
Chuyên đ 9ề
PH NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TRƯƠ Ạ Ọ Ế Ị
Ng i gi ng chuyên đ : ườ ả ề TS. Tr n Th Mai Ph ngầ ị ươ
TS. Nguy n Văn Phúcễ
I. M c tiêu d y h c: ụ ạ ọ Trang b cho NCS n ng ki n th c lý lu n và th cị ữ ế ứ ậ ự
ti n c a vi c d y h c kinh t chính tr :ễ ủ ệ ạ ọ ế ị
-V m t lý lu n: Môn ề ặ ậ h c này giúp cho h c viên hi u rõ d y h c kinh tọ ọ ể ạ ọ ế
chính tr là m t khoa h c, n m v ng m c tiêu môn h c và vi c th c hi nị ộ ọ ắ ữ ụ ọ ệ ự ệ
m c tiêu d y h c môn kinh t chính tr , h th ng nguyên t c d y h c vàụ ạ ọ ế ị ệ ố ắ ạ ọ
h th ng ph ng pháp d y h c kinh t chính trệ ố ươ ạ ọ ế ị
- V m t th c ti n: ề ặ ự ễ Môn h c này giúp cho h c viên bi t cách v n d ngọ ọ ế ậ ụ
t ng h p các nguyên t c và ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr đổ ợ ắ ươ ạ ọ ế ị ể
nâng cao ch t l ng d y h c Kinh t chính trấ ượ ạ ọ ế ị
II. Các yêu c u chung c a chuyên đ :ầ ủ ề
- Chuyên đ h ng NCS nghiên c u chuyên sâu v đ i m i ph ng phápề ướ ứ ề ổ ớ ươ
d y h c Kinh t chính tr theo h ng tích c cạ ọ ế ị ướ ự
- NCS ph i n m v ng nh ng ki n th c c b n c a Ph ng pháp d y h cả ắ ữ ữ ế ứ ơ ả ủ ươ ạ ọ
Kinh t chính tr , L ch s các h c thuy t kinh t , các nguyên lý c b n c aế ị ị ử ọ ế ế ơ ả ủ
Kinh t chính tr và Kinh t h cế ị ế ọ
III. Th i gian th c hi n chuyên đ : ờ ự ệ ề 4 đvtc = 60 ti tế
IV. N i dung chuyên độ ề
Ch ng 1ươ
KHÁI L C V PH NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TR ƯỢ Ề ƯƠ Ạ Ọ Ế Ị
1.1 Ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr là m t khoa h cươ ạ ọ ế ị ộ ọ
1.1.1 Đ i t ng nghiên c u môn ph ng pháp d y h c kinh t chính tr ố ượ ứ ươ ạ ọ ế ị
- Đ i t ng nghiên c u ph ng pháp d y h c Kinh t chính trố ượ ứ ươ ạ ọ ế ị
- Nhi m v c a môn ph ng pháp d y h c Kinh t chính trệ ụ ủ ươ ạ ọ ế ị

1.1.2 Ph ng pháp nghiên c u môn Ph n gpháp d y h c kinh t chínhươ ứ ươ ạ ọ ế
tr ị
- Đ c đi m c a ph ng pháp d y h c kinh t chính trặ ể ủ ươ ạ ọ ế ị
- M t s ph ng pháp nghiên c u ch y u ộ ố ươ ứ ủ ế
1.2 M t s nguy n t c c b n trong d y h c Kinh t chính trộ ố ế ắ ơ ả ạ ọ ế ị
1.2.1 Nguyên t c đ m b o tính giáo d cắ ả ả ụ
1.2.2 Nguyên t c đ m b o tính khoa h c và tính Đ ngắ ả ả ọ ả
1.2.3 Nguyên t c đ m b o phát huy tính tích c c cho ng i h cắ ả ả ự ườ ọ
1.2.4 Nguyên t c k t h p lý lu n v i th c ti nắ ế ợ ậ ớ ự ễ
Tài li u tham kh o ch ng 1: 3, 4, 6, 8, 9ệ ả ươ
Ch ng 2ươ
Đ I M I PH NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TRỔ Ớ ƯƠ Ạ Ọ Ế Ị
2.1 S c n thi t đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh t chính trự ầ ế ổ ớ ươ ạ ọ ế ị
2.1.1 C s lý lu nơ ở ậ
2.1.2 C s th c ti nơ ở ự ễ
2.2 Nh ng ti n đ c b n cho vi c đ i m i ph ng pháp d y h cữ ề ề ơ ả ệ ổ ớ ươ ạ ọ
KTCT
2.2.1 C s pháp lý c a vi c đ i m i ph ng pháp d y h cơ ở ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ
2.2.2 Ch ng trình và giáo trình đã có s đ i m i căn b nươ ự ổ ớ ả
2.2.3 C s v t ch t k thu t ph c v d y h c KTCT đã đ c tăngơ ở ậ ấ ỹ ậ ụ ụ ạ ọ ượ
c ngườ
2.3 M t s quan đi m đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh t chínhộ ố ể ổ ớ ươ ạ ọ ế
trị
2.3.1 Đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr là s k t h p nhu nổ ớ ươ ạ ọ ế ị ự ế ợ ầ
nhuy n ph ng pháp d y h c truy n th ng v i ph ng pháp d t h cễ ươ ạ ọ ề ố ớ ươ ạ ọ

hi n đ i, v n d ng linh ho t và ch n l c các ph ng pháp d y h c tíchệ ạ ậ ụ ạ ọ ọ ươ ạ ọ
c cự
2.3.2 Đ i m i ph ng pháp d y h c KTCT là t ch c d y h c theo l iổ ớ ươ ạ ọ ổ ứ ạ ọ ố
m i – theo ph ng pháp d y h c tích c cớ ươ ạ ọ ự
2.4 M t s xu h ng đ i m i ph ng pháp d y h c kinh t chính trộ ố ướ ổ ớ ươ ạ ọ ế ị
2.4.1 Đ i m i ph ng pháp thuy t gi ng, tăng c ng áp d ng các ph ngổ ớ ươ ế ả ườ ụ ươ
pháp d y h c tích c cạ ọ ự
2.4.2S d ng h p lý các bu i hay các ph n th o lu n trong quá trình d yử ụ ợ ổ ầ ả ậ ạ
h cọ
2.4.3 Tăng c ng s d ng các thi t b k thu t d y h c h tr và áp d ngườ ử ụ ế ị ỹ ậ ạ ọ ỗ ợ ụ
công ngh thông tin và truy n thông m i cho ho t đ ng d y h cệ ề ớ ạ ộ ạ ọ
2.5 M t s bi n pháp đ y m nh đ i m i ph ng pháp d y h c Kinhộ ố ệ ẩ ạ ổ ớ ươ ạ ọ
t chính tr các tr ng đ i h c, cao đ ngế ị ở ườ ạ ọ ẳ
- Đ i v i đ i ngũ giáo viênố ớ ộ
- Đ i v i sinh viênố ớ
- Đ i v i các c p qu n lýố ớ ấ ả
Tài liệu tham khảo chương 2: 2, 4, 7, 10, 12
Ch ng ươ 3
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C CẬ Ụ ƯƠ Ạ Ọ Ự
TRONG D Y H C KINH T CHÍNH TRẠ Ọ Ế Ị
3.1 Khái l c v ph ng pháp d y h c tích c cượ ề ươ ạ ọ ự
3.1.1 Khái ni mệ
3.1.2 Đ c đi mặ ể
3.1.3 Phân bi t ph ng pháp d y h c truy n th ng v i ph ng pháp d yệ ươ ạ ọ ề ố ớ ươ ạ
h c tích c cọ ự

3.2 M t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c KTCTộ ố ươ ạ ọ ự ạ ọ
3.2.1 Ph ng pháp d y h c nêu v n đươ ạ ọ ấ ề
3.2.2 Ph ng pháp t ch c th o lu n nhómươ ổ ứ ả ậ
3.2.3 Ph ng pháp d y h c d án và ph ng pháp đóng vaiươ ạ ọ ự ươ
3.2.4 Ph ng pháp h ng d n s d ng tài li u h c t pươ ướ ẫ ử ụ ệ ọ ậ
3.2.5 Tích c c hóa ph ng pháp thuy t trìnhự ươ ế
3.3 S d ng ph ng ti n d y h c hi n đ i trong d y h c KTCTử ụ ươ ệ ạ ọ ệ ạ ạ ọ
3.3.1 T m quan tr ng c a vi c s d ng ph ng ti n d y h c trong d yầ ọ ủ ệ ử ụ ươ ệ ạ ọ ạ
h c kinh t chính trọ ế ị
3.3.2 Ph ng pháp s d ng m t s ph ng ti n d y h c hi n đ i trongươ ử ụ ộ ố ươ ệ ạ ọ ệ ạ
d y h c kinh t chính trạ ọ ế ị
3.4 Ph ng pháp k m tra, đánh giá trong d y h c KTCT theo h ngươ ể ạ ọ ướ
tích c cự
3.4.1 T m quan tr ng c a vi c ki m tra đánh giá trong d y h c KTCTầ ọ ủ ệ ể ạ ọ
3.4.2 N i dung ki m tra, đánh giá k t qu h c t p Kinh t chính trộ ể ế ả ọ ậ ế ị
3.4.3 Các hình th c ki m tra, đánh giá trong d y h c KTCT ứ ể ạ ọ
Tài li u tham kh o ch ng 3: 1, 2, 5, 10, 11, 12ệ ả ươ
Ch ng 4ươ
PH NG PHÁP THI T K BÀI GI NG KINH T CHÍNH TR ƯƠ Ế Ế Ả Ế Ị
THEO H NG D Y H C TÍCH C CƯỚ Ạ Ọ Ự
4.1 Khái l c v ph ng pháp thi t k bài gi ngượ ề ươ ế ế ả
4.1.1 Khái ni mệ
4.1.2 N i dung c b n trong thi t k bài gi ng ộ ơ ả ế ế ả
4.2 Các b c thi t k bài gi ng KTCT theo h ng d y h c tích c cướ ế ế ả ướ ạ ọ ự
4.2.1 Xác đ nh m c tiêu bài h cị ụ ọ
4.2.2 Xác đ nh n i dung d y h cị ộ ạ ọ

4.2.3 Xác đ nh ph ng pháp d y h cị ươ ạ ọ
4.2.4 Thi t k các ho t đ ng d y và h cế ế ạ ộ ạ ọ
4.2.5 Thi t k ph ng pháp l ng giáế ế ươ ượ
Tài liệu tham khảo chương 4: 3, 5, 6, 7, 10, 13
Ch ng 5ươ
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C THEO H NG TÍCH C CẬ Ụ ƯƠ Ạ Ọ ƯỚ Ự
Đ GI NG D Y CÁC BÀI TRONG CH NG TRÌNH KTCT HI NỂ Ả Ạ ƯƠ Ệ
NAY
- NCS thi t k m t s bài gi ng trong ch ng trình KTCT hi n nay g m:ế ế ộ ố ả ươ ệ ồ
+ T ch ng 2 đ n ch ng 6ừ ươ ế ươ
+ T ch ng 8 đ n ch ng 10 ừ ươ ế ươ
- Các thi t k bao g m các bài so n t ng h p, bài soan giáo án đi n t ,ế ế ồ ạ ổ ợ ệ ử
thi t k m t s đ thi tr c nghi m, thi t k m t s ti t d y h c theo đế ế ộ ố ề ắ ệ ế ế ộ ố ế ạ ọ ề
án…
Tài li u tham kh o ch ng 5: 5, 8, 10, 11, 13 ệ ả ươ
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
1. Nguy n Ng c B o (1995)”ễ ọ ả Phát tri n tính tích c c, tính t l c c a h cể ự ự ự ủ ọ
sinh trong quá trình d y h c”, B Giáo d c và đào t o, V Giáo viênạ ọ ộ ụ ạ ụ
2. Lê Khánh B ng (2001) “M t s v n đ nâng cao hi u qu c a quá trìnhằ ộ ố ấ ề ệ ả ủ
d y h c Đ i h c, cao đ ng và trung h c chuyên nghi p”, NXB Đ i h cạ ọ ở ạ ọ ẳ ọ ệ ạ ọ
s ph m HNư ạ
3. Lê Khánh B ng ( 2003)”ằPh ng pháp d y h c và d y cách h c đ iươ ạ ọ ạ ọ ở ạ
h c”, NXB Đ i h c s ph m HNọ ạ ọ ư ạ