YOMEDIA
ADSENSE
Sổ tay Revit
752
lượt xem 262
download
lượt xem 262
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sổ tay Revit trình bày các nội dung chính: giới thiệu về Revit, giao diện và các vấn đề cơ bản, lý thuyết dựng hình cơ bản, thực hành vẽ lưới trục và cao độ tầng, thực hành vẽ Cột - Dầm - Sàn, thực hành vẽ tường, thực hành phần thang, thực hành vẽ mái, thực hành chèn cửa, vật dụng,... Đây là tài liệu tham khảo dành cho sinh viên ngành Xây dựng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sổ tay Revit
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp Phần 1: DỰNG HÌNH Bài 1: Giao diện và các vấn đề cơ bản A- Lời giới thiệu - 2 điểm mạnh chính của Revit: + Tính đồng bộ cao. Ví dụ: tự động cập nhật các hình chiếu và bảng khối lượng khi ta chỉnh sửa mô hình 3D. + Xuất bảng khối lượng tự động. - Như vậy là 1 người học thông minh thì chúng ta nên tập trung khai thác 2 điểm mạnh này. B- Giao diện + Phía trên: Thẻ chứa nhiều nhóm lệnh, nhóm lệnh chứa nhiều nút lệnh (Menu) + Phía trái: Vùng quản lý thông tin dự án (Project browser) + Phía phải: Vùng quản lý thông tin đối tượng (View properties) + Phía dưới: Thanh điều khiển sự hiển thị đối tượng trên hình chiếu (View control bar) + Thanh giữa menu và vùng vẽ: là thanh tùy chọn, xuất hiện khi ta thực hiện lệnh (Option bar) C- Các vấn đề cơ bản 1- Gọi lệnh: Nên áp dụng lệnh tắt này để dựng hình. Gõ lệnh + spacebar (Lưu ý: Một số lệnh không cần nhấn spacebar) 2- Kết thúc lệnh: Nên dùng ESC 3- Cách chọn đối tượng cơ bản - Click vào đối tượng + Nhấn giữ Ctrl để chọn thêm đối tượng. + Nhấn TAB và rà gần đối tượng, các đối tượng liên kết với nhau sẽ hiện lên. + Nhấn phải chuột chọn select all instances để chọn các đối tượng có đặc tính giống đối tượng được chọn. - Dùng chuột quét vùng chọn (từ trái qua phải hoặc từ phải qua trái) - Chọn lọc dùng Filter. 4- Bắt điểm: Chức năng bắt điểm của Revit rất nhạy, ta chỉ cần rà chậm gần đối tượng (+ nhấn TAB) thì chương trình sẽ lựa chọn các chế độ bắt điểm. 5- Chuyển khung nhìn: Ta double chuột tại các View trên khung bên trái (project browser) 6- Zoom - Pan - Zoom: thu phóng màn hình (zoom toàn màn hình: click phải chọn Zoom to fit) - Pan: di chuyển khung nhìn. Nhấn giữ chuột giữa để di chuyển khung nhìn. 7- Quan sát 3D http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 1/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Mở 3Dview - Giữ shift + chuột giữa và quay để xem 8- Thiết lập cấu hình cần thiết - Option\General\Default view discipline: Bộ môn mặc định khi tạo hình chiếu mới. - Option\Graphics: Màu sắc vùng vẽ và đối tượng được chọn - Option\File location: Đường dẫn truy cập file. 9- Dựng hình cần tuân theo thứ tự sau: - Lưới trục, Cao độ tầng, Tường, Cột, Dầm, Sàn, Thang, Mái, Cửa, Vật dụng. ------------ Bài 2: Lý thuyết dựng hình cơ bản Chúng ta sẽ học 5 công cụ dựng hình cơ bản sau: 1- Dựng bằng line 2- Dựng bằng hình chữ nhật 3- dựng bằng đường tròn 4- Dựng bằng cung tròn đi qua 3 điểm 5- Dựng bằng cách pick vào 1 line A- Vẽ liên tục hay ngắt quãng B- Khoảng cách tới vị trí chuột khi vẽ C- Bán kính góc bo Di chuyển đối tượng (M) - Dùng lệnh Move (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành) - Click chuột vào đối tượng (giữ và rê) - Click vào đối tượng và dùng phím mũi tên Copy đối tượng (CC) - Dùng lệnh CC (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành) - Giữ phím Ctrl, nhấn giữ rê chuột để copy đối tượng. - Ctrl+C - Paste (áp dụng cho các view khác nhau) Xoay đối tượng (RT) http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 2/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Dùng lệnh RT (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành) - Lưu ý: trước khi quay ta có thể chọn lại tâm quay bằng cách dùng chuột kéo tâm xoay sang vị trí mới. Tạo đối tượng song song (O) - Dùng lệnh O (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành) Bắt dính đối tượng (Align) - Dùng lệnh AA (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành) Tạo đối tượng đối xứng (MI) - Dùng lệnh MI - Chọn trục đối xứng có sẵn hoặc vẽ trục đối xứng - Lưu ý: có thể giữ hoặc bỏ đối tượng ban đầu Kéo 2 đối tượng chạm nhau (TR/EX) - Dùng lệnh TR: chọn 2 dối tượng cần chạm nhau (cắt bỏ phần thừa cả 2 đoạn) - Dùng lệnh EX: chọn đối tượng chặn, chọn tiếp đối tượng cần cắt (lưu ý: chọn phần cần giữ) Cắt đối tượng làm 2 phần (Split) - Cắt không có khe hở - Cắt có khe hở Sao chép thuộc tính đối tượng (MM) - Dùng lệnh MM: chọn đối tượng mẫu, chọn tiếp đối tượng cần chép thuộc tính Tạo đối tượng tương tự (thường dùng) - Chọn vào đối tượng mẫu - Dùng lệnh tắt " ` " phím bên trái phím số 1 - Tạo đối tượng mới (sử dụng 5 công cụ dựng hình) Liên kết và gỡ liên kết đối tượng (Join/Unjoin) - J/UJ: chọn lần lượt 2 đối tượng liên kết hoặc cần gỡ bỏ liên kết Cắt khối (Cut geometry) - Chọn khối lớn, chọn khối nhỏ Scale và Array: ít dùng ------------ http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 3/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp Bài 3: Thực hành vẽ lưới trục và cao độ tầng Các bạn tự chọn 1 công trình (nhà phố/biệt thự) bất kỳ đã triển khai đầy đủ bằng Acad mà các bạn cảm thấy ưng ý nhất. Hãy in ra giấy rồi bắt đầu thực hành triển khai lại = Revit. - Vẽ lưới trục http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 4/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Đồng bộ lưới trục cho các view http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 5/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Sau khi vẽ xong, ta dim tổng và dim trục luôn (dim tổng trước, cách kí hiệu trục = bán kính vòng tròn kí hiệu trục) - Tiếp theo chúng ta quét chọn 2 làn dim Ctrl+C và chọn Paste (xem hình) http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 6/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Vẽ lưới cao độ tầng - Đồng bộ lưới cao độ cho các view http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 7/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Sau khi vẽ xong, ta dim tổng và dim trục luôn (dim tổng trước, cách kí hiệu trục = bán kính vòng tròn kí hiệu trục) - Copy 2 làn dim cho các view tương đương như phần lưới trục ------------ http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 8/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp Bài 4: Thực hành vẽ Cột - Dầm - Sàn Sau khi các bạn hoàn chỉnh phần lưới trục và lưới cao độ. Tiếp theo các bạn dựng Cột, Dầm, Sàn A- Dựng Cột: Gọi lệnh Load thư viện Cột kết cấu http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 9/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp 1- Bố trí vào lưới 2- Điều khiển chiều cao cột B- Dựng Dầm: Trước khi dựng ta hãy duplicate mặt bằng và chọn discipline = Structural để tạo mặt bằng dầm. http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 10/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Double vào MB Dầm vừa tạo và gọi lệnh để dựng Dầm. Load thư viện Dầm - Vẽ nhanh Dầm trên lưới (băng qua vị trí có cột) - Lưu ý: set lại view range http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 11/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp C- Dựng Sàn: - Ta vẽ trước sàn BTCT dày 100 full (nếu có đục lỗ, sàn âm, sàn lật thì sẽ edit sau) - Sàn kiến trúc (có hatch gạch hoàn thiện ta sẽ vẽ sau khi có tường). ------------ Bài 5: Thực hành vẽ Tường Sau khi các bạn hoàn chỉnh phần Cột, dầm, sàn. Tiếp theo chúng ta sẽ dựng Tường - Ra lệnh dựng tường - Các kiểu tường xem chuyên đề Tường. http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 12/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp 1- Chỉnh chiều cao tường 2- Chế độ vẽ tường so với vị trí click chuột a- Tim tường b- Tim lõi tường c- Mặt ngoài tường d- Mặt trong tường e- Mặt ngoài lõi tường f- Mặt trong lõi tường 3- Chế độ vẽ liên tục/ngắt quảng 4- Offset so với đường kéo chuột 5- Bán kính góc bo tường 6- Chỉnh chiều cao tường (chân tường và đỉnh tường) 7- Chọn kiểu tường (hình 2) 8- Chọn chế độ vẽ (xem bài 2) * Lưu ý: Tường ngoài nên dựng full từ Trệt tới Mái, tường ngăn dựng theo từng tầng. ------------ http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 13/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp Bài 6: Thực hành phần Thang Tạm thời chúng ta sẽ học thang Cast in place (thang đúc tại chỗ) a: monolithic run: Vế thang toàn khối b: non-monolithic run: Vế thang không toàn khối Các loại thang khác sẽ nghiên cứu sau. * Quy trình vẽ thang: B1: Xác định kiểu thang cần vẽ B2: Xác định cao độ thang và số bậc B3: Ra lệnh vẽ thang 1- Chọn chế độ vẽ vế thang bằng cách click 2 điểm 2- Vẽ chiếu nghỉ kết nối 2 vế thang 3- Vẽ dầm thang 4- Vẽ nhanh vế thang thẳng bằng cách click 2 điểm 5- Vẽ thủ công (nét bậc + nét bao) Ngoài ra còn có các chế độ vẽ thang nhanh như: Thang cong, thang xoắn, thang 2 vế, 3 vế (không có chiếu nghỉ) nhưng ít dùng. http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 14/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp * Những lưu ý khi vẽ Thang 1- Base level và Top level --> Cao độ tầng 2- Cao độ mỗi bậc và số bậc. 3- Cách nhập cao độ bậc tại ô "Maximum riser height" (Lấy cao độ tầng / số bậc và làm tròn đến hàng đơn vị rồi nhập vào đây) 4- Sau khi vẽ xong hãy xóa tay vịn (ta vẽ và gắn vào thang sau) Ví dụ: Thang gồm 19 bậc và cao độ tầng là 3600 thì: Lấy 3600/19= 189.47. Làm tròn 190 nhập vào ô "maximum riser height". Sau đó ra ngoài prorerties nhập số bậc và "Desired number" là 19 Rồi chỉnh thang sao cho Risers Created = 20 là Ok 5- Các đường boundary phải được ngắt (split) khi thang đổi hướng (khi dùng chế độ vẽ thang thủ công) * Thực hành - Thang 1 vế dạng bảng và dạng giật bậc - Thang 2 vế dạng bảng và dạng giật bậc - Thang 3 vế dạng bảng và dạng giật bậc - Thang 4 vế dạng bảng và dạng giật bậc - Thang cong dạng bảng và dạng giật bậc - Thang xoắn dạng bảng và dạng giật bậc Với chiều cao tầng = 3600. Số bậc: 21 ------------ http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 15/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp Bài 7: Thực hành vẽ Mái Sau khi ta dựng xong cầu thang. Tiếp theo chúng ta dựng phần mái Chúng ta sẽ học 2 cách tạo mái cơ bản: Roof by Footprint và Roof by Extrusion * Quy trình vẽ mái A- Roof by Footprint: B1: Ra lệnh tạo mái B2: Chọn Level Mái (chọn underlay = áp mái để thấy những nét của tầng áp mái) B3: Dùng chức năng pick line hoặc chức năng chọn tường để tạo đường bao Mái (Lưu ý: có thể kết hợp nhấn Tab để chọn tất cả đường/tường bao) + Tùy chọn các thông số trên option bar 1- Chọn độ dốc cho cạnh mái 2- Khoảng nhô mái ra khỏi tường ------------ http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 16/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp Bài 8: Thực hành chèn Cửa, vật dụng Sau khi ta hoàn thiện phần Mái. Tiếp theo chúng ta chèn Cửa và các vật dụng. A- Cửa đi, cửa sổ 1- Ra lệnh chèn cửa 2- Chọn kiểu cửa 3- Load thư viện vào 4- Bật/tắt chế độ đặt kí hiệu cửa khi ta chèn cửa vào. http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 17/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp B- Vật dụng 1- Ra lệnh chèn vật dụng 2- Chọn loại vật dụng 3- Load thư viện vào ------------ http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 18/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp Bài 9: Thực hành vẽ Ram dốc, Mái lấy sáng, Lam trang trí Sau khi chúng ta hoàn thiện công trình cơ bản. Tiếp theo chúng ta vẽ các thành phần phụ như: Ram dốc, Mái lấy sáng, Lan can, Lam trang trí,... A- Ram dốc: Tương tự như thang nhưng không có bậc. Cách vẽ tương tự thang nhưng có thêm nhóm Other: 1- Độ dốc (1/x): Nhập số (x) càng lớn thì độ dốc càng nhỏ. 2- Hình dạng ramp: Dạng bảng có độ dày (thick) hoặc dạng đặc (solid) * Lưu ý: 1- Sau khi vẽ Ramp chúng ta phải kiểm tra sự tương quan giữa cao độ (h), độ dốc (i) và chiều dài (l). - Nếu (h) lớn mà (i) nhỏ thì phải tăng chiều dài (l) - Nếu (h) lớn mà (l) nhỏ thì phải tăng độ dốc (i) - Nếu (h) nhỏ thì đơn giản hơn. 2- Đối với Ramp cong, ramp phức tạp thì phương án hay nhất là chia nhỏ các đoạn ramp và điều chỉnh cao độ để các đoạn ramp khớp nhau. B- Mái lấy sáng: Với chức năng lấy sáng, lấy gió từ mái xuống các tầng. - Đối với mái ngói việc lấy sáng chỉ cần thay các viên ngói thông thường thành các viên ngói nhựa composite để lấy sáng. Mái ngói ít thiết kế lấy gió từ bên trên. Thông thường ta có cửa sổ mái dạng lam hình tròn có lưới ngăn công trùng. - Mái lấy sáng là giải pháp lấy sáng, lấy gió cho nhà liên kế mái BTCT. Do đó cấu tạo như sau: + Lổ sàn có dầm môi bao quanh + Hệ khung chống, giằng, bảo vệ mái lấy sáng (sắt hộp) + Tấm lợp: polycabonat, composite. - Hiểu được cấu tạo như vậy chúng ta mới dựng hình được. C- Lam trang trí: - Đối với lam có host (đối tượng chủ) ta có thể dùng railing để vẽ. - Đối với lam phức tạp nằm bất kỳ trong không gian ta phải set mặt phẳng làm việc chứa lam. - Mặt phẳng làm việc mặc định là các Level, Grid. Để tạo 1 cấu kiện không nằm trên 2 mặt phẳng trên chúng ta phải có 1 mặt phẳng bất kỳ. - Tạo mặt phẳng bất kỳ: http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 19/25
- Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp - Set mặt phẳng bất kỳ làm mặt phẳng làm việc (để dựng hình) - Sau khi set mặt phẳng. Tiếp theo chúng ta dùng các công cụ dựng hình trong Model in place - Rà chuột tới các công cụ bạn sẽ thấy hình hướng dẫn sổ xuống. ------------ http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 20/25
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn