
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
--------
VŨ ANH CHI
SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NHÂN TỐ LỢI ÍCH
CẢM NHẬN, RỦI RO CẢM NHẬN VÀ SỰ TIN CẬY
ĐẾN Ý ĐỊNH MUA THEO NHÓM TRỰC TUYẾN
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TP. HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS LÊ THANH HÀ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2014

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Sự tác động của các nhân tố lợi ích cảm nhận, rủi ro
cảm nhận và sự tin cậy đến ý định mua theo nhóm trực tuyến của người tiêu dùng
Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong đề
tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả nghiên cứu được trình
bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chưa được
trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây.
Tp.HCM, tháng 12 năm 2013
Tác giả luận văn
Vũ Anh Chi

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô trường Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí
Minh đã dạy dỗ và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu làm nền tảng cho việc
thực hiện luận văn này.
Tôi đặc biệt cám ơn PGS.TS Lê Thanh Hà và PGS.TS Nguyễn Đình Thọ đã tận
tình hướng dẫn, chỉ bảo về phương pháp khoa học và nội dung đề tài để tôi có thể hoàn
tất luận văn này.
Tôi cũng xin chân thành cám ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp và những người đã
giúp tôi trả lời bảng câu hỏi khảo sát làm nguồn dữ liệu cho việc phân tích và ra kết
quả nghiên cứu của luận văn.
Cuối cùng, tôi hết lòng biết ơn những người thân trong gia đình đã động viên và
tạo động lực để tôi hoàn thành chương trình học và luận văn một cách tốt đẹp.
Vũ Anh Chi

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA Trang
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ
DANH SÁCH PHỤ LỤC
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ........................................................................ 1
1.1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................. 1
1.2.MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: ..................................................................................... 2
1.3.ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................... 3
1.4.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 3
1.5.Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................... 4
1.6.KẾT CẤU LUẬN VĂN ............................................................................................. 4
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............................. 6
2.1.MUA THEO NHÓM TRỰC TUYẾN (ONLINE GROUP-BUYING) ..................... 6
2.1.1.Khái niệm về mua theo nhóm trực tuyến: ........................................................ 6
2.1.2.Bản chất và phương thức hoạt động của mô hình Mua Theo Nhóm trực tuyến ..... 7
2.1.2.1.Bản chất ..................................................................................................... 7
2.1.2.2.Phương thức hoạt động ............................................................................. 8
2.1.3.Lợi ích của Mua Theo Nhóm trực tuyến: ......................................................... 9
2.1.3.1.Đối với khách hàng: .................................................................................. 9
2.1.3.2.Đối với nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ .................................................. 9
2.1.3.3.Đối với website bán theo nhóm: ............................................................... 9
2.1.4.Đặc điểm thị trường và người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh ............................ 10
2.1.5.Tổng quan về mô hình Mua Theo Nhóm trực tuyến ở Tp.HCM: .................. 11

2.1.5.1.Những thuận lợi: ..................................................................................... 12
2.1.5.2Những khó khăn: ...................................................................................... 12
2.2.LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI TIÊU DÙNG ............................................................. 14
2.2.1.Khái niệm hành vi người tiêu dùng ................................................................ 14
2.2.2.Ý nghĩa của việc nghiên cứu hành vi tiêu dùng ............................................. 15
2.2.3.Quá trình thông qua quyết định mua sắm của người tiêu dùng ...................... 16
2.2.4.Mô hình thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action – TRA) ...... 19
2.2.5.Mô hình lý thuyết hành vi mua hàng dự định (Theory of planned behavior
model – TPB) ............................................................................................................. 20
2.3.LỢI ÍCH CẢM NHẬN (PERCEIVED BENEFITS) ............................................... 21
2.4.RỦI RO CẢM NHẬN (PERCEIVED RISKS)........................................................ 24
2.5.SỰ TIN CẬY (TRUST) ........................................................................................... 27
2.6.GIẢ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT: ................................... 28
2.6.1.Lợi ích về giá (Price Benefit) ......................................................................... 29
2.6.2.Sự tiện lợi (Convenience benefit):.................................................................. 30
2.6.3.Rủi ro sản phẩm (Product Risk) ..................................................................... 31
2.6.4.Rủi ro thời gian (Time Risk) .......................................................................... 32
2.6.5.Rủi ro tài chính (Finacial Risk) ...................................................................... 32
2.6.6.Sự tin cậy ........................................................................................................ 32
2.6.7.Mối quan hệ giữa thái độ của người tiêu dùng và ý định Mua Theo Nhóm
trực tuyến .................................................................................................................... 33
TÓM TẮT ...................................................................................................................... 36
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 37
3.1.THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 37
3.1.1.Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 37
3.1.2.Quy trình nghiên cứu ...................................................................................... 38
3.2.THANG ĐO ............................................................................................................. 40
3.2.1.Thang đo lợi ích cảm nhận ............................................................................. 40
3.2.2.Thang đo rủi ro cảm nhận ............................................................................... 42