M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài
Danh sĩ Ngô Thì Nh m t ng nói "Mu n xây d ng đt n c tr c h t ph i ướ ướ ế
phát tri n giáo d c” , Ch t ch H Chí Minh thì cho r ng “M t dân t c d t là
m t dân t c y u” ế , Đng và Nhà N c ta luôn xác đnh ướ “Giáo d c là qu c sách
hàng đu” c a dân t c. S thanh đat cua môt con ng i, s phat triên cua môt ư ươ ư
thê hê, s h ng thinh cua đât n c đêu phu thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao ư ư ươ
duc “Vì l i ích m i năm tr ng cây, vì l i ích trăm năm tr ng ng i” ườ ườ . Nh v yư
có th th y t x a đn nay đt n c ta luôn coi tr ng vai trò c a giáo d c đi ư ế ướ
v i s phát tri n c a đt n c. Vì th s nghi p ướ ế “tr ng ng i” ườ là m t s
m nh r t đi vinh quang nh ng cũng không kém ph n n ng n đi v i m i nhà ư
giáo. Đc bi t vai trò c a ng i giáo viên ch nhi m - ng i tr c ti p qu n lí ườ ườ ế
và d y d các em h c sinh đc coi tr ng h n bao gi h t. ượ ơ ế
Tuy nhiên trong nh ng năm g n đây, th c tr ng vi ph m đo đc c a h c
sinh ngày càng tr nên tr m tr ng. Vi c h c sinh gây g đánh nhau, đánh nhau
có hung khí và vô l v i giáo viên không còn xa l , nó đã tr thành v n đ h t ế
s c quan ng i đi v i ngành giáo d c nói riêng và toàn xã h i nói chung. Chính
vì v y giáo d c h c sinh - nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c đ các em ươ ướ
tr thành nh ng con ng i v a có tài v a có đc là vi c h t s c quan tr ng. ườ ế Tuy
nhiên trên th c t còn có r t nhi u giáo viên ch a ế ư có đu t đúng m c vào công ư
tác ch nhi m, m t s giáo viên khác thì nhi t tình quan tâm t i l p nh ng l i ư
ch a có ph ng pháp qu n lí thích h p d n t i k t qu h c t p và n n p c aư ươ ế ế
l p ngày càng đi xu ng.
Là m t giáo viên ch nhi m , tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ng
con ngoan, tro gioi, tài đc v n toàn đ sau này l n lên các em t tin, năng đng, ư
b n lĩnh b c vào đi, tr thành nh ng ng i công dân co ich cho xa hôi. Vì th ướ ườ ế
b n thân c g ng tìm ra nh ng bi n pháp phù h p đ h c sinh phát tri n m t
Giáo viên: Tr nh Th H ng
Trang: 1
M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6
cách toàn di n. Sau nhi u năm làm công tác ch nhi m t i tr ng Trung h c c ườ ơ
s Nguy n Trãi, b n thân đã đúc rút đc m t s ượ bi n pháp giáo d c h c sinh
đ chia s cùng v i các đng nghi p nh m m c đích ngày càng hoàn thi n và
nâng cao hi u qu trong công tác ch nhi m đc bi t là đi t ng h c sinh l p ượ
6.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- M c tiêu:
Giúp b n thân và đng nghi p có nh ng ph ng pháp ch nhi m phù h p ươ
giúp nâng cao ch t l ng hai m t giáo d c. ượ
Giúp m i giáo viên thêm yêu thích công tác ch nhi m và th y vi c qu n lí,
giáo d c h c sinh không quá khó khăn.
- Nhi m v :
Đa ra nh ng gi i pháp c th nh t đ nâng cao ch t l ng qu n lí và giáoư ượ
d c h c sinh.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh l p 6A7 tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi.ườ ơ
4. Gi i h n đ tài
Công tác ch nhi m l p 6A7 tr ng Trung h c c s Nguy n Trãiườ ơ năm
h c 2016-2017.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: Thu th p nh ng thông tin qua các bàiươ
tham lu n trên Internet.
Ph ng pháp đi u tra: Trò chuy n, trao đi v i các giáo viên b môn, h cươ
sinh, h i cha m h c sinh, b n bè c a h c sinh.
Giáo viên: Tr nh Th H ng
Trang: 2
M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m: Tham kh o nh ng kinh nghi m c aươ ế
các giáo viên ch nhi m l p khác trong tr ng mình. ườ
Ph ng pháp th nghi m: ươ Áp d ng các gi i pháp vào công tác ch nhi m
l p 6A7 năm h c 2016-2017 t i tr ng Trung h c c s Nguy n Trãi. ườ ơ
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
Ai đã t ng làm công tác ch nhi m l p, ch c h n s cùng có chung m t suy
nghĩ là “Công tác ch nhi m r t khó . Th t v y, công tác ch nhi m g p không
ít khó khăn, đc bi t giáo viên ch nhi m nh ng l p đu c p vì ch nhi m
nh ng l p này, ng i giáo viên ph i ch u áp l c nhi u h n. Áp l c t Ban giám ườ ơ
hi u nhà tr ng, đoàn th , t ph huynh h c sinh, t gia đình, xã h i… B i n u ườ ế
giáo d c các em t t, không đi vào n n p tác phong và không có tinh th n h c ế
t p thì s nh h ng tr c ti p t i k t qu h c t p và rèn luy n c a nh ng năm ưở ế ế
h c ti p theo. ế
Đ làm t t công tác ch nhi m thì ng i giáo viên ph i v ng v chuyên ư
môn nghi p v , ph i yêu ngh đc bi t là v i “Ngh ch nhi m” . Ti u h c,
giáo viên v a làm công tác ch nhi m, v a gi ng d y h u h t các môn trong l p ế
h c vì v y giáo viên ch nhi m luôn g n gũi và theo dõi các em trong su t th i
gian tr ng h c. Còn đi v i tr ng Trung h c c s , giáo viên ch nhi m ườ ườ ơ
ch g n gũi v i l p ch nhi m trong nh ng ti t d y l p, trong bu i sinh ho t ế
15 phút đu gi và trong ti t sinh ho t l p cu i tu n... Th i gian còn l i, giáo ế
viên ph i tham gia gi ng d y các l p khác. Vì v y, giáo viên ch nhi m không
th theo dõi, giám sát th ng xuyên l p ch nhi m. Mu n làm t t công tác ch ườ
nhi m c a mình thì ng i giáo viên ph i bi t cách xây d ng m t l p h c đoàn ư ế
k t, t qu n, có ý th c k lu t, t giác và bi t nghe l i.ế ế
Giáo viên: Tr nh Th H ng
Trang: 3
M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6
T khi ra tr ng đn nay, tôi th ng xuyên đc Ban giám hi u nhà ư ế ườ ượ
tr ng giao cho công tác ch nhi m l p. Đc bi t năm h c 2016 2017, tôiườ
đc nhà tr ng giao ch nhi m l p 6A7, đây là l p đu c p nên công tác chượ ườ
nhi m càng khó khăn h n. Vì tôi đc bi t l p 6 hàng năm có r t nhi u cái ơ ượ ế
nh t: b h c nhi u nh t, h c sinh y u nhi u nh t, v ng h c vô lí do nhi u ế
nh t, vi ph m n i quy nhi u nh t... Đ làm t t nhi m v b n thân luôn trăn tr
đ tìm ra các bi n pháp giáo d c phù h p v i đi t ng các em h c sinh l p 6. ượ
Đó cũng chính là lý do mà tôi ch n đ tài “M t s kinh nghi m trong công tác
ch nhi m l p 6”
2. Th c tr ng
Trong quá trình làm công tác ch nhi m ch nhi m l p, đc bi t v i m t
l p đu c p b n thân nh n th y m t s th c tr ng nh sau: ư
Giáo viên ch nhi m g p khó khăn trong vi c tìm hi u đi t ng h c sinh, ượ
n m b t c th t ng đi t ng h c sinh v đi m m nh, đi m y u, v hoàn ượ ế
c nh gia đình cũng nh tính cách m i h c sinh đ có bi n pháp qu n lí t t h c ư
sinh ngay t đu năm h c. Đng th i giáo viên ch nhi m ph i dành nhi u th i
gian và tâm huy t đ g n gũi và u n n n k p th i đa h c sinh vào n n p vàế ư ế
ch p hành t t n i quy c a tr ng l p. ườ
H c sinh ph i h c tr ng m i, b n m i, th y cô giáo m i nên v ườ i c ch p
hành n n p c a m t s h c sinh ch a th c s t t, ế ư v ng h c còn nhi u và ch a ư
có lí do, th ng xuyên đi h c tr , và vi ph m n i quy, quy đnh c a tr ng, l p.ườ ườ
Phu huynh hoc sinh rât quan tâm đên viêc hoc cua cac em nh ng v n ư còn m t
s ph huynh phó m c vi c giáo d c h c sinh cho giáo viên ch nhi m. Đi u
này gây khó khăn không nh t i quá trình ph i h p đ giáo d c h c sinh c a
giáo viên ch nhi m.
3. Gi i pháp, bi n pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Giáo viên: Tr nh Th H ng
Trang: 4
M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p 6
Tr c nh ng th c tr ng trên đây b n thân m nh d n đa ra các gi i pháp,ướ ư
bi n pháp đã rút ra đc t nhi u năm làm công tác ch nhi m t i tr ng Trung ượ ườ
h c c s Nguy n Trãi ơ , đc bi t trong năm h c 2016-2017 . Nh m m c đích
trao đi v i đng nghi p đ cùng nhau tháo g nh ng m t còn h n ch c a ế
công tác ch nhi m l p và t ng b c đa ch t l ng giáo d c ngày m t đi lên ướ ư ượ
mà đc bi t là giáo d c đo đc cho h c sinh.
b. N i dung và cách th c th c hi n
* Đi v i b n thân giáo viên ch nhi m
Nhà giáo d c Nga Usinxki t ng nói “Nhân cách c a ng i th y là s c ườ
m nh có nh h ng to l n đi v i h c sinh, s c m nh đó không th thay th ưở ế
b ng b t k cu n sách giáo khoa nào, b t k câu chuy n châm ngôn đo đc,
b t k m t h th ng khen th ng hay trách ph t nào khác” ưở . Đúng v y b n thân
m i giáo viên ch nhi m ph i th hi n đc t cách c a ng i th y, luôn t n ượ ư ườ
tâm trong công vi c chuyên môn, t n tâm trong công tác ch nhi m, có t m lòng
đ l ng, bao dung đi v i h c sinh. Không th giáo d c h c sinh n u nh ượ ế ư
ng i th y thi u s đ l ng và thi u lòng v tha, đc bi t là cách c x thi uườ ế ượ ế ư ế
văn hóa c a giáo viên đi v i h c sinh. Dù trong b t kì hoàn c nh nào, ng i ườ
giáo viên ch nhi m cũng ph i luôn bình tĩnh, g n gũi v i h c sinh đ h c sinh
luôn tin t ng, kính tr ng.ưở
Ng i giáo viên ch nhi m ph i luôn là t m g ng đ h c sinh noi theo.ườ ươ
B i vì đ giáo d c h c sinh t t nh t không ph i ch b ng l i nói mà còn ph i
b ng hành đng, b ng vi c làm c a chính b n thân ng i giáo viên. C ch giao ườ
ti p c a giáo viên v i h c sinh, giáo viên v i đng nghi p và v i m i ng iế ườ
xung quanh cũng là t m g ng đ h c sinh h c t p. ươ
Đc bi t v i đi t ng là h c sinh đu c p, các em còn g p khó khăn, b ượ
ng trong vi c thích ng v i môi tr ng m i, tâm lí lo l ng s hãi khi đc h c ườ ượ
v i nhi u th y cô giáo m i, b n bè m i, quy đnh m i và áp l c t vi c ph i
h c nhi u môn h c và đòi giáo viên ch nhi m v a là ng i th y, v a là ng i ườ ườ
b n, có khi là ng i cha, ng i m , ng i anh, ng i ch c a h c sinh, ph i ườ ườ ườ ườ
Giáo viên: Tr nh Th H ng
Trang: 5