intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện - GV:P.T.Thảo

Chia sẻ: Trần Thị Trúc Diễm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

363
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua cuốn sách biết nói giáo viên có thể giúp trẻ phát âm đúng, trẻ thuộc thơ, biết nhiều truyện, hiểu từ chính xác hơn. Trẻ có thể học hát bằng hình ảnh, có thể chọn các bài hát theo chủ đề có sẵng trong sách trẻ có thể hoạt động theo nhóm, cá nhân. Trẻ có thể xem một số phim, hình ảnh hoạt động của trẻ, cô và bạn trong trường lớp qua lễ hội. Mời các thầy cô tham khảo sáng kiến kinh nghiệm xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện. Chúc các thầy cô giáo có 1 tiết dạy tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện - GV:P.T.Thảo

  1. Đề tài: XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN Giáo viên: Phùng Thị Thảo Trường mầm non thanh xuân bắc Năm học 2009- 2010 I. Đặt vấn đề : 1: Lý do chọn đề tài - Đối với trẻ mầm non việc tiếp xúc với sách giúp cho trẻ nhận biết với thế giới xung quanh hi u ư c m t số quan hệ nhân q a trong m i trường gần g i h nh th nh m t số iến th c n ng cần thiết cho việc h c tập iệc c sách v chuyện cho trẻ nghe ngo i m c ch nâng cao h n ng nghe n i phát tri n tư ng tư ng cho trẻ m còn nhằm xây dựng ước mơ t nh c m c a trẻ ối với nhân vật vẻ ẹp t nh người vẻ ẹp c a thiên nhiên c a những h nh tư ng thẩm m m r ng hi u biết c a trẻ về những quan hệ con người v xác ịnh thái úng ắn c a trẻ ối với thế giới xung quanh v ngo i ra cần ph i cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ ác b từ 3- 5 tuổi b biết ặt câu ho n chỉnh v dùng ư c 1500-2 000 từ vựng B hi u nghĩa c a 1000 - 13 000 từ B hay n i v th ch những câu chuyện d i i hi h ng cần theo n i dung truyện m thường sáng t o ra các chi tiết theo s th ch v tr tư ng tư ng c a cá nhân. - Đ n i ư c tốt trẻ cần ư c uyện nghe các âm thanh ng n ngữ như uyện nghe nhiều o i âm thanh hác nhau trong các từ các câu Nghe Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. ngữ iệu th hiện các sắc thái t nh c m hác nhau Nghe các gi ng n i bi u c m n i c ngữ iệu hác nhau như hi trẻ nghe c chuyện hay yêu cầu trẻ m theo m t ời chỉ d n - ới trẻ ớp m u giáo b n ng iến th c v vốn từ chưa nhiều Nên việc tiếp xúc với sách các tranh nh câu chuyện g c thư viện còn gặp h h n v trẻ chỉ nh n h nh trẻ muốn ư c nghe về các h nh nh n i dung chuyện… giáo viên th h ng th trực tiếp c hay gi i th ch hết các n i dung Lý do t i sử d ng m t số b i hát h nh nh câu chuyện tiếng n i c a c v trẻ t o th nh những cuốn sách biết nói bằng D Lo i sách n y vừa c h nh nh c âm thanh c th phân biệt ư c m t số h nh nh tiếng êu con vật trẻ hi u ư c tiếng tư ng thanh như tiếng suối ch y tiếng mưa rơi gi thổi sấm chớp - Qua cuốn sách biết n i giáo viên c th giúp trẻ phát âm úng trẻ thu c thơ biết nhiều truyện hi u từ ch nh xác hơn Trẻ c th h c hát bằng h nh nh c th ch n các b i hát theo ch ề c sẳn trong sách trẻ c th ho t ng theo nh m cá nhân Trẻ c th xem m t số phim h nh nh ho t ng c a trẻ c v b n trong trường ớp qua ễ h i - Tiếp t c phát huy v ẩy m nh c ng tác ng d ng c ng nghệ th ng tin vào tổ ch c các h at ng vui chơi cho trẻ v cùng với những do trên t i ã cố gắng bằng nhiều cách cung cấp thêm cho trẻ nhiều vốn từ iến th c v n ng cho trẻ ặc biệt thực hiện xây dựng sách biết n i cho g c thư viện 2. Đặc điểm của nhà trường 2. Thuận lợi và khó khăn Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  3. 2.1. Thuận lợi: - Trẻ ồng ều về a tuổi rất h ng thú với m n h nh vi t nh hi c vật chuy n ng Th ch nghe chuyện v ư c trò chuyện - M t số trẻ trẻ ã biết cách sử d ng máy t nh tai nghe trong gia nh chơi trò chơi - BGH phối h p với h i cha mẹ h c sinh trang bị cho headphone cho trẻ nghe m h ng nh hư ng ến g c chơi hác trong ớp - Tổ ch c cho trẻ h at ng uân phiên v o các thời i m như ầu giờ giờ vui chơi giờ chiều - T i trao ổi với ph hiệu trư ng về n i dung inh nghiệm ư c sự hướng d n t i bắt ầu thử nghiệm v trong quá tr nh t i u n u n trao ổi với Ban Giám Hiệu v ồng nghiệp thực hiện ý tư ng n i dung những cuốn sách n i cho trẻ nhỏ chưa biết c 2.2 Khó khăn - Bước ầu t i còn úng túng trong tổ ch c cho trẻ h at ng giám hiệu nh trường ầu tư trang thiết bị bao gồm tuyến ầu ĩa i computer song v n chưa áp ng ư c nhu cầu sử d ng c a trẻ - Kh n ng sử d ng ng d ng các chương tr nh mới về c ng nghệ th ng tin còn h n chế II. Nội dung: xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện 1. Phương tiện thực hiện Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  4. - Sưu tập v ch n ựa các câu chuyện phù h p a tuổi mầm non - Thực hiện b ng ĩa qua chương tr nh Ulead Studio, Window Media Maker... - Tivi ầu ĩa ĩa D D Headphone H i cha mẹ h c sinh v nh trường thực hiện 2. Quá trình thực hiện - Trước tiên xác ịnh m o i sách như thế n o? t i phân o i các n i dung theo các các ch ề như b n thân gia nh ng vật thực vật phương tiện giao th ng nghề nghiệp thiên nhiên Trong các ch ề c nhiều n i dung hác nhau Truyện thơ âm nh c dinh dưỡng s c hỏe… Ví dụ: Đ cho trẻ h c về gia nh c a m nh c c th ch p h nh trực tiếp từ nh người thân trong gia nh hoặc bằng các h nh vẽ hoặc c sẵn trong sách v c th sử d ng tiếng n i c a trẻ c a c hay b i hát giới thiệu về gia nh + Khi sử d ng b i hát c th như b i hát cháu yêu b th h nh nh b sẽ hiện ên cho trẻ tiếp thu h nh nh và âm thanh. + Sử d ng các câu chuyện c h nh v ời th Scan i các h nh nh minh h a truyện v o fi e v ồng gh p ời Gi ng c th c ac hoặc c a trẻ = > t o th nh sách D - Muốn t o ra m t câu chuyện th cần ph i c h nh nh , gi ng nói, âm thanh --> từ những n i dung trên ết h p i t o th nh m t câu chuyện nhưng òi hỏi hi ết nối ph i thật hớp giữa âm thanh v h nh nh Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  5. bằng chương tr nh phần mềm c a Ulead Studio, ngoài ra t i còn c th sử d ng m t số phần mềm c a Powerpoint thực hiện 3. Cách sử dụng và ứng dụng : - Những cuốn sách biết n i m t i ã xây dựng h ng chỉ dùng riêng cho g c thư viện m trong các ho t ng h c tập c ng c th sử d ng ư c như Gây h ng thú cho trẻ hi v o b i ổn ịnh tổ ch c , hay ng d ng hi d y trẻ trong các giờ h c v n h c âm nh c - Ngo i ra t i còn cho trẻ sử d ng v o các ho t ng sáng ho t ng chiều giúp trẻ n hắc sâu v ghi nhớ i những b i thơ câu truyện b i hát m trẻ ã ư c nghe III. Kết quả: * Chương trình này có nhiều ưu điểm như : - L i cuốn ư c sự chú ý c a trẻ - Dễ sử d ng i u cách v h nh th c phong phú m u c th thay ổi trực tiếp nhanh ch ng thao tác dễ d ng nhanh g n giúp trẻ phát âm úng biết v h c thu c ư c nhiều b i thơ câu chuyện * Từ những ưu i m nêu trên t i ã m nh d n ưa ý tư ng trên tr th nh m t sáng iến inh nghiệm m g p phần m phong phú h nh th c dậy h c gây h ng thú cho trẻ c a ớp c a trường t i - Sau gần m t h c ỳ thử nghiệm t i thấy việc ng d ng c ng nghệ th ng tin v o tổ ch c các h at ng c th h at ng g c thư viện m t i Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  6. ang nghiên c u t m tòi các gi i pháp v ã c những mặt t ch cực rõ n t như sau - Trẻ rất h ng thú hi ư c nghe chuyện thơ b i hát ết h p trẻ ư c c hát theo hoặc bắt chước những tiếng ng tiếng n i c h nh nh minh h a qua m n h nh - iệc eo headphone hi nghe h ng nh hư ng ến các g c chơi hác - ận d ng phối h p các chương tr nh Powerpoint Proshowergod Wondershare thiết ế các n i dung h at ng c th hỗ tr n nhau rất tốt trong việc cho trẻ quan sát những h nh nh minh h a h ng thú hơn ư c vận d ng m r ng qua giờ h c hám phá - Hiện nay a số các nh m ớp ều thực hiện các phần mềm trên thiết ế n i dung bổ sung cho phương tiện tổ ch c h at ng - T i ã chia sẻ các b ng h nh cho các ồng nghiệp hối MG b tổ ch c cho trẻ vui chơi g c c sách T i sẽ tiếp t c thử nghiệm c ng như trưng cầu ý iến c a BGH c ng như c a ồng nghiệp ho n thiện inh nghiệm trong n m h c 2009-2010 v cố gắng m thêm nhiều hướng h at ng hác trong n m h c tới IV. Bài học kinh nghiệm Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  7. - Đ thực hiện ư c những yêu cầu c a trương tr nh giáo d c MN mới th giáo viên cần ph i tâm huyết với nghề u n t m tòi nghiên c u v h c hỏi tự nâng cao tr nh chuyên m n c ng như tr nh ng d ng c ng nghệ th ng tin trong các tiết h c - Trong suốt quá tr nh tham gia c ng tác gi ng d y trẻ mầm non t i ã quan sát v theo dõi các ho t ng vui chơi c a trẻ v t i nhận thấy + Ho t ng m t ng y c a trẻ trường rất h p ý v ã ư c các ban ng nh nghiên c u ánh giá Song trong quá tr nh tri n hai các tiêu ch n y sao cho hiệu qu th giáo viên chúng t i còn gặp ph i nhiều bất cập v úng túng Kh ng chỉ riêng về ầu tư trang thiết bị m c tr nh c a giáo viên h n ng c a giáo viên c ng còn h n chế hi m trương tr nh giáo d c MN mới òi hỏi giáo viên ph i c vốn iến th c chuyên ng nh m c iến th c xã h i mới áp ng ư c + h nh b i vậy m giáo viên chúng t i u n mong mỏi ư c ng h v ư c tham gia các ớp nâng cao nhiều hơn nữa Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2