
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh – Biên Hòa – Đồng Nai.
Mã số: ................................
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC TẠI
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU CẢNH
BIÊN HÒA – ĐỒNG NAI
Người thực hiện: MAI THỊ THU HUYỀN
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Quản lý giáo dục : …………………………
- Phương pháp dạy học bộ môn: .............................
- Lĩnh vực khác: .......................................................
Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2012-2013

I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: MAI THỊ THU HUYỀN
2. Ngày tháng năm sinh: ngày 26 tháng 08 năm 2013
3. Nam, nữ: Nữ
4. Địa chỉ: 18/G2 – KPI- P. Long Bình Tân- TP. Biên Hòa- Tỉnh Đồng Nai.
5. Điện thoại: 0938 282846 (CQ)/ 0613 834288.
6. Fax: E-mail: thuhuyen@nhc.edu.vn
7. Chức vụ: Phó Hiệu trưởng.
8. Đơn vị công tác: THPT Nguyễn Hữu Cảnh – Biên Hòa – Đồng Nai.
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Vật Lý
- Năm nhận bằng: 1998
- Chuyên ngành đào tạo: Vật Lý
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Vật Lý
Số năm có kinh nghiệm: 15 năm
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 3 năm gần đây:
1. SKKN “ PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC BÀI TÒAN CỰC TRỊ” năm 2009-2010.
2. SKKN “ GIẢI CÁC BÀI TẬP MẠCH ĐÈN” năm học 2010-2011.
3. SKKN “ PHÂN LOẠI CÁC BÀI TẬP ĐIỆN XOAY CHIỀU” năm học 2011-
2012.
Tên SKKN: “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG THPT
NGUYỄN HỮU CẢNH, BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI”

MỤC LỤC
TT Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I.1 Căn cứ pháp lý. 1
I.2 Cơ sở lý luận. 1
I.3 Mục đích nghiên cứu. 1
I.4 Đối tượng nghiên cứu. 2
PHẦN II: NỘI DUNG
II TÌNH HÌNH THỰC TẾ.
II.1 Giới thiệu khái quát về đơn vị 3
II.2 Thực trạng 4
II.3 Điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn 5
II.4 Những kinh nghiệm bản thân 6
III CÁC KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG.
III.1 Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 1 tháng tới.
III.1.1
Thực trạng 6
III.1.2
Phân tích 6
III.1.3
Hiệu quả và đề xuất 7
III.2 Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 3 tháng tới.
III.2.1
Thực trạng 7
III.2.2
Phân tích 8
III.2.3
Hiệu quả và đề xuất 8
III.3 Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 1 năm tới.
III.3.1
Những việc đã làm trong những năm qua. 9
III.3.2
Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 1 năm tới. 12
PHẦN III: KẾT LUẬN
1 Kết luận 14
2 Đề xuất – Kiến nghị 14

NỘI DUNG
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
I.1. Căn cứ pháp lý:
Quyết định số 49/2010/QĐ-TTg ngày 19/07/2010 của Thủ tướng chính phủ về
việc phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục
sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển;
Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/08/2010 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong
các cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015;
Công văn số 55/2008/CT-BGDDT ngày 30/09/2008 của Bộ Giáo dục – Đào tạo
về việc “tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai
đoạn 2008-2012” , trong đó có mục tiêu “Đẩy mạnh một cách hợp lý việc triển khai
ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học ở các cấp học; Đẩy mạnh ứng
dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục”.
I.2. Cơ sở lý luận:
Ngày nay, khi CNTT càng phát triển thì việc ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực
xã hội là một điều tất yếu. Giáo dục và đào tạo cũng không thoát ra khỏi quỹ đạo
chung đó. Trong những năm qua, CNTT đã được ứng dụng nhiều trong quản lý, giảng
dạy và học tập.
CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức
dạy học. Những phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn
đề càng có nhiều điều kiện để tiếp cận rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học
đồng loạt, dạy học theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường
CNTT và truyền thông. Chẳng hạn cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với internet,
dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua mạng, dạy học qua cầu truyền hình. Nếu
trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu
thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp
học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm đến khả năng ghi nhớ kiến thức
và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng
tạo của học sinh. Như vậy, việc “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm
trung tâm” sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học là nâng cao một
bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang
tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền
thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động tìm kiếm tri thức, sắp
xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.
I.3. Lý do thực tiễn:
Trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THPT
Nguyễn Hữu Cảnh đã được quan tâm và ngày càng phát triển. Hầu hết các khâu trong
công tác quản lý đã được tin học hoá, hiệu quả công tác được nâng cao, tiết kiệm được
thời gian và chi phí.
Mặt khác, trong trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh: Tất cả đội ngũ cán bộ, giáo
viên, công nhân viên đã và đang ứng dụng rất tốt vấn đề CNTT trong giáo dục và
giảng dạy. Tất cả bài giảng, giáo án, tư liệu giáo dục đều được quản lý bằng Website
nhà trường. Bên cạnh đó hệ thống Email là rất cần thiết để triển khai nhiệm vụ công
tác hàng tháng, hàng tuần đến tổ trưởng chuyên môn, toàn thể cán bộ giáo viên và
công nhân viên nhà trường.

Đối với cán bộ giáo viên rất cần thiết sử dụng Email, website để cập nhật thông
tin từ các cấp ngành quản lý; cập nhật kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác từ
phía lãnh đạo nhà trường.
Việc ứng dụng CNTT là hết sức cần thiết để lưu trữ và chia sẻ tài nguyên về
giảng dạy, học tập, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong công tác và sinh hoạt hàng ngày,
đồng thời cũng là nơi tìm kiếm, nơi công khai hóa, minh bạch hóa nội dung giáo dục;
chất lượng, kết quả hoạt động giáo dục.
I.4. Tính cấp thiết của đề tài đã chọn
Việc ứng dụng CNTT trong nhà trường sẽ góp phần hiện đại hóa giáo dục và
đào tạo, gắn với phát triển nguồn nhân lực CNTT, xác định là nhiệm vụ quan trọng có
ý nghĩa rất lớn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và ứng dụng CNTT
một cách hiệu quả trong công tác giáo dục của nhà trường theo tiêu chí mới của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Sử dụng CNTT để quản lí hồ sơ, thời khóa biểu, điểm kiểm tra của giáo viên và
học sinh, soạn thảo, quản lí các văn bản chỉ đạo các báo cáo của nhà trường. Triển khai
các phần mềm ứng dụng vào công tác giáo dục và giảng dạy.
Ý nghĩa của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường là sử dụng CNTT như một
công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà
trường; giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho học sinh
kiến thức về CNTT, học sinh sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng
cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện học sinh một số phẩm chất cần thiết của
người lao động trong thời kì hiện đại hóa.
Với những lý do trên, tôi mạnh dạn viết về đề tài “Ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý và dạy học tại trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh -Tp. Biên Hòa-
Đồng Nai”
II. TÌNH HÌNH THỰC TẾ.
II.1. Giới thiệu khái quát về đơn vị.
* Mạng lưới trường lớp:
Khối Số lớp Số lượng học sinh
10 10 458
11 10 423
12 9 380
Cộng 29 1261
* Cơ sở vật chất:
- Trường có 12 phòng học cũ và mới xây thêm 24 phòng học.
- Có 01 thư viện đạt chuẩn.
- Có 02 phòng thí nghiệm cho 03 bộ môn: Lý, Hóa, Sinh.
- Có 03 phòng vi tính với 70 máy để dạy tin học và dạy nghề Tin học văn phòng.
* Tình hình đội ngũ:
- Cán bộ quản lý: 04.
- Số lượng giáo viên: 65.
II.2. Thực trạng

