
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP DẠY KỸ NĂNG
ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH Ở
TRƯỜNG THCS

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Ngày nay khi Tiếng Anh đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng của nó
trong trường học, thì việc nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề quan trọng
hàng đầu. Làm thế nào để học sinh có thể lĩnh hội được toàn bộ kiến thức và sử
dụng nó một cách thành thạo đang là vấn đề mà giáo viên chúng ta quan tâm.
Chúng ta đều biết rằng học Tiếng Anh đơn thuần chỉ là học một ngôn ngữ.
Muốn sử dụng thành thạo ngôn ngữ đó thì người học phải rèn luyện bốn kỹ năng
cơ bản : -Nghe, - Nói , -Đọc, -Viết.Trong đó, kỹ năng đọc giữ vai trò quyết định
xem người học có hiểu nội dung của bài hay không. Ngay từ năm lớp 6, học sinh
đã được làm quen với bài học ngắn dễ hiểu. Khi chương trình được nâng cao, kỹ
năng đọc càng được yêu cầu khắt khe hơn. Nếu giáo viên không có phương pháp
giảng dạy tốt thỡ sẽ không truyền đạt hết nội dung của bài dạy. Hơn nữa, những
bài đọc ở chương trình lớp 8,9 thường dài hơn và nhiều từ mới nên rất khó cho
học sinh khi học và giáo viên khi chuẩn bị bài trước khi dạy.
Để đáp ứng được yêu cầu thực tế, mỗi giáo viên cần phải tìm cho mình một
phương pháp dạy học tối ưu, phù hợp với từng đối tượng thực tế của từng học sinh
để đạt kết qủa cao. Vì vậy cải tiến phương pháp và nội dung dạy học luôn được
ngành giáo dục quan tâm đúng mức. Ngành luôn động viên khuyến khích những
giáo viên có những cải tiến mới về phương pháp dạy học và có những đề tài sáng
kiến kinh nghiệm hay, thiết thực áp dụng thực tế ngay cho việc dạy hoặc là cải tiến
về đồ dùng dạy học v.v….
II-Thực trạng vấn đề nghiên cứu
1 – Tiếng Anh ở trườngTHCS :
- Mặc dù tiếng Anh đã trở thành môn học chính thức ở trong trường học nhưng
việc phát huy lợi ích của nó vẫn chưa được quan tâm nhiều: Một phần do hạn chế
về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở trường phổ thông mặt khỏc do chất lượng

dạy học chưa cao, chưa thu hút được sự đam mê học tập của học sinh. Điều này
càng được thể hiện rõ trong các giờ dạy đọc Tiếng Anh học sinh luôn tìm cách lẩn
tránh việc phải đọc các bài văn dài với những dòng chữ dày đặc từ mới. Mặt khác
học sinh chỉ quan tâm đến nghĩa của từ mà không đi sâu tìm hiểu nội dung của bài
đọc , đặc biệt là các trọng âm lên xuống của bài đọc. Kết quả là các em không thể
trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi về bài đọc. Chất lượng dạy học vì thế giảm xuống,
không đáp ứng được yêu cầu mà mình đã đặt ra. Trong trường hợp này giáo viên
cần phải dạy cho các em học sinh kỹ năng đọc, phân tích lấy thông tin. Từ đó học
sinh mới có thể áp dụng làm bài tập nhanh được.
Bên cạnh đó, vai trò của giáo viên rất quan trọng trong việc nõng cao chất
lượng dạy học. Phương pháp dạy học phải đổi mới phù hợp với từng bài học, từng
đối tượng học sinh. Trong chương trình sách giáo khoa cũ, kỹ năng đọc được rèn
luyện đồng thời vói kỹ năng Nghe - Nói và Viết .Từ mới trong mỗi bài đọc thường
ít hoặc là những chủ đề quen thuộc học sinh đã biết. Giáo viên chỉ cần đặt câu hỏi
và yêu cầu học sinh trả lời ép buộc, gượng gạo và như vậy chất lượng học tập của
các em sẽ không bao giờ cao .
Sau khi chương trình Tiếng Anh được biên soạn lại, kỹ năng đọc được rèn
luyện riêng rẽ, việc đổi mới phương pháp trong dạy học càng cao, nhiều đề tài mới
lạ được đề cập đến, số lượng từ vựng cũng nhiều lên, phương pháp cũ không còn
phù hợp. Chính vì vậy trong việc này giáo viên đóng vai trò chủ đạo dạy như thế
nào để vừa đáp ứng được yêu cầu thực tế ,vừa nâng cao chất lượng học tập của các
em .
2. Mục đích nghiên cứu
Nhận thấy kết quả, hiệu quả của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường
THCS là một vấn đề, là một thực trạng cần thiết để bổ sung thêm vào các phương
pháp dạy học Tiếng Anh ở trường THCS nên tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung
phương pháp cho chuyên đề của mình đó là: "Phương pháp dạy kỹ năng đọc
Tiếng Anh ở trường THCS "

Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm tìm hiểu tầm quan trọng
cuả kỹ năng đọc Tiếng Anh. Từ thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ỏ
trường THCS, cải tiến phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng bài, từng
đối tượng học sinh .
4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Phương pháp dạy kỹ năng đọc ở các đối tượng học sinh Trường THCS
5. Phương pháp nghiên cứu :
Để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã phải nung nấu trong một thời gian
khá dài và đã lựa chọn ra một số phương pháp sau :
- Đọc tài liệu những vấn đề nghiên cứu liên quan.
- Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp vấn đề .
- Sử dụng phương pháp điều tra lấy ý kiến.
-Phương pháp quan sát sư phạm.
B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I -Giải pháp thực hiện
1-Dạy kỹ năng đọc phải áp dụng vào thực tế :
- Đọc là một kỹ năng quan trọng nhất, cần thiết trong việc dạy và học ngôn ngữ
ở trường THCS . Trong lớp học ngắn học sinh đọc để lấy thông tin, để kiểm tra lại
các dữ kiện để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi hoặc làm sáng tỏ một số ván đề
nào đó nếu không đọc được thì học sinh sẽ khó tiếp thu và ghi nhớ những dữ kiện
thông tin lâu dài .
-Trong cuộc sống hàng ngày học sinh lưu trữ những quan trọng qua việc dạy
chữ viết, từ việc học theo sách vở trong trường đến việc đọc những thông tin nhắn
qua quảng cáo, tiếp thị hướng dẫn sử dụng thông tin máy móc. Dạy đọc có nghĩa
là người dạy phải làm thế nào để đưa người học nhận ra ý nghĩa và nội dung của
thông tin .

-Việc dạy đọc thành thạo một câu hoặc một bài văn Tiếng Anh là một việc khó
đối với nhiều giáo viên khi mà đối tượng học sinh của chúng ta không đồng đều vì
từ Tiếng Anh không thể đánh vần như Tiếng Việt.
- Ngoài ra giáo viên nên đưa ra những hoạt động đọc thường được tổ chức nhằm
củng cố những hoạt động rèn luyện trước đó như như các hoạt động nghe nói
chẳng hạn
- Việc dạy đọc ở trong lớp theo phương pháp cũ thường mang tính ép buộc vì
giáo viên thường ra bài tập để học sinh thực hiện để việc dạy đọc có hiệu quả và
mang tính giao tiếp hơn giáo viên cần phải chuẩn bị tốt bài dạy áp dụng ngay vào
việc thực hành các bài học cần phải chuẩn xác về ngôn ngữ, phong phú và đa dạng
về thể loại có nội dung liên quan và làm phong phú thêm về kinh nghiệm sống của
học sinh, gây hứng thú để việc đọc không bị nhàm chán. Lời hướng dẫn thực hiện
các bài tập đọc cần chú ý nhấn mạnh hướng dạy các kỹ thuật đọc và thảo luận mở
rộng đề tài của bài đọc
2 Kỹ năng dạy đọc cần kết hợp nhiều mặt:
- Theo một số chuyên gia như Colvin & Root (1981), Haverson & Haynes
(1982) , MeGee (1977) Thonis (1970) ……Giáo viên cần phải chú ý đến các yếu
tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc dạy đọc cho những người mới bắt đầu
học như :
- Khả năng tập trung của học sinh trong thời gian tối thiểu
-Khả năng đọc hiểu lời hướng dẫn .
- Khả năng đọc một mình và với người khác
-Khả năng quan hệ với những người đồng học .
-Khả năng nêu tên từng mục trong hình
-Khả năng đọc tư trái sang phải và đọc từ trên xuống dưới
-Khả năng xắp xếp phân loại (giống nhau, khác nhau.)
-Khả năng thể hiện các kỹ năng vận động như sự khéo léo vụng về .
-Khả năng theo dõi một dòng chữ in dài .

