M C L C

ề ụ Đ  m c Trang

ờ ầ L i nói đ u ........................................................................................................3

ề ủ ề ệ ể ả ầ Ph n 1: Quan đi m chung v  kh ng ho ng tài chính ti n t .......................

4

ề ệ ệ ả ề ủ      I.Khái ni m chung v  kh ng ho ng tài chính ti n t .....................................4

ủ ạ ả II. Phân lo i  kh ng ho ng tài chính ..............................................................4

ề ộ ủ ổ ầ ả Ph n 2: T ng quan v  cu c kh ng ho ng tài chính ti n t ề ệ Đông Nam

Á ..6

ự ạ I.Th c tr ng và Nguyên nhân .......................................................................6

ự ạ 1. Th c tr ng  .............................................................................................. 6

2. Nguyên nhân ............................................................................................7

ủ ủ ộ ộ ầ ả ớ ế ớ Ph n 3: Tác đ ng c a cu c kh ng ho ng t ự i khu v c,th  gi i và Vi t ệ

Nam 9

ự ộ I.Tác đ ng tiêu c c .......................................................................................9

ự ộ II.Tác đ ng tích c c .....................................................................................10

ế ệ ủ ả ớ ộ III.Kinh t Vi t Nam v i cu c kh ng ho ng............................................... 11

ưở ứ ộ ả 1. M c đ   nh h ng  ..............................................................................  11

ữ ợ ệ 2. Nh ng g i ý cho chính sách Vi t Nam ................................................. 13

ờ ế

L i k t ..............................................................................................15

Tài li u tham kh o...........................................................................15

L I NÓI Đ U

ữ ề ạ ế ớ ố ộ ư ổ ồ l n, có tên tu i nh : Kh i c ng đ ng chung

Bên c nh nh ng n n kinh t

ự ậ ị ự ỹ Châu Âu (EEC), khu v c m u d ch t do B c ắ M  (NAFTA), ả Nh t ậ B n ...Đông

ớ ư ộ ề ế ớ ầ ể ọ ổ Nam Á n i lên v i t cách là m t n n kinh t m i đ y tri n v ng. Trong vài

ỷ ầ ậ ữ ướ ự ự th p k  g n đây Đông Nam Á đã có nh ng b ữ   c đi dài, đó th c s  là nh ng

ố ớ ữ ự ể ậ ố thành t u đáng ghi nh n đ i v i nh ng qu c gia đang phát tri n này. Song sự

ỳ ấ ể ầ ượ ộ ự ứ ổ phát tri n th n k   y không đ ế c bao lâu khi ch ng ki n m t s  thay đ i nguy

ủ ể ướ ầ ữ hi m c a nh ng con r ng ồ Châu Á, mà Thái Lan là n c đã châm ngòi đ u tiên

ổ ệ ạ ụ ỷ và đã n  ra vào ngày 2/7/1997, làm thi t h i cho châu l c hàng trăm t USD.

ự ề ế ấ ầ ơ ế H n th , do tính ch t toàn c u hoá, khu v c hoá n n kinh t các n ướ   c

ủ ủ ắ ấ ạ ộ ợ ỏ ộ   ả ngày càng sâu s c, nên cu c kh ng ho ng  y đã vu t ra kh i ph m vi c a m t

ướ ướ ả ưở ề ộ n c, lan nhanh sang các n c khác và  nh h ế ng sâu r ng đ n n n kinh t ế

ế ớ th  gi i.

ậ ằ ả ả ộ ưở ủ ủ         V y đ ng sau cu c kh ng ho ng đó là gì ?,  nh h ng c a nó nh  th ư ế

ế ế ế ớ ự ứ ượ ầ ề nào đ n n n kinh t khu v c và th  gi ậ i ?. Nh n th c đ ọ   c t m quan tr ng

ộ ố ữ ề ệ ậ ấ ả ợ ớ ế   ủ c a v n đ , em đã t p h p m t s  tài li u tham kh o cùng v i nh ng ki n

ứ ọ ở ườ ể ế ấ ổ ậ ộ ợ th c h c tr ng đ  vi ề ấ   t nên m t bài tham lu n có tính ch t t ng h p v  v n

2

ớ ố ể ế ạ ượ ặ ề đ  này. Tuy nhiên v i v n hi u bi t có h n đ c đ t trong khuôn kh  gi ổ ớ   i

ầ ỉ ạ ủ h n c a khoa, em ch  xin trình bày ba ph n chính:

ề ộ ề ệ ủ ể ả ầ   Ph n 1: Quan đi m chung v  cu c kh ng ho ng tài chính ti n t

ề ủ ề ệ ổ ả ầ   Ph n 2: T ng quan v  kh ng ho ng tài chính ti n t Đông Nam Á 1997

ố ớ ế ớ ủ ủ ự ộ ộ ả ầ    Ph n 3: Tác đ ng c a cu c kh ng ho ng đ i v i khu v c, th  gi i và

ệ Vi t Nam

ả ơ ầ ệ ỡ Em xin chân thành c m  n các th y cô giáo khoa đã nhi t tình giúp đ  và

ậ ợ ề ế ệ ạ t o đi u ki n thu n l i cho em hoàn thành bài vi t này!

3

Ầ Ủ Ả Ể

Ề   Ề PH N I : QUAN  ĐI M CHUNG V  KH NG HO NG TÀI CHÍNH TI N T  Ệ

I. KHÁI NI M CHUNG V  KH NG HO NG TÀI CHÍNH TI N T   Ệ Ủ

ặ ủ ủ ủ ả ả ế ễ ộ Kh ng ho ng tài chính là m t m t c a kh ng ho ng kinh t di n ra

ề ệ ự ệ ượ ỉ ấ ổ trong lĩnh v c tài chính ti n t , nó ch  ra hi n t ề ặ   ị ng m t  n đ nh v  m t

ề ệ ự ấ ộ ế ậ ớ tài chính ti n t gây nên s  ch n đ ng kinh t ữ  cùng v i nh ng h u qu  v ả ề

xã h i.ộ

I.

PHÂN LO I KH NG HO NG TÀI CHÍNH

ủ ứ ề ả ộ ướ ể ữ Theo nghiên c u v  nh ng cu c kh ng ho ng tr c, thì có th  chia

ề ệ ủ ủ ả ạ ả ủ kh ng ho ng tài chính ra làm hai lo i: kh ng ho ng ti n t ả   , kh ng ho ng

ngân hàng:

ủ ả ọ

Ệ (hay còn g i là kh ng ho ng cán cân thanh toán)

1. KH NG HO NG TI N T

ề ệ ượ ủ ệ ở ể ự ữ ồ ả Kh ng ho ng ti n t đ c bi u hi n ngu n d  tr ngo i t ạ ệ ủ    c a

ị ả ố ỷ ị ế ể ạ ả ộ qu c gia b  gi sút, t ổ ề    giá b  bi n đ ng m nh và kh  năng chuy n đ i ti n

ệ ị ơ ề ệ ạ ộ ể ổ ầ ỷ t ư  b  ng ng tr . ệ  Nó có th  n  ra khi ho t đ ng đ u c  ti n t theo t giá

ế ự ả ề ặ ặ ả ộ ộ ồ ẫ d n đ n s  gi m giá (ho c gi m giá đ t ng t) đ ng ti n đó, ho c do áp

ề ệ ố ị ợ ỷ ụ d ng chính sách tài chính và ti n t không h p lí trong khi c  đ nh t giá và

ụ ươ ạ ờ thâm h t cán cân th ộ ng m i trong m t th i gian dài.

2. KH NG HO NG NGÂN HÀNG Ả

ủ ủ ệ ể ả ố ồ Kh ng ho ng ngân hàng có bi u hi n là ngu n v n c a ngân hàng b ị

ộ ố ệ ả ả ấ ả ả gi m, hi u qu  cho vay th p, kh  năng chi tr  khó khăn, m t s  ngân hàng

ử ặ ậ ả ự ế ể ả ộ ị b  đóng c a, sát nh p ho c gi ủ   i th  ..v...v, nó x y ra do s  bi n đ ng c a

ị ườ ị ườ ế ế ẫ ấ ộ th  tr ả ng d n đ n bi n đ ng s n xu t kinh doanh và th  tr ấ ộ   ng b t đ ng

ấ ổ ọ ườ ồ ử ừ ề ạ ị ả s n m t  n đ nh do m i ng i đ ng lo t rút ti n g i t ặ    ngân hàng, ho c

ị ủ ề ệ ả ệ ồ ộ ệ ị ả ộ do b  kh ng ho ng ti n t tác đ ng thông qua vi c đ ng n i t b  gi m giá

ạ ủ ế ộ ệ ặ ị ủ ư ợ ủ trong khi d  n  c a ngân hàng l i ch  y u là n i t ả   , ho c b  kh ng ho ng

4

ệ ộ ướ ề ả ngân hàng tác đ ng thông qua vi c nhà n c ph i phát hành thêm ti n đ ể

ợ tr  giúp ngân hàng .

ủ ủ ể ễ ạ ả Sau khi tìm hi u nguyên nhân c a hai lo i kh ng ho ng ta d  dàng

ự ấ ấ ổ ủ ể ậ ố ị ả nh n ra đi m chung gây ra kh ng ho ng là s  m t cân đ i và b t  n đ nh

trong n n ề

ế ớ ữ ệ ề ầ ỷ ườ kinh t v i nh ng sai l m trong vi c đi u hành t giá, th ự ng là s  méo

ắ ề ơ ấ ự ứ ự mó trong khu v c tài chính, s  c ng nh c v  c  c u hay b t đ u t ắ ầ ừ ự ấ    s  m t

ố ớ ệ ố ộ ồ ề ế ở ơ lòng tin đ i v i m t đ ng ti n hay h  th ng ngân hàng, b i khi h n th  giá

ộ ồ ủ ề ể ạ ộ ị ộ   ị ả tr  danh nghĩa c a m t đ ng ti n b  gi m m nh (có th  coi đây là m t cu c

ề ệ ẽ ả ứ ủ ề ả ạ ạ kh ng ho ng ti n t ) s  gây ra ph n  ng rút ti n hàng lo t, mà đó l i là

ủ ủ ệ ả ấ ộ ộ ấ d u hi u c a m t cu c kh ng ho ng ngân hàng. Lý do này cho th y hai

ủ ể ả ạ ạ ồ ố ặ lo i kh ng ho ng này có th  có cùng ngu n g c, ho c lo i này nguyên

ủ ế ễ ạ ạ ạ ế nhân c a lo i kia, vì th  không có gì là ng c nhiên n u hai lo i di n ra

ờ ồ đ ng th i.

Ổ Ủ Ầ Ả Ề   PH N 2: T NG QUAN V  CU C KH NG HO NG TÀI CHÍNH TI N

Ề Ộ Ệ T  ĐÔNG NAM Á

I.

TH C TR NG VÀ NGUYÊN NHÂN

1. TH C TR NG

ặ ượ ướ ữ ế ộ M c dù đă đ c báo tr c, song nh ng bi n đ ng ở Thái Lan và các

ướ ố ớ ữ ể ấ ướ n c khác là không th  tránh kh i. ỏ Nh t là đ i v i nh ng n ề   c có n n

ứ ộ ự ố ớ kinh t ế ươ  t ể ng đ i phát tri n, v i m c đ  t ự    do hoá khá cao trong khu v c,

ặ ồ ướ bao g m: Malaysia, Philippines, Indonesia và Singapore. M c dù tr ộ   c cu c

ủ ả ắ ộ ờ ườ ộ ượ kh ng ho ng m t th i gian ng n, ng ả ỏ i ta đã ph i b  ra m t l ạ   ng ngo i

ệ ớ ả ở ể ổ ư ệ ị t ứ ạ ủ    l n đ   n đ nh tình hình nh ng không có hi u qu  b i tính ph c t p c a

ủ ả ộ cu c kh ng ho ng.

ủ ả ộ ủ   ộ Theo các chuyên gia thì đây là m t cu c kh ng ho ng kép: Kh ng

ề ệ ả ứ ộ ủ ả ộ ho ng tài chính ti n t – ngân hàng. Cu c kh ng ho ng này có m c đ  lan

ứ ề ộ ớ ế ạ ấ ủ ầ ả ớ ộ truy n sâu r ng (v i m c thi t h i g p 4 l n so v i cu c kh ng ho ng 94­

5

ở ủ ồ ư ậ ủ ự ể 95 Mexico). Nh  v y có th  coi s  phá giá c a đ ng Baht c a Thái Lan

ư ộ ộ ợ ổ ở ủ ả nh  m t ngòi n  m  màn cho m t đ t kh ng ho ng kinh t ế ở ĐôngNam Á.

ầ ỷ ể ữ ư Sau khi tung g n 24 t USD đ  gi giá đ ng ồ Baht nh ng không thành,

ươ ả ngân hàng trung ị ả ổ ồ ng Thái Lan đã ph i th  n i đ ng Baht làm cho nó b

ấ ừ ố ớ ứ ỷ ụ m t giá t 25.26 Bah/1USD xu ng t i m c k  l c 54.1 Baht/1USD ngày 6­

ế ế ẫ ạ ộ 1­1998. Bi n đ ng này d n đ n hàng lo t các ngân hàng và công ty tài chính

ầ ư ữ ử ế ả ở Thái Lan  ph i đóng c a không nh ng th  các nhà đ u t và nhân dân rút

tiên hàng

ế ấ ạ ồ ươ ạ ệ ề lo t, nh t là các đ ng ti n y u. Ngân hàng trung ng Thái Lan c n ki t

ồ ệ ế ả ầ ỡ ngu n ngoai t , Thái Lan đã ph i yêu c u IMF giúp đ . Ti p theo đó là

ị ả ưở ả ố ừ ồ đ ng Peso b   nh h ng và Philippines đã ph i tuyên b  phá giá t 26.4

ố ư ộ ả ứ ề Peso/1USD xu ng còn 46.5Peso/1USD. Nh  m t ph n  ng dây truy n,

ị ườ ệ ố ngày 11­8­1997 Malaysia tuyên b  không can thi p vào th  tr ạ ố   ng ngo i h i,

ả ổ ồ ụ ứ ố thì ngày 14­8­1997 Indonesia th  n i đ ng Rupah và nó đã t t xu ng m c

ố ượ ỷ ụ ố ắ giá k  l c 84 Rupiah/1USD. Và cu i cùng là Singapore v n đ c coi là m t

ự ệ ả ọ ố ị xích quan tr ng trong khu v c cũng ph i tuyên b  không can thi p vào th

ườ ạ ố ể ệ ạ ặ ề ơ ể ả tr ng ngo i h i đ  tránh các thi t h i n ng n  h n có th  x y ra.

ủ ơ ố ủ ừ ả Vòng xoáy c a c n l c kh ng ho ng không d ng l ạ ở i ự  khu v c Đông

ộ ố ướ ựơ ộ ề Nam Á mà còn lan r ng sang m t s  n c đ c coi là có n n kinh t ế ữ    v ng

ị ườ ề ệ ở ố vàng h n. ơ Trong đó th  tr ng tài chính ti n t Hàn Qu c đã tr  thành n i b ơ ị

ả ưở ấ ủ ủ ớ ộ nh h ồ   ả ng l n nh t c a cu c kh ng ho ng tài chính Đông Nam Á. Đ ng

ế ả ặ ố ố won đã gi m xu ng 976KRW/1USD, m c dù Hàn Qu c kiên quy t không

ạ ả ị ch u phá giá. Bên c nh đó là Đài Loan cũng ph i tuyên b  th  n i ti n t ố ả ổ ề ệ   ,

ị ườ ề ệ ồ ế ẫ ộ ị còn th  tr ng tài chính ti n t H ng Kông thì b  xáo tr n d n đ n nhi u v ề ụ

ị ườ ủ ứ ầ ả kh ng ho ng th  tr ng ch ng khoán trên toàn c u.

2. NGUYÊN NHÂN

6

ự ợ ư ủ ư ủ ề ả ộ Cu c kh ng ho ng là s  h p l c c a nhi u nguyên nhân, nh ng trên

ấ ộ góc đ  tài chính thì có m y nguyên nhân sau:

ộ ỷ ổ ớ ồ ị ệ M t là duy trì t giá  n đ nh quá lâu so v i  đ ng USD . Vi c duy trì này

ướ ế ể ề ơ ế ủ c a các n ề c có n n kinh t kém phát tri n h n n n kinh t ề   ấ  Mĩ r t nhi u

ế ướ ề ủ ướ đã khi n cho các n ể ồ c này thay vì đ  đ ng ti n c a n ả   c mình tăng gi m

ị ủ ạ ụ ỷ ả theo đúng giá tr  c a nó l ố i ph i tiêu t n hàng ch c t ể ố ắ  USD đ  c  g ng duy

ứ ằ ứ ể ữ ổ trì m c cân b ng gi ả ạ ớ  t o t i m c không th  kìm gi n i.

ữ ế ề ỏ ố   Hai là buông l ng và bao che nh ng y u kém trong công tác đi u ph i

ạ ộ ủ ể ổ ứ và ki m tra giám sát ho t đ ng c a ngân hàng và các t ch c tài chính phi

ạ ộ ế ộ ự ơ ngân hàng. Trong khi các ho t đ ng kinh t ố  có t c đ  t do hoá cao h n thì

ạ ộ ơ ở ổ ủ công tác giám sát ho t đ ng c a các c  s  kinh doanh và các t ứ  ch c tài

ẫ ậ ạ ủ ệ ậ ỗ chính ngân hàng v n d m chân t i ch , th m chí chính ph  đã can thi p vào

ệ ố h  th ng tài

ữ ặ ố ỉ ị chính thông qua ngân hàng qu c doanh ho c ch  th  cho nh ng ngân hàng t ư

ả ấ ụ ấ ấ ớ ượ nhân ph i c p tín d ng v i lãi xu t th p cho các công ty đ ủ ư   c chính ph   u

ự ế ắ ạ ấ ắ ả ữ   đãi . Kh p khu v c tràn lan tình tr ng bao c p và c t gi m thu  cho nh ng

ọ ọ ữ ệ ề ộ ượ nghành công nghi p có ch n l c và nh ng nghành đ c quy n đ c chính

ộ ợ ụ ủ ả ẽ ở ệ ắ   ph  b o h . L i d ng k  h  này các doanh nghi p đã tìm cách vay ng n

ạ ủ ướ ầ ư ấ ộ ớ ị h n c a n ủ ế c ngoài (ch  y u là đ u t ả  vào b t đ ng s n v i ý đ nh trang

ự ả ả ợ ỗ ư ệ ả ấ tr i các kho n n  và s  thua l trong s n xu t công nghi p, nh ng th ị

ườ ấ ộ ả ờ ạ ấ ợ tr ng b t đ ng s n trong tr i gian này l ề i có nhi u b t l ộ   i) gây ra m t

ị ườ ả ả ợ ị ế ộ kho n n  không có kh  năng thanh toán khi th  tr ng b  bi n đ ng.

ụ ớ ơ ấ ầ ư ướ ố Ba là cán cân thâm vãng lai h t l n và c  c u v n đ u t n c ngoài

ướ ợ ấ ọ ổ đ  vào trong n c không h p lý. Đây là nguyên nhân quan tr ng nh t gây

ệ ố ấ ổ ự ụ ả ấ ị ị m t  n đ nh h  th ng tài chính ti n t ẩ   ề ệ S  s t gi m giá tr  hàng xu t kh u .

ề ế ả ứ ạ ẩ ạ ư ậ ấ và n n kinh t gi m s c c nh tranh, nh ng hàng nh p kh u l i tăng nh t là

ỉ ặ ệ ơ ấ ố ướ hàng xa x  (đ c bi t là Thái Lan). C  c u v n n ổ c ngoài đ  vào các n ướ   c

7

ự ấ ố ượ ủ ả ặ ị ch u kh ng ho ng n ng có s  m t an toàn cao do kh i l ợ ớ ng n  l n tăng

ờ ạ ủ ế ạ ố ố ướ ộ ắ nhanh ch  y u là v n ng n h n  (v n vay th i h n d ế   i m t năm chi m

ớ ố ợ ự ư ổ ạ ặ t i 70% t ng s  n  khu v c t nhân t i Thái Lan và Indonexia). M t khác

ị ườ ế ộ ứ ố v n huy đ ng gián ti p qua th  tr ng ch ng khoán tăng nhanh trong khi d ự

ữ ả ầ ẩ ạ ấ ố tr qu c gia không cao, vì kim ng ch xu t kh u gi m d n, nghĩa là có s ự

ụ ộ ồ ố ướ ồ ạ ủ ế ph  thu c vào ngu n v n n c ngoài (mà ngu n này l ầ   i ch  y u dùng  đ u

ư ấ ộ ẫ ớ ả ề ượ ợ ọ ề ạ ầ t b t đ ng s n) d n t i cung ti n v t quá c u ti n tình tr ng n  đ ng ra

ạ ệ ể ả ệ ể ạ ỏ tăng và vi c mua vét ngo i t đ  tr  đáo h n là không th  tránh kh i.

ư ự ủ ữ ạ ổ Ngoài ra còn có nh ng lý do khác nh : S  lũng đo n c a các t ứ    ch c

ẽ ủ ặ ố ổ ứ tài chính và m i liên quan ch t ch  c a các t ủ   ố ớ  ch c này đ i v i chính ph ,

ề ở ạ ặ ế đã gây nên tình tr ng tham nhũng n ng n các n ướ Châu Á khi n cho c

chính ph  ủ

ố ộ ộ ủ ệ ử ể ạ ữ không th  m nh tay trong vi c x  lý nh ng bê b i n i b  c a mình. Hay do

ớ ơ ế ớ ệ ố ụ ậ ợ ệ ố h  th ng lu t pháp không thích h p v i c  ch  m i, h  th ng giáo d c kém

ứ ươ ế ề ể ầ ọ ộ ự ế phát tri n, thi u tr m tr ng các lao đ ng lành ngh , m c l ng th c t tăng

ị ườ ấ ố ộ nhanh trong lúc Trung Qu c và  n Đ  tham gia vào th  tr ẩ   ấ ng xu t kh u

ấ ạ ướ ấ ợ ớ v i chi phí th p giá thành h  làm các n c Đông Nam Á m t l ế ạ   i th  c nh

ị ườ ố ế ư ữ ề ầ tranh trên th  tr ng qu c t ữ    .... H u nh  nh ng lý do trên đây đ u là nh ng

ấ v n đ  t n t ề ồ ạ ở i

ướ ị ữ ủ ệ ả ố ộ các n ậ ả   c b  kh ng ho ng và do các m i quan h  ràng bu c gi a Nh t B n,

ố ớ ướ ủ ả ổ Hàn Qu c v i các n ộ c ASEAN, nên khi cu c kh ng ho ng n  ra ở ộ    m t

ướ ậ ứ ề ướ ả ưở n c nó l p t c lan truy n sang các n c khác và gây  nh h ặ ng n ng n ề

ướ ậ ướ ể ổ ỗ ữ cho các n c đó. Vì v y, n c này không th  đ  l ậ   i hoàn toàn nh ng h u

ả ủ ả ộ ướ ủ qu  c a cu c kh ng ho ng là do n c kia.

Ớ Ộ Ủ Ầ Ả Ự   PH N 3: TÁC Đ NG C A CU C KH NG HO NG T I KHU V C,

Ộ Ủ Ế Ớ TH  GI Ệ I VÀ VI T NAM

8

TÁC Đ NG TIÊU C C

I.

ủ ự ậ ả ả ộ ệ   H u qu  tiêu c c mà cu c kh ng ho ng gây ra là quá rõ ràng, toàn di n

ế ứ ặ ề ố ớ ị ủ ư ả ỗ ố ự   và h t s c n ng n  đ i v i m i qu c gia b  kh ng ho ng, cũng nh  khu v c

ế ớ và th  gi i.

ổ ế ả ễ ậ ậ ấ ấ ấ H u qu  d  nh n th y nh t và ph  bi n nh t trong toàn khu v c t ự ạ   i

ủ ồ ủ ề ả ị ự ấ ổ các trung tâm kh ng ho ng là s  m t  n đ nh c a đ ng ti n và th  tr ị ườ   ng

ề ệ ỗ ướ ự ả ố ồ ướ ti n t trong m i n c, là s  gi m sút các ngu n v n n c ngoài vào các

ả ưở ữ n c ướ Châu Á (và ng ượ ạ c l i nó cũng gây  nh h ng cho nh ng n ướ ầ ư  c đ u t

ả ầ ư ự ả ướ ế ố ấ vào nó), là s  gi m sút c  đ u t trong n c do lãi xu t cao và y u t lòng

ấ ả ế ố ữ ả ộ ố ưở tin... T t c  nh ng y u t này đã làm gi m sút t c đ  tăng tr ng kinh t ế

ướ ộ ế ớ ự ủ c a các n c này và toàn khu v c nói riêng, toàn b  th  gi i nói chung  đi

ư ạ ấ ạ ớ ệ đôi v i gia tăng tình tr ng th t nghi p và l m phát cao; Cũng nh  làm tăng

ạ ệ ủ ồ ự ấ ả ệ ả ợ ứơ n  n ằ c ngoài b ng ngo i t do s  m t giá c a đ ng b n t và do ph i thu

ụ ả ả hút thêm các kho n tín d ng qu c t ố ế ể ượ  đ  v ủ t qua kh ng ho ng.

ấ ự ế ờ ỳ ủ ả ộ ộ ưở Cu c kh ng ho ng còn đánh d u s  k t thúc m t th i k  tăng tr ng kinh

ế ỷ ủ ậ ướ ự ể t nhanh kéo dài hàng th p k  c a các n c phát tri n trong khu v c (mà

ủ ế ự ồ ố ướ ể ể ộ ch  y u d a vào ngu n v n n ờ ỳ ặ   c ngoài) đ  chuy n sang m t th i k   đ c

ở ự ư ể ệ ạ ợ ớ ế tr ng b i s  phát tri n ôn hoà, phù h p v i hi n tr ng kinh t ự  và d a vào

ề ộ ị ưở ẽ ả ứ ự ả s c l c b n thân nhi u h n. ơ Nh p đ  tăng tr ng trung bình s  gi m đi và

ướ ừ ợ ạ ạ ề ủ ả ồ ữ nh ng n c v a tr i qua đ t đ i h  giá đ ng ti n c a mình có tăng rr ưở   ng

ủ ả ậ ả ả ồ ở ứ âm (bao g m c  Nh t B n). Do kh ng ho ng Châu  Á nên m c tăng

ưở ủ ế ư ỹ ị ả ỹ tr ộ ố ề ng c a m t s  n n kinh t nh  M , EU, M  la tinh cũng b  gi m sút so

ướ ớ v i các năm tr c đó.

ủ ả ộ ệ ạ ế ớ Cu c kh ng ho ng đã gây thi t h i chung cho toàn th  gi ả   i kho ng

ỷ ế ỷ ỷ 500 t USD, trong đó Châu Á chi m 300 t ế  USD và khi n cho 150 t USD

ề ế ề ấ ỏ ơ ầ ư đ u t tài chính rút kh i Đông Nam Á vì m t ni m tin. H n th , đi u này

ầ ư ướ ế ầ ư ậ ơ khi n các nhà đ u t n ọ c ngoài th n tr ng h n khi đ u t ấ ứ ơ    vào b t c  n i

ế ớ ệ ự nào trên th  gi ặ i, đ c bi t là ứ ạ   ở Châu Á. Kéo theo nó là s  gia tăng m c c nh

9

ầ ư ữ ằ ắ ố ướ ự tranh gay g t nh m thu hút v n đ u t gi a các n ớ   c, các khu v c v i

nhau.

ả ệ ị ụ ợ ơ ồ ị H n 20 đ ng b n t b  phá giá đã làm tăng các chi phí d ch v  n  và

ợ ầ ủ ặ ấ ợ ệ   ch t thêm gánh n ng n  n n lên vai các con n  (Chính ph , doanh nghi p

ư ạ ả ấ và t ả  nhân) làm tăng tình tr ng m t kh  năng thanh toán và phá s n hàng

ụ ạ ị lo t các công ty tài chính, ngân hàng và công ty d ch v  ph c v  th  tr ụ ụ ị ườ   ng

ướ ợ ầ ả ầ ở trong n c vì n  n n và nhu c u gi m sút nhanh chóng (  Inđônêxia, do phá

ướ ừ giá ti n t ề ệ ỷ ệ ợ , t n  ngân hàng n l c ngoài/ GDP đã tăng t 35% lên t ớ   i

140%).

ặ ủ ự ủ ả ả ướ ự Sau kh ng ho ng, s  góp m t c a đông đ o các n c trong khu v c đã

ộ ứ ặ ề ề ả ạ ế ạ t o nên m t b c tranh  m đ m nhi u m t v  tình hình kinh t ặ    Châu á, đ c

ệ ề ở ứ ệ ả ộ ọ ồ ừ bi t là vi c gi m giá các đ ng ti n m c đ  nghiêm tr ng (t ế    30% đ n

ư ủ ề ậ ấ ồ 70%, th m chí có đ ng ti n nh  Rupiah c a Inđônêxia có lúc m t giá 400%

ề ộ ụ ủ ớ ự ị ụ ổ so v i USD) và làm cho nhi u c t tr  tài chính c a khu v c b  s p đ .

CÁC TÁC Đ NG TÍCH C C

II.

ườ ủ ủ ộ ở Ng ả   i Châu Á hay nói “Trong cái r i có cái may” b i cu c kh ng ho ng

ự ấ ộ ỉ ướ trong khu v c không hoàn toàn ch  gây tác đ ng x u cho các n ự   c, khu v c

ở ộ ể ở ừ ự ừ ể ộ ờ mà ộ  m t ch ng m c nào đó, nó là m t đi m d ng đ  m  ra m t th i kì

ớ ầ ữ ể ể ở ọ phát tri n m i đ y tri n v ng b i nh ng lý do sau đây:

ệ ể ỷ ạ vi c chuy n sang chính sách t giá linh ho t giúp các chính ộ   M t là,

ủ ả ụ ỷ ể ữ ả ệ ư ờ ướ ph  gi m hàng ch c t USD đ  gi giá b n t nh  th i gian tr c, giúp

ự ữ ữ ể ề ố ả ớ ồ tăng   d   tr qu c   gia   và   phát   tri n   b n   v ng. V i   đ ng   b n   t ệ ẻ ẽ    r ,   s

ế ả ạ ấ ẩ ừ ệ ả khuy n khích và tăng kh  năng c nh tranh xu t kh u, t đó c i thi n thâm

ấ ướ ố ụ h t và giúp cân đ i tài chính đ t n c.

ữ ướ ưở ư ớ ị ả c b   nh h ng l n nh : Thái Lan, Inđônêxia, Hàn Hai là, nh ng n

ẽ ậ ố ố ế ứ Qu c, Philippine...s  nh n  đ ượ ượ c l ụ ng tín d ng qu c t ớ    chính th c v i

ố ượ ể ả ể ớ kh i l ng l n đ  c i cách và phát tri n kinh t ế ấ  (t t nhiên có kèm theo

ữ ề nh ng đi u

10

ủ ệ ặ ấ ả ộ ị ki n ng t nghèo và lãi su t khá cao). Cu c kh ng ho ng cũng giúp đ nh

ướ ạ ơ ấ ầ ư ặ ệ ả ệ ạ h ng l i và c i thi n c  c u đ u t , đ c bi ơ   t là làm lành m nh hoá h n

ữ ề n a n n tài

ả ẽ ị ề ệ ả ắ ố ỉ ả   chính qu c gia. Các kho n chi kém hi u qu  s  b  đi u ch nh, c t gi m,

ữ ệ ấ ướ ườ ượ ấ ướ nh t là nh ng doanh ngh p nhà n c th ng đ c bao c p tr c đây; Các

ự ư ấ ẽ ượ ế ư ượ d  án t nh n s  đ c khuy n khích, quá trình t nhân hoá đ ẩ   c thúc đ y,

ự ể ả ướ ự ộ ề ệ ẩ ấ gi m thi u khu v c nhà n ệ   c và s  đ c quy n, thúc đ y vi c xu t hi n

ứ ạ ủ ự ữ ả ẩ ẩ ấ ơ nh ng s n ph m ch  l c có s c c nh tranh xu t kh u cao h n có. Toàn b ộ

ế ị ướ ị ườ ệ ề ơ ơ ề n n kinh t đ nh h ng th  tr ắ ng nhi u h n, sâu s c và hoàn thi n h n.

ủ ủ ể ộ ỏ ị ỗ             Ba là, cu c kh ng h ang cũng là d p đ  chính ph  và nhân dân m i

ướ ư ộ ổ ứ ề ệ ố ế ự m c thu c khu v c cũng nh  các t ch c tài chính ti n t qu c t xem l ạ   i

ể ế ẫ ả ề ế ố ữ ữ ử ế mình và s a ch a nh ng thi u sót c  v  chính sách th  ch  l n y u t con

ườ ư ẽ ượ ầ ộ ấ ẩ ng i... Quá trình t do hoá toán c u hoá s  đ ớ   c đ y lên m t n c m i

ơ ệ hoàn thi n h n.

ấ ị ủ ể ả ộ ị Ngoài ra, cu c kh ng ho ng còn làm chuy n d ch nh t đ nh vai trò và v ị

ế ế ủ ề ố ị ườ ư ậ ả ố th  kinh t chính tr  truy n th ng c a các c ỹ   ng qu c nh  Nh t B n, M ,

ố ướ ữ ể ọ ớ Trung Qu c, Châu âu và các n c ASEAN. Hy v ng v i nh ng đi m tích

ẽ ượ ủ ữ ướ ự c c này, Châu Á s  nhanh chóng v ả t qua kh ng ho ng và v ng b ế   c ti n

ườ ớ lên trên con đ ng m i.

Ế Ệ

III.KINH T  VI T NAM V I CU C KH NG HO NG Ớ

ƯỞ

NG

1. M C Đ   NH H Ứ Ộ Ả

ướ ừ ế ả ậ ệ ộ ướ ể ớ ­ Tr c h t ph i th a nh n Vi t nam là m t n ứ   c đang phát tri n v i m c

ế ộ ư ư ả ả ộ ự đ  t ủ  do hoá ch a cao. Vì th  cu c kh ng ho ng này ch a có gì  nh h ưở   ng

ị ườ ề ệ ế ệ ớ ớ l n t i th  tr ng ti n t ư ề  cũng nh  n n kinh t Vi t Nam:

(cid:0) ẩ ủ ề ấ ẩ ấ ệ ạ V  xu t kh u: kim ng ch xu t kh u c a Vi t Nam sang các

ướ ậ ả ạ ạ ố n ấ   c ASEAN, Hàn Qu c, Nh t B n năm 97 đ t 42,4% kim ng ch xu t

ư ệ ể ả ẩ ặ ặ kh u gi m không đáng k . Các m t hàng nh : d t, may m c, giày dép,

11

ượ ị ườ ủ ư ả ả h i s n đ c th  tr ứ ạ ng EU  u đãi nên s c c nh tranh c a hàng Vi ệ   t

Nam tăng.

(cid:0) ề ậ ẫ ẩ ậ ẩ ả ổ   V  nh p kh u: chúng ta v n nh p kh u kho ng 40% t ng

ự ệ ệ ạ ậ ố ươ kim ng ch và th c hi n các bi n pháp ch ng gian l n th ạ   ng m i và

ậ ớ ệ ị ượ buôn l u qua biên gi i. Vi ả t Nam còn qu n lý theo đ nh l ấ   ng và gi y

ế ớ ậ ẩ ấ ố phép nh p kh u nên hàng hoá th  gi i có xu ng th p cũng khó tràn vào

ướ n c ta.

(cid:0) ề ố ầ ẫ ậ ướ ả V  v n ODA: Nh t B n d n đ u trong các n ấ   c cung c p

ệ ứ ẫ ữ ố ượ ố cho Vi t Namvà dù khó khăn v n h a gi nguyên s  l ng v n vay và

ế ả ợ kho n tài tr  đã cam k t.

ị ườ ệ ạ ầ ủ ể ể ị ố ư ể ­ Th  tr ng Vi t Nam l i ch a phát tri n đ y đ  đ  có th  b  cu n vào vòng

ề ệ ủ ả ạ ố ủ ế ộ ế ơ xoáy kh ng ho ng ti n t ả . H n th , ch  đ  qu n lý ngo i h i c a Vi ệ   t

ượ ẽ ể ệ ặ ấ ợ ớ ẫ Nam v n còn  đ c ki m soát r t ch t ch  phù h p v i các bi n pháp

ế ầ ệ ị ườ ư ứ khuy n   khích   đ u   t ư ở Vi t   Nam.   Th   tr ng   ch ng   khoán   ch a   hình

ư ụ ế ế ổ thành .Các công c  tài chính ch a phát tri n. ể  Các c  phi u trái phi u và các

ấ ờ ạ ủ ị ệ ư ượ lo i gi y t có giá tr  khác c a Vi t Nam ch a đ c phát hành trên th ị

ườ ầ ư ệ ư ượ tr ng qu c t ố ế Đ u t . ứ  chính th c vào Vi ẫ t Nam v n ch a  đ ừ   c th a

ầ ư ự ế ủ ướ ậ ệ ườ ơ nh n. Đ u t tr c ti p c a n c ngoài vào Vi t Nam th ờ ạ   ng v í th i h n

ư ế ầ ư ướ ự ạ ả ấ ả dài ch a đ n h n tr . Trong các d  án s n xu t, các nhà đ u t n c ngoài

ể ậ ứ ể ả ộ ộ ố không th  l p t c chuy n v n ra nghĩa là ít có kh  năng tăng đ t ng t nhu

ạ ệ ạ ệ ệ ặ ồ ủ ệ ầ c u ngo i t ả . M t khác vi c qu n lý ngu n ngo i t ra, vào c a Vi t Nam

ộ ự ả ự ủ ẽ ể ặ ả ạ ơ ố tu ng đ i ch t ch  cũng t o nên m t l c c n đáng k , gi m áp l c c a các

ạ ệ ồ ả ướ ạ ộ ữ ầ ặ ơ ngu n ngo i t ch y ra n c ngoài ho c nh ng ho t đ ng đ u c  tích tr ữ

ở ướ này trong n c.

ặ ệ ư ệ ậ ế ớ M c dù Vi t Nam đã gia nh p ASEAN, nh ng các quan h  kinh t v i

ướ ư ư ự ẽ ặ ộ ị các n c trong khu v c ch a hoàn tòan ch t ch  ch a ch u tác đ ng dây

ư ộ ố ướ ề truy n nh  m t s  n c khác.

12

ủ ấ ẩ ạ ọ ệ ạ ­ Lo i hàng hoá xu t kh u quan tr ng c a Vi ị ả   t Nam là g o cũng b   nh

ưở ạ ả ừ ạ h ủ ng do giá g o c a Thái Lan gi m t ả  15 %­ 20%. kh  năng c nh tranh

ướ ị ườ ạ ủ c a hàng hoá Thái Lan và các n ơ c m nh h n trên th  tr ủ ng c a Vi ệ   t

ướ ự ấ ủ ự ề ồ ố ớ Nam. Đ i v i các n ọ ớ   c trong khu v c, s  m t giá đ ng ti n c a h  v i

ọ ẻ ủ ạ USD đã làm cho giá hàng hoá c a h  r đi, làm tăng tính c nh tranh hàng

ướ ậ ự ủ ướ ủ hoá c a các n c đó.Vì v y s  tràn lan hàng hoá c a các n c ASEAN tràn

ệ ể ả ự ườ vào Vi t Nam là có th c (k  c  qua con đ ậ ậ ng nh p l u ). Ng ượ ạ c l i hàng

ị ườ ệ ả ả ạ hoá VI t Nam gi m kh  năng c nh tranh trên th  tr ồ   ự ng khu v c. Đ ng

ự ứ ề ả ồ ị Baht và các đ ng ti n khác trong khu v c b  phá giá, gây s c ép gi m gía

ệ ấ ướ ế ấ ậ ẩ hàng Vi ẩ t Nam xu t kh u sang các n c đó. Do v y n u xu t kh u hàng

ệ ướ ế ẽ ậ ả ả ơ Vi t nam sang các n c này s  khó khăn h n. Vì v y n u kh  năng b o h ộ

ủ ậ ướ ủ ả ả ạ ị m u d ch c a n c ta gi m thì kh  năng c nh tranh hàng c a ta s  b  th ẽ ị ử

thách l n. ớ

ề ợ ướ ề ấ ủ ế ồ ệ ấ ­ V  v n đ  n  n ả c ngoài: kh ng ho ng khi n đ ng Vi t Nam m t giá

ư ậ ứ ỷ ả ỏ ợ ỷ ồ 10%, và nh  v y c  1 t USD n  thì nay ph i b  ra thêm 1200 t đ ng Vi ệ   t

ể ả ế ố ỷ ủ ặ Nam đ  tr  do y u t t ớ  giá. Đây là gánh n ng l n cho chính ph , doanh

ộ ệ ị ấ ệ ệ ồ ợ nghi p trong vi c thanh toán n  khi đ ng n i t b  m t giá.

ự ẽ ả ả ưở ­ S  kiên trên s  làm gi m uy tín và gây  nh h ự ế ng tiêu c c đ n môi tr ườ   ng

ệ ầ ư ủ đ u t ự  c a toàn khu v c, trong đó có Vi t Nam.

2. H NG G I Ý CHO CHÍNH SÁCH VI T NAM

ố ớ ầ ấ ệ ườ ơ Nhu c u c p bách đ i v i Vi t Nam là tăng c ữ ng h n n a tính công

ữ ấ ầ ậ ạ   khai và cung c p nh ng thông tin đáng tin c y và chính xác góp ph n h n

ế ứ ạ ế ế ạ ầ ch  tình tr ng tham nhũng ngày càng gia tăng. C n h t s c h n ch  và phân

ỉ ạ ữ ủ ậ ọ ớ ả ổ ộ b  m t cách th n tr ng nh ng kho n cho vay m i theo ch   đ o c a nhà

ướ ố ớ ệ ướ ự ươ n c đ i v i các doanh nghi p nhà n c trong lĩnh v c th ạ ng m i. Bên

ế ế ứ ố ệ ắ ả ạ ể ặ ạ c nh đó vi c c t gi m h n ch  đ n m c t i thi u và giám sát ch t ch ẽ

ố ướ ự ỏ ủ ệ ướ ế ứ ọ vi c cho vay v n d i s  b  lãnh c a nhà n c cũng h t s c quan tr ng.

13

ỗ ự ẩ ưở ế ớ Trong n  l c thúc đ y tăng tr ng kinh t ậ  và hoà nh p v i th  tr ị ườ   ng

ố ế ị ườ ệ ỗ ướ ố tài chính qu c t ở ộ , vi c m  r ng th  tr ủ ng v n c a m i n ế ứ   c là h t s c

ế ở ộ ệ ả ố ố ợ ầ c n thi t, song vi c m  r ng v n ph i có t ỷ ệ  l ữ  thích h p gi a v n trong

ướ n ố c và v n vay

ướ ắ ạ ạ ố n c ngoài. Quan h  t ệ ỷ ệ ữ  l ạ    gi a v n ng n h n, trung h n và dài h n

ọ ố ầ ư ướ ườ ắ ợ ố trong khi g i v n đ u t n c ngoài (tránh tr ạ   ng h p v n vay ng n h n

ờ ạ ố ượ ổ ố ị ượ ệ ữ ớ l n không  n đ nh. Quan h  gi a th i h n vay v n và đ i t ng đ ầ   c đ u

ư ờ ạ ư ế ắ ầ ư ấ ộ ả t . N u th i h n vay ng n, nh ng l ạ ượ i đ c đ u t vào b t đ ng s n gây

ấ ổ ị ườ ị ấ ộ ế ắ ả ệ ố m t  n đ nh trong h  th ng tài chính khi th  tr ng b t đ ng s n b  t c.

ả ế ụ ể ỷ ệ ầ ướ ể C n ph i ti p t c tăng đáng k  t l ỹ  tích lu  trong n c đ  tránh b  l ị ệ

ề ộ ồ ố ướ ặ ệ ả thu c quá nhi u vào các ngu n v n n c ngoài, đ c bi ể   ả t ph i gi m thi u

ợ ướ n  n c ngoài.

ụ ể ự ữ ể ệ ệ ầ ả C n th c hi n nh ng bi n pháp c i cách c  th  và phát tri n nghành tài

ự ằ ụ ế ứ ể ả ợ chính nh m tránh s  tích t ủ  đ n m c nguy hi m c a các kho n n  không

ệ ế ả ả ặ ả ợ ộ hi u qu . ắ ả Còn n u các kho n n  là b t bu c thì ph i qu n ký ch t ch ẽ

ể ồ ạ ượ ợ không đ  t n t i hiên t ng n  lòng vòng ....

ạ ể ể ế ủ Nói tóm l i đ  phát tri n kinh t ả   ơ  và tránh không r i vào kh ng ho ng

ả ế ấ ồ ạ ề ề ầ ả ầ c n gi quy t r t nhi u v n đ  còn t n t i nêu trên và có các gi i pháp

phòng ng a ừ

ệ ượ ơ ộ ể ể ơ ữ h u hi u và tìm ra đ c c  h i đ  phát tri n nhanh h n.

ệ ợ ủ ấ ả ữ ế Vi t Nam đang có l i th  tranh th  t ọ t c  nh ng bài h c rút ra trong khu

ự ể ề ư ủ ằ ặ ả ỉ v c đ  đi u ch nh chính sách nh m ngăn ch n kh ng ho ng nh  : ch ươ   ng

ủ ướ ủ ả ượ trình 5 năm c a th  t ng Phan Văn Kh i đ c thông báo tháng 10/1997,

ị ươ ả ế ả ế ngh  quy t 4 Trung ả   ữ ng Đ ng tháng 12/1997, nh ng c i ti n trong khi b o

ợ ủ ầ ư ướ ệ ố ồ lãnh vay n  c a các doanh nghi p và ngu n v n đ u t n ự   c ngoài tr c

ế ệ ti p vào Vi t Nam.

14

ầ ư ạ ứ ầ ủ Ngoài ra, tình tr ng đ u t có tính r i ro cao hay quá m c c n thi ế ở  t

ệ ẽ ả ụ ẽ ẩ ố ệ Vi t Nam s  gi m và cu i cùng s  có tác d ng thúc đ y Vi ế   t Nam ti n

ụ ể ơ ữ ề ề ả ầ ươ hành c i cách c  th  h n và góp ph n tăng tính b n v ng v  ph ng diên

ầ ư ở ủ ả ệ tài chính c a các kho n đ u t Vi t Nam.

ế ệ ạ ẩ ườ ậ H n ch  vi c kh p kh u tràn lan. Tăng c ậ   ố ng công tác ch ng buôn l u.

ữ ậ ặ ế ế ế ạ ệ ệ ẩ Có chính sách nh p kh u nh ng m t hàng thui t y u, ti t ki m ngo i t và

ộ ị ế khuy n khích tiêu dùng hàng n i đ a.

ẽ ề ệ ử ề ố ủ ầ ỉ ạ ấ ộ ặ Chính ph  c n ch  đ o m t cách ch t ch  v  vi c x  lý v n đ  v n, tài

ữ ế ấ ả ấ ợ ằ   ả s n th  ch p và n  khó đòi do nh ng nguyên nhân b t kh  kháng nh m

ươ ề ạ ạ giúp các ngân hàng th ng m i lành m nh hoá v  tài chính.

ạ ể ể ế ủ ả ầ ơ Nói tóm l i đ  phát tri n kinh t và tránh không r i vào kh ng ho ng c n gi ả   i

ế ấ ồ ạ ề ề ầ ả quy t r t nhi u v n đ  còn t n t i nêu trên và có các gi ừ   i pháp phòng ng a

ữ ệ ượ ơ ộ ể ể ơ ườ h u hi u và tìm ra đ c c  h i đ  phát tri n nhanh h n trên con đ ộ   ng h i

nh p.ậ

Ờ Ế L I K T

ủ ể ề ấ ả ộ Sau khi hi u thêm v  tính ch t cu c kh ng ho ng tài Chính  Châu  Á  đ cặ

ệ ớ ủ ự ộ ớ ể bi t là nguyên nhân và s  tác đ ng to l n c a nó t i tình hình phát tri n kinh t ế

ế ớ ủ ộ ự ủ c a khu v c, th  gi i nói chung và Vi ả   t  ệ Nam nói riêng. Cu c kh ng ho ng

ố ả ấ ự ự ầ ẩ ị cũng cho th y , trong b i c nh t ả  do hoá  toàn c u, ph i có s  chu n b  thích

ấ ự ề ệ ả ự ừ đáng cho quá trình này, nh t là t do hoá tài chính ­ ti n t ; V a ph i t do hoá

ầ ủ ế ộ ừ ả ậ ọ ồ đ ng b , v a ph i th n tr ng và tính đ y đ  đ n tình hình th c t ự ế ỗ ướ  m i n c.

15

ủ ả ộ ỏ ướ ồ ưỡ ả Cu c kh ng ho ng cũng đòi h i các n c ph i có chính sách b i d ng và

ộ ộ ướ ệ ể ể ộ nâng cao đ i ngũ cán b  nhà n ặ c (đ c bi t là cán b  ngân hàng) đ  hi u rõ

h nơ

ầ ư ố ủ ư ữ ề ồ ề v  các ngu n v n đ u t ộ  cũng nh  nh ng tác đ ng ti m tàng c a nó t ớ   i

ề n n kinh t ế ỗ ướ  m i n c.

ướ ị ệ ạ ớ ữ ư ọ ắ N c   ta   may   m n   vì   không   b   thi t   h i   l n,   nh ng   nh ng   bài   h c   và

ươ ệ ể ạ ế ự ả ừ ữ ưở ủ ph ng pháp phòng ng a h u hi uđ  h n ch  s   nh h ấ ầ   ng c a nó là r t c n

ế ơ ộ ể ộ ữ ế ể ậ ơ thi t. H n th , chúng ta còn có th  tìm ra nh ng c  h i đ  h i nh p và phát

ể ơ tri n nhanh h n.

ề ả ựơ ả ể ộ ế ủ ấ B n thân em r t mong truy n t i đ ữ c toàn b  nh ng hi u bi t c a mình

ế ệ ế ạ ộ ỉ qua bài vi t này. Tuy nhiên do trình đ , kinh nghhi m còn h n ch  em ch  xin

ộ ố ấ ề ơ ả ề ộ ư ậ ủ ư ả đ a ra m t s  v n đ  c  b n v  cu c kh ng ho ng đã làm xôn xao d  lu n và

ớ ộ ầ ữ ả ơ ầ gi ạ   i báo chí này. M t l n n a em xin trân thành c m  n các th y cô giáo đã t o

ậ ợ ề ế ệ đi u ki n thu n l i cho em hoàn thành bài vi t này.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O:

ệ ướ ề ệ ủ ả ộ ự ễ 1.     Vi t Nam tr c cu c kh ng ho ng ti n t khu v c –PTS . Nguy n th ị

Luy nế

ừ ầ ỳ ớ ủ ữ ả ọ ệ 2.   Đông Á t th n k  t i kh ng ho ng nh ng bài h c có ích cho Vi t Nam .

ủ ủ ả ộ ộ ơ ươ ầ ư ủ ạ 3.  Tác đ ng c a cu c kh ng ho ng t i th ng m i và đ u t c a Vi ệ Nam – t

ệ Phòng phân tích, Vi n ệ Tài Chính Vi t Nam.

16