Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa Lý
GV:Dương Thị Dung Trang 1 Trường THCS Phan Bội Châu
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ
môn Địa
Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa Lý
GV:Dương Thị Dung Trang 2 Trường THCS Phan Bội Châu
LI NÓI ĐẦU
Chuyện người thầy pt hiện và bi dưỡng HSG cũng như người trồng
hoa. Bông hoa đẹp bởi bàn tay người chăm bón, nâng niu. Nhưng đâu phải khi
nào hoa cũng khoe sắc rực rỡ. Chỉ cần một cơn trở gió, một sự thay đổi tiết trời,
một sự lãng quên bất cẩn của người là hoa kém sc, cây không trổ bông.
đồng nghiệp nói với tôi rằng, Học sinh giỏi chỉ là “thiên bẩm”. Là
người trực tiếp giảng dạy đã nhiều năm ở phổ thông, với tôi không nghĩ như
vậy. Năng khiếu và tri thức văn hóa nói chung phải được bồi đắp theo năm
tháng, gắn liền với sự nhạy bén của tố chất cá nhân. Người thầy phải là “cht
xúc tác trong quá trình biến đổi cht, người quản lí là ngun động lực tiếp sức
định hướng cho cả thầy và trò.
Đất nước ta đang bước vào giai đoạn công nghiệp hoá hiện đại hoá đất
nước, với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công
nghiệp, hội nhập với quốc tế. Nhân tố quyết định thắng lợi CNH-HĐHhội
nhập quốc tế là ngun lc con người, phát triển cả về số lượng và chất
lượng,trên cơ sở mặt bằng dân trí được nâng cao. Việc này bắt đầu từ giáo dục
phthông mà trước hết bắt đầu từ mục tiêu đào tạo của nghành là giáo dc học
sinh trở thành những con người phát triển toàn diện: có phẩm chất năng lực, có
tri thức và kỹ năng, có khả năng chiếm lĩnh tri thức mới một cách độc lập sáng
tạo. Để thực hiện tốt những yêu cầu trên những người làm công tác giáo dục
ngoài việc trang bị cho học sinh kiến thức kỹ năng cơ bản, thì việc bồi ỡng
học sinh mũi nhọn cũng rất quan trọng nhằm phát hiện bồi dưỡng nhân tài cho
đất nước. Xong để có được sản phẩm học sinh giỏi ở các môn nói chung và môn
Địa Lí nói riêng, người giáo viên phi dày công nghiên cu, trang bị cho học
sinh vphương pháp học tập, về kiến thức kỹ năng tốt nhất phù hp với từng đối
tượng học sinh và từng địa phương.
n Địa lí là mt môn hc ít được hc sinh yêu thích,nên việc tuyển chọn
học sinh vào đội tuyển học sinh gii môn Địa lí là hết sức khó khăn.Thông
thường những em học sinh giỏi môn Địa lí là hc sinh giỏi toàn din, hoặc giỏi
vkhoa học tự nhiên, do đó các em không mấy hứng thú khi được chọn môn
Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa Lý
GV:Dương Thị Dung Trang 3 Trường THCS Phan Bội Châu
Địa lí để dự thi. Bên cạnh đó nhiều phụ huynh học sinh cho rằng đây là môn ph
nên ít khi được quan tâm, hoặc khí thấy con em mình đầu tư vào môn Địa
cũng lấy làm khó chịu và thậm chí t thái độ không đồng tình.
Thực tế môn Địa lí ít được nhiều người chú ý nhưng đây lại là một môn
học tương đối khó, đdy tốt và hc tốt môn Địa lí ở trường phổ thông là mt
việc khó, thì việc phát hiện và dạy học sinh giỏi môn Địa lí lại càng khó hơn gấp
bội, đòi hi cả Thầy và Trò phải có một phương pháp dạy và học tập đúng đắn,
kết hợp với lòng nhiệt tâm cao thì mới đạt kết quả cao.Hc sinh giỏi môn Địa lí
không ging như học sinh giỏi của cácn học khác, học sinh giỏi môn Địa lí
lại càng không phải là gii thuộc các bài Địa lí là được mà các em phi có kiến
thức các bộ môn khoa học t nhiên như; Toán, Lí, Hóa, Sinh. Bởi vì kĩ năng Địa
lí cần phải có sự hỗ trợ của các môn học này. Đặc biệt là bộ môn Toán học .
Đối với học n Địa Lí số học sinh tham gia thi hầu hết là các học sinh
năng lực học tập chưa cao như các môn khác hoặc các em bị loi từ các đội
tuyển khác, độ thông minh thấp , thậm chí ý thức học tập chưa cao, kỹ năng tính
toán yếu. Trong năm đầu tiên (2005-2006) bi dưỡng học sinh giỏi do chưa có
kinh nghiệm trong côngc bồi dưỡng nên kết quả đạt được không cao . Nhưng
vào những năm sau với sự tin tưởng của BGH nhà trường i vẩn được phân
công làm nhiệm vụ bồi dưỡng hc sinh giỏi bộ môn địa lý Trường THCS Phan
Bi Châu i đã đã đạt được những kết quả đáng tự hào so với các trường
trong huyện các trường huyện khác xem đây là bộ môn truyền thống,
bộ môn thế mạnh của nhà trường .
Do vậy bằng những kinh nghiệm của bản thân mình trongng tác bi
ỡng hc sinh giỏi môn Địa lý i mạnh dạn đưa hết những kinh nghiệm của
bản thân mình trong công tác bi dưỡng học sinh giỏi để các bạn đồng nghiệp
tham khảo đồng thời qua sáng kiến kinh nghiệm của mình tôi cũng muốn được
s đóng góp hơn nữa trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để bản thân tôi nói
riêng và trường của tôi nói chung sẽ những thành tích cao hơn nữa trong
công tác bi dưỡng hc sinh giỏi môn Địa lý
Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa Lý
GV:Dương Thị Dung Trang 4 Trường THCS Phan Bội Châu
I/ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chn đề tài:
1.1 sở luận :
nước ta Việc dạy học nói chung và bồi dưỡng nhân tài nói riêng được
chú trng ngay từ khi dựng nước vì như Thân Nhân Trung đã nói “ Hiền tài là
nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thế nước lên nguyên khí suy thế nước
xuống
Đảng và Nhà nước ta đã khng định" Giáo dục là quốc sách hàng đầu, Đầu tư
cho giáo dục là đầu tư cho phát triển" điều đó được thể hiện trong các Ngh
quyết Trung ương.
Nghị quyết TW VIII " phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực,
tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học. Bồi dưỡng năng lực tự học,
lòng say mê học tập và ý chí vươn lên".
Nghị quyết TW IV " Đổi mới phương pháp dạy và hc ở tất cả các cp học, bậc
học. Mục tiêu đào tạo phải hướng vào đào tạo những con người năng động
sáng tạo".
“Phát triển quy mô giáo dục cả đại trà và mũi nhọn” Trích kết luận của
hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa 9.
nước ta cũng như hầu hết các nước trên Thế giới, vấn đề dạy hc và
chất lượng dạy học nói chung, dạy học Địa lý nói riêng ngày càng trở thành mối
quan tâm hàng đầu của toàn xã hội.
Như vậy với kết luận “Phát triển quy mô giáo dục c đại trà và mủi
nhọn Trích kết luận của hội nghị lần thứ 6 ban chấp hành trung ương Đảng
khóa 9. Thì giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đu là một trong những động
lực quan trọng thúc đẩy s nghiệp CNH-HĐH đất nước ,là điều kiện phát huy
ngun lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng ,toàn dân trong đó nhà
giáo cán b giáo dục là lực lượng nòng cốt có vai trò quan trng .
Hin nay cùng với các nhà trường thuộc các cấp học bên cạnh việc c
trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà còn quan tâm đúng mức đến chất
Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Địa Lý
GV:Dương Thị Dung Trang 5 Trường THCS Phan Bội Châu
lượng giáo dục mũi nhọn. Đó là công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi
các bn, trong đó có bộ môn Địa
n Địa lí có khả năng bồi dưỡng cho học sinh một khối lượng tri thức
phong phú v Tnhiên – Kinh tế – Xã hi và những kỹ năng kỹ xảo hết sức cần
thiết trong cuộc sống , đc biệt là kỹ năng về bản đmà không mt n hc nào
đề cập tới. Và còn có kh năng to lớn trong việc bồi dưỡng học sinh thế giới
quan khoa học và những quan điểm nhận thức đúng đắn, khả năng hình thành
cho học sinh nhân cách con người mới trong xã hi.
1.2. Cơ sở thực tiễn:
Ngày nay dưới sự lãnh đạo của Đảng nhà nước Việc dạy học nói
chung và bi dưỡng nhân tài nói rng càng được chú trọng nhằm hình thành
những con người có ý thức và đạo đức XHCN, có trình độ, có văn hoá, có hiểu
biết kỹ thuật, có năng lực lao động cần thiết, có óc thẩmvà có kiến thức tốt
để kế tục sự nghiệpch mạng, xây dựng và bo vệ tổ quốc.
Nhn thức được tầm quan trọng của bộ môn Địa lý i riêng và các môn
học khác nói chung .Với mục tiêu giáo dục: Nâng cao dân trí Đào tạo nhân lực
- Bồi dưỡng nhân tài ng năm trường THCS Phan Bội Châu nói riêngtất cả
các trường trên c nước nói chung để đáp ứng mục tiêu giáo dục dưới sự chỉ đạo
của Đảng trong công tác giáo dục, phòng giáo dục huyện Krông Buk, trường
THCS Phan Bội Châu luôn luôn đón đầu những kế hoạch để vạch ra những kể
hoch c thể trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi như:
Đối với phòng giáo dục :
Đào tạo học sinh mũi nhọn luôn là mục tiêu phấn đấu của phòng giáo dục
được đưa ra hàng năm trong phương hướng nhiệm vụ của phòng để đạt được
điều đó hàng năm Phòng giáo dc đã triển khai tới tất cả các trường trong huyện
qua các công văn .
Phòng giáo dục hàng năm thường xuyên thanh tra, kiểm tra chất lượng
giáo dục của tất cả các trường để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục nhằm
tạo ra nền tảng cho việc lựa chọn học sinh giỏi bộ môn.