Chương 4: Thanh truyn
1. Nhim v,điều kin m việc và yêu cu
+ Nhiệm v
Thanh truyền góp phần vào quá trình biến đổi chuyển động
tịnh tiến của
pittông thành chuyển động quay của trục khuu ngược li.
+Điều kin m việc
Thanh truyền làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao chịu áp lc,
chịu lc và va đập, chịu ng suất cơln, chịu ăn mòn hoá hc do
dầu bôi trơn biến chất nhiệt độ cao, chịu mài mòn các đỡ
(bạc lót đầu trên, bạc lót đầu dưới).
+ Yêu cầu
Các thành phần của thanh truyền phải độ bền tính tin cậy
cần thiết, trong
phạm vi chất lượng vật liệu đã chọn.
Độ chống i mòn kh năng m việc của các đỡ cao.
2. Đặc điểm cu to
Thanh truyền được dập bằng thép 40X. Thanh truyền được
chia làm 3 phần:
đầu nhỏ, thân thanh truyền, đầu to.
+Đầu nhthanh truyn
Chốt pittông được lắp tviđầu nhthanh truyền, gia chốt
pittông và đầu nh bạc lót dng một ng hình trụ. Bạc lót
và chốt pittông được bôi trơn cưỡng bc do dẫn đầu ttrục khuỷu
dọc theo thân thanh truyền
Trên đầu nh vấu lồi để điều chnh trng tâm thanh truyền
cho đng đều gia các xylanh cũng tại đầu nhcủa tay biên
bạc được chếtạo dạng ng, khoan 3 ldẫn dầu bôi trơn
được lắp bằng cách ép.
+Thân thanh truyn
Tiết diện thanh truyền thay đổi tnh đến ln kt đầu nh đến
đầu to.
Thanh tuyền tiết diên chI, đảm bảo độ cng ln nhất,
sc bền theo hai phương.
Trong thân thanh truyền đường dẫn dầu bôi trơn, đường dẫn
dầu bôi trơn dạng nghiêng nhm làm gim lưu lượng của dầu
theo quán tính của động cơkhi làm việc tốc độ cao.
Hình 1.7 : Thanh
truyn
+Đầu to thanh truyn
Đầu to thanh truyền được cắt làm 2 na, bạc biên thanh truyền
được chếtạo
dạng bạc 2 na, bạc phía trên lkhoan gia công rãnh dầu bôi
trơn.
+ Bulông thanh truyn
chi tiết dùng để lắp ghép các nađầu to thanh truyền hoặc
lắp ghép đầu to thanh truyền vi thân thanh truyền. Trong quá
trình sdụng nếu bulông thanh truyền b đt sphá hoại nghiêm
trng các chuyển động và đôi khi cbkhung động cơ.
+ Bạc lót thanh truyn
Trong động cơôtô, máy kéo trục và chốt đều là trượt.
vậy, đầu
thanh truyền thường dùng bạc lót dày hoặc bạc lót mng tráng
hp kim nhôm.
1.2.2.3. Trc khuu
1. Nhim v,điều kin m việc và yêu cầu
+ Nhim v
Trục khuỷu là một trong nhng chi tiết quan trng nhất,
cường độ làm vic ln nhất giá thành cao nhất của động cơ đốt
trong. Trục khuỷu nơi tiếp nhận lực tác dng trên pittông truyền
qua thanh truyền và biến chuyển động tịnh tiến của pittông thành
chuyển động quay của trục để truyn công suất ra ngoài.
+Điều kin m việc
Trục khuỷu chịu tác dng của lc khí cháy, lc quán tính.
Các
lc tác dng y ra ng suất uốn và xoắn trục, hiện tượng
dao động dọc và dao đng xon, làm động rung động mất
cân bng.
+ Yêu cầu
Tuổi th động cơchyếu phthuộc vào tuổi thtrục khuỷu vì
vậy trục khuỷu
cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- sc bền ln, độ cứng vng ln, trọng lượng nh ít mòn.
- Có độ cnh c gia ng cao, b
m
t làm vic độ ng bmặt,
độ cng cao.
- Không xảy ra hiện tượng dao động cng hưởng trong phm
vi tốc độ s
dụng.
Kết cấu trục khuỷu phải đm bảo tính cân bng và tính đng
đều của động cơ nhưng phải dchếtạo.
2. Đặc điểm cu tạo (hình 1.8)
Đựơc dập bằng thép 45 cthanh truyn hốc lắng cặn ly tâm.
Để trục không dịch dọc, gối đ chính th3 2 na vòng
đệm hãm, đặt hai bên mặt đầu thanh truyền. men siết nắp
thanh truyền 13-15 kGm np bạc cchính 20-22kGm.
+ Đầu trc khuu
nơi lắp bánh ng dẫn động bơm nưc, bơm dầu bôi trơn,
bơm cao áp, bánh đai để dẫn động quạt gió đai ốc khiđộng để
khiđộng bng tay. Một số động cơngười ta còn lắp bgim dao
động xoắn của htrục đầu trục. động