SGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH
---------- ----------
TÀI LIỆU
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
MÔN KTNN CẤP THPT
(Lưu hành nội bộ)
Quảng Bình, 2016
Lời nói đầu
Đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh mt hoạt động rt quan trng trong
quá trình giáo dc. Đánh giá kết quả học tập quá trình thu thập và xử lí thông tin về
trình độ, khả năng thực hiện mục tiêu học tập của học sinh nhằm tạo cơ sở cho những
điều chỉnh phạm của giáo viên, các giải pháp của các cấp quản giáo dục cho
bản thân học sinh, đhọc sinh học tập đạt kết quả tốt n.
Đánh gkết qu hc tp ca hc sinh cn s dng phi hp nhiu công c,
phương pháp và hình thức khác nhau. Đề kim tra mt trong nhng công c đưc
dùng khá ph biến để đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh.
Tuy nhiên, cách đặt câu hỏi, ra đề kiểm tra thưng do giáo viên nên còn mt s
hn chế:
- Bài kim tra không th hiện được nhiu ni dung kiến thc mà học sinh được
hc trường.
- Ch kiểm tra đưc nhng kiến thc hc sinh ghi nh t SGK, không kim tra
đưc nhng kiến thc liên quan khác.
- Chưa quan tâm hướng dn hc sinh cách hc, ôn tp, cách thức làm bài, chưa
ch ra những điểm còn yếu cn khc phục nhưng giáo viên vn yêu cu hc sinh phi
làm bài tt.
- Kết qu kiểm tra đánh giá học sinh chưa chính xác, chưa phản ánh được kết
qu hc tp trong c quá trình.
- Cho điểm không thng nht giữa các giáo viên cùng trưng gia các
trường còn khá ph biến.
vy, vấn đề đặt ra giáo viên cn nm vng quy trình biên soạn đề kim
tra, xây dựng được kế hoch kim tra chi tiết c th cho tng phn, từng chương,
tng bài.
Tài liệu nhằm giúp cho giáo viên nm vng quy trình biên soạn đề kim tra,
xây dựng được kế hoch kim tra chi tiết c th cho tng phn, từng chương, từng bài
trong bộ môn Công nghệ THPT.
I. CHỈ ĐẠO ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ DẠY HỌC MÔN
CÔNG NGHỆ TRONG TRƯỜNG THPT:
1. Vai trò của kiểm tra, đánh g:
a. Quan niệm về kiểm tra, đánh giá:
Trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá một hoạt động tất yếu, không thể
thiếu. Trong đó, kiểm tra hoạt động thu thập thông tin về mức đthực hiện mục
tiêu, từ đó đánh giá hiệu quả hoạt động dạy học và giáo dục. Căn cứ mục tiêu dạy học
để quyết định nội dung, hình thức kiểm tra đánh giá.
Do đó, có thể quan niệm kiểm tra đánh giá như sau:
- Kiểm tra thu thập thông tin từ riêng lẻ đến hệ thống về kết quả thực hiện
mục tiêu dạy học.
- Đánh giá xác định mức đđạt được trong việc thực hiện mục tiêu dạy học,
đánh giá đúng hay chưa đúng tùy thuộc mức độ khách quan, chính xác của kiểm
tra.
Kiểm tra đánh giá phải căn cứ mục tiêu dạy học, mục tiêu giáo dục, cụ thể là
căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ của học sinh đã được quy định
trong chương trình giáo dục phổ thông. Kiểm tra đánh giá là 2 khâu trong một quy
trình thống nhất nhằm xác định kết quả thực hiện mục tiêu dạy học, trong đó kiểm tra
khâu đi trước (không kiểm tra thì không căn cứ đánh giá, chỉ kiểm tra không
đánh giá thì không thực hiện được mục tiêu của hoạt động kiểm tra đánh giá).
Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá 2 mặt thống nhất
hữu của quá trình dạy học, trong đó đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới
phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học phải dựa trên kết quả đổi mới
kiểm tra đánh giá và ngược lại đổi mới kiểm tra đánh g chỉ phát huy hiệu quả cuối
cùng khi thông qua đổi mới phương pháp dạy học.
Kết quả đánh g căn cứ để quyết định giải pháp cải thiện thực trạng, nâng
cao chất lượng, hiệu quả dạy học giáo dục thông qua việc đổi mới tối ưu hóa
phương pháp dạy học của giáo viên hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá để tối ưu
hóa phương pháp học tập của mình.
Trong quá trình dạy học, phải kết hợp đánh g của giáo viên và tự đánh giá
của học sinh để phát huy vai trò tích cực, chủ động trong học tập.
Kiểm tra đánh giá chỉ hiệu lực phạm thuyết phục thân thiện khi bảo
đảm yêu cầu khách quan, chính xác, công bằng, động viên học sinh phát huy vai trò
tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện. Đánh giá dễ dãi, cao hơn thực
tế sẽ đi đến triệt tiêu động lực phấn đấu vươn lên ngược lại đánh giá khắt khe quá
mức hoặc với thái độ kém thân thiện sẽ ức chế tình cảm ttuệ, giảm vai trò tích cực,
chủ động, sáng tạo của học sinh.
Tùy theo mục tiêu đánh giá, khi đánh giá có thể dựa trên kết quả định tính (đánh
giá bằng nhận xét) hoặc kết quả định lượng (đánh giá bằng minh chứng lượng hóa).
Hoạt động đánh g có 2 chức năng cơ bản:
+ Xác định kết quả đạt được của việc thực hiện mục tiêu dy hc.
+ Thông báo kết qu đánh giá cho ngưi dy và ngưi hc đ đnh hướng
cho quá trình ging dy, hc tp.
Xác đnh mc đ thc hin chun kiến thc, knăng ca chương tnh giáo
dc hc sinh đạt đưc khi kết thúc một giai đon hc tp (bài, chương, ch
đim, lp, cp hc...).
b. Vai trò của kiểm tra, đánh giá:
Kiểm tra đánh giá hoạt động không thể thiếu nhằm xác định hiệu quả thc hin
mục tiêu dạy học, từ đó định ớng thúc đẩy giáo viên đổi mi phương pháp dạy
học, thúc đẩy HS đổi mới phương pháp học tập nhằm ng cao chất ợng thực hiện
mục tiêu giáo dục. Hot đng đánh giá còn là đ phát hiện nhng mặt tt, mặt chưa
tt, khó khăn, vướng mc và xác đnh nguyên nhân đ đ ra các giải pháp nâng
cao cht lưng dy và hc, hiệu qu giáo dc. Kết quả thực hiện cuộc vận động
“Hai không” phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do
Bộ GDĐT phát động một phần quan trọng phụ thuộc vào việc bảo đảm yêu cầu
khách quan, chính xác, công bằng trong kiểm tra đánh giá, thi cử.
Thông qua kiểm tra đánh giá để:
- Tạo điều kiện cho giáo viên nắm được tình hình học tập, mức độ phân hoá về
trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém
bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp giáo viên điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp dạy
học.
- Giúp cho học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của
chương trình, xác định nguyên nhân thành công cũng như chưa thành công, từ đó
điều chỉnh phương pháp học tập, phát triển kỹ năng tự đánh giá.
- Giúp cho cha mẹ học sinh và cộng đồng biết được kết quả dạy học
- Giúp cán bộ quản lí giáo dục đề ra giải pháp quản lý phù hợp.
2. Thực trạng kiểm tra, đánh giá ở trường THPT:
a. Thực trạng:
Trong thực tế, lâu nay đối với các môn KHXH-NV hiện tượng thiên về kiểm
tra đánh g mức độ học thuộc lòng, kiểm tra mức độ ghi nhớ kiến thức lý thuyết một
cách đơn thuần. Người ra đề thường dùng lại mức đkiểm tra kiến thức thuyết,
khả năng ghi nhớ, ít đặt ra yêu cầu kiểm tra đánh giá mức độ thông hiểu bản chất
kỹ năng vận dụng tri thức. Đề kiểm tra thường đòi hỏi học sinh phải nhớ nhiều sự
kiện, con số đứng phó với kiểm tra đánh giá, thi cử. Cách kiểm tra đánh giá đó gây
nên tình trạng học tủ, học vẹt, ghi nhớ máy móc nhưng chưa nắm vững bản chất vấn
đề, thiếu kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Tình trạng đó hệ quả của lối
dạy học truyền thụ một chiều tgiáo viên đến học sinh, ít đòi hỏi học sinh phân
tích, suy luận mở rộng, khái quát hóa, bình luận theo chủ đề.