
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC HỌC NHÓM KẾT
HỢP VỚI TRUY BÀI 15
PHÚT MỖI BUỔI HỌC

L
ỜI MỞ ĐẦU
Trong lĩnh vực giáo dục, người thầy không chỉ có lòng “ yêu nghề mến
trẻ ” đem hết nhiệt tình để truyền đạt kiến thức cho học sinh mà quan
trọng hơn nữa là phải có một biện pháp, làm thế nào để đạt hiệu quả cao.
Muốn học sinh tiếp cận được mọi tri thức, người giáo viên chủ nhiệm
phải có biện pháp giúp các em có ý thức học tập chủ động tiếp thu kiến
thức, hăng say và thi đua trong học tập .
Qua thực tế, đ
ể nâng cao chất lượng dạy và học, ổn định nề nếp của
học sinh trước buổi học có rất nhiều biện pháp như: học sinh tự xem
bài, dò bài cho nhau…. Nhưng vẫn chưa có biện pháp tiến hành để
đạt hiệu quả cao như mong muốn, do đó cần tìm tòi biện pháp thiết
thực hơn để nâng cao chất lượng dạy – học....
Thời gian vừa qua, truy bài 15 phút đầu giờ làm cho tình hình học tập
của học sinh nhiều lớp có tiến bộ rõ rệt: nề nếp ổn định, học tập khá
lên hơn...số học sinh vi phạm về học tập giảm xuống.
Song song đó, để giúp các em trong lớp chủ nhiệm ôn bài, chuẩn
bị bài trước khi bắt đầu mỗi buổi học và lấy lại kiến thức căn bản,
nhanh nhất, có hiệu quả nhất ở lớp - ở trường đồng thời tạo sự gắn bó,
đoàn kết tập thể lớp, tôi chọn đề tài
“Tổ chức học nhóm kết hợp với
truy bài 15 phút mỗi buổi học ”.
Phạm vi đề tài này chủ yếu là nghiên cứu về cách tổ chức các nhóm
học tập trong lớp kết hợp với 15 phút đầu giờ. Rất mong
nhận được sự
đóng góp của thầy cô để giúp tôi làm công tác giáo dục ngày càng đạt
kết quả cao hơn.

I. THỰC TRẠNG CHUNG:
1.Thuận lợi :
- Được sự chỉ đạo sâu sắc của Ban giám hiệu nhà trường, đề ra kế hoạch
cụ thể truy bài 15 phút đầu giờ, giáo viên chủ nhiệm theo di, kiểm tra,
đôn đốc thường xuyên.
- Sự kết hợp, hỗ trợ kịp thời của đoàn đội, của ban thi đua trong nhà
trường, của giáo viên bộ môn, quan tm từ phía phụ huynh v chính quyền.
2. Khó khăn :
Trong tình hình hiện nay, có nhiều vấn đề xã hội làm cho việc học tập, ý
thức học tập của cc em phần no bị giảm st.
15 phút trước khi vào học
tiết thứ nhất của mỗi buổi học chính khoá, đa số học sinh lo đùa giỡn,
nói chuyện, đi ngoài hành lang, rất ít học sinh ngồi tại chỗ ôn bài,
chuẩn bị bài mới, thậm chí có em còn chưa vào trường, lớp…. Do
đó, tiết học của các em còn nhiều hạn chế:
- Ổn định lớp chậm, ồn ào.
- Bài cũ chuẩn bị còn sơ sài.
- Bài mới không xem trước….nên tiếp thu rất chậm.
- Không thường xuyên trao đổi, học tập cùng nhau nên sự đoàn kết ở
tập thể chưa được phát huy; hoạt động phong trào cịn yếu…
- Biểu hiện tính cá nhân nhiều hơn tinh thần tập thể, một số học sinh
chỉ lo cho bản thân- chưa quan tâm giúp đỡ bạn yếu kém.
Kết quả
: kiến thức cũ các em không nhớ, kiến thức mới chưa tiếp
thu kịp…nhiều lần như thế các em bị mất căn bản, học lực yếu-kém!
II. GIẢI PHÁP:
Để xác định động cơ trong học tập, nâng cao chất lượng buổi học
chung,
tôi thấy cần chọn cho các em áp dụng giải pháp
“Tổ chức học nhóm
kết hợp với truy bài 15 phút mỗi buổi học”.
1. Nội dung thực hiện:
- Đầu tiên tôi chia nhóm nhỏ, sau đó phân công cán sự bộ môn tiến
hành quản lý và thực hiện học nhóm kết hợp với truy bài 15 phút mỗi
buổi học.
- Mỗi nhóm học tập theo thời khoá biểu trái buổi, có thể trước hoặc
sau khi học khoảng 15-20 phút. Nếu học vào chủ nhật thì tập trung
thành nhóm lớn(cả lớp) và mượn ột phòng học tại trường.

- Nếu truy bài đầu giờ thì sẽ ngồi theo sơ đồ lớp(đã sắp xếp đúng
nhóm). Nhóm trưởng hướng dẫn những phần khó hiểu của bài cũ
khoảng 10 phút, sau đó các thành viên của nhóm sẽ tự xem bài mới
trong 5 phút còn lại.
* Trước khi thực hiện 15 phút đầu giờ yêu cầu:
- Tất cả các học sinh phải chuẩn bị trước bài cũ và xem trước bài
mới khi đến trường.
- Học sinh phải có mặt ở lớp 15 phút trước khi vào tiết thứ nhất.
* Quy định chung:
- Nếu em nào không thực hiện học nhóm và truy bài 15 phút đầu giờ
sẽ trừ 10 điểm hạnh kiểm/lần;
- Tổ nào có cá nhân vi phạm sẽ trừ 20điểm/lần; GVCN phê vào sổ
liên lạc gởi về gia đình
-
Nếu vi phạm quá 3 lần/ tháng sẽ xếp hạnh kiển yếu tháng đó, 3lần
hạnh kiểm yếu trong một học kì thì học kì đó sẽ xếp hạnh kiểm yếu
2. Biện pháp thực hiện:
a) Đầu tiên tôi cho các em chọn nhóm và truy bài 15 phút đầu giờ
theo nhóm và giải thích cho các em:
* Học nhĩm l gì? Học nhĩm, nghĩa l các em khơng phải ngồi trn lớp với
cc thầy cơ bộ mơn thay phiên nhau dạy, cũng không phải ngồi ở nhà một
thầy cô bộ môn nào đó để học mà chỉ có học sinh với nhau.
Thế nhưng học nhóm với hội bạn cũng có những ưu điểm hơn các cách
học khác. Đó là không khí tương đối...dễ thở hơn và thời gian thì tự do.
Các em có thể đến học nhóm trễ mà chẳng sợ bị ghi tên kỷ luật hay bị
thầy cô quở trách, Học nhóm nghĩa là vừa đóng vai giáo viên và cũng
kiêm luôn học sinh, các em vừa cĩ thể ngồi giảng giải cc bi tốn "tủ" của
mình cho bạn kế bn, vừa cĩ thể quăng một mớ câu hỏi mà bạn cịn thắc
mắc trn lớp v chưa dám hỏi trực tiếp giáo viên bộ môn cho bạn khác giải
đáp.
*. Những môn nào có thể học nhóm? Và học như thế nào?
Cịn với cc mơn Tốn - Lý - Hố thì địi hỏi trong nhĩm phải cĩ một
thnh vin "nhỉnh" hơn các thành viên cịn lại một tẹo. Vì nếu như ai cũng
như nhau thì khi gặp một bi tốn khĩ, sẽ cĩ vơ số những cặp mắt ngơ ngác

nhìn nhau, vị đầu bức tóc rồi cả nhóm sẽ quyết định vẽ một…tri bí thật to
vo bi giải mất thơi! Hầu hết khi học nhĩm với cc mơn ny, trong nhĩm phải
cĩ ít nhất một “XY” thơng minh v tận tình no đó để giảng giải từng chi
tiết cho các bạn của mình.
* Nếu học thật sự nghim tc thì tất cả cc mơn từ x hội học đến các môn
khoa học các em đều có thể học nhóm. Đối với các môn nằm trong
diện...học thuộc lịng, hình thức học nhĩm cĩ vẻ đơn giản hơn, vì những
con chữ đ được phơi bày ra trước mắt, việc cịn lại của các em chỉ l ghi vo
bộ nhớ v trả bi lại cho nhau. Sau đó bạn sẽ làm công việc ngược lại với
từng thành viên trong nhóm. Điều đó sẽ giúp các em tiếp thu bi rất tốt, vì
các em sẽ nghe bạn mình trả đi trả lại một bài học thật nhuần nhuyễn và
điều đó sẽ khắc sâu vào bộ nhớ của mình hơn là khi tự ngồi một gĩc ở nh
lẩm bẩm một mình.
b). Tổ chức:
* Nhóm nhỏ:
gồm 4 - 6 học sinh có một em làm trưởng nhóm giám
sát việc học nhóm và truy bài 15 phút đầu giờ.
- Cả lớp có 9 nhóm, phân chia theo vị trí chỗ ngồi, gần nhà hoặc
chơi thân với nhau nhưng đảm bảo nhóm nào cũng có một cán sự bộ
môn, học khá- giỏi đều nhau:
+ Nhóm 1:
Phước(nhóm trưởng)
, Paul, Cát Phương, Quyên, Phú.
+ Nhóm 2:
Văn Ni
, Ngọc Thái, Nho, Sương.
+ Nhóm 3:
Nguyễn Nhật,
Vĩnh Phát, Đức Nhân, Quân, Thân, Tô
Ni.
+ Nhóm 4:
Ngọc Nhân
, Kim Thanh, Kim Thảo, Thành Phong,
Tân
+ Nhóm 5:
Quế Phương
, Quy, Trúc Phương, Xuân, Thảo 2.
+ Nhóm 6:
Nhường
, Tâm, Bùi Nhựt, Đào Nhựt, Thành, Ngọc
Sơn.
+ Nhóm 7:
Trường Sơn
, Sang, Lư Phát, Quốc Thanh.
+ Nhóm 8:
Hoài Phương
, Văn Phong, Hoàng Thái, Phúc.
+ Nhóm 9:
Đoàn Thảo
, Diễm Phương, Quỳnh, Mai Phương,
Thảo 1.
c) Cách tiến hành truy bài và học nhóm nhỏ:

