H thống bôi trơn động cơ xăng
Tìm hiu h thống bôi trơn trên động cơ xăng
m dầu
Kích chuột để xem mô phng bng flash
Bơm dầu hút du t các-te và cung cp du đến tng b phn của động cơ.
Rôto bđộng quay cùng vi rôto chđộng, nhưng vì rôto bị động là lch m nên
khong không gian gia hai rôto bthay đổi. Chính sự thay đổi không gian này
được s dụng để hút và bơm dầu.
Có một van an toàn được lắp trong bơm dầu, nó s x du khi áp suất đạt đến giá
trị đã định, để kim soát áp sut du cực đi.
GI Ý KHI SA CHA:
Khi van an toàn b kt, áp sut du skhôngng cao lên được hoc tăng lên
không bình thường, làm cho các b phn b kt hoc rò r du.
Khi các b phận trượt trong bơm bị mòn hoặc các đệm và gioăng ch O bị hư
hng thì s làm gim áp suất bơm.
Lc du
Toàn blượng dầu được bơm lên đều đi qua bộ lc du, đây, các mt kim loi
và muội than được lc ra.
Dầu đi qua van một chiu, vào phn chung quanh ca các phn t lc, ở đây dầu
được lọc, sau đó dầu vào phn trung tâm ca phn t lc và chy ra ngoài.
Van mt chiu lp ca ca bu lọc để ngăn không cho các chất bn tích t
phn ngoi vi ca phn t lc quay tr về động cơ, khi động cơ dừng li.
Nếu phn t lc b cáu két, chênh lch áp sut gia phn bên ngoài và phn bên
trong sẽ tăng lên. Khi mức chênh lệch đạt đến mc định trước, van an toàn s m,
và như thế du sẽ không đi qua phần t lọc mà đi tới các b phận bôi trơn.
Điều này cho phép tránh đưc hiện tượng thiếu bôi trơn khi phần t lc b bn.
Tuy nhiên, các phn t lc cần được thay thế theo định kỳ để tránh bôi trơn bng
du bn.
Đèn cảnh báo áp sut du
Đèn cảnh báo áp sut du báo cho lái xe biết áp sut du mc thp không bình
thường.
Công tc áp sut dầu được lp trong các te hoặc trong thân máy, dùng để kim tra
áp suất trong đường du chính.
1. Khi áp sut du thp
[19,6 ± 4,9 kPa (0,2 ± 0.05 kG/cm2) hoc thấp hơn]
Khi động cơ tắt máy hoc khi áp sut thấp hơn một mức xác định, tiếp điểm bên
trong công tc dầu đóng lại và đèn cnh báo áp sut du sáng lên.
2. Khi áp sut du cao
[19,6 ± 4,9 kPa (0,2 ± 0.05 kG/cm2) hoặc cao hơn]