3423
QUY TC NG X TRONG VĂN HÓA DOANH NGHIP
NHT BN
Bùi Th Diễm Thơ, Phạm Th Ái Nguyên *
* Khoa Nht Bn học, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. H T Liên, GV. Nguyn Th
TÓM TT
Văn hóa doanh nghiệp tr thành vấn đ quan trng trong nhiều công ty cũng yếu t quyết định cho s tn
ti lâu dài ca nhiu doanh nghip. Vi các doanh nghip Nht Bn yếu t n hóa ng x ngày càng được
quan tâm. Bởi vì người Nht khá coi trng vấn đề l giáo, ng x trong giao tiếp. Nhiu công ty Nht Bn hin
nay đã xây dựng được văn hóa công ty thành công đạt hiu qu cao. Đó cũng yếu t góp phn vào vic
đưa các công ty Nhật tr thành mt trong nhng ng ty hàng đầu thế gii. Cùng vi s phát trin ln mnh
ca công nghip hoá, hiện đại hoá toàn cu thì quy tc ng x trong văn hóa doanh nghip Nht Bản luôn được
đề cập đến, đặc bit là những năm gần đây. “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, một xã hi mun phát trin
văn minh thì phải lut pháp. Bên cạnh đó, một doanh nghip mun thành công thì phi có quy tc đào tạo
con người riêng. Điều đó đã hình thành nên một văn hóa doanh nghiệp vng mnh và riêng bit, tạo được nim
tin cho đối tác, đồng thi là cơ s cho nhng mi quan h lâu dài. Nht Bn là quc gia thành công trong vic
xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình, đc bit là quy tc ng x rất được coi trọng, đáng để chúng
ta tìm hiu và hc tp.
Từ khóa: doanh nghiệp, Nhật Bản, quy tắc, ứng xử, văn hóa.
1. ĐẶT VẤN Đ
Sau tht bi ca chiến tranh thế gii th II để li cho Nht Bn s khng hong v nn kinh tế, cùng với đó là
nhiu ràng buc bi nhng kí kết bt li. Trong bi cảnh đó, xã hội Nht Bản tôn vinh lao động doanh nghip
đất nước. H coi trọng lao động hơn hết, đặt tt c s nghip cho thành công ca mt t chc, doanh
nghip.
Để to nên s thành công ca mt doanh nghip Nht Bn thì yếu t con người đóng vai trò rất quan trng.
Con người nơi đây được đào tạo bi nhng quy tắc, điều lut khắt khe để hình thành nên một văn hoá doanh
nghip riêng và mt trong những điều mà h coi trọng hơn hết là quy tc ng x trong văn hóa doanh nghiệp.
Đó chính là kim ch nang để mi thành viên c gng gt hái nhiu thành công và đưa doanh nghiệp đi lên.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3424
2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn
2.1.1 Khái niệm về doanh nghiệp và văn ha doanh nghiệp
Doanh nghip là mt xã hi thu nh hình thành bi s liên kết gia các thành viên là mt t chc kinh tế có tài
sn tên riêng ca mình theo mt mục đích li ích chung Minh Khuê https://luatminhkhue.vn/doanh-
nghiep-la-gi---khai-niem-ve-doanh-nghiep.aspx cp nht ngày 15/05/2022
Văn hóa doanh nghiệp là một hthống các giá trị được xây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển
của một doanh nghiệp những quy tắc riêng của doanh nghiệp đó, được hình thành phát triển và tích lũy trong
quá trình tương tác với môi trường bên ngoài và hội nhập bên trong tổ chức. - Phạm Ngọc Thanh 2011), Đổi
mới văn hóa lãnh đạo, quản lý. Lý luận và thực tiễn, đề tài KX03.21/06-10/2
2.1.2 Khái niệm về ứng xử và văn ha ứng xử
Ứng xử là cách thức con người lựa chọn thái độ, hành vi, lời nói để đối xử với nhau thể hiện mối quan hệ giao
tiếp giữa người với người. Bên cạnh đó, phải ng xử cho phù hợp và hiệu quả khi giao tiếp – Health Viet Nam
https://healthvietnam.vn/thu-vien/tai-lieu-tieng-viet/benh-vien/khai-quat-chung-ve-ky-nang-giao-tiep-ung-xu
cập nhật ngày 15/05/2022
Văn hóa ứng xử cách chúng ta thể hiện ra bên ngoài về thái độ, hành vi, cử chỉ, ánh mắt của chính ta với
những người xung quanh. Tùy theo tính cách nhận thức cũng nhiều cách hiểu khác nhau. Để một
người ứng xử văn hóa thì chúng ta phải học cách giao tiếp về cử chlời nói, thái độ của chúng ta với mọi
người cũng như mọi tình huống trong cuộc sống - Health Viet Nam https://healthvietnam.vn/thu-vien/tai-lieu-
tieng-viet/benh-vien/khai-quat-chung-ve-ky-nang-giao-tiep-ung-xu cập nhật ngày 15/05/2022
2.1.3 Văn ha ứng xử trong doanh nghiệp
Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp các mối quan hệ ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng
nghiệp trong doanh nghiệp với nhau, tính đoàn kết và kỹ năng giao tiếp giữa con người với công việc.
2.1.4 Các yếu tố cấu thành nên văn ha doanh nghiệp Nhật Bản
2.1.4.1 Nhng nguyên nhân chính làm nên s đc thù của văn ha doanh nghiệp Nht Bn
Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản phát triển ngày càng mạnh và mang trong mình phong thái riêng biệt, những
nét đặc sắc chỉ thuộc về các doanh nghiệp “Xứ sở mặt trời mọc”. Nhật Bản tbiết mình thiếu rất nhiều các
điều kiện nhưng cần phải khẳng định mình, nên khuynh hướng cải hóa để ngày càng phát triển. Bởi vậy văn
hóa doanh nghiệp Nhật Bản có sự hòa hợp đỉnh cao các yếu tố Tây - Đông - Nhật Bản. Bên cạnh đó, ngôn ng
nhiều mặt hạn chế (rất ít các nguyên âm, phụ âm luôn đặt trước nguyên âm, một tỉ trọng lớn từ ngữ gốc
ngoại nhập được thể hin dưới dạng chữ Kanji và chữ Katakana) góp phần khiến người Nhật Bản rất cẩn trọng
3425
khi phát biểu và thường thông qua thái độ ngầm định, những yếu tố phi ngôn ngữ, sự nỗ lực thể hiện của bản
thân để phát triển ngôn từ.
2.1.4.2 Vai trò văn ha doanh nghiệp Nhật Bản
Văn hoá doanh nghiệp Nht Bản còn giúp nâng cao năng lc cnh tranh gia các doanh nghip. Các n
nghiên cu tng cho rng một văn hóa doanh nghiệp mnh s tạo được li thế cnh tranh cho chính doanh
nghiệp đó. Đồng thi, to ra bn sc riêng, nhanh chóng khẳng định được tên tui ca doanh nghip Nht
Bn trên th trường quc tế.
2.1.4.3 Nét độc đáo của văn ha ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản
Là một trong những quốc gia văn hóa ứng xử đặc thù nhất, đây cũng yếu tố giúp công ty Nhật dễ dàng
gặt hái thành công, thu phục lòng người. Bên cạnh đó cũng là yếu t góp phn vào việc đưa các công ty Nht
tr thành mt trong nhng công ty hàng đầu thế giới thành công trong việc xây dựng nét văn hoá ứng xử
cho doanh nghiệp của mình.
Hnh 1: Đối nhân xử thế khéo léo
Nguồn:https://kiennghiepgroup.com/wp-content/uploads/2020/04/van-hoa-trong-cac-doanh-nghiep-nhat-ban-kien-
nghiep-group.jpg.
2.1.4.4 Công tác đào tạo con người trong doanh nghiệp Nhật Bản
Các doanh nghip Nht khi hoạch định chiến lược kinh doanh luôn coi đào to nhân lc hun luyn con
người trung tâm quan trng nên h quan tâm điều này thường xuyên. Tuy nhiên, h không đẩy nhân viên
vào tình trng b thách đố do không theo kp s ci cách qun hay tiến b ca khoa hc công ngh mà ch
động có kế hoch ngay t đầu tuyn dụng và thường xuyên nâng cao trình đ chuyên môn nghip v cho nhân
viên.
2.2 Mi quan h bên trong của văn ha doanh nghip Nht Bn
2.2.1 Định nghĩa mối quan hệ bên trong
Mối quan hệ bên trong là mối quan hệ qua lại tác động lẫn nhau giữa các yếu tố, các bộ phận, các thuộc tính,
các mặt khác nhau… trong cùng một sự vật. Nó givai trò quyết định đối với sự tồn tại, vận động và phát triển
của sự vật. Bên cạnh đó, mối quan hệ bên trong là những mối quan hệ liên quan đến nội bộ trong doanh nghiệp
3426
đó.
2.2.2 Văn ha ứng xử theo chiều dọc
2.2.2.1 Văn ha ứng xử với cấp trên
Hiện đại và lch s nhưng không hề mất đi nét truyền thống trong văn hóa ứng x, nhng công ty Nht Bản đã
to nên mt bn sắc văn hóa riêng không pha trn vi bt kì nền văn hóa nào dù phương Đông hay phương
Tây. Văn hóa ứng x ca cấp dưới đối vi cấp trên đúng chừng mc là vấn đề hiển nhiên mà ai cũng cần phi
ghi nh. Nht Bn mt xã hi các mi quan h được phân định theo đẳng cp dc. thế, văn hoá
đối x vi cp trên trong doanh nghip Nht Bản luôn được th hin rõ ràng.
2.2.2.2 Văn ha ứng xử với đồng nghiệp
Trong môi trường doanh nghip Nht Bn, ngoài xây dựng văn hóa ứng x chun mc và tôn trọng đối vi cp
trên thì vic xây dựng văn hóa ứng x với đồng nghiệp cũng đặc bit. S thành công ca doanh nghip không
ch nm hiu sut công vic mà còn do cách làm vic nhóm. Nó còn th hin tình cảm đồng nghiệp, thái độ
ca nhân viên và không khí làm vic ti văn phòng.
2.2.2.3 Văn ha ứng xử với cấp dưới
Trong môi trường doanh nghip Nht Bn, ngoài vic xây dựng văn hóa ứng x chun mc, tôn trng ca cp
dưới đối vi cp trên. Thì h cũng xây dựng văn hóa ngược li dành cho cấp dưới. S thành công của người
cp trên không ch nm hiu sut công vic mà còn nm người nhân viên ca h làm vic mt cách thoi
mái, không chtrách nhim mà còn vì lòng yêu thích và s gn bó với người sếp ca mình.
2.2.2.4 Văn ha ứng xử giữa tiền bối và hậu bối
Nht Bn, ngưi ta rt coi trng mi quan h ca tin bi và hu bi và coi n đây là mt điu hin
nhiên phi thc hin đ th hin s tôn kính ca bn thân đi vi nhng ngưi xung quanh trong
doanh nghip đang b ng sc ch dn mình.
2.3 Mối quan hệ bên ngoài của văn ha doanh nghiệp Nhật Bản
2.3.1 Định nghĩa mối quan hệ bên ngoài
Mối liên hbên ngoài mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng khác nhau. Bên cạnh đó, mối quan hệ bên
ngoài là những mối quan hệ liên quan đến bên ngoài doanh nghiệp đó.
2.3.2 Văn ha ứng xử theo chiều ngang
2.3.2.1 Văn ha ứng xử với khách hàng
3427
Đối vi các doanh nghiệp thì văn hóa ng x đối vi khách hàng là một văn hóa khá quan trọng. Mi mt
nhân viên đều phi có tinh thn trách nhim, cn phi bồi dưng nhng chuyên môn ca mình có s hiu biết
v các hoạt động sn xut kinh doanh của công ty, để có th giải đáp những thc mc ca khách hàng.
2.3.2.2 Văn ha ứng xử với đối tác
Trong doanh nghip Nht Bn với phương châm “hp tác cùng phát triển” xây dựng mi quan h với đối tác
ngày càng đưc coi trng. Ngoài ra, khi gii quyết công vic luôn tuân th lut pháp tôn trng quyn li
gia hai bên. Có những trường hp bt trc xy ra hay những xung đột thì nên gii quyết da trên nguyên tc
công bng thin chí tôn trng hp tác gia hai bên.
2.3.3 Liên hệ thực tiễn tại công ty Nhật Huy Khang
2.3.3.1 Giờ giấc làm việc
Trong công ty đi làm đúng giờ là thể hiện sự tôn trọng. Sự đúng giờ là một nét độc đáo trong văn hóa ứng xử
của người Nhật. Đối với công ty Nhật Huy Khang thì cụm từ “tuyệt đối đúng
giờ” luôn luôn dành cho môi trường làm việc. Bên cạnh đó, phải lên kế hoạch
kỹ ỡng về thời gian việc tối cần thiết trong các cuộc hẹn với những đối
tác Nhật. Nếu không may bị trhẹn thì thông báo trước cho bên kia để họ ch
động công việc không lãng phí thời gian.
Hình 2: Đúng giờ gic làm vic
ti công ty Nht Huy Khang
Ngun: Nhóm tác gi thc hin
2.3.3.2 Biểu đồ khảo sát về những quy tắc ứng xử của công ty Nhật Huy Khang