Ơ Ọ
NG THPT Ộ Ử Ụ Ọ Ị
Ể Ạ Ứ TR Ử Ở ƯỜ
Ạ S D NG TH CA Đ T O H NG THÚ CHO H C SINH TRONG D Y H C B MÔN L CH S [ 17-01-2013-Ph m Văn T c ] ứ ạ A. PH N M Đ U Ở Ầ Ầ
1. Lý do ch n đ tài ề ọ
ụ ứ ỷ ề ộ
ướ ệ ằ ị
ạ ẩ t y u c a xã h i loài ng ườ ả
ầ ấ ế ủ i. Giáo d c là quá trình truy n đ t và lĩnh h i nh ng tri th c k năng cũng ữ nh nh ng kinh nghi m nh m chu n b hành trang b c vào cu c s ng, lao ộ ố ư ữ ả ự ồ i đ m b o s t n đ ng, sinh ho t … đây là nhu c u t ộ ạ ộ i và phát tri n c a con ng t ể ủ ạ ườ
ng pháp d y h c nói chung và ph ọ ớ ạ ươ ế ổ
ề
ơ ở ng pháp lu n cho đ nh h ậ
ọ ạ ạ ng pháp d y ọ ng THPT nói riêng đ u có ý nghĩa quan tr ng ớ ng đ i m i ổ ị ậ ng pháp d y h c, ti p c n ho t đ ng nhân cách và là s v n d ng lí lu n ướ ự ậ ụ
ữ ọ
ế ậ ầ ủ ạ
i t ứ
ườ ườ ổ ứ ỉ
i giáo viên không còn là ng ể ướ ậ ế ự ế
ủ ộ ự ớ ế ợ ự ẻ ả
Trong xu th đ i m i ph ươ h c đ i v i môn h c l ch s tr ọ ị ử ở ườ ọ ổ ớ v a là c s lý lu n, v a là c s ph ơ ở ươ ừ ừ ậ ph ạ ộ ươ ạ ộ ho t đ ng gi a th y và trò, th y tác đ ng vào nhân cách h c sinh, ho t đ ng ầ ộ ạ ộ i truy n c a h c sinh là ho t đ ng ch đ o. Ng ề ườ ạ ộ ủ ọ ch c đi u khi n h đ t tri th c m t chi u mà là ng ng d n, c v n cho ề ố ấ ẫ ề ộ ạ ụ ộ h c sinh h c t p. H c sinh không ch là đ i t ng ti p nh n thông tin th đ ng ố ượ ọ ậ ọ ọ mà ch đ ng ti p nh n chi m lĩnh tri th c m t cách tích c c ch đ ng, h c sinh ủ ộ ọ ộ ứ ậ ế không ch làm vi c tích c c riêng l t h p tác tích c c v i nhau trong mà ph i bi ệ ỉ quá trình h c t p. ọ ậ
ổ
ề ử ệ ệ ậ
ố ớ ộ ạ ầ ả ế ử ừ ệ ả ấ ị
ụ ế ả ề
c. ng THPT Ph i có s thay đ i mang Đ i v i b môn l ch s hi n nay tr ự ở ườ ị ả i c các ý ki n th ng nh t là gi tính cách m ng v quan ni m và nh n th c, đ ấ ố ượ ứ các c p qu n lý pháp hàng đ u. Ph i có quan ni m đúng v b môn L ch s t ề ộ giáo d c đ n cha m h c sinh và toàn xã h i. Không có quan ni m đúng v môn ệ ộ ng pháp nh m nâng cao h c thì t ằ ớ ộ ọ ch t l ấ ượ t c nh ng đ xu t v đ i m i n i dung, ph ấ ề ổ ấ ả ữ ng d y h c b môn đ u không th th c hi n đ ề ạ ẹ ọ ề ọ ộ ươ ệ ượ ể ự
ộ ử ướ ề
ọ ơ c đ u coi môn L ch s là m t trong nh ng môn h c c
ng công c h t là môn ụ ộ ổ ậ ố ế
ạ vai trò quan tr ng trong trang b ki n th c c s , giáo d c các ụ ọ
ậ
ườ ử ướ ế ứ ơ ở i đ th h tr cùng ườ ể ế ệ ẻ ệ c vào đ i, th c hi n trách nhi m ệ ự
ố ớ
ộ ố ư ọ ỉ
i, các n Trên th gi ế ớ ữ ị b n trong ch ng trình giáo d c ph thông. N c ta trên con đ ươ ả ướ nghi p hóa, hi n đ i hóa và h i nh p qu c t , môn L ch s , tr ệ ệ ị qu c s , càng gi ị ế ữ ố ử giá tr truy n th ng, góp ph n xác l p b n lĩnh con ng ả ầ ố ề ị v i n n t ng giáo d c ph thông, có th b ờ ể ướ ổ ụ ớ ề ả công dân đ i v i xã h i. ộ Nh ng, sau b c h c ph thông, ch có m t s ít h c sinh đi vào các ngành c a ủ ổ khoa h c l ch s , còn đ i b ph n đi vào các ngành khoa h c khác mà không còn ạ ộ ậ ọ ử ọ ị ậ ọ
ị ế ế ụ ọ ử ỉ ượ c
t đ c b ữ ứ ể ử ấ ế ệ ẻ ớ ộ
ị ủ ế ọ
c p h c ph thông, kh c ph c tình ụ ắ ọ
ữ ụ ộ
i, đ l ế ạ ế ể ạ ệ
ả ị ộ
ườ ả ộ ị
ấ
ề
ư ừ ự ễ Ọ Ử Ụ Ộ Ọ Ơ Ị Ạ
ti p t c h c môn L ch s . Vì v y đ i v i th h tr , ki n th c L ch s ch đ ị ố ớ ậ trang b ch y u qua c p h c ph thông, c ng v i nh ng hi u bi ế ượ ổ ọ ổ h c. sung qua đ c sách báo hay t ự ọ N u không s m c i cách môn L ch s ổ ử ở ấ ị ả ớ tr ng sa sút đ n m c báo đ ng nh hi n nay thì s t o ra nh ng h ng h t trong ẽ ạ ứ ế ư ệ ẫ ki n th c v l ch s Vi ạ i nh ng h qu r t đáng lo ng i t Nam và th gi ế ớ ứ ề ị ả ấ ữ ử ệ ữ ả ắ b n s c trong k th a các giá tr di s n l ch s và văn hóa dân t c, trong gìn gi ử ị ế ừ t Nam ng phát tri n nhân cách, b n lĩnh con ng dân t c, trong đ nh h i Vi ệ ể ướ nh t là khi giao l u và đ i tho i v i các n n văn minh, văn hóa trên th gi i. ế ớ ề ạ ớ ố Ể Ạ xu t phát t th c ti n trên, tôi ch n đ tài: “S D NG TH CA Đ T O ọ ấ H NG THÚ CHO H C SINH TRONG D Y H C B MÔN L CH S Ử Ở Ứ TR NG THPT” ƯỜ
2. M c đích nghiên c u: ụ ứ
ạ ọ ậ ự ứ ủ ộ ọ ộ ị
ử ạ ế Nh m t o cho h c sinh s h ng thú, ch đ ng h c t p b môn l ch s đ t k t ằ qu cao. ả
Ch đ ng n m b t tri th c khoa h c l ch s ủ ộ ọ ị ứ ắ ắ ử
ế ệ ẻ ồ ờ
hào v truy n th ng dân t c. Khôi ph c b c tranh quá kh m t cách chính xác, đ ng th i qua đó th h tr t ự ụ ứ ề ề ứ ộ ộ ố
Lĩnh h i n n văn minh nhân lo i cũng nh l ch s các n c trên th gi i. ộ ề ư ị ử ạ ướ ế ớ
ng THPT tr ở ườ
3. Đ i t ng: ố ượ ng : H c sinh V đ i t ọ ề ố ượ 4.Nhi m v nghiên c u : ụ ệ ứ
ự ọ ậ ử ư ề ọ ộ ị ị
Tìm hi u h c sinh v năng l c h c t p b môn l ch s cũng nh xác đ nh ể ngh nghi p sau này. ệ ề
ừ ữ ệ ả ạ ị tr ử ở ườ ệ ng THPT hi n
T đó rút ra nh ng kinh nghi m gi ng d y môn l ch s nay.
5. Ph ng pháp: ươ
Nêu v n đ , gi ng gi i, phân tích, t ng h p so sánh… ề ấ ả ả ổ ợ
B. N I DUNG Ộ
1. Vi c d y h c môn l ch s hi n nay ệ ạ ử ệ ọ ị tr ở ườ ng ph thông: ổ
ứ ệ
ọ ụ ấ ụ ứ ườ ộ
ậ ộ
t b môn l ch s có ch c năng và nhi m v r t quan ị ử ế ộ đây là b môn “ khôi ph c b c tranh ng ph thông, b i l ở ẽ ổ c quy lu t phát tri n c a xã ể ủ ọ ủ ọ ng quan đi m c a h c ể ệ ồ ưỡ ể ượ ng l p tr ậ ứ ằ ườ ự ầ
Nh chúng ta đã bi ư tr ng trong nhà tr quá kh ” m t cách chính xác, khoa h c và hi u đ h i, nh m góp ph n tích c c vào vi c b i d ộ sinh.
* Tuy nhiên, hiên nay có nhi u quan ni m khác nhau v b môn l ch s . ử ề ộ ề ệ ị
ng trình thi ệ ộ ố ọ ươ ử ọ ộ ỉ
ọ ủ ụ ệ ố ổ ề
- Quan ni m thi c : M t s h c sinh ch chú tr ng n i dung ch c .“ h c t ” m c đích đ i phó mà không có cái nhìn t ng quát và toàn di n v ử quá trình hình thành và phát tri n c a l ch s dân t c và th gi i. ể ủ ị ế ớ ử ộ
ơ ế ị ườ ư ể
ủ ng; s bùng n thông tin, s phát tri n nh vũ bão c a ự nhiên, ọ ổ ộ ố ọ ự ệ
- Do c ch th tr khoa h c và công ngh , vì th mà m t s em chú tr ng môn khoa h c t ọ môn l ch s ít đ ự ế c quan tâm. ượ ử ị
đó mà chúng ta xem nh b môn l ch s , vì t ị ẽ ử
ử
ị ẫ
ộ ố ươ
i t ườ ươ ả ắ
ộ ộ
ầ i đ s ng m t cách có ý th c trên hành tinh. ệ t ả ấ ố
ố i m i s b t bình đ ng và đánh giá đúng t ng giai đo n phát ạ ừ ẳ ạ
lâu * Nh ng không vì l ừ ư ẹ ộ b môn l ch s có vai trò quan tr ng trong đ i s ng xã h i. B n thân môn l ch s ọ ị ờ ố ử ộ ả ộ i l y môn l ch c trên th gi r t h p d n đ i v i h c sinh : hi n nay nhi u n ị ề ướ ệ ố ớ ọ ấ ấ ế ớ ấ ng trình giáo d c cùng v i m t s môn s làm môn h c hàng đ u trong ch ớ ụ ầ ọ ử ữ ng lai c n ph i n m v ng khác nh Toán, Văn, Đia lý …b i vì con ng ư ở ki n th c l ch s dân t c và th gi ế ứ ị ứ ế ớ ể ố ử T c h hi u r ng s ng và lao đông đ làm gì, ph i đ u tranh ch ng phân bi ứ ọ ể ằ ể ch ng t c, ch ng l ố ộ ủ tri n c a l ch s nhân lo i. ể ủ ị ọ ự ấ ạ ử
đó, Vi ở ệ ọ ị ứ ạ ổ
i Đ i h i khoa h c l ch s l n th III. T ng bí ở ộ ế ạ ộ ớ
t Nam, t Vì l th Đ M i đã phát bi u; “ Cùng v i quá trình quôc t Thì tr v ngu n là xu th chung c a các dân t c trên th gi ử ầ hoá ngày càng m r ng. i, v i chúng ta đó là ế ớ ẽ ư ỗ ườ ở ề ể ế ủ ồ ớ ộ
ể ặ ộ
ữ ữ ề ữ ẩ ố
ệ ử ọ ị i m c tiêu “dân c đi thích h p h ệ ấ ự ợ ướ ụ ế ọ ớ
t Nam, s tìm tòi phát hi n ngày càng sâu s c h n nh ng đ c đi m xã h i Vi ắ ơ ự nh ng ph m ch t cao quý, nh ng giá tr truy n th ng và nh ng bài h c l ch s ị giúp chúng ta l a ch n và ti n hành b ướ giàu, n ữ ng t c m nh, xã h i công b ng dân ch và văn minh”. ướ ủ ạ ằ ộ
ứ ậ ộ
ầ ng trình giáo d c hi n nay ế ố ớ ử ươ ệ
ắ tr ở ườ ế ấ ụ
ắ Vì th , đ i v i chúng ta c n nh n th c m t cách đúng đ n sâu s c ý nghĩa b môn l ch s trong ch ng ph thông, ụ ổ ị ộ ph n đ u làm t ố t nhi m v giáo d c c a mình và kiên quy t đ u tranh ch ng ệ ố ấ nh ng quan ni m sai l ch v b môn l ch s . ử ệ ệ ụ ủ ị ề ộ ấ ữ
ng “ L y h c sinh làm trung ươ ị
2.Ph ng pháp d y h c b môn l ch s theo h tâm”.Và vi c s d ng th ca trong d y h c môn l ch s ạ ệ ử ụ ọ ộ ơ ọ ấ ng THPT: tr ử ở ườ ướ ị ử ọ ạ
ớ ụ ớ
ứ ụ ỉ
ng trình k ho ch n i dung và ph ả ng pháp i ch ế Ư ầ ệ ươ ị ớ ự t k l ế ế ạ ạ ộ ươ ế ạ
T năm 1986 cùng v i trào l u đ i m i chung , giáo d c cũng có nhi u ề ư ổ ừ đ i m i. Đ c bi i Ngh quy t T l n th IV, khoá VII vào tháng 1 năm 1993 t t ớ ổ ặ ệ ạ cho r ng ti p t c đ i m i s nghi p giáo d c và đào t o và ch rõ : “ Ph i xác ằ ế ụ ổ i m c tiêu, thi đ nh l ụ ạ ị giáo d c đào t o” ạ ụ
ệ ệ
ươ ớ ủ ộ ổ ế ụ ọ ự ề ạ
ạ ệ t o nên ph t c các y u t ấ ỏ ọ ủ ươ ế ố ạ ả ọ
Khái ni m ph bi n hi n nay là : “ l y h c sinh làm trung tâm” là ch tr ệ quá trình đào t o .Đây là quan ni m d y h c c a nhà tr ườ ph i quán tri ạ chuy n bi n d n d n cách suy nghĩ, vi c làm c a phong cách th y và trò. ể ủ ng l n c a b giáo d c và đào t o đòi h i th c hi n nhi u khâu trong su t ố ỏ ng hi n đ i, đòi h i ạ ệ ng pháp d y h c, đây là quá trình ủ ệ ấ ả ầ ạ t t ầ ệ ế ầ
ố ươ ạ
ứ ng tác gi a th y và trò t o cho h c sinh ầ ấ hình thành ki n th c k năng. Đây th c ch t ứ ỷ ữ ế
i u ho t đ ng nh n th c đ c l p c a h c sinh là y u t ọ ự quan ứ ộ ậ ủ ọ ế ố
ộ ố ệ
t c nh ng gì v h c sinh. T t ứ ớ ề
ạ ộ ể ượ ấ ả ữ ế ằ ọ ỹ
ng ti n giáo d c” m i ph Đi m c t lõi là thay đ i m i t ổ ể ố h ng thú, t o thói quen, năng l c t ự ự ạ là phát tri n t ể ố ư ậ tr ng nh t đ t o bi u t ng hình thành khái ni m g n tri th c v i cu c s ng. ấ ể ạ ọ ắ ự T t ng đ cao tính tích c c ng tôn tr ng t ề ọ ư ưở ư ưở ọ t l c c a h c sinh. Vì th mà nhà giáo d c M J.Dewey cho r ng : “ H c sinh ụ ự ự ủ ọ là m t tr i, xung quanh nó quy t ươ ặ ờ ụ ọ ụ ệ
ố ớ ộ ươ ạ
ử ớ ử ọ ầ ả ị
ế ậ ng châm này t o cho h c sinh ti p c n ị ng l ch s và thông qua bài gi ng c a th y cùng v i các t ớ ủ ả ồ
ẫ ng l ch s và d n ử ể ượ ị
Đ i v i b môn l ch s , v i ph ư v i s ki n, bi u t ể ượ ớ ự ệ li u h c t p nh : sách giáo khoa, tài li u tham kh o và các ngu n thông tin khác ọ ậ ệ ệ ư vi c ti p c n này s d n đ n s hình thành tri giác, bi u t ế ậ ế ự ẽ ẫ ệ đ n nh n th c c m tính. ậ ế ứ ả
duy tr u t ằ ừ ượ ữ ế ế ọ
ủ ư ng và khái quát đó là các khái ni m, quy lu t, bài h c l ch ứ ng h c sinh đi đ n nh ng ki n th c ọ ị ệ ậ
B ng s c m nh c a t ạ ứ mang tính ch t tr u t ấ ừ ượ s d n đ n nh n th c lí tính. ứ ậ ế ử ẫ
ọ ứ ể ả i ủ ế ế ả
ậ ụ ệ ứ ề ặ ế ư ọ ậ ữ ụ ấ
H c sinh v n d ng ki n th c đã h c ch y u là m ng ki n th c đ gi ọ quy t nh ng nhi m v và v n đ đ t ra trong h c t p cũng nh trong đ i s ng ờ ố ế xã h i.ộ
ớ ươ ự ọ
ộ ậ ứ
V i ph ủ ộ ế mình, tìm tòi suy nghĩ đ c l p đ lĩnh h i ki n th c, năng l c thói quen và ti n ộ hành ho t đ ng t ợ ng pháp này, h c sinh ch đ ng và tích c c hoá vi c h c c a ệ ọ ủ ế duy so sánh, t ng h p khái quát các s ki n l ch s . ử ự ự ệ ị ạ ộ ể ổ ư
ọ ắ ạ ử ừ ắ ự ệ ị
li u, các ph ể ệ ạ ươ ủ ộ ạ
ọ ứ ư ứ ế ọ
ớ ệ ụ ể ệ ệ ử
ả ậ ư ữ ặ
ộ ấ ể ế ậ ệ ọ ế
ấ ọ
ơ ự ử ầ ọ
ắ ầ
ử ư ị ấ ứ ị ấ ế ấ ủ ộ
Bên c nh t o cho h c sinh ch đ ng n m b t s ki n l ch s t sách báo, t ng ti n thông tin đ i chúng … Giáo viên có th lôi cu n h c ọ ư ệ ố sinh, gây h ng thú cho h c sinh trong ti t h c, nh ng d ng công ngh thông ệ tin vào vi c gi ng d y. V i giáo án đi n t giáo viên th hi n toàn b n i dung ạ ộ ộ nh nh ng tr n đánh sinh đ ng ho c nhân v t l ch s , các khái ni m … đây là ử ậ ị cách ti p c n nhanh nh t đ hình thành ki n th c, k năng cho h c sinh và kh c ắ ứ ỷ ạ sâu vào tâm trí h c sinh lâu nh t Bên c nh đó vi c v n d ng th ca trong d y ệ ậ ụ ạ ủ ộ h c l ch s cũng góp ph n quan tr ng nh m phát huy tích tích c c ch đ ng ằ ọ ị ầ n m b t tri th c l ch s nh đ a danh, tinh th n ý th c đ c l p dân t c, tinh th n ộ ắ lao đ ng, chi n đ u b t khu t c a cha ông, góp ph n b i d t ự ng h c sinh lòng ọ hào v dân t c. Đây là c s đ h c sinh v n d ng vào th c ti n. ự ễ ứ ộ ậ ồ ưỡ ầ ậ ụ ơ ở ể ọ ề ộ
Ví Dụ
ạ năm 1919 - 1925, m c ho t ừ ụ ộ
ổ ơ ủ ế ễ ố ọ
Viêt Namt Bài 12( Phong trào dân t c dân ch ủ ở đ ng c a Nguy n Ái Qu c. Giáo viên đ c cho h c sinh nghe kh th c a Ch ọ ủ ộ Lan Viên.
Lu n c ng đ n v i Bác H và ng i đã khóc. ậ ươ ế ớ ồ ườ
L Bác H r i trên ch Lê Nin ồ ơ ữ ệ
B n b c t ng im nghe Bác l ố ứ ườ ậ ừ t t ng trang sách g p ấ
T ng bên ngoài đ t n c đ i mong tin ưở ấ ướ ợ
ằ
ạ Bài 14:Phong trào cách m ng 1930 -1935 nh m kh c sâu đ a danh cách m ng trong th i kì này giaó viên đ c đo n th trong bài th cách m ng. ơ ạ ọ ị ạ ắ ơ ạ ờ
Kìa B n Thu đ ng đ u d y tr c ỷ ứ ế ầ ậ ướ
N Thanh Ch ng ti p b c đ ng lên ọ ươ ế ướ ứ
Nam Đàn, Nghi L c, H ng Nguyên ư ộ
Anh S n, Hà Tĩnh m t phen d y r i ậ ồ ơ ộ
i phóng dân t c và T ng kh i nghĩa tháng tám (1939-1945), ả ổ ở
Bài16:Phong trào gi đ th y không khí cách m ng sôi s c dâng trào. ể ấ ộ ụ ạ
Đ ng c héo đã bùng lên l a cháy ử ỏ ồ
N c non i h t th y vùng lên ướ ơ ế ả
B c, Trung, Nam kh p 3 mi n ề ắ ắ
Toàn dân kh i nghĩa chính quy n v tay. ề ề ở
ầ ậ ố ị
c vai trò qu n chúng đ làm nên l ch s , c ng c nh n th c, ứ ể ủ ng c a các em làm cho các em càng kh c sâu truy n th ng anh hùng c a ấ ượ ủ ử ủ ố ề ắ
H c sinh th y đ ọ t t ư ưở .ộ dân t
ữ ự ế ầ ố
ế ủ ồ ủ ị ờ ọ ố
Bài 18 Nh ng năm đ u toàn qu c kháng chi n chông Th c Dân Pháp (1946 – 1950) (L i kêu g i toàn qu c kháng chi n c a h ch T ch đêm ngày 16- 12- 1946)
Gi ng c a Ng ủ ọ ườ i không ph i s m trên cao ả ấ
Th m t ng ti ng m vào lòng mong ế ừ ấ ấ c ướ
Con nghe bác t ng nghe l i non n c ưở ờ ướ
Ti ng ngày x a và c ti ng mai sau ả ế ư ế
ọ ủ ế ờ
ng ch l ấ ướ ọ ỉ ố ườ ụ ệ c , là ườ i
t Nam đ ng d y c u n c. i kêu g i c a Bác, là ti ng g i c a non sông đ t n H c sinh th y r ng l ọ ủ ọ m nhl nh c a cách m ng ti n công d c dã soi đ i cho m i ng ệ ế ạ Vi ậ ứ ướ ệ ấ ằ ủ ứ
t B c- Thu Đông năm 1947) Qua th ca giúp h c sinh xác ế ơ ọ
ệ ắ c các đ a danh trong chi n d ch. Bài 18 (chi n d ch Vi đ nh đ ị ượ ị ị ế ị
Anh k chuy n tôi nghe ể ệ
Tr n ch Đ n ch Rã ợ ồ ậ ợ
Ta đánh gi c ch y re ạ ặ
Hai đ a c i ha ha ứ ườ
ự ế ế ố
ổ ơ ọ ấ ượ ự ủ ệ
Bài 20 Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c Dân Pháp k t thúc (1953- ố 1954), ( ph n chi n d ch Đi n Biên Ph ). qua kh th h c sinh th y đ c s ế ị đ ng lòng đ ng s c c a nhân dân ta. ứ ủ ồ ộ ầ ồ
D c Pha Đin ch gánh anh th ố ị ồ
Đèo Lũng Lô anh hò ch hát ị
Ho cặ
Súng n rung tr i gi n d ậ ữ ổ ờ
Ng i lên nh n c v b ườ ư ướ ỡ ờ
N c Vi t Nam t ướ ệ ừ máu l a ử
R bùn đ ng d y sáng loà ủ ứ ậ
( Nguy n Đình Thi) ễ
Bài 20 ( Ph n Hi p Đ nh Gi nev năm 1954) ị ệ ầ ơ ơ
Sông B n H i bên b i bên l ế ả ồ ỡ
ng bên nh bên th ng C u Hi n L ầ ề ươ ớ ươ
Cách chia m i m y năm tr ng ườ ấ ườ
Khi mô m i n i đ c đ ng vô ra ớ ố ượ ườ
ự ạ ế ớ ắ ấ i tuy n quân s t m th i nh ng Đ Qu c Mĩ đã âm m u chia c t đ t ế ư ư ố ờ
M t gi ộ c ta lâu dài Nam- B c ngăn cách. n ướ ắ
Ta l n lên gi c ngăn chia đ t n c ấ ướ ặ ớ
Nh ng súng g m đâu ngăn đ c tình th ng ươ ư ượ ươ
Đâu ngăn đ ượ c m t tr i đ r c ặ ờ ỏ ự
Khi lòng tôi đã hoá h ng d ng ướ ươ
(Lê Anh Xuân)
ủ ề ắ ấ
Mi n Nam ( v i chính sách t ớ
ổ ơ ọ ở ệ ủ ạ ậ
Mi n B c, đ u tranh ch ng Đ Qu c ố Bài 21 Xây d ng ch nghĩa xã h i ế ố ộ ở ự t c ng c ng, di ệ ộ Mĩ và chính quy n Sài Gòn ố ộ ề ề ấ ượ ộ ác c t và đ o lu t 10/59 c a Mĩ Di m) .Qua kh th h c sinh th y đ c a Mĩ- Ng y. ủ ụ
Có nh ng ông già chúng kh o tra ữ ả
Ch ng khai nó chém gi a sân nhà ữ ẳ
Có ch g n sinh không ch u nh c ụ ị ầ ị
L y v nó đ p v t thai ra ậ ọ ấ ồ
(Tố H u)ữ
Khi nói đ n Mi n B c th c hi n k ho ch 5 năm l n th nh t (1961 – 1965 ) ứ ấ ự ế ế ề ệ ắ ạ ầ
H i Mi n B c đó n ng đôi vai ỡ ề ặ ắ
Gánh c non sông v t d m dài ả ượ ặ
X d c tr ng s n đi c u n ẻ ọ ườ c ứ ướ ơ
Mà lòng ph i ph i d y t ng lai ớ ậ ươ ơ
Ho c làặ
T ngày anh đi ru ng đ ng em đ m đang ừ ộ ồ ả
Ru ng ch ng chăng dây cây lúa th ng hàng ộ ẳ ẳ
Đào đ p đê kh i n c vào làng. ơ ướ ắ
ấ ượ ự ữ ậ ế ọ
Qua các kh th trên h c sinh th y đ và ti n tuy n cùng đ ng lòng chung s c l p công và tin t c s quy t tâm thi đua gi a h u ph ưở ươ ng ng ngày chi n th ng ắ ổ ơ ế ứ ậ ế ề ồ
ố ố ế ế ấ
ề ắ ừ ề ấ
Bài 22 Nhân dân hai mi n tr c ti p chi n đ u ch ng Đ Qu c Mĩ xâm ự ế l c. nhân dân mi n b c v a chi n đ u v a s n xu t( chi n tranh phá ế ượ ho i l n 2 c a Mĩ v i 12 ngày đêm ấ ừ ả ế Hà N i, H i Phòng…) ả ộ ạ ầ ủ ở ớ
Chúng mu n bi n ta thành tro b i ụ ố ế
Ta hoá vàng nhân ph m l ng tâm ẩ ươ
Chúng mu n ta bán mình ô nh c ụ ố
Ta làm sen th m ngat gi a đ m…. ữ ầ ơ
C b n bi n hoan hô Hà N i ộ ả ố ể
Pháo đài bay r ng đ m t h ỏ ặ ồ ụ
ố ữ ( T H u )
ắ ổ ơ ầ ạ ề
ộ ấ ấ ủ ượ ư
ấ ơ ở ự ề
ọ ị
ề ệ ọ ậ ắ ắ ề ả ơ ở ươ ứ ể ọ
ậ ế ậ ử ằ ơ ọ
t h c sôi n i và đ t k t qu cao, kh c sâu vào tâm trí h c sinh. Qua các kh th trên góp ph n t o cho h c sinh n m đ ấ c truy n th ng đ u ọ ố tranh b t khu t c a dân t c ta, trong chi n đ u cũng nh trong lao đ ng s n ả ộ ấ ế hào v truy n th ng dân t c xu t. Là c s hình thành nhân cách, l ộ i s ng và t ố ố ố ử đây là n n t ng giúp h c sinh h ng thú h n trong vi c h c t p b môn l ch s , ộ ơ ư là c s ph ng pháp lu n đ h c sinh ch đ ng n m b t thông tin cũng nh , ủ ộ s u t m th ca nh m ti p c n các s ki n l ch s chính xác khoa h c, làm cho ư ầ ự ệ ị ti ắ ế ọ ạ ế ả ổ ọ
-----------------***--------------
C. K T LU N VÀ KI N NGH Ế Ậ Ế Ị
1. K t lu n : ế ậ
ị ẳ ằ ề ử ở ộ ị
ệ ọ ậ ấ ng ph thông có nhi u sa sút, bi u hi n rò nh t là các kỳ thi THPT hay cao ệ
ọ
ượ ử ắ
ề ậ ng làm bài y u kém. Nguyên nhân do h c sinh ch a nh n ư ấ ượ c tr ng ọ ị ế ử ế
ệ ả ệ ề ấ ọ
Ph i kh ng đ nh r ng, trong nhi u năm qua vi c h c t p b môn l ch s ả tr ể ổ ườ đ ng, đ i h c ch t l ế ạ ọ ẳ th c đúng v b môn l ch s , đa ph n h c sinh làm bài không n m đ ầ ề ộ ọ ứ tâm ki n th c, các giai đo n phát tri n c a l ch s , các khái ni m … vì th trong ệ ể ủ ị ạ ứ ắ t sai l ch các s ki n, không n m ng lúng túng vi quá trình làm bài các em th ự ệ ế ườ c tr ng tâm yêu c u đ t ra. Đi u này đ đ c ph n ánh r t nhi u tr n các ượ ề ượ ặ ầ ng ti n thông tin đ i chúng. ph ạ ươ ệ
ọ ứ ọ ậ ể ơ ổ
ớ i là thay đ i m i ể ạ ọ ng tác gi a th y và trò, t o cho h c sinh ch đ ng n m b t tri th c khoa h c ủ ộ ữ ầ ạ ắ
ế ậ ứ ổ
Đ t o cho h c sinh h ng thú h n trong h c t p, đi m c t l ố ỗ t ươ ắ l ch s , hình thành thói quen trong vi c ti p c n thông tin, phân tích, t ng h p, ợ ử ị s u t m, đánh giá các s ki n l ch s … ư ầ ự ệ ị ọ ệ ử
ạ ử ị
ố t h c l ch s đ a ph ầ ề ươ
ng, giáo d c h c sinh v ề ụ ọ ươ c, v tinh th n đ u tranh qu t c ng trong ậ ườ ấ ẹ ng giàu đ p. ự ư ả
ề ế ồ ấ ờ ồ ơ ọ
Bên c nh đó, thông qua các ti ế ọ ị ng đ t n truy n th ng yêu quê h ấ ướ chi n đ u cũng nh trong s n xu t góp ph n xây d ng quê h ươ ấ Đ ng th i l ng ghép th ca vào gi ng d y, t o cho h c sinh h ng thú h n nh m ằ ứ ả giúp các em ch đ ng n m b t tri th c m t cách toàn di n h n. ầ ạ ạ ộ ủ ộ ơ ắ ứ ệ ắ ơ
ớ ấ ụ ọ
ủ ộ
ng d y và h c b môn ệ ạ ủ ọ ạ ấ ượ ọ ộ ử ể ệ ộ ằ ị
ng THPT. ng pháp l y h c sinh làm trung tâm, đây là nhi m v mà t V i ph ấ ả t c ươ chúng ta ph i th c hi n, nh m phát huy tính ch đ ng sáng t o c a h c sinh ự ả trong vi c h c t p b môn l ch s , đ nâng cao ch t l ệ ọ ậ tr l ch s ử ở ườ ị
2. Ki n ngh : ị ế
ụ ầ ụ
* C n quan tâm nhi u h n n a t huynh h c sinh và toàn xã h i đ i v i b môn khoa h c l ch s . ử phía các nhà qu n lí giáo d c, ph ả ọ ị ơ ữ ừ ề ộ ố ớ ộ ọ
T ch c cho h c sinh tham quan, đi th c t ổ ứ ự ế ọ các khu di tích l ch s . ử ị
ng, các danh nhân ể ị ử ị ươ
đ a ph T ch c sinh ho t ngo i khoá tìm hi u l ch s đ a ph ạ ở ị ạ ng cũng nh c a dân t c. ư ủ ổ ứ ươ ộ
c. T ề ề ụ ọ ấ ướ ươ
ng đ t n ả ắ
ầ ấ ằ ộ
ộ ề ố
c m nh xã h i công b ng dân ậ i m c tiêu “ Dân giàu n ướ ẹ ụ ủ ộ ự ệ ạ ợ
ừ Qua đó giáo d c h c sinh v truy n th ng yêu quê h ố gìn và phát huy b n s c văn hoá đó hình thành nhân cách, ý th c tôn tr ng gi ữ ọ ứ dân t c và tinh th n đ u tranh b t khu t c a dân t c nh m b o v đ c l p ch ủ ệ ộ ậ ả ấ ủ ấ quy n th ng nh t và toàn v n lãnh th .xây d y thành công ch nghĩa xã ấ ổ h i.Th c hi n th ng l ằ ắ ộ ch văn minh” ủ
t SGK là nh ng ng ữ ỏ ề
ề ộ ộ ọ ự ệ ế
ọ ộ ư ạ ệ ầ
ạ ộ
ặ
ệ ễ ể ủ ầ i g n gũi h c sinh, có th nh n bi ử THPT, h là nh ng ng i gi ườ ệ ớ ụ ể ự ể ữ ế ọ
i ỏ ở ế ể
ậ ề ng. Đó là c s đ nâng cao ơ ở ể ọ ủ ọ ớ ố ớ ừ ạ ườ ả ợ
ng THPT hi n nay. vi *C n ch n l a tác gi i v chuyên ả ế ầ môn, nhi u kinh nghi m s ph m. C n m t đ i ngũ ph n bi n, góp ý ki n có ả ầ t tâm v i tinh th n trách trình đ khoa h c, có kinh nghi m s ph m và có nhi ư ạ ạ i nhi m cao. Bên c nh n i dung cô đ ng xúc tích d hi u và c th hoá các gi ệ ộ đo n l ch s . M t khác các nhà s h c đ u ngành c n có s góp ý c a giáo ử ọ ầ ạ ị t kh viên gi ả ườ ầ năng ti p thu c a h c sinh đ i v i t ng trang sách, có th góp nhi u ý ki n xác ế đáng phù h p v i th c ti n gi ng d y trong nhà tr ự ễ ng d y và h c b môn l ch s ch t l ọ ộ tr ử ở ườ ấ ượ ệ ạ ị
ạ c đúc k t nhi u năm gi ng d y ữ ế ề ả
b c THPT rút ra t ệ ắ ư
ế ể ầ
Trên đây là nh ng kinh nghi m đ ượ b n thân, nh ng ch c ch n r ng không sao tránh kh i ỏ ở ậ ắ ằ ừ ả khi m khuy t. R t mong quý th y cô g n xa góp ý đ hoàn ấ ế ầ thi n h n . Tôi xin chân thành c m n ả ơ ệ ơ