Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu <br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
<br />
Danh sĩ Ngô Thì Nhậm từng nói "Muốn xây dựng đất nước trước hết phải <br />
phát triển giáo dục”, Chủ tịch Hồ Chí Minh thì cho rằng “Một dân tộc dốt là <br />
một dân tộc yếu”, Đảng và Nhà Nước ta luôn xác định “Giáo dục là quốc sách <br />
hàng đầu” của dân tộc. Sự thanh đat cua môt con ng<br />
̀ ̣ ̉ ̣ ươi, s<br />
̀ ự phat triên cua môt<br />
́ ̉ ̉ ̣ <br />
́ ̣ ự hưng thinh cua đât n<br />
thê hê, s ̣ ̉ ́ ươc đêu phu thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao<br />
́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ <br />
̣ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” . Như vậy <br />
duc <br />
có thể thấy từ xưa đến nay đất nước ta luôn coi trọng vai trò của giáo dục đối <br />
với sự phát triển của đất nước. Vì thế sự nghiệp “trồng người” là một sứ <br />
mệnh rất đỗi vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề đối với mỗi nhà <br />
giáo. Đặc biệt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm người trực tiếp quản lí <br />
và dạy dỗ các em học sinh được coi trọng hơn bao giờ hết.<br />
<br />
Tuy nhiên trong những năm gần đây, thực trạng vi phạm đạo đức của học <br />
sinh ngày càng trở nên trầm trọng. Việc học sinh gây gỗ đánh nhau, đánh nhau <br />
có hung khí và vô lễ với giáo viên không còn xa lạ, nó đã trở thành vấn đề hết <br />
sức quan ngại đối với ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chính <br />
vì vậy giáo dục học sinh những chủ nhân tương lai của đất nước để các em <br />
trở thành những con người vừa có tài vừa có đức là việc hết sức quan trọng. Tuy <br />
nhiên trên thực tế còn có rất nhiều giáo viên chưa có đầu tư đúng mực vào công <br />
tác chủ nhiệm, một số giáo viên khác thì nhiệt tình quan tâm tới lớp nhưng lại <br />
chưa có phương pháp quản lí thích hợp dẫn tới kết quả học tập và nề nếp của <br />
lớp ngày càng đi xuống. <br />
<br />
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh<br />
́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ững <br />
̀ ̉<br />
con ngoan, tro gioi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, <br />
bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân co ich cho xa hôi. Vì th<br />
́́ ̃ ̣ ế <br />
bản thân cố gắng tìm ra những biện pháp phù hợp để học sinh phát triển một <br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 1<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
cách toàn diện. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung học cơ <br />
sở Nguyễn Trãi, bản thân đã đúc rút được một số biện pháp giáo dục học sinh <br />
để chia sẻ cùng với các đồng nghiệp nhằm mục đích ngày càng hoàn thiện và <br />
nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm đặc biệt là đối tượng học sinh lớp <br />
6.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
Mục tiêu: <br />
<br />
Giúp bản thân và đồng nghiệp có những phương pháp chủ nhiệm phù hợp <br />
giúp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.<br />
<br />
Giúp mỗi giáo viên thêm yêu thích công tác chủ nhiệm và thấy việc quản lí, <br />
giáo dục học sinh không quá khó khăn. <br />
<br />
Nhiệm vụ: <br />
<br />
Đưa ra những giải pháp cụ thể nhất để nâng cao chất lượng quản lí và giáo <br />
dục học sinh.<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Học sinh lớp 6A7 trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi.<br />
<br />
4. Giới hạn đề tài<br />
<br />
Công tác chủ nhiệm lớp 6A7 trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi năm <br />
học 20162017.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập những thông tin qua các bài <br />
tham luận trên Internet.<br />
<br />
Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, học <br />
sinh, hội cha mẹ học sinh, bạn bè của học sinh.<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 2<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những kinh nghiệm của <br />
các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.<br />
<br />
Phương pháp thử nghiệm: Áp dụng các giải pháp vào công tác chủ nhiệm <br />
lớp 6A7 năm học 20162017 tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi.<br />
<br />
<br />
<br />
II. Phần nội dung <br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
Ai đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn sẽ cùng có chung một suy <br />
nghĩ là “Công tác chủ nhiệm rất khó”. Thật vậy, công tác chủ nhiệm gặp không <br />
ít khó khăn, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm <br />
những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Áp lực từ Ban giám <br />
hiệu nhà trường, đoàn thể, từ phụ huynh học sinh, từ gia đình, xã hội… Bởi nếu <br />
giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học <br />
tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm <br />
học tiếp theo. <br />
<br />
Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên phải vững về chuyên <br />
môn nghiệp vụ, phải yêu nghề đặc biệt là với “Nghề chủ nhiệm”. Ở Tiểu học, <br />
giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa giảng dạy hầu hết các môn trong lớp <br />
học vì vậy giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi và theo dõi các em trong suốt thời <br />
gian ở trường học. Còn đối với trường Trung học cơ sở, giáo viên chủ nhiệm <br />
chỉ gần gũi với lớp chủ nhiệm trong những tiết dạy ở lớp, trong buổi sinh ho ạt <br />
15 phút đầu giờ và trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần... Thời gian còn lại, giáo <br />
viên phải tham gia giảng dạy ở các lớp khác. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm không <br />
thể theo dõi, giám sát thường xuyên lớp chủ nhiệm. Muốn làm tốt công tác chủ <br />
nhiệm của mình thì người giáo viên phải biết cách xây dựng một lớp học đoàn <br />
kết, tự quản, có ý thức kỉ luật, tự giác và biết nghe lời.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 3<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
Từ khi ra trường đến nay, tôi thường xuyên được Ban giám hiệu nhà <br />
trường giao cho công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt năm học 2016 – 2017, tôi <br />
được nhà trường giao chủ nhiệm lớp 6A7, đây là lớp đầu cấp nên công tác chủ <br />
nhiệm càng khó khăn hơn. Vì tôi được biết lớp 6 hàng năm có rất nhiều cái <br />
nhất: bỏ học nhiều nhất, học sinh yếu nhiều nhất, vắng học vô lí do nhiều <br />
nhất, vi phạm nội quy nhiều nhất... Để làm tốt nhiệm vụ bản thân luôn trăn trở <br />
để tìm ra các biện pháp giáo dục phù hợp với đối tượng các em học sinh lớp 6. <br />
Đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác <br />
chủ nhiệm lớp 6”<br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm chủ nhiệm lớp, đặc biệt với một <br />
lớp đầu cấp bản thân nhận thấy một số thực trạng như sau:<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm gặp khó khăn trong việc tìm hiểu đối tượng học sinh, <br />
nắm bắt cụ thể từng đối tượng học sinh về điểm mạnh, điểm yếu, về hoàn <br />
cảnh gia đình cũng như tính cách mỗi học sinh để có biện pháp quản lí tốt học <br />
sinh ngay từ đầu năm học. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm phải dành nhiều thời <br />
gian và tâm huyết để gần gũi và uốn nắn kịp thời đưa học sinh vào nề nếp và <br />
chấp hành tốt nội quy của trường lớp.<br />
<br />
Học sinh phải học ở trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới nên v iệc chấp <br />
hành nề nếp của một số học sinh chưa thực sự tốt, vắng học còn nhiều và chưa <br />
có lí do, thường xuyên đi học trễ, và vi phạm nội quy, quy định của trường, lớp.<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̉<br />
Phu huynh hoc sinh rât quan tâm đên viêc hoc cua cac em <br />
́ ́ ́ nhưng vẫn còn một <br />
số phụ huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm. Điều <br />
này gây khó khăn không nhỏ tới quá trình phối hợp để giáo dục học sinh của <br />
giáo viên chủ nhiệm.<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 4<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
Trước những thực trạng trên đây bản thân mạnh dạn đưa ra các giải pháp, <br />
biện pháp đã rút ra được từ nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung <br />
học cơ sở Nguyễn Trãi, đặc biệt trong năm học 20162017. Nhằm mục đích <br />
trao đổi với đồng nghiệp để cùng nhau tháo gỡ những mặt còn hạn chế của <br />
công tác chủ nhiệm lớpvà từng bước đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên <br />
mà đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện<br />
<br />
* Đối với bản thân giáo viên chủ nhiệm<br />
<br />
Nhà giáo dục Nga Usinxki từng nói “Nhân cách của người thầy là sức <br />
mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế <br />
bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, <br />
bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Đúng vậy bản thân <br />
mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thể hiện được tư cách của người thầy, luôn tận <br />
tâm trong công việc chuyên môn, tận tâm trong công tác chủ nhiệm, có tấm lòng <br />
độ lượng, bao dung đối với học sinh. Không thể giáo dục học sinh nếu như <br />
người thầy thiếu sự độ lượng và thiếu lòng vị tha, đặc biệt là cách cư xử thiếu <br />
văn hóa của giáo viên đối với học sinh. Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, người <br />
giáo viên chủ nhiệm cũng phải luôn bình tĩnh, gần gũi với học sinh để học sinh <br />
luôn tin tưởng, kính trọng.<br />
<br />
Người giáo viên chủ nhiệm phải luôn là tấm gương để học sinh noi theo. <br />
Bởi vì để giáo dục học sinh tốt nhất không phải chỉ bằng lời nói mà còn phải <br />
bằng hành động, bằng việc làm của chính bản thân người giáo viên. Cử chỉ giao <br />
tiếp của giáo viên với học sinh, giáo viên với đồng nghiệp và với mọi người <br />
xung quanh cũng là tấm gương để học sinh học tập.<br />
<br />
Đặc biệt với đối tượng là học sinh đầu cấp, các em còn gặp khó khăn, bỡ <br />
ngỡ trong việc thích ứng với môi trường mới, tâm lí lo lắng sợ hãi khi được học <br />
với nhiều thầy cô giáo mới, bạn bè mới, quy định mới và áp lực từ việc phải <br />
học nhiều môn học và đòi giáo viên chủ nhiệm vừa là người thầy, vừa là người <br />
bạn, có khi là người cha, người mẹ, người anh, người chị của học sinh, phải <br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 5<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
xem học sinh như con, em của mình, phải biết chia sẻ và “chăm sóc” học sinh <br />
một cách chu đáo, đặc biệt là “chăm sóc” về mặt tinh thần để các em luôn thoải <br />
mái, yên tâm khi đến lớp. <br />
<br />
* Tìm hiểu đối tượng và phân loại học sinh <br />
<br />
Với đối tượng là học sinh đầu cấp, việc tìm hiểu đối tượng học sinh là rất <br />
quan trọng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học khi được phân công chủ nhiệm <br />
lớp, tôi nhanh chóng tìm hiểu ý thức đạo đức, hoàn cảnh gia đình, tâm lý của <br />
từng học sinh trong lớp thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: quan sát, <br />
trò chuyện với các em và các bạn xung quanh các em. Đồng thời điều tra thông <br />
tin, lý lịch của các em qua “Phiếu điều tra thông tin”. Phiếu điều tra này tôi phát <br />
ngay trong buổi tựu trường, sau đó hướng dẫn học sinh về điền thông tin để <br />
hôm sau nộp lại để kịp thời nắm bắt thông tin của các em. Những thông tin này <br />
sẽ giúp tôi phân loại đối tượng học sinh và định hướng xây dựng được ban cán <br />
sự lớp, sắp xếp chỗ ngồi hợp lí cho học sinh và để thuận tiện cho công tác quản <br />
lý giáo dục. Đồng thời những thông tin chính xác này sẽ giúp tôi lưu vào sổ đăng <br />
bộ, trao đổi với bộ phận Phổ cập giáo dục trong nhà trường nắm bắt kịp thời và <br />
phối hợp với giáo viên chủ nhiệm khi cần thiết và dễ dàng liên hệ với phụ <br />
huynh học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH<br />
A. Phần ghi của học sinh<br />
̣ ̀ ̣<br />
1. Ho va tên hoc sinh: ……………….…………………… Giơi tinh: <br />
́ ́ ……<br />
2. Ngaỳ …. thang ̣ …..….. Tôn giao:<br />
́ …. năm sinh…… Dân tôc: ́ ……….<br />
̣ ̉ ương tru: Xóm<br />
3. Đia chi th ̀ ́ ̣ ………..<br />
………..thôn ………..xa ̃……….huyên <br />
<br />
Quê quán: huyện ...................................................., tỉnh ..............................................<br />
Con thương binh, bệnh binh: ......................................................................................<br />
Gia đình có công với cách mạng: .............................................................................<br />
Hoàn cảnh gia đình (hộ nghèo, mồ côi, ...) .................................................................<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 6<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
4. Họ, tên cha: …………………….Nghê nghiêp:<br />
̀ ̣ ………Số điện thoại:………….<br />
Họ, tên mẹ: …………………….Nghê nghiêp<br />
̀ ̣ :……….Số điện thoại:………….<br />
5. Sô anh<br />
́ ……….. chị……….….. em………….. trong gia đình.<br />
̣ ̉ ̣<br />
6. Xêp loai cua năm hoc 2015 2016:<br />
́<br />
̣ ực:…………….Hanh kiêm<br />
Hoc l ̣ ̉ :………………<br />
Chưc vu đã làm <br />
́ ̣ ở năm hoc 2015 2016<br />
̣ :……………<br />
<br />
7. Năng khiêú :……………………….. Sở thich<br />
́ :……………………….………<br />
́ ̣ ̣<br />
8. Cac ban thân hiên nay :…………<br />
<br />
̉ ́ ́ ̉ ̣<br />
9. Chi tiêu phân đâu cua em trong năm hoc nay:<br />
̀<br />
̣ ực:……………………………..Hanh kiêm<br />
Hoc l ̣ ̉ :……………………………….<br />
̣ ̀ ới GVCN va nha tr<br />
10. Em co y kiên, đê nghi gi v<br />
́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ường:<br />
...............................................................................................................................................................<br />
<br />
B. Phần ghi của phụ huynh<br />
̣ ́ ̣<br />
11. Phu huynh co nhân xet gi vê con em minh?<br />
́ ̀ ̀ ̀<br />
...............................................................................................................................................................<br />
<br />
̣ ̀ ới nha tr<br />
12. PHHS co đê nghi gi v<br />
́ ̀ ̀ ường va GVCN?<br />
̀<br />
...............................................................................................................................................................<br />
EaNa, ngày ....... tháng 08 năm 2016<br />
Chữ ký của Phụ huynh Chữ ký của học sinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 7<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
<br />
* Làm sổ chủ nhiệm<br />
<br />
Việc làm sổ chủ nhiệm là điều kiện tiên quyết, quyết định sự thành bại <br />
của cả một năm học, bởi vì ở đó đưa ra các kế hoạch cụ thể cho từng tuần, <br />
tháng, năm để tập thể lớp lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lớp. <br />
Kế hoạch càng cụ thể, càng thiết thực, sự thành công càng lớn. Đối với sổ chủ <br />
nhiệm bản thân thât thân trong và ghi đây đu cac chi tiêt theo mâu. Trong đo c<br />
̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̃ ́ ần <br />
chu y nhât la:<br />
́ ́ ́ ̀<br />
<br />
Sơ đô chô ngôi: B<br />
̀ ̃ ̀ ản thân ngay từ đầu năm học đã sắp xếp chỗ ngồi cho <br />
học sinh và đưa vào sổ chủ nhiệm sau đó phô tô ra 1 bản kẹp vào sổ đầu bài để <br />
giáo viên bộ môn tiện vào việc theo dõi học sinh.<br />
<br />
Kế hoạch năm học và kế hoạch học kì: Trong phần kế hoạch năm học và <br />
kế hoạch học kì dựa vào kết quả đại hội chi đội, bản thân cùng tập thể lớp đưa <br />
ra những phương phướng cụ thể cho từng học kì và cho cả năm học, đặc biệt là <br />
chỉ tiêu hai mặt giáo dục mà tập thể lớp đưa ra để phấn đấu trong đại hội chi <br />
đội. Cụ thể: <br />
<br />
Duy trì sĩ số: 100%.<br />
<br />
Hạnh kiểm 100% xếp loại tốt.<br />
<br />
Học lực: 10 Giỏi, 12 khá, 8 trung bình, 2 yếu. <br />
<br />
Tập thể lớp xếp loại xuất sắc.<br />
<br />
Hoàn thành, tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong tất cả các phong trào <br />
do nhà trường và liên đội phát động.<br />
<br />
Kế hoạch phụ đạo và bồi dưỡng học sinh tùy theo đối tượng đưa ra những <br />
kế hoạch phù hợp. <br />
<br />
Ví dụ: Đối với môn ngữ văn, bản thân chịu trách nhiệm bồi dưỡng học sinh <br />
thi học sinh giỏi cấp huyện, ngay từ đầu năm học bản thân đưa lên kế hoạch <br />
phát hiện và bồi dưỡng cứ một tuần hai buổi đều đặn ôn tập nâng cao kiến thức <br />
và kĩ năng cho học sinh.<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 8<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
̉<br />
Theo doi kêt qua thi đua c<br />
̃ ́ ủa từng học sinh: Dựa trên kết quả theo dõi của <br />
ban cán sự lớp, giáo viên chủ nhiệm dễ dàng năm bắt và cập nhật kịp thời để <br />
làm căn cứ xếp loại thi đua cho từng học sinh vào cuối kì, cuối năm. <br />
<br />
Liên hệ với phụ huynh học sinh: Trong sổ chủ nhiệm, giáo viên cập nhật <br />
đầy đủ họ tên, địa chỉ, số nhà của phụ huynh để tiện liên hệ với phụ huynh <br />
trong việc giáo dục học sinh khi cần thiết.<br />
<br />
* Ổn định tổ chức lớp<br />
<br />
Sắp xếp vị trí chỗ ngồi<br />
<br />
Việc sắp xếp vị trí chỗ ngồi thuận tiện giúp học sinh có cảm giác thoải <br />
mái đồng thời có thể giúp đỡ nhau trong học tập. Dựa vào phiếu điều tra thông <br />
tin và qua quan sát thực tế học sinh trong lớp, bản thân sẽ sắp xếp vị trí chỗ <br />
ngồi theo quy tắc như sau:<br />
<br />
Học sinh khuyết tật, học sinh yếu về thị lực và thính giác (nếu có) được ưu <br />
tiên về vị trí chỗ ngồi, tất cả số học sinh còn lại đều được sắp xếp vị trí ngồi <br />
thích hợp. <br />
<br />
Ví dụ: Học sinh khá giỏi ngồi kèm với học sinh yếu kém, hai học sinh đó <br />
sẽ thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ nhau trong học tập. Ngoài ra cần <br />
chú ý sắp xếp vị trí ngồi cho những học sinh hay nói chuyện và làm việc riêng <br />
ngồi ở những vị trí giáo viên dễ quan sát và ngồi cạnh các bạn trong ban cán sự <br />
lớp để thầy cô giáo và ban cán sự lớp dễ quản lí hơn. Đồng thời phải lưu ý sắp <br />
xếp vị trí chỗ ngồi tương xứng giữa các tổ về tỉ lệ học sinh khá giỏi cũng như <br />
học sinh yếu kém, học sinh đồng bào thiểu số để công bằng cho việc hoạt động <br />
nhóm cũng như công tác thi đua giữa các tổ.<br />
<br />
Bầu ban cán sự lớp<br />
<br />
Ban cán sự lớp là cánh tay đắc lực của giáo viên chủ nhiệm trong việc <br />
quản lí và điều hành lớp. Muốn xây dựng được ban cán sự lớp tốt, có khả năng <br />
điều hành lớp giúp giáo viên chủ nhiệm thì ban cán sự lớp phải có khả năng lãnh <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 9<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
đạo, có ý thức, nghiêm túc trong học tập và được các bạn khác trong lớp tin <br />
tưởng.<br />
<br />
Đối tượng là học sinh đầu cấp nên ngay đầu năm học, việc nắm bắt thông <br />
tin đa chiều còn hạn chế, vì vậy việc bầu ban cán sự lớp tạm thời được tiến <br />
hành dựa trên phiếu điều tra thông tin cũng như sự tín nhiệm của học sinh trong <br />
lớp. Ban cán sự tạm thời sẽ hoạt động trong hai tuần đầu năm học. Giáo viên <br />
chủ nhiệm và học sinh trong lớp sẽ là những người giám sát năng lực quản lí <br />
của ban sự lớp để từ đó làm cơ sở bình bầu ban cán sự chính thức vào buổi Đại <br />
hội Chi đội.<br />
<br />
Trong buổi Đại hội chi đội, tập thể lớp sẽ bình bầu ban cán sự lớp trên cơ <br />
sở dân chủ với những chỉ tiêu cụ thể. Vì thế rất nhanh chóng ban cán sự lớp sẽ <br />
được thành lập cùng với các bạn tổ trưởng, tổ phó tổ chức phối hợp điều hành <br />
quản lí lớp cùng giáo viên chủ nhiệm. Cụ thể ban cán sự lớp được bình bầu như <br />
sau:<br />
<br />
́ ự lơp:<br />
* Ban can s ́<br />
<br />
Lơp tr<br />
́ ưởng: Nguyễn Bích Ngọc.<br />
<br />
Lơp Pho hoc tâp: Bùi Thi Kim Anh.<br />
́ ́ ̣ ̣<br />
<br />
Lơp pho Lao đông – K<br />
́ ́ ̣ ỉ luật: Hồ Hoàng Hân.<br />
<br />
Lơp pho Văn thê my: Tr<br />
́ ́ ̉ ̃ ần Thị Huyền Trâm.<br />
<br />
Đội cờ đo: Võ Th<br />
̉ ị Quỳnh Nhi và Nguyễn Thị Huệ Linh.<br />
<br />
* Bầu tô tr<br />
̉ ưởng, tổ phó:<br />
<br />
Trong lớp tôi chia thành 4 tổ mỗi tổ 8 thành viên để dễ dàng quản lí cũng <br />
như nắm bắt và uốn nắn kịp thời những học sinh vi phạm. Đối với việc bầu tổ <br />
trưởng tổ phó tôi không cứng nhắc trong việc lựa chọn mà tất cả các thành viên <br />
đều thay nhau làm tổ trưởng tổ phó theo mỗi tuần để các em cố gắng phấn đấu <br />
học tập và rèn luyện đạo đức tác phong cũng như tập rèn khả năng quản lí của <br />
bản thân. <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 10<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
* Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn:<br />
<br />
Cán sự môn Văn: Nguyễn Thị Hoa Lư.<br />
<br />
Cán sự môn Toán: Bùi Thị Kim Anh.<br />
<br />
Cán sự môn Anh: Nguyễn Thị Mai Linh.<br />
<br />
Giao nhiệm vụ tới ban cán sự lớp<br />
<br />
Sau khi có ban cán sự lớp bản thân sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành <br />
viên, mỗi học sinh phụ trách một mảng cụ thể không để tình trạng chồng chéo <br />
công việc dẫn đến thiếu công bằng và ỉ lại cũng như ganh t ị trong các bạn ban <br />
cán sự lớp. Cụ thể:<br />
<br />
Lớp trưởng phụ trách chung và điều hành lớp trong tiết sinh hoạt cuối <br />
tuần.<br />
<br />
Lớp phó học tập phụ trách mảng học tập, phân công các bạn học sinh chữa <br />
một số bài tập khó, hàng tuần báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm tình hình học tập <br />
của lớp.<br />
<br />
Lớp phó lao động quản lí các bạn làm trực nhật, lao động khi trường phân <br />
công.<br />
<br />
Lớp phó văn thể mĩ phụ trách các hoạt động văn nghệ và bề nổi của lớp.<br />
<br />
Cờ đỏ phụ trách nắm bắt những thông báo và kế hoạch của liên đội hàng <br />
tuần hàng tháng để về truyền đạt với lớp tránh tình trạng bê trễ trong các phong <br />
trào do liên đội phát động.<br />
<br />
Ngoài ra các bạn tổ trưởng quản lí nề nếp tác phong của tổ mình, tổ phó <br />
quản lí điểm yếu kém cũng như khá giỏi của các bạn trong tổ để cộng trừ điểm <br />
thi đua. Đồng thời các bạn cán sự lớp phối hợp với tổ trưởng tổ phó kiểm tra <br />
hàng ngày việc học bài cũ, soạn bài mới và làm bài tập của các thành viên trong <br />
tổ một cách sát sao tránh tình trạng học sinh bê trễ khi tới lớp. <br />
<br />
Mặc dù giao trách nhiệm tới từng học sinh nhưng với đối tượng học sinh <br />
lớp 6 bản thân trong thời gian đầu cũng rất vất vả trong việc hướng dẫn cụ thể <br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 11<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
cũng như động viên nhắc nhở các em nhanh chóng thích nghi và hoàn thành tốt <br />
nhiệm vụ được giao. Sau khoảng một tháng đầu năm học ban cán sự lớp đi vào <br />
hoạt động độc lập, giáo viên chủ nhiệm chỉ theo dõi và chỉ đạo chung.<br />
<br />
Lập sổ theo dõi thi đua<br />
<br />
Để lớp học nhanh chóng đi vào nề nếp, n gay từ đầu năm, bản thân đề nghị <br />
tập thể lớp lập sổ theo dõi thi đua và giao về từng tổ. Dưới sự tư vấn của giáo <br />
viên chủ nhiệm dựa trên cơ sở nội quy của trường, lớp sẽ tự lập ra một sổ thi <br />
đua phù hợp với năng lực và mức độ phấn đấu của lớp dựa vào đó các tổ trưởng <br />
xếp loại các thành viên của tổ mình theo từng tuần làm cơ sở để xếp loại tháng, <br />
học kì và xếp loại năm học. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sổ trực của tổ trưởng<br />
<br />
Về đạo đức, tác phong<br />
Điểm trừ Điểm cộng<br />
Không đồng Làm việc riêng trong <br />
phục giờ học Nói tục chửi thề Không vi<br />
H Không đóng Nói chuyện trong giờ phạm lỗi <br />
Họ thùng học Đánh nhau nào<br />
tên Không khăn quàng Xả rác bừa bãi<br />
Đi học muôn Nghỉ học không phép<br />
(1lần trừ 5 điểm) (1lần trừ 5 điểm) (1 lần trừ 10 điểm) Cộng 10<br />
<br />
Sổ trực của tổ phó<br />
<br />
H Về học tập<br />
Họ Điểm trừ Điểm cộng<br />
tên Điểm kiểm tra định kì và thường xuyên<br />
Không soạn Từ Từ Từ Từ Từ Đạt Đạt Đạt Đạt Đạt<br />
bài 44,5 33,5 22,5 11,5 00,5 8 8,5 9 9,5 10<br />
Không làm 1 1 <br />
bài tập 1lần 1 lần 1 lần lần lần 1lần 1 lần 1lần 1lần 1lần<br />
trừ <br />
4 trừ 5 cộng cộng cộng cộng cộng<br />
Không học trừ 1 trừ 2 trừ 3 điể điể 1 2điể 3điể 4điể 5điể<br />
bài cũ điểm điểm điểm m m điểm m m m m<br />
(1 lần<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 12<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
5 điểm)<br />
<br />
<br />
Cách tính điểm như sau<br />
Điểm thưởng của cả 2 mặt học tập và đạo đức cho trước là 100, sau đó <br />
nếu vi phạm lỗi nào thì trừ còn thực hiện tốt thì được cộng theo quy định như <br />
trên. Cuối tuần tổ trưởng, tổ phó tổng hợp xếp loại. Điểm xếp loại được tính <br />
là: trên 100 điểm được xếp loại xuất sắc, từ 8099 điểm xếp loại tốt, từ 70 79 <br />
xếp loại khá, từ 50 69 điểm xếp loại trung bình, dưới 50 điểm xếp loại yếu.<br />
<br />
* Tiến hành họp phụ huynh<br />
<br />
Một trong những khâu quan trọng trong việc quản lí cũng như đẩy mạnh <br />
phong trào học tập của học sinh đó là phối hợp với phụ huynh học sinh. Giáo <br />
viên chủ nhiệm tạo được sự phối hợp nhịp nhàng với phụ huynh học sinh sẽ <br />
thuận tiện hơn trong việc quản lí học sinh. Hàng năm tổ chức ba cuộc họp phụ <br />
huynh để gặp gỡ và trao đổi về tình hình học tập của các em đó là vào các dịp <br />
đầu năm học khi mới nhận lớp, cuối học kì một và cuối năm.<br />
<br />
Quan trọng nhất là lần họp đầu năm, bởi lần này là lần đầu tiên tiếp xúc và <br />
nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như hoàn cảnh và thái độ học tập của học <br />
sinh ở nhà đồng thời báo cáo hoạt động, chỉ tiêu đề ra của trường của lớp và <br />
những quy định đối với học sinh và phụ huynh trong năm học để phụ huynh <br />
nắm bắt và có sự phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm. Trong cuộc họp <br />
lần này tôi thông qua phụ huynh một số viêc sau:<br />
̣<br />
<br />
̣ ̀ ương và nôi quy cua l<br />
Thông qua nôi quy nha tr ̀ ̣ ̉ ơp hoc.Thông bao vê cac<br />
́ ̣ ́ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
khoan thu đâu năm (Tranh viêc hoc sinh l<br />
̀ ́ ợi dung lây ti<br />
̣ ́ ền cua cha me đ<br />
̉ ̣ ể đi chơi)<br />
<br />
̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ơi gian đê giup giao<br />
Bâu ban đai diên phu huynh hoc sinh: Nhiêt tinh co th<br />
̀ ̀ ̉ ́ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
viên chu nhiêm trong suôt năm hoc.<br />
́<br />
<br />
Bản thân thông báo với phụ huynh việc đẩy mạnh phong trào học tập ngay <br />
từ đầu năm học cụ thể là: Phong trào hoa điểm 10, phong trào thi đua giữa các tổ <br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 13<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
nhóm và tinh thần giúp nhau cùng học tập tốt dưới hình thức đôi bạn cùng tiến. <br />
Đồng thời động viên phụ huynh tham gia phát thưởng để động viên tinh thần kịp <br />
thời cho các em học sinh.<br />
<br />
Cuộc họp cuối học kì 1 báo cáo kết quả đạt được về hai mặt giáo dục của <br />
từng học sinh trong học kì một và đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cũng như những biện <br />
pháp quản lí và thúc đẩy tình hình học tập của các em trong học kì 2. <br />
<br />
Cuộc họp cuối năm báo cáo kết quả của cả năm học về hai mặt giáo dục <br />
và đánh giá những ưu khuyết điểm trong cả năm học để rút kinh nghiệm cho <br />
những năm học sau. <br />
<br />
* Sinh hoạt lớp xếp loại thi đua và hoạt động ngoài giờ lên lớp <br />
<br />
Sinh hoạt lớp xếp loại thi đua <br />
<br />
Đối với học sinh, có thể nói tiết sinh hoạt lớp là tiết học căng thẳng nhất, <br />
bởi theo truyền thống giáo viên thường giáo dục đạo đức, thưởng phạt và uốn <br />
nắn học sinh khiến cho tiết sinh hoạt trở thành “nỗi ám ảnh” đối với các em. <br />
<br />
Để tiết sinh hoạt không bị căng thẳng, nhàm chán và nặng nề , bản thân <br />
linh hoạt tổ chức cho học sinh các hoạt động vui chơi tạo sự hứng khởi, thân <br />
thiện như: hát tập thể, cá nhân, hát chuyền, đóng kịch, diễn hài...Những hoạt <br />
động này thật sự có ý nghĩa giúp cho không khí lớp học trở nên vui vẻ và học <br />
sinh cũng yêu thích tiết học này.<br />
<br />
Sau đó các tổ trưởng, tổ phó tổng hợp báo cáo với giáo viên chủ nhiệm và <br />
học sinh trong lớp kết quả rèn luyện trong tuần của các tổ viên. <br />
<br />
Ví dụ: Tổ phó báo cáo việc chuẩn bị bài cũ, soạn bài mới và học bài cũ <br />
của các thành viên trong tổ có nghiêm túc hay không, tinh thần học tập của tổ có <br />
sôi nổi hay không, trong tổ có những bạn nào được hoa điểm chín, điểm mười…<br />
Tổ trưởng báo cáo các tổ viên có thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của <br />
trường lớp hay không,…dựa vào đó những điểm cộng điểm trừ cho trước các tổ <br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 14<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
trưởng báo cáo kết quả thi đua của từng tổ viên một cách công khai tới toàn thể <br />
học sinh trong lớp, để các em thấy được kết quả rèn luyện của em trong tuần <br />
vừa qua và cũng để các em có cơ hội trình bày ý kiến và nguyện vọng của mình <br />
về việc theo dõi của ban cán sự lớp để đảm bảo yếu tố công bằng khách quan <br />
đối với mỗi học sinh. <br />
<br />
Tiếp đến lớp trưởng đánh giá ưu, khuyết điểm của cả lớp trong tuần và <br />
đua ra phương hướng phấn đấu trong tuần tới. Sau khi ban cán sự lớp hoàn <br />
thành nhiệm vụ được giao, lớp trưởng sẽ mời giáo viên chủ nhiệm tham gia ý <br />
kiến và chỉ đạo chung.<br />
<br />
Với vai trò là người “cầm cân nảy mực”, bản thân sẽ đánh giá và nhận xét <br />
các em theo tình thần góp ý và tâm sự để các em nhận thức được vấn đề một <br />
cách nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc. Cụ thể:<br />
<br />
Đối với những học sinh được xếp loại tốt và loại xuất sắc, tôi tuyên <br />
dương trước lớp và cũng yêu cầu những học sinh này cố gắng đừng để hạ bậc <br />
xếp loại, những học sinh khác tôi cũng động viên khuyến khích để các em cố <br />
gắng hơn nữa để những tuần kết tiếp vươn lên đạt thành tích cao hơn.<br />
<br />
Với những học sinh còn vi phạm nghiêm trọng, bản thân sẽ gặp riêng học <br />
sinh để tìm hiểu nguyên do và giúp em đó tháo gỡ những khó khăn để có những <br />
sự tiến bộ. Cách làm này đạt hiệu quả rất cao, thường thì sau lần gặp gỡ đó, <br />
bản thân học sinh vi phạm sẽ không tái phạm và tình cảm cô trò ngày càng trở <br />
nên thân thiết hơn. <br />
<br />
Đối với học sinh sau khi gặp gỡ riêng với giáo viên mà còn tiếp tục vi <br />
phạm tôi sẽ liên hệ với phụ huynh cùng nhau phối hợp trong việc uốn nắn, bảo <br />
ban để học sinh tiến bộ.<br />
<br />
Phát thưởng hoa điểm 10 <br />
<br />
Tập thể lớp có phát động phong trào hoa điểm 10 nên cuối tháng lớp tổ <br />
chức tiết sinh hoạt phát thưởng cho học sinh. Chính vì vậy tiết sinh hoạt diễn ra <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 15<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
với tinh thần vui vẻ, hòa đồng tạo sự thân mật gắn kết giữa giáo viên học sinh <br />
giáo viên chủ nhiệm phụ huynh học sinh tạo cho các em sự tự tin, thoải mái <br />
trong tiết sinh hoạt và tạo cơ hội cho học sinh , giáo viên, học sinh có cơ hội <br />
gần gũi và chia sẻ những khó khăn trong quá trình dạy và học . Đối với tiết sinh <br />
hoạt này giáo viên chủ nhiệm sẽ là người chủ trì, để tạo tinh thần vui tươi, <br />
phấn khởi cho học sinh, tiết sinh hoạt này bản thân thường tổ chức rất đa dạng, <br />
không theo khuôn mẫu mà vẫn đảm bảo nội dung và thời gian của tiết sinh <br />
hoạt. <br />
<br />
Ví dụ: Bản thân thường tổ chức cho các em tham gia các trò chơi tạo sự <br />
hứng khởi và vui nhộn, sau đó tổ chức sinh hoạt yêu cầu các tổ trưởng báo cáo <br />
kết quả xếp loại thi đua tháng của mỗi tổ viên, tổ phó thông báo tổng số điểm <br />
mười của tổ viên trong tháng. Cuối cùng tôi đánh giá chung và phát phần thưởng <br />
hoa điểm 10 cho các em học sinh.<br />
<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh từng tháng lớp sẽ trích một phần quỹ để <br />
mua phần thưởng cho các em đạt điểm 10, khi là vở, bút, giấy kiểm tra… và <br />
trực tiếp phát thưởng cho các em. Nhận được phần thưởng tinh thần dù nhỏ <br />
nhưng các em vô cùng vui sướng và tự hào về kết quả phấn đấu trong cả tháng. <br />
Đấy chính là nguồn động lực để các em phấn đấu cũng như phụ huynh ngày <br />
càng quan tâm hơn tới việc học của con em mình. Bản thân là giáo viên chủ <br />
nhiệm cũng rất vui mừng và phấn khởi tuyên dương những học sinh có hoa <br />
điểm 10 và kêu gọi những bạn chưa đạt được điểm 10 trong tháng này thì nổ <br />
lực phấn đấu đạt được những thành tích cao trong những tháng tiếp theo. <br />
<br />
Hoạt động ngoài giờ lên lớp <br />
<br />
Đối với tiết sinh hoạt hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là một tiết học đầy <br />
lí thú với những chủ đề sinh hoạt lớp do nhà trường đưa ra. Tiết học này là dịp <br />
để lớp hoạt động vui chơi và mở rộng tầm hiểu biết nên đây cũng là dịp các em <br />
thể hiện khả năng của mình. Ngoài những chủ đề do nhà trường đưa ra, tập thể <br />
lớp còn đưa ra những chủ đề khác để thảo luận một cách sôi nổi qua đó các em <br />
thoải mái bộc lộ quan điểm, cách nhìn nhận của mình và cũng từ đó bản thân có <br />
dịp lắng nghe và định hướng cho các em về tư tưởng, lối sống cho phù hợp. <br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 16<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
Cũng trong những tiết hoạt động này bản thân lồng ghép kể cho học sinh <br />
nghe những câu chuyện về tình bạn, tình thầy trò, tình cảm gia đình để các em <br />
tự nhận thức được những cái đúng cái sai của bản thân từ đó rút ra cho mình <br />
những bài học trong cuộc sống. Đồng thời qua những tiết sinh hoạt hoạt động <br />
ngoài giờ lên lớp bản thân cũng tạo điều kiện để các em học sinh cá biệt hoà <br />
nhập với lớp thông qua các trò chơi giúp các em gắn kết lại tình bạn, tôi cũng <br />
luôn nhắc nhở tập thể lớp ngày càng đoàn kết, vừng mạnh hơn. <br />
<br />
Một số hình ảnh sinh hoạt của lớp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Lớp vui trung thu)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 17<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(Phát thưởng hoa điểm 10)<br />
<br />
* Tham gia phong trào thi đua của nhà trường và liên đội phát động<br />
<br />
Để phát triển toàn diện cả trí lực lẫn thể lực, tập thể lớp luôn tham gia <br />
nhiệt tình tất cả các phong trào do nhà trường và liên đội phát động và hoàn <br />
thành một cách xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. <br />
<br />
Cụ thể trong các kì thi học sinh giỏi các cấp, bản thân luôn động viên <br />
khuyến khích học sinh mạnh dạn tham gia không chỉ để các em có cơ hội thử <br />
sức mình mà còn là một dịp để các em cọ sát và thấy được lực học của mình để <br />
các em tiếp tục phấn đấu. <br />
<br />
Điều khiến bản thân và học sinh trong lớp vui mừng hơn cả đó là có những <br />
học sinh trước tới giờ chưa mạnh dạn, thiếu tự tin trong học tập sau khi tham <br />
gia các kì thi học sinh giỏi cũng đạt được thành tích cao, qua đó giúp các em ngày <br />
càng tự tin hơn về bản thân mình và ngày càng năng nổ hơn trong tất cả phong <br />
trào của lớp. <br />
<br />
Bên cạnh phong trào học tập, tập thể lớp còn tham gia và hoàn thành xuất <br />
sắc tất cả các phong trào do liên đội phát động như: Tết trung thu, phong trào <br />
văn nghệ chào mừng ngày 20/11, hội khỏe Phù Đổng, các phong trào kế hoạch <br />
nhỏ lớp cũng tham gia đầy đủ, tích cực và luôn là một trong những lớp dẫn đầu <br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 18<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
trong toàn trường như phong trào: Áo trắng tặng bạn, thu gom giấy vụn, mua <br />
tăm ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt,…. <br />
<br />
Ngoài ra trong những buổi sinh hoạt ngoại khóa do nhà trường tổ chức, tập <br />
thể lớp cũng luôn tham gia đầy đủ, nhiệt tình và nghiêm túc như: Lễ khai giảng, <br />
các tiết chào cờ, các tiết sinh hoạt hoạt hoạt động ngoài giờ lên lớp do nhà <br />
trường tổ chức. Đồng thời lớp còn tham gia và hoàn thành tốt các phong trào bảo <br />
vệ cơ sở vật chất của trường, lớp như không viết lên bàn ghế và tường trong và <br />
ngoài lớp học, bảo quản tốt bàn ghế và dụng cụ học tập của nhà trường. Thực <br />
hiện đầy đủ các buổi lao động khi được phân công. <br />
<br />
Thông qua các phong trào sinh hoạt tập thể, bản thân có thêm thời gian và <br />
cơ hội để gần gũi dễ dàng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh trong lớp <br />
từ đó hiểu các em nhiều hơn. Qua những hoạt động vui chơi của lớp, tôi có cơ <br />
hội trò chuyện với các em như những người bạn từ đó rút ngắn khoảng cách <br />
giữa thầy và trò tạo cơ hội cho các em tự tin hơn, đồng thời có những lời <br />
khuyên răn góp ý chân thành để các em ngày càng tiến bộ. <br />
<br />
c. Kết quả khảo nghiệm<br />
<br />
Về duy trì sĩ số đạt 100 %<br />
<br />
Về đạo đức tác phong:<br />
<br />
Học sinh chuyên cần hàng ngày trung bình đạt trên 97,7% (tất cả học sinh <br />
vắng học đều do đau ốm và đều có giấy xin phép).<br />
<br />
Học sinh tham gia lao động tập thể đạt trên 95,2 % (một số trường hợp <br />
nghỉ do đau ốm).<br />
<br />
Không có học sinh vi phạm nội quy nhà trường, nội quy của lớp.<br />
<br />
Xếp loại thi đua hàng tuần đạt loại tốt: 80%, khá: 10%<br />
<br />
Về học tập:<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 19<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
Học sinh đến lớp soạn bài mới, làm bài tập và học bài cũ đạt 80%<br />
<br />
Học sinh tham gia phát biểu xây dựng bài đạt trên 70%.<br />
<br />
Học sinh lên lớp đạt 100%.<br />
<br />
Các phong trào thi đua, các cuộc thi do Liên đội tổ chức lớp đều tham gia <br />
tích cực và đạt kết quả cao. Cụ thể:<br />
<br />
Thi văn nghệ chào mừng ngày 20/11 đạt giải nhất.<br />
<br />
Thi hội khỏe Phù đổng cấp trường đạt giải nhì chạy 100m, giải nhì cờ vua, <br />
giải 3 cầu lông.<br />
<br />
Kết quả hai mặt giáo dục:<br />
<br />
Lớp 6A7 Tổng số Giỏi/ Tốt Khá Trung bình Yếu Kém<br />
<br />
Học lực 32 10 12 10 0 0<br />
<br />
Hạnh 32 32 0 0 0 0<br />
kiểm<br />
<br />
Học thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện đạt: 1 học sinh giỏi môn văn, 2 <br />
học sinh giỏi môn toán.<br />
<br />
Học sinh thi học sinh giỏi qua internet: có 4 giải violimpic toán cấp <br />
huyện, 5 giải IOE cấp huyện, 1 giải violimpic vật lí cấp tỉnh. <br />
<br />
Chi đội 6A7 cuối năm được xếp loại thi đua: Xuất sắc.<br />
<br />
Một số hình ảnh cuối năm của lớp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 20<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
1. Kết luận<br />
<br />
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao <br />
quý nhất trong tất cả các nghề cao quý vì nó sáng tạo ra những con người sáng <br />
tạo”. Đúng vậy giáo dục là cả một quá trình rất gian nan vất vả rất cần sự nỗ <br />
lực và kiên trì của mỗi giáo viên cần biết lựa chọn và kết hợp sử dụng các <br />
phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bằng lòng yêu nghề mến <br />
trẻ, bằng sự vị tha, bao dung, độ lượng… Mỗi người giáo viên đặc biệt là giáo <br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 21<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
viên chủ nhiệm nếu nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình đối với công <br />
việc “lái đò” thì chắc chắn sẽ thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp <br />
mình phụ trách để đưa các em vững bước vào tương lai. Nói cách khác nhà giáo <br />
là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan dung có vai trò như là <br />
người cha, người mẹ đúng như câu nói: “Cha mẹ cho hình hài vóc dáng còn <br />
thầy cô cho các em kiến thức, nhân nghĩa để các em có thể vững bước trên con <br />
đường đời đầy chông gai thử thách”.<br />
Trên đây là những kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp mà bản thân đã <br />
từng thực hiện trong quá trình giảng dạy trong suốt những năm vừa qua. Khi <br />
thực hiện tốt tất cả các công tác trên, người giáo viên chủ nhiệm phần nào đã <br />
thành công. Công tác chủ nhiệm dù có khó khăn nhưng trong công tác này người <br />
giáo viên có thể nhận được nhiều tình cảm và tin tưởng của các em học sinh đối <br />
với mình.<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp bản thân có đề xuất như sau:<br />
<br />
Nhà trường cần tổ chức những buổi sinh hoạt nhằm chia sẻ một số kinh <br />
nghiệm của những giáo viên chủ nhiệm tốt để giáo viên trong trường học hỏi <br />
để ngày một hoàn thiện phương pháp chủ nhiệm của mình.<br />
<br />
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, với kinh nghiệm còn hạn chế bản <br />
thân rất cần những góp ý chân thành để giúp cho công tác chủ nhiệm ngày càng <br />
hoàn thiện hơn. <br />
<br />
Ngày 20 tháng 3 năm 2018<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trịnh Thị Hằng<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 22<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
Một số bài tham luận trên internet.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 23<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Trịnh Thị Hằng Trang: 24<br />
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
I. Phần mở Trang 1<br />
<br />
đầu..............................................................................................<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài. .................................................................................... Trang 1<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề Trang 2<br />
tài..................................................................<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................... Trang 2<br />
<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu................................................................... Trang 2<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... Trang 2<br />
<br />
II. Phần nội Trang 3<br />
dung .........................................................................................<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận........................................................................................... Trang 3<br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên Trang 3<br />
cứu....................................................................<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp............................................................................... Trang 4<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp......................................................................... Tr