c đ ng c a văn hóa doanh nghi p đ n hi u qu ho t đ ng c a công ty ế
1. nh h ng t i đ o đ c trong kinh doanh, đem đ n s thành công lâu dài ưở ế
cho doanh nghi p
Ho t đ ng c a r t nhi u doanh nghi p l y danh d và uy tín m nguyên t c hàng
đ u , chính vì v y h c đ nh ch có th y d ng mô hình kinh doanh trên c s đ o đ c thì ơ
m i có th đ t đ c m c tiêu c a mình . ượ
Nhi u nhà qu n lý tâm huy t và nh n th c cao đã coi vi c đi u hành kinh doanh nh ế ư
m t trong nh ng bi n pháp nh m làm cho th gi i ti n b h n, h c g ng b ng m i n l c ế ế ơ
giúp ích đào t o con ng iườ , b o v i tr ng,y d ng xã h i, ườ đ m b o tính c ng đ ng. Y
t ng v đ o đ c c a h đ c truy n t i b ng các qui t c và chu n m c và bannh trongưở ượ
toàn doanh nghi p, qua đó m i thành vn hành đ ng theo các qui t c và chu n m c b t bu c
. K t qu là h t o ra nh ng s n ph m mang nh ng ý nghĩa giá tr đ o đ c nh t đ nh .ế
M t trong c ví d là công ty Body Shop c a Anh, giám đ c Anita Roddick là ng i có ườ
tr ng y u t t nhiên trong m ph m. Ch tr ng c a bà là kng s d ng hoá ch t đ c h i ế ươ
trong s n xu t mua bán, b o v ng i tiêu dùng, b o v đ ng v t không th nghi m ườ
s n ph m trên đ ng v t. Quan đi m y đã đ c th hi n trong m i qúa trình lãnh đ o c a ượ
bà . B t kỳ m t nhân viên nào tr c khi đ c tuy n ch n cũng đ u đ c bà ph ng v n, bên ướ ượ ượ
c nh k năng chuyên môn là các câu h i v s thích, âm nh c, th thao, phim nh, quan ni m
c a h v s t n t i và cái ch t. Qua cu c ph ng v n bà s tìm ra ng i có chung quan đi m ế ườ
v i mình. Theo bà, h s chính là ng i k th a truy n th ng t t đ p c a công ty và ti p t c ườ ế ế
phát tri n v th trên th ng tr ng . ế ươ ườ
K t qu cho thành ng c a Body Shop và uy tín c a nó có đ c trong khách hàng nhế ượ ư
ngày nay là do h đã bi t t o ra danh ti ng b ng vi c kinh doanh trên c s đ o đ c. ế ế ơ
2. T o nên s c m nh n i l c.
Văn hoá đem đ n s c m nh n i l c riêng bi t cho t ng doanh nghi p. Trong m t môiế
tr ng m i ng i luôn ch y s ckhiêng hòn đá to”, giám đ c cùng m i thành viên v ngườ ườ
tay chèo cùng đi chung trên m t con thuy n thì ch c ch n kng có khó khăn nào là không th
v t qua .ượ
Bên c nh c chính sách phù h p, n u ng i qu n lý quan tâm tho đáng đ n nhân viên ế ườ ế
và đánh giá năng l c c a h theo cách “Tôi quan tâm đ n s đóng góp và hi u qu công vi c ế
c a anh ch không quan m đ n nhân hay tính ch c a anh” thì ch c ch n h s t o ra ế
đ c nh ng thái đ t t đó s không nh ng nhân viên ch bi t th i sáo làm ng tr cượ ế ơ ướ
ng vi c . Đ ng th i s y d ng m t môi tr ng làm vi c trong đó t o đ c s đ ng lòng ườ ượ
cao đ cũng nh kh năng đóng góp h t mình c a các cá nhân . ư ế
Có th nhi u ng i không tin nh ng nh ng t ch c kinh t con ng i trong đó ườ ư ế ườ
làm vi c y nh v y . M i ng i đó bi t đ c vai trò ý nghĩa v nhân h làm ch ư ườ ế ượ
ti n đ thành công c a doanh nghi p . nh ng công ty lãnh đ o c a , theo giáo s ư
Warren Bennis – tr ng đ i h c nam California nói , thì bi t “ t o ra vi n c nh c a s thànhườ ế
ng và bi t cách lôi cu n ng i khác vào đó “ . T t c nh ng năng l c , kh năng nh n th cế ườ
c a ng i lãnh đ o thành viên c a h s ngu n l c t o nên m t s c m nh n i l c to ườ
l n
3. Văn hóa doanh nghi p t o cho m i thành viên hi u đ c giá tr c a b n thân h ượ
đ i v i công ty
M t t ch c ch th phát tri n khi t t c m i thành viên đ u hi u đ c h đang đi ượ
đâu? H đang làm gì?vai trò c a h đ n đâu? V i nh ng m c tiêu r t c th , h đ c ế ượ
s ng trong m t môi tr ng t do c ng hi n, chia s ý t ng, đ c ghi nh n khi thành công… ườ ế ưở ượ
t t c đ u đ c hi u r ng, h thành ph n không th thi u c a công ty. H nh m t m t ượ ế ư
xích trong m t chu i dây truy n đang ho t đ ng. Và n u m t xích đó ng ng ho t đ ng, toàn ế
b h th ng cũng ph i ng ng theo.
M t ng i đ c m nh danh Socrates c a Hoa Kỳ, Ti n s Stenphen R. Convey, tác ườ ượ ế
gi c a cu n sách r t n i ti ng “B y thói quen c a nh ng ng i hi u qu đã kh ng đ nh ế ườ
“Không tham gia, thì s không bao gi thi nh”. Hay nói m t ch khác r ng, h đang thi
nh công vi c c a t ch c, vì h đã đ c ghi nh n tham gia. H c m gc nh đang đ c ượ ư ượ
làm cho chính b n thân h . M t d n ch ng ng h n cho nh n đ nh y môi tr ng làm ườ
vi c t i hãng ng không Southwest Airlines. Hãng hàng không y, hãng ng không đ u
tiên trên th gi i th c hi nn c ph n cho nhân viên. Ngoài m t văn hoá c i m , nhân viênế
đây đã làm vi c m t cách hăng say, vì h đang làm vi c cho chính b n thân h .
4. Văn hóa doanh nghi p t o cho t t c m i ng i trong công ty cùng chung thân ườ
làm vi c, v t qua nh ng giai đo n th thách, nh ng nh th k khăn c a ng ty và h có ượ ế
th làm vi c quên th i gian.
M t s đoàn k t, m t khí th làm vi c c a ng ty c nthi tnh tkhi công ty y đang ế ế ế
trong th i kỳ khó khăn, th thách, đ c bi t nh ng công ty đang trên b v c c a s phá
s n. T t c m i thành viên c a công ty c n tinh th n đoàn k thy sinh. Công ty c p đ ế
càng cao, nh h ng l n thì cácthànhviên càng c n ph i hy sinh nhi u h n. Đ v t qua ưở ơ ượ
nh ng tình th kkhăn, công ty c n m t s c m nh t ng l c đ ch ng đ s c m nh y ế
ch đ t đ c khi m t Văn a Doanh nghiêp văn hóa c a s hy sinh, văn hoá c a s ượ
đoàn k t.ế
M t d n ch ng tiêu bi u cho văn hoá này Lee Iacocca nhân viên ng ty Chrysler
c a ông. Năm 1978, khi ông v a b c chân t i, công ty đang r i o nh c nh phá s n, v i ướ ơ
130.000 cán b công nhân viên nguy c th t nghi p. Ông các c ng s c a ông đã đ a ơ ư
cào m t văn hoá c a s hy sinh quên mình. Ai ai cũng c g ng làm vi c. T t c s s ng
n c a công ty. s bình an c a m i ng i. Tuy nhiên, m t đi u hi n nhiên r ng, trong tình ườ
c ch khó khăn, s hy sinh c a m t ng i s kng bao gi mang l i thành công, nh ng ph i ườ ư
c n m t t p th hy sinh.
5. Văn hóa doanh nghi p t o đ c s khích l , đ ng l c cho m i ng i trên ượ ườ
h t t o nên khí th c a m t t p th chi n th ngế ế ế
Trong m t th gi i, khi nh ng chu n m c c a xã h i v s thành ng không còn đ c ế ượ
đo b ng s thành công c a m t cá nn n a, mà nó đ c đ y lên t m t p th . Và cho dù trên ượ
c đ nhân, thì cá nhân đó s không bao gi đ c coithành công, n u t p th c a anh ta ư ế
không thành công. M t quan ni m m i cho nh đ o hôm nay là, “team work is dream work,”
t c là ch có làm vi c t p th thì gi c m thành công c a ta m i thành hi n th c. Hay nói m t ơ
cách khác, kh năng lãnh đ o đ c đo b ng kh năng lãnh đ o m t t p th . M t t p th ượ
càng l n thì kh năng nh đ o càng cao, và m t công vi c càng có nhi u ng i cùng tham gia ườ
thì công vi c đó càng s m đ c hoàn thành. ượ
Th t ng t ng, n u t t c m i ng i đ u trong khí th c a nh ng ng i chi n ưở ượ ế ườ ế ườ ế
th ng, khí th c a nh ng ng i đang trên con đ ng ti n t i vinh quang? V i h không bao ế ườ ườ ế
gi có con đ ng th hai ngoài chi n th ng. Đi u này vô cùng c n thi t, vì t t c m i ng i ườ ế ế ườ
đ u t p trung vào m t m c tiêu. Khi h đã đ t vào m t m c tiêu cho m t t p th chi n th ng ế
thì t t c h đ u mu n đ ng lòng,ng chung s c đ th c hi n. Tinh th n t p th đ u ph n
ch n. Đó là chìa khoá cho s thành công và cũng là chìa khoá cho s đoàn k t. Và đ có đ c ế ượ
m t t p th chi n th ng y ch khi có m t Văn hóa doanh nghi p. ế
Trong khuôn kh c a m t bài vi t có h n, khi đ c p đ n m t v n đ mang tính ch t vĩ ế ế
y. T t nhiên, h n ai h t, i hi u r ng c n ph i b xung ý ki n r t nhi u t chính ơ ế ế
quý v , (và n u th chúng ta ng th o lu n.) Nh ng ng i đang ng say trên con đ ng ế ườ ườ
y d ng s nghi p, con đ ng y d ng m t đ ch cho riêng nh. V i tôi, tôi cũng xin ườ ế ế
hoà nh p vào ý t ng c a cu n ch r t n i ti ng, “T i sao chúng tôi mu n b n giàu,” r ng ưở ế
làm giàu là m t b n ph n. M t khi m i ng i chúng ta đã giàu có thì gánh vác xã h i s đ c ườ ượ
nh đi. Song, s thành công y ch có th đ n khi chúng ta ti p t c xây d ng m t n p s ng có ế ế ế
s chia s trách nhi m, hy sinh, chia s quy n l i, ai ai cũng đ c tôn tr ng và ghi nh n ượ
trên h t, vì m c tiêu th ng l i c a công ty… t t c đ u t u trung l i, Văn hóa doanh nghi p.ế