PHẠM KHƯƠNG DUY (Chủ biên)
NGUYỄN THANH HỒNG TRẦN MỸ HẰNG TRẦN THỊ THU
VŨ TRỌNG HÙNG NGUYỄN VĂN LÂM
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
7
TỈNH VĨNH PHÚC
Tài liệu giáo dục địa phươngTài liệu giáo dục địa phương
LớpLớp
Mục tiêu
2
Nêu yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất, thái độ của học sinh sau
khi học.
Xác định nhiệm vụ học tập; kết nối với những điều học sinh đã biết;
nêu vấn đề nhằm kích thích tư duy, tạo hứng thú đối với bài mới.
Thông qua các hoạt động học tập, học sinh khai thác, tiếp nhận
kiến thức mới.
Trả lời câu hỏi, làm bài tập, thực hành để củng cố kiến thức, rèn luyện
các kĩ năng gắn với kiến thức vừa học.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để xử lí tình huống, giải quyết vấn đề
trong thực tế.
Câu hỏi gợi ý.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU
3
LỜI NÓI ĐẦU
Các em học sinh yêu quý!
Tiếp nối những nội dung đã học ở lớp 6, cuốn Tài liệu Giáo dục địa phương
tỉnh Vĩnh Phúc lớp 7 sẽ giúp các em tiếp tục tìm hiểu về quê hương với các lĩnh
vực văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, chính sách, xã hội, môi trường,...
Trải qua các thời kì lịch sử, cùng với các địa phương khác trong cả nước,
Vĩnh Phúc đã lập được nhiều chiến công trong đấu tranh giành độc lập và
kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Từ khi nước nhà thống nhất đến nay, Vĩnh Phúc
đã đổi mới, phát triển và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trên tất cả các
lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội,…
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Vĩnh Phúc lớp 7 gồm 7 chủ đề, cung cấp cho
các em những kiến thức về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, chính sách, xã hội,
môi trường,… của địa phương. Qua các bài học, các em sẽ có thêm hiểu biết,
càng thêm yêu quý, tự hào về quê hương mình, đóng góp cho sự phát triển
chung của quê hương, đất nước.
Tài liệu Giáo dục địa phương Vĩnh Phúc lớp 7 do Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc
biên soạn, ban hành, đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Mong rằng, Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Vĩnh Phúc
lớp 7 sẽ mang lại cho các em những kiến thức khái quát, dễ hiểu, giúp các em
hoàn thành tốt nội dung giáo dục địa phương lớp 7 theo Chương trình giáo dục
phổ thông 2018.
Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các tác giả, các Sở, Ban,
ngành, địa phương đã cung cấp nguồn tư liệu, các thầy cô giáo, các nhà khoa
học, đã đóng góp ý kiến để chúng tôi hoàn thành tài liệu này.
Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
4
Trang
Chủ đề 1. Tục ngữ, ca dao của Vĩnh Phúc 5
Chủ đề 2. Phong tục cưới hỏi của một số dân tộc
tỉnh Vĩnh Phúc
14
Chủ đề 3. Vùng đất Vĩnh Phúc trong kỉ nguyên độc lập
từ thế kỉ X – XVI
24
Chủ đề 4. Đặc điểm dân số và phân bố dân cư ở Vĩnh Phúc 36
Chủ đề 5. Lao động, việc làm và chất lượng cuộc sống
của dân cư tỉnh Vĩnh Phúc
43
Chủ đề 6. Đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc 47
Chủ đề 7. Đa dạng sinh học ở Vĩnh Phúc 54
Giải thích thuật ngữ 62
Tài liệu tham khảo và tư liệu ảnh 63
MỤC LỤC
5
TỤC NGỮ, CA DAO CỦA VĨNH PHÚC
Chủ đề1
Chủ đề1
Theo em, trong các câu tục ngữ, ca dao sau, câu nào là tục ngữ, ca dao của Vĩnh
Phúc? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết được điều đó?
1. Dù ai đi đâu về đâu
Nhớ về Bàn Giản cướp cầu hội xuân.
2. Tép đầm Vạc, lạc chợ Cói.
3. Có công mài sắt có ngày nên kim.
4. Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba.
¾Nhận biết được những đặc điểm nổi bật về hình thức của tục ngữ, ca dao
Vĩnh Phúc.
¾Phân tích, lí giải được những đặc điểm nổi bật của tục ngữ, ca dao Vĩnh Phúc.
¾Viết được đoạn văn nêu cảm nghĩ về một số câu tục ngữ, một bài ca dao của
Vĩnh Phúc.
¾Có tình yêu, ý thức giữ gìn, sử dụng hiệu quả tục ngữ, ca dao Vĩnh Phúc;
hình thành và bồi dưỡng niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước.
Mục tiêu