ị ề ủ ề ả ả Đ bài: Suy nghĩ và c m xúc c a anh (ch ) v hình nh đôi bàn tay Tnú
Bài làm
ỗ ườ ễ ấ ộ ớ M i nhà văn th ng có m t vùng đ t riêng, v i Nguy n Trung Thành đó là Tây Nguyên,
ữ ề ấ ẩ ế ề ả ề ặ ệ ả ông đã có r t nhi u nh ng tác ph m vi t v m ng đ tài này, đ c bi t là hình nh cúa
ữ ườ ườ ấ ơ ừ ữ ấ ộ nh ng con ng i kiên c ng b t khu t n i núi r ng Tày Nguyên. M t trong nh ng tác
ổ ậ ủ ừ ệ ắ ẩ ấ ễ ph m n i b t nh t trong sáng tác c a Nguy n Trung Thành là truy n ng n “R ng xà nu”,
ệ ề ế ẩ ố ố ữ tác ph m là câu chuy n v dân làng Xô Man trong kháng chi n ch ng Mĩ. Trong s nh ng
ườ ổ ậ ấ ủ ả ấ con ng ệ i hiên ngang b t khu t c a làng Xô Man n i b t lên là hình nh Tnú. Câu chuy n
ộ ượ ờ ể ủ ụ ế ờ ề v cu c đ i anh đã đ ệ ụ ể c tái hi n c th qua l ế ử i k c a c M t già làng bên b p l a
ư ộ ượ ộ ộ ề nhà ng trong m t đêm anh đ c phép v thăm làng sau ba năm đi b đ i.
ạ ườ ờ ủ ể ễ ệ ấ ả Nhìn l ặ i ch ng đ ộ ng đ i c a Tnú, chúng ta có th d dàng th y hi n lên hình nh m t
ướ ứ ầ ướ ầ ừ ỏ Tnú tr c và sau khi đ ng lên c m vũ khí. Tr c khi c m vũ khí, ngay t khi còn nh Tnú
ể ộ ộ ẽ ạ ạ ậ ả đã là c u bé gan góc, dũng c m bi u l m t tính cách táo b o m nh m . Tnú thay ng ườ i
ồ ừ ư ượ ư ẹ ạ ấ ộ già làm liên l c, nuôi gi u cán b , nhanh nh n lu n r ng đ a th , v ộ ố t qua su i lũ m t
ả ậ ậ ạ ế ằ ụ ọ ở cách dũng c m. C u th t sáng d khi bi t r ng b n Mĩ nguy ít khi ph c kích ch n ỗ ướ c
ế ư ả ậ ấ ở ự ữ ọ ả ch y xi ộ t. Ta nh c m th y m t cái gì th t đáng yêu ị s quan tâm h c ch không ch u
ủ ầ ự ậ ầ ả ậ thua kém ai c a Tnú. C u bé này dám “c m đá t đ p vào đ u máu ch y ròng ròng khi
ữ ặ ằ ệ ự ủ ạ ả ộ ọ h c cái ch không thu c” b ng Mai. Và đ c bi ị ặ t s gan d dũng c m c a Tnú khi b gi c
ỏ ổ ả ở ụ ộ ỉ ặ ắ b t, chú bé nh tu i này đã ch vào b ng mình và nói: “C ng s n đây này”. M c cho
ữ ư ế ấ ẫ ẫ ọ ỏ nh ng v t dao chém d c ngang trên t m l ng bé nh , Tnú v n không khai báo, v n gan
ườ ướ ữ ẻ ấ ậ ậ ạ d kiên c ng. Tr ắ c nh ng tr n đòn roi tra t n dã man cùa k thù, Tnú th t may m n
ượ ọ ữ ượ ạ ộ ừ ấ ớ khi đ c h c cái ch và đ c giác ng cách m ng t r t s m.
ụ ộ ườ ể ở ề Khi thoát ng c Kon tum tr v , Tnú đã là m t chàng trai c ng tráng, hi u bi ế ượ t đ c tôi
ử ệ ờ ư ộ ố ưở ạ ề luy n qua nhi u th thách. Gi đây Tnú gi ng nh m t cây xà nu tr ỡ ng thành, v m v ,
ự ố ầ ờ ạ ủ ế căng đ y nh a s ng và ham ánh sáng. Theo l i d y c a anh Quy t ngày nào, Tnú thay anh
ộ ầ ữ ộ ườ ư ọ làm cán b và m t l n n a anh đã đi ba ngày đ ả ng lên núi Ng c Linh nh ng không ph i
ộ ổ ậ ể ể ẩ ấ ấ ị là l y đá đ làm ph n mà là đ mài giáo mác chu n b cho cu c n i d y.
ấ ỉ ườ ộ ố ể ạ ộ Không ch nhìn th y rõ con đ ạ ng đ đi theo cách m ng, Tnú còn có m t cu c s ng h nh
ớ ứ ủ ư ạ ớ ớ ờ ờ phúc v i tình yêu c a Mai, v i đ a con m i chào đ i. Nh ng quãng th i gian h nh phúc
ấ ư ị ủ ề ầ ậ ắ ặ ầ y th t ng n ng i, gi c đã c m súng kéo v , buôn làng còn ch a k p c m vũ khí. Tnú và
ả ố ể ồ ừ ộ ạ thanh niên trong làng ph i tr n vào r ng đ r i m t mình Tnú l i xông ra mong che ch ở
ẹ ướ ư ủ ẻ ề ả ố ượ cho m con Mai tr c đòn roi c a k thù, nh ng c hai đ u không s ng đ ả c. C nh
ề ế ươ ấ ứ ở ở ạ ờ ể ủ ượ t ng v cái ch t đau th ng trong đêm y c tr đi tr l i trong l i k c a già làng và
ồ ứ ủ ữ ứ ớ ượ ị ẻ ợ dòng h i c đau đ n c a anh. Không nh ng không c u đ c v con, Tnú còn b k thù
ườ ầ ọ ạ ượ ỗ ố ố đ t cháy m i đ u ngón tay “M i ngón chí còn hai đ t.... không m c l i đ ỗ c”. N i đau
ươ ị ừ ấ ứ ừ ấ ả ồ th ắ ủ ụ ế ng này là minh ch ng hùng h n cho c u nói v a gi n d v a s u s c c a c M t:
ả ầ ầ “Chúng nó đã c m súng, mình ph i c m giáo”.
ộ ầ ừ ừ ể ắ ẳ ọ ượ Ai đã t ng m t l n đ c “R ng xà nu” ch c h n không th nào quên đ ả c hình nh đôi
ư ườ ự ử ườ ủ ọ ổ bàn tay c a anh Tnú, m i ngón tay cháy r c l a xà nu nh m i ng n đu c.
ạ ầ ặ ắ ạ ấ Tho t đ u là “hai bàn t y anh lúc y còn lành l n”, bàn tay chú bé Tnú d t cô bé Mai lên
ế ố ở ừ ạ ấ ồ ộ ỉ ẫ r y tr ng t a, xách xà lét gi u vài lon g o đi nuôi cán b Quy t tr n ầ r ng; bàn tay c m
ấ ừ ấ ằ ắ ề ọ ế ứ ả ằ viên ph n b ng đá tr ng, l y t núi Ng c Linh v , vi t lên b ng đen đan b ng n a hun
ể ọ ữ ữ ầ ậ ầ ọ khói xà nu, đ h c ch y dài, ch 0 thêm móc thành a; bàn tay c m đá đ p vào đ u vì h c
ấ ở ố ạ ầ ặ ố d t; bàn tay mang công v n đi làm liên l c; hai bàn tay mà Mai đã c m l y, g c cây to
ụ ừ ừ ầ ợ ứ ầ ừ đ u r ng lách, khi Thú thoát ng c Kon Turn, bàn tay duyên n Mai v a c m v a “ a
ướ ư ộ ứ ấ ẻ ữ ư ộ ườ n ả c m t khóc, không ph i vì nh m t đ a tr n a mà nh m t ng ớ i con gái đã l n,
ổ ừ ươ ừ ấ v a x u h v a th ng yêu”.
ướ ữ ẻ ậ ắ ậ ấ ượ Tr c nh ng tr n đòn roi tra t n dã man cùa k thù, Tnú th t may m n khi đ ọ c h c cái
ượ ạ ộ ừ ấ ớ ữ ch và đ c giác ng cách m ng t r t s m
ế ộ ỉ ườ ả ộ Bàn tay Tnú là bàn tay tín nghĩa, không bi t b i ph n. Cũng là m t bàn tay ch đ ng.
ư ữ ế ả ọ ộ ỏ ở ỉ “L ng Tnú ngang d c nh ng v t dao chém C ng s n đâu, ch ra! Tnú nói nh : C i trói
ỉ ượ ớ ụ ấ ở đã, tay m i ch đ ể c. Chúng nói c i trói tay, Tnú đ bàn tay y lên b ng mình: Ở đây
ữ ư ứ ạ ạ ư ự ấ này!”. L i thêm nh ng nhát dao băm lên l ng Tnú, máu a đông l i, tím th m nh nh a xà
ấ ầ ự ư ẫ ấ ườ ồ nu. Ch t nh a, ch t d u xà nu x a nay v n giúp ích cho dân làng. Con ng i tr ng cây,
ụ ẩ ụ ụ ầ ộ ờ ẻ ồ ấ ằ ấ c y lúa ph c v cu c đ i. Th ng D c t m d u xà nu vào gi ườ ầ r i qu n lên m i đ u
ấ ủ ệ ầ ườ ể ậ ầ ắ ử ấ ngón tay Tnú, m i đi m chót vót, bén nh y nh t c a h th n kinh. D u xà nù b t l a r t
ố ầ ừ ư ả ấ ố nhanh. Nó châm đ t d n t ng ngón tay Tnú, nh mu n thong th nh m nháp cái thích thú
ườ ườ ủ ầ ấ ố ơ đao ph đó. “M i ngón tay đã thành m i ngón đu c”. D u xà nu r t th m nay khét l ẹ t
ụ ả ằ ị ườ ỹ ầ ả mùi th t cháy. Th ng D c không ph i là ng ầ i M , d u xà nu không ph i là xăng d u
ậ ả ẻ ể ấ ằ ệ ủ ườ ủ nh p c ng, k thù thâm hi m h ng gi u bàn tay di t ch ng, dùng ng i c a chúng ta gi ế t
chúng ta.
ả ươ ứ ư ế ế ẫ ợ ợ B n năng yêu th ng đã khi n Tnú xông ra c u v con. Nh ng v con v n ch t, còn
ư ụ ế ắ ấ ị ỉ mình b tra t n. Vì nh c M t nói: mày ch có hai bàn tay tr ng, chúng nó trói mày l ạ i...
ứ ữ ắ ả ỉ tao không nh y ra c u mày. Tao cũng ch có hai bàn tay không”. Nh ng bàn tay tr ng,
ữ ướ nh ng bàn tay không đó, có lý trí h ẫ ng d n, đ ượ ổ ứ ạ ẽ ch c l ổ ơ ồ ụ ế i, s làm n i c đ . C M t c t
ẫ ớ ỉ ệ ể ả ọ ớ ị đi g i thanh niên, đi tìm vũ khí. Câu chuy n d n t i đ nh đi m v i chân lý gi n d , sáng
ả ầ ử ầ ắ ườ ầ chói: “Chúng nó đã c m súng, mình ph i c m giáo!”. L a đã t t trên m i đ u ngón tay
ọ ử ổ ậ ườ ư ấ ọ ố ổ ị ế ị Tnú. Nh ng m i ng n đu c th t da đó đã k p làm n i ch m ng n l a n i d y. Sau ti ng
ủ ộ ế ạ ồ ế ườ ặ ươ ạ thét c a Tnú, dân làng b c phát gi t s ch m i tên gi c... R i v t th ng lành l ỗ i. M i
ộ ố ụ ạ ố ẫ ể ầ ư ắ ngón tay c t m t đ t. Còn l i hai đ t v n có th c m giáo, b n súng. Nh cây xà nu b ị
ạ ứ ả ầ ươ ứ ư ậ ự m nh đ n a nh a tím b m còn v ứ n cánh đ ng đó. Bàn tay không nh cũ, nh n th c
ư ư ứ ể ệ ả ắ ộ ớ không th nh cũ. Tnú đã tr giá đ t nh ng có m t kinh nghi m l n: “Chúng nó đ a nào
ụ ứ ệ ầ ằ ả cũng là th ng D c”. Và tình c nh anh cũng đ ng ngang t m kinh nghi m đó. Căm thù
ầ ậ ự ư ạ ắ trong anh cháy gi n gi t nh nh a xà nu bén nh y. Có súng, anh không b n. Có dao, anh
ở ắ ụ ữ ứ ắ ằ ộ ể ệ không đâm. Nh ng th ng D c m m t tr ng dã nhìn tang ch ng t ủ i ác hi n hi n c a
ụ ả ổ ườ chúng, nhìn bàn tay qu báo, bàn tay c t m i ngón đang xoè ra bóp c chúng, không ng ờ
ạ ạ ế ư ậ ớ ự ừ s tr ng ph t l i đ n nhanh chóng và ghê g m nh v y.
ọ ườ ư ậ ả ố Nhà văn Nguyên Ng c d ng nh đã c tình tô đ m hình nh đôi bàn tay anh Tnú đôi
ả ộ ị ộ ố ử ừ ự ậ bàn tay có c m t l ch s , m t s ph n. Đôi bàn tay anh Tnú đôi bàn tay đã r ng r c cháy
ể ượ ở ờ ứ ố ấ ấ ệ ủ ử l a căm h n, đã tr thành bi u t ng cho ý chí b t khu t, cho s c s ng mãnh li t c a Tnú
ườ ư ẻ ể và ng ể ố i dân làng Xôman. K thù tàn ác có th đ t cháy đôi bàn tay nh ng không th tiêu
ệ ượ ứ ườ ề ẩ ườ ọ ế ấ di ạ c s c m nh phi th t đ ng, ti m n trong con ng i h . Đó là ý chí chi n đ u và
ủ ế ắ ộ ọ ộ ườ ư ữ ừ ả khát v ng chi n th ng c a m t dân t c kiên c ng dũng c m nh nh ng khu r ng xà nu
ị ươ ạ ươ ả hàng v n cây không có cây nào b th ẫ ng mà v n xanh t ắ ậ i bát ngát tr i xa tít t p t n
chân tr i.ờ