ậ ộ ủ ệ ề ắ ắ Đ  bài: So sánh nhân v t Đ  và Hoàng trong truy n ng n “Đôi M t” c a Nam Cao

Bài làm:

ủ ệ ắ ắ ượ ế ỉ ế ầ ữ Truy n ng n “Đôi m t” c a Nam Cao đ c vi t trong nh ng ngày ngh  T t đ u năm

ế ị ướ ỡ ớ ề ủ ề ư ưở 1948, vi t cho đ  nh  nên không b  v ng víu v  ch  đ  t t ng và vi ế ấ ự t r t t nhiên.

ộ ộ ệ ờ ườ ặ ệ ườ ấ Truy n b c l cách nhìn đ i, nhìn ng i đ c bi ữ t là nh ng ng i nông dân lúc b y gi ờ   ,

ủ ầ ờ ờ ườ ủ ọ ồ đ ng th i nói lên t m quan tr ng c a cách nhìn đ i, nhìn ng ậ i c a nhân v t Hoàng và

Đ .ộ

ủ ấ ư ệ ề ả ặ ậ ả ộ ơ ị Truy n đ t tên th t là gi n d  nh ng n i dung c a v n đ  thì không đ n gi n đi chút nào.

ắ ỉ ữ ộ ầ ấ ơ ể “Đôi m t” là gì nh ? Đó chính là giác quan gi ọ  m t ph n r t quan tr ng trong c  th  con

ườ ắ ắ ờ ờ ườ ứ ượ ể ậ ế ớ ng i. Nh  có “Đôi m t”, nh  có đôi m t con ng i có th  nh n th c đ c th  gi i giác

ề ặ ữ ễ ọ ọ ắ ủ   quan , nh ng gì đang di n ra xung quanh mình. V  m t sinh h c và y h c con m t c a

ườ ề ư ố ố ả ề ặ ỗ m i ng i đ u gi ng y nh  nhau, không ai gi ng ai. Tác gi ấ  đã đ t ra v n đ  và gi ả   i

ế ấ ề ủ ự ệ ậ ậ ằ ườ quy t v n đ  c a truy n b ng cách xây d ng hai nhân v t có l p tr ng và hai quan

ể ượ ủ ọ ể ệ ắ ạ đi m trái ng ớ   c nhau thông qua “đôi m t” c a h . Hoàng có th  nói là đ i di n cho l p

ườ ủ ộ ộ ộ ạ nhà văn cũ, con ng i c a xã h i cũ, còn Đ  thì ng ượ ạ c l ệ i, Đ  đ i di n cho con ng ườ   i

ớ ủ ữ ộ ớ ườ ườ ự ạ m i c a xã h i m i, nh ng con ng i ng i tích c c, hăng hái tham gia cách m ng,

ờ ơ ướ ả ủ ấ ướ ử ỏ ầ không th , bàng quan tr c c nh “d u sôi l a b ng” c a đ t n c.

ế ặ ậ ị ệ ướ ủ ắ ộ “m tộ Nhân v t Hoàng có lai l ch và gia th  đ c bi t. D i “Đôi m t” c a Đ , Hoàng là

ấ ờ ợ ồ ẳ ớ ộ ộ nhà văn, đ ng th i là tay ch  đen r t tài tình” ỉ   trái h n v i Đ  ch  làm “m t anh tuyên

ư ế ề ạ ộ ế ả truy n nhãi nhép” nh  th  thì có ích cho cu c cách m ng bi t bao! Nam Cao miêu t nhân

ự ế ể ờ ộ ượ ệ ậ ộ ế ậ v t m t cách tr c ti p khi n chúng ta có th  s  mó đ c, Hoàng hi n ra th t sinh đ ng và

ự ạ ườ ướ ả ở ệ ạ ườ “B c kh nh kh ng, thong th  b i vì ng ừ   i khó to béo quá, v a chân th c l th ng:

ướ ừ ề ệ ở ộ b c v a b i cánh tay k nh k ch ra hai bên”, “bàn tay múp míp”, “trên mép m t vài cái

ư ộ ự ả ườ ư ộ ườ ả ố vành móng ng a ria nh  m t cái bàn ch i nh ” ỏ  và d ng nh  là m t ng i gi ể    d i, ki u

ử ữ ườ ộ ồ ỉ ố ớ ạ “S ng ng ữ   ớ i ra m t lúc r i anh m i lâm li kêu lên nh ng cách qua c  ch  đ i v i b n:

ổ ọ ế ệ ề ệ ạ ả ti ng trong c  h ng” . Ph i trăng qua hình dáng “Kh nh kh ng”, “cánh tay k nh k nh ra

ữ ằ ố ộ ườ ả ở hai bên”, Nam Cao mu n nói r ng: Hoàng là m t trong nh ng ng i c n tr  hay nói cách

ộ ậ ả ắ ớ ạ ớ ộ ư ế khác Hoàng là m t v t c n khá l n trong cu c cách m ng s p t ộ   i? N u nh  Hoàng là m t

ườ ẻ ẹ ứ ộ ạ ấ ng ẽ i có hình th c, v  đ p đ  bên ngoài thì Đ  trái l ậ i, t m lòng anh th t khoan dung và

ẽ ế ố ế ể ờ ơ ứ ậ ộ ợ “m t vài chú r n có th  r i s  mi tôi ẹ đ p đ  bi t bao, tuy hình th c anh x c x ch, anh s

ả ị ướ ề ộ ố ể đ  đi du l ch ra cái chăn bông thoang tho ng n c hoa” . Còn v  cu c s ng thì Hoàng th ể

ư ủ ứ ở ệ ố ộ ộ ộ ọ ườ hi n m t cách s ng phong l u c a m t nhà văn tri th c ữ  Hà N i, gi a lúc m i ng i đói

ổ ượ ẽ ạ ạ ộ ườ ộ “căn nhà r ng rãi, ba gian nhà s ch s , sân g ch, t ng hoa, kh  thì Hoàng có đ c m t

ườ ệ ắ ầ ả ộ ườ ệ ắ màn tuyn và gi ng n m tr ng” ẳ , còn Đ  thì khác h n c n ph i có “gi ng n m tr ng”

ủ ượ ễ ằ ộ ủ ẫ “Tôi v n ng  ngay hay là “màn tuyn” cũng ng  đ c m t cách d  dàng, anh nói r ng:

ạ ầ ầ ả ậ ườ ạ ượ trong nhà in, đèn sáng bà máy ch y  m  m” qu  th t là ng i b n “trái ng c nhau c ả

ộ ố ứ ẫ ủ ệ ủ ủ ế ầ ồ ề v  hình th c l n tính n t”. Cu c s ng c a Hoàng đ y đ  ti n nghi: đ  ng  nhà nhã, míp

ướ ưở ả ữ ủ ử ể ằ m p hoa b i và gi ế ổ ể i trí b ng nh ng ti u thuy t c  đi n: Th y h , Đông Chu Li ệ   t

ộ ố ố ớ ố ườ ị ụ ả ả ẳ Qu c, Tam Qu c khác h n v i cu c s ng bình th ng, gi n d  “r t rè” trong c  cách ăn

ố ố ủ ầ ở ế nói. Tuy nhiên n u khách quan l i s ng c a Hoàng cũng có ph n nào đáng quý, ẫ    anh v n

ố ự ạ ậ ị ố ố có nét t t: chăm sóc cho b n bè t n tình, l ch s  trong xã giao. Do l i s ng khác nhau, hoàn

ự ệ ậ ố ệ   ả c nh s ng khác nhau nên tính cách và cách nhìn nh n s  vi c cũng khác nhau rõ r t.

ư ụ ệ ả ậ ả ộ ế Hoàng là m t nhà văn nh ng m c đích không ph i làm ngh  thu t, không ph i vi t văn

ầ ế ụ ể ụ ụ đ  ph c v  cho qu n chúng mà vi ả   ế t vì m c đích cá nhân: “Th  nào chúng mình cũng ph i

ế ộ ạ ế ể ằ ấ ờ vi t m t cái gì ghi l ổ ỏ   i cái th i này. N u khéo làm còn có th  hay b ng m y cái “S  đ ”

ụ ụ ế ả ọ ố ế ộ ủ c a Vũ Tr ng Ph ng, Ph ng nó còn s ng đ n lúc này ph i bi t!”. Còn Đ  thì chuyên vi ế   t

ụ ụ ứ ủ ể ố ọ ề ề v  đ  tài nông dân, anh mu n đem chút ít công s c c a mình đ  ph c v  cho m i ng ườ   i.

ộ ố ư ắ ẳ ặ ộ ớ M t khác, Hoàng là m t nhà văn nh ng anh không g n bó v i cu c s ng, tách h n mình

ủ ư ứ ế ờ ố ra, anh s ng tách r i kháng chi n là c a toàn dân. Hoàng coi mình nh  mình đ ng trên

ộ ố ộ ế ữ ố ộ cu c s ng, có m t n p s ng riêng, có m t cách nhìn riêng trong khi đó có nh ng ng ườ   i

ườ ư ờ ế ẳ ộ ố ệ   “Đoàn v  qu c quân ế “chi n tr ờ ng đi ch ng ti c đ i xanh” hay là nh  l i m t bài hát

ả ồ ở ề ộ m t lòng ra đi, nào có sá chi đâu ngày tr  v , ra đi ra đi b o t n sông núi, ra đi ra đi thà

ế ặ ớ ườ ả ầ ạ ướ ủ ch t ch  lui ” ho c “ng i ra đi đ u không ngo nh l i…”. ắ D i “Đôi m t” c a Hoàng,

ườ ầ ộ ộ ỗ ệ ầ ỉ ng i nông dân toàn là m t lũ “đ n đ n, l mãng, ích k , tham lam, b n ti n”, anh nhìn h ọ

ế ắ ươ ữ ế ả ọ ớ v i “đôi m t” thi u tình th ng thi u trân tr ng, nh ng gì mà anh nói không ph i là

ơ ở ư ố ề ấ ỉ “Anh ch  nhìn th y cái ng  b  ngoài mà không có c  s  tuy nhiên nói nh  Nam Cao là:

ớ ậ ẹ ẽ ấ ẫ ữ ắ ấ ể không nhìn th y nguyên c  th t đ p đ  bên trong” đôi m t  y đ  nhìn chính vì “v n gi

ề ắ ỉ ờ đ i thì đi càng nhi u, càng quan sát l m ch  càng thêm chua chát và chán n n” ả , anh nhìn

ộ ố ư ế ộ ưở cu c s ng kháng chi n m t cách bi quan nh ng còn chút xíu tin t ng là do cách nhìn duy

ườ ạ ừ ụ ụ ỉ tâm; do có ng i lãnh đ o c , sùng bái cá nhân, ch  thán ph c có “ông C ” và “Tào Tháo”.

ạ ủ ọ ế ả ả ầ ờ N u Hoàng xa r i qu n chúng, đánh giá không đúng kh  năng lãnh đ o c a h , kh  năng

ủ ế ậ ạ ọ ộ ộ ớ ớ ộ làm cách m ng c a h  thì Đ  là m t nhà văn s m hòa nh p v i cu c kháng chi n. Đ ộ

ề ả ộ ầ ậ ố ớ “làm m t anh tuyên truy n nh i nhép” , anh s ng g n gũi, hòa nh p v i nhân dân, anh đã

ạ ắ ầ ộ ế “Khoác cái ba lô trên vai, đi h t làng n ọ ớ sinh ho t và g n bó v i qu n chúng lao đ ng.

ể ầ ậ ộ ọ ế đ n làng kia đ  nh n xét nông thôn m t cách kĩ càng h n” ơ , gi ng thâm tr m nh  m t l ư ộ ờ   i

ự ườ ư ộ ỗ ợ ố ầ ấ “Ph n đông h ọ tâm s , d ng nh  m t n i đau trong anh ch t nhu m lên khi anh th y:

ụ ế ộ ị ươ ờ ự ư ợ ố d t nát, nheo nh ch, nhát s , nh n nh c m t cách đáng th ng”, l ầ   i tâm s  nh  có ph n

ể ượ ầ ườ ướ ể ẫ “Ng i nông dân n c mình v n còn có th  làm cách ả c m thông và hi u đ c ph n nào:

ắ ả ạ ạ m ng mà làm cách m ng thì hăng hái l m, xung phong can đ m l m ọ ằ   ắ ” anh nhìn h  b ng

ế ẳ ầ ộ ớ ệ ị ọ m t cách đ y nâng niu và trìu m n khác h n v i Hoàng là khinh khi, mi ả   t th  h , anh c m

ướ ậ ấ ủ ọ ể ượ ủ ườ ễ thông d  dàng tr ữ c nh ng t t x u c a h  và anh hi u đ c tâm lý c a ng i nông dân,

ủ ườ ố ớ ế ộ ự đánh giá đúng s  đóng góp c a ng i nông dân đ i v i cu c kháng chi n.

ế ứ ự ự ệ ằ ự ả ậ B ng cách d ng truy n h t s c t nhiên, chân thành, tho i mái và xây d ng nhân v t theo

ố ậ ể ấ ạ ầ ố ớ l p “phá bĩnh”, đi n hình, đ i l p nhau, qua đó Nam Cao mu n nh n m nh t m quan

ủ ủ ắ ọ ượ tr ng c a cách nhìn và phê phán cách nhìn không đúng c a Hoàng. “Đôi m t” đ c Tô

ủ ớ ệ ậ ả ẳ ộ Hoài cho là m t tuyên ngôn ngh  thu t chung c a l p nhà văn cũ, ph i ch ng qua đó “Đôi

ắ ố ớ ườ ọ ố ộ ớ m t” Nam Cao mu n nói v i ng i đ c và l p nhà cũ là: m t khi anh mu n đi theo cách

ả ỏ ể ạ ạ ớ ố m ng, anh làm cách m ng thì ph i b  cách nhìn và cách s ng cũ thì anh m i có th  hòa

ế ủ ậ ộ ộ nh p mình vào cu c kháng chi n c a dân t c.