TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
NĂM HỌC : 2010-2011
-------------------------------
XÂY DỰNG TỐT NỀ NẾP Ở LỚP CHỦ
NHIỆM 10C9 - TRƯỜNG THPT LÊ
QUÝ ĐÔN
M HC 2010-2011
GVCN : Ngô ThMiễn
TAM KỲ, THÁNG 5- 2011
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Góp phần vào việc đẩy mạnh phong trào của nhà trường, bản thân được
phân công làm công tác ch nhiệm lớp 10C9 năm học 2010-2011, tôi cảm
thấy công việc đối với mình quả là kng nhỏ. Công tác ca GVCN lớp là
rất phong phú, đòi hỏi người giáo viên phải có cả một “nghệ thuật” để điều
khiển học sinh trong lớp. Song hành với công việc giảng dạy, người giáo
viên phải luôn giúp cho các em rèn luyn cho mình một thói quen để tiếp
thu tốt tri thức ở trường phổ tng. Bản thân thường xuyên làm công tác ch
nhim, tôi luôn suy nghĩ v những giải pháp nhằm giáo dục tốt học sinh
trong lớp, góp phần đưa phong trào nhà trường vững mạnh, để xã hội luôn
có những công dân tốt, gia đình có những đứa con ngoan. Vì thế, tôi chọn đề
tài này.
B. NỘI DUNG
I. CƠ SLUẬN
Những năm gần đây nền giáo dục của nước ta nhiều sự thay đổi và biến
động không ngừng, nhưng Đảng và nhà nước vẫn đặc biệt quan tâm đến sự
nghiệp giáo dục, đến vấn đề đm bảo chất lượng dạy và học. Chính vì thế
mà khi nhận công tác chủ nhiệm của lớp, tôi rất lo lắng không biết làm thế
nào để giáo dục tốt các em. Mà để giáo dục học sinh có kết quả tốt, người
GVCN phải hiểu các em một cách đúng đn, đầy đủ và cụ thể… Trong dạy
học và giáo dục, tôi đã dùng tất cả tâm huyết của chính mình để tác động
vào học sinh. Đó là phẩm chất chính trị, là sự giác ngộ về lý tưởng đào tạo
thế hệ trẻ, là lòng yêu ngh mến trẻ, là trình độ học vấn, là s thành thạo về
nghề nghip, là lối sống, cách x sự và kĩ năng giao tiếp của người giáo
viên.
II. CƠ S THC TIỄN:
Để xây dựng tốt nề nếp của lớp, tôi đã theo dõi thực tế để nắm bắt những
mặt mạnh và yếu của các em để có kế hoạch làm vic cụ thể. Nắm số điện
thoại của gia đình các em để sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia
đình. Phối hợp chặt chẽ với GVBM để kịp thời phát hiện những học sinh có
biểu hiện yếu, kém để giúp đỡ các em.Tôi đặc biệt quan tâm đến những học
sinh xa trọ học. Nắm danh sách những học sinh cá biệt để có kế hoạch
giáo dục cụ thể. Bên cạnh đó, tôi còn quan tâm đến thực trạng chung của
học sinh ở trường. Mặc dù đầu vào của trường không thấp nhưng không
phi vì thế mà học sinh rt ngoan, hiền và chăm chỉ hết. Vẫn còn tồn tại
nhiều học sinh chây lười và có những biểu hiện như sau:
* V tinh thần thái độ học tập:
- Không chăm chỉ, chuyên cần.
- Tới lớp không học bài cũ, không chuẩn bị bài tập, không chuẩn bị bài mi,
không có SGK, thiếu dụng cụ học tập, ...
- Gi học mệt mỏi không tập trung
- Thái độ gian lận trong hc tập, thi c
* V ý thức tổ chức kỉ luật:
- Hay vng học, vắng các buổi lao động, những sinh hoạt tập trung.
- Ngh học không giấy xin phép của phụ huynh, t ý viết giấy phép và
gimạo chữ kí phụ huynh .
- c phong đến trường không theo quy định.
- Uống rượu, t thuốc. Nghiêm trọng hơn làc v lập băng nhóm gây gỗ
đánh nhau, đua đòi ăn diện, trộm cắp máy tính trong lớp và xe đạp của các
bạn
Những biểu hiện trên đây rất phổ biến đối tượng HS vi phạm
k luật. Nếu thầy giáo ch nhim chúng ta không bám sát học sinh,
thiếu đi s quan tâm kịp thời s dẫn đến tình trạng sai lầm có h thống trong
chính các em. Và kết quả xếp loi v hạnh kiểm ở mức cuối cùng là điều
khó có thể tránh khỏi.
III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Vào đầu năm học để có một tỉ lệ khả quan vHnh kiểm: Tốt, K cuối
năm cho học sinh, ngay từ khi bắt đầu nhận lớp tôi tiến hành những công
việc như sau:
1.Nm một số văn bản quy định
Chúng ta ai cũng biết “ Nói có sách, mách có chng” . Câui đó nhắc nhở
tôi cần phải nắm vững các văn bảnVề nhim vụ và quyền của học sinh”;
“Nội quy đối với học sinh trường THPT ”; “Quy định đánh giá và xếp loại
học sinh”, “ Quy định khen thưởng và kỉ luật ”. Ngoài ra, tôi cần nắm chắc
Nhim v và quyền của GVCN” để thực hiện công việc một cách có hiệu
qu.
2. Nm chắc đặc điểm tình hình lớp để có cách tổ chc, quản lí, điều
phối các hoạt động
- Trong những ngày quy định HS đến trường,i cho các em tập trung:
Điểm danh cụ thể (lưu ý những trường hp vắng mặt) sau đó giới thiệu làm
quen…Cho HS làm bng lí lịch trích ngang ca bản thân.
+ H tên, ngày tháng m sinh ( theo khai sinh )
+ Kết qủa xếp loại đạo đức, học lực năm học qua
+ Những chức danh đã làm
+ Năng lực đặc biệt, khuyết tật
+ tr (người quen)
+ Địa chỉ (số nhà, s điện thoại)
+ H tên cha mẹ, tuổi, nghề nghiệp, chỗ ở hiện nay;
+ Con thương binh, HS có hoàn cảnh ( Diện: gia đình cha m không
hạnh phúc; hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nhưng bản thân có thànhch
học tập tốt) Sau đó tôi cho cụ thể vào trang lí lịch học sinh của cá nhân,
phân chia theo từng khu vực xã phường.
- Nm thông tin HS qua hồ sơ học bạ.
T phiếu điều tra, phân loại và việc tìm hiểu qua hhọc sinh,tôi ghi kết
qu vào sổ chủ nhiệm theo từng mục. Như vậy tôi đã có một “bức tranh toàn
cảnh” v tình hình học sinh cả lớp, trên cơ sở đó phác thảo kế họach năm
học theo kế hoạch chung của nhà trường.
3. Lp sổ chủ nhiệm :
- Lp sổ ch nhiệm theo quy định chung của nhà trường, trong đó đặc bit
lưu ý vic ghi chép chi tiết từng yêu cầu:
+ Theo dõi HS mọi mặt theo định kì, có nhận xét cụ th đối với từng em.
+ Ghi rõ s điện thoại liên lạc của gia đình HS.
+ Lập danh sách HS chia theo tổ(có số điện thoại)
+ Phác thảo kế hoạch chủ nhiệm riêng của GVCN theo từng tuần song song
với kế hoạch của BGH. (Tuỳ theo từng thời điểm trong tháng)
+ Cập nhật liên tục những thông tin từ HS ( tnh tích và vi phạm…) Phần
cui sổ, tôi tạo thêm một số trang có mục “Phần ghi chép” để cụ thể hoá
những công việc liên quan đến công tác chủ nhiệm.
4. Những biện pháp đã thực hiện
4.1 Lựa chọn BCS lớp: Để có một lớp học tt, điều quan trọng nhất là phải
lựa chọn BCS lớp. Vày dựng BCS dựa trên các tiêu chí:
+ Căn cứ vào hồ sơ học bạ của HS.
+ Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp qua việc bình bầu dân chủ đầu năm
học.
4.2 Phân công nhiệm vụ cho ban n sự lớp:
Ban cán s lớp đại diện cho lớp, chịu trách nhiệm trước Nhà trường
và GVCN v toàn bộ hoạt động học tập, rèn luyện, đời sống của lớp trong
thời gian học. BCS lớp do tập thể lớp bầu ra, được GVCN quyết định công
nhận. Nhiệm kỳ của Ban cán sự lớp là một năm.
4.3 Vai trò c th ca BCS lớp:
4.3.1 Lớp trưởng: Lớp trưởng là người điều hành, quản lý toàn b các hoạt
động của lớp và từng thành viên trong lớp, cụ thể:
+ T chức, quản lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo quy
định của B Giáo dục và Ðào tạo, Sở GD & ĐT và Nhà trường;
+ Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đvà nghiêm chỉnh nội quy, quy
định về học tập và sinh hot của Bộ Giáo dc và Ðào tạo, Sở GD & ĐT và
Nhà trường. Xây dựng và thc hiện nề nếp tự quản trong HS;
+ T chức, động viên giúp đỡ những HS gặp khó khăn trong học tập, rèn
luyn và đời sống;
+ Chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của GVCN lớp;
+ Ch trì các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đề
ngh thi đua khen thưởng đối với tập thể t và nhân HS trong lớp.
4.3.2 Lớp phó học tập:
+ Ðôn đc các thành viên đi học đầy đủ, đúng giờ, đảm bảo học tập nghiêm
túc