niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật…”.
3. Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030 đa xac đi
nh: “Trong thời gian
tới, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được
tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ
Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật…”.
4. Hiên phap năm 2013 (Điêu 37) quy định: “Thanh niên được Nhà nước, gia đình
và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng
đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân”.
5. Luật Thanh niên năm 2005:
Điêu 16 quy đi
nh vê quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong quản lý nhà
nước và xã hội như: Nâng cao ý thức công dân, chấp hành pháp luật, góp phần
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân.
6. Luâ
t Phô biên, giao duc phap luâ
t năm 2012:
6.1. Luâ
t quy đi
nh vê hinh thư
c, nôi dung cân tâ
p trung PBGDPL cho môt sô
nhom đôi tương đă
c thu, trong đo co thanh, thiêu niên như:
(i) Người lao động trong các doanh nghiệp;
(ii) Nạn nhân bạo lực gia đình;
(iii) Người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng (ngươi tư
đu 12
tuổi đên dươi 18 tuôi), cơ sở cai nghiện bắt buộc;
(iv) Người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
6.2. Mục 3 Chương II của Luật quy định về giáo dục pháp luật trong các cơ sở
giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm trang bị cho thanh, thiêu niên những
kiến thức pháp luật cơ bản ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đo xac đi
nh
nội dung giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân
được xây dựng phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo, phù hợp với mục tiêu
giáo dục, ngành nghề đào tạo, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phổ thông, cơ bản,
thiết thực và có hệ thống.