Sự hình thành & phát triển ý thức
lượt xem 12
download
2.2. Các thời kì bản năng, kỹ xảo và trí tuệ Thời kì bản năng: Xuất hiện từ loài côn trùng Hành vi bẩm sinh mang tính di truyền Ở người cũng có bản năng Thời kì kỹ xảo: Hình thành sau bản năng Cá thể tự tạo bằng cách luyện tập lặp đi lặp lại Kỹ xảo so với bản năng có tính mềm dẻo và khả năng biến đổi lớn Thời kì hành vi trí tuệ: Do cá thể tự tạo trong quá trình sống Hành vi trí tuệ của con người gắn liền với ngôn ngữ, là hành vi có ý thức ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự hình thành & phát triển ý thức
- CHƯƠNG III SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ- Ý THỨC
- I. Sự nảy sinh và phát triển tâm lý 1. Tiêu chuẩn xác định sự nảy sinh tâm lý – Sự nảy sinh và phát triển tâm lý gắn với sự sống (Ra đời cách đây 2.500 triệu năm). Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 2
- 600 triệu năm Mầm sống đầu tiên Cao Tính nhạy cảm Cao hơn hơn Tính cảm ứng Cơ sở Phản ánh tâm lý nảy sinh Có Tính chịu kích thích tính THẾ GIỚI SINH VẬT Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 3
- Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 4
- 2. Các thời kì phát triển tâm lý 2.1. Các thời kì phát triển cảm giác, tri giác, tư duy • Thời kì cảm giác: • Đầu tiên trong phản ánh TL • Xuất hiện ở động vật không xương sống • Thời kì tri giác: • Cách đây 300- 350 triệu năm • Xuất hiện ở loài cá, lưỡng cư, bò sát, chim động vật có vú • Thời kì tư duy: • Tư duy bằng tay cách đây khoảng 10 triệu năm ở người • Tư duy ngôn ngữ Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 5
- 2.2. Các thời kì bản năng, kỹ xảo và trí tuệ • Thời kì bản năng: – Xuất hiện từ loài côn trùng – Hành vi bẩm sinh mang tính di truyền – Ở người cũng có bản năng • Thời kì kỹ xảo: – Hình thành sau bản năng – Cá thể tự tạo bằng cách luyện tập lặp đi lặp lại – Kỹ xảo so với bản năng có tính mềm dẻo và khả năng biến đổi lớn • Thời kì hành vi trí tuệ: – Do cá thể tự tạo trong quá trình sống – Hành vi trí tuệ của con người gắn liền với ngôn ngữ, là hành vi có ý thức Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 6
- II. Các giai đoạn phát triển tâm lý người 1. Khái niệm phát triển tâm lý (phương diện cá thể) Là một quá trình chuyển đổi liên tục từ cấp độ này sang cấp độ khác. Ở mỗi cấp độ lứa tuổi, sự phát triển tâm lý đạt tới một chất lượng mới và diễn ra theo các quy luật đặc thù. Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 7
- 2. Các giai đoạn phát triển tâm lý về phương diện cá thể • Giai đoạn sơ sinh, hài nhi • Giai đoạn tuổi nhà trẻ 1- 2 tuổi Giai đoạn tuổi mẫu giáo 3- 5 tuổi Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 8
- 2. Các giai đoạn phát triển tâm lý về phương diện cá thể • Giai đoạn tuổi đi học 6- 18 tuổi Giai đoạn thanh niên, sinh viên 19- 25 tuổi • Giai đoạn tuổi trưởng thành 25 tuổi trở đi Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 9
- III. Sự hình thành và phát triển ý thức 1. Khái niệm ý thức Ý thức là hình thức phản ánh tâm lý cao nhất chỉ có ở người, là sự phản ánh bằng ngôn ngữ những gì con người đã tiếp thu được trong quá trình quan hệ qua lại với thế giới khách quan. Đây có phải là biểu hiện của hành động có ý thức Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 10
- 2. Cấu trúc của ý thức Mặt nhận thức Mặt thái độ của - Cảm tính ý thức - Lý tính CẤU TRÚC CỦA Ý THỨC Mặt năng động của ý thức Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 11
- 3. Các cấp độ ý thức 3.1. Cấp độ chưa ý thức – Vô thức: là những hành động không có sự kiểm soát của ý thức hay sự kiểm soát chưa hoàn toàn của ý thức do bệnh tật, do tính tự kiềm chế kém hoặc do chưa nhận thức đầy đủ về công việc mình làm. – Các loại vô thức: • Tự nhiên: Hoang tưởng Nhân tạo: Thôi miên, ám thị Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 12
- 3.2. Cấp độ ý thức, tự ý thức – Cấp độ ý thức: con người nhận thức, tỏ thái độ có chủ tâm và dự kiến trước hành vi của mình, từ đó kiểm soát và làm chủ hành vi hành vi trở nên có ý thức. – Cấp độ tự ý thức: là ý thức về mình, có nghĩa là khi bản thân trở thành đối tượng “mổ xẻ”, phân tích, lý giải… 3.3. Cấp độ ý thức nhóm và ý thức tập thể Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 13
- IV. Chú ý- điều kiện của hoạt động có ý thức 1. Khái niệm chú ý Chú ý là sự tập trung của ý thức vào một hay một nhóm sự vật, hiện tượng để định hướng hoạt động, đảm bảo điều kiện thần kinh và tâm lý cần thiết cho hoạt động tiến hành có hiệu quả. Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 14
- 2. Các loại chú ý 2.1. Chú ý không chủ định: là loại chú ý không có mục đích đặt ra từ trước, không cần sự nỗ lực, cố gắng của bản thân. Độ mới lạ của Cường độ kích thích kích thích ĐẶC ĐIỂM CỦA KÍCH THÍCH Độ hấp dẫn, Tính tương phản ưa thích của kích thích Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 15
- 2.2. Chú ý có chủ định: là loại chú ý có mục đích định trước và có sự nỗ lực cố gắng của bản thân. – Đặc điểm của chú ý có chủ định: • Có đề ra mục đích, nhiệm vụ, kế hoạch và biện pháp chú ý • Có tính chất bền vững • Có sự nỗ lực ý chí Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 16
- 2.3. Chú ý sau chủ định: là loại chú ý vẫn là chú ý có chủ định, nhưng sau đó do hứng thú với hoạt động mà chủ thể không cần nỗ lực ý chí vẫn tập trung vào đối tượng hoạt động. Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 17
- 3. Các thuộc tính cơ bản của chú ý Sự bền vững của Sức tập trung của chú ý chú ý CÁC THUỘC TÍNH CỦA CHÚ Ý Sự di chuyển của Sự phân phối của chú ý chú ý Chương III. Sự hình thành và phát tri ển tâm lý- ý th ức 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Tâm lý học đại cương: Phần 1 - NXB ĐH Sư Phạm
67 p | 289 | 85
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 3 Sự hình thành và phát triển tâm lý- ý thức - GV. Nguyễn Xuân Long
17 p | 881 | 63
-
Giáo trình Tâm lí học đại cương: Phần 1 - Nguyễn Xuân Thức (chủ biên)
143 p | 227 | 55
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p2)
21 p | 684 | 43
-
Ôn tập chương 2: CƠ SỞ VÀ SỰ HÌNH THÀNH , PHÁT TRIỂN CỦA TÂM LÝ
14 p | 229 | 41
-
Về sự hình thành, phát triển của logic hình thức và vai trò của nó trong nhận thức khoa học và thực tiễn đời sống
7 p | 423 | 25
-
Sự hình thành, phát triển của học thuyết pháp trị Trung Hoa cổ đại và ý nghĩa đối với công tác lý luận hôm nay
8 p | 165 | 22
-
Hoạt động giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lý, ý thức
44 p | 219 | 20
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p1)
18 p | 142 | 19
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p3)
9 p | 132 | 19
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Ths. Dương Thị Kim Oanh
76 p | 107 | 18
-
Bài giảng Chương 3: Sự hình thành và phát triển tâm lý, ý thức
19 p | 223 | 15
-
Bài giảng Chương 3: Hoạt động, giao tiếp và sự hình thành, phát triển tâm lí, ý thức - TS. Nguyễn Văn Hạnh
38 p | 46 | 6
-
Con người - Sự hình thành và phát triển
145 p | 70 | 4
-
Giáo trình Tâm lí học đại cương: Phần 2
70 p | 19 | 4
-
Giáo trình Tâm lí học đại cương (In lần thứ sáu): Phần 1
96 p | 24 | 3
-
Tiếp cận sự biến đổi của giá trị từ quan điểm phát triển
8 p | 20 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn