
111
© Học viện Ngân hàng
ISSN 3030 - 4199
Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng
Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
Tác động của số hóa ESG đến tài sản thương hiệu và
hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại tại
Việt Nam
Ngày nhận: 18/04/2024 Ngày nhận bản sửa: 02/01/2025 Ngày duyệt đăng: 09/01/2025
Tóm tắt: Nghiên cứu này nhằm làm rõ các tác động của việc thực hành số hóa
ESG đến các khía cạnh tài sản thương hiệu và tác động đến hiệu quả hoạt
động của các ngân hàng thương mại Việt Nam thông qua trung gian là tài
sản thương hiệu. Mẫu nghiên cứu bao gồm 417 khách hàng tại 17 ngân hàng
thương mại cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Nghiên cứu
sử dụng mô hình PLS-SEM, đồng thời tính toán chỉ số Malmquist- sự thay đổi
năng suất tổng hợp đại diện cho hiệu quả của ngân hàng. Kết quả chỉ ra dưới
tác động của yếu tố số hóa, Môi trường, Xã hội và Quản trị đều có tác động tích
cực và đáng kể đến tài sản thương hiệu và hiệu quả hoạt động của các ngân
hàng, trong đó khía cạnh Quản trị mang lại tác động tích cực nhất đến tài sản
thương hiệu, khía cạnh Xã hội đóng góp hiệu quả nhất đến năng suất tổng hợp
của ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2022-2023.
Từ khóa: Số hóa ESG, Tài sản thương hiệu, Hiệu quả hoạt động, Ngân hàng
thương mại
The impacts of digitalising ESG on brand equity and efficiency of commercial banks in Vietnam
Abstract: This study clarifies the impacts of ESG digitalization practices on brand equity aspects as well
as the impact on the performance of Vietnamese commercial banks through the intermediary of brand
equity. The research sample includes 417 customers at 17 joint stock commercial banks listed in Vietnam.
The study uses the PLS-SEM model and computes the Malmquist index - the change in aggregate
productivity representing bank efficiency. The results show that under the impact of digitalization,
Environment, Society and Governance have positive and significant impacts on the brand equity and
performance of banks, in which the Governance aspect has the greatest impact on brand equity, Social
aspect contributes most significantly to the efficiency of Vietnam commercial banks in period 2022-2023.
Keywords: ESG digitalization, Brand equity, Efficiency, Commercial bank
Doi: 10.59276/JELB.2025.1.2.2722
Pham, Manh Hung1, Trinh, Khanh Linh2, Luong, Diem Quynh3
Email: hungpm@hvnh.edu.vn1, 24A4012517@hvnh.edu.vn2, 24A4011348@hvnh.edu.vn3
Organization of all: Banking Academy of Vietnam, Vietnam
Phạm Mạnh Hùng, Trịnh Khánh Linh, Lương Diễm Quỳnh
Học viện Ngân hàng, Việt Nam