Chuyên đ 9
PH NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TRƯƠ
Ng i gi ng chuyên đ : ườ TS. Tr n Th Mai Ph ng ươ
TS. Nguy n Văn Phúc
I. M c tiêu d y h c: Trang b cho NCS n ng ki n th c lu n th c ế
ti n c a vi c d y h c kinh t chính tr : ế
-V m t lu n: Môn h c này giúp cho h c viên hi u d y h c kinh t ế
chính tr m t khoa h c, n m v ng m c tiêu môn h c vi c th c hi n
m c tiêu d y h c môn kinh t chính tr , h th ng nguyên t c d y h c ế
h th ng ph ng pháp d y h c kinh t chính tr ươ ế
- V m t th c ti n: Môn h c này giúp cho h c viên bi t cách v n d ng ế
t ng h p các nguyên t c ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr đ ươ ế
nâng cao ch t l ng d y h c Kinh t chính tr ượ ế
II. Các yêu c u chung c a chuyên đ :
- Chuyên đ h ng NCS nghiên c u chuyên sâu v đ i m i ph ng pháp ướ ươ
d y h c Kinh t chính tr theo h ng tích c c ế ướ
- NCS ph i n m v ng nh ng ki n th c c b n c a Ph ng pháp d y h c ế ơ ươ
Kinh t chính tr , L ch s các h c thuy t kinh t , các nguyên lý c b n c aế ế ế ơ
Kinh t chính tr và Kinh t h cế ế
III. Th i gian th c hi n chuyên đ : 4 đvtc = 60 ti tế
IV. N i dung chuyên đ
Ch ng 1ươ
KHÁI L C V PH NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TR ƯỢ ƯƠ
1.1 Ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr là m t khoa h cươ ế
1.1.1 Đ i t ng nghiên c u môn ph ng pháp d y h c kinh t chính tr ượ ươ ế
- Đ i t ng nghiên c u ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr ượ ươ ế
- Nhi m v c a môn ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr ươ ế
1.1.2 Ph ng pháp nghiên c u môn Ph n gpháp d y h c kinh t chínhươ ươ ế
tr
- Đ c đi m c a ph ng pháp d y h c kinh t chính tr ươ ế
- M t s ph ng pháp nghiên c u ch y u ươ ế
1.2 M t s nguy n t c c b n trong d y h c Kinh t chính tr ế ơ ế
1.2.1 Nguyên t c đ m b o tính giáo d c
1.2.2 Nguyên t c đ m b o tính khoa h c và tính Đ ng
1.2.3 Nguyên t c đ m b o phát huy tính tích c c cho ng i h c ườ
1.2.4 Nguyên t c k t h p lý lu n v i th c ti n ế
Tài li u tham kh o ch ng 1: 3, 4, 6, 8, 9 ươ
Ch ng 2ươ
Đ I M I PH NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TR ƯƠ
2.1 S c n thi t đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr ế ươ ế
2.1.1 C s lý lu nơ
2.1.2 C s th c ti nơ
2.2 Nh ng ti n đ c b n cho vi c đ i m i ph ng pháp d y h c ơ ươ
KTCT
2.2.1 C s pháp lý c a vi c đ i m i ph ng pháp d y h cơ ươ
2.2.2 Ch ng trình và giáo trình đã có s đ i m i căn b nươ
2.2.3 C s v t ch t k thu t ph c v d y h c KTCT đã đ c tăngơ ượ
c ngườ
2.3 M t s quan đi m đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh t chính ươ ế
tr
2.3.1 Đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr là s k t h p nhu n ươ ế ế
nhuy n ph ng pháp d y h c truy n th ng v i ph ng pháp d t h c ươ ươ
hi n đ i, v n d ng linh ho t ch n l c các ph ng pháp d y h c ch ươ
c c
2.3.2 Đ i m i ph ng pháp d y h c KTCT t ch c d y h c theo l i ươ
m i – theo ph ng pháp d y h c tích c c ươ
2.4 M t s xu h ng đ i m i ph ng pháp d y h c kinh t chính tr ướ ươ ế
2.4.1 Đ i m i ph ng pháp thuy t gi ng, tăng c ng áp d ng các ph ng ươ ế ư ươ
pháp d y h c tích c c
2.4.2S d ng h p lý các bu i hay các ph n th o lu n trong quá trình d y
h c
2.4.3 Tăng c ng s d ng các thi t b k thu t d y h c h tr áp d ngườ ế
công ngh thông tin và truy n thông m i cho ho t đ ng d y h c
2.5 M t s bi n pháp đ y m nh đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh ươ
t chính tr các tr ng đ i h c, cao đ ngế ư
- Đ i v i đ i ngũ giáo viên
- Đ i v i sinh viên
- Đ i v i các c p qu n lý
Tài liu tham kho chương 2: 2, 4, 7, 10, 12
Ch ng ươ 3
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C ƯƠ
TRONG D Y H C KINH T CHÍNH TR
3.1 Khái l c v ph ng pháp d y h c tích c cượ ươ
3.1.1 Khái ni m
3.1.2 Đ c đi m
3.1.3 Phân bi t ph ng pháp d y h c truy n th ng v i ph ng pháp d y ươ ươ
h c tích c c
3.2 M t s ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c KTCT ươ
3.2.1 Ph ng pháp d y h c nêu v n đươ
3.2.2 Ph ng pháp t ch c th o lu n nhómươ
3.2.3 Ph ng pháp d y h c d án và ph ng pháp đóng vaiươ ươ
3.2.4 Ph ng pháp h ng d n s d ng tài li u h c t pươ ướ
3.2.5 Tích c c hóa ph ng pháp thuy t trình ươ ế
3.3 S d ng ph ng ti n d y h c hi n đ i trong d y h c KTCT ươ
3.3.1 T m quan tr ng c a vi c s d ng ph ng ti n d y h c trong d y ươ
h c kinh t chính tr ế
3.3.2 Ph ng pháp s d ng m t s ph ng ti n d y h c hi n đ i trongươ ươ
d y h c kinh t chính tr ế
3.4 Ph ng pháp k m tra, đánh giá trong d y h c KTCT theo h ngươ ướ
tích c c
3.4.1 T m quan tr ng c a vi c ki m tra đánh giá trong d y h c KTCT
3.4.2 N i dung ki m tra, đánh giá k t qu h c t p Kinh t chính tr ế ế
3.4.3 Các hình th c ki m tra, đánh giá trong d y h c KTCT
Tài li u tham kh o ch ng 3: 1, 2, 5, 10, 11, 12 ươ
Ch ng 4ươ
PH NG PHÁP THI T K BÀI GI NG KINH T CHÍNH TR ƯƠ
THEO H NG D Y H C TÍCH C CƯỚ
4.1 Khái l c v ph ng pháp thi t k bài gi ngượ ươ ế ế
4.1.1 Khái ni m
4.1.2 N i dung c b n trong thi t k bài gi ng ơ ế ế
4.2 Các b c thi t k bài gi ng KTCT theo h ng d y h c tích c cướ ế ế ướ
4.2.1 Xác đ nh m c tiêu bài h c
4.2.2 Xác đ nh n i dung d y h c
4.2.3 Xác đ nh ph ng pháp d y h c ươ
4.2.4 Thi t k các ho t đ ng d y và h cế ế
4.2.5 Thi t k ph ng pháp l ng giáế ế ươ ượ
Tài liu tham kho chương 4: 3, 5, 6, 7, 10, 13
Ch ng 5ươ
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C THEO H NG TÍCH C C ƯƠ ƯỚ
Đ GI NG D Y CÁC BÀI TRONG CH NG TRÌNH KTCT HI N ƯƠ
NAY
- NCS thi t k m t s bài gi ng trong ch ng trình KTCT hi n nay g m:ế ế ươ
+ T ch ng 2 đ n ch ng 6 ươ ế ươ
+ T ch ng 8 đ n ch ng 10 ươ ế ươ
- Các thi t k bao g m các bài so n t ng h p, bài soan giáo án đi n t ,ế ế
thi t k m t s đ thi tr c nghi m, thi t k m t s ti t d y h c theo đế ế ế ế ế
án…
Tài li u tham kh o ch ng 5: 5, 8, 10, 11, 13 ươ
TÀI LI U THAM KH O
1. Nguy n Ng c B o (1995)” Phát tri n nh tích c c, tính t l c c a h c
sinh trong quá trình d y h c”, B Giáo d c và đào t o, V Giáo viên
2. Lê Khánh B ng (2001) “M t s v n đ nâng cao hi u qu c a quá trình
d y h c Đ i h c, cao đ ng trung h c chuyên nghi p”, NXB Đ i h c
s ph m HNư
3. Khánh B ng ( 2003)”Ph ng pháp d y h c d y cách h c đ iươ
h c”, NXB Đ i h c s ph m HN ư