SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP DẠY KỸ NĂNG
ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH
TRƯỜNG THCS
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. do chọn đề tài
Ngày nay khi Tiếng Anh đã khẳng định vai trò tm quan trọng của
trong trường học, thì vic nâng cao chất lượng dạy và hc là vấn đề quan trọng
hàng đầu. Làm thế nào để học sinh thể lĩnh hội được toàn b kiến thức và s
dụng nó một cách thành thạo đang là vấn đề mà giáo viên chúng ta quan tâm.
Chúng ta đều biết rằng học Tiếng Anh đơn thuần chỉ là học một ngôn ngữ.
Mun sử dụng thành thạo ngôn ngữ đó thì người học phải rèn luyn bốn kỹ năng
bản : -Nghe, - Nói , -Đọc, -Viết.Trong đó, kỹ năng đọc giữ vai trò quyết định
xem người học hiểu nội dung của bài hay không. Ngay tnăm lớp 6, học sinh
đã được làm quen với bài hc ngắn dễ hiểu. Khi chương trình được nâng cao, kỹ
năng đọc càng được yêu cầu khắt khe hơn. Nếu giáo viên không pơng pháp
giảng dạy tốt thỡ sẽ không truyền đạt hết nội dung của bài dy. Hơn nữa, những
bài đọc chương trình lp 8,9 thường dài hơn nhiều từ mới nên rất khó cho
hc sinh khi học và giáo viên khi chuẩn bị bài trước khi dy.
Đđáp ứng được yêu cầu thực tế, mỗi giáo viên cần phải tìm cho mình một
phương pháp dạy học tối ưu, phợp với từng đối tượng thực tế của từng học sinh
đđạt kết qủa cao. Vì vậy cải tiến phương pháp nội dung dạy học luôn được
ngành giáo dục quan tâm đúng mức. Ngành luôn đng viên khuyến khích những
giáo viên nhng cải tiến mới về phương pháp dạy học và nhng đtài sáng
kiến kinh nghiệm hay, thiết thực áp dụng thực tế ngay cho việc dạy hoặc là cải tiến
về đồ dùng dy học v.v….
II-Thực trạng vấn đề nghiên cứu
1 – Tiếng Anh ở trườngTHCS :
- Mặc dù tiếng Anh đã trở thành môn học chính thức ở trong trường học nhưng
vic phát huy lợi ích của vẫn chưa được quan m nhiều: Một phần do hạn chế
vsở vật chất và thiết bdạy học trường phổ thông mặt khỏc do chất lượng
dạy học chưa cao, chưa thu t được sự đam mê học tập của học sinh. Điều này
càng được thể hiện rõ trong các gi dạy đọc Tiếng Anh học sinh luôn tìm cách lẩn
tránh việc phải đọc các bài văn dài với những dòng chdày đặc từ mới. Mặt khác
hc sinh chỉ quan tâm đến nghĩa của từ mà không đi sâu tìm hiểu nội dung của bài
đọc , đặc biệt là các trọng âm lên xuống của bài đọc. Kết quả là các em không th
trlời hoàn chỉnh các u hỏi về bài đọc. Chất lượng dy học vì thế giảm xuống,
không đáp ứng được yêu cu mà mình đã đặt ra. Trong trường hợp này giáo viên
cần phải dạy cho các em học sinh kỹ năng đọc, phân tích ly thông tin. Từ đó học
sinh mi có thể áp dụng làm bài tập nhanh được.
n cạnh đó, vai trò của giáo viên rất quan trọng trong việc nõng cao chất
lượng dạy học. Phương pháp dạy học phải đổi mới phù hợp với từng bài học, từng
đối ợng học sinh. Trong chương trình ch giáo khoa cũ, kỹ năng đọc được rèn
luyện đng thời vói kỹ năng Nghe - Nói Viết .Từ mới trong mi bài đọc thường
ít hoc là nhng chủ đề quen thuộc học sinh đã biết. Giáo viên chcần đt câu hỏi
yêu cầu học sinh trả lời ép buc, gượng gạo như vậy chất ợng học tập của
các em skhông bao giờ cao .
Sau khi chương trình Tiếng Anh được biên soạn lại, kỹ năng đọc được rèn
luyện riêng rẽ, việc đi mới phương pháp trong dạy học càng cao, nhiu đề tài mi
lđược đề cập đến, slượng tvựng cũng nhiều lên, phương pháp cũ không còn
phợp. Chính vì vậy trong việc y giáo viên đóng vai trò chđạo dạy như thế
nào đvừa đáp ứng được yêu cầu thực tế ,vừa nâng cao chất lượng học tập của các
em .
2. Mục đích nghiên cứu
Nhận thấy kết quả, hiệu quả của việc dạy kỹ ng đọc Tiếng Anh trường
THCS mt vấn đề, là mt thực trạng cần thiết để bổ sung thêm vào các phương
pháp dy học Tiếng Anh trường THCS nên i đã mnh dạn cải tiến nội dung
phương pháp cho chuyên đ của mình đó : "Phương pháp dạy kỹ năng đọc
Tiếng Anh ở trường THCS "
Mục đích của việc nghiên cứu đtài này là nhằm tìm hiu tầm quan trọng
cukỹ ng đc Tiếng Anh. Từ thực trạng của việc dạy kỹ ng đọc Tiếng Anh
trường THCS, cải tiến phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng bài, tng
đối tượng học sinh .
4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Phương pháp dạy kỹ năng đọc ở các đối tượng học sinh Trường THCS
5. Phương pháp nghiên cứu :
Đthực hiện sáng kiến kinh nghiệm y i đã phải nung nấu trong một thời gian
khá dài và đã lựa chọn ra một số phương pháp sau :
- Đọc tài liệu những vấn đề nghiên cứu liên quan.
- S dụng phương pháp phân tích tổng hợp vấn đề .
- S dụng phương pháp điều tra lấy ý kiến.
-Phương pháp quan sát sư phạm.
B - GIẢI QUYẾT VẤN Đ
I -Giải pháp thực hiện
1-Dạy kỹ năng đọc phải áp dụng vào thực tế :
- Đọc là mt kỹ năng quan trọng nhất, cần thiết trong việc dy và hc ngôn ngữ
trường THCS . Trong lớp học ngắn học sinh đọc đlấy thông tin, đkiểm tra lại
các dkiện đtìm ra câu trả lời cho những câu hỏi hoặc làm sáng tỏ một số n đ
nào đó nếu không đọc được thì hc sinh sẽ khó tiếp thu và ghi nhnhững dữ kiện
thông tin lâu dài .
-Trong cuc sống hàng ngày hc sinh u trữ những quan trọng qua việc dạy
chviết, từ việc học theo sách vở trong trường đến việc đọc những thông tin nhắn
qua quảng cáo, tiếp thị hướng dn sử dụng thông tin máy móc. Dạy đọc nghĩa
người dạy phải làm thế nào đđưa người học nhận ra ý nghĩa và ni dung của
thông tin .
-Vic dạy đọc thành thạo một câu hoặc mt bài n Tiếng Anh là mt việc khó
đối với nhiều giáo viên khi đối ợng học sinh của chúng ta không đồng đều vì
từ Tiếng Anh không th đánh vần như Tiếng Việt.
- Ngoài ra giáo viên nên đưa ra những hoạt đng đọc thường được tổ chức nhằm
củng cố những hoạt động rèn luyện trước đó như như các hoạt động nghe nói
chẳng hạn
- Vic dạy đọc trong lớp theo pơng pháp cũ thường mang tính ép buộc vì
giáo viên thường ra bài tập đhc sinh thực hiện đviệc dạy đọc hiệu quả và
mang tính giao tiếp hơn giáo viên cần phải chuẩn btốt bài dy áp dụng ngay vào
việc thực hành c bài hc cần phải chuẩn xác về ngôn ngữ, phong pvà đa dạng
vthể loại ni dung liên quan làm phong pthêm vkinh nghiệm sống của
hc sinh, gây hứng thú để việc đọc không bnhàm chán. Lời hướng dn thực hiện
các bài tập đọc cần chú ý nhấn mạnh hướng dạy c kỹ thuật đọc và thảo luận m
rộng đề tài củai đọc
2 K năng dạy đọc cần kết hợp nhiều mặt:
- Theo mt số chuyên gia như Colvin & Root (1981), Haverson & Haynes
(1982) , MeGee (1977) Thonis (1970) ……Giáo viên cần phải chú ý đến các yếu
tnh ởng đến sự thành công của việc dy đọc cho những người mới bắt đu
hc như :
- Kh năng tập trung của học sinh trong thời gian tối thiểu
-Kh năng đọc hiểu lời hướng dẫn .
- Kh năng đọc một mình và với người khác
-Kh năng quan hệ với những người đồng học .
-Kh năng nêu tên từng mục trong hình
-Kh năng đọc tư trái sang phải và đọc từ trên xung dưới
-Kh năng xắp xếp phân loại (giống nhau, khác nhau.)
-Kh năng thể hiện các kỹ năng vận động như sự khéo léo vụng về .
-Kh năng theo dõi một dòng chin dài .