ng d ng Công ngh thông tin vào d y môn Âm nh c trong tr ng Ti u ườ h c
Ph n I: PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Âm nh c là m t món ăn tinh th n không th thi u đc trong cu c s ng c a ế ượ
chúng ta, đc bi t là sau m i gi h c t p và làm vi c căng th ng, ng i ta l i tìm ườ
đn Âm nh c đ xua tan đi nh ng căng thăng, lo toan trong cu c s ng. Đc bi tế
trong các tr ng ph thông hi n nay, môn Âm nh c đang có m t v trí đáng k v iườ
t cách là m t môn h c đc l p. Nh t là l a tu i ti u h c, đây là giai đo n mà tríư
não c a tr phát tri n m nh nh t. B i v y, trong các tr ng Ti u h c, vai trò c a ườ
giáo d c âm nh c trong vi c xây d ng và phát tri n nhân cách cho h c sinh là h t ế
s c quan tr ng. K t h p giáo d c và âm nh c s kh i d y trong tr th bao ni m ế ơ ơ
đam mê, tình yêu quê h ng đt n c, tình c m gia đình, th y cô, bè b n .…ươ ướ
M t trong nh ng con đng giáo d c th m m nhanh và hi u qu nh t là ườ
giáo d c thông qua các môn h c ngh thu t. Trong nh ng năm g n đây n m b t
đc tình hình th c t nh ng đòi h i c a s phát tri n xã h i, B giáo d c và đàoượ ế
t o đã đi u ch nh b môn giáo d c ngh thu t trong nhà tr ng và coi đây là môn ườ
h c b t bu c. Âm nh c trong tr ng ph thông tuy không đào t o các em thành ca ườ
s , nh c s , nh ng thông qua môn h c này hình thành cho các em nh ng ki n th c ư ế
ban đu, hình thành các kĩ năng, kĩ x o, đc bi t giúp các em có m t th gi i tinh ế
th n tho i mái h n, phong phú h n, giúp các em phát tri n toàn di n h n v m i ơ ơ ơ
m t văn, th , m … t o c s giúp các em h c t t các môn h c khác. ơ
Đi m i ph ng pháp giáo d c nh m tích c c hoá quá trình h c t p c a h c ươ
sinh; đ th c hi n đc đi u này, ngoài s nghiên c u v ph ng pháp truy n ượ ươ
gi ng, ph ng pháp t ch c l p h c thì giáo viên còn ph i nghiên c u s d ng các ươ
thi t b công ngh thông tin, các ph n m m h tr d y h c đ ng d ng. Côngế
ngh thông tin trong tr ng h c đc đy m nh ng d ng trong nhi u năm qua đã ườ ượ
t ng b c nâng cao ch t l ng d y h c, tích c c th c hi n đi m i ph ng pháp ướ ượ ươ
giáo d c.
Trong nh ng năm g n đây, s bùng n vi c ng d ng công ngh thông tin
trên toàn c u trong m i ph ng di n đã tr nên r t ph bi n và không th thi u ươ ế ế
trên m i lĩnh v c công vi c.
Vi t Nam nói chung và trong ngành giáo d c nói riêng vi c s d ng công
ngh thông tin đã tr nên ph c p và mang tính th ng nh t. V i vi c giáo d c b ườ
môn Âm nh c trong nhà tr ng ph thông cũng v y, trong m i ti t h c Âm nh c ườ ế
gi đây đ thoát kh i cách d y chay ho c có chăng là v i vài th đ dùng l c h u,
tính tr c quan và th m mĩ th p, ng i giáo viên có th khai thác và s d ng công ườ
ngh thông tin nh m t công c h u ích đ vi c gi ng d y Âm nh c tr nên h p ư
d n và mang tính chuyên nghi p h n. M i thông tin, tài li u h tr cho công vi c ơ
gi ng d y Âm nh c có th khai thác đc trên m ng Internet, các bài d y đu có ượ
th thi t k trên máy tính...đ trong gi d y ng i giáo viên s không còn ph i ế ế ườ
Ph m Thùy Giang - Tr ng TH Lê L i - Krông Ana – ĐăkLăk ườ
ng d ng Công ngh thông tin vào d y môn Âm nh c trong tr ng Ti u ườ h c
đa nh ng giáo c cũ mòn hay nh ng b c tranh minh h a tĩnh l ng v i tính minhư
h a không cao, hay nh ng b n nh c v i ch t l ng thu thanh kém cho h c sinh ượ
nghe...
Vì v y nh m phát huy tính tích c c c a công ngh thông tin trong vi c gi ng
d y môn Âm nh c, đc bi t là trong các ti t h c Âm nh c th ng th c nh : Gi i ế ưở ư
thi u nh c sĩ n i ti ng th gi i; Nghe nh c; Gi i thi u nh c c dân t c; Gi i ế ế
thi u nh c c n c ngoài; T p đc nh c... ng i giáo viên có th thi t k bài ướ ườ ế ế
gi ng v i các ph n m m h tr trên máy tính nh : PowerPoint ư (Ph n m m thi t ế
k các d ng trình chi u),ế ế Violet 1.5, Encore 4.5 (Ph n m m chép và so n nh c) ,
Internet (M ng toàn c u khai thác t t c các thông tin c n có) ...
Qua vi c gi ng d y môn Âm nh c nhi u năm, th c t đã ch ng minh là ch t ế
l ng các gi h c Âm nh c có s d ng công ngh thông tin đu đem l i hi u quượ
r t cao. S h ng thú trong h c t p c a h c sinh th hi n r t rõ nét, ng i giáo ườ
viên có nhi u c h i đ nâng cao và m r ng l ng ki n th c c n cung c p cho ơ ượ ế
h c sinh...Các d n ch ng, minh h a chính xác và hi u qu h n, cu i ti t h c bên ơ ế
c nh vi c d y và h c môn Âm nh c thì m t vi c quan tr ng h n đó là h c sinh ơ
cũng đã m t ph n nào đc giáo d c v th m m , thái đ c m th và th ng th c ượ ưở
âm nh c. Đó là lí do tôi ch n chuyên đ: ng d ng CNTT trong gi ng d y môn
Âm nh c tr ng Ti u h c ườ ”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :
- Căn c vào c s lí lu n và c s th c ti n c a vi c gi ng d y b môn âm ơ ơ
nh c có ng d ng công ngh thông tin trong nhà tr ng . ườ
- Đ ra m t s bi n pháp v áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y b
môn âm nh c.
- T o đc s say mê h ng thú h c t p trong b môn Âm nh c. ượ
- B sung và hoàn thi n ki n th c cho b n thân. ế
3. Đi t ng nghiên c u : ượ
- H c sinh Ti u h c (Kh i 3,4,5) Tr ng TH Lê L i KrôngAna Đk ườ
L k .
4.Ph m vi nghiên c u :
- Phân môn d y hát,phân môn d y t p đc nh c,phân môn d y âm nh c
th ng th cườ .
- H c sinh Ti u h c (kh i 3,4,5)
5. Ph ng pháp nghiên c u :ươ
- Theo dõi và ki m tra vi c ti p thu bài c a h c sinh trên l p. ế
- D gi các b n đng nghi p m t s tr ng ti u h c. ườ
- Đi chi u v i các ti t h c ch a s d ng c ng ngh thông tin. ế ế ư
Ph n II : PH N N I DUNG
1.C s lý lu n:ơ
* Tri giác:
Ph m Thùy Giang - Tr ng TH Lê L i - Krông Ana – ĐăkLăk ườ
ng d ng Công ngh thông tin vào d y môn Âm nh c trong tr ng Ti u ườ h c
- Tri giác tr em l a tu i h c sinh Ti u h c th ng g n v i ho t đng c ườ
th nh : c m, n m, s , mó,… "Trăm nghe không b ng m t th y, trăm th y không ư
b ng m t làm". Vì th tr c quan sinh đng giúp các em có tri giác t t h n.ế ơ
* Trí nh :
- Trí nh c a h c sinh Ti u h c là trí nh tr c quan t ngưở t ng, s dĩ h cượ
sinh nh đc ki n th c bài h c đu đn v i c ượ ế ế ác em t 5 giác quan: Th giác
(nhìn); Xúc giác (s , mó); V giác (n m); Kh u gi ế ác (ng i); Thính giác (nghe). Do
đó nh ng hình nh và âm thanh tr c quan sinh đng s giúp các em ghi nh bài
h c nhanh nh t và lâu nh t.
Tóm l i: Quá trình nh n th c c a h c sinh ti u h c r t c n đn nh ng ế
ph ng ti n tr c quan sinh đng, chính vì nh ng đc đi m đó mà s d ng đ dùngươ
d y h c thông qua công ngh thông tin đi v i h c sinh ti u h c là r t thích h p và
c n thi t. ế
2. Th c tr ng:
* Đc đi m, tình hình chung c a tr ng Ti u h c Lê L i: ườ
Tr ng Ti u h c Lê L i đóng trên đa bàn xã Eana, huy n KrôngAna T nh Đk ườ
L k
T ng s CBVC : 26 ; CBQL: 2 ; T ng ph trách Đi : 1; GV19 : .
-T ng s h c sinh : 238 em; N : 137 em ; DT: 184
-T ng s l p : 10,trong đó s h c sinh đng bào dân t c Ê- đê chi m 2/3 ế
* M t s thu n l i và khó khăn khi th c hi n vi c ng d ng công ngh
thông tin vào gi ng d y b môn âm nh c tr ng ti u h c Lê L i: ườ
a/Thu n l i – Khó khăn
Thu n l i:
* Nhà tr ng:ườ
- V i ph ng châm đi tr c đón đu trong ph ng h ng, nhi m v giáo ươ ướ ươ ư
d c, tr ng TH Lê L i đ ườ ã s m tri n khai vi c ng d ng công ngh thông tin vào
đi m i ph ng pháp d y h c và coi đây là m t nhi m v tr ng tâm c a nhà ươ
tr ng và là tiêu chí đánh giá m i giáo viên.ườ
- Đc s ng h c a các c p, ban ngành cũng nh BGH Nhà tr ng trongượ ư ườ
nh ng năm h c v a qua .Do v y mà c s h t ng cùng các trang thi t b hi n đi ơ ế
h tr cho vi c gi ng d y ngày càng đy đ,đáp ng k p th i yêu c u th c ti n
gi ng d y.
* Giáo viên:
- Đc tham gia các l p t p hu n s d ng công ngh thông tin . ượ
- Khá thành th o khi s d ng các ph n m m tin h c.
- Nhi t tình, sáng t o, có ý th c đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
* H c sinh:
- Đc h c tin h c t kh i l p 3, 4, 5.ượ
- H c sinh th ng r t say mê và h ng thú h c t p môn âm nh c, đc bi t là ườ
nh ng ti t h c có s d ng công ngh thông tin. ế
- Đa s HS có tinh th n h c t p t t, chăm ngoan, l phép v i m i ng i. ườ
Khó khăn:
Ph m Thùy Giang - Tr ng TH Lê L i - Krông Ana – ĐăkLăk ườ
ng d ng Công ngh thông tin vào d y môn Âm nh c trong tr ng Ti u ườ h c
- Vi c xây d ng và thi t k m t bài gi ng có s d ng công ngh thông tin ế ế
đòi h i ng i giáo viên ph i đu t nhi u h n v th i gian và các đi u ki n ph c ườ ư ơ
v ti t d y, tr c gi d y ph i chu n b lâu h n v m i đi u ki n đ ti n trình ế ướ ơ ế
ti t h c di n ra theo d ki n v m t th i gian, n i dung ki n th c.ế ế ế
- Gi h c còn b chi ph i và ph thu c vào các đi u ki n nh : Phòng h c, ư
ngu n đi n, các đ dùng d y h c c n thi t khác. ế
b/Thành công – H n ch : ế
- Qua th c ti n th c hi n vi c ng d ng công ngh thông tin vào d y môn
Âm nh c trong tr ng ti u h c”tôi th y b c đu đã có s thành công nh : ườ ướ ư
- Kh i d y đc lòng say mê h ng thú h c t p trong các em.ơ ượ
- Ch t l ng h c t p b môn c a các em ngày càng đc c i thi n rõ r t. ượ ượ
- S l ng h c sinh tham gia vào các câu l c b năng khi u c a tr ng ngày ượ ế ườ
càng nhi u.
- Đt k t qu cao trong các cu c thi do múa hát do ngành phát đng. ế
c/M t m nh,m t y u : ế
- Đc s quan tâm c a các c p lãnh đo luôn t o đi u ki n đ giáo viênượ
đc tham gia vào các bu i sinh ho t chuyên môn, tham gia vào các l p t p hu nượ
v s d ng công ngh thông tin.
d/Nguyên nhân :
- Th c ti n gi ng d y ,nh ng d ng công ngh thông tin làm cho các ti t ế
d y sinh đng .T o đc s say mê h ng thú h c t p cho các em, kh i d y cho các ượ ơ
em lòng ham mê ,yêu thích b môn h n. ơ
- Tuy nhiên đ có m t ti t d y đt hi u qu cao, đòi h i giáo viên ph i t n ế
nhi u th i gian ,công s c cho vi c so n gi ng.Do v y m i Th y (cô) giáo ph i
th c s tâm huy t v i ngh . ế
3.Gi i pháp, bi n pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp,bi n pháp :
- V ch ra đc ph ng pháp h c t i u nh t. ượ ươ ư
- Nâng cao ch t l ng d y và h c nói chung, ch t l ng d y h c b môn Âm nh c nói ượ ượ
riêng.
- Là đng l c thúc đy phong trào thi đua h c t p h c sinh.
- T o đi u ki n thu n l i cho nh ng h c sinh có năng khi u,có ni m đam mê,có sáng t o ế
trong h c t p b môn.
- L a ch n đc đi tuy n h c sinh có năng khi u đ tham gia t t các cu c thi do ngành ượ ế
giáo d c t ch c và giúp các em có đnh h ng t t trong h c t p. ướ
b.N i dung và cách th c hi n các gi i pháp :
M t s ph n m m h u ích đ ng d ng vào vi c thi t k bài gi ng môn âm nh c ế ế
D a vào các tính năng s n có trên máy tính giáo viên có th thi t k đc ế ế ượ
nhi u d ng bài đ ph c v vi c gi ng d y môn Âm nh c trong nhà tr ng ph ườ
thông nh :ư
* D y hát:
S d ng ph n m m PowerPoint và Encore 4.5 đ thi t k d ng bài d y hát ế ế
(Bao g m c nh c và l i) . Có th chèn nh ng hình nh tĩnh ho c đng phù h p v i
n i dung bài hát nh là m t giáo c tr c quan sinh đng v i tính th m m r t cao. ư
Ph m Thùy Giang - Tr ng TH Lê L i - Krông Ana – ĐăkLăk ườ
ng d ng Công ngh thông tin vào d y môn Âm nh c trong tr ng Ti u ườ h c
* D y t p đc nh c :
S d ng ph n m m Encore 4.5, Final 2.0… đ chép l i các ti n trình nh : ế ư
Luy n t p ti t t u, luy n t p cao đ, bài t p đc nh c, l i ca… r i trình chi u trên ế ế
ph n m m PowerPoint theo ý đ c a giáo viên.
* D y bài gi i thi u nh c c :
S d ng m ng Internet khai thác hình nh, l ch s ra đi, tính năng, cách s
d ng… c a các nh c c dân t c Vi t Nam cũng nh các nh c c n c ngoài v i ư ướ
âm thanh th c minh h a.
* D y k chuy n âm nh c, gi i thi u nh c sĩ, nghe nh c…
S d ng m ng Internet đ khai thác chân dung m t s nh c sĩ n i ti ng trên ế
th gi i nh : Mozart, Beethoven, Chopin, Tschaikowski...và các tác ph m Âm nh cế ư
n i ti ng c a các nh c sĩ này đc thu thanh v i ch t l ng cao nh m minh h a ế ượ ượ
b ng âm thanh chu n c a các tác ph m này.
c. Bi n pháp c th và k t qu kh o nghi m,giá tr khoa h c c a v n đ ế
nghiên c u
1. Phân môn d y hát:
Thông th ng trong m t ti t h c d y hát ng i giáo viên th ng s d ngườ ế ườ ư
tranh nh đ minh h a cho n i dung và ph n nh c và l i c a bài hát đc photo to ượ
ra , tô màu r i treo lên b ng, cách làm này đn nay đã tr nên nhàm chán đi v i ế
h c sinh. Th c t v i cách gi i thi u bài v n là tranh nh minh h a nh ng ch t ế ư
l ng nh ng b c nh r t cao có th là nh đng thì tác d ng c a nó đã v t tr iượ ượ
so v i cách làm cũ.
Ví d:
Gi i thi u h c hát bài: Nh ng bông hoa nh ng bài ca” . Nh c và l i:
Hoàng Long ( Âm nh c l p 5 –Ti t 9 - trang 18) ế
Ph m Thùy Giang - Tr ng TH Lê L i - Krông Ana – ĐăkLăk ườ