
Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp
http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 1/25
Phần 1: DỰNG HÌNH
Bài 1: Giao diện và các vấn đề cơ bản
A- Lời giới thiệu
- 2 điểm mạnh chính của Revit:
+ Tính đồng bộ cao. Ví dụ: tự động cập nhật các hình chiếu và bảng khối lượng khi ta chỉnh sửa mô
hình 3D.
+ Xuất bảng khối lượng tự động.
- Như vậy là 1 người học thông minh thì chúng ta nên tập trung khai thác 2 điểm mạnh này.
B- Giao diện
+ Phía trên: Thẻ chứa nhiều nhóm lệnh, nhóm lệnh chứa nhiều nút lệnh (Menu)
+ Phía trái: Vùng quản lý thông tin dự án (Project browser)
+ Phía phải: Vùng quản lý thông tin đối tượng (View properties)
+ Phía dưới: Thanh điều khiển sự hiển thị đối tượng trên hình chiếu (View control bar)
+ Thanh giữa menu và vùng vẽ: là thanh tùy chọn, xuất hiện khi ta thực hiện lệnh (Option bar)
C- Các vấn đề cơ bản
1- Gọi lệnh: Nên áp dụng lệnh tắt này để dựng hình. Gõ lệnh + spacebar (Lưu ý: Một số
lệnh không cần nhấn spacebar)
2- Kết thúc lệnh: Nên dùng ESC
3- Cách chọn đối tượng cơ bản
- Click vào đối tượng
+ Nhấn giữ Ctrl để chọn thêm đối tượng.
+ Nhấn TAB và rà gần đối tượng, các đối tượng liên kết với nhau sẽ hiện lên.
+ Nhấn phải chuột chọn select all instances để chọn các đối tượng có đặc tính giống đối
tượng được chọn.
- Dùng chuột quét vùng chọn (từ trái qua phải hoặc từ phải qua trái)
- Chọn lọc dùng Filter.
4- Bắt điểm: Chức năng bắt điểm của Revit rất nhạy, ta chỉ cần rà chậm gần đối tượng (+ nhấn
TAB) thì chương trình sẽ lựa chọn các chế độ bắt điểm.
5- Chuyển khung nhìn: Ta double chuột tại các View trên khung bên trái (project browser)
6- Zoom - Pan
- Zoom: thu phóng màn hình (zoom toàn màn hình: click phải chọn Zoom to fit)
- Pan: di chuyển khung nhìn. Nhấn giữ chuột giữa để di chuyển khung nhìn.
7- Quan sát 3D

Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp
http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 2/25
- Mở 3Dview
- Giữ shift + chuột giữa và quay để xem
8- Thiết lập cấu hình cần thiết
- Option\General\Default view discipline: Bộ môn mặc định khi tạo hình chiếu mới.
- Option\Graphics: Màu sắc vùng vẽ và đối tượng được chọn
- Option\File location: Đường dẫn truy cập file.
9- Dựng hình cần tuân theo thứ tự sau:
- Lưới trục, Cao độ tầng, Tường, Cột, Dầm, Sàn, Thang, Mái, Cửa, Vật dụng.
------------
Bài 2: Lý thuyết dựng hình cơ bản
Chúng ta sẽ học 5 công cụ dựng hình cơ bản sau:
1- Dựng bằng line
2- Dựng bằng hình chữ nhật
3- dựng bằng đường tròn
4- Dựng bằng cung tròn đi qua 3 điểm
5- Dựng bằng cách pick vào 1 line
A- Vẽ liên tục hay ngắt quãng
B- Khoảng cách tới vị trí chuột khi vẽ
C- Bán kính góc bo
Di chuyển đối tượng (M)
- Dùng lệnh Move (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành)
- Click chuột vào đối tượng (giữ và rê)
- Click vào đối tượng và dùng phím mũi tên
Copy đối tượng (CC)
- Dùng lệnh CC (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành)
- Giữ phím Ctrl, nhấn giữ rê chuột để copy đối tượng.
- Ctrl+C - Paste (áp dụng cho các view khác nhau)
Xoay đối tượng (RT)

Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp
http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 3/25
- Dùng lệnh RT (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành)
- Lưu ý: trước khi quay ta có thể chọn lại tâm quay bằng cách dùng chuột kéo tâm xoay sang vị trí
mới.
Tạo đối tượng song song (O)
- Dùng lệnh O (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành)
Bắt dính đối tượng (Align)
- Dùng lệnh AA (xem một số tùy chọn trên thanh option bar và tự thực hành)
Tạo đối tượng đối xứng (MI)
- Dùng lệnh MI
- Chọn trục đối xứng có sẵn hoặc vẽ trục đối xứng
- Lưu ý: có thể giữ hoặc bỏ đối tượng ban đầu
Kéo 2 đối tượng chạm nhau (TR/EX)
- Dùng lệnh TR: chọn 2 dối tượng cần chạm nhau (cắt bỏ phần thừa cả 2 đoạn)
- Dùng lệnh EX: chọn đối tượng chặn, chọn tiếp đối tượng cần cắt (lưu ý: chọn phần cần giữ)
Cắt đối tượng làm 2 phần (Split)
- Cắt không có khe hở
- Cắt có khe hở
Sao chép thuộc tính đối tượng (MM)
- Dùng lệnh MM: chọn đối tượng mẫu, chọn tiếp đối tượng cần chép thuộc tính
Tạo đối tượng tương tự (thường dùng)
- Chọn vào đối tượng mẫu
- Dùng lệnh tắt " ` " phím bên trái phím số 1
- Tạo đối tượng mới (sử dụng 5 công cụ dựng hình)
Liên kết và gỡ liên kết đối tượng (Join/Unjoin)
- J/UJ: chọn lần lượt 2 đối tượng liên kết hoặc cần gỡ bỏ liên kết
Cắt khối (Cut geometry)
- Chọn khối lớn, chọn khối nhỏ
Scale và Array: ít dùng
------------

Sổ tay Revit Trương Thế Hiệp
http://tuhocrevit.blogspot.com/ Trang 4/25
Bài 3: Thực hành vẽ lưới trục và cao độ tầng
Các bạn tự chọn 1 công trình (nhà phố/biệt thự) bất kỳ đã triển khai đầy đủ bằng Acad mà các bạn
cảm thấy ưng ý nhất. Hãy in ra giấy rồi bắt đầu thực hành triển khai lại = Revit.
- Vẽ lưới trục


