Tái cơ cấu doanh nghiệp BĐS để vượt
qua khủng hoảng
Tình hình khó khăn như hiện nay, các DN BĐS muốn tồn tại và vượt qua
khủng hoảng thì cn phải chấp nhận thay đổi để tái cơ cấu doanh nghiệp,
phải biết sắp xếp tổ chức li hệ thống, chủ động bố trí lại nguồn nhân lực,
cắt giảm chi phí… Ngoài ra phải biết điều chỉnh phương hướng kinh doanh,
đưa ra các chiến lược phù hợp để thích nghi được vi sự thay đổi khắt nghiệt
của thị trường.
TS Lê Chí Hiếu cũng đưa ra một số giải pháp trước mt cũng như lâu dài
nhm giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ông nhấn
mạnh: Khi thị trường BĐS còn đỉnh cao, nhiu doanh nghiệp đã chạy đua
theo thị trường, mặc dù vốn tự có rất ít nhưng li sử dụng nợ vay nhiều để
đầu tư hàng loạt các dự án. Khi thị trường i vào suy thoái thì đầu ra tắt
nghẽn và các doanh nghiệp thiếu vốn trầm trọng cộng thêm áp lực ngân
hàng siết nợ đến cuối năm đang đè nặng. Trước hết, các doanh nghiệp này
phải giải quyết được nhu cầu khơi thông ngun vốn và giảm áp lực trả n
cũng như chi p lãi vay cao bằng cách: Chấp nhận hạ giá bán sản phm ,
chuyển nhượng hoặc kêu gọi hợp tác đầu các dự án đang trin khai, mua
bán, sáp nhập dự án… biện pháp này sgiúp các doanh nghiệp tháo g các
khó khăn trước mắt, xử lý được các dự án đang đình trệ do thiếu vốn, có cơ
hội để tái cầu trúc lại các hoạt động đầu tư, cắt gim nhân sự, chi phí…
Ngoài ra, về lâu dài để tránh phụ thuộc quá nhiu từ nguồn vốn tín dụng
ngân hàng, các doanh nghip cũng nên tn dụng nguồn vốn từ các kênh huy
động khác: huy động thông qua kênh phát hànhc công cnợ, thu hút vốn
trên thị trường chứng khóan, thu hút vn tnguồn khách hàng, kêu gọi các
tổ chức có tiềm lực tài chính tham gia góp vốn đầu tư…
Tuy nhiên, trong giai đoạn tình hình th trường sụt giảm mạnh như hin nay,
chính sách thắt cht tin tệ và lãi suất tăng cao đã làm liệt hầu hết các
kênh huy động vốn trong nước. Do đó, các doanh nghiệp trong nước có thể
tính đến chào bán sản phẩm hoặc thu hút nguồn vốn của nhà đầu tư nước
ngoài vào thị trường BĐS Việt Nam. Mặc dù tình hình giao dịch BĐS trong
nước trầm lắng, tuy nhiên đối vớic nhà đầu tư nước ngoài t t trường
BĐS Vit Nam vấn còn nhiu tim năng để phát triểncác phân kc văn
phòng cho thuê, mặt bằngn l, các khu phức hợp, khu nghỉ dưỡng, nhà
cho người nước ngoài…
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện chính sách linh hoạt
hơn trong chiến lược đầu tư kinh doanh, không nên dàn trải đầu tư tràn lan
mà phi cần tập trung vào nguồn lực chuyển hướng vào các dự án trọng
điểm đáp ng được nhu cầu hin tại của thị trường, phù hợp với chính sách
quy hoạch của nhà nước và có nhiu tiềm năng phát triển lâu dài tiêu biu
như: phân khúc nhà ở trung bình và nhà cho người có thu nhp thấp, dự án
ở các vùng ven của thành phln vì giá đất còn rẻ.
Mặc dù thị trườngS đang rơi vào giai đoạn khó khăn nhưng ở một số
phân khúc thị trường vẫn có dấu hiệu tích cực: trong khi tình hình BĐS tại
TP. HCM đóng băng thì các dự án vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương…
vẫn hút cầu và có nhiều tim năng. Tương tự như vy, các phân kc ca thị
trường cũng vẫn còn chênh lệch ln về nhu cầu, trong khi phân khúc nhà
chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê m đạm thì phân kc trung tâm
thương mại và nhà có quy mô nhỏ với giá mm vẫn còn nhiều triển vng
do nhu cu thực luôn cao.
Riêng vi phân khúc thị trường bìnhn trong những năm qua vốn khan
hiếmc chủ đầu tư, nhà cung cấp. Vì chi p giá thành sn phẩm cao và
những vướng mắc trong quy hoạch, pháp lý… nhưng giá bán ra lại thấp dẫn
đến lợi nhuận thấp hơn so với phân khúc thị trường căn hộ cao cấp. Do vậy,
phân khúc nhà trung bình và dưới trung bình còn rất nhiều tiềm ng để
phát trin trong lâu dài chứ không riêng gì trong giai đoạn hin nay.
Còn đối với doanh nghiệp BĐS, việc thay đổi cơ cấu, chuyển biến mục tiêu
hợp lý để thích nghi vi điu kin kinh tế điu tất yếu giúp doanh nghiệp
có thể sống sót qua giai đoạn khủng hoảng của thị trường. Do đó, việc các
doanh nghiệp BĐS chuyn hướng cơ cấu kinh doanh vào các phân khúc
các th trường nhiu tiềm năng là điều hoàn toàn p hợp, trong đó có phân
khúc thị trường bình n.
Tuy nhiên, việc định hướng và gii phát triển dòng sản phẩm vào phân khúc
bình dân trong giai đoạn hin nay là điều không dể thực hiện, đòi hi các
doanh nghiệp giải quyết được i toán chi phí ng cao, các doanh nghiệp rất
cần được sự hỗ trợ và khuyến khích từ phía Bộ Xây dựng và Chính phủ để
giải quyết các vấn đề quy hoạch, diện tích nhà , cách tính tin sử dụng đất
và gim thiu các chi phí phát sinh để giúp hạ giá thành sản phm từ đó hạ
được giá bán đầu ra mà vn đảm bảo được chất lượng sản phẩm