D ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TP HUN KINH DOANH NÔNG NGHIP
1
CHƯƠNG TRÌNH CARD TRƯỜNG ĐH KINH T HU
TÀI LIU TP HUN
PHÂN TÍCH KINH T TRANG TRI
D ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TP HUN KINH DOANH NÔNG NGHIP
2
PHÂN TÍCH SN XUT KINH DOANH
NÔNG H VÀ TRANG TRI
NI DUNG
CH ĐỀ NI DUNG CH ĐỀ
Ch đề 1. H/trang tri
và mc tiêu ca h/trang
tri trong sn xut kinh
doanh
1.1 H và kinh tế h
1.2 Trang tri và kinh tế trang tri
1.3 Phân bit kinh tế h và kinh tế trang tri
1.4 Mc tiêu ca h/trang tri trong sn xut kinh doanh
Ch đề 2. Ngun lc ca
h/trang tri
2.1 Ngun lc ca h/trang tri là gì?
2.2 Các loi ngun lc ca h/trang tri?
2.3 Ti sao phi phân tích ngun lc ca h/trang tri?
2.4 Ni dung phân tích ngun lc
2.4.1 Phân tích ngun lao động
2.4.2 Phân tích ngun đất đai
2.4.3 Phân tích ngun vn và tư liu sn xut
Ch đề 3. Phân tích sn
xut kinh doanh ca
trang tri
3.1 Phân tích sn xut kinh doanh ca h/trang tri là gì?
3.2 Ti sao phi phân tích sn xut kinh doanh ca h/trang
tri?
3.3 Ni dung phân tích:
3.3.1 Phân tích chi phí
3.3.2 Phân tích kết qu
3.3.3 Phân tích hiu qu sn xut kinh doanh ca h/trang
tri
Ch đề 4. Phân tích ri
ro và cách thc ci thin
thu nhp và hiu qu
ca trang tri
4.1. Phân tích ri ro
4.1.1 Ri ro trong sn xut kinh doanh ca h/trang tri là
gì?
4.1.2 Ti sao phi phân tích ri ro?
4.1.3 Các loi ri ro thường gp
4.1.4 Bin pháp phòng tránh và khc phc ri ro
4.2. Bin pháp nâng cao thu nhp và hiu qu sn xut kinh
doanh ca h/trang tri
D ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TP HUN KINH DOANH NÔNG NGHIP
3
MC LC
CH ĐỀ 1: H, TRANG TRI VÀ MC TIÊU CA H, TRANG TRI........ 4
CH ĐỀ 2: NGUN LC CA H/TRANG TRI .............................................. 6
CH ĐỀ 3: PHÂN TÍCH HOT ĐỘNG SN XUT KINH DOANH CA
H/TRANG TRI .................................................................................................... 17
CH ĐỀ 4: PHÂN TÍCH RI RO VÀ CÁC TÌNH HUNG CI THIN THU
NHP, NÂNG CAO HIU QU SN XUT KINH DOANH CA H/TRANG
TRI ........................................................................................................................... 26
D ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TP HUN KINH DOANH NÔNG NGHIP
4
CH ĐỀ 1: H, TRANG TRI VÀ MC TIÊU CA H, TRANG TRI
Mc tiêu ca ch đề:
Kết thúc ch đề này, các hc viên có th:
5 Hiu và phân bit được h, nông h và trang tri.
5 Hiu và phân bit được kinh tế h và kinh tế trang tri. Nhng đim ging và khác
nhau gia kinh tế h và kinh tế trang tri.
Phương pháp thc hin:
Các khái nim, ging viên gi ý, đặt câu hi để hc viên tr li, sau đó ging viên kết
lun.
Các ni dung khác được thc hin bng cách làm bài tp và tho lun nhóm, sau đó
đại din nhóm báo cáo kết qu và lp tho lun, ging viên kết lun.
Ni dung kiến thc thc hin:
1.1 H và kinh tế h
Ging viên gii thiu và đặt câu hi để hc viên tr li:
V Thế nào là h (hay h gia đình)?
V Thế nào là nông h (hay h nông dân)?
V Thế nào là kinh tế h?
Ging viên tng hp ý kiến tr li, gii thích để đi đến kết lun:
² H (hay h gia đình) là đơn v tp hp nhng người:
¾ có quan h v chng hay h hàng huyết thng,
¾ cùng chung nơi và sinh hot chung,
¾ cùng làm vic và cùng chung li ích.
Trong thc tế có mt s trường hp mt s h gia đình, mt s thành viên ca h không
quan h v chng hay h hàng huyết thng, nhưng nhng đặc trưng khác như cùng chung nơi
, cùng làm vic, sinh hot chung và cùng chung li ích.
² H nông dân (hay nông h) là h gia đình nhưng hot động sn xut ch yếu ca h
nông nghip.
Trong thc tế, các h sn xut nông nghip, ngư nghip, lâm nghip đều được xem là h
nông dân. Ngoài các hot động nông, lâm, ngư nghip, nông h còn có th tiến hành thêm
các hot động khác như tiu th công nghip, dch v, tuy nhiên đó ch là các hot động ph,
thu nhp t các hot động khác này chiếm t l thp trong tng thu nhp ca h.
² Kinh tế h là loi hình kinh tế mà các hot động sn xut ch yếu da vào:
¾ lao động gia đình là chính và
¾ mc đích sn xut trước hết nhm đáp ng nhu cu ca gia đình.
Trong thc tế, h gia đình cũng có th sn xut để trao đổi, bán ra th trường nhưng mc
độ hn chế, không đáng k. Sn xut ca h không vì th trường.
1.2. Trang tri và kinh tế trang tri
Ging viên gii thiu và đặt câu hi để hc viên tr li:
V Thế nào là trang tri?
V Thế nào là kinh tế trang tri?
Ging viên gii thích để đi đến kết lun:
² Trang tri là thut ng ch nông h làm kinh tế.
² Kinh tế trang tri là hình thc mà nông h:
¾ tăng đầu tư, thuê mướn đất đại, lao động và tin vn để m rng quy mô sn
xut,
¾ mc đích sn xut hàng hoá, dch v cung cp ra th trường để kiếm li nhun.
1.3. Phân bit kinh tế h và kinh tế trang tri
D ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TP HUN KINH DOANH NÔNG NGHIP
5
Ging viên đặt câu hi để hc viên tr li. Trng tâm cn nêu bt các đặc trưng ca kinh tế h
và kinh tế trang tri:
² Quy mô đầu tư sn xut ca kinh tế h nh hơn nhiu so kinh tế trang tri.
² Kinh tế h s dng đất đai, lao động, vn và tư liu sn xut ch yếu ca gia đình,
thuê mướn ít. Trong khi đó kinh tế trang tri thuê mướn đất đai, thuê mướn lao động
và vay vn t bên ngoài.
² Tính cht sn xut ca kinh tế h ch yếu phc v gia đình. Trong khi đó tính cht
sn xut ca kinh tế trang tri phc v th trường là chính.
1.4. Mc tiêu ca h/trang tri
Ging viên gi ý và đặt câu hi để hc viên tr li:
V Mc tiêu là gì?
Ging viên tng hp các ý tr li ca hc viên và đi đến kết lun mc tiêu:
² Mc tiêu là cái đích mà h/trang tri phi đạt được sau mt thi gian hot động.
Phân bit mc tiêu ca h và mc tiêu ca trang tri.
Bài tp 2. Yêu cu các nhóm sp xếp mc tiêu ca h và mc tiêu ca trang tri.
a. Sn xut nhm phc v đời sng ca gia đình (, ăn, mc, sinh hot, hc hành,...).
b. Sn xut hàng hoá, dch v bán ra th trường nhm thu li nhun.
c. Sn xut là để s dng hết các yếu t ngun lc, cung cp mt phn hàng hoá, dch
v cho cng đồng địa phương.
d. Sn xut nhm tăng thu nhp để ci thin đời sng ca h.
e. M rng quy mô sn xut ngày càng ln nhm chiếm lĩnh th trường
f. Sn xut để tr thành nhà thương gia có v thế trong xã hi.
g. Sn xut để con em trong gia đình có được điu kin hc tp tt hơn
h. Sn xut nhm gi nét truyn thng, văn hoá ca gia đình, dòng tc...
i. Sn xut nhm đủ thu nhp để chăm sóc gia đình
Kết thúc bài tp, để nhóm báo cáo và tho lun.
Ging viên cn chú ý: do h, va là đơn v sn xut nhưng cũng va là đơn v tiêu dùng, vì
vy h hot động nhm vào nhiu mc tiêu khác nhau, nên sn xut ca h không hoàn toàn
vì mc tiêu li nhun. Mà thay vào đó, h thường xác định cho mình mc tiêu nhu cu gia
đình ca h hơn là mc tiêu li nhun. Có 2 loi mc tiêu:
Mc tiêu gia đình: là mc tiêu mà hot động ca h nhm tho mãn nhu cu ca chính
bn thân gia đình h như h ngày càng tăng giá tr v bo đảm an ninh, giáo dc, sc kho,
nhà
Mc tiêu tài chính: là mc tiêu mà hot động ca h/trang tri nhm đạt được nhng kết
qu cao v tài chính, mà đặc trưng là li nhun và s gia tăng v toàn b giá tr ca h/trang
tri
Đối vi h, thông thường sn xut để đáp ng mc tiêu gia đình là ch yếu, mc tiêu tài
chính là th yếu. Tuy nhiên, đối vi trang tri thì ngược li, mc tiêu tài chính là chính.
Trong nhiu trường hp, nhiu trang tri không có mc tiêu gia đình mà ch mc tiêu tài
chính là sn xut nhm thu li nhun. Trên cơ s li nhun đạt được, h chăm sóc để đạt
Mc tiêu ca h Mc tiêu ca trang tri
- -
- -
- -
- -
- -
- -