TÂY TIẾN - tượng đài bất tử về người lính vô danh
Hình ảnh những người lính TÂY TIẾN qua nét vẽ của Quang Dũng đã hiện
lên trong bài thơ cũng thật khác thường .Khác thường ở sự giankhổ cùng cực , ăn
đói, mặc rét, bệnh tật , sốt rét đến xanh da trụi tóc, khác thường ở chỗ tác giả cố ý
không miêu tả một gương mặt chiến sĩ riêng biệt với tên tuổi cụ thể nào , ông đã
dồn đúc các phẩm chất tốt đẹp của những tráng sĩ Tây Tiến thành gương mặt
chung của cả đoàn quân , dùng lối vẽ phiếm chỉ để khái quát nên chân dung tiêu
biểu rất oai hùng của người chiến sĩ vô danh , dám xả thân vì nghĩa lớn ,đã khiến
cho kẻ thù kinh hoàng khiếp sợ.
Tây tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá giữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Khác thường ở chỗ những người lính dũng mãnh ấy tâm hồn cũng thật dụi
hiền và lãng mạng:
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Nghĩ cho cùng , giữa chiến trường miền Tây vô cùng khốc liệt ấy, nếu
người lính không biết mơ mộng , thi vị hoá cuộc sống vì một mục đích cao xa hơn
thì họ sẽ chết chìm trong hiện thực khắc nghiệt ấytrước khi ngã ngục vì viên đạn
của kẻ thù . Chất men lãng mạng -mơ mộng nồng say ấy chính là phẩm chất giúp
con người có sức mạnh vượt lên trên hoàn cảnh đê chiến thắng . Nhờ thế, mặc dù
tác giả mô tả rất đậm sự gian khổ khốc liệt của chiến trường , của đời lính chinh
chiến nơi miền Tây hoang vu mà bài thơ không đợm chút sắc màu u ám , bi quan
nào khiến con người run sợ nản lòng.
Nét đặcsắc của ngòi bút Qang Dũng trong Tây Tiến còn ở chỗ ông viết về
chiến tranh nhưng không có 1 chữ nào về trận đánh , về tiếng súng, về đau khổ
hay về kẻ thù , bài thơ chỉ đơn giản nói về những người chiến sũ tình nguyện Việt
Nam trên chiến trường Lào- Việt Nam 1947 , nhưng người đọc vẫn hình dung rất
rõ gương mặt và không khí của chiến tranh . điều lạ lùng là bài thơ có tới 3 lần ,
nhà thơ Quang Dũng nói tới cái chết của những chiến sĩ Tây Tiến trong những
trường hợp khác nhau , nhưng không một lần ông nhắc đến từ chết hoặc hy sinh
như các nhà thơ về sau vẫn dùng đến . Ngòi bút tài hoa của Quang Dũng đã thay
thế từ "chết"bằng các cụm từ giản dị :về đất , bỏ quên đời, hồn về...để hạ gam ,
bình thường hoá cái chết theo đúng quan niêm của các tráng sĩ cách mạng thời kì
đầu kháng chiến còn đang tưng bừng đầy hào khí . Họ dám sả thân vì sự nghiệp
độc lập - tư do của Tổ Quốc và họ biết rất rõ những gì chờ đợi họ khi họ dấn thân ,
nên đã coi cái chết " nhẹ tựa lông hồng " :
Tây tiến người đi không hẹn ước
Đường lên thăm thẳm một chia phôi
Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy
Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi
Ở đây lý tưởng cách mạng và tuổi trẻ đã truyền cho chàng trai chất anh
hùng và cả chất men say lang mạn đáng yêu nữa , ngay cả khi họ chết cũng phản
phản phất nét tài tử :
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời.
Cho đến bây giờ , sau gần nửa thế kỉ đất nước ta đánh giặc , đã từng có rất
nhiều bài thơ viết về sự hy sinh dũng cảm của người chiến sĩ trên chiến trường
như : Núi Đôi của Vũ Cao , Nấm mộ và cây trầm của Nguyễn Đức Mậu...nhưng
Tây Tiến vẫn có một vị trí đặc biệt và mang màu sắc riêng khó có bài thơ nào về
sau này sánh nổi khi miêu tả sự hy sinh của người chiến sĩ ...
...Có thể nói Tây Tiến - đó chính là tượng đài bằng thơ bất tử mà nhà thơ
Quang Dũng với cả tấm chân tình đã dựng lên để tưởng niệm cả 1 thế hệ thanh
niên ưu tú của dân tộc sau cách mạng tháng tám đã hăm hở ra đi giữ nước và nhiều
người đã không trở về.
Con đường hành quân gian khổ của binh đoàn Tây tiến được Quang
Dũng miêu tả như thế nào?
Con đường hành quân gian khổ của binh đoàn Tây tiến được Quang Dũng
miêu tả như thế nào? Phân tích kĩ những biện pháp nghệ thuật đặc sắc.
Bức tranh thiên nhiên ở miền Tây lần lượt hiện ra qua khung cảnh, địa bàn
hoạt động. Đoàn binhTây Tiến phải trải qua một đoạn đường hiểm trở trên một địa
bàn rộng với các địa danh Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông, Mai Châu
Dốc lên khúc khuỷu , dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời.
Câu thơ diễn tả con đường gian khổ mang dáng nét tạo hình thông qua 5
thanh trắc, hai từ “dốc”ngăn cách nhau bởi dấu phẩy gợi cảm tưởng cho người đọc
chưa vượt qua được dốc này lại đến dốc khác. Các từ láy “khúc khuỷu”, “thăm
thẳm”, các hình ảnh ”heo hút”, ”cồn mây”, ”súng ngửi trời” đã diến tả sự hiểm trở,
trùng điệp của núi đèo miền Tây. Để diễn tả độ cao vòi vọi của con dốc chỉ cần ba
chữ ”súng ngửi trời”. Đây là hình ảnh rất thực, lãng mạn, vừa ngộ nghĩnh vừa
mang tính chất tinh nghịch, táo bạo. Người lính nhuư đang đi trong mây, mũi súng
chạm mây trời.
Con đường đi lên đầy chông gai, nguy hiểm nhưng co đường đi xuống cũng
không dễ dàng:
“Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”
Hình ảnh thơ đối xứng, câu thơ như được gấp lại, thanh điệu biến đổi, từ
chỉ số lượng “ngàn thước” đã diễn tả các dốc núi hút lên và đổ xuống gần như
thẳng đứng.
Ba câu thơ được vẽ bằng những nét gân guốc, câu thứ được vẽ bằng những
nét mềm mại, đằm thắm ( toàn thanh bằng )
“Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”
Câu thơ diễn tả trận mưa đều đều không ngớt, rộng, xa với chân núi trắng
trời, mưa nhẹ trong không gian lớn, mịt mùng, thấp thoáng những mái nhà như
đang trôi bồng bềnh. Vẻ dữ dội, hoang dại còn được miêu tả không chỉ theo hướng
không gian mà còn theo chiều thời gian.
“Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm mường Hịch cọp trêu người”
Không gian rừng núi hoan vu hiểm trở, luôn là mối de dọa của con người,
làm cho con người trở nên ốm yếu, da xanh, tóc rụng…