MT S PHƯƠNG PHÁP RÈN K NĂNG S DNG KÊNH
HÌNH MÔN SINH HC
1. S cn thiết, mục đích của vic thc hin sáng kiến.
Sinh hc là môn khoa hc có phm trù rng ln và có tính thc nghim, nó không ch
dng li vic mô t các s vt hiện tượng sinh hc xy ra trong t nhiên mà còn tìm ra
các gii thích, phân tích, so sánh, tng hp các yếu t sinh học như: Thực vật, đng vt,
con người, cũng như thấy được mi quan h gia chúng vi nhau. Mt khác sinh hc còn
góp phn vào vic xây dng kinh tế xã hội nước nhà.
Qua nhiều năm giảng dy tôi thy rng vic s dng tranh v ca hc sinh còn chưa
được thành thc. Mt khác các em còn chưa chú ý học, chưa sử dụng tranh để ôn tp kiến
thc và xây dng kiến thc mi. Khi tìm hiu thêm mt s đồng nghip trường khác
trong huyn (thông qua hi thi giáo viên gii cp huyn) tôi cũng thấy thc trng giáo
viên và hc sinh khi s dng triệt để tranh v để khai thác kiến thc còn rt nhiu hn chế.
Do đó việc rèn luyn k năng sử dng tranh v cho hc sinh các môn hc nói chung,
môn sinh hc nói riêng là mt vic làm hết sc cn thiết để nâng cao chất lượng hc tp.
Nhưng vấn đề đặt ra là phi s dng tranh v như thế nào để ging dy có hiu qu? Bn
thân tôi trên cơ sở kinh nghim ging dy, kết hp vi việc trao đổi cùng đồng nghip tôi
dã mnh dn nghiên cứu đ tài này để tìm ra phương pháp sử dng tranh v mt cách trit
để, góp phn tích cc hoá hoạt động ca hc sinh, nâng cao chất lượng môn sinh hc .
Vi phm vi thi gian không cho phép nên trong nội dung đề tài này tôi ch xin đưa ra ý
kiến nhmn luyn k năng sử dng kênh hình cho hc sinh lp 7 Trường THCS th
trn Trần Văn Thi qua b môn tôi trc tiếp ging dạy đó là sinh hc.
2. Phm vi trin khai thc hin:
Đề tài đã được thc hin trong t Sinh - Hóa - Địa - Công nghệ, đã có s đóng góp ý kiến
ca các thành viên trong tổ. Đặc biệt đã được báo cáo trước tp th hội đồng sư phạm
trường THCS th trn Trần Văn Thời và ph biến thc hiên trong đơn vị trongm
2012-2013.
3. Mô t sáng kiến.
3.1. Thc trng vấn đề nghiên cu .
3.1.1. Đối vi giáo viên:
Trong năm học 2012-2013 bản thân tôi đã t hc hi qua tài liu, qua bồi dưỡng hè, qua
mt s đồng nghiệp cùng chuyên môn để nâng cao năng lực và phương pháp giảng dy,
Tuy nhiên còn mt s tn ti:
- Chất lượng ca mt s gi dạy chưa cao nên ảnh hưởng đến vic hc tp ca hc sinh.
- Phương tiện dy hc nht là tranh v còn thiếu nhiu nên mt s tiết giáo viên còn phi
dy chay.
- Tài liu tham kho còn thiếu.
3.1.2 Đối vi hc sinh.
Luôn nhận được s quan tâm, khích l ca giáo viên nên ý thc hc tp ca các em rt
tt, ham hc hi, chun b i chu đáo trước khi đến lp.Trong lp hăng hái phát biểu xây
dng bài, có ý thc t hc, t nghiên cu. Nhiu em kh năng nhận thc tt và có ý thc
giúp đỡ ln nhau trong hc tp. Bên cạnh đó còn mt s em ý thc hc tp, tu dưỡng
chưa cao; Nhận thc gia hc sinh 2 lớp 7A1, 7A9 không đồng đều; kh năng phân tích
tng hp ca mt s em còn hn chế, chưa tích cực, tư duy, sáng tạo, còn th động trong
nhn thc; k năng quan sát tranh chưa tích cực.
3.2. Mt s phương pháp rèn luyn k năng sử dng kênh hình cho hc sinh qua môn
sinh hc.
a. Phương pháp quan sát kênh hình:
Mt trong những phương pháp chủ đạo đ giúp hc sinh có k năng s dng kênh hình
(tranh vẽ) là người giáo viên phi có tranh và biết hướng dn hc sinh quan sát tranh
cn nghiên cu mt cách khoa hc và có hiu qu. Khi mun học sinh xác định được mt
b phn cu tạo cơ quan nào đó giáo viên cn phi:
+ Gii thiu tranh v gì (tranh v phi to, rõ ràng, chính xác)
+ Nêu rõ ni dung cn khai thác.
+ Xác định chính xác v trí ca tng tranh v.
* Ví dụ: Khi đưa tranh vẽ v h tun hoàn của các loài động vt giáo viên phi thc hin
các bước sau:
- Bước 1: Giáo viên cn gii thiu tranh.
- Bước 2. Yêu cu hc sinh quan sát tranh v khai thác kiến thc thấy được cu to ca
Tim, h mạch, các ngăn tim, các loi mch …(da vào chú thích).
- Bước 3. Dành thi gian cho hc sinh nghiên cu.
- Bước 4. Yêu cu hc sinh trình bày cu to ca h tun hoàn trên tranh.
b. Phương pháp s dng câu hi gi m.
Cùng vi việc hướng dn hc sinh quan sát kênh hình t tìm ra kiến thức người giáo viên
còn phải đưa ra được h thng các câu hi gi m để hướng dn hc sinh khai thác trit
để tng ni dung kiến thc cha trong tranh. Mt khác nh câu hi gi m ca giáo viên
hc sinh d định hướng được nhng ni dung cn phi quan sát, t đó kích thích trí tìm
tòi, phát triển tư duy cho học sinh giúp hc sinh d nh và nh lâu kiến thc.
* Ví d: Khi dy bài “cu to trong ca th” khi nghiên cu v h tiêu hoá ca th tôi
thy rng: mun hc sinh nắm được cu to của quan tiêu hoá trưc hết giáo viên cn
phi có tranh v “ cu tạo các cơ quan tiêu hoá” to, rõ nét và mang tính khoa hc.
Sau khi treo tranh giáo viên gii thiu cho hc sinh biết đây là tranh vẽ mô t cu tạo
quan tiêu hoá ca th và ch trên tranh v toàn b cơ quan tiêu hoá.
Tiếp theo giáo viên đ thi gian (2 phút) để hc sinh quan sát cu tạo cơ quan tiêu hoá
ca th da vào ch dn trên tranh.
Giáo viên đặt mt s câu hi gi m như: Hệ tiêu hoá ca th gm nhng b phn nào?
nêu cu to ca tng b phận đó ? so với lp động vật trước có gì khác ? ti sao li
khác ? …
Khi học sinh đã tr li hết câu hi ca giáo viên tc các em đã nắm được cu tạo cơ