Sáng tạo đổi mới
trong phương pháp dạy học tích cực
1
PHẦN A: MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
- Phần lớn học sinh tiểu học còn chưa xác định rõ ràng mc đích việc học tập là
gì. Trong thực tế hiện nay, không ít em còn hc là do bép buc hoặc học chỉ để thầy
, cha m vui lòngĐiều đó cho thấy nhận thức và nhu cầu học tập của HS còn
chưa cao, các em sdễ dàng nhàm chán, không hứng thú đến trường nếu như trong
quá trình dy hc, giáo viên không nắm rõ đc điểm m ca HS không thay đổi
cách thc dy học của mình từng bài, từng tiết hc. Thực trạng đó cho thấy: giáo
viên chúng ta cn phải đổi mới cách thức dạy học làm sao để tạo cho HS sự hứng thú,
nhu cầu nhn thức và chủ động tích cc trong việc học tập của mình.
- Trong phạm vi bài viết này, tôi muốn chia sẻ cùng đồng nghiệp một số kinh
nghiệm thực tế ca việc ng tạo đổi mới trong phương pháp dạy hc tích cực
tôi đã thực hiện được nhm mang đến sự hứng thú và nhận thức đúng đắn việc học
tập từ đó phát triển những kĩ năng cầncho các em hc sinh.
PHẦN B: NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN:
1. Cơ sở lí luận
- Chúng ta đang dần đến nền kinh tế tri thức của thế kỉ XXI, đó là nơi đòi hỏi HS
phải có những năng duy bậc cao đtự tin phát triển năng lực của mình. Phương
pháp giáo dục không thxây dng và phát triển cho HS những năng đó, vì thế
GV cần nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy hc trong
xu thế hiện nay.
2
- Theo công văn số 8232/BGDĐT-GDTH ca Bộ Go dục Đào tạo ban hành
ngày 08/08/2007 công n số 2029/GDĐT-TH ca Sở Giáo dc Đào tạo ban
hành ngày 28/08/07 vhướng dẫn thc hiện nhiệm vụ năm học 2007-2008 đối với
GDTH chỉ đạo: tiếp tục đổi mới phương pháp dy học và thc hiện theo tinh thần văn
bản 896/BGDĐT-GDTH ny 13/02/2006, khuyến khích giáo viên dy học theo từng
nhóm đối tượng học sinh, không máy c, rập khuôn, hình thức. Khuyến khích giáo
viên sử dụng công nghệ thông tin nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.
- Trong suốt quá trình thc hiện đổi mới giáo dục phổ thông, việc giảng dạy
chương trình luôn đi đôi với đổi mới phương pháp dạy học.
thế ta có thnói: Đổi mới phương pháp dạy hc là vấn đề then chốt trong xu
thế giáo dục hin nay.
2. Cơ sở thực tiễn
- Các phương pháp giáo dục trước đây đã cho thấy những mt hạn chế chưa
phát huy được tính tích cực và shứng thú hc tập cho học sinh. Trong những năm
đầu đổi mới giáo dục, rất nhiều những phương pháp dạy hc mới đã được vận dụng
vào quá trình giảng dạy. Mỗi phương pháp đều giá trị riêng nh hiệu quhay
không hiệu quca phương pháp phụ thuộc phần lớn vào khả năng vn dụng của giáo
viên. Trước nhu cầu và tình hình đó, trong nhiều năm qua được sự chỉ đạo ca Sở GD-
ĐT TP.HCM, Phòng Giáo dc Quận Tân Phú đã thường xuyên t chức các lớp tập
huấn cho giáo viên nhằm giúp giáo viên định ớng và thực hiện đúng việc đổi mới
phương pháp giáo dục. Trong sut thời gian hè ca năm học 2006-2007 đến nay, giáo
viên chúng tôi đưc liên tục tiếp cận nhiu phương pháp dy hc mới, học được nhiều
kĩ năng vận dụng từ những lớp tập huấn n Chương trình khi đầu của Intel; Phương
pháp tổ chức học nhóm tích cực; Phương pháp dạy hc tích cực bộ môn… Qua các lớp
3
tập hun này, i đã thêm hành trang t tin đđổi mi dy học nhằm pt huy cao
nhất khả năng và vốn sống của hc sinh.
- Trong nhiều năm giảng dạy qua, điều làm tôi băn khoăn nhất là mt số học sinh
vẫn còn rất thụ động, tự ti, kĩ năng giao tiếp rất kém; các em có biểu hiện rụt rè, không
tham gia vào các hot động trên lp, một số hu như lập với mọi người, cũng
em đã bật khóc trước lớp khi được tôi mời lên trình y ý kiến. Trước tình hình học
sinh n thế, thiết nghĩ người go viên cn phải làm mi cách để giúp đcác em
được stự tin vbản thân, sự hứng thú, chủ động trong học tập; giúp các em từng
bước hoàn thin để phát trin những kĩ năng cn thiết mà xã hội yêu cầu. Từ đó, tôi đã
mạnh dạn vận dụng, kết hợp sáng tạo những phương pháp dy hc mới vừa đưc tiếp
cận vào thc tế giảng dạy.
II/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Hc sinh tiểu học đối tượng đang chuyển từ giai đoạn vui chơi sang giai đoạn
học tập. Các hứng thú về nhận thức, về tìm hiểu thế giới xung quanh bộc lvà phát
triển rất rõ rệt. Thế nhưng, sự hứng thú ấy của học sinh lại phụ thuộc phn lớn vào kh
năng tchức, năng lực điều hành các hot động ca giáo viên. vy, muốn đổi mới
phương pháp giáo dục mt cách hiệu qunhm mang lại những điều tốt nhất cho học
sinh, trước hết giáo viên chúng ta cần phải:
Đổi mi duy, t hoàn thiện các năng của một người giáo viên t đó
tiến hành đổi mới một cách đúng đắn.
Nắm vững các phương pháp dạy học tích cực, vận dụng kết hợp nhuần
nhuyễn các phương pháp vào ging dy đvừa đạt mục tiêu giáo dục, vừa
phù hp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tiễn của cơ sở.
4
1/ Đổi mới duy, t hoàn thiện c kĩ năng của một người giáo viên tđó
tiến hành đổi mới một cách đúng đắn.
- Vic giáo dục học sinh ở trường tiểu học không chgiúp các em tiếp thu tốt các
kiến thức trong SGK mà còn phải trang bcho các em đầy đủ những kĩ năng để
thhiểu và giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống. Điều đó cho
thy vai trò ca người giáo viên hết sức quan trọng. Đã có c i thỏi: Bản
thân mình đã phát triển hoàn chỉnh các năng phục vụ cho việc giảng dạy
chưa?”. Đó là vấn đề tôi hết sức băn khoăn bởi có lúc tôi chưa thật tự tin khi x
mt số tình huống pt sinh trong lớp học, còn lúng túng trong việc tổ chức
lớp học sao cho thật hiu quđể rèn luyện và phát triển cho hc sinh những
năng cần có…Chính chương trình khởi đầu Intel đã phần o giúp tôi giải quyết
được một số vướng mắc của bản thân.
- Chương trình khởi đu Intel bi dưỡng cho giáo viên chúng tôi rt nhiều
năng, trong đó quan trọng nhất là 3 nhóm kĩ năng:
Kĩ năng phát triển tư duy.
Kĩ năng lập kế hoạch hành động.
Kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin.
- Tiếp cận và vận dụng vào thực tiễn, tôi nhận thấy tính hiệu qu rệt mà
chương trình đã mang lại cho công tác giảng dạy của chúng tôi.
Trong những năm học trước đây, i thường xây dựng các kế hoạch chủ
nhim, kế hoạch bồi dưỡng, ph đạo học sinh theo một lề lối cũ. Đó
những kế hoạch theo khuôn kh quen thuộc và lúc hiệu quchưa cao
bi nó không hoàn thành đúng theo trình t thời gian hoặc những tác động
trong thc tế y khó khăn cho việc theo đuổi các kế hoạch ban đầu.