
THE EDUCATION & TRAINING DEPARTMENT
OF PHAN RANG – THAP CHAM
LE HONG PHONG SECONDARY SCHOOL
************
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ GAMES TRÊN
POWER POINT PHỤC VỤ BÀI GIẢNG

LỜI NÓI ĐẦU
*******
Việc dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng ở nhà trường phổ
thông hiện nay đang được quan tâm đúng mức và phát triển sâu rộng trong cả
nước.
Sự phát triển siêu bậc của thế giới về khoa học kỹ thuật thế kỷ 21 cũng như
việc ban giao, hợp tác giữa các nước ngày càng được mở rộng, … là động lực và
mục tiêu cho thế hệ trẻ ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện nhằm góp phần làm
cho xó hội ngày càng văn minh và phát triển lên một tầm cao mới.
Nhu cầu học tập và khả năng lĩnh hội kiến thức của người học ngày càng cao
đũi hỏi người giáo viên không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao khả năng chuyên môn,
nghiệp vụ và tư duy sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Sự cần
thiết phải đổi mới phương pháp dạy – học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh
là lẽ đương nhiên, nó góp phần làm cho người học thêm phấn khởi và càng yêu
thích môn học.
Với mong muốn được đóng góp phần nào vào việc giáo dục thế hệ trẻ, giúp
họ nhanh chóng tiếp cận và học tốt môn tiếng Anh, cá nhân tụi mạnh dạn viết nờn
kinh nghiệm này.

PHÒNG GIÁO DỤC T.P CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHAN RANG-THÁP CHÀM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TR. THCS LÊ HỒNG PHONG
Tên đề tài: Phương pháp thiết kế Games trên Power Point phục vụ bài giảng
Họ và tên tác giả: Lê Xuân Huy
Chức vụ: Giáo viên - giảng dạy môn Tiếng Anh
I/ HOÀN CẢNH NẢY SINH:
1. Đặt vấn đề:
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu mở rộng quan hệ quốc tế ngày càng
mạnh mẽ, việc học ngoại ngữ nhất là Tiếng Anh (T.A) vì thế là điều tất yếu. Do đó,
ngành giáo dục nước nhà đã đưa T.A vào các trường phổ thông như một bộ môn
chính được khuyến khích từ bậc học mầm non, tiểu học cho đến bắt buộc ở bậc phổ
thông, đại học. Việc tạo ra một môi trường học tập sinh động và thú vị đóng một vai
trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tập tại trường phổ thông – môi trường
này là phương tiện cũng là mục đích của quá trình dạy học nói chung bởi không
phải người học T.A nào cũng yêu thích và có khả năng tự học tốt T.A.
Vậy làm thế nào để một giáo viên T.A có thể mang lại cho học trò những bài
học thật thú vị, luôn mới mẻ, kích thích học sinh ham học …? Mỗi bài học không
chỉ khắc sâu kiến thức mà còn giúp học sinh (hs) luôn ấn tượng và nhớ mãi về màu
sắc, hình ảnh và âm thanh sinh động của nó, từ đó học sinh sẽ dễ dàng nhớ bài học
khi được khơi gợi?, ...? Có nhiều cách để thể hiện hình thức này, tuy nhiên cách để
lại ấn tượng nhiều nhất phải chăng chính là việc thiết kế trò chơi (games) lồng ghép
vào mỗi bài học?
Với mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm có được khi soạn giáo án
điện tử bằng Power Point (PPT), đặc biệt là thiết kế các trò chơi để dạy Tiếng Anh
có hiệu quả tôi mạnh dạn chọn đề tài: "Phương pháp thiết kế Games trên Power
Point phục vụ bài giảng".
2. Thực trạng vấn đề:

Đa số gv đều hiểu rõ tầm quan trọng và ích lợi của việc ứng dụng CNTT
trong soạn giảng cũng như việc lồng ghép các trò chơi khi dạy Tiếng Anh, đặc biệt
là đối với hs THCS, bộ môn cần nhiều tranh ảnh, âm thanh, và những đoạn video
clip minh hoạ đời sống thực của ngôn ngữ được sử dụng. Nhưng hiện nay ở tỉnh ta
việc sử dụng giáo án điện tử vào bài giảng vẫn còn quá mới mẻ đối với các giáo
viên nhất là gv ở trường THCS do các trường chưa được trang bị cơ sở vật chất
cũng như các trang thiết bị chuyên dùng cần thiết. Tuy vậy, bản thân tôi công tác tại
trường THCS Lê Hồng Phong, may mắn được tiếp cận với các trang thiết bị phục
vụ bài giảng điện tử nên thỉnh thoảng tôi mạnh dạn soạn giảng và đưa vào trình
chiếu, giảng dạy cho học sinh; và mong muốn rằng phương pháp này ngày càng
được nhân rộng trong toàn trường, toàn thành phố, và toàn tỉnh cho dù bước đầu số
tiết sử dụng GAĐT chiếm tỉ lệ khá nhỏ so với số tiết sử dụng phương pháp truyền
thống “phấn trắng bảng đen”. Song, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng hs
bây giờ rất lười học, rất nghiện internet và games online nên để giảng dạy đạt chất
lượng cao gv phải làm việc rất vất vả, hướng dẫn cho hs làm bài tập được thì chiếm
hết cả thời gian. Một số gv khác cũng lo ngại hs chơi nhiều quá thì không ghi chép
được gì, vì thế không học được nhiều. Điều này cũng phần nào hạn chế việc thiết kế
games khi dạy T.A nói chung và thiết kế trên PPT nói riêng.
Mặt khác, muốn "click" chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì giáo viên phải
vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Bên cạnh đó một số giáo viên
chưa trang bị cho mình hoặc chưa biết cách truy cập Internet, đây cũng chính là lỗ
hỗng lớn nếu không kịp thời khắc phục thì rất khó cho giáo viên trong việc tìm
kiếm và chia sẻ tư liệu để soạn giảng giáo án điện tử.
Qua khảo sát hiệu quả từ phía học sinh cho thấy, nếu sử dụng phương pháp
dạy học truyền thống với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả mang lại chỉ có 50%,
trong khi hiệu quả của phương pháp nhìn - nghe lên đến 85 - 90%. Đặc biệt các em
rất thích học Tiếng Anh có lồng ghép vào các trò chơi mà các trò chơi được thầy cô
thiết kế gần như trò các em chơi vi tính ở nhà thì thật tuyệt. Thực tế quan sát cho
thấy, các em thường không ý thức được rằng là mình đang học. Điều này là rất tốt
vì phần nào giáo viên đã làm được việc: Chơi mà học, học mà chơi. Gv đã góp phần
xây dựng mái trường thân thiện cho các em.

Bên cạnh đó các em còn cho rằng, Tiếng Anh là môn học khó và ở tại tỉnh
Ninh Thuận này các em cũng ít có cơ hội để thực hành ngôn ngữ ngoài đời vì rất ít
gặp người ngoại quốc như Anh, Mỹ. Việc học ngoại ngữ của các em chỉ vì cố lấy
điểm cao là chủ yếu chứ không phải vì cố học để có thể sử dụng làm phương tiện
giao tiếp sau này. Vả lại, việc sắm trang thiết bị gia đình phục vụ công việc tự học
Tiếng Anh tại gia của các em không phải em nào cũng có được.
Tóm lại, giáo viên Tiếng Anh chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể
đáp ứng nhu cầu thực tế. Giáo viên cũng cần giúp nhau và chia sẻ kinh nghiệm cho
nhau, tự tạo mọi điều kiện để có thể đưa bài giảng điện tử đến với các em càng
nhiều càng tốt nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
II/ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN:
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn:
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã được đề cập rất lâu và rất cụ thể trong các
Chỉ thị về giáo dục như: Chỉ thị 29 về việc "Ứng dụng và phát triển CNTT trong
giáo dục và đào tạo sẽ tạo ra một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội
dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lí giáo dục"; hay
"Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học,
ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho
đổi mới phương pháp dạy học ở các môn". Đặc biệt, năm học 2010 – 2011 được xác
định với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo
dục” có nhấn mạnh việc ứng dụng CNTT vào dạy học và công tác quản lý – năm
học tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008
của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT
trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012 với chủ đề "Năm học đẩy mạnh ứng
dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực" thì năm 2010-2011 chính là năm thứ ba tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị
trên.
Song, để thực hiện các mục tiêu trên hiệu quả và ngày càng nâng cao về chất
lượng cũng như về số lượng thì mỗi trường cần phải có hoặc có thêm máy chiếu
(projector), phòng học nghe – nhìn đúng quy cách. Bên cạnh đó, cũng cần có những