
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LẠNG SƠN
TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Sử dụng phần mềm iSpring Suite 9 xây dựng bộ câu hỏi trắc
nghiệm ôn tập trực tuyến học kỳ I môn Tin học lớp 4 ở trường
TH&THCS Lê Quý Đôn.
Lĩnh vực sáng kiến: Lĩnh vực KHTN.
Tác giả: Mai Thị Bính
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ tin học
Chức vụ: Giảng viên
Nơi công tác: Trung tâm Ngoại ngữ Tin học
Điện thoại liên hệ: 0914.382.612
Địa chỉ thư điện tử: maibinh.thkt@gmail.com
Đề nghị công nhận sáng kiến cấp: Cơ sở
Lạng Sơn, năm 2023

1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn
Tôi ghi tên dưới đây:
STT
Họ và tên
Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1
Mai Thị Bính
23/05/19
79
Trường CĐSP
Lạng Sơn
Giảng viên
Thạc sĩ
100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
Sử dụng phần mềm iSpring Suite 9 xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm ôn tập
trực tuyến học kỳ I môn Tin học lớp 4 ở trường TH&THCS Lê Quý Đôn.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực KHTN
- Sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: năm học 2022 - 2023
tại trường TH&THCS Lê quý Đôn.
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
+ Lý do chọn sáng kiến: Nhằm củng cố kiến thức cho học sinh tại trường
có điều kiện học tập và ôn tập tốt trong các kỳ kiểm tra đánh giá cuối học kỳ đồng
thời giúp cho giáo viên có thể triển khai nội dung ôn tập thuận tiện hơn trong quá
trình giảng dạy. Sau đợt ôn tập giáo viên có thể thu nhận được số học sinh tham
gia làm bài tập ôn tập trực tuyến, tổng hợp được kết quả học tập của học sinh.
Đánh giá được mức độ đạt được của học sinh sau từng chủ đề học tập. Bộ ôn tập
trắc nghiệm là cách để giáo viên có thể biết được lượng kiến thức mà học sinh đã
nắm được một kỳ học. Từ đó giáo viên có thể có những thay đổi cần thiết góp
phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
+ Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn: Nghiên cứu lý luận về kiểm tra đánh giá,
về câu hỏi trắc nghiệm khách quan; Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa
hướng dẫn học tin học lớp 4;

2
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Khai thác phần mềm dạy học trực tuyến,
lựa chọn tính năng ưu việt sử dụng cho việc ôn tập kiểm tra đánh giá trực tuyến.
Phương pháp điều tra: Thực hiện phát phiếu điều tra trên lớp, học sinh sử dụng hệ
thống câu hỏi trong quá trình học để khảo sát sự hài lòng của học sinh đó đối với
hệ thống gói câu hỏi được giới thiệu trong sáng kiến. Phương pháp phân tích, tổng
kết kinh nghiệm: nghiên cứu, xem xét lại những kết quả đạt được trong quá trình
thực hiện sáng kiến từ đó rút ra kết luận và bài học kinh nghiệm.
+ Giải pháp: Để nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh củng cố kiến thức
qua các kỳ kiểm tra đánh giá học kỳ tốt hơn so với các năm học trước đây. Giáo
viên tìm biện pháp xây dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến ôn tập học kỳ để
học sinh ôn tập và đánh giá được kết quả học tập của học sinh. Đồng thời giáo
viên nắm bắt được kiến thức mà học sinh đã học.
- Những thông tin cần được bảo mật: Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Đối với giáo viên: Phải có lòng yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp giáo
dục, luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác triệt để
thiết bị dạy học số trong dạy học. Chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
phù hợp với đối tượng học sinh và từng dạng bài.
+ Đối với học sinh: học sinh phải có máy tính để làm bài ôn tập trực tuyến.
- Đánh giá lợi ích thu được:
+ Lợi ích kinh tế:
Đối với học sinh: Tiếc kiệm được thời gian đi lại, học sinh ở nhà không
phải đến trường vẫn tham gia học bài, chủ động trong việc sắp xếp thời gian học
tập.
Đối với giáo viên: xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến có thể áp
dụng cho rất nhiều học sinh tham gia học mà không bị giới hạn về thời gian không
gian; Giảm thiểu chi phí in tài liệu ôn tập;
Đối với nhà trường: Tiết kiệm cơ sở vật chất so với việc thiết lập lớp học
truyền thống cần có phòng học, bàn, ghế….thì phương pháp đào tạo trực tuyến
giúp người dạy và người học được linh động các thiết bị điện tử, laptop, điện
thoại…chi phí rẻ hơn nhiều so với cơ sở vật chất khác.

3
+ Lợi ích xã hội: Nâng cao tinh thần tự học, nâng cao năng lực ứng dụng
công nghệ thông tin trong giáo dục.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn và Bản mô tả sáng kiến (kèm
theo đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp
luật.
Lạng Sơn, ngày 18 tháng 4 năm 2023
NGƯỜI NỘP ĐƠN
Mai Thị Bính

4
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. 1
TÓM TẮT SÁNG KIẾN ....................................................................................... 6
I. MỞ ĐẦU............................................................................................................ 7
1. Lí do chọn sáng kiến ..................................................................................... 7
2. Mục tiêu của sáng kiến .................................................................................. 8
3. Phạm vi của sáng kiến ................................................................................... 8
4. Phương pháp nghiên cứu: .............................................................................. 8
II – CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN ...................................................... 9
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................. 9
1.1. Đánh giá trong dạy học .......................................................................... 9
1.2. Trắc nghiệm và trắc nghiệm khách quan ............................................. 10
1.3. Khai thác phầm mềm iSpring Suite 9 hỗ trợ xây dựng bộ câu hỏi trắc
nghiệm trực tuyến. ....................................................................................... 13
1.4. Chuẩn đóng gói bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến. ............................ 15
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 15
2.1. Thực trạng việc ôn tập môn Tin học cuối học kỳ. ............................... 15
2.2. Đổi mới hình thức ôn tập môn Tin học lớp 4 học kỳ I tại trường TH và
THCS Lê Quý Đôn. ..................................................................................... 17
III – NỘI DUNG SÁNG KIẾN ........................................................................... 17
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến. .............................. 17
1.1. Kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn. ............ 17
1.2. Quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến. ...................... 22
1.3. Sử dụng tính năng chèn bài tập trắc nghiệm/ khảo sát của phần mềm
trực tuyến iSpring Suite 9 vào vận dụng xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm
ôn tập môn tin học lớp 4. ............................................................................. 22
2. Đánh giá kết quả thu được .......................................................................... 27
2.1 Tính mới, tính sáng tạo ......................................................................... 27
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến .......... 28
III – KẾT LUẬN ................................................................................................. 32

