SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

PHƯƠNG PHÁP DẠY KỸ NĂNG

ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH Ở

TRƯỜNG THCS

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lý do chọn đề tài

Ngày nay khi Tiếng Anh đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng của nó

trong trường học, thì việc nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề quan trọng

hàng đầu. Làm thế nào để học sinh có thể lĩnh hội được toàn bộ kiến thức và sử

dụng nó một cách thành thạo đang là vấn đề mà giáo viên chúng ta quan tâm.

Chúng ta đều biết rằng học Tiếng Anh đơn thuần chỉ là học một ngôn ngữ.

Muốn sử dụng thành thạo ngôn ngữ đó thì người học phải rèn luyện bốn kỹ năng

cơ bản : -Nghe, - Nói , -Đọc, -Viết.Trong đó, kỹ năng đọc giữ vai trò quyết định

xem người học có hiểu nội dung của bài hay không. Ngay từ năm lớp 6, học sinh

đã được làm quen với bài học ngắn dễ hiểu. Khi chương trình được nâng cao, kỹ

năng đọc càng được yêu cầu khắt khe hơn. Nếu giáo viên không có phương pháp

giảng dạy tốt thỡ sẽ không truyền đạt hết nội dung của bài dạy. Hơn nữa, những

bài đọc ở chương trình lớp 8,9 thường dài hơn và nhiều từ mới nên rất khó cho

học sinh khi học và giáo viên khi chuẩn bị bài trước khi dạy.

Để đáp ứng được yêu cầu thực tế, mỗi giáo viên cần phải tìm cho mình một

phương pháp dạy học tối ưu, phù hợp với từng đối tượng thực tế của từng học sinh

để đạt kết qủa cao. Vì vậy cải tiến phương pháp và nội dung dạy học luôn được

ngành giáo dục quan tâm đúng mức. Ngành luôn động viên khuyến khích những

giáo viên có những cải tiến mới về phương pháp dạy học và có những đề tài sáng

kiến kinh nghiệm hay, thiết thực áp dụng thực tế ngay cho việc dạy hoặc là cải tiến

về đồ dùng dạy học v.v….

II-Thực trạng vấn đề nghiên cứu

1 – Tiếng Anh ở trườngTHCS :

- Mặc dù tiếng Anh đã trở thành môn học chính thức ở trong trường học nhưng

việc phát huy lợi ích của nó vẫn chưa được quan tâm nhiều: Một phần do hạn chế

về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở trường phổ thông mặt khỏc do chất lượng

dạy học chưa cao, chưa thu hút được sự đam mê học tập của học sinh. Điều này

càng được thể hiện rõ trong các giờ dạy đọc Tiếng Anh học sinh luôn tìm cách lẩn

tránh việc phải đọc các bài văn dài với những dòng chữ dày đặc từ mới. Mặt khác

học sinh chỉ quan tâm đến nghĩa của từ mà không đi sâu tìm hiểu nội dung của bài

đọc , đặc biệt là các trọng âm lên xuống của bài đọc. Kết quả là các em không thể

trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi về bài đọc. Chất lượng dạy học vì thế giảm xuống,

không đáp ứng được yêu cầu mà mình đã đặt ra. Trong trường hợp này giáo viên

cần phải dạy cho các em học sinh kỹ năng đọc, phân tích lấy thông tin. Từ đó học

sinh mới có thể áp dụng làm bài tập nhanh được.

Bên cạnh đó, vai trò của giáo viên rất quan trọng trong việc nõng cao chất

lượng dạy học. Phương pháp dạy học phải đổi mới phù hợp với từng bài học, từng

đối tượng học sinh. Trong chương trình sách giáo khoa cũ, kỹ năng đọc được rèn

luyện đồng thời vói kỹ năng Nghe - Nói và Viết .Từ mới trong mỗi bài đọc thường

ít hoặc là những chủ đề quen thuộc học sinh đã biết. Giáo viên chỉ cần đặt câu hỏi

và yêu cầu học sinh trả lời ép buộc, gượng gạo và như vậy chất lượng học tập của

các em sẽ không bao giờ cao .

Sau khi chương trình Tiếng Anh được biên soạn lại, kỹ năng đọc được rèn

luyện riêng rẽ, việc đổi mới phương pháp trong dạy học càng cao, nhiều đề tài mới

lạ được đề cập đến, số lượng từ vựng cũng nhiều lên, phương pháp cũ không còn

phù hợp. Chính vì vậy trong việc này giáo viên đóng vai trò chủ đạo dạy như thế

nào để vừa đáp ứng được yêu cầu thực tế ,vừa nâng cao chất lượng học tập của các

em .

2. Mục đích nghiên cứu

Nhận thấy kết quả, hiệu quả của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ở trường

THCS là một vấn đề, là một thực trạng cần thiết để bổ sung thêm vào các phương

pháp dạy học Tiếng Anh ở trường THCS nên tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung

phương pháp cho chuyên đề của mình đó là: "Phương pháp dạy kỹ năng đọc

Tiếng Anh ở trường THCS "

Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm tìm hiểu tầm quan trọng

cuả kỹ năng đọc Tiếng Anh. Từ thực trạng của việc dạy kỹ năng đọc Tiếng Anh ỏ

trường THCS, cải tiến phương pháp giảng dạy tích cực phù hợp với từng bài, từng

đối tượng học sinh .

4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Phương pháp dạy kỹ năng đọc ở các đối tượng học sinh Trường THCS

5. Phương pháp nghiên cứu :

Để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã phải nung nấu trong một thời gian

khá dài và đã lựa chọn ra một số phương pháp sau :

- Đọc tài liệu những vấn đề nghiên cứu liên quan.

- Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp vấn đề .

- Sử dụng phương pháp điều tra lấy ý kiến.

-Phương pháp quan sát sư phạm.

B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I -Giải pháp thực hiện

1-Dạy kỹ năng đọc phải áp dụng vào thực tế :

- Đọc là một kỹ năng quan trọng nhất, cần thiết trong việc dạy và học ngôn ngữ

ở trường THCS . Trong lớp học ngắn học sinh đọc để lấy thông tin, để kiểm tra lại

các dữ kiện để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi hoặc làm sáng tỏ một số ván đề

nào đó nếu không đọc được thì học sinh sẽ khó tiếp thu và ghi nhớ những dữ kiện

thông tin lâu dài .

-Trong cuộc sống hàng ngày học sinh lưu trữ những quan trọng qua việc dạy

chữ viết, từ việc học theo sách vở trong trường đến việc đọc những thông tin nhắn

qua quảng cáo, tiếp thị hướng dẫn sử dụng thông tin máy móc. Dạy đọc có nghĩa

là người dạy phải làm thế nào để đưa người học nhận ra ý nghĩa và nội dung của

thông tin .

-Việc dạy đọc thành thạo một câu hoặc một bài văn Tiếng Anh là một việc khó

đối với nhiều giáo viên khi mà đối tượng học sinh của chúng ta không đồng đều vì

từ Tiếng Anh không thể đánh vần như Tiếng Việt.

- Ngoài ra giáo viên nên đưa ra những hoạt động đọc thường được tổ chức nhằm

củng cố những hoạt động rèn luyện trước đó như như các hoạt động nghe nói

chẳng hạn

- Việc dạy đọc ở trong lớp theo phương pháp cũ thường mang tính ép buộc vì

giáo viên thường ra bài tập để học sinh thực hiện để việc dạy đọc có hiệu quả và

mang tính giao tiếp hơn giáo viên cần phải chuẩn bị tốt bài dạy áp dụng ngay vào

việc thực hành các bài học cần phải chuẩn xác về ngôn ngữ, phong phú và đa dạng

về thể loại có nội dung liên quan và làm phong phú thêm về kinh nghiệm sống của

học sinh, gây hứng thú để việc đọc không bị nhàm chán. Lời hướng dẫn thực hiện

các bài tập đọc cần chú ý nhấn mạnh hướng dạy các kỹ thuật đọc và thảo luận mở

rộng đề tài của bài đọc

2 Kỹ năng dạy đọc cần kết hợp nhiều mặt:

- Theo một số chuyên gia như Colvin & Root (1981), Haverson & Haynes

(1982) , MeGee (1977) Thonis (1970) ……Giáo viên cần phải chú ý đến các yếu

tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc dạy đọc cho những người mới bắt đầu

học như :

- Khả năng tập trung của học sinh trong thời gian tối thiểu

-Khả năng đọc hiểu lời hướng dẫn .

- Khả năng đọc một mình và với người khác

-Khả năng quan hệ với những người đồng học .

-Khả năng nêu tên từng mục trong hình

-Khả năng đọc tư trái sang phải và đọc từ trên xuống dưới

-Khả năng xắp xếp phân loại (giống nhau, khác nhau.)

-Khả năng thể hiện các kỹ năng vận động như sự khéo léo vụng về .

-Khả năng theo dõi một dòng chữ in dài .

-Khả năng hiểu và hình thành các ký hiệu

-Khả năng theo dõi những biểu hiện qua cử chỉ, nét mặt , thân mình

-Khả năng nhận ra ý tưởng do tranh thể hiện một vật thực nào đó

-Khả năng nhận ra các ký hiệu âm thanh và hình ảnh vv…..

Các khả năng này có thể đạt được trong quá trình rèn luyện trong các hoạt động

đọc và viết mà giáo viên cần truyền đạt cho học sinh.

Ngoài ra còn có 8 yếu tố khác tác động đến việc dạy đọc Tiếng Anh như:

a. Học sinh có một trình độ học vấn phổ thông nhất định thường gặp khó khăn

trong việc chuyển đi và khái quát hoá kiến thức do đó họ cần phải được hướng dẫn

kỹ trong việc đọc các trang in để từ đó có thể tăng thêm sự quan tâm đến các trang

in .

b. Học sinh thường có phản ứng không tích cực đối với nhiều trang chữ in dày đặc

c. Học sinh có khuynh hướng tập trung các nỗ lực giải mã từng ngôn ngữ mới

trong khi lại hạn chế đến việc giải mã một bài văn .

d. Giáo viên có thể đoán trước rằng học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc đọc hiểu

bài văn nếu nội dung bài văn không quen thuộc với họ.

e. Kinh nghiệm nói của học sinh được sử dụng vào việc giải mã một bài văn thay

đổi tuỳ theo lứa tuổi và kinh nghiệm sống của học sinh đối với thứ tiếng đang học.

f. Khả năng suy luận, nói và sự hiểu biết về các khái niệm như cụm từ, câu, âm và

các khái niệm khác có tác động tích cực đến sự thành công của việc đọc ban đầu .

g. Mức độ hiểu các loại văn bản tuỳ theo lứa tuổi và kinh nghiệm của học sinh đối

với văn hoá và của dân tộc nói thứ tiếng đang được học .

h. Học sinh học ngoại ngữ có nhu cầu về các giải thích liên quan đến phép ẩn dụ

trong văn viết, các thành ngữ và những thông tin về văn hoá có thứ tiếng được học

nhiều hơn so với học sinh học tiếng mẹ đẻ của mình.

II.Các BIỆN pháp tổ chức thỰC HIỆN :

1.Tiến trình dạy kỹ năng đọc :

Trong việc thực hành giảng dạy có thể chia làm các giai đoạn sau :

a. Giai đoạn chuẩn bị

Trong giai đoạn này giáo viên cần giới thiệu tổng quát về đề tài sắp đọc, dùng

các dữ kiện có liên quan đến kinh nghiệm sống của học sinh đoán trước nội dung

của bài đọc. Nếu bài đọc là một đoạn hội thoại giáo viên có thể nói đến địa điểm

diễn ra hội thoại, số người tham gia, và nếu có thể về mối quan hệ giữa những

người thân .Nếu là một trích đoạn trông một truyện ngắn giáo viên có thể cho một

hoặc vài em học sinh điểm lại những sự kiện chính trước đó.

Trong mọt số sách giáo khoa thường có ít tranh ảnh kèm với bài đọc. Giáo viên

nên sử dụng những tranh ảnh này để hướng sự chú ý của học sinh vào một nội

dung bài đọc bằng cách giúp các em đoán trước những ý tưởng và ngôn ngữ sẽ

được thể hiện trong bài.

+ Theo tôi giáo viên chỉ cần nêu vài câu hỏi gợi mở. Trong giai đoạn này các câu

hỏi cần theo sát trình tự lí luận trong bài đọc. Các câu hỏi này thể hiện cấu trúc cơ

bản của bài đọc và là phương tiện để giúp học sinh quan tâm đến chủ đề sắp được

đọc, từ đó chuyển sang một bài văn một cách tự nhiên hơn.

+ Đôi khi giáo viên có thể yêu cầu học sinh đọc lướt qua bài để có một số ý niệm

tổng quát về thông tin trong bài đọc. Bằng một số hoạt động như thế giáo viên mới

có thể gây hứng thú cho học sinh trong khi đọc và làm cho học sinh quan tâm về

chủ đề sắp được học .

+ Các hoạt động trong giai đoạn này có thể thay đổi tuỳ theo tình hình thực tế của

lớp học và trình độ học sinh. Giáo viên có thể thực hiện một hay hai hoạt động

trong giai đoạn này

b . Giai đoạn đọc < While - Reading >:

-Trong quá trình này hoạt động được tổ chức nhằm giúp cho học sinh rèn

luyện kỹ năng đọc hiểu , bên cạnh đó một số kỹ năng học khác được kết hợp trong

kỹ năng đọc hiểu .

Các kỹ năng thường dùng trong giai đoạn này là đọc tập trung và đọc mở

rộng . Đọc tập trung có nghĩa là người đọc phải hiểu tất cả những gì đã đọc và có

thể trả lời các câu hỏi chi tiết về từ ngữ và ý tưởng được diễn đạt qua bài văn.

- Đọc mở rộng có nghĩa là học sinh hiểu một cách tổng quá về bài text mà

không cần thiết phải hiểu từng từ hoặc từng ý việc đọc tập trung sẽ giúp cho học

sinh đọc mở rộng tốt hơn . Đồng thời việc đọc mở rộng sẽ cũng sẽ giúp cho học

sinh tự tin hơn khi tiếp xúc với những tài liệu khó hơn.

- Đối với một bài đọc dài , giáo viên có thể áp dụng cách đọc mở rộng một vài

đoạn và cho học sinh đọc ở một bài đọc khác. Nếu để học sinh đọc một bài văn quá

dài các em sẽ mất hứng thú và cũng không đủ thời gian rèn luyện kỹ năng đọc

nhanh .

- Bài đọc trong sách giáo khoa cũ thường được chuẩn bị kỹ, có chọn lọc và

giới hạn về ngôn ngữ để học sinh áp dụng lối đọc tập trung. Nhưng trong các sách

giáo khoa mới hình thức bài học phong phú ,đa dạng và chuẩn xác. Với cách đọc

mở rộng học sinh sẽ cảm thấy dù trình độ ngôn ngữ của các em còn hạn chế, các

em vẫn có thể hiểu một cách một cách khái quát những gì được thông tin qua ngôn

ngữ được dùng trong cuộc sống.

- Ở các lớp lớn, nên hạn chế việc cho học sinh đọc lớn các bài văn vì việc đọc

như thế rất khó đối với học sinh. Bài văn có thể có nhiều từ mà học sinh chưa biết

cách phát âm, các bài hội thoại có thể đòi hỏi sự thấu hiểu các cấu trúc, ngữ điệu

đặc biệt mà học sinh chưa biết. Việc đọc một bài văn không chuẩn bị trước sẽ làm

cho học sinh đọc kém tự nhiên, ngập ngừng hoặc phát âm sai làm ảnh hưởng đến

những học sinh khác trong khi đọc thành tiếng học sinh sẽ tập trung nhiều vào

phần phát âm hơn là phần ý nghĩa của văn bản, do đó có thể học sinh đọc thành

tiếng tốt nhưng lại hiểu ít hoặc không hiểu gì về điều đã đọc.

- Trước hết, tôi nhận thấy giáo viên đọc cả bài qua một lượt hoặc cho học sinh

nghe băng sau đó giáo viên cho học sinh đọc thầm. Sau đó giáo vien sẽ giúp những

em nào gặp khó khăn trong khi đọc. Việc cho học sinh đọc lớn bài đọc cần có sự

chuẩn bị trước về việc đọc không để mất thời gian và kém hiệu quả.

- Giáo viên cũng cần thay đổi cách đọc. Trong việc dạy đọc mở rộng, hình thức

đọc thầm rất thích hợp và mang lại hiệu quả cao. Giáo viên có thể giới hạn thời

gian đọc và sau đấy cho một số câu hỏi và mức độ đọc hiểu của học sinh.

- Phần lớn những bài đọc dài tốt nhất giáo viên nên cho học sinh đọc thầm tuy

nhiên cũng cần phải nói rằng chuẩn bị bài dạy trước khi lên lớp là điều quan trọng

nhất và có thể thay đổi theo một số cách như sau :

1-Đối với những lớp mới bắt đầu học, giáo viên đọc mẫu cả lớp đọc theo lặp lại

từng câu .

2- ở những lớp có trình độ thấp ngoài việc lặp lại theo giáo viên, học sinh có thể

nghe băng đọc qua một vài lần để làm quen với các giọng đọc của người bản ngữ

3- Giáo viên đọc cả đoạn, sau đó giáo viên đọc lại cả đoạn đó.

4- Một học sinh đọc cả đoạn theo giáo viên .

Bên cạnh đó lớp nên chia làm nhiều nhóm hai người hoặc nhiều người. Mỗi

nhóm chuẩn bị một đoạn sau đú một đại diện của một nhóm sẽ đọc một đoạn.

Trong trường hợp bài đọc là một đoạn hội thoại, nhóm sẽ phân vai và chuẩn bị.

Giáo viên thảo luận với những nhóm có khó khăn về phát âm (trọng âm, tiết tấu,

ngữ điệu) Sau đó một nhóm nào đú sẽ được chọn để cả lớp theo dõi.

-Trong khi dạy đọc giáo viên sẽ nên xen kẽ một số câu hỏi nhằm hướng dẫn

học sinh đọc hiểu nội dung thông tin của bài đồng thời cũng có thể biết được chất

lượng học tập của học sinh mình phụ trách từ đó giáo viên cũng có thể giải thích

thêm về các chi tiết còn chưa rõ.Vì vậy nội dung các câu hỏi cần phải hướng đến

sự chú ý của học sinh đến những ý tưởng chính trong bài và giúp học sinh hiểu

nghĩa của bài đọc không nên đặt các câu hỏi quá dài và quá khó để đnh đố học sinh

mà nên nêu các câu hỏi ngắn gọn vì mục đích là để giúp học sinh hiểu bài. Giáo

viên cần khuyến khích và tổ chức sao cho cả lớp cùng tham gia hoạt động trả lời

các câu hỏi. Sau đó hướng dẫn học sinh trả lời các câu đúng sai.

- Trong giai đoạn này, giáo viên có thể tổ chức lớp thành nhiều hoạt động theo

nhóm từ 2 học sinh trở lên thảo luận câu trả lời bằng cách này tất cả mọi người

trong lớp phải tham gia hoạt động trả lời. Bằng cách này ,tất cả các em học sinh

trong lớp phải tham gia hoạt động trả lời và hoạt động này sẽ có cơ hội làm việc

chung giúp đỡ lẫn nhau

- Hình thức trả lời có thể viết hay nói.Việc trả lời sẽ ít mất thời gian hơn và

được nhiều giáo viên áp dụng. Nhưng trong một lớp đông, giáo viên gặp nhiều khó

khăn trong việc kiểm soát học sinh xem liệu tất cả các em có hiểu bài hay không.

- Hình thức viết câu trả lời sẽ giúp học sinh có nhiều thì giờ để suy nghĩ ,đễ tổ

chức và kiểm tra, dùng từ có hiệu quả trong một lớp có đông học sinh hay không

nhưng hình thức này rất mất nhiều thời gian hơn. Giáo viên cần khuyến khích học

sinh viết những câu trả lời ngắn vì mục đích của bài tập này chỉ nhằm kiểm tra

mức độ hiểu bài đọc

- Một trong số hoạt động này có thể là :

* Dạng một:

- Hỏi và trả lời

* Dạng hai:

- Đọc và điền vào chỗ trống thông tin trong một bảng

students to combine the sentences) .

* Dạng bốn :

-Đọc và vẽ tranh thể hiện nội dung hướng dẫn

Ví dụ : Tiếng Anh lớp 7

Unit 9 : At home and away

Part2 : Listen and read then answer the questions.

_ Đọc tóm lại ý chính của bài đọc ….

- Ngoài ra trong quá trình dạy học giáp viên và học sinh có thể gặp những

bài đọc dài nhưng dung lượng thời gian có hạn chỉ trong một tiét học 45' làm thế

nào để truyền thụ tất cả những kiến thức đến học sinh vì vậy trong trường hợp này

giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc lướt để lấy thông tin trong bài đọc (tất nhiên

cần phải giải thích từ mới cho học sinh ) . Nhưng có khi bài đọc quá nhiều từ mới

mà học sinh chưa bao giờ biết thì khi ấy giáo viên cần phải dạy cho học sinh cách

đoán nghĩa của từ đó trong từng ngữ cảnh.

- Đặc biệt nếu gặp bài quá dài một kinh nghiệm nữa mà tôi muốn trình bày ở

đây là giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc câu trả lời trước, sau đó mới đối chiếu

vào bài đọc để tìm thông tin để trả lời. Đây là phương pháp nhanh nhất giúp giáo

viên tận dụng hết thời gian mà vẫn đảm bảo yêu cầu của bài học (Chỉ áp dụng cho

những bài đọc quá dài )

Lesson : Read.

- Sau khi học xong bài học đọc giáo viên có thể nêu ra một số câu hỏi về

kinh nghiệm học từ vựng của học sinh và yêu cầu các em trả lời :

- Do you often learn words in one way ?

- Do you have any other ways to learn better ?

- In your opinion, what is the best way to learn words ?

* Dạng ba :

- Viết bài tóm tắt , bài phê bình có liên quan những thông tin của bài học

đọc…

- Giáo viên có thể hướng dẫn các em học sinh làm bài viết tóm tắt . tuỳ theo

từng nội dung của bài học .

C - KẾT LUẬN

1. Kết quả nghiên cứu

-Sau một thời gian băn khoăn trăn trở với phương pháp mình đã chọn , liệu

học sinh có hiểu bài tốt không. Bằng việc kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh tôi

đã thu được kết quả khả quan hơn nhiều so với chất lượng trước khi áp dụng

phương pháp mới

Tôi đã lấy thí điểm hai lớp đối chứng và so sánh kết qủa .

- Có thể thấy việc áp dụng phương pháp dạy kỹ năng đọc như đã từng áp dụng

vào thực tế giảng dạy thì kết qủa đạt cao hơn nhiều so với lúc tôi chưa cải tiến

phương pháp dạy dều đó đã thúc đẩy tôi không ngừng phấn đấu để đạt được kết

quả cao hơn nữa cùng với việc áp dụng phương pháp này vào các tiết dạy cụ thể.

Tôi đã góp phần nhỏ bé của mình vào thành tích chung của nhà trường đưa

chỉ tiêu phấn đấu của nhà trường cao hơn như đại hội công nhân viên chức đầu

năm đã đề ra

- Nói tóm lại để thành công trong giờ dạy Tiếng Anh nói chung và dạy kĩ

năng đọc nói riêng ,đòi hỏi người giáo viên phải biết kết hợp hài hoà , khéo léo

giữa các bước lên lớp với với lượng kiến thức trong sách giáo khoa .

Để làm cho giờ dạy thêm sinh động , ngoài những phương pháp giảng dạy cụ

thể giáo viên nên sử dụng các bức tranh minh hoạ ,các giáo cụ trực quan và bằng

các bài tập thực tế . Nên triệt để vận dụng các bài tập tạo cơ hội cho học sinh có thể

hiểu bài một cách dễ dàng .

-Ngoài ra , để gây hứng thú học tập cho học hinh , gái viên nên kể các mẩu

chuyện liên quan đến bài học gợi mở cho học sinh những nội dung chính trước khi

đọc bài

-Tôi cố gắng duy trì phương pháp đã nêu trên và không ngừng học hỏi , trao

đổi với đồng nghiệp để đưa giờ dạy hiệu quả lên cao hơn . Trong đề tài này tôi đã

cố gắng khai thác và tìm hiểu phương pháp dạy kỹ năng đọc ở trường THCS từ đó

đi sâu vào phân tích nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng đến phương pháp dạy đọc từ

đó tìm ra biện pháp cụ thể để từ đó đưa ra các phương pháp cụ thể với từng đối

tượng học sinh. Vì thời gian và sách tài liệu tham khảo có hạn, nên trong đề tài này

còn có nhiều hạn chế mà tôi chưa phân tích hết. Rất mong nhận được sự góp ý

chân thành của đồng nghiệp và của nhà trường .

2 Kiến nghị đề xuất :

- Qua chuyên đề này tôi có một số đề xuất và kiến nghị như sau :

+ Phòng giáo dục:

Cần hỗ trợ kinh phí cho nhà trường để mua sắm thêm sách tài lỉệu, tham khảo

bổ sung thêm vào thư viện nhà trường để giáo viên có thêm tư liệu tham khảo có

điều kiện tham khảo.

+ Về phía cha mẹ học sinh :

- Các bậc cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc học của con em mình

như dành thời gian kiểm tra xem sau khi đi học về các em có làm bài tập ở nhà hay

không.

+ Về phía chính quyền địa phương :

- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường như bàn ghế, phòng học, điện

sáng, và các công trình công cộng khác vv..

- Tôi thiết nghĩ nếu các em học sinh được quan tâm từ nhiều phía như vậy, thì

chất lượng dạy học sẽ cao hơn nhiều

Đồng Cương, ngày 2 tháng 1 năm 2014

Người viết chuyên đề.

Vũ Lan Phương.