1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
Một số kinh nghiệm trong việc quản lí và chỉ đạo
công tác chuyên môn Trường Tiểu học
2
PHN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài
Sau nhiều năm thực hiện việc đổi mới, cải cách giáo dục, ngành giáo
dục đào tạo đã nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực. Đặc biệt là
chương trình thay đi sách giáo khoa từ năm 2002-2003; chthị 40-CT/TW
ngày 15/06/2004 của Ban thư về xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên n b quản giáo dục; cuc vận động “Hai không” với 4
ni dựng hay phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích
cực”. Tất cả với mục đích đưa nền giáo dục Việt Nam lên mt tầm cao mới.
Tthực tiễn đó đặt ra những yêu cầu mới đối với người làm ng c
trong ngành giáo dc. Từ người cán bộ quản cho đến người giáo viên
giảng dạy cần những thay đổi tích cực, phù hợp bên cạnh những pơng
pháp truyền thống, hiu quả đ tổ chức tốt nhất việc quản lí và giáo dc học
sinh. Đặc biệt đối với người cán bộ quản lí chuyên môn cn phải biết cách
quản lívà chỉ đạo như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.
II. Lí do chọn đề tài
Trong quá trình thực hiện nhiệm vđược giao Qun chuyên môn
Trường Tiểu học, bản thân i luôn n khoăn, trăn trở làm thế nào đthực
hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của
đơn vị. Xuất phát từ ý nghĩ ấy, i nhận thức rằng “Mình cần phải biết ch
quản và chđạo công c chuyên môn” thì mới thực hiện tốt nhiệm vụ
đưc giao.
Qua các lớp học về chuyên n nghiệp vụ cũng như tìm hiu qua c
tài liu, sách, qua các pơng tiện truyền thông, đặc biệt là học hi kinh
nghiệm những thế hệ đi trước trong lĩnh vực qun chuyên môn tiểu học.
Bản thân đã t đúc kết cho mình những kinh nghiệm nhtrong việc quản
chđạo chuyên môn trường tiểu học. Những kinh nghiệm này tôi đang
vận dng và nhận thấy đem lại kết quả tt.
3
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giữ vng và phát huy nhng thành tích
dạy học đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục duy trì danh hiệu trường
tiên tiến, tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Vì thế, i tiếp tục
chn đtài "Một số kinh nghiệm trong việc quản và chđạo công c
chuyên n Trường Tiu học ...để nghiên cứu và viết thành sáng kiến
kinh nghiệm.
III. Phm vi và đối tượng nghiên cứu
- Phm vi nghiên cu: Tại đơn vị tôi đang công tác Trường Tiểu học ....
- Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng và những giải pháp của việc quản
lí và chỉ đạo hoạt động chuyên môn Trường Tiểu học ....
IV. Mục đích nghiên cứu
Đề tài này có mc đích:
- Xác định thực trạng ng tác quản và giảng dạy của đi ngũ giáo
viên trường tôi đang công tác Trường Tiểu học .
- y dng và t chức thực nghiệm biện pháp qun lí và ch đạo
chuyên môn ở trường Tiểu học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Việc quản chuyên n không phải là vấn đ mới. Tuy nhiên trong
quá trình thc hiện nhiệm vụ tôi đã tìm tòi, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm
riêng cho mình đã mt số giải pháp thực hiện đem lại hiệu quả thiết
thc trong công tác quản lí và chđạo chuyên môn.
Thnhất, đó là việc xây dựng qui chế sinh hoạt chuyên môn tđu
năm học gởi đến tất cgiáo viên đứng lớp, trên sở đó giáo viên thc
hiện. Theo định kì, bộ phận phụ trách chuyên môn kiểm tra.
Thhai, đó phát huy hết chức ng của c tổ thông qua việc sinh
hoạt tổ chuyên môn. Đây một qui định trong Điều lệ trường tiểu hc
nhưng đa phần các tổ chuyên môn tiến hành sinh hoạt thì nội dung còn đơn
điệu, chưa sâu do đó cần nghiên cứu sâu hơn đnội dung sinh hoạt của c
tổ được phong phú và đi vào chiều sâu như đề tài đã nghiên cứu.
4
PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận
Hiện nay đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất ớc và hội nhập quốc tế với thành tu khoa học ng
nghhiện đại phát triển ngày càng nhanh. Tri thức thông tin đã trthành
yếu tố quan trọng ng đu, là tài nguyên giá trnhất của mỗi quốc gia,
mi dân tộc. Trong bối cảnh ấy, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
ý nghĩa vô cùng to lớn đối với việc phát triển kinh tế xã hội. Để đáp ng
yêu cầu đó, thc hiện nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 của
Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dc ph thông, thực hiện chỉ thị
14/CT-TTg ngày 11/6/2001 của Thủ tướng chính phủ về đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông, năm học 2002 -2003 B Giáo dục Đào tạo bắt
đầu triển khai đại trà ni dung chương trình sách giáo khoa mi đối với lớp
1, đến năm hc 2006-2007 hoàn thành vic đổi mới nội dung chương trình
cho tiểu học. Việc đổi mới nội dung chương trình tiểu hc là một cuộc cách
mạng trong giáo dục, một sự bứt pquy mô lớn trong chiến ợc phát
triển giáo dục của đất ớc ta. Khi tiếp nhận nội dung chương trình sách
giáo khoa mi đòi hi phải sự đổi mới đồng bộ về mọi mặt trong đó
đổi mới công c quản đặc biệt đổi mi quản chuyên môn các lớp
thay sách. Bởi hot đng chuyên n trcột, là hoạt động sống còn của
mi nhà trường cần phải đổi mới cho phù hợp. Muốn dạy và học đạt hiệu
quả cao thì qun lí chuyên môn phải tốt.
II. Thc trạng của vấn đ
1. Đặc điểm tình hình của Trường Tiểu học
1.1. Thuận lợi:
Đựơc sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp, của ngành.
N trường luôn có s đồng thuận cao giữa Ban Giám hiệu nhà trường
và tập thể giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lí và giảng dạy.
5
Trình độ chuyên môn nghip vụ của giáo viên đứng lớp ngày được
nâng cao (100% giáo viên đứng lớp đạt trình độ THSP trở lên, trong đó
trình đCao đẳng và Đại học tiểu học: 8/12GV, tỉ lệ 66.6%).
1.2. Khó khăn:
Điều kiện sở vật chất chưa đáp ng được việc tổ chức học 2 buổi
trên ngày cũng như tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.
n, ghế học sinh chưa được trang bmi (vẫn còn sdụng bàn 4 ch
ngi).
Trường chưa được trang bphòng máy vi tính chđược cấp 1 máy
chiếu nên giáo viên chưa điều kiện ứng dng công nghệ thông tin trong
giảng dạy nhiu.
Địa bàn trải dài, nhiều kênh rạch, việc đi học của học sinh n gặp
nhiều khó khăn.
Đội ngũ giáo viên của nhà trường đa phần là tc xã khác đến ng
tác, địa bàn cách sông cũng là vấn đề khó khăn cho đơn vị.
Cuc sống của người dân đã được nâng lên, song số hộ nghèo vẫn còn.
Hơn nữa bên cạnh những phụ huynh quan tâm thì vn còn mt bphận nh
phụ huynh thiếu quan tâm việc học hành của con em.
2. Thực trạng hoạt động dạy và hc của trường Tiu học
T thc tiễn quản lí chuyên môn trong những năm qua, tôi nhận thấy:
- Phương pp dạy học của giáo viên đã nhiều thay đổi (theo hướng
phát huy tính tích cực của học sinh) tuy nhiên cũng còn chịu ảnh hưởng của
cách dạy học , trong đó giáo viên chlo thuyết giảng để truyền thụ những
kiến thức có sẵn trong sách (cả giáo viên sách giáo khoa), thiếu ch
động, sáng tạo, trong truyền thụ kiến thức.
- Việc giảng dạy của giáo viên còn ít gn với giải quyết các vấn đ
trong cuc sống, vì vậy việc dạy học thường chưa thật hấp dẫn, lôi cuốn học
sinh.
- Sau khi thay đổi chương trình sách giáo khoa chương trình giáo dc
tiểu hc còn phải dy lồng ghép thêm nhiều nội dung khác như: Giáo dc
bảo vệ mội trường; Vsinh cá nhân; Giáo dục năng sống; Giáo dục tiết
kiệm năng lượng, nước sạch; Giáo dụctưởng đạo đức Hồ CMinh cũng