầu lông cần  được củng cố và hoàn thiện cho phù hợp với đặc điểm cá nhân của người học,   đồng thời có thể  thực hiện một cách hợp lý trong những điều kiện khác nhau  của những tình huống thi đấu.  Trong các giai đoạn này cần cho người tập thực hiện các bài tập phối   hợp đặc biệt là các bài tập phối hợp giữa các kĩ thuật di chuyển với các kĩ   thuật đánh cầu khác nhau  ở  nhiều điểm trên sân, những bài tập theo yêu cầu  của chiến thuật và các bài tập thi đấu có hạn chế toàn diện để người tập thích  nghi dần với những yêu cầu phức tạp trong thi đấu cầu lông.   Ví dụ: Trong cùng một động tác vung tay có thể  sử  dụng 3 cách đánh  khác nhau: cao xa, đập cầu, đánh nhỏ cao tay. Tiếp tục tăng cường phát triển các tố  chất thể lực có liên quan đến yêu  cầu thực hiện kĩ thuật cũng là nhiện vụ  quan trọng  ở  giai đoạn này. Bởi kĩ   thuật cầu lông chỉ thật sự có hiệu quả thông qua việc kết hợp hoàn hảo của kĩ  thuật với các tố chất hỗ trợ cho kĩ thuật đó mà thôi.  15
  16.  3.2.4. Tuần tự  tiến hành huấn luyện kĩ thuật và chiến thuật trong   thi đấu Cầu lông  * Bước thứ 1: Giảng giải thị phạm ­  ở bước này GV cần giảng giải và   làm mẫu về  kĩ thuật cho HS từ  2 – 3 lần (tuỳ theo đối tượng giảng dạy) với  những nội dung bao gồm: Vị trí tác dụng của kĩ thuật. Các giai đoạn thực hiện   kĩ thuật từ  tư  thế  chuẩn bị  đến thực hiện động tác và cuối cùng là kết thúc  động tác. Trong đó các đặc tính về không gian, thời gian nhịp, nhịp điệu của kĩ  thuật cần được giới thiệu đầy đủ kết hợp với các động tác làm mẫu chính xác   để HS có khái niệm và tư duy về động tác mình cần học.   * Bước thứ 2: Được tiến hành với các bài tập mô phỏng về động tác kĩ   thuật. Các bài tập này thường đựợc thể hiện theo các tín hiệu như  nhịp đếm,   nhịp vỗ  tay để  học sinh lặp lại kĩ thuật một cách liên tục và thường xuyên  ở  những giáo án đầu, sau đó giảm dần đến khi định hình động tác được hình   thành,  ở  bước này có thể  thực hiện các bài tập đánh vào cầu treo  ở  điểm cố  định, vào lá cây...vv. Cần chú ý sửa chữa những sai lầm khi thực hiện kĩ thuật   cho HS ở giai đoạn này, phương pháp giảng dạy là sử dụng các bài tập lặp lại  theo tổ  . Mỗi tổ  30 ­60 giây với thời gian nghỉ  không qui định để  HS có thời   gian tư duy về kĩ thuật và GV sửa chữa sai lầm cho HS.  * Bước thứ  3: Cho HS tiếp xúc với cầu với những yêu cầu kĩ thuật đã  được giảm nhẹ ( 50% lực tối đa), v,v… phương pháp sử dụng ở giai đoạn này   chủ  yếu là các bài tập định mức theo thời gian từ 5 đến 30 phút. GV cần tiếp   tục sửa chữa kĩ thuật cho HS. Kết thúc giai đoạn này tương ứng với giai đoạn  giảng dạy ban đầu trong dạy học động tác.  * Bước thứ tư: Tiếp tục cho HS thực hiện kĩ thuật đánh cầu với độ  khó  tăng dần như: Những yêu cầu về độ  chuẩn cao, tăng lực đánh cầu, kéo dài cự  ly đánh cầu theo đường thẳng, chéo,v,v… Sử  dụng phương pháp bài tập định  mức theo thời gian từ 10 đến 30 phút, tuỳ  theo mỗi giáo án tập luyện và tiếp   tục sửa chữa sai lầm cho HS giai đoạn này.   * Bước thứ  5: Phối hợp kĩ thuật: bước này cho HS thực hiện kĩ thuật  với độ khó cao. Phối hợp dần từ hai ba kĩ thuật trong bài tập với thời gian 10 ­  20 phút. Cần cho học sinh thực hiện các kĩ thuật đánh cầu tương  ứng với các   tình huống khác nhau ở mỗi điểm trên sân để người tập quen dần với các tình  huống thi đấu. 16
  17. *  Bước thứ 6: Thực hiện kĩ thuật trong bài tập chiến thuật với các yêu   cầu toàn diện hơn của kĩ thuật theo yêu cầu chiến thuật,v,v… Phương pháp  huấn luyện chính vẫn là các bài tập định mức với thời gian 10 – 30 phút * Bước thứ 7: Thực hiện kĩ thuật trong các bài tập thi đấu. Sử dụng các   bài tập thi đấu có hạn chế để tập trung tập luyện kĩ thuật, đồng thời tạo hưng   phấn cho học sinh trong quá trình tập luyện. Với các bài tập thi đấu toàn diện  cần thay đổi đối tượng, chú ý cho thi đấu với đối tượng có trình độ cao để rèn   luyện tính chủ  động, sáng tạo khi sử  dụng kĩ thuật trong mỗi tình huống cụ  thể của thi đấu. Sau mỗi trận đấu cần có nhận xét về kĩ thuật, chiến thuật như  thế nảo? Tốt, xấu ra sao? Để người tập có phương hướng sửa chữa làm cho kĩ  thuật ngày càng hoàn thiện hơn.  * Bước thứ 8. Huấn luyện chiến thuật thi đấu : Trong thi đấu cầu lông  cả hai bên đối thủ đều muốn khống chế lẫn nhau để giành quyền chủ động.  Lấy điểm mạnh của mình để đánh vào điểm yếu của đối phương, hạn chế tối  đa điểm mạnh của đối phương. Giấu đi những điểm yếu của mình. Sự cạnh  tranh trong cuộc thi đấu hết sức gay gắt, mỗi bên đều có thể dựa vào các đặc  điểm khác nhau của đối thủ mà sử dụng các biện pháp chiến thuật hợp lí  nhằm chiến thắng đối phương. Khi sử dụng  chiến thuật trong thi đấu cầu  lông cần phải đạt được những mục đích sau:  ­ Điều chuyển vị trí của đối phương.  Trong thi đấu cầu lông, vị trí đứng  chuẩn bị  của VĐV thường  ở  trung tâm sân để  bao quát thuật lợi tất cả  các  điểm trên sân và sẵn sàng đánh trả  các đường cầu mà bên kia đánh sang. Bởi   vậy khi vận dụng chiến thuật phải nhằm mục đích trước hết là điều chuyển   được vị  trí của đối phương phải rời klhỏi vị  trí trung tâm sân của họ  là xuất   hiện các khoảng trống để có thể tấn công vào đó mà giành điểm.  ­ Buộc đối phương phải đánh trả  bằng các đường cầu sang cuối sân   hoặc giữa sân mình, các đường cầu không theo ý muốn của của đối phương.   Nhằm đạt được mục đích này VĐV cần phải sử dụng liên tục các kĩ thuật tấn   công như  đập cầu, chém treo cầu gần lưới, móc cầu,v.v…tạo nên khó khăn  cho việc  đánh trả  cầu cầu của  đối phương,  buộc  học phải  đánh sang  các  đường cầu cao chưa tới biên ngang của sân mình. Như vậy sẽ có thể tạo điều  kiện tốt nhất để  sử  dụng những quả  cầu chủ  động đánh quyết định giành  điểm.  17
  18. ­ Làm cho đối phương mất đi sự  khống chế  trọng tâm. Để  đạt được   mục đích này VĐV có thể  sử  dụng các đường cầu lặp lại, sử  dụng các động  tác giả trong đánh cầu (ví dụ:  vung vợt đập cầu nhưng lạ  chém cầu nhanh  ở  gần lưới) nhằm rối loạn hướng di chuyển của đối phương. Đối phương sẽ  mất đi sự ổn định của trọng tâm, không thể di chuyển kịp thời đến vị trí thuận  lợi để đánh cầu hoặc phải đánh trả cầu trong tư thế bị động, chất lượng đánh  cầu kém sẽ tạo điều kiện thuật lợi cho việc dứt điểm.  ­ Tiêu hao thể  lực đối phương. Điều khiển chính xác điển rơi của cầu  trong việc tận dụng tối đa toàn bộ diện tích của mặt sân để đánh cầu, đặc biệt   là các điểm 4 góc sân (2 góc cuối sân, 2 góc gần lưới), sẽ làm cho đối phương   liên tục di chuyển để  đánh cầu và tiêu hao thể lực rất lớn. Để  làm được điều  này VĐV sử dụng linh hoạt và biến hoá các đường cầu phối hợp với các điểm   đánh khác nhau để  điều chuyển và buộc đối phương di chuyển cho đến khi  xuất hiện mệt mỏi thì sử dụng quả đánh quyết định.  ­ Lấy mình làm chính: Điều này có nghĩa là không nên thoát ly khỏi điều  kiện và khả  năng, trình độ  của mình về  các mặt kĩ thuật, chiến thuật thể  lực   và các phẩm chất tâm lý để  lựa chọn cho mình một chiến thuật thi đấu phù   hợp  ­ Lấy nhanh là chính: Điều này có nghĩa về mặt biến hoá và chuyển đổi  chiến thuật cần phải thể hiện đặc điểm “ nhanh”. Cần phải thay đổi một cách  nhanh chóng và linh hoạt khi thấy chiến thuật áp dụng không có hiệu quả hoặc  trong trường hợp đối phương cũng thay đổi chiến thuật thì mình cũng phải  thay đổi chiến thuật kịp thời để đối phó lại.  ­ Lấy công làm chính: Tức là khi xây dựng chiến thuật cho bản thân cần   phải nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo là tấn công nhanh, liên tục, đồng thời ngay  cả  trong phòng thủ cũng cần chủ  động phòng thủ  tích cực để  chờ  đợi thời cơ  nhanh chóng phản ứng.  3.2.5. Những yêu cầu khi vận dụng chiến thuật ­ Vận dụng chiến thuật phải có mục đích trên cơ sở phát huy ưu điểm và  che giấu nhược điểm của bản thân để đánh vào nhược điểm và hạn chế tối đa   ưu điểm của đối phương. Để  đảm bảo yêu cầu này VĐV cần phải chuẩn bị  tốt cho mình về  mặt kĩ, chiến thuật, thể  lực và cả  tâm lí thi đấu, khả  năng  18
  19. quan sát đánh giá đối phương ở các mặt trên và đặt ra chiến thuật thi đấu hợp  lí.  ­ Xác định chiến thuật phải có sự thống nhất giữa chỉ đạo viên và VĐV,  cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 người trong quá trình thi dấu, điều này đòi  hỏi giữa chỉ  đạo viên và VĐV phải có sự  hiểu biết và thông cảm sâu sắc với  nhau tập trung ý kiến tối đa của tập thể để áp dụng chiến thuật phù hợp.  ­ Chiến thuật phải được vận dụng một cách linh hoạt vào điều kiện cụ  thể của từng trận. Luôn suy nghĩ sáng tạo, chủ động khi vận dụng chiến thuật,   mỗi trận đấu khác nhau, đối tượng khác nhau cần áp dụng những chiến thuật  khác nhau, không nên  ỷ  lại bất kì vào một loại chiến thuật nào mà cần được   thay đổi kịp thời để phù hợp với từng trận đấu.  3.2.6. Phương pháp huấn luyện ­ Huấn luyện chiến thuật trong cầu lông thường được sử dụng tổng hợp  tất cả phương pháp giảng dạy khác nhau của GDTC. Tuỳ theo mỗi giai đoạn  khác nhau có thể  sử  dụng các phương pháp khác nhau, song phương pháp bài  tập vẫn được coi là phương pháp cơ  bản và chủ  yếu trong giảng dạy chiến   thuật. Quá trình sử dụng phương pháp bài tập để  huấn luyện chiến thuật cần   tính đến các điều kiện sau:  ­ Các bài tập phải có cấu trúc gần giống nhau với các tình huống có trong  thi đấu. Thông thường là các bài tập phối hợp di chuyển với đánh cầu ở các vị  trí khác nhau trên sân. Mối vị trí khác nhau đều có cách đánh cầu khác nhau và  ở một vị trí cũng có thể xử lí đánh cầu bằng mỗi cách khác nhau trên cơ sở vận  dụng các yếu tố  sức mạnh, tấc độ  và điểm rơi một cách hợp lí với hiệu quả  cao.  ­ Độ  khó của các bài tập tăng dần bằng cách phối hợp từ  2 đến 3 kĩ  thuật khác nhau cùng với việc kết hợp nâng cao về  độ  chuẩn, tốc độ  và sức  mạnh trong mỗi tình huóng cụ thể của chiến thuật.  ­ Các bài tập cần sử  dụng tính toán đến lượng vận động hợp lí và phù  hợp với đặc điểm, trình độ cá nhân của học sinh.  ­ Thường xuyên sử  dụng lặp lại các bài tập để  hoàn thiện dần kĩ năng,   kĩ xảo sử  dụng chiến thuật cho học sinh, giảm bớt về  cách thức thực hiện   19
  20. chiến thuật mà tập trung vào ý đồ  sử  dụng chiến thuật đó sao mang lại hiệu  quả cao nhất sau mỗi lần áp dụng.  3.2.7. Các bước tiến hành giảng dạy chiến thuật ­ Bước thứ nhất 1: Đối với dạng chiến thuật cơ bản thì ban đầu có thể  sử  dụng phương pháp lời nói trong đó bao gồm: mục đích, ý nghĩa của chiến  thuật, phương pháp và tình huống được sử  dụng chiến thuật đó. Sau đó giáo  viên thị phạm bài tập chiến thuật sẽ được áp dụng.   ­ Bước thứ 2: Người học cần có thời gian tư duy hoặc trao đổi về chiến  thuật cần tập luyện. Trên cơ  sở  đã được phân tích và quan sát để  từ  đó xây  dựng cho mình khái niệm, nội dung, ý đồ và phát triển vận dụng cũng như cách   thức tiến hành tập luyện chiến thuật đó.  ­ Bước thứ  3: Thực hiện chiến thuật trên sân (chưa tiếp súc với cầu)   hoặc trên hình vẽ  bằng các đường kẻ  thể  hiện phương thức tập luyện chiến   thuật, trong đó bao gồm: vị  trí chuẩn bị, phương pháp và kĩ thuật di chuyển,   điểm đánh cầu và cách thức đánh cầu.  ­ Bước thứ 4: Phối hợp di chuyển chiến thuật với thực hiện tiếp xúc cầu   theo yêu cầu của chiến thuật, sử dụng phương pháp bài tập lặp lại theo tổ với   độ  khó tăng dần về  các mặt như: dùng sức, độ  chính xác, hương hướng đánh   cầu cùng với các cảm giác về không gian, thời gian.  ­ Bước thứ 5: Thực hiện chiến thuật trong các bài tập thi đấu, phối hợp   các bài tập chiến thuật trong từng tình huống cụ  thể  của mỗi trận đấu. Kết   hợp tư duy vận dụng sáng tạo của cá nhân học sinh.  3.2.8. Các bài tập bổ trợ * Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh Đặc điểm thi đấu Cầu lông  và tập luyện Cầu lông  là người chơi  Cầu  lông luôn phải di chuyển liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích sân  của  mình  bằng  bước  chạy,  bật  nhảy,  cùng  với  đó  là  việc  kết  hợp  các  động  tác  đánh  cầu  hợp  lý,  nhanh,  mạnh  để  thực  hiện  được  ý  đồ  chiến  thuật,v.v…Vì  vậy  sức  mạnh  trong  Cầu  lông  được  thể  hiện  ở  các  động  tác  xuất phát, các động tác bật nhảy, khả năng di chuyển nhanh, và các động tác  20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản