B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
I LIU TP HUN GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ S
XÂY DNG MA TRẬN, ĐẶC T
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
MÔN KHOA HC T NHIÊN
Hà Nội, năm 2022
2
Mc lc
Phn I. NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V KIM TRA ĐÁNH G ............................... 3
1. Ma trận đề kim tra ................................................................................................. 3
2. Bản đặc t đề kim tra ............................................................................................. 4
Phn II. HƯNG DN XÂY DNG MA TRN VÀ BN ĐC T ....................... 17
1. Hướng dn xây dng ma trận đề kim tra ............................................................. 17
2. ng dn xây dng bản đặc t đề kim tra ......................................................... 18
3. Gii thiu bản đặc t ca cp hc ......................................................................... 20
Phn III. GII THIU MT S MA TRN, BN ĐC T VÀ ĐỀ KIM TRA
ĐỊNH KÌ MINH HO ................................................................................................... 21
1. Khung ma trận và đặc t đề kim tra cui kì 1 môn Khoa hc t nhiên, lp 6 .... 21
2. Khung ma trận và đặc t đề kim tra cui kì 1 môn Khoa hc t nhiên, lp 9 .... 41
PH LC BNG MÔ T MC Đ ĐÁNH GIÁ MÔN KHOA HC T NHIÊN .. 59
3
Phn I.
NHNG VN Đ CHUNG V KIM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Ma trận đề kim tra
a. Khái nim ma trận đề kim tra
- Ma trận đề kim tra là bn thiết kế đề kim tra cha đựng nhng thông tin v
cấu trúc bản của đề kiểm tra như: thời lượng, s câu hi, dng thc câu hỏi; lĩnh
vc kiến thc, cấp độ năng lực ca tng câu hi, thuc tính các câu hi tng v trí…
- Ma trn đề kim tra cho phép to ra nhiu đề kim tra cht lượng tương
đương.
- nhiu phiên bn Ma trận đề kim tra. Mức độ chi tiết ca c ma trn này
ph thuc vào mục đích và đối tưng s dng.
b. Cu trúc mt bng ma trn đ kim tra
Cu trúc 1 bng ma trận đề kim tra gồm các thông tin như sau:
Tên Bng ma trn - Ký hiu (nếu cn)
- Cu trúc tng phn (Prompt Attributes)
+ Cu trúc và t trng tng phn
+ Các câu hi trong đ kim tra (items)
Dng thc câu hi
Lĩnh vc kiến thc
Cấp độ/thang năng lực đánh giá
Thi gian làm d kiến ca tng câu hi
V trí câu hi trong đề kim tra
- Các thông tin h tr khác
c. Thông tin cơ bn ca ma trận đề kim tra:
- Mc tiêu đánh giá (objectives)
- Lĩnh vc, phm vi kiến thc (Content)
- Thi lưng (c đề kim tra, tng phn kim tra)
- Tng s câu hi
- Phân b câu hi theo lĩnh vực, phm vi kiến thc, mc đ khó, mc tiêu
đánh g.
- Các lưu ý khác…
4
d. Ví d minh ha mu ma trn đ kim tra
2. Bn đc t đề kim tra
a. Khái nim bản đặc t
Bản đặc t đề kim tra (trong tiếng Anh gi test specification hay test
blueprint) là mt bn t chi tiết, vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kim
tra hoàn chnh. Bản đặc t đề kim tra cung cp thông tin v cấu trúc đ kim tra, hình
thc câu hi, s ng câu hi mi loi, phân b câu hi trên mi mục tiêu đánh
giá.
Bản đặc t đề kiểm tra giúp nâng cao đ giá tr ca hoạt động đánh giá, giúp
xây dựng đề kim tra đánh giá đúng những mc tiêu dy hc d định được đánh giá.
cũng giúp đảm bo s đồng nht giữa các đề kiểm tra dùng để phc v cùng mt
mục đích đánh giá. Bên cạnh li ích đi vi hoạt động kiểm tra đánh giá, bn đc t đề
kim tra tác dng giúp cho hoạt động hc tp tr nên ràng, mục đích, có tổ
chc th kim soát được. Người hc th s dụng để ch động đánh giá việc
hc t chấm điểm sn phm hc tp của mình. Còn người dy th áp dụng để
triển khai ng dn các nhim v, kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, cũng giúp
các nhà qun lý giáo dc kim soát cht lưng giáo dc của đơn v mình.
b. Cu trúc bản đc t đề kim tra
Mt bản đặc t đề kim tra cn ch mục đích của bài kim tra, nhng mc
tiêu dy hc bài kim tra s đánh giá, ma trận phân b câu hi theo ni dung dy
hc và mc tiêu dy hc, c th như sau:
(i) Mục đích của đ kim tra
Phn này cần trình bày đề kim tra s được s dng phc v mục đích gì.
Các mục đích sử dng ca đ kim tra có th bao gm (1 hoc nhiều hơn 1 mục đích):
5
Cung cp thông tin t tnh độ, ng lc của người hc ti thi điểm đánh giá.
D đoán sự phát trin, s thành công ca ngưi học trong tương lai.
Nhn biết s khác bit gia các ngưi hc.
Đánh giá vic thc hin mc tiêu giáo dc, dy hc.
Đánh giá kết qu hc tp (hay vic làm ch kiến thc, k năng) của người hc
so vi mc tiêu giáo dc, dy học đã đề ra.
Chẩn đoán điểm mạnh, điểm tn ti của ngưi học để hoạt động giáo dc,
dy hc phù hp.
Đánh giá trình độ, năng lc của ngưi hc ti thời điểm bắt đầu và kết thúc mt
khóa hc đ đo lường s tiến b của người hc hay hiu qu ca khóa hc.
(ii) H mc tiêu dy hc/ tiêu chí đánh giá
Phn này trình bày chi tiết mc tiêu dy hc: nhng kiến thức năng lực
người hc cn chiếm lĩnh sẽ được yêu cu th hin thông qua bài kim tra. Nhng
tiêu chí đ xác định các cấp độ đạt được của người hc đi vi tng mc tiêu dy hc.
th s dng các thang năng lực để xác định mc tiêu dy học/ tiêu chí đánh
giá, chng hạn thang năng lực nhn thc ca Bloom...
(iii) Bảng đặc t đề kim tra
Đây là một bng cu trúc hai chiu, vi mt chiu các ch đề kiến thc
mt chiu các cấp độ năng lc người hc s được đánh giá thông qua đề kim
tra. Vi mi ch đề kiến thc, ti mt cấp độ năng lực, căn cứ mc tiêu dy học, ngưi
dạy đưa ra một t trng cho phù hp.
(iv). Cấu trúc đề kim tra
Phn này mô t chi tiết các hình thc câu hi s s dụng trong đ kim tra; phân
b thời gian và điểm s cho tng câu hi.
Ví d minh ha mu bản đặc t đề kim tra