TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LNG SƠN
TRUNG TÂM NGOI NG - TIN HC
BN MÔ T SÁNG KIN
Sử dụng phần mềm iSpring Suite 9 xây dựng bộ câu hỏi trắc
nghiệm ôn tập trực tuyến học kỳ I môn Tin học lớp 4 ở trường
TH&THCS Lê Quý Đôn.
Lĩnh vực sáng kiến: Lĩnh vực KHTN.
Tác gi: Mai Th Bính
Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ tin học
Chc v: Ging viên
Nơi công tác: Trung tâm Ngoi ng Tin hc
Điện thoại liên hệ: 0914.382.612
Địa chỉ thư điện tử: maibinh.thkt@gmail.com
Đề nghị công nhận sáng kiến cấp: Cơ sở
Lạng Sơn, năm 2023
1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi: S Giáo dc Đào to tnh Lạng Sơn
Tôi ghi tên dưới đây:
STT
H và tên
Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi công tác
Chc danh
Trình độ
chuyên môn
T l (%)
đóng góp
vào vic
to ra
sáng kiến
1
Mai Th Bính
23/05/19
79
Trường CĐSP
Lạng Sơn
Ging viên
Thạc sĩ
100%
Là tác gi đề ngh xét công nhn sáng kiến:
Sử dụng phần mềm iSpring Suite 9 xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm ôn tập
trực tuyến học kỳ I môn Tin học lớp 4 ở trường TH&THCS Lê Quý Đôn.
- Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Lĩnh vực KHTN
- Sáng kiến được áp dng lần đầu hoc áp dng th: năm học 2022 - 2023
tại trường TH&THCS Lê quý Đôn.
- Mô t bn cht ca sáng kiến:
+ do chn sáng kiến: Nhm cng c kiến thc cho hc sinh tại trường
điều kin hc tp ôn tp tt trong các k kiểm tra đánh giá cuối hc k đồng
thi giúp cho giáo viên có th trin khai ni dung ôn tp thun tiện hơn trong quá
trình ging dy. Sau đợt ôn tp giáo viên th thu nhận được s hc sinh tham
gia làm bài tp ôn tp trc tuyến, tng hợp được kết qu hc tp ca hc sinh.
Đánh giá được mức độ đạt được ca hc sinh sau tng ch đề hc tp. B ôn tp
trc nghiệm là cách để giáo viên có th biết được lượng kiến thc mà hc sinh đã
nắm được mt k hc. T đó giáo viên th những thay đổi cn thiết góp
phn nâng cao chất lượng ging dy.
+ sở luận sở thc tin: Nghiên cu lun v kiểm tra đánh giá,
v câu hi trc nghim khách quan; Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa
ng dn hc tin hc lp 4;
2
Phương pháp nghiên cứu thc tin: Khai thác phn mm dy hc trc tuyến,
la chọn tính năng ưu việt s dng cho vic ôn tp kiểm tra đánh giá trực tuyến.
Phương pháp điều tra: Thc hin phát phiếu điều tra trên lp, hc sinh s dng h
thng câu hi trong quá trình học để kho sát s hài lòng ca học sinh đó đối vi
h thng gói câu hỏi được gii thiu trong sáng kiến. Phương pháp phân tích, tng
kết kinh nghim: nghiên cu, xem xét li nhng kết qu đạt được trong quá trình
thc hin sáng kiến t đó rút ra kết lun và bài hc kinh nghim.
+ Gii pháp: Để nâng cao chất lượng ôn tp cho hc sinh cng c kiến thc
qua các k kiểm tra đánh giá học k tốt hơn so với các năm học trước đây. Giáo
viên tìm bin pháp xây dng b câu hi trc nghim trc tuyến ôn tp hc k để
hc sinh ôn tập đánh gđưc kết qu hc tp ca học sinh. Đồng thi giáo
viên nm bắt được kiến thc mà học sinh đã học.
- Nhng thông tin cần được bo mt: Không
- Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến:
+ Đối với giáo viên: Phải lòng yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp giáo
dục, luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin khai thác triệt đ
thiết bị dạy học số trong dạy học. Chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
phù hợp với đối tượng học sinh và từng dạng bài.
+ Đối với học sinh: học sinh phải có máy tính để làm bài ôn tập trực tuyến.
- Đánh giá lợi ích thu được:
+ Li ích kinh tế:
Đối vi hc sinh: Tiếc kiệm được thời gian đi lại, hc sinh nhà không
phải đến trường vn tham gia hc bài, ch động trong vic sp xếp thi gian hc
tp.
Đối vi giáo viên: xây dng b câu hi trc nghim trc tuyến th áp
dng cho rt nhiu hc sinh tham gia hc không b gii hn v thi gian không
gian; Gim thiu chi phí in tài liu ôn tp;
Đối với nhà trưng: Tiết kim s vt cht so vi vic thiết lp lp hc
truyn thng cn phòng hc, bàn, ghế….thì phương pháp đào tạo trc tuyến
giúp người dạy người học được linh động các thiết b đin tử, laptop, điện
thoại…chi phí rẻ hơn nhiều so với cơ s vt cht khác.
3
+ Li ích hi: Nâng cao tinh thn t học, nâng cao năng lc ng dng
công ngh thông tin trong giáo dc.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn Bn t sáng kiến (kèm
theo đơn) trung thực, đúng sự tht hoàn toàn chu trách nhiệm trước pháp
lut.
Lạng Sơn, ngày 18 tháng 4 năm 2023
NGƯỜI NỘP ĐƠN
Mai Th Bính
4
MC LC
MC LC ............................................................................................................. 1
TÓM TT SÁNG KIN ....................................................................................... 6
I. M ĐẦU............................................................................................................ 7
1. Lí do chn sáng kiến ..................................................................................... 7
2. Mc tiêu ca sáng kiến .................................................................................. 8
3. Phm vi ca sáng kiến ................................................................................... 8
4. Phương pháp nghiên cứu: .............................................................................. 8
II S LÝ LUẬN, CƠ S THC TIN ...................................................... 9
1. Cơ sở lý lun ................................................................................................. 9
1.1. Đánh giá trong dy hc .......................................................................... 9
1.2. Trc nghim và trc nghim khách quan ............................................. 10
1.3. Khai thác phm mm iSpring Suite 9 h tr xây dng b câu hi trc
nghim trc tuyến. ....................................................................................... 13
1.4. Chuẩn đóng gói bộ câu hi trc nghim trc tuyến. ............................ 15
2. Cơ sở thc tin ............................................................................................ 15
2.1. Thc trng vic ôn tp môn Tin hc cui hc k. ............................... 15
2.2. Đổi mi hình thc ôn tp môn Tin hc lp 4 hc k I ti trường TH và
THCS Lê Quý Đôn. ..................................................................................... 17
III NI DUNG SÁNG KIN ........................................................................... 17
1. Ni dung và nhng kết qu nghiên cu ca sáng kiến. .............................. 17
1.1. Kĩ thuật viết câu hi trc nghim khách quan nhiu la chn. ............ 17
1.2. Quy trình xây dng b câu hi trc nghim trc tuyến. ...................... 22
1.3. S dụng tính năng chèn bài tp trc nghim/ kho sát ca phn mm
trc tuyến iSpring Suite 9 vào vn dng xây dng b câu hi trc nghim
ôn tp môn tin hc lp 4. ............................................................................. 22
2. Đánh giá kết qu thu được .......................................................................... 27
2.1 Tính mi, tính sáng to ......................................................................... 27
2.2. Kh năng áp dụng và mang li li ích thiết thc ca sáng kiến .......... 28
III KT LUN ................................................................................................. 32