B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T TP. HCM
--------
VŨ ANH CHI
S TÁC ĐNG CA CÁC NHÂN T LI ÍCH
CM NHN, RI RO CM NHN VÀ S TIN CY
ĐẾN Ý ĐỊNH MUA THEO NHÓM TRC TUYN
CA NGƯI TIÊU DÙNG TP. H CHÍ MINH
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 60340102
LUẬN VĂN THẠC S KINH T
NGƯI HƯNG DN KHOA HC:
PGS.TS LÊ THANH HÀ
TP. H Chí Minh Năm 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Sự tác động ca các nhân t li ích cm nhn, ri ro
cm nhn và s tin cy đến ý định mua theo nhóm trc tuyến của người tiêu dùng
Thành ph H Chí Minh” là công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liệu trong đề
tài y được thu thp và s dng mt cách trung thc. Kết qu nghiên cứu được trình
bày trong lun văn này không sao chép của bt c luận văn nào cũng chưa được
trình bày hay công b bt c công trình nghiên cu nào khác trước đây.
Tp.HCM, tháng 12 năm 2013
Tác gi luận văn
Vũ Anh Chi
LI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô trường Đại hc kinh tế Thành ph H Chí
Minh đã dạy d và truyền đạt cho tôi nhng kiến thc quý báu làm nn tng cho vic
thc hin luận văn này.
Tôi đặc biệt cám ơn PGS.TS Lê Thanh Hà và PGS.TS Nguyễn Đình Thọ đã tận
tình hưng dn, ch bo v phương pháp khoa học và nội dung đề tài để tôi có th hoàn
tt luận văn này.
Tôi cũng xin chân thành cám ơn tất c bạn bè, đồng nghip và những người đã
giúp tôi tr li bng câu hi kho sát làm ngun d liu cho vic phân tích và ra kết
qu nghiên cu ca luận văn.
Cui cùng, tôi hết lòng biết ơn những người thân trong gia đình đã động viên
tạo động lực để tôi hoàn thành chương trình hc và luận văn một cách tốt đẹp.
Vũ Anh Chi
MC LC
TRANG PH BÌA Trang
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC KÝ HIU, CH VIT TT
DANH MC CÁC BNG BIU
DANH MC CÁC HÌNH V VÀ ĐỒ TH
DANH SÁCH PH LC
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
CHƯƠNG 1 TNG QUAN V ĐỀ TÀI ........................................................................ 1
1.1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................. 1
1.2.MC TIÊU NGHIÊN CU: ..................................................................................... 2
1.3.ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ........................................................... 3
1.4.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................................. 3
1.5.Ý NGHĨA THỰC TIN CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................... 4
1.6.KT CU LUẬN VĂN ............................................................................................. 4
CHƯƠNG 2 CƠ S LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU .............................. 6
2.1.MUA THEO NHÓM TRC TUYN (ONLINE GROUP-BUYING) ..................... 6
2.1.1.Khái nim v mua theo nhóm trc tuyến: ........................................................ 6
2.1.2.Bn cht và phương thc hot đng ca mô hình Mua Theo Nhóm trc tuyến ..... 7
2.1.2.1.Bn cht ..................................................................................................... 7
2.1.2.2.Phương thức hoạt động ............................................................................. 8
2.1.3.Li ích ca Mua Theo Nhóm trc tuyến: ......................................................... 9
2.1.3.1.Đối vi khách hàng: .................................................................................. 9
2.1.3.2.Đối vi nhà cung cp sn phm, dch v .................................................. 9
2.1.3.3.Đối vi website bán theo nhóm: ............................................................... 9
2.1.4.Đặc điểm th trường và ngưi tiêu dùng Tp. H Chí Minh ............................ 10
2.1.5.Tng quan v mô hình Mua Theo Nhóm trc tuyến Tp.HCM: .................. 11
2.1.5.1.Nhng thun li: ..................................................................................... 12
2.1.5.2Những khó khăn: ...................................................................................... 12
2.2.LÝ THUYT V HÀNH VI TIÊU DÙNG ............................................................. 14
2.2.1.Khái niệm hành vi người tiêu dùng ................................................................ 14
2.2.2.Ý nghĩa của vic nghiên cu hành vi tiêu dùng ............................................. 15
2.2.3.Quá trình thông qua quyết định mua sm của người tiêu dùng ...................... 16
2.2.4.Mô hình thuyết hành động hp lý (Theory of Reasoned Action – TRA) ...... 19
2.2.5.Mô hình lý thuyết hành vi mua hàng d định (Theory of planned behavior
model – TPB) ............................................................................................................. 20
2.3.LI ÍCH CM NHN (PERCEIVED BENEFITS) ............................................... 21
2.4.RI RO CM NHN (PERCEIVED RISKS)........................................................ 24
2.5.S TIN CY (TRUST) ........................................................................................... 27
2.6.GI THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUT: ................................... 28
2.6.1.Li ích v giá (Price Benefit) ......................................................................... 29
2.6.2.S tin li (Convenience benefit):.................................................................. 30
2.6.3.Ri ro sn phm (Product Risk) ..................................................................... 31
2.6.4.Ri ro thi gian (Time Risk) .......................................................................... 32
2.6.5.Ri ro tài chính (Finacial Risk) ...................................................................... 32
2.6.6.S tin cy ........................................................................................................ 32
2.6.7.Mi quan h gia thái độ của người tiêu dùng ý định Mua Theo Nhóm
trc tuyến .................................................................................................................... 33
TÓM TT ...................................................................................................................... 36
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 37
3.1.THIT K NGHIÊN CU ...................................................................................... 37
3.1.1.Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 37
3.1.2.Quy trình nghiên cu ...................................................................................... 38
3.2.THANG ĐO ............................................................................................................. 40
3.2.1.Thang đo lợi ích cm nhn ............................................................................. 40
3.2.2.Thang đo rủi ro cm nhn ............................................................................... 42