Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Đề tài: XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT
NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN
Giáo viên: Phùng Thị Thảo
Trường mầm non thanh xuân bắc
Năm học 2009- 2010
I. Đặt vấn đề :
1: Lý do chọn đề i
- Đối với trẻ mm non việc tiếp xúc với sách giúp cho trẻ nhận biết với
thế gii xung quanh hi u ư c m t số quan hệ nhân q a trong m i
trường gần g i h nh th nh m t số iến th c n ng cần thiết cho việc
h c tập iệc c sách v chuyện cho trẻ nghe ngo i m c ch nâng
cao h n ng nghe n i phát tri n tư ng tư ng cho trẻ m còn nhm xây
dựng ước t nh c m c a trẻ i với nhân vật vẻ ẹp t nh người vẻ
ẹp c a thiên nhiên c a những h nh tư ng thẩm m m r ng hi u biết
c a trẻ về những quan hệ con người v xác ịnh thái úng n c a
trẻ ối vi thế giới xung quanh v ngo i ra cần ph i cung cấp nhiều vốn
từ cho trẻ ác b từ 3- 5 tuổi b biết ặt câu ho n chỉnh v dùng ư c
1500-2 000 từ vựng B hi u nghĩa c a 1000 - 13 000 từ B hay n i v
th ch những u chuyn d i i hi h ng cần theo n i dung
truyện m thường sáng t o ra các chi tiết theo s th ch v tr ng
tư ng c a cá nhân.
- Đ n i ư c tốt trẻ cần ư c uyn nghe các âm thanh ng n ngữ như
uyn nghe nhiều o i âm thanh hác nhau trong các từ các câu Nghe
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ngữ iu th hiện c sắc thái t nh c m hác nhau Nghe các gi ng n i
bi u c m n i c ngữ iu hác nhau như hi trẻ nghe c chuyn hay
yêu cầu trẻ m theo m t ời chỉ d n
- ới trẻ ớp m u giáo b n ng iến th c v vốn tchưa nhiều n
việc tiếp xúc vi ch các tranh nh u chuyện g c thư viện n
gặp h h n v trẻ chỉ nh n h nh trẻ muốn ư c nghe về các h nh
nh n i dung chuyện… giáo viên th h ng th trực tiếp c hay gi i
th ch hết c n i dung do t i sử d ng m t sb i hát h nh nh
câu chuyn tiếng n i c a c v trẻ t o th nh những cuốn sách biết
nói bằng D Lo i sách n y vừa c h nh nh c âm thanh c th pn
biệt ư c m t số h nh nh tiếng êu con vật trhi u ư c tiếng ng
thanh như tiếng sui ch y tiếng mưa rơi gi thổi sấm chớp
- Qua cuốn ch biết n i giáo viên c th giúp trẻ phát âm úng trẻ
thu c thơ biết nhiều truyện hi u từ ch nh xác n Trẻ c th h c hát
bằng h nh nh c th ch n các b i hát theo ch c sẳn trong sách trẻ
c th ho t ng theo nh m nhân Trẻ c th xem m t số phim h nh
nh ho t ng c a trẻ c v b n trong trường ớp qua ễ h i
- Tiếp t c phát huy v y m nh c ng tác ng d ng c ng nghệ th ng tin
o tổ ch c các h at ng vui chơi cho trẻ v cùng với những do trên
t i ã cố gng bằng nhiu cách cung cấp thêm cho trẻ nhiều vốn t
iến th c v n ng cho trẻ ặc bit thực hin y dựng sách biết
n i cho g c thư viện
2. Đặc điểm của nhà trường
2. Thuận lợi và khó khăn
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
2.1. Thuận lợi:
- Trẻ ng u về a tuổi rất h ng thú với m n h nh vi t nh hi c vật
chuy n ng Th ch nghe chuyn v ư c trò chuyện
- M t số trẻ trẻ ã biết cách sử d ng máy t nh tai nghe trong gia nh
chơi trò chơi
- BGH phối h p vi h i cha mẹ h c sinh trang bị cho headphone cho trẻ
nghe m h ng nh hư ng ến g c chơi hác trong ớp
- Tổ ch c cho trẻ h at ng uân phiên v o các thời i m như u giờ
givui chơi giờ chiều
- T i trao i với ph hiệu trư ng về n i dung inh nghiệm ư c sự
hướng d n t i bắt ầu thử nghiệm v trong qtr nh t i u n u n
trao i với Ban Giám Hiệu v ng nghiệp thực hiện ý ng n i
dung những cuốn sách n i cho trẻ nhỏ chưa biết c
2.2 Khó khăn
- Bước ầu t i còn úng túng trong tổ ch c cho trẻ h at ng giám hiệu
nh trường u tư trang thiết b bao gồm tuyến u ĩa i
computer song v n chưa áp ng ư c nhu cầu sử d ng c a trẻ
- Kh n ng sử d ng ng d ng các chương tr nh mới về c ng nghệ th ng
tinn h n chế
II. Nội dung: xây dựng nhng cuốn sách biết nói cho góc thư viện
1 . Phương tiện thực hiện
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
- Sưu tập v ch n ựa các câu chuyện phù h p a tuổi mầm non
- Thực hiện b ng ĩa qua chương tr nh Ulead Studio, Window Media
Maker...
- Tivi u ĩa ĩa D D Headphone H i cha mẹ h c sinh v nh
trường thực hiện
2. Quá trình thực hiện
- Trước tiên xác ịnh m o i sách như thế n o? t i phân o i các n i
dung theo các các ch như b n thân gia nh ng vật thực vật
phương tin giao th ng nghề nghiệp thiên nhiên Trong c ch
c nhiều n i dung hác nhau Truyện t âm nh c dinh dưỡng s c
hỏe…
dụ: Đ cho trẻ h c về gia nh c a m nh c c th ch p h nh trực
tiếp từ nh người thân trong gia nh hoặc bằng các h nh vẽ hoặc c sẵn
trong ch v c th sử d ng tiếng n i c a trẻ c a c hay b i hát giới
thiu về gia nh + Khi sử d ng b i hát c th như b i hát
cháu yêu b th h nh nh b sẽ hiện ên cho trẻ tiếp thu h nh nh và
âm thanh.
+ Sử d ng các u chuyện c h nh v ời th Scan i các h nh nh
minh h a truyện v o fi e v ồng gh p i Gi ng c th c a c
hoặc c a trẻ = > t o th nh sách D
- Muốn t o ra m t câu chuyện th cần ph i c h nh nh , gi ng nói, âm
thanh --> từ những n i dung trên ết h p i t o th nh m t câu chuyện
nhưng òi hỏi hi ết nối ph i tht hớp giữa âm thanh v h nh nh
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
bằng chương tr nh phần mm c a Ulead Studio, ngoài ra t i còn c th
sử d ng m t số phần mềm c a Powerpoint thực hin
3. Cách sử dụng và ứng dụng :
- Những cuốn sách biết n i m t i ã xây dựng h ng chỉ dùng riêng cho
g c thư viện m trong các ho t ng h c tập c ng c th sử d ng ư c
như Gây h ng thú cho trẻ hi v o b i ổn ịnh tổ ch c , hay ng d ng
hi d y trẻ trong các gih c v n h c âm nh c
- Ngo i ra t i còn cho trẻ sử d ng v o các ho t ng ng ho t ng
chiều giúp trẻ n hắc sâu v ghi nh i những b i thơu truyện b i
hát m trẻ ã ư c nghe
III. Kết qu:
* Chương trình này có nhiều ưu điểm như :
- L i cun ư c sự chú ý c a trẻ
- Dễ sử d ng i u cách v h nh th c phong phú m u c th thay ổi trực
tiếp nhanh ch ng thao tác dễ d ng nhanh g n giúp trẻ phát âm úng
biết v h c thu c ư c nhiu b i thơ câu chuyện
* Từ những ưu i m u trên t i ã m nh d n ưa ý tư ng trên tr th nh
m t sáng iến inh nghim m g p phần m phong ph nh th c dậy
h c gây h ng thú cho trẻ c a ớp c a trường t i
- Sau gần m t h c ỳ thử nghiệm t i thấy việc ng d ng c ng nghệ th ng
tin v o tổ ch c các h at ng c th h at ng g c thư viện m t i