THE EDUCATION & TRAINING DEPARTMENT
OF PHAN RANG – THAP CHAM
LE HONG PHONG SECONDARY SCHOOL
************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP THIT KẾ GAMES TRÊN
POWER POINT PHỤC VBÀI GING
LỜI NÓI ĐẦU
*******
Việc dạy và học ngoại ngữ i chung, tiếng Anh nói riêng nhà trường phổ
thông hiện nay đang được quan m đúng mức và pt trin sâu rộng trong cả
ớc.
S phát triển siêu bc của thế giới về khoa học kỹ thuật thế kỷ 21 cũng n
việc ban giao, hợp c giữa các nước ngày càng được mrng, động lực và
mục tiêu cho thế htrẻ ra sức phấn đấu học tập và rèn luyn nhằm p phần làm
cho xó hi ngày càng văn minh và phát triển lên một tầm cao mới.
Nhu cầu học tập và khả năng lĩnh hội kiến thức của người học ngày càng cao
đũi hỏi người giáo viên không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao khả năng chuyên môn,
nghiệp v duy sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thc cho học sinh. Sự cần
thiết phải đổi mới phương pháp dạy hc cho phù hợp với từng đối tượng hc sinh
l đương nhiên, góp phần làm cho người học thêm phấn khởi và càng yêu
thích môn học.
Với mong muốn được đóng p phần nào vào việc giáo dục thế htrẻ, giúp
h nhanh chóng tiếp cận và hc tốt môn tiếng Anh, nhân tụi mạnh dạn viết nờn
kinh nghim này.
PHÒNG GIÁO DC T.P CNG HÒA HI CHỦ NGA VIỆT NAM
PHAN RANG-THÁP CHÀM Độc lập Tự do – Hạnh phúc
TR. THCS LÊ HNG PHONG
Tên đtài: Phương pháp thiết kế Games trên Power Point phc vụ bài giảng
Hvà tên tác giả: Lê Xuân Huy
Chức vụ: Giáo viên - giảng dạy môn Tiếng Anh
I/ HOÀN CNH NY SINH:
1. Đặt vấn đề:
Xã hi ngày ng phát trin, nhu cu m rng quan h quc tế ngày càng
mnh m, vic hc ngoi ng nht Tiếng Anh (T.A) thế điều tt yếu. Do đó,
ngành giáo dục nước nhà đã đưa T.A vào các trường ph thông như một b môn
chính đưc khuyến khích t bc hc mm non, tiu hc cho đến bt buc bc ph
thông, đi hc. Vic to ra một môi trưng hc tập sinh động và thú v đóng mt vai
trò quan trng trong vic ging dy hc tp tại trưng ph thông môi trưng
này phương tiện cũng là mục đích ca quá trình dy hc i chung bi không
phải ngưi hc T.A nào cũng yêu thích và có kh năng t hc tt T.A.
Vy làm thế o đ mt giáo viên T.A th mang li cho hc trò nhng bài
hc tht thú v, luôn mi m, kích thích hc sinh ham hc ? Mi bài hc không
ch khc u kiến thc còn giúp hc sinh (hs) luôn ấn ng nh mãi v u
sc, hình ảnh âm thanh sinh đng ca nó, t đó học sinh s d dàng nh bài hc
khi được khơi gợi?, ...? nhiều cách để th hin hình thức y, tuy nhiên ch để
li ấn tượng nhiu nht phải chăng chính việc thiết kế trò chơi (games) lng ghép
vào mi bài hc?
Vi mong muốn được chia s nhng kinh nghiệm có đưc khi son giáo án
điện t bng Power Point (PPT), đc bit thiết kế các trò chơi đ dy Tiếng Anh
hiu qu i mnh dn chọn đ tài: "Phương pháp thiết kế Games trên Power
Point phc vi ging".
2. Thc trng vấn đề:
Đa số gv đều hiu tm quan trng ích li ca vic ng dng CNTT
trong son ging cũng như việc lng ghép các trò chơi khi dạy Tiếng Anh, đc bit
đi vi hs THCS, b n cn nhiu tranh nh, âm thanh, và những đon video
clip minh ho đi sng thc ca ngôn ng đưc s dụng. Nhưng hin nay tnh ta
vic s dụng giáo án điện t vào bài ging vn n qmi m đi vi c giáo
viên nht gv trường THCS do các trường chưa đưc trang b sở vt cht
cũng như các trang thiết b chuyên ng cn thiết. Tuy vy, bn thân tôi ng tác ti
trường THCS Hng Phong, may mắn được tiếp cn vi các trang thiết b phc
v bài giảng điện t nên thnh thong i mnh dn son ging đưa vào trình
chiếu, ging dy cho hc sinh; mong mun rằng phương pháp y ngày càng
đưc nhân rộng trong toàn trường, toàn thành ph, và toàn tỉnh cho ớc đầu s
tiết s dụng GT chiếm t l khá nh so vi s tiết s dụng phương pháp truyn
thng phn trng bảng đen”. Song, n cạnh đó cũng có nhiu ý kiến cho rng hs
y gi rất lười hc, rt nghiện internet games online nên đ ging dy đạt cht
lượng cao gv phi làm vic rt vt vả, hướng dn cho hs làm bài tp đưc thì chiếm
hết c thi gian. Mt s gv khác cũng lo ngi hs chơi nhiều quá thì không ghi chép
đưc gì, vì thế không hc được nhiều. Điềuy cũng phần nào hn chế vic thiết kế
games khi dy T.A nói chung và thiết kế trên PPT nói riêng.
Mt khác, mun "click" chuột đ tiết dy thc s hiu qu thì giáo viên phi
vt v gp nhiu ln so vi cách dy truyn thng. Bên cnh đó một s giáo viên
chưa trang bị cho mình hoặc chưa biết cách truy cập Internet, đây cũng chính là l
hng ln nếu không kp thi khc phc thì rt khó cho giáo viên trong vic m
kiếmchia s tư liệu để son giảng giáo án điện t.
Qua kho sát hiu qu t phía hc sinh cho thy, nếu s dụng phương pháp
dy hc truyn thng vi phn trng bng đen thì hiu qu mang li ch 50%,
trong khi hiu qu của phương pháp nhìn - nghe lên đến 85 - 90%. Đặc bit các em
rt thích hc Tiếng Anh lng ghép vào các trò chơi mà các trò chơi đưc thy cô
thiết kế gần như trò các em chơi vi tính nhà ttht tuyt. Thc tế quan sát cho
thấy, các em thưng không ý thức đưc rng nh đang học. Điu y rt tt
phần nào giáo viên đã làm được vic: Chơi mà hc, học mà chơi. Gv đã góp phn
y dng mái trường thân thin cho các em.
Bên cạnh đó c em còn cho rng, Tiếng Anh là môn hc khó ti tnh
Ninh Thun này các em cũng ít cơ hội đ thc nh ngôn ng ngoài đi vì rt ít
gặp ngưi ngoi quc như Anh, M. Vic hc ngoi ng ca các em ch c ly
điểm cao ch yếu ch không phi c hc đ th s dụng làm phương tiện
giao tiếp sau y. V li, vic sm trang thiết b gia đình phc v công vic t hc
Tiếng Anh ti gia ca các em không phi em nào cũng có được.
Tóm li, giáo viên Tiếng Anh chúng ta cn n lc nhiều hơn nữa mi th
đáp ng nhu cu thc tế. Giáo viên cũng cn giúp nhau chia s kinh nghim cho
nhau, t to mọi điều kiện đ có th đưa bài giảng điện t đến vi các em càng
nhiu càng tt nhm góp phn nâng cao chất lượng giáo dc tnh nhà.
II/ QUÁ TRÌNH THC HIN:
1. Cơ sởlun và thc tin:
ng dng CNTT vào ging dạy đã được đ cp rt lâu rt c th trong các
Ch th v giáo dục như: Chỉ th 29 v vic "ng dng phát trin CNTT trong
giáo dc đào tạo s to ra một bước chuyển bn trong qtrình đi mi ni
dung, chương trình, phương pháp giảng dy, hc tp qun giáo dc"; hay
"Đẩy mnh ng dng CNTT trong giáo dc đào tạo tt c c cp hc, bc hc,
ngành hc theo hướng dn hc CNTT như một công c h tr đắc lc nht cho
đổi mới phương pp dạy hc c môn". Đặc biệt, năm học 2010 – 2011 được xác
định vi ch đề “Năm hc tiếp tục đổi mi qun nâng cao cht lượng giáo
dc” nhn mnh vic ng dng CNTT vào dy hc và công tác qun năm
hc tiếp tc trin khai thc hin Ch th s 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008
ca B trưng B GD-ĐT về ng cường ging dạy, đào tạo ng dng CNTT
trong ngành giáo dc giai đon 2008-2012 vi ch đề "Năm học đẩy mnh ng
dụng CNTT, đổi mi qun i chính xây dựng trường hc thân thin, hc sinh
tích cc" thì năm 2010-2011 chính là năm thứ ba tiếp tc trin khai thc hin ch th
trên.
Song, để thc hin c mc tiêu trên hiu qu ngày càng nâng cao v cht
lượng cũng như về s lượng thì mỗi trường cn phi hoc thêm máy chiếu
(projector), phòng hc nghenhìn đúng quy cách. Bên cạnh đó, cũng cần có nhng