YOMEDIA
ADSENSE
Tài trợ xe hơi Trung Quốc
38
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trung quốc tạo nên một kết quả ngoạn mục khi gia nhập vào nền kinh tế toàn cầu trong cả lĩnh vực thương mại và đầu tư.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài trợ xe hơi Trung Quốc
- Môn học : Giảng Viên : Lê Thanh Long Đào Minh Nhật Nhậ Vũ Thị Kim Oanh Thị Đào Quý Phúc Bùi Dương Quyền Dương Quyề Lê Thị Anh Thư Thị Thư Nguyễ Thị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm Khư Hồ Vạ Khưu Hồng Vạn Dương Quang Vinh ương Phạ Ngọ Hả Yế Phạm Ngọc Hải Yến
- Mike Dunne, Automotive News 2000
- 40% GDP • Thương mại động 30% Lao WTO 38% Tổng số việc làm chính thức. nhất trong • Đầu tư Trung Quốc phát triển nhanh •Thuế quan vòng 10 năm qua : 56% ở thành thị. tăng trung bình 10.8% • GDP WTO • GDP bình quân
- Trung Quốc & •Không có lợi thế về địa phương?! • Vấn đề sản lượng đầu ra •Mất công nghệ thương • Vấn đề việcTech ?! $, làm •Cạnh tranh với công ty nội địa?!? mại •Hàng rào luật lệ chưa thật sự mở. Nhận FDI nhiều nhất (vào thập niên 90) Sức cạnh tranh toàn cầu của Cty nội địa Công nghiệp Nôngvụ tài chính Dịch nghiệp Trung quốc tạo nên quố tạ một kết quả ngoạn mục kế quả ngoạ mụ khi gia nhập vào nền kinh tế nhậ nề tế toàn cầu trong cả lĩnh vực cầ cả vự thương mạ thương mại và đầu tư. đầ tư
- Bảng 1 : Các cam kết của Trung Quốc khi gia nhập WTO Cho phép các Ngân hàng nước ngoài kinh doanh Năm 2001 nội tệ tại các thành phố mới. Bỏ rào cản cho các công ty luật nước ngoài họat Năm 2002 động và về số văn phòng có thể mở cửa. Các công ty nước ngoài được phép cung cấp các Năm 2004 dịch vụ bảo hiểm Mỹ sẽ loại bỏ hạn ngạch dệt may Trung Quốc Năm 2005 nhưng sẽ thông qua việc kiểm tra để tránh làn sóng nhập khẩu ồ ạt. Giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 80% đến 100% hiện Năm 2006 tại xuống còn 25% Các công ty nước ngoài có thể nắm giữ 49% trong Năm 2007 liên doanh về các lĩnh vực truyền thông.
- Những thay đổi của thị trường xe hơi tại Trung Quốc Thuế nhập khẩu vực xe hơi được giảm nhiều nhất so với các lĩnh vực khác (từ 80% xuống 50% ở hiện tại và giảm xuống 25% vào năm 2006). Chính phủ Trung Quốc dần bỏ các quy định về mẫu mã xe. Các nhà sản xuất nội địa sẽ giảm giá để cạnh tranh. Giá thấp và chọn lựa phong phú dành cho người tiêu dùng.
- Cấu trúc thị trường hiện tại của tài chính xe hơi Trung Quốc Trung Quốc có thị trường tài chính ô tô rất nhỏ. Tài chính ô tô không được cho phép trước năm 1998. Chỉ có 4 ngân hàng nhà nước và 2 ngân hàng tư nhân được chính phủ ủy quyền cho vay với lãi suất do chính phủ quy định. Thủ tục khắt khe nhưng tỉ lệ vỡ nợ lại cao (10- 30%). Cơ sở hạ tầng vẫn chưa được phát triển cho lĩnh vực tài chính xe hơi. Sự phát triển về hệ thống tín dụng và số lượng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. (Thượng Hải).
- Những thay đổi mong đợi trong lĩnh vực tài chính xe hơi ở Trung Quốc Tài chính xe hơi ở thế kỷ 21 là việc kinh doanh sinh lợi cả ở cấp vi mô lẫn vĩ mô. Tăng tỷ lệ tiêu dùng tín dụng gần với các nứơc phương tây ( 20% đến 25% ). Thu nhập bình quân gia tăng. Khởi sắc trong việc thay đổi quan điểm của người tiêu dùng : mất dần sở thích không muốn mang nợ. Luật lệ rõ ràng đặc biệt là luật chiếm hữu vật thế chấp.
- Các cách xâm nhập và phát triển thị trường Nhà sản xuất xe hơi thành lập công ty con về dịch vụ tài chính xe hơi. Các ngân hàng Trung Quốc có thể thành lập các cơ quan về tài chính ô tô. Các cơ quan tài chính phi ngân hàng thuộc sở hữu của các tập đoàn có thể thành lập công ty tài chính xe hơi Các tập đoàn tài chính quốc tế có thể cung cấp dịch vụ tài chính cho bộ phận kinh doanh của các công ty xe hơi.
- Vị thế của GMAC GM là công ty có vốn đầu tư FDI lớn nhất vào Trung Quốc và có quan hệ tốt với chính phủ TQ. GM có nhiều đối tác sản xuất lớn – SGM, Jinbei GM (sản xuất chiếc bán tải Chevrolet s-10 và chiếc thể thao đa dụng Blazer), Wuling (GM có cô phần của nhà sản xuất xe hơi mini lớn nhất tại thị trương Trung Quốc). GMAC có sự hậu thuẫn của nhiều đối tác trong mạng lưới GM (Isuzu, Suzuki, Fiat, Fuji Heavy industries). Thông thạo trong việc tài chính ô tô trong các thị trường đang phát triển với cơ sở hạ tầng chưa hiệu quả. GMAC gặp khó khăn về tài chính cho thị trường lớn – do các khoản cho vay trước đó.
- Câu 1 : GMAC nên hay không nên tham gia tài trợ ô tô ở thị trường Trung Quốc ? Những khó khăn mà GMAC phải đối mặt : Sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc chưa đáp ứng đủ mức cho lĩnh vực tài chính xe hơi. Tỉ lệ vỡ nợ cao trong thị trường tài chính ô tô (năm 1998 10%-30%). Sự ràng buộc của chính phủ Trung Quốc trong việc cho vay bằng đồng nhân dân tệ trong khi nguồn tiền này khan hiếm.
- Những khó khăn mà GMAC phải đối mặt : (t.t) Sự ưu đãi của TQ cho các công ty tài chính trong nước và thị trường chưa thật sự mở cửa đến tháng 1-2002. Thúc đẩy doanh số bằng các khoản vay lãi suất thấp hoặc không có lãi suất và các hợp đồng cho vay giá thấp vào năm 2001 đã đe dọa đến vấn đề tài chính của bộ phận tín dụng của GMAC.
- Câu 1 : (t.t) Những thuận lợi của GMAC Trung Quốc là một thị trường đầy tiềm năng với dân số đông, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm rất cao, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đặc biệt sau khi TQ trở thành thành viên của WTO Thị trường tài chính ô tô chỉ ở giai đoạn bắt đầu, GMAC sẽ rất thuận lợi nếu trở thành một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này Chính phủ TQ bắt đầu triển khai các chương trình nhằm gia tăng tỉ lệ tín dụng tiêu dùng (20-25%)
- Những lí do GMAC gia nhập thị trường TQ (t.t) GM đầu tư FDI lớn nhất vào TQ và có mối quan hệ hợp tác quan trọng với chính phủ TQ GM có nhiều đối tác sản xuất lớn có đầu tư FDI đứng thứ 2 trong thị trường ô tô GMAC có sự hậu thuẫn của các đối tác trong mạng lưới GM Giàu kinh nghiệm trong vấn đề cho vay tài chính ô tô ở các thị trường đang phát triển chưa có cơ sở hạ tầng tốt GMAC có sẵn đội ngũ nhân viên am hiểu thị trường TQ
- Câu 2 : Hình thức thâm nhập và phát triển thị trường nào được xem là thận trọng nhất mà GAMC nên chọn lựa? Có 4 chọn lựa để xâm nhập và phát triển thị trường tài trợ ô tô tại Trung Quốc : Các nhà sản xuất xe hơi có thể thành lập công ty con cung cấp các dịch vụ tài trợ ô tô Các ngân hàng TQ có thể lập nên các tổ chức tài trợ ô tô Các tổ chức tài chính phi ngân hàng thuộc sở hữu của các tập đoàn có thể thành lập công ty tài trợ ô tô Các tập đoàn cho vay hiện tại có thể cung cấp dịch vụ tài chính cho bộ phận kinh doanh của các công ty xe hơi.
- Đâu là giải pháp an toàn nhất cho GMAC? Trong các lựa chọn trên, lựa chọn thứ 3 được xem là an toàn nhất. Vì các lí do sau : Bằng việc liên kết với một đối tác trong lĩnh vực tài chính, có thể giúp GMAC chia xẻ rủi ro khi bước vào một thị trường khá mới với các điều kiện về cơ sở hạ tầng, hành lang pháp lý còn kém ổn định Kết hợp kinh nghiệm hoạt động quốc tế của GMAC với kiến thức và sự am hiểu về thị trường TQ của 1 đối tác nào đó tại địa phương có thể giúp GMAC nhanh chóng triển khai các chiến lược hoạt động, giảm thiểu rủi ro…
- Câu 3 : Nếu gia nhập, GMAC nên bắt đầu triển khai hoạt động ra sao và với kiểu sản phẩm nào? Sau khi xác định rõ ràng phương cách để thâm nhập thị trường tài trợ xe hơi của TQ theo lựa chọn 3, GMAC cần tiến hành tìm kiếm một đối tác để bắt đầu quá trình xâm nhập thị trường tài trợ ô tô Một số tiêu chí để lựa chọn đối tác của GMAC như: Kinh nghiệm, uy tín và quy mô hoạt động trong thị trường kinh doanh xe hơi Nguồn lực về tài chính để thành lập liên doanh Nguồn nhân lực để am hiểu thị trường Trung Quốc về cách thức kinh doanh, văn hóa tiêu dùng … Mối quan hệ với Nhà nước TQ (nếu có)
- Các loại sản phẩm mà GMAC có thể cung cấp cho thị trường tại trợ xe ô tô 1) Tài trợ ô tô cho khách hàng cá thể 2) Tài trợ ô tô cho khách hàng là doanh nghiệp 3) Tài trợ ô tô cho khách hàng là các đại lý kinh doanh ô tô Với một số lưu ý trong chính sách và ràng buộc như sau: Hổ trợ tài chính với thời gian trả nợ hợp lý Khoản cho vay sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá khả năng tín dụng của khách hàng Chỉ hổ trợ cho các giao dịch thông qua các đại lý ủy quyền
- Câu 4 : GMAC nên làm gì để ảnh hưởng tới sự thay đổi tích cực ở Trung Quốc ? Với mối quan hệ sẵn có với chính phủ TQ, GMAC có thể tác động tới chính phụ để tạo điều kiện thuận lợi trong thị trường tài trợ ô tô GMAC có thể tư vấn và hỗ trợ chính phủ TQ các công cụ quản lí hiện đại trong lĩnh vực tài chính nhằm phát triển hiệu quả lĩnh vực này.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn