1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIU TP HUN GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
XÂY DNG MA TRẬN, ĐẶC T
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
MÔN: LCH S VÀ ĐỊA LÍ
Hà Nội, năm 2022
2
Mc lc
Trang
Phn I. NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Ma trận đề kim tra
2
2. Bản đặc t đề kim tra
3
3. Mt s lưu ý đối vi vic viết câu hi trc nghim khách quan nhiu
la chn và t lun
4
Phn II. NG DN XÂY DNG MA TRN VÀ BẢN ĐẶC T
I. Hướng dn xây dng ma trận đề kim tra
14
1. Khái nim ma trận đề kim tra
14
2. Cu trúc mt bng ma trận đề kim tra
14
3. Thông tin cơ bản ca ma trận đề kim tra
14
4. Hướng dn xây dng
14
II. ng dn xây dng bản đặc t đề kim tra
15
1. Khái nim bản đặc t
15
2. Cu trúc bản đặc t đề kim tra
15
3. Hướng dn xây dng
16
III. Gii thiu bản đặc t ca cp hc
17
1. Bảng đặc t phân môn Địa lí
17
2. Bảng đặc t phân môn Lch s
33
Phần III. Đề minh ha
54
3
Phn I. NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Ma trận đề kim tra
a. Khái nim ma trận đề kim tra
- Ma trận đề kim tra là bn thiết kế đề kim tra chứa đựng nhng thông tin v cấu trúc cơ
bn của đề kim tra như: thời lượng, s u hi, dng thc câu hỏi; lĩnh vực kiến thc, cấp độ năng
lc ca tng câu hi, thuc tính các câu hi tng v trí…
- Ma trn đ kim tra cho phép to ra nhiu đề kim tra có cht lượng ơng đương.
- nhiu phiên bn Ma trận đề kim tra. Mức đ chi tiết ca các ma trn này ph thuc
vào mục đích và đối tượng s dng.
b. Cu trúc mt bng ma trận đề kim tra
Cu trúc 1 bng ma trận đề kim tra gồm các thông tin như sau:
Tên Bng ma trn- Ký hiu (nếu cn)
- Cu trúc tng phn (Prompt Attributes)
+ Cu trúc và t trng tng phn
+ Các câu hỏi trong đề kim tra (items)
Dng thc câu hi
Lĩnh vực kiến thc
Cấp độ/thang năng lực đánh giá
Thi gian làm d kiến ca tng câu hi
V trí câu hỏi trong đề kim tra
- Các thông tin h tr khác
c. Thông tin cơ bản ca ma trận đề kim tra:
- Mục tiêu đánh giá (objectives)
- Lĩnh vực, phm vi kiến thc (Content)
- Thời lượng (c đề kim tra, tng phn kim tra)
- Tng s câu hi
- Phân b câu hỏi theo lĩnh vực, phm vi kiến thc, mc đ khó, mục tu đánh giá.
- Các lưu ý khác…
4
d. Ví d minh ha mu ma trận đề kim tra
2. Bản đặc t đề kim tra
a. Khái nim bản đặc t
Bản đặc t đề kim tra (trong tiếng Anh gi test specification hay test blueprint) mt
bn mô t chi tiết, có vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kim tra hoàn chnh. Bản đặc t đề
kim tra cung cp thông tin v cấu trúc đề kim tra, hình thc câu hi, s ng câu hi mi loi,
và phân b câu hi trên mi mục tiêu đánh giá.
Bản đặc t đề kiểm tra giúp nâng cao đ giá tr ca hoạt động đánh giá, giúp xây dựng đề
kiểm tra đánh giá đúng những mc tiêu dy hc d định được đánh giá. Nó cũng giúp đảm bo s
đồng nht giữa các đề kiểm tra dùng để phc v cùng mt mục đích đánh giá. Bên cạnh lợi ích đối
vi hoạt động kiểm tra đánh giá, bản đặc t đề kim tra có tác dng giúp cho hoạt động hc tp tr
nên ràng, mục đích, t chc th kim soát được. Người hc có th s dụng để ch
động đánh giá việc hc và t chấm điểm sn phm hc tp của mình. Còn người dy có th áp dng
để triển khai hướng dn các nhim v, kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, cũng giúp các nhà
qun lý giáo dc kim soát chất lượng giáo dc của đơn vị mình.
b. Cu trúc bản đặc t đề kim tra
Mt bản đặc t đề kim tra cn ch mục đích của bài kim tra, nhng mc tiêu dy hc
mà bài kim tra s đánh giá, ma trận phân b câu hi theo ni dung dy hc mc tiêu dy hc,
c th như sau:
(i) Mục đích của đề kim tra
Phn này cần trình bày rõ đề kim tra s được s dng phc v mục đích gì. Các mục đích
s dng của đề kim tra có th bao gm (1 hoc nhiều hơn 1 mục đích):
Cung cp thông tin t trình độ, ng lực của ngưi hc ti thi điểm đánh g.
D đoán sự phát trin, s thành công của người học trong tương lai.
Nhn biết s khác bit giữa các người hc.
Đánh giá việc thc hin mc tiêu giáo dc, dy hc.
Đánh giá kết qu hc tp (hay vic làm ch kiến thc, k năng) của người hc so vi mc
tiêu giáo dc, dy học đã đề ra.
5
Chẩn đoán điểm mạnh, điểm tn ti của người học để có hoạt động giáo dc, dy hc phù
hp.
Đánh giá trình độ, năng lc của người hc ti thi điểm bắt đu và kết thúc mt khóa hc
để đo lường s tiến b của người hc hay hiu qu ca khóa hc.
(ii) H mc tiêu dy học/ tiêu chí đánh giá
Phn này trình bày chi tiết mc tiêu dy hc: nhng kiến thức năng lực người hc
cn chiếm lĩnh và sẽ được yêu cu th hin thông qua bài kim tra. Những tiêu chí để xác định các
cấp độ đạt được của người học đối vi tng mc tiêu dy hc.
th s dụng các thang năng lực để xác định mc tiêu dy học/ tiêu chí đánh giá, chẳng
hạn thang năng lực nhn thc ca Bloom...
(iii) Bảng đặc t đề kim tra
Đây là một bng có cu trúc hai chiu, vi mt chiu là các ch đề kiến thc và mt chiu
là các cấp độ năng lực mà người hc s được đánh giá thông qua đề kim tra. Vi mi ch đề kiến
thc, ti mt cấp độ năng lực, căn cứ mc tiêu dy học, ngưi dạy đưa ra một t trng cho phù hp.
(iv). Cấu trúc đề kim tra
Phn này t chi tiết các hình thc câu hi s s dụng trong đề kim tra; phân b thi
gian và điểm s cho tng câu hi.
Ví d minh ha mu bản đặc t đề kim tra
3. Mt s lưu ý đối vi vic viết câu hi trc nghim khách quan nhiu la chn và t
lun
3.1. Vai trò ca trc nghim
Trc nghim trong ging dạy được xem như mt công c để thc hiện các phép đo lường,
đánh giá trình độ, năng lực cũng như kết qu hc tp của người hc. Mc không phi mt
phương pháp đánh giá trực tiếp, trc nghiệm được s dng t rất lâu đời và rng rãi trong lch s
giáo dc dy hc, nh s thun tin tính kinh tế, cũng như việc d dàng can thip bng các