SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
NGHE- NÓI MÔN ANH VĂN
H và tên giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Anh
Chức v : Giáo viên
Đơn v : Trường THCS Thnh Đông B
1. PHẦN M ĐẦU :
1.Lý do chọn đề tài :
Nhận thức tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học đối với việc
nâng cao chất lượng hiệu qu đào tạo lớp công dân Việt Nam trong xã hội
hiện đại. Thực hiện ch trương đổi mới phương pháp giảng dạy của ngành,
trường THCS Thnh Đông B đang thực hiện ch trương cải tiến phương
pháp dạy học tất c các môn học.
Tôi cũng xin mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ hiểu biết của mình v
cách thức rèn luyện k năng nghe- nói môn Anh văn đối với một ngôi trường
còn nhiều khó khăn.
Trong thời đại ngày nay, thời đại bùng n khoa học k thuật và thông tin
thì việc học Ngoại Ng để giao tiếp với các nước khác trên thế giới một
điều hết sức cần thiết, Ngoại ng một môn học tương đối khó đối với học
sinh, đòi hỏi học sinh phải lòng say học b, yêu thích Tiếng Anh,
hứng thú học Tiếng Anh.
Trước đây mục tiêu ch yếu của việc dạyhọc ngoại ngđọc hiểu để
phục v nghiên cứu văn học, khoa học k thuật. Ngày nay nhằm phục v
chính sách m cửa, đổi mới, hòa nhập với khu vực thế giới, mục tiêu ca
việc dạy học ngoại ng giao tiếp. vấn đề quan trọng nhất của giao tiếp
k năng nghe nói. Với gi nghe các em thường cảm thấy khó, buồn t
rất s nên việc tạo hứng thú cho các em trong gi nghe điều rất cần thiết
đối với mỗi giáo viên. Đòi hỏi phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp,
các th thuật nghe để tạo hứng thú tăng hiệu qu của gi nghe cũng như hiệu
qu dạy hc nói chung và nghe là một trong bốn k năng quan trọng của việc
học ngoại ng. Chúng ta không th giao tiếp được nếu không nghe. Để thành
công khi đối thoại, ta phải nghe hiểu được những người khác nói. Khi nói
Tiếng Anh, ta thời gian để nghĩs nói gì, dùng t như thế nào. Còn khi
nghe, ta phải chú ý đến nghe hiểu. Thực tế học nghe một k năng yếu
trong bốn k năng. Việc dạy k năng nghe đôi lúc còn b coi nh, không theo
phương pháp do một s ly do như : s vật chất một s trường còn thiếu,
không đồng đều như: không có băng đài hoặc băng đài kém chất lượng, thiếu
cắm lớp học, cuối k, cuối năm không thi nghe.
Vậy m thế nào để giúp các em m rộng phạm vi nghe - nói, để một tiết
nghe- nói bớt căng thẳng và tr nên thú v. Đó chính vấn đề trăn tr của
tôi. Qua quá trình thực tế giảng dạy, i đã c gắng tìm tòi học hỏi nghiên
cứu và đưa vào vận dụng giảng dạy các phương pháp mới để dạy các hoạt
động nghe – nói cho học sinh. Tôi xin được trình các phương pháp bày trong
đề tài : “ Rèn luyện k năng nghe – nói môn Anh Văn”. Nghiên cứu và xây
dựng đề tài này với mục đích nâng cao tay ngh cho bản thân và chia s kinh
nghiệm cùng các đồng nghiệp, giúp cho chất lượng giáo dục nhà trường ngày
một tốt hơn.
1.2. Lịch s vấn đề :
Qua nhiều năm công tác tôi nhận thấy khi học sinh nghe giáo viên đọc,
các em đã quen với giọng điệu của thầy cô. Ngoài ra thầy th đọc
chậm, dùng c ch hoặc hành động để gợi ý những phần nghe khó. Do đó
việc nghe tr nên d dàng hơn. Nhưng khi nghe băng, học sinh phải đối mặt
với những khó khăn sau:
- Không kiểm soát được điều s nghe
- Lời nói trong băng quá nhanh
- Bài nghe có nhiều t mới
- Trọng âm bài nghe khác
- Học sinh không nghe thường xuyên s không nhận ra những t mà các
em biết
Tôi bắt đầu ghi nhận vấn đề này t những năm đầu thay sách giáo khoa.
Đến năm học 2007 2008 tôi bắt tay vào thu thập thông tin, nghiên cứu t
phía giáo viên, kiểm tra chất lượng t phía học sinh để lấy c s xây dựng
đề tài.
Năm học 2008 – 2009 tôi bắt đầu triển khai thực hiện đề tài này.
1.3. Phạm vi đềi :
- Trong đề tài này ch áp dụng cho môn Anh Văn THCS đặt biệt trong tiết
dạy có nội dung nghe - nói
- Đề tài xin được phép trình bày các vấn đề sau: s lí luậnthực trạng
vấn đề – kết hợp với các gii pháp – Bài học kinh nghiệmđề xuất.
- Đề tài này bắt đầu triển khai t tháng 9 năm học 2008 – 2009.
2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
2.1.Thực trạng vấn đề
Trường Trung học s thạnh Đông B thuộc địa bàn Thạnh đông B
gồm 4 ấp với tổng s 1800 h; 8174 nhân khẩu, phía Đông tiếp giáp huyện
C Đỏ thành ph Cn Thơ, phía Nam giáp huyện Giồng Riềng, phía Tây giáp
th trấn Tân Hiệp, một thuộc vùng sâu của huyện Tân Hiệp, 100 % dân
s sống bằng nông nghiệp sản xuất lúa 2 v, đời sống nhân dân còn nghèo,
trình độ dân trí thấp.
Ngay t đầu năm học khi được phân công giảng dạy lớp 9, tôi đã gặp g
trò chuyện với các em hc sinh của lớp. Chất lượng chung các môn học
cũng như môn Tiếng Anh năm học lớp 8 tương đối cao trên 90% đạt trên
trung bình. Nhưng khi hỏi các em thích học gi nghe - nói hay không ?
gi nghe nói d hay khó ?Đa s các em đều t ý không thích vì nó khó nhất
nghe đàiđó cũng chính là vấn đề chung của những người học ngoại ng
ch không ch của riêng các em.
2.2. Những hạn chế khó khăn trong thc tế:
Qua tìm hiểu tôi thấy nguyên nhân do Tiếng Anh một môn học
khó, còn nhiều em lười học b rỗng kiên thức, không chú ý trong gi học,
không tập trung nghe. Các em thường lợi dụng lúc nghe đài để nói chuyện
riêng, làm việc riêng, không chú ý vào bài càng ngày càng s học môn Anh
hơn. Các em chưa có biện pháp học khoa học, thiếu thốn v điều kiện học tập
như băng, đài, sách tham khảo
Trong giảng dạy d gi thăm lớp của các đồng nghiệp bản thân tôi
nhận thấy t l học sinh hiểu bài phần nghe nói rất thấp ch đạt khoảng
25% (Năm học 2007-2008 t l này thu thập khối lớp 9).
Việc quan tâm chăm sóc con em ca một b phận ph huynh học sinh
chưa đáp ứng vi nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay
Điều kiện s vật chất còn nhiều khó khăn
T những thực trạng nêu trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một s giải pháp
phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của trường theo hướng đi riêng ca mình
nhằm rèn luyện k năng Nghe –Nói cho học sinh.
3. CÁC GIẢI PHÁP KHC PHỤC KHÓ KHĂN KẾT QU ĐẠT
ĐƯỢC:
3.1. Các giải pháp khắc phục kkhăn:
3.1.1- Tăng cường v điều kiện s vật chất phục v dạy và học :
Trường lớp, thư viện thiết b dạy học trong nhà trường rất quan trọng
trong hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhiều mặt
cho c thầy trò. Trong những năm trước do khó khăn v s vật chất
Trường THCS Thạnh Đông B hoạt động trong một điều kin môi trường