Chuyên đ 9ề

PH

ƯƠ

NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TR Ị

Ng i gi ng chuyên đ : ng ườ ề TS. Tr n Th Mai Ph ả ầ ị ươ

TS. Nguy n Văn Phúc ễ

I. M c tiêu d y h c: ự ạ ọ Trang b cho NCS n ng ki n th c lý lu n và th c ữ ụ ứ ế ậ ị

ti n c a vi c d y h c kinh t ệ ạ ễ ủ ọ ế chính tr : ị

-V m t lý lu n: Môn ề ặ ậ h c này giúp cho h c viên hi u rõ d y h c kinh t ọ ể ạ ọ ọ ế

ệ chính tr là m t khoa h c, n m v ng m c tiêu môn h c và vi c th c hi n ữ ụ ự ệ ắ ộ ọ ọ ị

m c tiêu d y h c môn kinh t chính tr , h th ng nguyên t c d y h c và ụ ạ ọ ế ị ệ ố ắ ạ ọ

chính tr h th ng ph ệ ố ươ ng pháp d y h c kinh t ạ ọ ế ị

- V m t th c ti n: ề ặ ễ Môn h c này giúp cho h c viên bi ự ọ ọ ế ụ t cách v n d ng ậ

ng pháp d y h c Kinh t chính tr đ t ng h p các nguyên t c và ph ổ ắ ợ ươ ạ ọ ế ị ể

nâng cao ch t l chính tr ấ ượ ng d y h c Kinh t ọ ạ ế ị

II. Các yêu c u chung c a chuyên đ : ề ủ ầ

- Chuyên đ h ng NCS nghiên c u chuyên sâu v đ i m i ph ng pháp ề ướ ề ổ ứ ớ ươ

d y h c Kinh t ọ ạ ế chính tr theo h ị ướ ng tích c c ự

- NCS ph i n m v ng nh ng ki n th c c b n c a Ph ứ ơ ả ủ ả ắ ữ ữ ế ươ ọ ng pháp d y h c ạ

Kinh t chính tr , L ch s các h c thuy t kinh t ế ử ế ọ ị ị ế ơ ả ủ , các nguyên lý c b n c a

Kinh t ế chính tr và Kinh t ị h c ế ọ

III. Th i gian th c hi n chuyên đ : ề 4 đvtc = 60 ti ự ờ ệ tế

IV. N i dung chuyên đ ộ ề

Ch ng 1 ươ

KHÁI L C V PH ƯỢ Ề ƯƠ NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TR Ị Ọ Ạ Ế

1.1 Ph ươ ng pháp d y h c Kinh t ạ ọ ế chính tr là m t khoa h c ọ ộ ị

1.1.1 Đ i t ng nghiên c u môn ph ng pháp d y h c kinh t ố ượ ứ ươ ạ ọ ế chính tr ị

- Đ i t ng nghiên c u ph ng pháp d y h c Kinh t chính tr ố ượ ứ ươ ạ ọ ế ị

ng pháp d y h c Kinh t chính tr - Nhi m v c a môn ph ụ ủ ệ ươ ạ ọ ế ị

1.1.2 Ph ng pháp nghiên c u môn Ph chính ươ ứ ươ n gpháp d y h c kinh t ạ ọ ế

tr ị

chính tr - Đ c đi m c a ph ể ủ ặ ươ ng pháp d y h c kinh t ạ ọ ế ị

- M t s ph ng pháp nghiên c u ch y u ộ ố ươ ủ ế ứ

1.2 M t s nguy n t c c b n trong d y h c Kinh t ế ắ ơ ả ạ ọ ộ ố ế chính tr ị

1.2.1 Nguyên t c đ m b o tính giáo d c ụ ắ ả ả

1.2.2 Nguyên t c đ m b o tính khoa h c và tính Đ ng ắ ả ả ả ọ

1.2.3 Nguyên t c đ m b o phát huy tính tích c c cho ng ắ ả ự ả i h c ườ ọ

1.2.4 Nguyên t c k t h p lý lu n v i th c ti n ắ ế ợ ự ễ ậ ớ

Tài li u tham kh o ch ng 1: 3, 4, 6, 8, 9 ệ ả ươ

Ch ng 2 ươ

Đ I M I PH NG PHÁP D Y H C KINH T CHÍNH TR Ổ Ớ ƯƠ Ọ Ạ Ế Ị

t đ i m i ph 2.1 S c n thi ự ầ ế ổ ớ ươ ng pháp d y h c Kinh t ạ ọ ế chính tr ị

2.1.1 C s lý lu n ơ ở ậ

2.1.2 C s th c ti n ơ ở ự ễ

2.2 Nh ng ti n đ c b n cho vi c đ i m i ph ề ơ ả ệ ổ ữ ớ ề ươ ọ ng pháp d y h c ạ

KTCT

2.2.1 C s pháp lý c a vi c đ i m i ph ệ ổ ơ ở ủ ớ ươ ng pháp d y h c ọ ạ

2.2.2 Ch ng trình và giáo trình đã có s đ i m i căn b n ươ ự ổ ả ớ

2.2.3 C s v t ch t k thu t ph c v d y h c KTCT đã đ c tăng ơ ở ậ ấ ỹ ụ ạ ụ ậ ọ ượ

ngườ c

2.3 M t s quan đi m đ i m i ph chính ộ ố ổ ớ ể ươ ng pháp d y h c Kinh t ạ ọ ế

trị

ng pháp d y h c Kinh t 2.3.1 Đ i m i ph ổ ớ ươ ạ ọ ế ầ chính tr là s k t h p nhu n ự ế ợ ị

ng pháp d y h c truy n th ng v i ph nhuy n ph ễ ươ ề ạ ọ ố ớ ươ ạ ọ ng pháp d t h c

hi n đ i, v n d ng linh ho t và ch n l c các ph ọ ọ ụ ệ ạ ậ ạ ươ ng pháp d y h c tích ạ ọ

c cự

ng pháp d y h c KTCT là t ch c d y h c theo l 2.3.2 Đ i m i ph ổ ớ ươ ạ ọ ổ ứ ạ ọ ố i

m i – theo ph ớ ươ ng pháp d y h c tích c c ự ạ ọ

ng pháp d y h c kinh t 2.4 M t s xu h ộ ố ướ ng đ i m i ph ổ ớ ươ ạ ọ ế chính tr ị

2.4.1 Đ i m i ph ổ ớ ươ ng pháp thuy t gi ng, tăng c ế ả ườ ng áp d ng các ph ụ ươ ng

pháp d y h c tích c c ự ọ ạ

ạ 2.4.2S d ng h p lý các bu i hay các ph n th o lu n trong quá trình d y ử ụ ầ ả ậ ợ ổ

h cọ

2.4.3 Tăng c ng s d ng các thi ườ ử ụ ế ị ỹ ụ t b k thu t d y h c h tr và áp d ng ọ ỗ ợ ậ ạ

công ngh thông tin và truy n thông m i cho ho t đ ng d y h c ọ ạ ộ ề ệ ạ ớ

2.5 M t s bi n pháp đ y m nh đ i m i ph ng pháp d y h c Kinh ộ ố ệ ổ ớ ẩ ạ ươ ạ ọ

t chính tr các tr ng đ i h c, cao đ ng ế ị ở ườ ạ ọ ẳ

- Đ i v i đ i ngũ giáo viên ố ớ ộ

- Đ i v i sinh viên ố ớ

- Đ i v i các c p qu n lý ố ớ ấ ả

Tài li ệu tham kh ảo chương 2: 2, 4, 7, 10, 12

Ch ng 3 ươ

NG PHÁP D Y H C TÍCH C C V N D NG PH Ụ Ậ ƯƠ Ự Ọ Ạ

TRONG D Y H C KINH T CHÍNH TR Ọ Ạ Ế Ị

3.1 Khái l c v ph ượ ề ươ ng pháp d y h c tích c c ự ạ ọ

3.1.1 Khái ni mệ

ể 3.1.2 Đ c đi m ặ

3.1.3 Phân bi t ph ng pháp d y h c truy n th ng v i ph ệ ươ ề ạ ố ọ ớ ươ ạ ng pháp d y

h c tích c c ự ọ

3.2 M t s ph ộ ố ươ ng pháp d y h c tích c c trong d y h c KTCT ự ạ ọ ạ ọ

3.2.1 Ph ươ ng pháp d y h c nêu v n đ ạ ọ ấ ề

3.2.2 Ph ng pháp t ch c th o lu n nhóm ươ ổ ứ ả ậ

3.2.3 Ph ng pháp đóng vai ươ ng pháp d y h c d án và ph ạ ọ ự ươ

3.2.4 Ph ng pháp h ng d n s d ng tài li u h c t p ươ ướ ẫ ử ụ ọ ậ ệ

3.2.5 Tích c c hóa ph ng pháp thuy t trình ự ươ ế

3.3 S d ng ph ử ụ ươ ng ti n d y h c hi n đ i trong d y h c KTCT ạ ạ ọ ạ ọ ệ ệ

3.3.1 T m quan tr ng c a vi c s d ng ph ệ ử ụ ủ ầ ọ ươ ạ ng ti n d y h c trong d y ọ ệ ạ

h c kinh t ọ ế chính tr ị

3.3.2 Ph ng pháp s d ng m t s ph ng ti n d y h c hi n đ i trong ươ ộ ố ử ụ ươ ệ ệ ạ ạ ọ

d y h c kinh t ạ ọ ế chính tr ị

3.4 Ph ng pháp k m tra, đánh giá trong d y h c KTCT theo h ươ ạ ọ ể ướ ng

tích c cự

3.4.1 T m quan tr ng c a vi c ki m tra đánh giá trong d y h c KTCT ể ạ ọ ủ ệ ầ ọ

3.4.2 N i dung ki m tra, đánh giá k t qu h c t p Kinh t ả ọ ậ ế ể ộ ế chính tr ị

3.4.3 Các hình th c ki m tra, đánh giá trong d y h c KTCT ạ ọ ứ ể

Tài li u tham kh o ch ng 3: 1, 2, 5, 10, 11, 12 ệ ả ươ

Ch ng 4 ươ

PH ƯƠ NG PHÁP THI T K BÀI GI NG KINH T CHÍNH TR Ị Ả Ế Ế Ế

THEO H ƯỚ NG D Y H C TÍCH C C Ọ Ự Ạ

4.1 Khái l ng pháp thi t k bài gi ng c v ph ượ ề ươ ế ế ả

4.1.1 Khái ni mệ

4.1.2 N i dung c b n trong thi t k bài gi ng ơ ả ộ ế ế ả

4.2 Các b c thi t k bài gi ng KTCT theo h ướ ế ế ả ướ ng d y h c tích c c ự ạ ọ

4.2.1 Xác đ nh m c tiêu bài h c ọ ụ ị

4.2.2 Xác đ nh n i dung d y h c ạ ọ ộ ị

4.2.3 Xác đ nh ph ị ươ ng pháp d y h c ạ ọ

4.2.4 Thi ế ế t k các ho t đ ng d y và h c ọ ạ ộ ạ

4.2.5 Thi ng pháp l ng giá t k ph ế ế ươ ượ

Tài li ệu tham kh ảo chương 4: 3, 5, 6, 7, 10, 13

Ch ng 5 ươ

NG PHÁP D Y H C THEO H V N D NG PH Ụ Ậ ƯƠ Ọ Ạ ƯỚ Ự NG TÍCH C C

Đ GI NG D Y CÁC BÀI TRONG CH Ể Ả Ạ ƯƠ Ệ NG TRÌNH KTCT HI N

NAY

- NCS thi t k m t s bài gi ng trong ch ng trình KTCT hi n nay g m: ế ế ộ ố ả ươ ệ ồ

+ T ch ng 6 ừ ươ ng 2 đ n ch ế ươ

+ T ch ng 10 ừ ươ ng 8 đ n ch ế ươ

- Các thi t k bao g m các bài so n t ng h p, bài soan giáo án đi n t ế ế ạ ổ ệ ử , ồ ợ

thi t k m t s đ thi tr c nghi m, thi t k m t s ti ế ế ộ ố ề ệ ắ ế ế ộ ố ế ạ t d y h c theo đ ọ ề

án…

Tài li u tham kh o ch ng 5: 5, 8, 10, 11, 13 ệ ả ươ

TÀI LI U THAM KH O Ả Ệ

Phát tri n tính tích c c, tính t 1. Nguy n Ng c B o (1995)” ọ ễ ả ự ể ự ự ủ ọ l c c a h c

sinh trong quá trình d y h c”, B Giáo d c và đào t o, V Giáo viên ạ ọ ụ ụ ạ ộ

2. Lê Khánh B ng (2001) “M t s v n đ nâng cao hi u qu c a quá trình ộ ố ấ ả ủ ệ ề ằ

d y h c ạ ọ ở ạ ọ ạ ọ Đ i h c, cao đ ng và trung h c chuyên nghi p”, NXB Đ i h c ệ ẳ ọ

s ph m HN ư ạ

3. Lê Khánh B ng ( 2003)” Ph ng pháp d y h c và d y cách h c ằ ươ ọ ở ạ đ i ạ ạ ọ

h c”, NXB Đ i h c s ph m HN ọ ạ ọ ư ạ

4. Nguy n Duy b c ( 2004) “ ễ ắ ề ạ M t s v n đ lý lu n và th c ti n v d y ậ ộ ố ấ ự ề ễ

và h c môn lý lu n Mác – Lênin và T t ng H Chí Minh trong tr ư ưở ậ ọ ồ ườ ng

ạ ọ , NXB Chính tr qu c gia đ i h c” ố ị

ng đ i h c Kinh t qu c dân “ T p mô 5. B Giáo d c và đào t o, tr ụ ạ ộ ườ ạ ọ ế ố ậ

hình hóa ki n th c c b n c a giáo trình các b môn khoa h c Mác – ơ ả ủ ứ ế ọ ộ

Lênin và T t ng H Chí Minh ”, t p 1 và 2, Hà N i 2005 ư ưở ồ ậ ộ

ả 6. B Giáo d c và đào t o, H c vi n qu n lý Giáo d c, T p bài gi ng ệ ụ ụ ạ ả ậ ộ ọ

Giáo d c h c Đ i h c, Hà N i 2006 ạ ọ ụ ọ ộ

7.B Giáo d c và đào t o, H c vi n qu n lý giáo d c, ụ Tài li u b i d ệ ồ ưỡ ng ụ ệ ạ ả ộ ọ

nâng cao năng l c thi ự ế ế t k bài gi ng và ph ả ươ ng pháp gi ng d y cho ả ạ

gi ng viên các tr ả ườ ng đ i h c, cao đ ng, tháng 6/2005 ẳ ạ ọ

chính tr , NXB chính tr 8. B Giáo d c và đào t o, ụ ạ Giáo trình Kinh t ộ ế ị ị

qu c gia ố

9.Nguy n Vi t Dũng (1999), Giáo trình Ph ng pháp gi ng d y Kinh t ễ ệ ươ ạ ả ế

chính tr các tr ị ở ườ ạ ng đ i h c, cao đ ng t p I, NXB Đ i h c s ph m ạ ọ ư ạ ọ ậ ẳ

HN

10. Đ ng Thành H ng (2001), “ D y h c hi n đ i- Lý lu n- Bi n pháp- ư ặ ệ ệ ạ ạ ậ ọ

K thu t”, ậ NXB Đ i h c qu c gia Hà N i ộ ạ ọ ố ỹ

Quá trình d y t h c, NXB Giáo d c HN 11. Nguy n C nh Toàn (1998), ả ễ ạ ự ọ ụ

12. D ng Thi u T n (1998), ệ ươ ố Tr c nghi m và đo l ệ ắ ườ ả ọ ng thành qu h c

t p,ậ

Đ i h c Qu c gia thành ph H Chí Minh ạ ọ ố ồ ố

13. Tr n Th Mai Ph ng, Thi chính tr theo ầ ị ươ ế ế t k bài gi ng Kinh t ả ế ị

ph ươ ng pháp d y h c tích c c, ạ ọ ự đ tài khoa h c c p B 2006 ọ ấ ề ộ