
3423
QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
NHẬT BẢN
Bùi Thị Diễm Thơ, Phạm Thị Ái Nguyên *
* Khoa Nhật Bản học, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Hồ Tố Liên, GV. Nguyễn Thị Bé
TÓM TẮT
Văn hóa doanh nghiệp trở thành vấn đề quan trọng trong nhiều công ty và cũng là yếu tố quyết định cho sự tồn
tại lâu dài của nhiều doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp Nhật Bản yếu tố văn hóa ứng xử ngày càng được
quan tâm. Bởi vì người Nhật khá coi trọng vấn đề lễ giáo, ứng xử trong giao tiếp. Nhiều công ty Nhật Bản hiện
nay đã xây dựng được văn hóa công ty thành công và đạt hiệu quả cao. Đó cũng là yếu tố góp phần vào việc
đưa các công ty Nhật trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới. Cùng với sự phát triển lớn mạnh
của công nghiệp hoá, hiện đại hoá toàn cầu thì quy tắc ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản luôn được
đề cập đến, đặc biệt là những năm gần đây. “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, một xã hội muốn phát triển
văn minh thì phải có luật pháp. Bên cạnh đó, một doanh nghiệp muốn thành công thì phải có quy tắc đào tạo
con người riêng. Điều đó đã hình thành nên một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và riêng biệt, tạo được niềm
tin cho đối tác, đồng thời là cơ sở cho những mối quan hệ lâu dài. Nhật Bản là quốc gia thành công trong việc
xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình, đặc biệt là quy tắc ứng xử rất được coi trọng, đáng để chúng
ta tìm hiểu và học tập.
Từ khóa: doanh nghiệp, Nhật Bản, quy tắc, ứng xử, văn hóa.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Sau thất bại của chiến tranh thế giới thứ II để lại cho Nhật Bản sự khủng hoảng về nền kinh tế, cùng với đó là
nhiều ràng buộc bởi những kí kết bất lợi. Trong bối cảnh đó, xã hội Nhật Bản tôn vinh lao động doanh nghiệp
và vì đất nước. Họ coi trọng lao động hơn hết, đặt tất cả sự nghiệp cho thành công của một tổ chức, doanh
nghiệp.
Để tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp Nhật Bản thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng.
Con người nơi đây được đào tạo bởi những quy tắc, điều luật khắt khe để hình thành nên một văn hoá doanh
nghiệp riêng và một trong những điều mà họ coi trọng hơn hết là quy tắc ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp.
Đó chính là kim chỉ nang để mỗi thành viên cố gắng gặt hái nhiều thành công và đưa doanh nghiệp đi lên.
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU