Tái cấu, hướng ti mục tiêu phát triển bền
vững, dài hạn
Xin Thống đốc chia s những kết qu ban đầu của quá trình tái cấu trúc h
thống ngân hàng thời gian qua?
V bản, NHNN đã kiểm soát được tình hình của các NHTMCP yếu kém thông
qua các biện pháp nghiệp v theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nguy rủi ro
gây mất an toàn h thống đã được giảm thiểu. An ninh, chính tr và trật t an toàn
xã hội được gi vững. Hoạt động th trường tin tệ, tín dụng diễn ra bình thường
và theo chiều hướng tích cực hơn k t khi trin khai các biện pháp cấu lại các
TCTD. K cương, k luật th trường tiền t được nâng cao.
Một s NHTMCP đã và đang tiến hành sáp nhập, hợp nhất theo nguyên tắc t
nguyện, đồng thi, tích cực triển khai các giải pháp cấu lại tài chính, hoạt động
và quản tr sau sáp nhập, hp nhất. Nhiều NHTMCP yếu kém đã và đang tích cực
kêu gọi các nhà đầu trong và ngoài nước đầu tư, tăng vốn và tham gia x
những khó khăn tài chính, đổi mới h thống quản trị. Trong tương lai gần, th
trường s tiếp tục chứng kiến các giao dịch sáp nhập, hợp nhất, mua lại TCTD trên
s t nguyện với s giám sát chặt ch của NHNN.
Tuy nhiên, một s ý kiến còn nghi ng v hiệu qu của việc hợp nhất, sáp nhập
các ngân hàng, cho rằng đây phép cộng các ngân hàng yếu kém. Thống đốc
nghĩ sao v ý kiến này?
Tôi xin khẳng định, Chính ph và NHNN kng coi sáp nhập, hợp nhấtđiểm
kết thúc hay mục tiêu của cấu lại TCTD. Việc sáp nhp, hợp nhất giữa các
TCTD lành mạnh với nhau; gia TCTD lành mạnh với TCTD yếu kém; giữa các
TCTD yếu kém với nhau không phải là phép cộng s học. Sáp nhập, hợp nhất ch
là biện pháp cấu lại pháp nhân, vì vậy,cũng ch là một trong nhiều biện
pháp cấu li và trong nhiều trường hp chbước đi đầu tiên trong chuỗi các
hoạt động cấu lại TCTD c thể. Quá trình cấu lại các TCTD được tiến hành
toàn diện trên các mặt (tài chính, hoạt động và quản trị)
Mọi TCTD đều phải xây dựng phương án cấu lại để báo cáo NHNN và chịu s
giám sát thực hiện của NHNN. Do đó, sau khi sáp nhập, hp nhất, TCTD phải
thực hiện các biện pháp c th cấu lại tài chính, hoạt động và quản tr theo
phương án đã đề ra để bảo đảm đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực an toàn hoạt động
theo quy định của pháp luật. Nguyên tắc x lý các TCTD yếu kém v bản theo
trình t trước hết bảo đảm kh năng chi tr của TCTD, áp dụng các biện pháp
kiểm soát, giám sát thích hợp, thực hiện sáp nhập, hp nhất t nguyện hoặc bắt
buộc (khi cần thiết) cấu lại tài chính, quản trị, hoạt động.
Vậy, NHNN s làm gì để nâng cao chất lượng quản tr ngân hàng sau cấu
lại nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển lành mạnh của nền kinh tế hội nhập của
Việt Nam?
Rút kinh nghim t chương trình cấu lại NHTM lần trước và xuất phát t thực
tiễn hoạt động ngân hàng trong bối cnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế, Đề án
cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015 hết sức coi trọng vấn đề cấu lại và nâng
cao năng lực quản tr của TCTD, nhằm khắc phục những yếu kém v quản trị, điều
hành hiện nay của TCTD và đổi mới h thống quản tr ngân hàng theo hướng áp
dụng các thông lệ, chuẩn mc quốc tế phù hợp với điều kiện Việt Nam. Theo đó,
một s giải pháp sau đây s được triển khai:
Th nhất, tăng tính minh bạch trong hoạt động ngân hàng thông qua việc áp dụng
chế mới v công b thông tin của các TCTD; đẩy mạnh niêm yết c phiếu các
NHTMCP trên TTCK; tăng tính đại chúng của NHTMCP.
Th hai, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước là c đông hoặc có vốn góp
tại các TCTD phải có kế hoạch hp lý thoái vốn đầu và chấm dứt kinh doanh
trong lĩnh vực ngân hàng;
Th ba, hạn chế s chi phối, thao túng của c đông ln đối với NHTMCP; kiên
quyết x đối với các c đông lớn, ngườiliên quan vi phm quy định v giới
hạn s hữu c phần tại NHTMCP và các TCTD s hữu vốn chéo lẫn nhau. C
đông, nhà đầu tư, TCTD vi phạm quy định v góp vốn, mua, s hữu vốn, c phần
phải được x lý theo quy định của pháp luật;
Th tư, nâng cao các điều kiện, tiêu chuẩn v năng lực quản trị, kinh nghim công
tác và trình độ chuyên môn đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý ch chốt của
các TCTD;
Th năm, triển khai các quy trình, chính sách kinh doanh nội b lành mạnh; áp
dụng có hiệu qu các phương thức quản trị, điều hành tiên tiến phù hợp với thông
lệ, chuẩn mực quốc tế và quy định của pháp luật; phát trin các h thống quản tr
rủi ro phù hợp với các nguyên tắc, chuẩn mực của Ủy ban Basel, trong đó, tập
trung vào các h thống quản tr rủi ro thanh khoản, rủi ro tín dụng, rủi ro th trường
(giá cả, lãi suất, t giá) và rủi ro tác nghiệp.
Đến năm 2015, chuẩn mực Basel II s được áp dụng trong h thống ngân hàng
Việt Nam; phát triển các h thống xếp hạng tín dụng nội bộ; thực hiện phân loại
nợ, trích lập d phòng rủi ro phù hp với thông l quốc tế và mức độ rủi ro tín
dụng; nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng và quản lý, giám sát rủi ro
tín dụng của TCTD; đổi mới và nâng cao hiệu qu h thống kiểm soát, kiểm toán
nội bộ; cấu, sắp xếp lại các b phận chức năng kinh doanh, quản trị, điều hành;
sắp xếp, b trí hợp lý cán b và phát triển đội ngũ cán b quản và kinh doanh
ngân hàng có trình độ cao, ý thức trách nhiệm và đạo đức ngh nghiệp tốt.
Để đảm bảo một h thống ngân hàng vững mạnh trong tương lai, NHNN có
những khuyến cáo gì đối với hoạt động của các NHTM?
Các TCTD cần nhận thức sâu sc rng việc bảo đảm an toàn, hiệu qu hoạt động
của TCTD là trách nhiệm của ch s hữu, hội đồng quản tr TCTD vì lợi ích của
chính mình, li ích của người gửi tiền và nhà đầu tư, lợi ích của h thống ngân
hàng và nền kinh tế.
Hiện nay, các TCTD và ngành ngân hàng đang đứng trước những vận hội to lớn
cho s phát triển nhưng cũng phải đối mặt với không ít những yếu kém bên trong
và thách thức bên ngoài. cấu lại cần được xem như hội giúp các TCTD
khắc phục những khó khăn, yếu kém và củng cố, phát triển các yếu t nền tng
bảo đảm cho TCTD hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững và có kh năng cạnh
tranh tốt n.
Vì vậy, đẩy mạnh cấu lại là nhiệm v chiến lược và yêu cầu cấp bách đối với
từng TCTD t nay đến năm 2015. TCTD nào không thực hiện cấu lại một cách
nghiêm túc và triệt đểth được xem như b qua hội lớn cho s nâng cao
năng lực cạnh tranh và chuẩn b “hành trang” cho “cuộc chơi” ln trong thời gian
tớiđòi hỏi v tính chuyên nghiệp, tính cnh tranh, tính hiệu qu cao hơn trong
hoạt động của mỗi TCTD.
Tôi đề ngh các TCTD quán triệt đầy đủ, sâu sắc, đồng thời, t xây dựng và triển
khai quyết liệt, triệt để phương án cơ cấu lại với các nội dung, giải pháp phù hợp
với điều kiện c th của TCTD và nội dung của Đề án cấu lại các TCTD. Các
TCTD phải ch động t cấu lại chính mình. NHNN sẵn sàng áp dụng biện pháp
can thiệp, k c các biện pháp cứng rắn, mang tính bắt buộc để bảo v tài sản,
quyền li của Nnước và nhân dân, bảo đảm an toàn của h thống các TCTD.
Nhà nước và NHNN kiên quyết x lý những TCTD yếu kém, đe do s an toàn
của h thống các TCTD.