UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
3
Lớp
Th
á
n
g
9
2
0
2
2
TỈNH TIỀN GIANGTỈNH TIỀN GIANG
1
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TỈNH TIỀN GIANGTỈNH TIỀN GIANG
3
Lớp
TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
2
LỜI NÓI ĐU
Các em học sinh thân mến!
Nhằm đáp ứng nội dung giáo dục địa phương của Chương trình giáo
dục phổ thông 2018, tiếp nối Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Tiền Giang lớp 2,
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang tổ chức biên soạn Tài liệu
giáo dục địa phương tỉnh Tiền Giang lớp 3. Tài liệu gồm 5 chủ đ:
CHỦ ĐỀ 1. TIỀN GIANG – VÙNG ĐT, CON NGƯỜI
CHỦ ĐỀ 2. GIÁO SƯ, TIẾN SĨ TRẦN VĂN KHÊ
CHỦ ĐỀ 3. LÀNG NGHỀ ĐÓNG TỦ THỜ GÒ CÔNG
CHỦ ĐỀ 4. ĐC SẢN QUÊ EM
CHỦ ĐỀ 5. DI TÍCH LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG ẤP BC
Mỗi chủ đđưc thiết kế thành các hoạt động học tập gồm: Khởi động
Khám phá – Luyện tập – Vận dụng. Cấu trúc này có sự kết nối chặt chẽ với
nội dung và hình thức của sách giáo khoa mới, đồng thời tạo điều kiện giúp
các em tự tin, sáng tạo trong suốt quá trình học của mình.
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Tiền Giang lớp 3 sẽ đồng hành cùng
các em trong hoạt động trải nghiệm, lồng ghép, tích hợp trong các môn
học, qua đó giúp cho các em có thêm những kiến thức về cảnh quan,
môi trường; các giá trị về văn hoá, lịch sử, truyền thống và hiện đại của
quê hương Tiền Giang.
Chúc các em học sinh có những trải nghiệm thú vị và bổ ích cùng
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Tiền Giang lớp 3.
C TÁC GIẢ
3
Khởi động
Khám phá
Luyện tập
Vận dụng
Khởi động
Khám phá
Luyện tập
Vận dụng
Vaän duïng
Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá
nhân để tham gia hoạt động tạo hứng thú, tò mò vào
chủ đề mới.
Học sinh thực hiện các hoạt động quan sát,
thảo luận, tìm tòi, tìm kiếm thông tin nhằm phát hiện
và chiếm lĩnh những điều mới, chưa biết của chủ đề.
Học sinh sử dụng kiến thức, kĩ năng đưc
trang bị để giải quyết các vấn đề, tình huống,
chủ đề luyện tập tương tự hay biến đổi,… nhằm khắc
sâu kiến thức hình thành kĩ năng, kĩ xảo một cách
chắc chắn.
Học sinh giải quyết các vấn đề của thực tế
hoặc vấn đề có liên quan đến tri thức của chủ đề,
từ đó phát huy tính mềm dẻo của tư duy, khả năng
sáng tạo.
ỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU
Lời nói đầu ....................................................................................................................2
ớng dẫn sử dụng tài liệu ..........................................................................................3
Mục lục .........................................................................................................................4
CHỦ ĐỀ 1: TIỀN GIANG – VÙNG ĐT, CON NGƯỜI .....................................................5
CHỦ ĐỀ 2: GIÁO SƯ, TIẾN SĨ TRẦN VĂN KHÊ ............................................................ 19
CHỦ ĐỀ 3: LÀNG NGHỀ ĐÓNG TỦ THỜ GÒ CÔNG .................................................. 28
CHỦ ĐỀ 4: ĐC SẢN QUÊ EM ..................................................................................... 37
CHỦ ĐỀ 5: DI TÍCH LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG ẤP BC ................................................ 46
Giải thích thuật ngữ .................................................................................................. 55
4