intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

121
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp bản thân và đồng nghiệp có những phương pháp chủ nhiệm phù hợp giúp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục. Giúp mỗi giáo viên thêm yêu thích công tác chủ nhiệm và thấy việc quản lí, giáo dục học sinh không quá khó khăn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6

  Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu <br /> <br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> <br /> Danh sĩ Ngô Thì Nhậm từng nói "Muốn xây dựng đất nước trước hết phải  <br /> phát triển giáo dục”, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh thì cho rằng “Một dân tộc dốt là  <br /> một dân tộc yếu”, Đảng và Nhà Nước ta luôn xác định “Giáo dục là quốc sách  <br /> hàng đầu” của dân tộc. Sự  thanh đat cua môt con ng<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ươi, s<br /> ̀ ự  phat triên cua môt<br /> ́ ̉ ̉ ̣ <br /> ́ ̣ ự hưng thinh cua đât n<br /> thê hê, s ̣ ̉ ́ ươc đêu phu thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao<br /> ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ <br /> ̣ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” . Như vậy <br /> duc <br /> có thể thấy từ xưa đến nay đất nước ta luôn coi trọng  vai trò của giáo dục đối  <br /> với sự  phát triển của đất nước. Vì thế  sự  nghiệp  “trồng người”  là một sứ <br /> mệnh rất đỗi vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề đối với mỗi nhà <br /> giáo. Đặc biệt vai trò của người giáo viên chủ  nhiệm ­ người trực tiếp quản lí <br /> và dạy dỗ các em học sinh được coi trọng hơn bao giờ hết.<br /> <br /> Tuy nhiên trong những năm gần đây, thực trạng vi phạm đạo đức của học <br /> sinh ngày càng trở  nên trầm trọng. Việc học sinh gây gỗ  đánh nhau, đánh nhau <br /> có hung khí và vô lễ  với giáo viên không còn xa lạ, nó đã trở  thành vấn đề  hết <br /> sức quan ngại đối với ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chính  <br /> vì vậy giáo dục học sinh ­ những chủ  nhân tương lai của đất nước để  các em <br /> trở thành những con người vừa có tài vừa có đức là việc hết sức quan trọng.  Tuy <br /> nhiên trên thực tế còn có rất nhiều giáo viên chưa có đầu tư đúng mực vào công <br /> tác chủ  nhiệm, một số  giáo viên khác thì nhiệt tình quan tâm tới lớp nhưng lại <br /> chưa có phương pháp quản lí thích hợp dẫn tới kết quả học tập và nề  nếp của <br /> lớp ngày càng đi xuống. <br /> <br /> Là một giáo viên chủ  nhiệm, tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ững  <br /> ̀ ̉<br /> con ngoan, tro gioi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động,  <br /> bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân co ich cho xa hôi. Vì th<br /> ́́ ̃ ̣ ế <br /> bản thân cố  gắng tìm ra những biện pháp phù hợp để  học sinh phát triển một  <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 1<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> cách toàn diện. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung học cơ <br /> sở  Nguyễn Trãi, bản thân đã đúc rút được một số  biện pháp giáo dục học sinh <br /> để  chia sẻ  cùng với các đồng nghiệp nhằm mục đích ngày càng hoàn thiện và <br /> nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm đặc biệt là đối tượng học sinh lớp  <br /> 6.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> ­ Mục tiêu: <br /> <br /> Giúp bản thân và đồng nghiệp có những phương pháp chủ nhiệm phù hợp <br /> giúp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.<br /> <br /> Giúp mỗi giáo viên thêm yêu thích công tác chủ nhiệm và thấy việc quản lí, <br /> giáo dục học sinh không quá khó khăn. <br /> <br /> ­ Nhiệm vụ: <br /> <br /> Đưa ra những giải pháp cụ thể nhất để nâng cao chất lượng quản lí và giáo <br /> dục học sinh.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br />  Học sinh lớp 6A7 trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi.<br /> <br /> 4. Giới hạn đề tài<br /> <br /> Công tác chủ  nhiệm lớp  6A7  trường Trung học cơ  sở  Nguyễn Trãi  năm <br /> học 2016­2017.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập những thông tin qua các bài  <br /> tham luận trên Internet.<br /> <br /> Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ  môn, học <br /> sinh, hội cha mẹ học sinh, bạn bè của học sinh.<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 2<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những kinh nghiệm của  <br /> các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.<br /> <br /> Phương pháp thử  nghiệm: Áp dụng các giải pháp vào công tác chủ  nhiệm  <br /> lớp 6A7 năm học 2016­2017 tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi.<br /> <br /> <br /> <br /> II. Phần nội dung <br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> <br /> Ai đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn sẽ cùng có chung một suy <br /> nghĩ là “Công tác chủ nhiệm rất khó”. Thật vậy, công tác chủ nhiệm gặp không <br /> ít khó khăn, đặc biệt giáo viên chủ  nhiệm những lớp đầu cấp vì chủ  nhiệm <br /> những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Áp lực từ Ban giám  <br /> hiệu nhà trường, đoàn thể, từ phụ huynh học sinh, từ gia đình, xã hội… Bởi nếu  <br /> giáo dục các em tốt, không đi vào nề  nếp tác phong và không có tinh thần học  <br /> tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm <br /> học tiếp theo. <br /> <br /> Để  làm tốt công tác chủ  nhiệm thì người giáo viên phải vững về  chuyên <br /> môn nghiệp vụ, phải yêu nghề đặc biệt là với “Nghề chủ nhiệm”. Ở Tiểu học, <br /> giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa giảng dạy hầu hết các môn trong lớp <br /> học vì vậy giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi và theo dõi các em trong suốt thời <br /> gian  ở  trường học. Còn đối với trường Trung học cơ  sở, giáo viên chủ  nhiệm <br /> chỉ gần gũi với lớp chủ nhiệm trong những tiết dạy  ở lớp, trong buổi sinh ho ạt  <br /> 15 phút đầu giờ  và trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần... Thời gian còn lại, giáo <br /> viên phải tham gia giảng dạy ở các lớp khác. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm không  <br /> thể theo dõi, giám sát thường xuyên lớp chủ nhiệm. Muốn  làm tốt công tác chủ <br /> nhiệm của mình thì người giáo viên phải biết cách xây dựng một lớp học  đoàn  <br /> kết, tự quản, có ý thức kỉ luật, tự giác và biết nghe lời.<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 3<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> Từ   khi   ra   trường   đến   nay,   tôi   thường   xuyên   được   Ban   giám   hiệu   nhà  <br /> trường giao cho công tác chủ  nhiệm lớp. Đặc biệt năm học 2016 – 2017, tôi <br /> được nhà trường giao chủ nhiệm lớp 6A7, đây là lớp đầu cấp nên công tác chủ <br /> nhiệm càng khó khăn hơn. Vì tôi được biết lớp 6 hàng năm có rất nhiều cái <br /> nhất: bỏ  học nhiều nhất, học sinh yếu nhiều nhất, vắng học vô lí do nhiều  <br /> nhất, vi phạm nội quy nhiều nhất... Để làm tốt nhiệm vụ  bản thân luôn trăn trở <br /> để tìm ra các biện pháp giáo dục phù hợp với đối tượng các em học sinh lớp 6.  <br /> Đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác  <br /> chủ nhiệm lớp 6”<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> Trong quá trình làm công tác chủ  nhiệm chủ  nhiệm lớp, đặc biệt với một  <br /> lớp đầu cấp bản thân nhận thấy một số thực trạng như sau:<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm gặp khó khăn trong việc tìm hiểu đối tượng học sinh, <br /> nắm bắt cụ  thể  từng đối tượng học sinh về  điểm mạnh, điểm yếu, về  hoàn <br /> cảnh gia đình cũng như tính cách mỗi học sinh để có biện pháp quản lí tốt học  <br /> sinh ngay từ đầu năm học. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm phải dành nhiều thời  <br /> gian và tâm huyết để  gần gũi và uốn nắn kịp thời đưa học sinh vào nề  nếp và <br /> chấp hành tốt nội quy của trường lớp.<br /> <br /> Học sinh phải học ở trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới nên v iệc chấp <br /> hành nề nếp của một số học sinh chưa thực sự tốt,  vắng học còn nhiều và chưa <br /> có lí do, thường xuyên đi học trễ, và vi phạm nội quy, quy định của trường, lớp.<br /> <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̉<br /> Phu huynh hoc sinh rât quan tâm đên viêc hoc cua cac em <br /> ́ ́ ́ nhưng vẫn còn một <br /> số  phụ  huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho giáo viên chủ  nhiệm. Điều  <br /> này gây khó khăn không nhỏ  tới quá trình phối hợp để  giáo dục học sinh  của  <br /> giáo viên chủ nhiệm.<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 4<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> Trước những thực trạng trên đây bản thân mạnh dạn đưa ra các giải pháp, <br /> biện pháp đã rút ra được từ nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung  <br /> học cơ  sở    Nguyễn Trãi, đặc biệt trong năm học 2016­2017. Nhằm mục đích <br /> trao đổi với đồng nghiệp để  cùng nhau tháo gỡ  những mặt còn hạn chế  của <br /> công tác chủ  nhiệm lớpvà từng bước đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên <br /> mà đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện<br /> <br /> * Đối với bản thân giáo viên chủ nhiệm<br /> <br />   Nhà giáo dục Nga Usinxki   từng nói  “Nhân cách của người thầy là sức  <br /> mạnh có  ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể  thay thế  <br /> bằng bất kỳ  cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ  câu chuyện châm ngôn đạo đức,  <br /> bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Đúng vậy bản thân <br /> mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thể hiện được tư  cách của người thầy, luôn tận  <br /> tâm trong công việc chuyên môn, tận tâm trong công tác chủ nhiệm, có tấm lòng <br /> độ  lượng, bao dung đối với học sinh. Không thể  giáo dục học sinh nếu như <br /> người thầy thiếu sự độ lượng và thiếu lòng vị tha, đặc biệt là cách cư xử  thiếu <br /> văn hóa của giáo viên đối với học sinh. Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, người  <br /> giáo viên chủ nhiệm cũng phải luôn bình tĩnh, gần gũi với học sinh để học sinh  <br /> luôn tin tưởng, kính trọng.<br /> <br />  Người giáo viên chủ nhiệm phải luôn là tấm gương để học sinh noi theo.  <br /> Bởi vì để  giáo dục học sinh tốt nhất không phải chỉ  bằng lời nói mà còn phải <br /> bằng hành động, bằng việc làm của chính bản thân người giáo viên. Cử chỉ giao  <br /> tiếp của giáo viên với học sinh, giáo viên với đồng nghiệp và với mọi người  <br /> xung quanh cũng là tấm gương để học sinh học tập.<br /> <br />  Đặc biệt với đối tượng là học sinh đầu cấp, các em còn gặp khó khăn, bỡ <br /> ngỡ trong việc thích ứng với môi trường mới, tâm lí lo lắng sợ hãi khi được học  <br /> với nhiều thầy cô giáo mới, bạn bè mới, quy định mới và áp lực từ  việc phải <br /> học nhiều môn học và đòi giáo viên chủ nhiệm vừa là người thầy, vừa là người <br /> bạn, có khi là người cha, người mẹ, người anh, người chị  của học sinh, phải  <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 5<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> xem học sinh như con, em của mình, phải biết chia sẻ  và  “chăm sóc” học sinh <br /> một cách chu đáo, đặc biệt là “chăm sóc” về mặt tinh thần để các em luôn thoải <br /> mái, yên tâm khi đến lớp. <br /> <br /> * Tìm hiểu đối tượng và phân loại học sinh <br /> <br /> Với đối tượng là học sinh đầu cấp, việc tìm hiểu đối tượng học sinh là rất <br /> quan trọng. Chính vì vậy ngay từ  đầu năm học khi được phân công chủ  nhiệm  <br /> lớp, tôi nhanh chóng tìm hiểu ý thức đạo đức, hoàn cảnh gia đình, tâm lý của  <br /> từng học sinh trong lớp thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: quan sát,  <br /> trò chuyện với các em và các bạn xung quanh các em. Đồng thời điều tra thông <br /> tin, lý lịch của các em qua “Phiếu điều tra thông tin”. Phiếu điều tra này tôi phát <br /> ngay trong buổi tựu trường, sau đó hướng dẫn học sinh về  điền thông tin để <br /> hôm sau nộp lại để kịp thời nắm bắt thông tin của các em. Những thông tin này <br /> sẽ giúp tôi phân loại đối tượng học sinh và  định hướng xây dựng được ban cán <br /> sự lớp, sắp xếp chỗ ngồi hợp lí cho học sinh và để thuận tiện cho công tác quản  <br /> lý giáo dục. Đồng thời những thông tin chính xác này sẽ giúp tôi lưu vào sổ đăng  <br /> bộ, trao đổi với bộ phận Phổ cập giáo dục trong nhà trường nắm bắt kịp thời và <br /> phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm khi cần thiết và dễ  dàng liên hệ  với phụ <br /> huynh học sinh.<br /> <br /> <br /> <br /> SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH<br /> A. Phần ghi của học sinh<br /> ̣ ̀ ̣<br /> 1. Ho va tên hoc sinh: ……………….……………………  Giơi tinh: <br /> ́ ́ ……<br /> 2. Ngaỳ …. thang ̣ …..…..    Tôn giao:<br /> ́ …. năm sinh……    Dân tôc: ́ ……….<br /> ̣ ̉ ương tru: Xóm<br /> 3.  Đia chi th ̀ ́ ̣ ………..<br /> ………..thôn ………..xa ̃……….huyên <br /> <br /> ­ Quê quán: huyện ...................................................., tỉnh ..............................................<br /> ­ Con thương binh, bệnh binh: ......................................................................................<br /> ­ Gia đình có công với cách mạng: .............................................................................<br /> ­ Hoàn cảnh gia đình (hộ nghèo, mồ côi, ...) .................................................................<br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 6<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> 4. ­ Họ, tên cha: …………………….Nghê nghiêp:<br /> ̀ ̣ ………Số điện thoại:………….<br />    ­ Họ, tên mẹ: …………………….Nghê nghiêp<br /> ̀ ̣ :……….Số điện thoại:………….<br /> 5. Sô anh<br /> ́ ……….. chị……….….. em………….. trong gia đình.<br /> ̣ ̉ ̣<br /> 6. ­ Xêp loai cua năm hoc 2015 ­ 2016:<br /> ́<br /> ̣ ực:…………….Hanh kiêm<br /> ­ Hoc l ̣ ̉ :………………<br /> ­ Chưc vu đã làm <br /> ́ ̣ ở năm hoc 2015 ­ 2016<br /> ̣ :……………<br /> <br /> 7. Năng khiêú :………………………..  Sở thich<br /> ́ :……………………….………<br /> ́ ̣ ̣<br /> 8. Cac ban thân hiên nay :…………<br /> <br /> ̉ ́ ́ ̉ ̣<br /> 9. Chi tiêu phân đâu cua em trong năm hoc nay:<br /> ̀<br /> ̣ ực:……………………………..Hanh kiêm<br /> Hoc l ̣ ̉ :……………………………….<br /> ̣ ̀ ới GVCN va nha tr<br /> 10. Em co y kiên, đê nghi gi v<br /> ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ường:<br /> ...............................................................................................................................................................<br /> <br /> B. Phần ghi của phụ huynh<br /> ̣ ́ ̣<br /> 11. Phu huynh co nhân xet gi vê con em minh?<br /> ́ ̀ ̀ ̀<br /> ...............................................................................................................................................................<br /> <br /> ̣ ̀ ới nha tr<br /> 12. PHHS co đê nghi gi v<br /> ́ ̀ ̀ ường va GVCN?<br /> ̀<br /> ...............................................................................................................................................................<br />                                          EaNa, ngày ....... tháng 08 năm 2016<br />      Chữ ký của Phụ huynh                                 Chữ ký của học sinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 7<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> <br /> * Làm sổ chủ nhiệm<br /> <br /> Việc làm sổ  chủ  nhiệm là điều kiện tiên quyết, quyết định sự  thành bại <br /> của cả  một năm học, bởi vì  ở  đó đưa ra các kế  hoạch cụ  thể  cho từng tuần,  <br /> tháng, năm để tập thể lớp lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lớp.  <br /> Kế hoạch càng cụ thể, càng thiết thực, sự thành công càng lớn. Đối với sổ chủ <br /> nhiệm bản thân thât thân trong và ghi đây đu cac chi tiêt theo mâu. Trong đo c<br /> ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̃ ́ ần  <br /> chu y nhât la:<br /> ́ ́ ́ ̀<br /> <br /> Sơ  đô chô ngôi: B<br /> ̀ ̃ ̀ ản thân ngay từ  đầu năm học đã sắp xếp chỗ  ngồi cho  <br /> học sinh và đưa vào sổ chủ nhiệm sau đó phô tô ra 1 bản kẹp vào sổ đầu bài để <br /> giáo viên bộ môn tiện vào việc theo dõi học sinh.<br /> <br /> Kế hoạch năm học và kế hoạch học kì: Trong phần kế hoạch năm học và  <br /> kế hoạch học kì dựa vào kết quả đại hội chi đội, bản thân cùng tập thể lớp đưa <br /> ra những phương phướng cụ thể cho từng học kì và cho cả năm học, đặc biệt là  <br /> chỉ  tiêu hai mặt giáo dục mà tập thể  lớp đưa ra để  phấn đấu trong đại hội chi <br /> đội. Cụ thể: <br /> <br /> Duy trì sĩ số: 100%.<br /> <br /> Hạnh kiểm 100% xếp loại tốt.<br /> <br /> Học lực: 10 Giỏi, 12 khá, 8 trung bình, 2 yếu. <br /> <br /> Tập thể lớp xếp loại xuất sắc.<br /> <br /> Hoàn thành, tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong tất cả các phong trào  <br /> do nhà trường và liên đội phát động.<br /> <br /> Kế hoạch phụ đạo và bồi dưỡng học sinh tùy theo đối tượng đưa ra những <br /> kế hoạch phù hợp. <br /> <br /> Ví dụ: Đối với môn ngữ văn, bản thân chịu trách nhiệm bồi dưỡng học sinh <br /> thi học sinh giỏi cấp huyện, ngay từ  đầu năm học bản thân đưa lên kế  hoạch <br /> phát hiện và bồi dưỡng cứ một tuần hai buổi đều đặn ôn tập nâng cao kiến thức <br /> và kĩ năng cho học sinh.<br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 8<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> ̉<br /> Theo doi kêt qua thi đua c<br /> ̃ ́ ủa từng học sinh: Dựa trên kết quả  theo dõi của  <br /> ban cán sự  lớp, giáo viên chủ  nhiệm dễ  dàng năm bắt và cập nhật kịp thời để <br /> làm căn cứ xếp loại thi đua cho từng học sinh vào cuối kì, cuối năm. <br /> <br /> Liên hệ  với phụ  huynh học sinh: Trong sổ chủ nhiệm, giáo viên cập nhật <br /> đầy đủ  họ  tên, địa chỉ, số  nhà của phụ  huynh để  tiện liên hệ  với phụ  huynh  <br /> trong việc giáo dục học sinh khi cần thiết.<br /> <br /> * Ổn định tổ chức lớp<br /> <br /> ­ Sắp xếp vị trí chỗ ngồi<br /> <br /> Việc sắp xếp vị  trí chỗ  ngồi thuận tiện giúp học sinh có cảm giác thoải <br /> mái đồng thời có thể giúp đỡ nhau trong học tập.  Dựa vào phiếu điều tra thông <br /> tin và qua quan sát thực tế  học sinh trong lớp, bản thân sẽ  sắp xếp vị  trí chỗ <br /> ngồi theo quy tắc như sau:<br /> <br /> Học sinh khuyết tật, học sinh yếu về thị lực và thính giác  (nếu có) được ưu <br /> tiên về vị trí chỗ  ngồi, tất cả số  học sinh còn lại đều được sắp xếp vị  trí ngồi  <br /> thích hợp. <br /> <br /> Ví dụ: Học sinh khá giỏi ngồi kèm với học sinh yếu kém, hai học sinh đó <br /> sẽ thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để  giúp đỡ  nhau trong học tập. Ngoài ra cần <br /> chú ý sắp xếp vị  trí ngồi cho những học sinh hay nói chuyện và làm việc riêng <br /> ngồi ở những vị trí giáo viên dễ quan sát và ngồi cạnh các bạn trong ban cán sự <br /> lớp để thầy cô giáo và ban cán sự lớp dễ quản lí hơn. Đồng thời phải lưu ý sắp  <br /> xếp vị trí chỗ ngồi tương xứng giữa các tổ  về tỉ  lệ học sinh khá giỏi cũng như <br /> học sinh yếu kém, học sinh đồng bào thiểu số để công bằng cho việc hoạt động <br /> nhóm cũng như công tác thi đua giữa các tổ.<br /> <br /> ­ Bầu ban cán sự lớp<br /> <br /> Ban cán sự  lớp là  cánh tay đắc lực của    giáo viên chủ  nhiệm trong việc <br /> quản lí và điều hành lớp. Muốn xây dựng được ban cán sự lớp tốt, có khả năng <br /> điều hành lớp giúp giáo viên chủ nhiệm thì ban cán sự lớp phải có khả năng lãnh  <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 9<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> đạo, có ý thức, nghiêm túc trong học tập và được các bạn khác trong lớp tin  <br /> tưởng.<br /> <br /> Đối tượng là học sinh đầu cấp nên ngay đầu năm học, việc nắm bắt thông <br /> tin đa chiều còn hạn chế, vì vậy việc bầu ban cán sự  lớp tạm thời được tiến  <br /> hành dựa trên phiếu điều tra thông tin cũng như sự tín nhiệm của học sinh trong  <br /> lớp. Ban cán sự  tạm thời sẽ  hoạt động trong hai tuần đầu năm học. Giáo viên <br /> chủ  nhiệm và học sinh trong lớp sẽ  là những người giám sát năng lực quản lí  <br /> của ban sự lớp để từ đó làm cơ sở bình bầu ban cán sự chính thức vào buổi Đại <br /> hội Chi đội.<br /> <br /> Trong buổi Đại hội chi đội, tập thể lớp sẽ bình bầu ban cán sự lớp trên cơ <br /> sở dân chủ  với những chỉ tiêu cụ thể. Vì thế rất nhanh chóng ban cán sự lớp sẽ <br /> được thành lập cùng với các bạn tổ trưởng, tổ phó tổ chức phối hợp điều hành <br /> quản lí lớp cùng giáo viên chủ nhiệm. Cụ thể ban cán sự lớp được bình bầu như <br /> sau:<br /> <br /> ́ ự lơp:<br /> * Ban can s ́<br /> <br /> ­ Lơp tr<br /> ́ ưởng: Nguyễn Bích Ngọc.<br /> <br /> ­ Lơp Pho hoc tâp: Bùi Thi Kim Anh.<br /> ́ ́ ̣ ̣<br /> <br /> ­ Lơp pho Lao đông – K<br /> ́ ́ ̣ ỉ luật: Hồ Hoàng Hân.<br /> <br /> ­ Lơp pho Văn thê my: Tr<br /> ́ ́ ̉ ̃ ần Thị Huyền Trâm.<br /> <br /> ­ Đội cờ đo: Võ Th<br /> ̉ ị Quỳnh Nhi và Nguyễn Thị Huệ Linh.<br /> <br /> * Bầu tô tr<br /> ̉ ưởng, tổ phó:<br /> <br /> Trong lớp tôi chia thành 4 tổ mỗi tổ 8 thành viên để  dễ  dàng quản lí cũng <br /> như nắm bắt và uốn nắn kịp thời những học sinh vi phạm. Đối với việc bầu tổ <br /> trưởng tổ phó tôi không cứng nhắc trong việc lựa chọn mà tất cả các thành viên  <br /> đều thay nhau làm tổ trưởng tổ phó theo mỗi tuần để các em cố gắng phấn đấu <br /> học tập và rèn luyện đạo đức tác phong cũng như tập rèn khả năng quản lí của <br /> bản thân. <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 10<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br />  * Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn:<br /> <br />  ­ Cán sự môn Văn: Nguyễn Thị Hoa Lư.<br /> <br />  ­ Cán sự môn Toán: Bùi Thị Kim Anh.<br /> <br />  ­ Cán sự môn Anh: Nguyễn Thị Mai Linh.<br /> <br />  ­ Giao nhiệm vụ tới ban cán sự lớp<br /> <br /> Sau khi có ban cán sự lớp bản thân sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành <br /> viên, mỗi học sinh phụ trách một mảng cụ thể không để  tình trạng chồng chéo  <br /> công việc dẫn đến thiếu công bằng và ỉ  lại cũng như  ganh t ị trong các bạn ban <br /> cán sự lớp. Cụ thể:<br /> <br /> Lớp trưởng phụ  trách chung và điều hành lớp trong tiết sinh hoạt cuối  <br /> tuần.<br /> <br /> Lớp phó học tập phụ trách mảng học tập, phân công các bạn học sinh chữa <br /> một số bài tập khó, hàng tuần báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm tình hình học tập  <br /> của lớp.<br /> <br /> Lớp phó lao động quản lí các bạn làm trực nhật, lao động khi trường phân <br /> công.<br /> <br /> Lớp phó văn thể mĩ phụ trách các hoạt động văn nghệ và bề nổi của lớp.<br /> <br /> Cờ  đỏ  phụ  trách nắm bắt những thông báo và kế  hoạch của liên đội hàng  <br /> tuần hàng tháng để về truyền đạt với lớp tránh tình trạng bê trễ trong các phong  <br /> trào do liên đội phát động.<br /> <br /> Ngoài ra các bạn tổ  trưởng quản lí nề  nếp tác phong của tổ  mình, tổ  phó  <br /> quản lí điểm yếu kém cũng như khá giỏi của các bạn trong tổ để cộng trừ điểm  <br /> thi đua. Đồng thời các bạn cán sự  lớp phối hợp với tổ  trưởng tổ  phó kiểm tra <br /> hàng ngày việc học bài cũ, soạn bài mới và làm bài tập của các thành viên trong  <br /> tổ một cách sát sao tránh tình trạng học sinh bê trễ khi tới lớp. <br /> <br /> Mặc dù giao trách nhiệm tới từng học sinh nhưng với đối tượng học sinh  <br /> lớp 6 bản thân trong thời gian đầu cũng rất vất vả trong việc hướng dẫn cụ thể <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 11<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> cũng như  động viên nhắc nhở  các em nhanh chóng thích nghi và hoàn thành tốt <br /> nhiệm vụ được giao. Sau khoảng một tháng đầu năm học ban cán sự lớp đi vào <br /> hoạt động độc lập, giáo viên chủ nhiệm chỉ theo dõi và chỉ đạo chung.<br /> <br /> ­ Lập sổ theo dõi thi đua<br /> <br /> Để lớp học nhanh chóng đi vào nề nếp, n gay từ đầu năm, bản thân đề nghị <br /> tập thể lớp lập sổ theo dõi thi đua và giao về từng tổ. Dưới sự tư vấn của giáo  <br /> viên chủ nhiệm dựa trên cơ  sở  nội quy của trường, lớp sẽ tự lập ra một sổ thi <br /> đua phù hợp với năng lực và mức độ phấn đấu của lớp dựa vào đó các tổ trưởng <br /> xếp loại các thành viên của tổ mình theo từng tuần làm cơ sở để xếp loại tháng,  <br /> học kì và xếp loại năm học. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Sổ trực của tổ trưởng<br /> <br /> Về đạo đức, tác phong<br /> Điểm trừ Điểm cộng<br /> Không đồng  Làm việc riêng trong <br /> phục giờ học Nói tục­ chửi thề Không vi<br /> H Không đóng  Nói chuyện trong giờ  phạm lỗi <br /> Họ  thùng học Đánh nhau nào<br /> tên Không khăn quàng Xả rác bừa bãi<br /> Đi học muôn Nghỉ học không phép<br /> (1lần trừ 5 điểm) (1lần trừ 5 điểm) (1 lần trừ 10 điểm) Cộng 10<br /> <br /> ­ Sổ trực của tổ phó<br /> <br /> H Về học tập<br /> Họ  Điểm trừ Điểm cộng<br /> tên Điểm kiểm tra định kì và thường xuyên<br /> Không soạn  Từ  Từ  Từ  Từ  Từ  Đạt Đạt  Đạt  Đạt  Đạt<br /> bài 4­4,5 3­3,5 2­2,5 1­1,5 0­0,5 8 8,5 9 9,5 10<br /> Không làm 1  1 <br /> bài tập 1lần 1 lần 1 lần lần lần 1lần 1 lần 1lần 1lần 1lần<br /> trừ  <br /> 4  trừ 5   cộng cộng   cộng   cộng   cộng<br /> Không  học trừ 1   trừ 2   trừ 3   điể điể 1  2điể 3điể 4điể 5điể<br /> bài cũ điểm điểm điểm m m điểm m m m m<br /> (1 lần<br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 12<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> ­5 điểm)<br /> <br /> <br /> ­ Cách tính điểm như sau<br /> Điểm thưởng của cả  2 mặt học tập và đạo đức cho trước là 100, sau đó  <br /> nếu vi phạm lỗi nào thì trừ  còn thực hiện tốt thì được cộng theo quy định như <br /> trên. Cuối tuần tổ  trưởng, tổ phó tổng hợp xếp loại. Điểm xếp loại được tính  <br /> là: trên 100 điểm được xếp loại xuất sắc, từ 80­99 điểm xếp loại tốt, từ 70­ 79  <br /> xếp loại khá, từ 50­ 69 điểm xếp loại trung bình, dưới 50 điểm xếp loại yếu.<br /> <br /> * Tiến hành họp phụ huynh<br /> <br /> Một trong những khâu quan trọng trong việc quản lí cũng như  đẩy mạnh <br /> phong trào học tập của học sinh đó là phối hợp với phụ  huynh học sinh.  Giáo <br /> viên chủ  nhiệm tạo được sự  phối hợp nhịp nhàng với phụ  huynh học sinh sẽ <br /> thuận tiện hơn trong việc quản lí học sinh. Hàng năm tổ chức ba cuộc họp phụ <br /> huynh để gặp gỡ và trao đổi về  tình hình học tập của các em đó là vào các dịp  <br /> đầu năm học khi mới nhận lớp, cuối học kì một và cuối năm.<br /> <br /> Quan trọng nhất là lần họp đầu năm, bởi lần này là lần đầu tiên tiếp xúc và  <br /> nắm bắt tâm tư  nguyện vọng cũng như  hoàn cảnh và thái độ  học tập của học <br /> sinh  ở  nhà đồng thời báo cáo hoạt động, chỉ  tiêu đề  ra của trường của lớp và <br /> những quy định đối với học sinh và phụ  huynh trong năm học để  phụ  huynh  <br /> nắm bắt và có sự phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm. Trong cuộc họp  <br /> lần này tôi thông qua phụ huynh một số viêc sau:<br /> ̣<br /> <br /> ̣ ̀ ương và nôi quy cua l<br /> Thông qua nôi quy nha tr ̀ ̣ ̉ ơp hoc.Thông bao vê cac<br /> ́ ̣ ́ ̀ ́ <br /> ̉ ̣ ̣<br /> khoan thu đâu năm (Tranh viêc hoc sinh l<br /> ̀ ́ ợi dung lây ti<br /> ̣ ́ ền cua cha me đ<br /> ̉ ̣ ể đi chơi)<br /> <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ơi gian đê giup giao<br /> Bâu ban đai diên phu huynh hoc sinh: Nhiêt tinh ­ co th<br /> ̀ ̀ ̉ ́ ́ <br /> ̉ ̣ ̣<br /> viên chu nhiêm trong suôt năm hoc.<br /> ́<br /> <br /> Bản thân thông báo với phụ huynh việc đẩy mạnh phong trào học tập ngay <br /> từ đầu năm học cụ thể là: Phong trào hoa điểm 10, phong trào thi đua giữa các tổ <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 13<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> nhóm và tinh thần giúp nhau cùng học tập tốt dưới hình thức đôi bạn cùng tiến.  <br /> Đồng thời động viên phụ huynh tham gia phát thưởng để động viên tinh thần kịp  <br /> thời cho các em học sinh.<br /> <br /> Cuộc họp cuối học kì 1 báo cáo kết quả đạt được về hai mặt giáo dục của <br /> từng học sinh trong học kì một và đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cũng như những biện <br /> pháp quản lí và thúc đẩy tình hình học tập của các em trong học kì 2. <br /> <br /> Cuộc họp cuối năm báo cáo kết quả  của cả năm học về  hai mặt giáo dục <br /> và đánh giá những  ưu khuyết điểm trong  cả  năm học để  rút kinh nghiệm cho <br /> những năm học sau. <br /> <br /> * Sinh hoạt lớp ­  xếp loại thi đua và hoạt động ngoài giờ lên lớp <br /> <br /> ­ Sinh hoạt lớp ­  xếp loại thi đua <br /> <br /> Đối với học sinh, có thể nói tiết sinh hoạt lớp là tiết học căng thẳng nhất, <br /> bởi theo truyền thống giáo viên thường giáo dục đạo đức, thưởng phạt và uốn <br /> nắn học sinh khiến cho tiết sinh hoạt trở thành “nỗi ám ảnh” đối với các em. <br /> <br /> Để  tiết sinh hoạt không bị  căng thẳng, nhàm chán và nặng nề  , bản thân <br /> linh hoạt tổ  chức cho học sinh các hoạt động vui chơi tạo sự  hứng khởi, thân  <br /> thiện như: hát tập thể, cá nhân, hát chuyền, đóng kịch, diễn hài...Những hoạt  <br /> động này thật sự  có ý nghĩa giúp cho không khí lớp học trở  nên vui vẻ  và học <br /> sinh cũng yêu thích tiết học này.<br /> <br /> Sau đó các tổ trưởng, tổ phó tổng hợp báo cáo với giáo viên chủ nhiệm và <br /> học sinh trong lớp kết quả rèn luyện trong tuần của các tổ viên. <br /> <br />  Ví dụ: Tổ  phó báo cáo việc chuẩn bị  bài cũ, soạn bài mới và học bài cũ <br /> của các thành viên trong tổ có nghiêm túc hay không, tinh thần học tập của tổ có <br /> sôi nổi hay không, trong tổ có những bạn nào được hoa điểm chín, điểm mười…<br /> Tổ  trưởng báo cáo các tổ  viên có thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của  <br /> trường lớp hay không,…dựa vào đó những điểm cộng điểm trừ cho trước các tổ <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 14<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> trưởng báo cáo kết quả thi đua của từng tổ viên một cách công khai tới toàn thể <br /> học sinh trong lớp, để  các em thấy được kết quả  rèn luyện của em trong tuần <br /> vừa qua và cũng để các em có cơ hội trình bày ý kiến và nguyện vọng của mình <br /> về việc theo dõi của ban cán sự  lớp để  đảm bảo yếu tố công bằng khách quan <br /> đối với mỗi học sinh. <br /> <br /> Tiếp đến lớp trưởng đánh giá  ưu, khuyết điểm của cả  lớp trong tuần và  <br /> đua ra phương hướng phấn đấu trong tuần tới. Sau khi ban cán sự  lớp hoàn <br /> thành nhiệm vụ  được giao, lớp trưởng sẽ  mời giáo viên chủ  nhiệm tham gia ý <br /> kiến và chỉ đạo chung.<br /> <br /> Với vai trò là người “cầm cân nảy mực”, bản thân sẽ đánh giá và nhận xét <br /> các em theo tình thần góp ý và tâm sự  để  các em nhận thức được vấn đề  một <br /> cách nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc. Cụ thể:<br /> <br />   Đối với những học sinh  được xếp loại tốt và loại xuất sắc, tôi tuyên <br /> dương trước lớp và cũng yêu cầu những học sinh này cố gắng đừng để  hạ  bậc <br /> xếp loại, những học sinh khác tôi cũng động viên khuyến khích để  các em cố <br /> gắng hơn nữa để những tuần kết tiếp vươn lên đạt thành tích cao hơn.<br /> <br /> Với những học sinh còn vi phạm  nghiêm trọng, bản thân sẽ gặp riêng học  <br /> sinh để tìm hiểu nguyên do và giúp em đó tháo gỡ những khó khăn để có những  <br /> sự  tiến bộ. Cách làm này đạt hiệu quả  rất cao, thường thì sau lần gặp gỡ  đó,  <br /> bản thân học sinh vi phạm sẽ không tái phạm và tình cảm cô trò ngày càng trở <br /> nên thân thiết hơn. <br /> <br /> Đối với học sinh sau khi gặp gỡ  riêng với giáo viên mà còn tiếp tục vi <br /> phạm tôi sẽ liên hệ với phụ huynh cùng nhau phối hợp trong việc uốn nắn, bảo  <br /> ban để học sinh tiến bộ.<br /> <br /> ­ Phát thưởng hoa điểm 10 <br /> <br /> Tập thể  lớp có phát động phong trào hoa điểm 10 nên cuối tháng lớp tổ <br /> chức tiết sinh hoạt phát thưởng cho học sinh. Chính vì vậy tiết sinh hoạt diễn ra <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 15<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> với tinh thần vui vẻ, hòa đồng tạo sự thân mật gắn kết giữa giáo viên học sinh ­ <br /> giáo viên chủ  nhiệm­ phụ  huynh học sinh  tạo cho  các em sự  tự  tin, thoải mái <br /> trong tiết sinh hoạt và tạo cơ  hội cho học sinh , giáo viên, học sinh có cơ  hội  <br /> gần gũi và chia sẻ những khó khăn trong quá trình dạy và học . Đối với tiết sinh <br /> hoạt này giáo viên chủ  nhiệm sẽ  là người chủ  trì, để  tạo tinh thần vui tươi,  <br /> phấn khởi cho học sinh, tiết sinh hoạt này bản thân thường tổ chức rất đa dạng, <br /> không theo khuôn mẫu mà vẫn đảm bảo nội dung và thời gian của tiết sinh  <br /> hoạt. <br /> <br /> Ví dụ: Bản thân thường tổ  chức cho các em tham gia các trò chơi tạo sự <br /> hứng khởi và vui nhộn, sau đó tổ chức sinh hoạt yêu cầu các tổ trưởng báo cáo  <br /> kết quả xếp loại thi đua tháng của mỗi tổ  viên, tổ phó thông báo tổng số  điểm <br /> mười của tổ viên trong tháng. Cuối cùng tôi đánh giá chung và phát phần thưởng <br /> hoa điểm 10 cho các em học sinh.<br /> <br /> Ban đại diện cha mẹ  học sinh từng tháng lớp sẽ  trích một phần quỹ  để <br /> mua phần thưởng cho các em đạt điểm 10, khi là vở, bút, giấy kiểm tra…  và <br /> trực tiếp phát thưởng cho các em.  Nhận được phần thưởng tinh thần dù nhỏ <br /> nhưng các em vô cùng vui sướng và tự hào về kết quả phấn đấu trong cả tháng. <br /> Đấy chính là nguồn động lực để  các em phấn đấu cũng như  phụ  huynh ngày  <br /> càng quan tâm hơn tới việc học của con em mình. Bản thân là giáo viên chủ <br /> nhiệm cũng rất vui mừng và phấn khởi tuyên dương những học sinh có hoa <br /> điểm 10 và kêu gọi những bạn chưa đạt được điểm 10 trong tháng này thì nổ <br /> lực phấn đấu đạt được những thành tích cao trong những tháng tiếp theo. <br /> <br /> ­ Hoạt động ngoài giờ lên lớp <br /> <br /> Đối với tiết sinh hoạt hoạt động ngoài giờ lên lớp, đây là một tiết học đầy  <br /> lí thú với những chủ đề sinh hoạt lớp do nhà trường đưa ra. Tiết học này là dịp <br /> để lớp hoạt động vui chơi và mở rộng tầm hiểu biết nên đây cũng là dịp các em <br /> thể hiện khả năng của mình. Ngoài những chủ đề do nhà trường đưa ra, tập thể <br /> lớp còn đưa ra những chủ đề khác để thảo luận một cách sôi nổi qua đó các em <br /> thoải mái bộc lộ quan điểm, cách nhìn nhận của mình và cũng từ đó bản thân có  <br /> dịp lắng nghe và định hướng cho các em về tư tưởng, lối sống cho phù hợp. <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 16<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> Cũng trong những tiết hoạt động này bản thân lồng ghép kể cho học sinh <br /> nghe những câu chuyện về tình bạn, tình thầy trò, tình cảm gia đình để các em <br /> tự nhận thức được những cái đúng cái sai của bản thân từ đó rút ra cho mình <br /> những bài học trong cuộc sống. Đồng thời qua những tiết sinh hoạt hoạt động <br /> ngoài giờ lên lớp bản thân cũng tạo điều kiện để các em học sinh cá biệt hoà <br /> nhập với lớp thông qua các trò chơi giúp các em gắn kết lại tình bạn, tôi cũng <br /> luôn nhắc nhở tập thể lớp ngày càng đoàn kết, vừng mạnh hơn. <br /> <br /> Một số hình ảnh sinh hoạt của lớp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Lớp vui trung thu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 17<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (Phát thưởng hoa điểm 10)<br /> <br /> * Tham gia phong trào thi đua của nhà trường và liên đội phát động<br /> <br /> Để  phát triển toàn diện cả  trí lực lẫn thể  lực, tập thể  lớp luôn tham gia <br /> nhiệt tình tất cả  các phong trào do nhà trường và liên đội phát động và hoàn  <br /> thành một cách xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. <br /> <br /> Cụ  thể  trong  các kì thi  học  sinh giỏi các cấp,  bản thân luôn động viên <br /> khuyến khích học sinh mạnh dạn tham gia không chỉ  để  các em có cơ  hội thử <br /> sức mình mà còn là một dịp để các em cọ sát và thấy được lực học của mình để <br /> các em tiếp tục phấn đấu. <br /> <br /> Điều khiến bản thân và học sinh trong lớp vui mừng hơn cả đó là có những  <br /> học sinh trước tới giờ  chưa mạnh dạn, thiếu tự tin trong học tập sau khi tham  <br /> gia các kì thi học sinh giỏi cũng đạt được thành tích cao, qua đó giúp các em ngày <br /> càng tự tin hơn về bản thân mình và ngày càng năng nổ hơn trong tất cả phong  <br /> trào của lớp.  <br /> <br /> Bên cạnh phong trào học tập, tập thể lớp còn tham gia và hoàn thành xuất <br /> sắc tất cả  các phong trào do liên đội phát động như: Tết trung thu, phong trào <br /> văn nghệ chào mừng ngày 20/11, hội khỏe Phù Đổng, các phong trào kế  hoạch <br /> nhỏ lớp cũng tham gia đầy đủ, tích cực và luôn là một trong những lớp dẫn đầu <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 18<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> trong toàn trường như  phong trào: Áo trắng tặng bạn, thu gom giấy vụn, mua <br /> tăm ủng hộ người nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt,…. <br /> <br /> Ngoài ra trong những buổi sinh hoạt ngoại khóa do nhà trường tổ chức, tập  <br /> thể lớp cũng luôn tham gia đầy đủ, nhiệt tình và nghiêm túc như: Lễ khai giảng, <br /> các tiết chào cờ, các tiết sinh hoạt hoạt hoạt động ngoài giờ  lên lớp do nhà <br /> trường tổ chức. Đồng thời lớp còn tham gia và hoàn thành tốt các phong trào bảo <br /> vệ cơ sở vật chất của trường, lớp như không viết lên bàn ghế và tường trong và <br /> ngoài lớp học, bảo quản tốt bàn ghế và dụng cụ học tập của nhà trường. Thực  <br /> hiện đầy đủ các buổi lao động khi được phân công. <br /> <br /> Thông qua các phong trào sinh hoạt tập thể, bản thân có thêm thời gian và <br /> cơ hội để gần gũi dễ dàng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh trong lớp  <br /> từ  đó hiểu các em nhiều hơn. Qua những hoạt động vui chơi của lớp, tôi có cơ <br /> hội trò chuyện với các em như  những người bạn từ  đó rút ngắn khoảng cách <br /> giữa thầy và trò tạo cơ  hội cho các em tự  tin hơn,  đồng thời có những lời <br /> khuyên răn góp ý chân thành để các em ngày càng tiến bộ. <br /> <br /> c. Kết quả khảo nghiệm<br /> <br /> ­ Về duy trì sĩ số đạt 100 %<br /> <br /> ­ Về đạo đức tác phong:<br /> <br /> Học sinh chuyên cần hàng ngày trung bình đạt trên 97,7% (tất cả học sinh <br /> vắng học đều do đau ốm và đều có giấy xin phép).<br /> <br /> Học sinh tham gia lao động tập thể  đạt trên 95,2 % (một số  trường hợp  <br /> nghỉ do đau ốm).<br /> <br /> Không có học sinh vi phạm nội quy nhà trường, nội quy của lớp.<br /> <br /> Xếp loại thi đua hàng tuần đạt loại tốt: 80%, khá: 10%<br /> <br /> ­ Về học tập:<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 19<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> Học sinh đến lớp soạn bài mới, làm bài tập và học bài cũ đạt 80%<br /> <br /> Học sinh tham gia phát biểu xây dựng bài đạt trên 70%.<br /> <br /> Học sinh lên lớp đạt 100%.<br /> <br /> ­ Các phong trào thi đua, các cuộc thi do Liên đội tổ chức lớp đều tham gia <br /> tích cực và đạt kết quả cao. Cụ thể:<br /> <br /> Thi văn nghệ chào mừng ngày 20/11 đạt giải nhất.<br /> <br /> Thi hội khỏe Phù đổng cấp trường đạt giải nhì chạy 100m, giải nhì cờ vua,  <br /> giải 3 cầu lông.<br /> <br /> ­ Kết quả hai mặt giáo dục:<br /> <br /> Lớp 6A7 Tổng số Giỏi/ Tốt Khá Trung bình Yếu Kém<br /> <br /> Học lực 32 10 12 10 0 0<br /> <br /> Hạnh  32 32 0 0 0 0<br /> kiểm<br /> <br />  ­ Học thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện đạt: 1 học sinh giỏi môn văn, 2  <br /> học sinh giỏi môn toán.<br /> <br />   ­ Học sinh thi  học sinh giỏi qua internet: có 4 giải violimpic toán cấp <br /> huyện, 5 giải IOE cấp huyện, 1 giải violimpic vật lí cấp tỉnh. <br /> <br /> ­ Chi đội 6A7 cuối năm được xếp loại thi đua: Xuất sắc.<br /> <br /> Một số hình ảnh cuối năm của lớp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 20<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao <br /> quý nhất trong tất cả các nghề cao quý vì nó sáng tạo ra những con người sáng <br /> tạo”. Đúng vậy giáo dục là cả một quá trình rất gian nan vất vả rất cần sự nỗ <br /> lực và kiên trì của mỗi giáo viên cần biết lựa chọn và kết hợp sử dụng các <br /> phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bằng lòng yêu nghề mến <br /> trẻ, bằng sự vị tha, bao dung, độ lượng… Mỗi người giáo viên đặc biệt là giáo <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 21<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> viên chủ nhiệm nếu nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình đối với công <br /> việc “lái đò” thì chắc chắn sẽ thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp <br /> mình phụ trách để đưa các em vững bước vào tương lai. Nói cách khác nhà giáo <br /> là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan dung có vai trò như là <br /> người cha, người mẹ đúng như câu nói: “Cha mẹ cho hình hài vóc dáng còn <br /> thầy cô cho các em kiến thức, nhân nghĩa để các em có thể vững bước trên con <br /> đường đời đầy chông gai thử thách”.<br />  Trên đây là những kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp mà bản thân đã <br /> từng thực hiện trong quá trình giảng dạy trong suốt những năm vừa qua. Khi <br /> thực hiện tốt tất cả các công tác trên, người giáo viên chủ nhiệm phần nào đã <br /> thành công. Công tác chủ nhiệm dù có khó khăn nhưng trong công tác này người <br /> giáo viên có thể nhận được nhiều tình cảm và tin tưởng của các em học sinh đối <br /> với mình.<br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp bản thân có đề xuất như sau:<br /> <br /> Nhà trường cần tổ  chức những buổi sinh hoạt nhằm chia sẻ  một số  kinh  <br /> nghiệm của những giáo viên chủ  nhiệm tốt để  giáo viên trong trường học hỏi <br /> để ngày một hoàn thiện phương pháp chủ nhiệm của mình.<br /> <br /> Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, với kinh nghiệm còn hạn chế bản  <br /> thân rất cần những góp ý chân thành để giúp cho công tác chủ nhiệm ngày càng <br /> hoàn thiện hơn.                                                                        <br /> <br /> Ngày 20 tháng 3 năm 2018<br /> <br />                                                                                  Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                    Trịnh Thị Hằng<br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 22<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> ­ Một số bài tham luận trên internet.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 23<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> <br />                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Trịnh Thị Hằng        Trang: 24<br />   Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> I.   Phần   mở  Trang 1<br /> <br /> đầu..............................................................................................<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài. .................................................................................... Trang 1<br /> <br /> 2.   Mục   tiêu,   nhiệm   vụ   của   đề  Trang 2<br /> tài..................................................................<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................... Trang 2<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu................................................................... Trang 2<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... Trang 2<br /> <br /> II.   Phần   nội  Trang 3<br /> dung .........................................................................................<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận........................................................................................... Trang 3<br /> <br /> 2.   Thực   trạng   vấn   đề   nghiên  Trang 3<br /> cứu....................................................................<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp............................................................................... Trang 4<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp......................................................................... Tr
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2