1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIU
TP HUN CÁN B QUN LÍ, GO VIÊN
TRUNG HỌC CƠ S KĨ THUẬT XÂY DNG MA TRN
ĐỀ KIM TRA VÀ BIÊN SON, CHUN HÓA CÂU HI
ĐÁNH GIÁ KẾT QU DY HC, GIÁO DC
Môn: GIÁO DC CÔNG DÂN
(Lưu hành ni b)
2
Hà Nội, năm 2018
MC LC
Trang
Phn 1: Nhng vn đề chung v kiểm tra, đánh giá theo định
ng phát trin năng lực hc sinh
3
1.1. Định hướng ch đạo đổi mới PPDH và KTĐG
3
1.2. Nhim vgii pháp
7
1.3. Trách nhim các cp qun lý giáo dc
10
Phn 2: Kiểm tra, đánh giá trong dy hc môn Giáo dc công
dân
12
2.1. Mt s định ng cơ bản
12
2.2. Viết câu hi thi quy trình xây dng câu hi kim tra cho mt
bài hc
15
2.3. Xây dng ma trận đề kim tra vn dng quy trình xây dng
ma trn trong môn GDCD
34
2.4. Quy trình xây dựng đề kim tra
46
2.5. Mt s đề kim tra minh ha
66
Phn 3: ng dn biên son, qun và s dng ngân hàng u
hi kiểm tra, đánh giá trên mạng
80
3.1. Truy cập và đăng nhập h thng
80
3.2. Đăng ký bài học ca khóa tp hun
81
3.3. Cách thc thc hin các bài hc
82
3.4. Cách thức trao đổi, tho lun trong mi bài hc
84
3
3.5. Son giáo án Online
46
3.6. Không gian hc tp ca hc sinh
97
PHN 1
NHNG VẤN Đ CHUNG V KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
THEO ĐNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH
1.1. Định ng ch đạo đi mới phương pháp dạy hc kim
tra, đánh giá theo định hướng phát trin năng lực hc sinh
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, đặc biệt là Nghị quyết
Trung ương số 29-NQ/TW ngày 04 tng 11 năm 2013 vđổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng u cầu công nghiệp hoá, hiện đại
hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa hội
nhập quốc tế, giáo dục phổ thông trong phạm vi cả ớc đang thực hin đổi
mi đồng bộ các yếu tố: mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức t
chức, thiết bị và đánh giá chất lượng giáo dục.
a) Về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo c địa phương, sgiáo dục
tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học vận dụng kiến thức, kĩ
năng của học sinh theo tinh thần Công n số 3535/BGDĐT- GDTrH ngày
27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" các phương pháp
dạy học tích cực khác; đổi mới đánh giá giờ dạy giáo viên, xây dựng tiêu c
đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT- GDTrH ngày
08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn
4
đề, c phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích
cực ứng dụng ng nghệ thông tin phợp với nội dung i học; tập trung
dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm n đối giữa trang bkiến thức, n luyện
năng định hướng thái độ, nh vi cho học sinh; cý việc tổ chức dạy
học phân hoá p hợp c đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; ng cường tổ chức dạy học
thí nghiệm - thực hành của học sinh. Việc đổi mới phương pháp dạy học như
trên cần phải được thực hiện một cách đồng bộ với việc đổi mới hình thức tổ
chức dạy học. Cụ thể là:
- Đa dạng hóa c hình thức dạy học, chú ý các hoạt động trải nghiệm
sáng tạo; ng cường ng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong tổ
chức dạy học thông qua việc sdụng các hình học kết hợp giữa lớp học
truyền thống với các lớp học trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian chi phí
cũng như ng cường sự ng bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục
chất lượng cao... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ
học tập trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh học
tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Đẩy mạnh công c nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học;
động viên học sinh trung học ch cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học
thuật.
- Chỉ đạo c sở giáo dục trung học xây dng sdụng tch
lớp học, phát động tuần lễ "Hưởng ng học tập suốt đời" và phát triển n
hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dy học theo
Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ
GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp
phần phát triển năng lực học sinh trong các lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, th
dục thể thao trên stự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh học
sinh, phù hợp với đặc điểm m sinh nội dung học tập của học sinh
trung học, phát huy schủ động và ng tạo của các địa phương, đơn vị;
tăng cường tính giao u, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập,
rèn luyện kĩ ng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống
dân tộc tinh hoa văn hóa thế gii. Không giao chỉ tiêu, không lấy thành
ch của c hoạt động giao u nói trên m tiêu cđể xét thi đua đối với
các đơn vịhọc sinh tham gia.
5
- Tiếp tục phối hợp với các đối tác thực hiện tốt c dự án khác như:
Chương trình giáo dục kĩ ng sống; Chương trình dạy học Intel; Dự án Đối
thoại Châu Á - Kết nối lớp học; Trường học ng tạo; ng dụng CNTT đổi
mi quản hoạt động giáo dục một strường tđiểm theo kế hoạch số
10/KH-BGDĐT ngày 07/01/2016 của Bộ GDĐT; …
b) Về kiểm tra và đánh giá
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo c địa phương, sgiáo dục
tiếp tục đổi mi nội dung, phương pháp hình thức tổ chức dạy học phù
hợp vi việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định
hướng phát triển năng lực học sinh. Cụ thể như sau:
- Giao quyền chủ động cho các sgiáo dục giáo viên trong việc
kim tra, đánh giá thường xuyên đánh giá định kỳ; chỉ đạo tổ chức
chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và
nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất,
khách quan, trung thực, ng bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của
học sinh.
- Ctrọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá
qua các hoạt đng tn lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá
qua việc học sinh báo o kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu
khoa học, thuật, o cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua i
thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hin
nhim vụ học tập. Giáo viên thể sdụng các hình thức đánh giá nói trên
thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Kết hợp đánh giá trong qtrình dạy học, giáo dục đánh giá tổng
kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên vi tự đánh giá nhn
xét, góp ý ln nhau của học sinh, đánh giá của cha m học sinh cộng
đồng. Khi chấm i kim tra phải phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai,
động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh kết quả i
kim tra định kì không phợp với những nhận xét trong qtrình học tập
(quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra qm hoặc ngược lại), giáo
viên cần tìm hiểu nguyên nhân, nếu thấy cần thiết hợp thì có thể cho
học sinh kiểm tra lại.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dng đề thi, kiểm tra cuối học kì,
cuối m học theo ma trận viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra
bao gồm c u hỏi, i tập (tluận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ
yêu cầu: