
Tăng trưởng nhảy vọt nhờ truyền thông xã hội
Hãy cùng xem 3 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất theo bình chọn của WPO triển
khai các chiến lược truyền thông của họ ra sao nhé.
Từ chuyện trò với khách hàng cho đến kết nối với các chi nhánh, nhân viên ở những
nơi tận cùng thế giới, truyền thông xã hội đã trở thành một nguồn lực quý báu đối
với các doanh nghiệp nhỏ và ngày càng có nhiều doanh nghiệp biết cách sử dụng
nguồn lực này để đạt đến đỉnh cao của thành công.
Theo một khảo sát của Tổ chức Những nữ Chủ tịch (Women Presidents' Organization),
4 trong số 10 nữ doanh nhân được hỏi cho rằng những nỗ lực truyền thông xã hội đã
góp phần làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp của họ, trong đó 10% trong số này
khẳng định truyền thông xã hội tạo nên đà tăng trưởng “nhảy vọt”.
Những số liệu này dựa trên phần trả lời của 259 hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn
Top 50 nữ doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất do WPO tổ chức. Danh sách những
doanh nghiệp chiến thắng được tổ chức này công bố vào cuối tháng 4 năm 2011.
Tuy 40% người được hỏi nói rằng họ chưa thấy có sự cải thiện doanh thu từ truyền
thông xã hội nhưng 30% lại tỏ ra rất “kỳ vọng” khi nêu ra những lợi ích như tạo dựng
uy tính, củng cố các nỗ lực tuyển dụng. Chỉ có 16% trả lời là không sử dụng truyền
thông xã hội.
Vậy với những doanh nghiệp đã đạt tới đỉnh cao của thành công phần nào nhờ công
tác xã hội hóa, bí quyết của họ là gì? Chúng ta hãy cùng xem 3 doanh nghiệp tăng
trưởng nhanh nhất theo bình chọn của WPO triển khai các chiến lược truyền thông
của họ ra sao nhé.
BrightStar Franchising
Shelly Sun, đồng sáng lập công ty nhương quyền BrightStar Franchising (xếp thứ
nhất), khẳng định công ty mình không thể có thành công như hiện nay nếu thiếu tiếp
thị truyền thông xã hội.
Tiếp thị truyền thông xã hội không chỉ giúp số lượng khách truy cập trang web của
BrightStar tăng gần gấp đôi trong vòng có một năm (từ 33.000 khách/tháng lên tới
55.000 khách/tháng) mà còn góp phần làm doanh thu của công ty đạt 99.6 triệu
USD năm 2010, tăng 60% so với năm trước đó. Theo dự đoán của Shelly Sun, năm
2011, doanh thu của BrightStar sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và chạm mốc 150 triệu
USD.
Vậy bí quyết của BrightStar là gì? Không bao giờ chơi kiểu “nửa mùa”, đã làm là phải

làm cho tới nơi tới chốn. Chính vị thế mà vị nữ giám đốc của BrightStar – cũng đồng
thời là Tổng giám đốc của một công ty chăm sóc sức khỏe tại nhà ở Gurnee, Illinois -
đã thuê hẳn một nhân viên chuyên về tiếp thị truyền thông xã hội (từ năm 2008) để
phụ trách mảng hoạt động này của công ty.
Ngày nay, nhân viên của BrightStar thường xuyên viết blog về ngành mình và chia
sẻ những bí quyết, kinh nghiệm cũng như lời khuyên thiết thực cho nhiều vấn đề, từ
việc lên danh mục những điều cần biết cho một người trông trẻ mới cho đến thuê
một người chăm sóc sức khỏe tại gia. Họ cũng đăng tải đường dẫn (link) đến các câu
chuyện liên quan đến sức khỏe và tuổi già trên trang Facebook của BrightStar và
tung những đoạn video quảng cáo, tiếp thị công ty lên YouTube.
Lời khuyên của Sun: Hãy tích cực chăm sóc các đường link đến trang web của bạn.
Với vai trò là một nguồn cung cấp thông tin cho những nhân viên chăm sóc sức khỏe
và khách hàng của họ, BrightStar đã thu hút hơn 72.000 trang web khác đặt link đến
trang web của công ty (tăng so với con số 600 của năm trước). Theo Sun, cách khá
hiệu quả là đăng tải link tới trang web của công ty trên các thông cáo báo chí và các
website của gần 200 doanh nghiệp nhận nhượng quyền của BrightStar (tất cả trong
số này đều thực hiện tiếp thị truyền thông xã hội).
"Mọi thứ chúng tôi làm với truyền thông xã hội đều nhằm hướng mọi người truy cập
vào trang web của BrightStar” – Sun bật mí.
Rebecca Minkoff
Nhà thiết kế trang phục và phụ kiện ở New York Rebecca Minkoff (xếp thứ 6) sử
dụng truyền thông xã hội để phá bỏ những rào cản từ trước đến nay vẫn ngăn cách
các nhà thiết kế thời trang và khách hàng của họ.
“Tôi sẽ không bao giờ là một nhà thiết kế ẩn mình trên tòa tháp ngà nào đó” –
Minkoff thổ lộ. “Những người tâm huyết với tôi sẽ luôn biết tôi sẽ là người đọc và trả
lời email của họ”.
Minkoff nói thật khó có thể định lượng được thành quả của những nỗ lực truyền
thông xã hội mà cô đã bỏ ra nhưng cô tin chắc rằng chúng không hề nhỏ. Cứ nhìn thì
biết: cô hiện có 23.000 thành viên Twitter đang dõi theo mình và hơn 15.000 fan
hâm mộ trên Facebook. Các mẫu thiết kế của cô hiện có mặt tại 300 cửa hàng trên
khắp nước Mỹ và doanh số bán năm 2010 là 17,5 triệu USD, tăng hơn ba lần so với
năm trước đó.
Lời khuyên của Minkoff: Tổ chức những sự kiện với tiêu điểm là trang web của
mình. Chẳng hạn, nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập công ty, Minkoff tổ chức
một cuộc thi có tên “Jack a MAC” (MAC là viết tắt của Morning After Clutches, một
mẫu túi xách nổi tiếng của nhà thiết kế này). Theo quy định của cuộc thi, những ai
follow (theo) Minkoff qua Twitter hoặc Jack a Mack trên Foursquare và xuất hiện đầu
tiên tại các cửa hàng được công bố trong những ngày diễn ra sự kiện sẽ được nhận
một túi MAC miễn phí. Chiến dịch này đã thu hút 500-1000 người tham gia và “trong
ngày cuối cùng, công ty phải cho đi thêm hai chiếc túi vì ai cũng tranh nhau làm
người đến trước” – Minkoff cho biết.
Minkoff cũng công nhận hiệu quả tuyệt vời của việc hợp tác với những cộng đồng
mạng nổi tiếng như Polyvore (chuyên giới thiệu về các xu hướng thời trang mới và
cho phép người dùng tạo ra kiểu thời trang của riêng mình). Trong một cuộc thi do
Minkoff phối hợp Polyvore tổ chức, 6.000 người đã truy cập để có cơ hội giúp Minkoff
chọn những bộ trang phục cho buổi trình diễn thời trang mà cô tổ chức vào tháng
8/2010.

Camp Bow Wow
Với Heidi Ganahl, sáng lập của trại trông nom cho mèo Camp Bow Wow ở Boulder,
Colorado (xếp thứ 10), kết nối với khách hàng bằng truyền thông xã hội không hề
đòi hỏi doanh nghiệp phải mất nhiều trí lực.
"Những người yêu vật nuôi thường thích tâm sự về thú cưng của mình trên mạng” –
Ganahl cho biết. “Khách hàng của chúng tôi thực sự rất giỏi về công nghệ - bởi
không thế thì đã không có các webcam tại trại [để khách tiện theo dõi khi gửi con
vật yêu của mình trong thời gian đi công tác xa hoặc bận việc gì đó]". Theo Ganahl,
chỉ cần vào trang web của Camp Bow Wow là những khách hàng có thể tận mắt nhìn
thấy các con thú cưng của mình được chăm sóc ra sao và điều này khiến họ cảm
thấy yên tâm hơn rất nhiều khi không được ở gần bên chúng.
Tháng 6 vừa qua, Camp Bow Wow tổ chức một cuộc thi rèn luyện sức khỏe có tên
“Furry Fitness Challenge” dành cho những người theo Twitter và các fan hâm mộ
Facebook của công ty (chỉ cần gửi ảnh và thông tin đăng ký là có thể tham gia).
Theo thể lệ của cuộc thi, những cặp thí sinh chủ và vật nuôi béo phì nào giảm được
nhiều cân nhất sau hai tháng tập luyện tại trại sẽ được hưởng một năm sử dụng dịch
vụ miễn phí và nhiều quyền lợi khác nữa. Cuộc thi có quy mô toàn quốc này được
thiết kế nhằm giới thiệu chương trình tập luyện cũng như dịch vụ dẫn chó đi dạo của
Camp Bow Wow.
Theo Ganahl, đây là một cách để quảng cáo góp phần tăng doanh số bán một cách
gián tiếp. Năm ngoái, doanh thu của công ty đạt 51 triệu USD, tăng vọt so với con số
36 triệu USD của năm 2009.
Lời khuyên của Ganahl: Khi kết nối với khách hàng bằng tiếp thị truyền thông xã
hội, doanh nghiệp phải tạo ra càng nhiều đầu mối tiếp xúc càng tốt. Ganahl cho biết
90% trong tổng số 150 công ty nhận nhượng quyền của Camp Bow Wow sử dụng
truyền thông xã hội làm công cụ tiếp thị nhờ những nỗ lực đào tạo truyền thông xã
hội chính thức và những cuộc gọi tiếp thị hàng tháng của công ty. Ganahl cũng
khuyến khích các công ty nhận nhượng quyền này viết blog và cô cung cấp cho họ
các mẫu template và công cụ để hỗ trợ họ triển khai công việc này.
Nhưng ngay cả khi bạn không có một đội ngũ các công ty nhận nhượng quyền làm
chỗ dựa, hãy giữ liên lạc với khách hàng của mình và bạn sẽ không bao giờ phải hối
tiếc – Ganahl khẳng định. “Cuối cùng thì khách hàng vẫn luôn muốn doanh nghiệp đi
tắt đón đầu những ứng dụng và công cụ truyền thông mới nhất trên web. Chính vì
thế, bạn phải luôn làm cho trang web mình tươi mới” – cô bật mí.
Theo hoclamgiau