Tăng trưởng nhy vt nh truyn thông xã hi
Hãy cùng xem 3 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nht theo bình chn ca WPO trin
khai các chiến lược truyn thông ca h ra sao nhé.
T chuyn trò với khách hàng cho đến kết ni vi các chi nhánh, nhân viên nhng
nơi tận cùng thế gii, truyn thông xã hội đã tr thành mt ngun lực quý báu đối
vi các doanh nghip nh ngày càng có nhiu doanh nghip biết cách s dng
ngun lực này để đạt đến đỉnh cao ca thành công.
Theo mt kho sát ca T chc Nhng n Ch tch (Women Presidents' Organization),
4 trong s 10 nữ doanh nhân được hi cho rng nhng n lc truyn thông xã hội đã
góp phần làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp ca họ, trong đó 10% trong số này
khẳng đnh truyn thông xã hi tạo nên đà tăng trưởng “nhy vt”.
Nhng s liu này da trên phn tr li ca 259 hồ sơ đăng ký tham gia bình chn
Top 50 n doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nht do WPO t chc. Danh sách nhng
doanh nghip chiến thắng được t chc này công b vào cuối tháng 4 năm 2011.
Tuy 40% người được hi nói rng hchưa thấy có s ci thin doanh thu t truyn
thông xã hi nhưng 30% lại t ra rt “k vng” khi nêu ra nhng lợi ích như tạo dng
uy tính, cng c các n lc tuyn dng. Ch có 16% tr li là không s dng truyn
thông xã hi.
Vy vi nhng doanh nghiệp đã đạt tới đỉnh cao ca thành công phn nào nh công
tác xã hi hóa, bí quyết ca h gì? Chúng ta hãy cùng xem 3 doanh nghiệp tăng
trưởng nhanh nht theo bình chn ca WPO trin khai các chiến lược truyn thông
ca h ra sao nhé.
BrightStar Franchising
Shelly Sun, đồng sáng lập công ty nhương quyền BrightStar Franchising (xếp th
nht), khng định công ty mình không thể có thành công như hiện nay nếu thiếu tiếp
th truyn thông xã hi.
Tiếp th truyn thông xã hi không ch gp số lượng khách truy cp trang web ca
BrightStar tăng gần gấp đôi trong vòng có mt năm (t 33.000 khách/tháng lên ti
55.000 khách/tháng) mà còn góp phn làm doanh thu của công ty đạt 99.6 triu
USD năm 2010, tăng 60% so với năm trước đó. Theo dự đoán của Shelly Sun, năm
2011, doanh thu ca BrightStar s tiếp tục đà tăng trưởng và chm mc 150 triu
USD.
Vy bí quyết ca BrightStar là gì? Không bao gi chơi kiểu “nửa mùa”, đã làm là phi
làm cho tới nơi tới chn. Chính v thế mà v nữ giám đốc ca BrightStar – cũng đồng
thi là Tổng giám đốc ca mt công ty chăm sóc sức khe ti nhà Gurnee, Illinois -
đã thuê hn mt nhân viên chuyên v tiếp th truyn thông xã hi (từ năm 2008) để
ph trách mng hot động này ca công ty.
Ngày nay, nhân viên của BrightStar thường xuyên viết blog v ngành mình và chia
s nhng bí quyết, kinh nghim cũng như lời khuyên thiết thc cho nhiu vấn đề, t
vic lên danh mc những điu cn biết cho một người trông tr mới cho đến thuê
một người chăm sóc sức khe ti gia. H cũng đăng tải đường dẫn (link) đến các câu
chuyn liên quan đến sc khe và tui già trên trang Facebook ca BrightStar và
tung nhng đoạn video qung cáo, tiếp th công ty lên YouTube.
Li khuyên ca Sun: Hãy tích cc chăm sóc các đường link đến trang web ca bn.
Vi vai trò là mt ngun cung cp thông tin cho những nhân viên chăm sóc sức khe
và khách hàng ca họ, BrightStar đã thu hút hơn 72.000 trang web khác đặt link đến
trang web của công ty (tăng so với con s 600 của năm trước). Theo Sun, cách k
hiu quả là đăng tải link ti trang web ca công ty trên các thông cáo báo chí và các
website ca gn 200 doanh nghip nhận nhượng quyn ca BrightStar (tt c trong
số này đều thc hin tiếp th truyn thông xã hi).
"Mi th chúng tôi làm vi truyn thông xã hội đu nhằm hướng mọi người truy cp
vào trang web ca BrightStar” – Sun bt mí.
Rebecca Minkoff
Nhà thiết kế trang phc và ph kin New York Rebecca Minkoff (xếp th 6) s
dng truyn thông xã hội để phá b nhng rào cn từ trước đến nay vn ngăn cách
các nhà thiết kế thi trang và khách hàng ca h.
“Tôi s không bao gi là mt nhà thiết kế nnh trên tòa tháp ngà nào đó
Minkoff th l. “Những người tâm huyết vi tôi s luôn biết tôi slà người đọc và tr
li email ca h”.
Minkoff nói tht khó có thể định lượng được thành qu ca nhng n lc truyn
thông xã hi mà cô đã bỏ ra nhưng cô tin chắc rng chúng không h nh. C nhìn thì
biết: cô hiện có 23.000 thành viên Twitter đang dõi theo mình và hơn 15.000 fan
hâm m trên Facebook. Các mu thiết kế ca hin có mt ti 300 ca hàng trên
khắp nước M và doanh số bán năm 2010 là 17,5 triệu USD,ng hơn ba lần so vi
năm trước đó.
Li khuyên ca Minkoff: T chc nhng s kin vi tiêu điểm là trang web ca
mình. Chng hn, nhân dp k nim 5 năm ngày thành lập công ty, Minkoff t chc
mt cuc thi có tên “Jack a MAC” (MAC là viết tt ca Morning After Clutches, mt
mu túi xách ni tiếng ca nhà thiết kế này). Theo quy định ca cuc thi, nhng ai
follow (theo) Minkoff qua Twitter hoc Jack a Mack trên Foursquare và xut hiện đầu
tiên ti các cửa hàng được công b trong nhng ngày din ra s kin sẽ được nhn
mt túi MAC min phí. Chiến dịch này đã thu hút 500-1000 người tham gia và “trong
ngày cui cùng, công ty phải cho đi thêm hai chiếc túi vì ai cũng tranh nhau làm
người đến trước” – Minkoff cho biết.
Minkoff cũng công nhận hiu qu tuyt vi ca vic hp tác vi nhng cộng đồng
mng ni tiếng như Polyvore (chuyên giới thiu về các xu hướng thi trang mi và
cho phép người dùng to ra kiu thi trang ca riêng mình). Trong mt cuc thi do
Minkoff phi hp Polyvore t chức, 6.000 người đã truy cập để có cơ hội giúp Minkoff
chn nhng b trang phc cho bui trình din thi trang mà cô t chc vào tháng
8/2010.
Camp Bow Wow
Vi Heidi Ganahl, sáng lp ca tri trông nom cho mèo Camp Bow Wow Boulder,
Colorado (xếp th 10), kết ni vi khách hàng bng truyn thông xã hi không h
đòi hi doanh nghip phi mt nhiu trí lc.
"Những người yêu vật nuôi thường thích tâm s về thú cưng của mình trên mng” –
Ganahl cho biết. “Khách hàng ca chúng tôi thc s rt gii vng ngh - bi
không thế tđã không có các webcam ti trại [để khách tin theo dõi khi gi con
vt yêu ca mình trong thời gian đi công tác xa hoặc bn vic gì đó]". Theo Ganahl,
ch cn vào trang web ca Camp Bow Wow là nhng khách hàng có th tn mt nhìn
thấy các con thú cưng của mình được chăm sóc ra sao và điều này khiến h cm
thấy yên tâm hơn rất nhiều khi không được gn bên chúng.
Tháng 6 va qua, Camp Bow Wow t chc mt cuc thi rèn luyn sc khe có tên
“Furry Fitness Challenge” dành cho những người theo Twitter và các fan hâm m
Facebook ca công ty (ch cn gi nh và thông tin đăng ký là có th tham gia).
Theo th l ca cuc thi, nhng cp thí sinh ch và vt nuôi béo phì nào giảm được
nhiu cân nht sau hai tháng tp luyn ti tri sẽ được hưởng một năm sử dng dch
v min phí và nhiu quyn li khác na. Cuc thi có quy mô toàn quốc này được
thiết kế nhm gii thiệu chương trình tp luyn cũng như dịch v dn chó đi dạo ca
Camp Bow Wow.
Theo Ganahl, đây là một cách để qung cáo góp phn tăng doanh sốn mt cách
gián tiếp. Năm ngoái, doanh thu của công ty đạt 51 triệu USD, tăng vọt so vi con s
36 triu USD của năm 2009.
Li khuyên ca Ganahl: Khi kết ni vi khách hàng bng tiếp th truyn thông
hi, doanh nghip phi to rang nhiu đầu mi tiếp xúc càng tt. Ganahl cho biết
90% trong tng s 150 công ty nhn nhượng quyn ca Camp Bow Wow s dng
truyn thông xã hi làm công c tiếp th nh nhng n lực đào tạo truyn thông xã
hi chính thc và nhng cuc gi tiếp th hàng tháng ca công ty. Ganahl cũng
khuyến khích các công ty nhận nhượng quyn này viết blog và cô cung cp cho h
các mu template và công cụ để h tr h trin khai công vic này.
Nhưng ngay cả khi bn khôngmột đội ngũ các công ty nhận nhượng quyn làm
ch da, hãy gi liên lc vi khách hàng ca mình và bn s không bao gi phi hi
tiếc – Ganahl khẳng định. “Cui cùng thì khách hàng vn luôn mun doanh nghiệp đi
tắt đón đầu nhng ng dng và công c truyn thông mi nht trên web. Chính vì
thế, bn phi luôn làm cho trang web mình tươi mới” – cô bt mí.
Theo hoclamgiau