
Tác đ ng c a văn hóa doanh nghi p đ n hi u qu ho t đ ng c a công tyộ ủ ệ ế ệ ả ạ ộ ủ
1. nh h ng t i đ o đ c trong kinh doanh, đem đ n s thành công lâu dàiẢ ưở ớ ạ ứ ế ự
cho doanh nghi pệ
Ho t đ ng c a r t nhi u doanh nghi p l y danh d và uy tín làm nguyên t c hàngạ ộ ủ ấ ề ệ ấ ự ắ
đ u , chính vì v y h xác đ nh ch có th xây d ng mô hình kinh doanh trên c s đ o đ c thìầ ậ ọ ị ỉ ể ự ơ ở ạ ứ
m i có th đ t đ c m c tiêu c a mình . ớ ể ạ ượ ụ ủ
Nhi u nhà qu n lý tâm huy t và nh n th c cao đã coi vi c đi u hành kinh doanh nh làề ả ế ậ ứ ệ ề ư
m t trong nh ng bi n pháp nh m làm cho th gi i ti n b h n, h c g ng b ng m i n l cộ ữ ệ ằ ế ớ ế ộ ơ ọ ố ắ ằ ọ ỗ ự
giúp ích đào t o ạcon ng iườ , b o v môi tr ng, xây d ng xã h i, ả ệ ườ ự ộ đ m b oả ả tính c ng đ ng. Yộ ồ
t ng v đ o đ c c a h đ c truy n t i b ng các qui t c và chu n m c và ban hành trongưở ề ạ ứ ủ ọ ượ ề ả ằ ắ ẩ ự
toàn doanh nghi p, qua đó m i thành viên hành đ ng theo các qui t c và chu n m c b t bu cệ ọ ộ ắ ẩ ự ắ ộ
. K t qu là h t o ra nh ng s n ph m mang nh ng ý nghĩa giá tr đ o đ c nh t đ nh .ế ả ọ ạ ữ ả ẩ ữ ị ạ ứ ấ ị
M t trong các ví d là công ty Body Shop c a Anh, giám đ c Anita Roddick là ng i cóộ ụ ủ ố ườ
tr ng y u t t nhiên trong m ph m. Ch tr ng c a bà là không s d ng hoá ch t đ c h iọ ế ố ự ỹ ẩ ủ ươ ủ ử ụ ấ ộ ạ
trong s n xu t và mua bán, b o v ng i tiêu dùng, b o v đ ng v t và không th nghi mả ấ ả ệ ườ ả ệ ộ ậ ử ệ
s n ph m trên đ ng v t. Quan đi m này đã đ c th hi n trong m i qúa trình lãnh đ o c aả ẩ ộ ậ ể ượ ể ệ ọ ạ ủ
bà . B t kỳ m t nhân viên nào tr c khi đ c tuy n ch n cũng đ u đ c bà ph ng v n, bênấ ộ ướ ượ ể ọ ề ượ ỏ ấ
c nh k năng chuyên môn là các câu h i v s thích, âm nh c, th thao, phim nh, quan ni mạ ỹ ỏ ề ở ạ ể ả ệ
c a h v s t n t i và cái ch t. Qua cu c ph ng v n bà s tìm ra ng i có chung quan đi mủ ọ ề ự ồ ạ ế ộ ỏ ấ ẽ ườ ể
v i mình. Theo bà, h s chính là ng i k th a truy n th ng t t đ p c a công ty và ti p t cớ ọ ẽ ườ ế ừ ề ố ố ẹ ủ ế ụ
phát tri n v th trên th ng tr ng .ể ị ế ươ ườ
K t qu cho thành công c a Body Shop và uy tín c a nó có đ c trong khách hàng nhế ả ủ ủ ượ ư
ngày nay là do h đã bi t t o ra danh ti ng b ng vi c kinh doanh trên c s đ o đ c.ọ ế ạ ế ằ ệ ơ ở ạ ứ
2. T o nên s c m nh n i l c.ạ ứ ạ ộ ự
Văn hoá đem đ n s c m nh n i l c riêng bi t cho t ng doanh nghi p. Trong m t môiế ứ ạ ộ ự ệ ừ ệ ộ
tr ng mà m i ng i luôn ch y s c “khiêng hòn đá to”, giám đ c cùng m i thành viên v ngườ ọ ườ ạ ứ ố ọ ữ
tay chèo cùng đi chung trên m t con thuy n thì ch c ch n không có khó khăn nào là không thộ ề ắ ắ ể
v t qua .ượ
Bên c nh các chính sách phù h p, n u ng i qu n lý quan tâm tho đáng đ n nhân viênạ ợ ế ườ ả ả ế
và đánh giá năng l c c a h theo cách “Tôi quan tâm đ n s đóng góp và hi u qu công vi cự ủ ọ ế ự ệ ả ệ
c a anh ch không quan tâm đ n cá nhân hay tính cách c a anh” thì ch c ch n h s t o raủ ứ ế ủ ắ ắ ọ ẽ ạ
đ c nh ng thái đ t t và đó s không có nh ng nhân viên ch bi t th i sáo làm ng tr cượ ữ ộ ố ẽ ữ ỉ ế ổ ơ ướ

công vi c . Đ ng th i s xây d ng m t môi tr ng làm vi c trong đó t o đ c s đ ng lòngệ ồ ờ ẽ ự ộ ườ ệ ạ ượ ự ồ
cao đ cũng nh kh năng đóng góp h t mình c a các cá nhân .ộ ư ả ế ủ
Có th nhi u ng i không tin nh ng có nh ng t ch c kinh t mà con ng i trong đóể ề ườ ư ữ ổ ứ ế ườ
làm vi c y nh v y . M i ng i đó bi t đ c vai trò và ý nghĩa v cá nhân h làm chệ ư ậ ọ ườ ở ế ượ ề ọ ủ
ti n đ thành công c a doanh nghi p . Có nh ng công ty mà lãnh đ o c a nó , theo giáo sề ề ủ ệ ữ ạ ủ ư
Warren Bennis – tr ng đ i h c nam California nói , thì bi t “ t o ra vi n c nh c a s thànhườ ạ ọ ế ạ ễ ả ủ ự
công và bi t cách lôi cu n ng i khác vào đó “ . T t c nh ng năng l c , kh năng nh n th cế ố ườ ấ ả ữ ự ả ậ ứ
c a ng i lãnh đ o và thành viên c a h s là ngu n l c t o nên m t s c m nh n i l c toủ ườ ạ ủ ọ ẽ ồ ự ạ ộ ứ ạ ộ ự
l nớ
3. Văn hóa doanh nghi p t o cho m i thành viên hi u đ c giá tr c a b n thân hệ ạ ỗ ể ượ ị ủ ả ọ
đ i v i công tyố ớ
M t t ch c ch có th phát tri n khi t t c m i thành viên đ u hi u đ c h đang điộ ổ ứ ỉ ể ể ấ ả ọ ề ể ượ ọ
đâu? H đang làm gì? Và vai trò c a h đ n đâu? V i nh ng m c tiêu r t c th , h đ cọ ủ ọ ế ớ ữ ụ ấ ụ ể ọ ượ
s ng trong m t môi tr ng t do c ng hi n, chia s ý t ng, đ c ghi nh n khi thành công…ố ộ ườ ự ố ế ẻ ưở ượ ậ
t t c đ u đ c hi u r ng, h là thành ph n không th thi u c a công ty. H nh m t m tấ ả ề ượ ể ằ ọ ầ ể ế ủ ọ ư ộ ắ
xích trong m t chu i dây truy n đang ho t đ ng. Và n u m t xích đó ng ng ho t đ ng, toànộ ỗ ề ạ ộ ế ắ ừ ạ ộ
b h th ng cũng ph i ng ng theo.ộ ệ ố ả ừ
M t ng i đ c m nh danh là Socrates c a Hoa Kỳ, Ti n s Stenphen R. Convey, tácộ ườ ượ ệ ủ ế ỹ
gi c a cu n sách r t n i ti ng “B y thói quen c a nh ng ng i hi u qu ” đã kh ng đ nhả ủ ố ấ ổ ế ả ủ ữ ườ ệ ả ẳ ị
“Không tham gia, thì s không bao gi có thi hành”. Hay nói m t cách khác r ng, h đang thiẽ ờ ộ ằ ọ
hành công vi c c a t ch c, vì h đã đ c ghi nh n tham gia. H có c m giác nh đang đ cệ ủ ổ ứ ọ ượ ậ ọ ả ư ượ
làm cho chính b n thân h . M t d n ch ng hùng h n cho nh n đ nh này là môi tr ng làmả ọ ộ ẫ ứ ồ ậ ị ườ
vi c t i hãng hàng không Southwest Airlines. Hãng hàng không này, là hãng hàng không đ uệ ạ ầ
tiên trên th gi i th c hi n bán c ph n cho nhân viên. Ngoài m t văn hoá c i m , nhân viênế ớ ự ệ ổ ầ ộ ở ở
đây đã làm vi c m t cách hăng say, vì h đang làm vi c cho chính b n thân h .ở ệ ộ ọ ệ ả ọ
4. Văn hóa doanh nghi p t o cho t t c m i ng i trong công ty cùng chung thânệ ạ ấ ả ọ ườ
làm vi c, v t qua nh ng giai đo n th thách, nh ng tình th khó khăn c a công ty và h cóệ ượ ữ ạ ử ữ ế ủ ọ
th làm vi c quên th i gian.ể ệ ờ
M t s đoàn k t, m t khí th làm vi c c a công ty c nthi tnh tkhi công ty y đangộ ự ế ộ ế ệ ủ ầ ế ấ ấ
trong th i kỳ khó khăn, th thách, đ c bi t là nh ng công ty đang trên b v c c a s pháở ờ ử ặ ệ ữ ờ ự ủ ự
s n. T t c m i thành viên c a công ty c n tinh th n đoàn k t và hy sinh. Công ty cóc p đả ấ ả ọ ủ ầ ầ ế ấ ộ
càng cao, có nh h ng l n thì cácthànhviên càng c n ph i hy sinh nhi u h n. Đ v t quaả ưở ớ ầ ả ề ơ ể ượ
nh ng tình th khó khăn, công ty c n m t s c m nh t ng l c đ ch ng đ và s c m nh yữ ế ầ ộ ứ ạ ổ ự ể ố ỡ ứ ạ ấ

ch đ t đ c khi nó có m t Văn hóa Doanh nghiêp – văn hóa c a s hy sinh, văn hoá c a sỉ ạ ượ ộ ủ ự ủ ự
đoàn k t.ế
M t d n ch ng tiêu bi u cho văn hoá này là Lee Iacocca và nhân viên công ty Chryslerộ ẫ ứ ể
c a ông. Năm 1978, khi ông v a b c chân t i, công ty đang r i vào tình c nh phá s n, v iủ ừ ướ ớ ơ ả ả ớ
130.000 cán b công nhân viên có nguy c th t nghi p. Ông và các c ng s c a ông đã đ aộ ơ ấ ệ ộ ự ủ ư
cào m t văn hoá c a s hy sinh quên mình. Ai ai cũng c g ng làm vi c. T t c vì s s ngộ ủ ự ố ắ ệ ấ ả ự ố
còn c a công ty. Vì s bình an c a m i ng i. Tuy nhiên, m t đi u hi n nhiên r ng, trong tìnhủ ự ủ ọ ườ ộ ề ể ằ
c ch khó khăn, s hy sinh c a m t ng i s không bao gi mang l i thành công, nh ng ph iả ự ủ ộ ườ ẽ ờ ạ ư ả
c n m t t p th hy sinh.ầ ộ ậ ể
5. Văn hóa doanh nghi p t o đ c s khích l , đ ng l c cho m i ng i và trênệ ạ ượ ự ệ ộ ự ọ ườ
h t t o nên khí th c a m t t p th chi n th ngế ạ ế ủ ộ ậ ể ế ắ
Trong m t th gi i, khi nh ng chu n m c c a xã h i v s thành công không còn đ cộ ế ớ ữ ẩ ự ủ ộ ề ự ượ
đo b ng s thành công c a m t cá nhân n a, mà nó đ c đ y lên t m t p th . Và cho dù trênằ ự ủ ộ ữ ượ ẩ ầ ậ ể
góc đ cá nhân, thì cá nhân đó s không bao gi đ c coi là thành công, n u t p th c a anh taộ ẽ ờ ượ ế ậ ể ủ
không thành công. M t quan ni m m i cho lãnh đ o hôm nay là, “team work is dream work,”ộ ệ ớ ạ
t c là ch có làm vi c t p th thì gi c m thành công c a ta m i thành hi n th c. Hay nói m tứ ỉ ệ ậ ể ấ ơ ủ ớ ệ ự ộ
cách khác, kh năng lãnh đ o đ c đo b ng kh năng lãnh đ o m t t p th . M t t p thả ạ ượ ằ ả ạ ộ ậ ể ộ ậ ể
càng l n thì kh năng lãnh đ o càng cao, và m t công vi c càng có nhi u ng i cùng tham giaớ ả ạ ộ ệ ề ườ
thì công vi c đó càng s m đ c hoàn thành.ệ ớ ượ
Th t ng t ng, n u t t c m i ng i đ u trong khí th c a nh ng ng i chi nử ưở ượ ế ấ ả ọ ườ ề ế ủ ữ ườ ế
th ng, khí th c a nh ng ng i đang trên con đ ng ti n t i vinh quang? V i h không baoắ ế ủ ữ ườ ườ ế ớ ớ ọ
gi có con đ ng th hai ngoài chi n th ng. Đi u này vô cùng c n thi t, vì t t c m i ng iờ ườ ứ ế ắ ề ầ ế ấ ả ọ ườ
đ u t p trung vào m t m c tiêu. Khi h đã đ t vào m t m c tiêu cho m t t p th chi n th ngề ậ ộ ụ ọ ặ ộ ụ ộ ậ ể ế ắ
thì t t c h đ u mu n đ ng lòng, cùng chung s c đ th c hi n. Tinh th n t p th đ u ph nấ ả ọ ề ố ồ ứ ể ự ệ ầ ậ ể ề ấ
ch n. Đó là chìa khoá cho s thành công và cũng là chìa khoá cho s đoàn k t. Và đ có đ cấ ự ự ế ể ượ
m t t p th chi n th ng y ch khi có m t Văn hóa doanh nghi p.ộ ậ ể ế ắ ấ ỉ ộ ệ
Trong khuôn kh c a m t bài vi t có h n, khi đ c p đ n m t v n đ mang tính ch t vĩổ ủ ộ ế ạ ề ậ ế ộ ấ ề ấ
mô này. T t nhiên, h n ai h t, tôi hi u r ng nó c n ph i b xung ý ki n r t nhi u t chínhấ ơ ế ể ằ ầ ả ổ ế ấ ề ừ
quý v , (và n u có th chúng ta cùng th o lu n.) Nh ng ng i đang hăng say trên con đ ngị ế ể ả ậ ữ ườ ườ
xây d ng s nghi p, con đ ng xây d ng m t đ ch cho riêng mình. V i tôi, tôi cũng xinự ự ệ ườ ự ộ ế ế ớ
hoà nh p vào ý t ng c a cu n sách r t n i ti ng, “T i sao chúng tôi mu n b n giàu,” r ngậ ưở ủ ố ấ ổ ế ạ ố ạ ằ
làm giàu là m t b n ph n. M t khi m i ng i chúng ta đã giàu có thì gánh vác xã h i s đ cộ ổ ậ ộ ỗ ườ ộ ẽ ượ
nh đi. Song, s thành công y ch có th đ n khi chúng ta ti p t c xây d ng m t n p s ng cóẹ ự ấ ỉ ể ế ế ụ ự ộ ế ố

s chia s trách nhi m, hy sinh, chia s quy n l i, ai ai cũng đ c tôn tr ng và ghi nh n vàự ẻ ệ ẻ ề ợ ượ ọ ậ
trên h t, vì m c tiêu th ng l i c a công ty… t t c đ u t u trung l i, Văn hóa doanh nghi p.ế ụ ắ ợ ủ ấ ả ề ự ạ ệ