SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DNG VÀ S DNG BÀI TP
NHN THC TRONG DY HC
LCH S
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1.1. Bối cảnh, lý do chọn đề tài
Trong dy học lịch sử, ngoài việc giúp cho học sinh nắm được kiến thức cơ bản,
giáo dục ởng chính trị, phẩm chất đạo đức, giáo viên còn phải giúp cho hc sinh
phát triển năng lực nhận thức.
Theo Giáo trình phương pháp dạy học lịch sử, hthống bài tập nhận thức là
điều kiện cần thiết để phát triển duy học sinh trong học tập lịch sử. Tuy nhiên, theo
nhận định của một số nhà nghiên cu: “bài tập nhận thức hiện còn mới m đối với việc
hc lịch sử ớc ta”, “chúng ta chưa quan niệm đầy đvề sự cần thiết của hệ
thống bài tp nhận thức trong học lịch sử, (thậm c người cho rằng học tập lịch sử
không cần bài tập[3, tr.115-116]. Đây chính lý do i quan m đến việc “Xây
dựng và sdụng bài tập nhận thức trong dạy học lịch sử”.
1.2. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Do thực tế được phân công lớp dạy điều kiện thời gian, nên phạm vi nghiên
cứu chỉ dng lại giới hạn nghiên cu quan niệm về bài tập nhận thức, cách xây dựng
bài tập, thử xây dựng một số bài tập và áp dụng vào thực nghiệm trên đối ợng học
sinh khi10.
1.3. Mục đích nghiên cu
Qua nghiên cứu vấn đề này, bn thân mong muốn tìm cách áp dụng luận về
bài tập nhận thức vào thc tiễn dạy học, nghiên cứu hiệu quả, khả năng ng dụng vào
dạy học lịch sử. Trình bày lại q trình kết quả nghiên cứu, i cũng rất mong được
qđồng nghiệp trao đổi, góp ý nhằm tìm ra cách thức xây dựng và sdụng bài tập
nhận thức trong dạy học lịch sử một cách có hiệu quả nhất.
1.4. Nhiệm v, phương pháp nghiên cu
Nghiên cu đtài này, i đã thực hiện các nhiệm vụ, các ớc nghiên cứu như
sau: Trước hết, i nghiên cứu quan niệm về bài tập nhận thức, làm sở cho việc
vạch ra cách thức y dựng và sdụng bài tập. Bước tiếp theo, tôi thực hành nghiên
cứu, soạn một số bài tập và thực nghiệm sử dụng bài tập nhận thức vào dy học lịch sử
một số bài. Qua thc nghiệm, nhìn lại quá trình nghiên cứu đtài, tôi rút ra mt s
kinh nghiệm làm cơ sở đtiếp tục nghiên cứu, ứng dụng vào dy học sau này.
1.5. Điểm mới trong kết quả nghiên cu
Trong điều kiện việc sử dụng bài tập nhận thức vẫn còn mi m, i xin được
trình bày kinh nghiệm bước đầu của mình v cách xây dựng và sdụng bài tập nhận
thức trong dạy học lịch sử. Rt mong nhận được ý kiến đóng góp chân thành của quý
thầy cô.
PHẦN 2. NỘI DUNG
2.1. Thực trạng xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức trong dạy học lịch sử
Vấn đsử dụng bài tập nhận thức trong dạy học lịch sử được đặt ra từ những
năm 60 của thế kỉ XX. Người đi sâu nghiên cu vấn đnày I.Ia. Lerner, nhà giáo
dục học người Nga. Ông hẳn một công trình nghiên cứu về vấn đnày, mang tên
Bài tập nhận thức”. Công trình này đã được hai dịch giả Nguyễn Cao Lũy và Văn
Chu (Viện Chương trình và phương pháp B Giáo dục) dịch sang tiếng Việt. Việc sử
dụng bài tập nhận thức trong dạy học lịch sử được các nhà nghiên cứu Việt Nam
khẳng định là điều kiện cần thiết để phát triển tư duy học sinh.
Giá trị của bài tập nhận thức được khẳng định rất rõ ràng, song trên thực tế, việc
sdụng i tập nhận thức còn rất hạn chế. nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này,
trong đó nguyên nhân quan trọng giáo viên chưa được ớng dẫn cụ thể về cách
xây dng và sử dụng bài tập nhận thức.
Hiện nay, ngoài công trình của I.Ia. Lerner, ca công trình nghiên cứu nào
đcập một ch hệ thống, chưa n phẩm nào v Bài tập nhận thức được xuất
bản, làm tài liệu tham khảo cho giáo viên. Giáo trình phương pháp dạy học lịch sử
viết: “Bài tập nhận thức hiện còn mới mđối với việc học lịch sử trường phổ thông
ớc ta. Từ thực tiễn, chúng ta sẽ bổ sung nhận thức luận và kinh nghim thực
hành của loi bài tập này.”[3, tr.116]
Trong điều kiện như vậy, việc tìm ra cách thức xây dng bài tập và áp dụng vào
thực tế dạy học một cách có hiệu quả là rất cần thiết.
2.1. Xây dựng và s dụng bài tập nhận thức trong dạy học lịch sử
2.2.1 Thế nào là bài tp nhận thức?
Theo I.Ia.Lerner, bài tp nhận thức là một vấn đmà “có s mâu thuẫn giữa
điều đã biết điều chưa biết, và vấn đ này được giải quyết bằng toàn b những thao
tác phán đoán về trí tuệ và thc tiễn tính chất trung gian giữa câu hỏi và u tr
lời của bài tập”. “Bài tập nào cũng đòi hỏi học sinh phải tự mình trải qua bước đường
phải giải quyết hoc tìm ra câu tr lời mt ch độc lập được chứng minh rõ
ràng”.[2, tr.2]
I.Ia. Lerner minh ha:
Khi giảng đ mục Sự xuất hiện của tôn giáo”, thầy giáo kể cho học sinh biết
tôn giáo gì, tôn giáo xuất hiện c nào sau đó cho một bài tập: “Các nhà khảo cổ
đã tìm thấy một ngôi mộ trong đó hài cốt của một người được chôn từ hồi xưa o
đó. Người này nằm theo thế của một nời ngủ nằm nghiêng, 2 chân co và mặc
quần áo thường mặt hàng ngày. Bên cạnh hài cốt vũ khí, bát, đĩa và di tích của
thức ăn.
Câu hỏi: Ngôi mộ thuộc về thời kì nào, trước khi có tôn giáo hay lúc tôn giáo đã
xuất hiện rồi? Hãy chng minh câu trả lời của em.
Đgiải quyết bài tập này, học sinh đã xác lập mối tương quan giữa skiện về
ngôi mvới những điều chúng được biết về n giáo (câu hỏi đòi hỏi điều đó), con
người đã tin vào c lực lượng siêu tnhiên, vào mt cuộc sống ở bên kia thế giới sau
khi chết. Sau đó, học sinh phán đn và kết luận: Vì trong m bát đĩa, thức ăn,
quần áo, vậy thì người ta đã cho rằng những thứ đó cần thiết cho người được chôn cất
sau khi chết. Và nếu như thế thì đó những con ngưi tôn giáo và do đó, ngôi mộ
đã xuất hiện trong thời kì có tôn giáo.[2, tr.4]
Theo cách nghĩ của tôi, có thể xem bài tp nhận thức là mt “bài toán”, được
hiểu theo nghĩa là mt công việc mà người ta chưa biết cách hoàn thành kết quả,
hay chưa biết một trong hai yếu tố đó, nhưng thể tìm kiếm được với những điều
kiện đã cho.
thể chia bài tập nhận thức thành hai phần:
- Phần githiết: nhng liệu lịch sử, thường là những sự kiện, hiện ợng
lịch sử cthể. Đây sở đgiáo viên đặt vấn đề, yêu cầu học sinh phải giải quyết
cũng sở mà da vào đó, qua thực hiện các thao tác duy, học sinh tìm ra câu
trả lời.
- Phần kết luận:câu trả lời, là “đáp số” của “bài toán”.
Trong dy học lịch sử, giáo viên thường đặt ra nhiều yêu cu đi với học sinh
như: trả lời c câu hỏi, chứng minh một vấn đề nào đó hoặc xác định bản chất, ý
nghĩa của sự kiện, hiện ợng lịch sử… Không phi yêu cầu hay bất cứ câu hỏi nào
đối với học sinh cũng là bài tập nhận thức.
Những yêu cầu mà đtrả lời, học sinh chỉ cần nhớ lại, hình dung lại những kiến
thức đã hc, thông qua bài giảng của thầy hoặc sẵn trong sách giáo khoa, không
được xem là những yêu cầu trong bài tập nhận thức.
Câu hỏi trong bài tập nhận thc phải là u hỏi mà muốn trả lời được học sinh
phải sự vận dụng kiến thức, tức là dùng kiến thức đã biết, chủ yếu là kiến thức trừu
tượng, khái quát soi vào những điều kiện đã cho để tìm ra câu trả lời.
2.2.2. Xây dựng và sdụng bài tập nhận thức
Dựa trên nhng yêu cu của bài tập nhận thức, tôi tđịnh ra c bước xây dựng
bài tập nhận thức như sau: