
MÔ T GI I PHÁPẢ Ả
(Tên sáng ki n:ế “S d ng thí nghi m đi ch ng trong gi ng d y môn Hoáử ụ ệ ố ứ ả ạ
h c”ọ)
Mã s phách ………… (Do H i đng ch m ghi)ố ộ ồ ấ
1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t:ạ ả ế
Hóa h c làọ b môn khoa h c t nhiên mà h c sinh đc ti p c n mu nộ ọ ự ọ ượ ế ậ ộ
nh t nh ng nó có vai trò r t quan tr ng trong nhà tr ng ph thông. Nó cung ấ ư ấ ọ ườ ổ
c p cho h c sinh m t h th ng ki n th c ph thông, c b n và thi t th c đuấ ọ ộ ệ ố ế ứ ổ ơ ả ế ự ầ
tiên v hóa h c, rèn cho h c sinh óc t duy, sáng t o và kh năng tr c quan ề ọ ọ ư ạ ả ự
nhanh nh y.ạ Tuy nhiên do m i đc làm quen v i b môn hóa h c, mà n i ớ ượ ớ ộ ọ ộ
dung ch ng trình hoá h c l i bao g m các khái ni m, tính ch t, đnh lu t, ... ươ ọ ạ ồ ệ ấ ị ậ
r t tr u t ng đi v i h c sinh. Th c t qua nhi u năm gi ng d y tôi nh n ấ ừ ượ ố ớ ọ ự ế ề ả ạ ậ
th y n u giáo viên ch truy n th nh ng lí thuy t c b n nh sách giáo khoa ấ ế ỉ ề ụ ữ ế ơ ả ư
thì h c sinh r t th đng, vi c tìm hi u và phát tri n ki n th c m i đn đi u,ọ ấ ụ ộ ệ ể ể ế ứ ớ ơ ệ
d d n đn nhàm chán, h c sinh ghi nh bài không sâu... Vì v y giáo viên b ễ ẫ ế ọ ớ ậ ộ
môn hóa h c c n hình thành các em m t kĩ năng c b n, thói quen h c t p ọ ầ ở ộ ơ ả ọ ậ
và làm vi c khoa h c làm n n t ng đ các em phát tri n kh năng nh n th c ệ ọ ề ả ể ể ả ậ ứ
và năng l c hành đng. Hình thành cho các em nh ng ph m ch t c n thi t ự ộ ữ ẩ ấ ầ ế
nh c n th n, kiên trì, trung th c, t m , chính xác, yêu thích khoa h c… Đ ư ẩ ậ ự ỉ ỉ ọ ể
làm đc đi u đó thì vi c dùng thí nghi m và thí nghi m đi ch ng trong d yượ ề ệ ệ ệ ố ứ ạ
h c hóa h c có l là hi u qu nh tọ ọ ẽ ệ ả ấ . Đó là lí do tôi ch n đ tài: ọ ề “S d ng thí ử ụ
nghi m đi ch ng trong gi ng d y môn Hoá h c”ệ ố ứ ả ạ ọ đ nghiên c u.ể ứ
a. u đi mƯ ể
- Vi c s d ng, b o qu n đ dùng d y h c, đc bi t là d ng c thíệ ử ụ ả ả ồ ạ ọ ặ ệ ụ ụ
nghi m đc nhà tr ng quan tâm ch t ch . Hàng năm trang b thêm nh ngệ ượ ườ ặ ẽ ị ữ
đ dùng c n thi t, đm b o cho công tác d y và h c. C s v t ch t t ngồ ầ ế ả ả ạ ọ ơ ở ậ ấ ươ
đi đm b o cho công tác thí nghi m, có phòng thí nghi m hoá h c riêngố ả ả ệ ệ ọ
ph c v nhu c u thí nghi m th c hành.ụ ụ ầ ệ ự
- S phát tri n c a công ngh thông tin ph n nào giúp h c sinh có nhi uự ể ủ ệ ầ ọ ề
c h i đ quan sát các thí nghi m mà giáo viên không có đi u ki n đ ti nơ ộ ể ệ ề ệ ể ế
hành: thí nghi m nguy hi m, hóa ch t b m t tính ch t...ệ ể ấ ị ấ ấ
- Ph n l n giáo viên n m v ng tr ng tâm, ch ng trình gi ng d y,ầ ớ ắ ữ ọ ươ ả ạ
b c đu th c hi n t t đi m i ph ng pháp gi ng d y, đu t th c hi nướ ầ ự ệ ố ổ ớ ươ ả ạ ầ ư ự ệ
các thí nghi m và s d ng thi t b d y h c. Luôn có ý th c trách nhi m trongệ ử ụ ế ị ạ ọ ứ ệ
công tác.
- H c sinh đa s đu có h ng thú tìm tòi, khám phá nh ng cái m i vìọ ố ề ứ ữ ớ
v y mu n t mình làm thí nghi m, quan sát và phát hi n ki n th c.ậ ố ự ệ ệ ế ứ
b. H n ch :ạ ế
- Do h c sinh m i b t đu làm quen v i thí nghi m hoá h c nên còn bọ ớ ắ ầ ớ ệ ọ ỡ
ng , lúng túng, các thao tác ch a chính xác, ch a bi t cách quan sát ho c sỡ ư ư ế ặ ợ
làm thí nghi m, m t nhi u th i gian h ng d n. M t s h c sinh còn l làệ ấ ề ờ ướ ẫ ộ ố ọ ơ
gây m t tr t t trong gi h c. ấ ậ ự ờ ọ