TẬP HUẤN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
lượt xem 35
download
Thực hiện các bước NCKHSPƯD: xác định đề tài, lựa chọn thiết kế NC, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, báo cáo kết quả và lập kế hoạch NCKHSPƯD; Giám sát, đánh giá được đề tài NCKHSPƯD của giáo viên TH.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TẬP HUẤN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠ0 PHÙ CÁT TẬP HUẤN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG 2012 1
- Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm, chu trình, khung nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu KHSPƯD - - Trình bày cách thực hiện đề tài NCKHSPƯD. 2
- Mục tiêu Kỹ năng: Thực hiện các bước NCKHSPƯD: xác định đề tài, lựa chọn thiết kế NC, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, báo cáo kết quả và lập kế hoạch NCKHSPƯD; Giám sát, đánh giá được đề tài NCKHSPƯD của giáo viên TH. 3
- Mục tiêu Thái độ: Tích cực áp dụng và khuyến khích giáo viên TH áp dụng NCKHSPƯD vào nghiên cứu cải thiện công tác dạy học. 4
- NỘI DUNG A. Giới thiệu về NCKHSPƯD B. Cách tiến hành NCKHSPƯD C. Lập kế hoạch NCKHSPƯD D. Đánh giá đề tài NCKHSPƯD 5
- Phương pháp Cùng tham gia Chia sẻ trách nhiệm 6
- A. GIỚI THIỆU VỀ NCKHSPƯD A1. Tìm hiểu về NCKHSPƯD NCKHSPƯD là gì? Vì sao cần NCKHSPƯD? Chu trình NCKHSPƯD. Khung NCKHSPƯD. A2. Phương pháp NCKHSPƯD. 7
- A1. Tìm hiểu về NCKHSPƯD Tìm 8
- Là gì? Là một loại hình nghiên cứu trong giáo dục nhằm thực hiện một tác động hoặc can thiệp sư phạm và đánh giá ảnh hưởng của nó Tác động: sử dụng phương pháp dạy học (PPDH), SGK, phương pháp quản lý (PPQL)… Người NC đánh giá tác động một cách có hệ thống bằng phương pháp NC phù hợp 9
- Là gì? Là một phần trong quá trình phát triển chuyên môn của GV/CBQLGD trong thế kỉ XXI. NCKHSPƯD là cách tốt nhất để GV/CBQL – người NC xác định những vấn đề GD tại chính nơi vấn đề đó xuất hiện (lớp, trường học) và tìm giải pháp nhằm cải thiện tình hình Các phát hiện sẽ được ứng dụng ngay lập tức và vấn đề sẽ được giải quyết nhanh hơn. 10
- Là gì ? 2 yếu tố quan trọng: Tác động và nghiên cứu So sánh kết quả Thực hiện những của hiện trạng giải pháp thay thế với kết quả sau nhằm cải thiện hiện khi thực hiện giải trạng trong DH hoặc pháp thay thế QLGD. bằng việc tuân Vận dụng tư duy theo quy trình TÁC ĐỘNG + NGHIÊN CỨU nghiên cứu thích sáng tạo hợp. Vận dụng tư duy phê phán 11
- Vì sao? Phát triển tư duy của GV/CBQLGD một cách hệ thống theo hướng giải quyết vấn đề mang tính nghề nghiệp để hướng tới sự PT của trường học. Tăng cường năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định về chuyên môn một cách chính xác. Khuyến khích GV/CBQLGD nhìn lại quá trình và tự đánh giá. 12
- Vì sao? (tiếp theo) Tác động trực tiếp đến việc dạy học và công tác quản lý giáo dục (lớp học, trường học). Tăng cường khả năng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của GV/CBQLGD, tiếp nhận các chương trình, PPDH mới một cách sáng tạo, có sự phê phán với thái độ tích cực. 13
- Chu trình NCKHSPUD . Chu trình NCKHSPƯD bao gồm: Suy nghĩ, Thử nghiệm và Kiểm chứng. Suy nghĩ . Suy nghĩ: Phát hiện vấn đề Thử và đề xuất giải pháp thay thế. nghiệm . Thử nghiệm: Thử nghiệm giải pháp thay thế trong lớp học/ trường học/…. Kiểm . Kiểm chứng: Tìm xem giải chứng pháp thay thế có hiệu quả hay không. 14
- Chu trình NCKHSPƯD Kết thúc một NCKHSPƯD Suy nghĩ này là khởi đầu một Thử NCKHSPƯD mới. nghiệm Kiểm chứng Luôn luôn có cơ hội cải thiện! 15
- * Khung NCKHSPƯD 1. Hiện trạng 2. Giải pháp thay thế 3. Vấn đề nghiên cứu 4. Thiết kế 5. Đo lường 6. Phân tích 7. Kết quả 16
- Khung NCKHSPƯD - Phát hiện những hạn chế của hiện trạng 1. Hiện trong dạy học, QLGD và các hoạt động trạng khác của trường học/ lĩnh vực GD ở địa phương. - Xác định các nguyên nhân gây ra hạn chế. - Lựa chọn một nguyên nhân để tác động. 2. Giải Suy nghĩ tìm các giải pháp thay thế để pháp thay cải thiện hiện trạng. (Tham khảo các kết quả nghiên cứu đã được triển khai thành thế công) 17
- Khung NCKHSPƯD 3. Vấn Xác định vấn đề NC (dưới dạng câu hỏi) và nêu các giả thuyết NC. đề nghiên cứu 4.Thiết Lựa chọn thiết kế phù hợp để thu thập dữ liệu đáng tin cậy và có giá trị. Thiết kế kế bao gồm việc xác định nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm, quy mô nhóm và thời gian thu thập dữ liệu. 18
- Khung NCKHSPƯD Xây dựng công cụ đo lường và thu 5. Đo lường thập dữ liệu theo thiết kế NC. Phân tích các dữ liệu thu thập được 6. Phân tích và giải thích để trả lời các câu hỏi NC. Giai đoạn này có thể sử dụng các công cụ thống kê. Đưa ra câu trả lời cho câu hỏi NC, 7. Kết quả đưa ra các kết luận và khuyến nghị. 19
- A2. Phương pháp NCKHSPƯD NC định tính Phương pháp NCKHSPƯD NC định lượng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Lập kế hoạch
11 p | 419 | 64
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước 1
22 p | 331 | 48
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước B4
58 p | 302 | 44
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Giới thiệu tổng quan
17 p | 282 | 39
-
Tài liệu tập huấn tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học
160 p | 173 | 36
-
CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ MỘT CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN, MỘT KHÓA HUẤN LUYỆN
26 p | 131 | 32
-
Bài giảng Tập huấn Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
25 p | 199 | 27
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước B5
23 p | 161 | 25
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước 2
26 p | 171 | 20
-
Hội thảo tập huấn đổi mới nội dung phương pháp dạy học tin học: Xây dựng và triển khai đào tạo trực tuyến
0 p | 120 | 16
-
Bài giảng Chương 6: Lập kế hoạch bài giảng và xây dựng chương trình tập huấn
11 p | 146 | 11
-
Tập huấn Đào tạo viên về Nghiên cứu khoa học ứng dụng
59 p | 107 | 9
-
Nâng cao khả năng hỗ trợ học sinh khiếm thính cho giáo viên thông qua tập huấn online kết hợp offline
5 p | 22 | 2
-
Hỗ trợ học sinh khiếm thính cấp Tiểu học học Toán và tiếng Việt thông qua ngôn ngữ kí hiệu
7 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn