
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
Một số kinh nghiệm trong việc quản lí và chỉ đạo
công tác chuyên môn Trường Tiểu học

2
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài
Sau nhiều năm thực hiện việc đổi mới, cải cách giáo dục, ngành giáo
dục và đào tạo đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực. Đặc biệt là
chương trình thay đổi sách giáo khoa từ năm 2002-2003; chỉ thị 40-CT/TW
ngày 15/06/2004 của Ban bí thư về xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; cuộc vận động “Hai không” với 4
nội dựng hay phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích
cực”. Tất cả với mục đích đưa nền giáo dục Việt Nam lên một tầm cao mới.
Từ thực tiễn đó đặt ra những yêu cầu mới đối với người làm công tác
trong ngành giáo dục. Từ người cán bộ quản lí cho đến người giáo viên
giảng dạy cần có những thay đổi tích cực, phù hợp bên cạnh những phương
pháp truyền thống, hiệu quả để tổ chức tốt nhất việc quản lí và giáo dục học
sinh. Đặc biệt đối với người cán bộ quản lí chuyên môn cần phải biết cách
quản lívà chỉ đạo như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.
II. Lí do chọn đề tài
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao – Quản lí chuyên môn
Trường Tiểu học, bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để thực
hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của
đơn vị. Xuất phát từ ý nghĩ ấy, tôi nhận thức rằng “Mình cần phải biết cách
quản lí và chỉ đạo công tác chuyên môn” thì mới thực hiện tốt nhiệm vụ
được giao.
Qua các lớp học về chuyên môn nghiệp vụ cũng như tìm hiểu qua các
tài liệu, sách, qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt là học hỏi kinh
nghiệm những thế hệ đi trước trong lĩnh vực quản lí chuyên môn tiểu học.
Bản thân đã tự đúc kết cho mình những kinh nghiệm nhỏ trong việc quản lí
và chỉ đạo chuyên môn trường tiểu học. Những kinh nghiệm này tôi đang
vận dụng và nhận thấy đem lại kết quả tốt.

3
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giữ vững và phát huy những thành tích
dạy học đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục duy trì danh hiệu trường
tiên tiến, tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Vì thế, tôi tiếp tục
chọn đề tài "Một số kinh nghiệm trong việc quản lí và chỉ đạo công tác
chuyên môn Trường Tiểu học ...” để nghiên cứu và viết thành sáng kiến
kinh nghiệm.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu: Tại đơn vị tôi đang công tác Trường Tiểu học ....
- Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng và những giải pháp của việc quản
lí và chỉ đạo hoạt động chuyên môn ở Trường Tiểu học ....
IV. Mục đích nghiên cứu
Đề tài này có mục đích:
- Xác định thực trạng công tác quản lí và giảng dạy của đội ngũ giáo
viên ở trường tôi đang công tác Trường Tiểu học ….
- Xây dựng và tổ chức thực nghiệm biện pháp quản lí và chỉ đạo
chuyên môn ở trường Tiểu học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Việc quản lí chuyên môn không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi đã tìm tòi, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm
riêng cho mình và đã có một số giải pháp thực hiện đem lại hiệu quả thiết
thực trong công tác quản lí và chỉ đạo chuyên môn.
Thứ nhất, đó là việc xây dựng qui chế sinh hoạt chuyên môn từ đầu
năm học gởi đến tất cả giáo viên đứng lớp, trên cơ sở đó giáo viên thực
hiện. Theo định kì, bộ phận phụ trách chuyên môn kiểm tra.
Thứ hai, đó là phát huy hết chức năng của các tổ thông qua việc sinh
hoạt tổ chuyên môn. Đây là một qui định trong Điều lệ trường tiểu học
nhưng đa phần các tổ chuyên môn tiến hành sinh hoạt thì nội dung còn đơn
điệu, chưa sâu do đó cần nghiên cứu sâu hơn để nội dung sinh hoạt của các
tổ được phong phú và đi vào chiều sâu như đề tài đã nghiên cứu.

4
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận
Hiện nay đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế với thành tựu khoa học công
nghệ hiện đại phát triển ngày càng nhanh. Tri thức và thông tin đã trở thành
yếu tố quan trọng hàng đầu, là tài nguyên có giá trị nhất của mỗi quốc gia,
mỗi dân tộc. Trong bối cảnh ấy, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với việc phát triển kinh tế xã hội. Để đáp ứng
yêu cầu đó, thực hiện nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của
Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện chỉ thị
14/CT-TTg ngày 11/6/2001 của Thủ tướng chính phủ về đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông, năm học 2002 -2003 Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt
đầu triển khai đại trà nội dung chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp
1, đến năm học 2006-2007 hoàn thành việc đổi mới nội dung chương trình
cho tiểu học. Việc đổi mới nội dung chương trình tiểu học là một cuộc cách
mạng trong giáo dục, một sự bứt phá có quy mô lớn trong chiến lược phát
triển giáo dục của đất nước ta. Khi tiếp nhận nội dung chương trình sách
giáo khoa mới đòi hỏi phải có sự đổi mới đồng bộ về mọi mặt trong đó có
đổi mới công tác quản lí và đặc biệt là đổi mới quản lí chuyên môn các lớp
thay sách. Bởi hoạt động chuyên môn là trụ cột, là hoạt động sống còn của
mỗi nhà trường cần phải đổi mới cho phù hợp. Muốn dạy và học đạt hiệu
quả cao thì quản lí chuyên môn phải tốt.
II. Thực trạng của vấn đề
1. Đặc điểm tình hình của Trường Tiểu học …
1.1. Thuận lợi:
Đựơc sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp, của ngành.
Nhà trường luôn có sự đồng thuận cao giữa Ban Giám hiệu nhà trường
và tập thể giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lí và giảng dạy.

5
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên đứng lớp ngày được
nâng cao (100% giáo viên đứng lớp đạt trình độ THSP trở lên, trong đó
trình độ Cao đẳng và Đại học tiểu học: 8/12GV, tỉ lệ 66.6%).
1.2. Khó khăn:
Điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng được việc tổ chức học 2 buổi
trên ngày cũng như tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.
Bàn, ghế học sinh chưa được trang bị mới (vẫn còn sự dụng bàn 4 chỗ
ngồi).
Trường chưa được trang bị phòng máy vi tính và chỉ được cấp 1 máy
chiếu nên giáo viên chưa có điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy nhiều.
Địa bàn xã trải dài, nhiều kênh rạch, việc đi học của học sinh còn gặp
nhiều khó khăn.
Đội ngũ giáo viên của nhà trường đa phần là từ các xã khác đến công
tác, địa bàn cách sông cũng là vấn đề khó khăn cho đơn vị.
Cuộc sống của người dân đã được nâng lên, song số hộ nghèo vẫn còn.
Hơn nữa bên cạnh những phụ huynh quan tâm thì vẫn còn một bộ phận nhỏ
phụ huynh thiếu quan tâm việc học hành của con em.
2. Thực trạng hoạt động dạy và học của trường Tiểu học …
Từ thực tiễn quản lí chuyên môn trong những năm qua, tôi nhận thấy:
- Phương pháp dạy học của giáo viên đã có nhiều thay đổi (theo hướng
phát huy tính tích cực của học sinh) tuy nhiên cũng còn chịu ảnh hưởng của
cách dạy học cũ, trong đó giáo viên chỉ lo thuyết giảng để truyền thụ những
kiến thức có sẵn trong sách (cả giáo viên và sách giáo khoa), thiếu chủ
động, sáng tạo, trong truyền thụ kiến thức.
- Việc giảng dạy của giáo viên còn ít gắn với giải quyết các vấn đề
trong cuộc sống, vì vậy việc dạy học thường chưa thật hấp dẫn, lôi cuốn học
sinh.
- Sau khi thay đổi chương trình sách giáo khoa chương trình giáo dục
tiểu học còn phải dạy lồng ghép thêm nhiều nội dung khác như: Giáo dục
bảo vệ mội trường; Vệ sinh cá nhân; Giáo dục kĩ năng sống; Giáo dục tiết
kiệm năng lượng, nước sạch; Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cũng